Sáng kiến kinh nghiệm dạy học vật lý
1
ĐÔI ĐIỀU CN BIT V BÀI GING ĐIỆN T
Trong những m gần đây đặc biệt là tnăm hc 2008-2009
Bộ GD-ĐT ch trương đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy thì phong
trào soạn bài giảng điện tử được giáo viên ởng ứng một cách tích cực và
đã tnh phong trào sôi nổi, rộng khắp. Nhiều thầy, giáo khắp mọi miền
đất ớc đều quyết m tự học, tự nghiên cứu đtiếp cận với phương pháp
soạn, phương pháp giảng bằng phương tiện điện tử với chương trình phn
mềm Powerpoint. Việc thực hiện bài giảng điện tử trong các tiết thao giảng,
đánh giá đang được các trường, t chuyên n khuyến khích và đánh g
cao. Trong thời gian qua có mt bộ phn thầy, cô giáo soạn bài giảng điện tử
đúng hướng, tiết dạy hấp dẫn thu hút được học sinh, học sinh cũng rất tích
cực, tự giác hot động trong tiết học. Tuy nhiên, hiện vẫn thể i vẫn còn
đa số thầy, giáo soạn, giảng không đúng với yêu cầu. Nguyên nhân do
đâu?
Theo i có nhiều nguyên nhân khiến qthầy soạn giáo án
điện tử không đúng yêu cu.
Th nhất, chưa phân biệt giáo án điện tử và bài giảng điện tử. Nhân đây i
xin nhắc lại ngắn gọn hai khái niệm này.
Giáo án: Theo tđiển Giáo dục học (NXB Từ điển Bách khoa, năm 2001,
Tr. 104) giáo án là kế hoạch và dàn ý bài giảng của giáo viên được soạn trước
ra giấy đtiến hành dạy học trong mt hoặc hai tiết lên lớp. Trong giáo án
thường ghi chủ điểm, mục đích giáo dục giáo dưỡng, nội dung chi tiết sắp
xếp theo trình tlên lp, phương pháp và thủ thuật dạy - hc của giáo viên và
học sinh, công việc kiểm tra và đánh giá, ngoài ra còn chra những dụng cụ,
thiết bị cần thiết phải dùng.
Sáng kiến kinh nghiệm dạy học vật
2
Nội dung của giáo án phải trả lời được bốn câu hi: dạy đ làm gì? (mục
tiêu); dy cho ai? ối ợng học tập); dạy cái gì? (nội dung); dạy như thế
nào? (phương pháp giảng dạy)
i ging: Theo từ điển Giáo dục học (NXB Từ điển Bách khoa, năm 2001.
Tr. 14) Bài ging là mt phn ni dung trong chương trình của một môn học
được giáo viên trình y trước học sinh. Các yêu cầu bản đối với bài giảng
là: định hướng rõ ràng về chủ đề, trình bày có mạch lạc, có hệ thống và truyền
cảm nội dung, phân tích rõng, dễ hiểu các skiện, hiện tượng cụ thể có liên
quan tóm tắt khái quát chúng, sử dụng phối hợp nhiều thủ pháp thích
hợp n thuyết trình, chứng minh, giải thích, đàm lun, làm mẫu, chiếu phim,
my ghi âm, ghi hình v.v. i giảng luôn được xem như một đơn vị nội
dung ca chương trình có độ dài tương ứng với một hoặc hai tiết học.
Khi ta thc thi mt giáo án (kế hoạch dạy hc) nào đó trên đi tượng học sinh
cthtrong mt không gian vào thời điểm nhất định thì được coi ta đang
thực hiện mt bài giảng. N vậy, giáo án là tĩnh, bài giảng lại động. Một
giáo án ch thể trở thành bài giảng khi được thực thi. Hay nói một cách
văn chương, nếu coi giáo án là “kịch bảnthì bài giảng đưc coi là “v kịch
được công diễn”. Bài giảng là tiến trình giáo viên triển khai giáo án của mình
ở trên lớp.
Chính vì chưa phân biệt rõ ràng hai khái niệm này nên có thầy, cô giáo khi lên
lớp đã trình diễn luôn các phần không nên trình chiếu n giới thiệu “mục
tiêu yêu cầu của bài học”, các bước làm việc của thầy, của trò…Hoc do hiểu
sai mà nhiều giáo viên đánh đồng bài giảng điện tử với bài trình chiếu
Powerpoint thông thường, có thy giáo soạn bài giảng lên lp như bài soạn
của các báo cáo viên dẫn đến thay vì “đọc chép” nay lại “chiếu chép”y nên
s nhàm chán phản tác dụng của bài giảng điện tử.
Thhai, biên tp nội dung trình chiếu không đúng với yêu cầu phát huy tính
tích cực, tự giác, chđộng, sáng tạo của học sinh. Ví dkhi khai thác các
kênh hình ảnh, phim liệu hoặc các thí nghiệm o, thí nghiệm phỏng…
Sáng kiến kinh nghiệm dạy học vật
3
thay biên tập đ gợi mở, nêu vấn đnhằm pt huy tính chủ động, sáng tạo
của học sinh thì giáo viên lại cung cấp theo kiểu thông báo, cho xem thiếu
tính hấp dẫn.
Thba, do lỗi trong thiết kế c hiệu ng khi thy giáo chđạo cho trò thi
công một công đoạn nào đó nhằm đ chiếm lĩnh một nội dung kiến thức nào
đó nhưng khi thầy “nhấn phím”, “nhắp chuột” thì n hình lại xuất hiện
nhiều nội dung, trong đó những ni dung mà thầy và trò chưa kịp đ cập
đến trong các hoạt động trên, dn đến “lộ” nội dung.
Th, thiết kế màu nền, màu chkhông phù hợp với nội dung bài học, màu
nền q sặc sở trong khi màu chử thể hiện độ tương phản kém, cách chạy chữ,
hiện hình slide không nhất quán khi thì ttrên chạy xuống, lúc dưới chạy
lên, ri phải qua trái, trái qua phải. N thế thì chcó gây rối và phân tán s
tập trung của học sinh vào các kiến thức của bài giảng.
Thm, hu hết các thầy, giáo chưa qua lớp tập huấn về phương pháp
giảng dạy, soạn bài giảng giáo án điện tử. Cái mà lâu nay thầy, giáo
để giảng dạy được bằng phương tiện điện tử chẳng qua là tự học, tự rèn luyện.
Tự học ở tài liệu, ở trên mạng internet nhất là ở các thư viện bài giảng điện tử.
Các thầy, cô giáo vào thư viện tải” về rồi tự nghiên cu, tự học, chế lại
theo cảm tính để rồi thành bài giảng của mình.
….
Vậy đsoạn mt bài giảng điện tử đúng yêu cầu cần tuân theo những nguyên
tắc nào?
Thnhất, giáo viên phải đạt trình đ vi tính mức cthể như: sdụng
thành thạo Powerpoint hoc một số phần mềm soạn bài giảng khác, biết khai
thác c kho liệu liên quan đến bộ môn trên internet, biết cắt ghép c
đoạn video cho phù hợp với nội dung bài giảng, đổi đuôi các định dạng video,
âm thanh, hình ảnh cho tương thích với phần mềm Powerpoint hay các phn
mềm thiết kế bài giảng khác.
Sáng kiến kinh nghiệm dạy học vật
4
Thhai, nguyên tắc chung trong việc thiết kế bài giảng đơn giản và
ràng; tinh thn biểu ợng hóa nội dung; nhất quán trong thiết kế; không nên
ra nhiều ý tưởng lớn trong mt slide; lựa chọn đ ha cẩn thận để tránh y
phân tán schú ý của học sinh; chọn màu nn với màu chthích hợp thống
nhất trong suốt qtrình dạy học,. Trong bài giảng phải sự chèn ảnh, chèn
hình, phi siêu liên kết (hyperlink) nhất là liên kết với video clip mang nội
dung bài giảng một cách phù hợp. Cấu trúc của bài giảng phải rõ ràng n bài,
các đmục, tiểu mục phải được giữ lại để hc sinh theo dõi bài giảng mt
cách cógic, hệ thống.
Không n lạm dụng các hiệu ng hoạt hình theo kiểu bay nhảy, tránh chọn
màu nền lấn áp màu chthu hút sự tò kng cần thiết của học sinh, pn
tán chú ý trong hc tập, mà cn chú ý làm ni bt c nội dung trọng m,
khai thác triệt đ các ý tưởng tìm ẩn bên trong đối tượng trình din qua việc
nêu vấn đề, hướng dẫn, tổ chức hoạt động nhận thức nhằm phát triển duy
của học sinh. Mi đối ợng đưa vào i giảng đều phải chứa đựng ý đồ
phm, nếu chưa trả lời đưc câu hỏi: đưa đối ợng này vào nhằm mục đích
sư phạm gì thì tt nhất là bđi.
i tóm lại, i giảng điện tử là mt hình thức tổ chức bài n
lớp nhằm thực thi giáo án điện tử, bài giảng điện tử là tập hợp các học liệu
điện tử được tổ chức theo một kết cấu phạm để thể giúp người học đt
được kiến thức và kĩ ng cần thiết. Khi đó toàn bkế hoạch hoạt động dy
học đều được chương trình hoá, do giáo viên điều khiển thông qua môi trường
đa phương tiện với s hỗ trợ của công nghệ thông tin. Nếu như bài giảng
truyền thống là s tương tác giữa thầy và trò thông qua c phương pháp,
phương tiện và hình thức dạy - hc truyền thống thì bài giảng điện tử là s
tương c giữa thầy và trò thông qua c phương pháp, phương tiện và hình
thức dạy - học có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
Qua đây cũng đề nghị các cp quản giáo dục cũng cần đra hình thức
thích hợp đquản giáo án điện tử, bài giảng điện tử của giáo viên vừa kích
Sáng kiến kinh nghiệm dạy học vật
5
thích được giáo viên giảng dạy bài ging điện tử vừa đm bảo được công tác
qun chỉ đạo chuyên n. Thường xuyên mc lớp tập huấn, tổ chức hội
thảo, hội giảng về giáo án điện tử, bài giảng điện tử cho giáo viên đã biết và
chưa biết. Trong đó đặc biệt chú trọng đến phương pháp thiết kế bài giảng
điện tử phương pháp phạm khi trình chiếu bài ging, cần xây dựng một
s nội dung cơ bản vluận phương pháp giảng dạy điện tử” để làm sở
đánh giá các bài giảng điện tử.
Trên đây một số quan điểm của nhân i về bài giảng điện tử với
vai trò đcao chthể học sinh trong việc tìm hiểu kiến thức mới. Rất mong
đồng nghiệp đóng góp để chúng ta quan niệm đúng đn hơn về bài giảng
điện tử, từ đó thiết kế các bài ging điện tử chất lượng nhằm phục vtốt
cho công c ging dạy theo tinh thần đi mới phương pháp theo ớng đề
cao chủ thể nhận thức – học sinh.