
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
TRƢƠNG THỊ THANH PHƢỢNG
RÈN LUYỆN TƢ DUY CHO HỌC SINH LỚP 4
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIẢI TOÁN
CÓ LỜI VĂN ĐIỂN HÌNH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: RÈN LUYỆN TƢ DUY CHO HỌC SINH LỚP 4
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIẢI TOÁN
CÓ LỜI VĂN ĐIỂN HÌNH
Sinh viên thực hiện
TRƢƠNG THỊ THANH PHƢỢNG
MSSV: 2114010543
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƢƠNG
MSCB: 1134
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, học
hỏi nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo của trƣờng Đại học Quảng Nam,
trƣờng Tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên tôi, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc đến cô giáo
– Th.S Đinh Thị Ngàn Thƣơng, giảng viên khoa Tiểu học – Mầm non, đã hƣớng
dẫn và giúp đỡ trong quá trình hoàn thành khóa luận.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo khoa Tiểu học – Mầm non
trƣờng Đại học Quảng Nam đã dìu dắt, dạy dỗ và truyền đạt những kiến thức
khoa học vô cùng bổ ích cho tôi trong suốt 4 năm vừa qua.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các thầy cô
giáo và các em học sinh Trƣờng Tiểu học Trần Quốc Toản - Tam Kỳ - Quảng Nam.
Cuối cùng, tôi xin đƣợc cảm ơn ngƣời thân và bạn bè đã luôn ủng hộ và động
viên tôi trong suốt thời gian qua. Mặc dù đã cố gắng nỗ lực nhƣng với khả năng
có hạn, tôi chắc rằng đề tài vẫn còn nhiều thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận
đƣợc nhiều ý kiến đóng góp của quý thầy cô và bạn bè. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, ngày 24 tháng 4 năm 2018
Ngƣời viết
Trƣơng Thị Thanh Phƣợng

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nêu trong khóa luận là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các công
trình khác. Nếu không đúng nhƣ đã nêu trên, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm
về đề tài của mình.
Ngƣời cam đoan
.;
Trƣơng Thị Thanh Phƣợng

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 6
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 6
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................. 7
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 8
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC RÈN LUYỆN TƢ
DUY CHO HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN ĐIỂN
HÌNH ...................................................................................................................... 8
1.1. Một số vấn đề chung về tƣ duy ....................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm về tƣ duy ..................................................................................... 8
1.1.2. Các giai đoạn của tƣ duy .............................................................................. 9
1.1.3. Các thao tác tƣ duy cơ bản ......................................................................... 11
1.1.4. Một số loại hình tƣ duy .............................................................................. 18
1.1.5. Các phẩm chất của tƣ duy .......................................................................... 21
1.1.6. Vai trò của tƣ duy trong học tập môn Toán ở tiểu học .............................. 23
1.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh lớp 4,5 .......................................................... 24
1.3. Mục tiêu, nội dung dạy toán có lời văn trong chƣơng trình môn Toán lớp 4 27
1.3.1. Mục tiêu của việc dạy học giải toán có lời văn trong chƣơng trình môn
Toán lớp 4 ............................................................................................................ 27
1.3.2. Nội dung giải toán có lời văn lớp 4 ............................................................ 27
1.4. Phân loại các dạng bài tập toán có lời văn điển hình lớp 4 ........................... 41

