I./MỘT SỐ GIẢI PHP NÂNG CAO CHT LƯNG TRONG VIỆC
TUYÊN TRUYN V CHĂM SÓC PHÒNG NGỪA SUY DINH DƯỠNG –
THỪA CÂN – BÉO PHÌ CHO TR* TRONG TRƯ+NG M,M NON 3
II./ LÝ DO CHỌN Đ TI- MÔ TẢ NỘI DUNG
1. L4 do ch9n đ< t>i
Như chúng ta đã biết con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe là vốn quý nhất
của con người. Con người muốn sức khỏe tốt thì công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe
phải được ưu tiên và quan tâm hàng đầu. Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ là một vấn đề
cấp thiết hiện nay. được sức khỏe tốt sẽ giúp các trẻ hoạt động tốt, ng động phấn
đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc phòng ngừa suy dinh dưỡng,
thừa cân, béo phì mục tiêu quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ toàn diện
trong trường học. Việc bảo vệ sức khỏe cho các em hiện nay cũng mối quan tâm lớn của
Đảng vả Nhả nước, của mỗi gia đình toàn xã hội.Trẻmầm non tương lai của đất nước.
Để có một thế hệ kế cận có đầy đủ năng lực trí tuệ sức khỏe cống hiến cho xã hội, thì nhiệm
vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một trách nhiệm lớn của ngành giáo dục.
Chính thế công tác chăm sóc sức khỏe trẻ trong các trường học nói chung và bậc
học mầm non nói riêng hiện nay được đánh giá một công tác rất quan trọng trong việc
giáo dục toàn diện con người về thể chất tinh thần. Nhưng thực tế hiện nay công tácy
vẫn đang vấn đề nhiều bất cập, chưa thực sự được sự quan tâm đầu tư, hướng dẫn cụ
thể theo một trình tự nhất định cả về chuyên môn lẫn cách thức thực hiện.
Với thực trạng nước ta hiện nay tình hình bệnh tật học đường ngày càng gia tăng,
các suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì trong trường học đang mức báo động, đây vấn
đề bức xúc gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục vấn đề nóng hội rất quan
tâm.
Trong những năm qua công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ một nhiệm vụ quan
trọng được lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm. Bản thân tôi một nhân viên y tế thực
hiện công tác chăm sóc sức khỏe trẻ tại trường, trước thực trạng tình hình sức khỏe của các
em bị suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì sức khỏe các em hàng ngày phải đối mặt với nhiều
nguy cơ, đứng trước trách nhiệm người thầy thuốc, tôi luôn trăn trở làm thế nào để
biện pháp tốt nhất cho công tác quản sức khỏe chăm sóc sức khỏe cho trẻ hiệu quả
để các em có sức khỏe tốt nhất tham gia học tập. Từ những trăn trở trên, năm học 2019-
2020 tôi đã hệ thống lại công việc quyết định chọn đề tài :Mt s giải php nâng cao
cht lưng trong vic tuyên truyn v chăm sóc phòng chng suy dinh dưỡng, thừa cân,
béo phì cho tr) trong trư*ng m+m non 3”, từ đó rút ra một s kinh nghiệm trong việc
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ ở trường Mầm Non 3.
2. Mô tC nDi dung
Như chúng ta đã biết “Sức khoẻ vốn quý nhất của con người”; Không thể một
trí tuệ minh mẫn trong một cơ thể gầy còm ốm yếu. Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng
của giáo dục toàn diện trẻ. Chăm sóc, bảo vệ giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ các
trường học không chỉ là mối quan tâm của Đảng, nhà nướccòn mối quan tâm của gia
đình, nhà trường và xã hội.
2.1. Khảo sát thực tế:
Đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát khoảng 150 phụ huynh ở trường thì thu được kết
quả sau:
- Hiểu biết về cách phòng ngừa suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì : 51/150, ta l
34%.
- 1 -
- Nhận thức về mối nguy cơ của bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì : 60/150, ta
lệ 40%.
- ý thức về phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ: 66/150, ta lệ
44%.
2.2. Nguyên nhân thực trng
- Thuận lợi: Được s quan tâm của Lãnh đạo Phòng Giáo dục đào tạo TPVL,
BGH trường Mầm Non 3 đã trang bị cho tôi đầy đủ máy móc thiết bị cũng như kiến thức
để cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
- Khó khăn: Do phụ huynh chưa có ý thức lắm về cách phòng chống suy dinh dưỡng,
thừa cân, béo phì cho con em mình vì ai cũng muốn con, em mình mập mạp mà không nghĩ
đến tác hại của nó.Song song cùng tồn tại, đó là việc nhận thức và ý thức của phụ huynh trẻ
còn hạn chế. Hầu hết các phụ huynh chưa có ý thức “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh”
2.3. Đ xut giải pháp:
Từ thực trạng trên, tôi đã vận dụng các giải pháp sau để nâng cao chất lượng chăm
sóc sức khỏe cho trẻ trong trường cũng như nâng cao nhận thức của công đồng về chăm sóc
sức khỏe cho trẻ ở gia đình.
- Xác định vai trò trách nhiệm thực hiện tốt công tác tham mưu với lãnh đạo về
công tác chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe trẻ trong nhà trường.
- Lập các loại hồ sổ sách cần thiết phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe chăm
sóc sức khỏe trẻ.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho trẻ.
- Làm tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì trong trường học:
- Thực hiện chế độ cân đo định kỳ để biết được tháng này các em nằm trong
khung bình thường hay không, nếu không thì cần điều chỉnh ngay , đừng để kéo dài như
vậy sẽ muộn để phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.
- Thực hiện tốt công tác tham mưu cấp trên, công tác phối kết hợp giữa các giáo
và nhân viên phục vụ bán trú, giữa nhà trường và gia đình.
2.3. Nội dung c#n đt
Với sự quyết tâm thực hiện các giải pháp , tôi hy vọng cuối năm học công tác tuyên truyền
và chăm sóc sức khỏe trẻ trong trường mầm non sẽ được nâng lên với kết quả như sau:
- Hiểu biết về cách phòng ngừa suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì : 141/150, ta l
94%.
- Nhận thức về mối nguy cơ của bệnh suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì: 138/150, ta
lệ 92%.
- Có ý thức về phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ: 147/150, ta l
98%.
III. GIẢI PHP THGC HIỆN” SNG KIẾN KINH NGHIỆM”
1/ Xác định vai trò trách nhiệm v> thực hiện tốt công tác tham mưu với lãnh
đạo v< công tác quCn l4 sức khỏe v> chăm sóc sức khỏe h9c sinh trong nh> trường.
Đây là một việc rất quan trọng vì có xác định được vai trò trách nhiệm của mình, xác
định được nhiệm vụ trọng tâm trong công việc thì mới thực hiện tốt có hiệu quả cao, đáp
ứng nhu cầu công tác. Sau khi xác định được rồi mới biết việc để làm, từ công việc người
phụ trách y tế phải suy nghĩ trăn trở làm thế nào tham mưu cho lãnh đạo những nội dung,
những biện pháp, những điều kiện để đáp ứng chuyên môn công tác y tế CSSKBĐ cho trẻ
để có kết quả tốt nhất.
Sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về công tác y tế học đường, được lãnh đạo
quán triệt trách nhiệm trong quy chế làm việc của quan, tôi xác định vai trò, trách
- 2 -
nhiệm của của tôi khi làm công tác quản chăm sóc sức khỏe là một nhiệm vụ rất quan
trọng đầy trách nhiệm cũng rất vinh dự. Bởi đối với các em, nhà trường một gia
đình lớn, ở đây đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên phục vụ là những người cha, người
mẹ, người thân của các em, trong đó bản thân tôi làm công tác chăm sóc giáo dục sức
khỏe trẻ.
Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ, hướng dẫn giáo dục nền nếp vệ sinh, ăn
hàng ngày, hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh, rèn kỹ năng sống, chăm lo
khám chữa bệnh khi ốm đau bệnh tật, những công việc này một phần không thể thiếu
trong đời sống sinh hoạt, giáo dục và rèn luyện trẻ ở trường ..
Để làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, để thuận lợi cho công tác, tôi đã tham mưu
cho lãnh đạo những nội dung sau:
- Thực hiện tham gia đầy đủ các chế độ cho trẻ như bảo hiểm thân thể, dự trù kinh
phí mua thuốc thiết yếu, dụng cụ y tế phục vụ CSSKBĐ, khám sức khỏe định kcho trẻ 1
năm học/ 2 lần( đầu tháng 9 và đầu tháng 5).
- Đối với cơ sở vật chất của nhà trường tôi thường xuyên kiểm tra nếu có hư hỏng thì
kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo về công tác sửa chữa nhất điện thắp sáng, nước
sinh hoạt, nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể theo quy trình một chiều, mua sắm trang thiết bị, tranh
ảnh tuyên truyền...
Nh* lm tt công tc ny m trong những năm h1c vừa qua, tôi luôn ch3 đng
trước công tc tuyên truyn v phòng chng tr) bị suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho
công tc y t7 trong nh trư*ng luôn đ+y đ3, ph8c v8 công tc chăm sóc sức khỏe h1c
sinh mt cch tt nht.
2/ Lập các loại hồ sổ sách cần thiết phục vụ công tác quCn l4 sức khỏe v>
chăm sóc sức khỏe.
Mục đích lập sổ sách này để tiện quản theo dõi đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe trẻ, theo dõi sức khỏe diễn biến bệnh của từng em trong
từng năm học và suốt khóa học của bé ở trường từ Nhà trẻ đến lớp Lá. Trong năm học tôi đã
tự lập các loại sổ sách sau:
- Lập phiếu theo dõi sức khỏe trẻ từ lớp mầm đến lớp bao gồm các nội dung: cân
nặng, chiều cao, thị lực, huyết áp, tiền sử bệnh (bản thân trẻ gia đình ai mắc các bệnh
mãn tính) của từng năm học để tiện theo dõi và so sánh.
- Sổ khám điều trị bệnh tại trường: ghi kết quả chẩn đoán bệnh cấp thuốc theo
dõi điều trị trẻ bệnh hàng ngày.
- Sổ theo dõi khám, điều trị Bảo hiểm y tế ( BHYT), nằm viện;
- Bảng tổng hợp nhập, cấp phát thuốc từng tháng;
- Sổ kiểm tra vệ sinh,
- Bảng tổng hợp trẻ bệnh từng tháng theo đơn vị lớp.
Trên cơ sở những sổ sch ny tôi có thể bo co tình hình c8 thể cho lãnh đạo khi
c+n v cũng c+n thi7t để cho tôi tin theo dõi, đồng th*i đây l sở sức thuy7t ph8c
trong công tc tham mưu có hiu quả, thuận tin cho công vic c3a mình.
3/ Thực hiện tốt công tác tuyên truy<n giáo dục sức khỏe cho trn.
Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe là mấu chốt quan trọng trong công tác quản
lý và chăm sóc sức khỏe trẻ.vậy tôi luôn cố gắng tìm tài liệu, cung cấp đầy đủ các thông
tin khoa học về sức khỏe, vệ sinh môi trường sao cho thuyết phục, ngắn gọn, dể hiểu, dễ
nghe. Muốn làm tốt điều này bản thân tôi phải học hỏi nhiều, nắm bắt thông tin kịp thời,
đồng thời phải học các giáo một chút nghiệp vụ phạm để truyền tải thông tin hiệu
quả. Đồng thời để từng ngày, từng giờ tác động trực tiếp đến ph huynh làm cho môi
trường giáo dục ngày càng sinh động hơn, tôi đã tham mưu với hiệu trưởng nhà trường cho
- 3 -
làm các tấm pa tuyên truyền cho ph huynh biết cách phòng chống suy dinh dưỡng, thừa
cân, béo phì, để phụ huynh phối hợp với nhà trường chặt chẽ hơn trong việc phòng bệnh cho
trẻ.
Trong công tc tuyên truyn cho ph8 huynh như vậy cũng như mưa d+m thm lâu
ph8 huynh sẽ dễ nhớ cch phòng chng suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phi đồng th*i
ý thức phòng bnh tt hơn.
4/L>m tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì:
Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, công tác phòng bệnh công việc
rất quan trọng, muốn làm tốt điều này phải tìm hiểu cách nuôi con khoa học từ những
phương tiện truyền thông, sách báo, tờ rơi.... để ta thể chủ động phòng chống bệnh một
cách thuận lợi hơn, đồng thời kết hợp chặt chẽ với nhà trường để xây nên khẩu phần ăn cho
trẻ theo tháp dinh dưỡng để trẻ không bị suy dinh dưỡng hay thừa cân, béo phì.
Để làm tốt công tác phòng bệnh, đầu năm học tôi tiến hành cân đo cho các em để
biết được các em nằm trong tỉ lệ bình thường hay không phân loại các bệnh suy
dinh dưỡng, thừa cân, béo phì. Qua việc làm đó tôi đã đưa ra được 2 phương án:
- Phương án thứ nhất là đối với trẻ thừa cân, béo phì:
+ Tăng cường vận đông thể dục, thể thao cho trẻ, cho trẻ chơi các loại trò chơi giúp tăng
chiều cao
+ Thay đổi thực đơn của trẻ những thực phẩm làm giảm năng lượng vào khẩu phần ăn
từng bước một
+ Cho trẻ uống sữa gầy( sữa tách béo), giảm bớt lượng cơm trong bữa ăn, cho trẻ ăn
nhiều trái cây.
+ Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm
- Phương án thứ hai là đối với trẻ suy dinh dưỡng:
+ Cung cấp đủ năng lượng theo lứa tuổi cho trẻ. Ăn thêm bữa, uống thêm sữa béo, ăn
nhiều rau xanh, quả chín.
+ Tăng cường chất béo vào khẩu phần ăn của trẻ, ưu tiên các thức ăn chứa nhiều chất
đạm: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa. Chọn các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm, đặc biệt các
loại thức ăn có chứa nhiều kẽm như: thịt gà, thịt cóc...vì thiếu kẽm là 1 trong những
nguyên nhân chậm phát triển chiều cao của trẻ.
+ Tăng cường kiểm tra giám sát bếp ăn, quản lý chất lượng bữa ăn của trẻ.
+ Sắp xếp cháu biếng ăn ngồi gần cháu ăn tốt.
+ Cô động viên trẻ ăn hết suất ăn, ăn chậm, cô quan tâm chăm sóc cháu nhiều hơn, để
làm tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng cần thực hiện biện pháp này và tuyên
truyền phối hợp phụ huynh cùng thực hiện
+ Cho trẻ chơi các trò chơi hoặc tập thể dục phát triển chiều cao của bé.
+ Khám sức khỏe định kỳ cho các cháu 2 lần/ năm.Kiểm tra sức khỏe, cân nặng, theo
dõi sự phát triển của trẻ trên biểu đồ phát triển theo định kỳ hàng tháng, hàng quí ( tùy độ
tuổi).
+ Kết hợp nhắc nhở phụ huynh cho trẻ uống thuốc tẩy giun theo định kỳ.
+ Tổ chức tuyên truyền với phụ huynh như trao đổi trực tiếp với phụ huynh có trẻ suy
dinh dưỡng hoặc béo phì.
+ Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ học
sinh.
- 4 -
+ Đảm bảo đủ số lượng và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo chương trình
Foodkids và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Qua hai giải pháp này, tôi đã hạ thấp tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì đến thời
điểm hiện tại thì trẻ đạt cân nặng bình thường trên 90%
5. Thực hiện tốt công tác tham mưu cxp trên, công tác phối kết hợp giữa các cô
giáo v> nhân viên phục vụ bán tr{.
Một mình giỏi đến đâu cũng không thể bao quát, làm tốt hết mọi việc được.
Bản thân tôi đã ý thức được công tác quản lý và chăm sóc sức khoẻ, y tế học đường là công
tác phức tạp đòi hỏi người làm công tác y tế sự kiên trì, nhẫn nại, tâm huyết hết lòng
trẻ thân yêu, đồng thời phải m tốt công tác tham mưu, phải biết phối kết hợp giữa các bộ
phận với giáo viên để cùng nhau làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
Phối hợp với tổ cấp dưỡng để thực hiện tốt chế độ nuôi dưỡng đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm, chế độ nuôi dưỡng nh hưởng rất lớn tới sức khỏe sự phát triển thể
chất của trẻ. Bản thân tôi ngoài trách nhiệm tuyên truyền hướng dẫn giám sát chế độ ăn
cho tr đảm bảo tuyệt đối vệ sinh ATTP, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng cho tr phát
triển thể chất phòng tránh bệnh tật, tôi còn dành thời gian cùng họ tìm hiểu những biện pháp
phát hiện thực phẩm nhiễm độc, nhiễm hóa chất hại cho sức khỏe, cùng tham mưu với
lãnh đạo xây dựng nội quy bếp ăn tập thể, xây dựng thực đơn phù hợp với lứa tuổi, phù hợp
khẩu vị cho trẻ ăn ngon miệng.
Đối với giáo viên, đây người mẹ thứ hai của trẻ, họ có thể giúp tôi nắm bắt tâm
tình cảm, đồng thời giáo dục sâu sắc hiệu quả nhất lớp về nội dung giáo dục sức khỏe
lồng ghép trong các môn học.
Từ những vic lm ny trong năm qua đã nâng cao hiu quả nuôi dưỡng, không
tình trạng ng đc thực phẩm b7p ăn tập thể, tr) ăn ngon ming, ăn h7t ph+n cơm,
hạ thp tN l tr) suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.
6/Thực hiện tốt công tác chuyên môn khám, đi<u trị v> chăm sóc trn suy dinh
dưỡng, thừa cân, béo phì
Đặc điểm của trẻ lứa tuổi mầm non chưa ý thức được điều gây nguy hiểm cho
bản thân, nên thường trẻ cứ mãi ăn uống không cần luyện tập thể dục thể thao bên
cạnh đó cũng có một số trẻ vì ham chơi nên cứ mãi mê chơi mà không cần ăn uống.
Đối với trẻ suy dinh dưỡng tôi không vội ép trẻ ăn cùng một lúc hết khẩu phần ăn mà
khẩu phần ăn của trẻ sẽ được chia nhỏ, trẻ thêm được một lần uống sữa so với các trẻ
bỉnh thường khác
Đối với trẻ thừa cân béo phì tôi không cắt hẳn bữa ăn của trẻ hay không cho trẻ uống
sữa tôi cho trẻ ăn nhiều rau, củ n thay trẻ ăn cơm cho trẻ luyện tập thể dục 15
phút tại sân trường, liên tục cổ vũ trẻ để trẻ có động lực luyện tập tốt hơn.
Lm tt công tc ny giPp tôi tạo đưc cảm gic an ton, tin ởng c3a tr) khi
vn đ v sức khỏe
IV. KẾT QUẢ THU ĐƯC TỪ SNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Sau khi áp dụng những giải pháp, kinh nghiệm trong việc quản chăm sóc sức
khỏe trẻ, đồng thời nghiêm túc thực hiện những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, công tác y tế
học đường trong nhà trường ngày một hoàn thiện hơn. Việc quản sức khỏe của trẻ được
cải tiến, có hiệu quả cao, hàng ngày trẻ được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe, được phụ huynh
tin tưởng an tâm. Phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống suy
dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho con em mình. Qua khảo sát, tôi thu được kết quả sau:
- Hiểu biết về việc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho con em mình:
138/150, ta lệ 92%, tăng 58 %.
- Nhận thức về mối nguy cơ của bệnh: 120/150, ta lệ 80%, tăng 40%
- 5 -