
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 6
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 6
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................. 7
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 8
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC RÈN LUYỆN TƢ
DUY CHO HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN ĐIỂN
HÌNH ...................................................................................................................... 8
1.1. Một số vấn đề chung về tƣ duy ....................................................................... 8
1.1.1. Khái niệm về tƣ duy ..................................................................................... 8
1.1.2. Các giai đoạn của tƣ duy .............................................................................. 9
1.1.3. Các thao tác tƣ duy cơ bản ......................................................................... 11
1.1.4. Một số loại hình tƣ duy .............................................................................. 18
1.1.5. Các phẩm chất của tƣ duy .......................................................................... 21
1.1.6. Vai trò của tƣ duy trong học tập môn Toán ở tiểu học .............................. 23
1.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh lớp 4,5 .......................................................... 24
1.3. Mục tiêu, nội dung dạy toán có lời văn trong chƣơng trình môn Toán lớp 4 27
1.3.1. Mục tiêu của việc dạy học giải toán có lời văn trong chƣơng trình môn
Toán lớp 4 ............................................................................................................ 27
1.3.2. Nội dung giải toán có lời văn lớp 4 ............................................................ 27
1.4. Phân loại các dạng bài tập toán có lời văn điển hình lớp 4 ........................... 41