M t s bi n pháp h ng d n giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ng m m non C ướ ơ ườ ư
Pang
M C L C
I. PH N M ĐU: ......................................................................................2
1. Lí do ch n đ tài ......................................................................................2
.2. M c tiêu và nhi m v .:............................................................................ 4
.3. Đi t ng nghiên c u:.............................................................................4 ượ
.4. Ph m vi nghiên c u.................................................................................4
5. Ph ng pháp nghiên c u:.........................................................................5ươ
II. PH N N I DUNG .................................................................................5
.1.C s lí lu n:............................................................................................5ơ
2. Th c tr ng…………………………………………………………........6
3. Gi i pháp, bi n pháp……………………………………………...…....8
4. K t qu ………………………………………………………….........14ế
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH ………..................................15
1. K t lu n:……………………………………………………….............15ế
2. Ki n ngh :………………………………………………………..........15ế
* Nh n xét c a h i đng sáng ki n ………………………………….......16 ế
* Tài li u tham kh o...................................................................................17
Ng i th c hi n: Nguy n Th Phiườ 1
M t s bi n pháp h ng d n giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ng m m non C ướ ơ ườ ư
Pang
M T S BI N PHÁP H NG D N GIÁO VIÊN ƯỚ LÀM Đ DÙNG Đ
CH I T T O TR NG M M NON C PANGƠ ƯỜ Ư
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
Nh chúng ta đã bi t, đ ch i có ý nghĩa vô cùng quan tr ng đi v i l aư ế ơ
tu i M m non. Đ ch i giúp tr rèn luy n trí nh và đào sâu nh n th c, giúp ơ
tr quan sát, rèn luy n s chú ý và k năng phân bi t, so sánh, qua đó phát
tri n trí tu cho tr .
Đ ch i giúp tr có đc khái ni m đu tiên v đ v t th t mà tr ơ ượ
ch a đc tr c ti p nhìn th y, thông qua đ ch i giúp tr hình thành kháiư ượ ế ơ
ni m m i v đ v t đó.
Đ ch i còn giúp tr nh l i nh ng khái ni m c th đã có tr c đó v ơ ướ
v t th t, giúp tr nh n th c sâu s c và nh lâu h n v nh ng đ v t, con v t, ơ
nh ng hình nh sinh ho t... Nó là hình th c tái t o l i giúp cho tr kh c sâu
khái ni m v đ v t, s vi c nào đó.
Chính vì v y, đ ch i giúp cho tr đi t ch ơ không bi t, ch a bi t rõế ư ế
đn n m b t đc khái ni m, giúp tr làm giàu kinh nghi m, tăng thêm v nế ượ
hi u bi t và phát tri n tri th c. Đ ch i giúp cho tr phát tri n ti ng nói, làm ế ơ ế
giàu v n t , có đ ch i kèm v i l i gi i thích c a cô giáo tr đc bi t nhi u ơ ượ ế
t và chính xác h n. ơ
Đ ch i cùng v i s th hi n di n t tình c m c a cô giáo s góp ph n ơ
giáo d c nhân cách cho tr . Tr s có tình c m và hình thành m i quan h t t
đp gi a ng i v i ng i, m i quan h gi a con ng i và lao đng. Ch i ườ ườ ườ ơ
v i đ ch i tr có đc nh ng c m xúc chân thành nh trong trò ch i ơ ượ ư ơ Búp
bê”.
Đ ch i còn góp ph n giáo d c và phát tri n cho tr tình c m t p th , ơ
là trung tam t p h p tr cùng ch i v i nhau và ch i theo nhóm, b c đu hình ơ ơ ướ
thành tinh th n đng đi.
Ng i th c hi n: Nguy n Th Phiườ 2
M t s bi n pháp h ng d n giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ng m m non C ướ ơ ườ ư
Pang
Đ ch i giúp tr đi vào ho t đng có m c đích và giáo d c tr có ph m ơ
ch t t t đp nh lòng dũng c m, ngay th ng, c ng quy t và ý th c gi gìn ư ươ ế
đ ch i. ơ
Đ ch i luôn đa d ng và phong phú s giúp tr ph n kh i, vui m ng, ơ
tr tích c c h c t p và mang l i nh ng giá tr tinh th n t t cho s c kho c a
tr .
Khi vui ch i v i nh ng đ ch i, tr đc làm nh ng đng tác t nhiênơ ơ ượ
phù h p v i th ch t c a tr , giúp cho c th tr phát tri n m t cách toàn ơ
di n. Đ ch i s giúp tr ham thích cái đp, phân bi t đc cái đp, cái x u ơ ượ
v hình dáng, màu s c, c u trúc, b c c. T đó tr bi t yêu cái đp và trân ế
tr ng cái đp, đ ch i đp còn giúp tr phát tri n óc th m m và khuy n ơ ế
khích tr sáng t o ra nhi u cái đp.
Đ ch i giúp tr ham thích ho t đng, có ph ng ti n b t ch c lao ơ ươ ướ
đng c a ng i l n. T đó hình thành cho tr tình c m yêu m n ng i lao ườ ế ườ
đng, bi t quí tr ng nh ng s n ph m do con ng i làm ra. ế ườ
Đ ch i là m t đ v t c th , có màu s c h p d n th hi n s linh ơ
đng v th gi i v t ch t trong cu c s ng và trong các ho t đng c a con ế
ng i phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c a tr .ườ
Đ ch i t t o th ng xuyên đc thay đi và phong phú, đa d ng, nó ơ ườ ượ
có u đi m l n là d ki m, d làm mà không t n ti n mua.ư ế
Chính vì l đó mà nó có tác d ng kích thích m i ho t đng khác c a
tr , đáp ng m i nhu c u v s tò mò khám phá, ham hi u bi t c a tr , t o ế
đi u ki n cho tr phát tri n m t cách kho m nh. Ngoài ra đ ch i còn giúp ơ
cho các c quan nh y c m c a tr ngày càng hoàn thi n h n, quá trình tâm lýơ ơ
đc phát tri n nh trí nh , t duy, t ng t ng, t p trung chú ý c a tr d nượ ư ư ưở ượ
d n đc nâng cao. Đ ch i đp, có màu s c h p d n, hình dáng ng nghĩnh ượ ơ
đáng yêu s thu hút tr d dàng g n bó yêu thích t đó t o ti n đ phát tri n
v m t tình c m, đo đc cho tr ...
Thông qua đ ch i có tác d ng giáo d c th m m cho tr , giúp tr c m ơ
nh n bi t đc cái đp t chính đôi tay c a tr . ế ượ
Vì v y cung c p đ ch i cho tr ho t đng góc theo ch ng trình ơ ươ
m m non m i c a tr là vi c làm h t s c quan tr ng không th thi u đc. ế ế ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Phiườ 3
M t s bi n pháp h ng d n giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ng m m non C ướ ơ ườ ư
Pang
Chúng ta càng cung c p đ ch i cho tr phong phú bao nhiêu thì kích thích s ơ
ham mu n, thích khám phá, đc m mang ki n th c và bi t thêm v th gi i ượ ế ế ế
xung quanh b y nhiêu. Ngoài ra đ ch i còn có tác d ng cung c p ki n th c ơ ế
cho tr sau nh ng bu i ho t đ ng chung và cũng thông qua đ ch i t o đi u ơ
ki n cho tr có c h i đc tìm tòi, khám phá, sáng t o ra nh ng ý t ng m i ơ ượ ưở
l v th gi i xung quanh. ế
V i m c đích c a giáo d c m m non là giáo d c tr d i hình th c ướ
h c mà ch i, ch i mà h c. Hình thành nhân cách và cung c p cho tr nh ng ơ ơ
khái ni m ban đu không gi ng nh h c sinh ph thông ch là nh ng ti t d y, ư ế
ngành h c m m non còn thông qua nh ng ho t đng vui ch i nh l ng ghép ơ ư
trong ti t h c mà thông qua ho t đng ngoài tr i, ho t đng góc... là y u tế ế
vô cùng quan tr ng không th thi u trong vi c hình thành nhân cách tr . ế
V i t m quan tr ng đó nên đ dùng đ ch i đã tr thành nhi m v t t ơ
y u không th thi u đc đi v i các tr ng m m non. Th c t trong nh ngế ế ượ ườ ế
năm qua Phòng giáo d c đã t ch c h i thi làm đ dùng đ ch i và m các ơ
l p t p hu n v làm đ dùng đ ch i cho giáo viên. Tr ng M m non C ơ ườ ư
Pang năm nào cũng t ch c, làm đ dùng đ ch i v i nhi u hình th c nh ơ ư
làm t p trung, t làm hàng tháng n p cho tr ng... Song v n ch a đáp ng đ ườ ư
nhu c u cho tr ho t đng
Xu t phát t t m quan tr ng đó c a đ ch i mà b n thân tôi ch n đ ơ
tài: “M t s bi n pháp h ng d n giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o ướ ơ
tr ng m m non C Pangườ ư ”. Hy v ng k t qu đ tài có tác d ng góp ph n ế
tích c c vào các ho t đng h c và ch i các góc c a tr , nh m đáp ng nhu ơ
c u đi mói hình th c t ch c ho t đng cho tr nh hi n nay. ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Muc tiêu nghiên c u cua đê tai: áp d ng ( ư ) m t s bi n pháp giúp viên làm
đ ch i t t o. ơ
M c đích nghiên c u cua đê tai: ư ) giúp viên làm và s d ng t t đ ch i t ơ
t o.
Nhiêm vu nghiên c u cua đê tai: ( ( ư )
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m t s bi n pháp đ giáo viên ( ( (
cung cô kinh nghiêm và th c hi n t t công tác ) ( làm và s d ng t t đ ch i t ơ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Phiườ 4
M t s bi n pháp h ng d n giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ng m m non C ướ ơ ườ ư
Pang
t o t i l p mình ph trách thông qua t t c các ho t đng theo quy đnh c a
tr ng l p m m non.ườ
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú, ) ( ượ
sáng t o nh m giúp cho tr thích đn tr ng l p. ế ườ
Sau khi v n d ng đ tài s góp ph n đc l c đi v i giáo viên trong
quá trình làm đ dùng đ ch i t tao và bi t cách s d ng t đó hình thành ơ ế
nhân cách và phat triên toàn di n cho tr ...)
3. Đi t ng nghiên c u: ượ ư
M t s bi n pháp giúp giáo viên th c hi n t t công tác làm đ ch i t ơ
t o.
4. Pham vi nghiên c u: ư
Khuôn kh nghiên c u m t s bi n pháp nh m giúp giáo viên làm t t
đ ch i t t o ơ
Đi t ng kh o sát h c sinh tr ng m m non C Pang ượ ườ ư
Th i gian nghiên c u t tháng 8 năm 2015 đn tháng 03 năm 2016 ế
5.Ph ng phap nghiên c u: ươ ư
Nghiên c u d a trên c s lý lu n: D a theo đc đi m tâm lý c a l a ơ
tu i m m non.
Thông qua các ph ng pháp đ dùng tr c quan, ph ng pháp dùng l iươ ươ
đ h ng d n gi i thích cho giáo viên hi u cách làm đ dùng đ ch i t t o. ướ ơ
Ph ng pháp điêu tra, th ng kê:ươ
Vào đu năm h c, tôi đã ch đng ki m tra, kh o sát, th ng kê k t qu ế
nh sau: ư
a. Đi v i giáo viên
T ng s
giáo viên
Bi t cáchế
làm ĐDĐC
Đt %Ch a bi t cách làmư ế
ĐDĐC
Chi m t lế
%
19 10 53 9 47
Ng i th c hi n: Nguy n Th Phiườ 5