QUY TRÌNH XÂY D NG ISO 9000 T NG QUAN
Trong b i c nh hi n nay, các đi t ng khách hàng ngày càng tr nên ph c t p; h đc ượ ượ
cung c p nhi u thông tin h n, và s mong đi c a h đi v i hàng hoá và d ch v cũng ngày ơ
m t cao h n. Đi v i b t k t ch c nào, cách duy nh t đ gi đc khách hàng chính là ơ ượ
vi c cam k t v i v n đ ch t l ng. Trong th c t , b t k t ch c nào, dù trong lĩnh v c ế ượ ế
s n xu t hay kinh doanh d ch v , đu có th đm b o đc s phát tri n v ng b n trong ượ
t ng lai thông qua vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t l ng, nh theo tiêu chu n ISOươ ượ ư
9000.
Thông qua vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t l ng, các t ch c có th thu nh n đc các ượ ượ
l i ích sau:
Các chính sách và m c tiêu do Ban lãnh đo c p cao nh t đt ra
Hi u đc các yêu c u c a khách hàng đ đt t i m c tiêu nh m tho mãn yêu c u ượ
c a khách hàng
Nâng cao hi u qu truy n thông trong n i b t ch c cũng nh v i bên ngoài ư
Hi u đc rõ h n v các quá trình trong t ch c ượ ơ
Hi u đc tác đng c a các yêu c u lu t đnh đi v i t ch c cũng nh đi v i khách ượ ư
hàng c a t ch c
Phân đnh rõ trách nhi m và quy n h n đi v i các nhân viên
S d ng hi u qu th i gian và ngu n l c
Gi m thi u lãng phí
Đm b o tính th ng nh t và kh năng truy tìm ngu n g c s n ph m và d ch v
Nâng cao đo đc và đng c làm vi c ơ
CH T L NG C A H TH NG CH T L NG THEO TIÊU CHU N ISO 9000 ƯỢ ƯỢ
Trung tâm Năng su t Vi t Nam
Có th nói, tr c s c c nh tranh và đòi h i c a th tr ng, vi c áp d ng các h th ng qu n ướ ườ
lý theo tiêu chu n đã tr thành m t xu h ng n i b t. Tuy v y, đ t o l i th kinh doanh và ướ ế
th c s có nh ng b c đt phá, vi c áp d ng này c n có h ng đi m i, giàu s c sáng t o. ướ ướ
Bên c nh nh ng đi u đáng m ng n c ta là s áp d ng r ng rãi các h th ng này thì v n ướ
đ ch t l ng c a h th ng nh m giúp doanh nghi p khai thác t i đa nh ng l i ích c a h ượ
th ng ISO mang l i cũng c n đc th o lu n... ượ
1. Đng c cho vi c áp d ng các h th ng ch t l ng ơ ượ
Nh n đnh v xu h ng phát tri n kinh t th gi i, các nhà phân tích đa ra 5 chi n l c c ướ ế ế ư ế ượ ơ
b n cho s t n t i và phát tri n c a các công ty, t ch c. Tr c h t đó là ướ ế đnh h ng s n ướ
ph m, d ch v theo xu th toàn c u hóaế . B i l h u h t các công ty l n, nh hi n nay đu ế
ch u tác đng c a cung - c u trên th tr ng qu c t và s c ép c nh tranh các c p đ khác ườ ế
nhau. Th m chí nh ng công ty ch a b nh h ng tr c ti p, nh ng n u ch d ng l i ư ưở ế ư ế
ph ng th c kinh doanh truy n th ng đn thu n s khó có th chuy n đi k p th i tr c t cươ ơ ướ
đ bùng n thông tin và khoa h c k thu t hi n đi. H n n a, đ s n ph m d ch v đáp ng ơ
đc yêu c u th tr ng trong n c và n c ngoài, vi cượ ườ ướ ướ đm b o ch t l ng theo tiêu ượ
chu n qu c t ế tr thành y u t b t bu c. Có nhi u t p đoàn còn xây d ng nh ng yêu c u ế
tiêu chu n cho hàng hóa, d ch v c a riêng mình nh m t o nét khác bi t và đáp ng t t h n ơ
th hi u c a khách hàng trên di n r ng. ế
Trong b i c nh nh v y, h u h t các t ch c khi tìm đn ISO 9000 đu có mong mu n tìm ư ế ế
ra m t “chi c đũa th n“ cho s c nh tranh b ng ch t l ng và hi u qu . ế ượ
Có nhi u đi u mà t ch c mong đi vi c áp d ng ISO 9000, tuy nhiên có th tóm l c l i ượ
trong hai đi u c b n: đó là nâng cao k t qu kinh doanh (tăng tr ng doanh thu và l i ơ ế ưở
nhu n) thông qua tho mãn khách hàng, c i ti n ch t l ng, tăng c ng s c c nh tranh và ế ượ ườ
th hai là nâng cao hi u qu h th ng qu n lý nh m gi m thi u chi phí, phát huy n i l c
nh m đt đc s phát tri n b n v ng và lâu dài. ượ
2. Và đi u gì đã x y ra?...
Trên th c t , đ h i nh p v i xu h ng phát tri n kinh t th gi i, các doanh nghi p Vi t ế ư ế ế
Nam đã và đang áp d ng các H th ng Qu n lý theo tiêu chu n, đi n hình là ISO 9000. Có
th th y b c chuy n bi n tích c c c a nhi u công ty, t ch c sau khi áp d ng h th ng ướ ế
này. Tuy v y, không ít n i áp d ng ISO ch vì m c đích đt ch ng ch ho c do yêu c u c a ơ
th tr ng xu t kh u, không chú ý duy trì c p nh t h th ng sau ch ng nh n. Nh ng văn ườ
b n, quy trình, th t c c ng nh c, xa r i th c t công vi c tr thành gánh n ng cho ng i ế ườ
th c hi n.
Có l m t trong nh ng nguyên nhân sâu xa c a vi c áp d ng máy móc, quan liêu trên là do
công ty ch a th c s nh n th c đc l i ích lâu dài c a h th ng qu n lý ch t l ng ngoàiư ượ ượ
nh ng m c tiêu rõ ràng nh t v đm b o ch t l ng và có ch ng ch đ qu ng cáo, tho ượ
mãn yêu c u khách hàng. Lãnh đo nhi u doanh nghi p ph i đau đu v l c l ng qu n lý ượ
c a mình, trong khi đó l i ích v s tăng c ng hi u l c c a b máy qu n lý thông qua h ườ
th ng ch t l ng l i không đc nhìn nh n và khai thác. Vi c nâng cao công ngh , k năng ượ ượ
c a nhân viên thông qua h th ng làm vi c đã l p thành văn b n, vi c chia s và làm giàu
ngu n tài s n tri th c công ty, tăng c ng văn hoá công ty và còn nhi u h n th ... là t t c ườ ơ ế
nh ng gì doanh nghi p có th thu đc thông qua h th ng IS0 9000... Đi u này không th ượ
tr thành hi n th c n u cho r ng đây ch là công vi c c a b ph n ch t l ng và không có ế ượ
s cam k t th c s c a lãnh đo. Trong nhi u tr ng h p, các u th c a h th ng có th ế ườ ư ế
phát huy t t h n nhi u l n n u có đc s đào t o tăng c ng năng l c không ph i ch riêng ơ ế ượ ườ
c a cán b ch t l ng mà còn là c a các cán b qu n lý c p trung c a toàn công ty. ượ
Khi h th ng ch t l ng không phát huy đc s c m nh, chi phí cho vi c áp d ng s l n ượ ượ
h n r t nhi u so v i ích l i tr c m t thu đc t vi c có ch ng ch đn thu n. T ch cơ ướ ượ ơ
ph i có ng i duy trì h th ng dù ch trên danh nghĩa, v n ph i ti p các chuyên gia đánh giá ườ ế
đnh k ... T t c nh ng vi c này đc th c hi n m t cách đi phó, t n kém th i gian. K t ượ ế
c c là ch có m t h th ng văn b n “ch t’’ và nhi u khi làm gi m s c sáng t o c a các thành ế
viên trong công ty.
3. Làm th nào đ h th ng ch t l ng th c s có ch t l ng?ế ượ ượ
Tr c th c ti n áp d ng các h th ng qu n lý ch t l ng, có th th y đi u quan tr ng là cácướ ượ
công ty, t ch c áp d ng ph i nh n th c và th c s phát huy đc hi u qu c a h th ng ượ
này. Làm đc vi c đó, c n s cam k t h t lòng c a lãnh đo; có các hình th c khuy n khíchượ ế ế ế
m i thành viên tham gia xây d ng, không ng ng c i ti n, c p nh t h th ng. Đng th i, c n ế
chú tr ng đào t o nhân viên, t o môi tr ng chia s tri th c. Đi u c t lõi là xây d ng m t h ườ
th ng linh ho t, năng đng, có c ch m đ các thành viên d dàng đóng góp ý t ng sáng ơ ế ưở
t o. Ch khi đó, h th ng ch t l ng m i không là gánh n ng mà th c s tr thành n n t ng ượ
v ng ch c cho s phát tri n c a t ch c.
Tr c h t chúng ta hãy xem xét tiêu chí nào đ đánh giá ch t l ng c a m t h th ng ch tư ế ượ
l ng. N u xét m t các t ng th thì h th ng đó ph i là m t công c đ giúp t ch c đtượ ế
đc m c đích c a mình là c i ti n ho t đng c a mình và tăng tr ng. Đ xem xét chi ti tượ ế ưở ế
h n, xin đa ra đây 10 tiêu chí, đc xem nh là nh ng y u t c n thi t và c b n đ giúpơ ư ượ ư ế ế ơ
cho vi c xây d ng và áp d ng h th ng ch t l ng cho có hi u qu h n. Đó là: ượ ơ
1. ISO 9000 là m t công c qu n lý, hãy đ ISO 9000 ph c v b n . Đ làm đc ượ
đi u này, ngay t khi thi t k h th ng, doanh nghi p đã c n ph i quan tâm t i vi c ế ế
thi t k h th ng sao cho có th ph n ánh sát th c nh t nh ng qui trình công vi cế ế
cũng nh nh ng m i t ng giao gi a chúng. Khi xây d ng h th ng văn b n, hãy môư ươ
t chính xác cách th c mà doanh nghi p đang làm ho c s làm, vì ISO 9000 ch yêu
c u vi c ph i làm, còn vi c th c hi n c th là do chính th c t c a doanh nghi p ế
quy t đnh. Hãy đng bao gi xây d ng m t qui trình ho c s tay ch t l ng vì ISO vàế ượ
cho chuyên gia đánh giá.
2. H th ng ch t l ng là c a t ch c, do t ch c và vì t ch c. ư Không nên xây
d ng h th ng b ng cách copy ho c s d ng nh ng h th ng “m u”. Hãy t xây
d ng m t h th ng c a chính mình. N u c n thi t, hãy nh s giúp đ c a các chuyên ế ế
gia ho c t ch c t v n đc l p. Vi c sao chép ho c s d ng nh ng h th ng đã có ư
s n s gi ng nh vi c đi m t chi c giày c a ng i khác – nó s làm b n đau chân. ư ế ườ
3. Ng i s d ng không c m th y áp l c c a h th ng.ườ Không nên tri n khai h
th ng m t cách áp đt, hãy gi i thích cho m i nhân viên trong công ty r ng h th ng
ISO 9000 là m t cách th c mô t chính nh ng công vi c mà m i ng i v n làm, nó ư ườ
giúp cho vi c ti n hành công vi c m t cách d dàng h n. Hay nói m t cách khác, hãy ế ơ
tìm cách “nhúng” h th ng ISO 9000 vào t ch c c a b n m t cách hoàn toàn t nhiên.
N u nh ng nhân viên trong công ty c a b n không c m th y h đang ph i làm vi c gìế
đó do ISO yêu c u thì có th xem nh khía c nh này, h th ng c a b n đã đt ch t ư
l ng. Có nh ng công ty, nhi u nhân viên không h bi t r ng h đang th c hi n theoượ ế
các yêu c u c a ISO, nh ng nh ng nhân viên này luôn luôn đáp ng r t t t các yêu c u ư
c a tiêu chu n, ng c l i, m t công ty khác, m i nhân viên đu r t “thu c bài”, ượ
nh ng trong th c t h l i không th th c hi n đúng các yêu c u c a h th ng. Đi uư ế
đó là do b n thân h th ng đc xây d ng nên có th c s đi sát v i các ho t đng ượ
th c t c a Công ty hay không. ế
4. H th ng ch t l ng giúp nâng cao năng l c làm vi c. ượ Đng quên vai trò đc bi t
quan tr ng c a vi c đào t o, ngay t khi thi t k và xây d ng h th ng, hãy tìm ra ế ế
nh ng đi m m nh và y u c a đi ngũ cán b và l p ch ng trình đào t o phù h p ế ươ
không ch là đ tho mãn yêu c u c a ISO 9000, mà đ đm b o ngu n nhân có đ
năng l c ti n hành công vi c theo nh ng m c tiêu mà t ch c đt ra. Trong ISO 9001 ế
cũng yêu c u v vi c đánh giá hi u qu c a vi c đào t o, không ch là l p k ho ch ế
và ti n hành đào t o.ế
Th c t cho th y, vi c đào t o t i ch hay nói khác khác là phát tri n các k năng ế
ngh nghi p thông qua công vi c th c t là m t hình th c đào t o mang l i hi u qu ế
cao nh t cho c t ch c l n cá nhân. B n thân h th ng văn b n và các h s c a h ơ
th ng ISO 9000 chính là m t kho tàng tri th c và kinh nghi m vô cùng quí giá c a
chính t ch c đó, vì v y có th xem h th ng ISO 9000 nh m t c s h t ng cho ư ơ
vi c qu n lý tri th c doanh nghi p.