Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U:
ọ ề ế ả 1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp:
ậ ể ệ ụ ụ
ấ ể ữ ể
ọ ể ể
ế ố ể ể ấ ố ớ ẻ ủ
ậ ể ơ ể ặ ẻ ẩ
ể ộ ể
ủ ườ ư ề ặ ỏ ả
mà nó còn là y u t ả ữ ạ ộ ỏ ẻ ẻ ạ ể ố
ấ ả
ậ ạ ộ ỏ
ề ố ợ ạ ể
ả ạ ộ ứ ấ ầ ộ
ề ố ớ ộ ổ ỉ ố ể ầ
ể ẻ ẩ ộ ổ ộ ộ ọ Giáo d c phát tri n v n đ ng là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng trong ầ ằ ẻ ầ ệ cho tr M m Non. ự lĩnh v c phát tri n th ch t nh m góp ph n phát tri n toàn di n ỉ ề ự Phát tri n th ch t đ i v i tr vô cùng quan tr ng nó không ch là s phát tri n v ể ẻ hình thái c th bên ngoài c a tr đ giúp tr phát tri n toàn ướ ỹ. D i tác ứ ệ di n các m t khác nh : nh n th c, ngôn ng , tình c m xã h i, th m m ụ ầ ậ ộ ấ ộ đ ng c a giáo d c, v m t th ch t các ho t đ ng phát tri n v n đ ng góp ph n ệ ứ ố ể ẻ Giúp tr kh e m nh phát tri n cân đ i, hài hòa ng b o v s c kh e cho tr . tăng c ủ ơ ể ủ ứ ạ ề ch t nhanh, m nh, v hình thái và ch c năng c a c th c a tr . Phát tri n các t ộ ướ ị ả ể ng trong không gian. Có kh năng v n đ ng khéo, b n; phát tri n kh năng đ nh h ứ ữ ứ ố ộ ậ t, có ý th c gi gìn s c kh e b n thân, thích ho t đ ng, và ph i h p v n đ ng t ự ỷ ậ ứ ạ tin, có ý th c k lu t khi tham gia các ho t đ ng th ch t, phát huy m nh d n, t ợ ỉ ẻ ấ ậ ố ch t v n đ ng khéo léo, kiên trì, b n b , d o dai, đáp ng yêu c u mong đ i các t ể ụ ươ ủ c a ch ng trình giáo d c m m non đ i v i các đ tu i và các ch s phát tri n th ấ ch t theo b chu n phát tri n tr em năm tu i.
ọ ả ệ ệ ự là năm ti p t c Năm h c 2019 2020
ể ậ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr trong tr
ụ ề ế ụ th c hi n có hi u qu chuyên đ ẻ ụ
ố ấ ượ ủ ệ ng kh năng v n đ ng, phát huy t
ng th th p còi, nâng cao t m vóc và th
ẻ
ề ả ạ ch c k lu t, tinh th n t p th , lòng dũng c m và kh
ầ ậ ậ ậ ề “Nâng ườ ộ ầ ng m m non”. ộ ậ ể ấ ượ ng giáo d c phát tri n v n đ ng giúp ấ ậ ố ậ ộ ch t v n t các t ể ầ ể ấ ớ Bên c nh đó, chuyên đ cũng rèn ả ộ l p cho tr ; đ ng th i, hình thành nh n th c và thói quen v n đ ng
nâng cao ch t l ườ ả ưỡ suy dinh d ạ t Nam trong giai đo n m i. ổ ứ ỷ ậ ẻ ồ ẻ ứ ầ ờ cao ch t l ụ M c đích c a chuyên đ là ể ự ẻ tr rèn luy n th l c, tăng c ả ỷ ệ ầ đ ng,ộ l góp ph n gi m t ệ ủ ự em Vi l c c a tr ự ệ luy n tính trung th c, tính t ự ậ năng t ầ c n thi i cho s c kho ngay t ể ứ ờ ừ ữ nh ng năm đ u đ i.
ả ủ
Đ phát huy hi u qu c a chuyên đ , nâng cao ch t l ằ ộ ệ ẻ ầ ể
ộ ứ ẻ
ườ m m non nh m xây d ng môi tr ậ ự ự
ề ự ạ ộ ệ ổ ứ ầ ườ ng M m Non,
ườ ạ ả ồ ờ
ạ ộ ấ
ự ẻ ộ ự ả qu n, t ợ ế t, có l ể ụ ấ ượ ể ng giáo d c phát tri n ạ ậ ậ ng phát tri n v n đ ng t o v n đ ng cho tr ậ ợ ộ ề ệ tích c c ho t đ ng, v n đ ng. Nâng cao ý th c tinh đi u ki n thu n l i giúp tr ệ ụ ạ ộ ệ ủ giáo viên trong vi c t ầ ch c th c hi n các ho t đ ng giáo d c th n trách nhi m c a ụ ậ ể ẻ ộ ể giúp cho m c tiêu phát tri n và phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ể ỏ ơ ể ẻ ệ ẻ ở ấ ủ ng đ t hi u qu cao, đ ng th i giúp tr có c th kh e nhà tr th ch t c a tr ấ ố ể ứ ỷ ậ ạ ch t m nh, có ý th c k lu t khi tham gia các ho t đ ng th ch t, phát huy các t ạ ộ ẹ ậ v n đ ng khéo léo, kiên trì, nhanh nh n, d o dai...tích c c tham gia các ho t đ ng
ể ể ề ữ ứ
ố ấ ệ ữ ỉ ạ ở t nh t trong công tác ch đ o giáo viên
ấ ượ ng giáo
ầ ẻ ườ ể ậ ộ ng m m non”.
ạ ụ ủa đề tài, sáng kiến, giải pháp:
ườ ng thi
ạ ậ
ạ ộ ể ự ơ ớ ổ
ườ ụ ộ ồ ưỡ ng chuyên môn cho đ i ngũ, ố ườ ng cho tr ho t đ ng t ể ể ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr .
ẻ ệ ộ ỏ ể ể ấ ậ ứ ưỡ ụ ể ứ ậ t p th . Chính vì đi u đó mà tôi luôn trăn tr , nghiên c u đ tìm ra nh ng cách th c . Do v y ậ tôi quyết hay, nh ng bi n pháp t định chọn đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo chuyên đề nâng cao ch t l ụ d c phát tri n v n đ ng cho tr trong tr 1.2. Điểm mới, ph m vi áp d ng c Đề tài này tôi lựa chọn với những biện pháp tích cực và đã áp dụng có hiệu quả phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại trường. Điểm mới của đề tài là đưa ra ế một số biện pháp: Công tác b i d Tăng c t ẫ ướ ộ ị ồ t. H ng d n giáo viên b , đ dùng v n đ ng và t o môi tr ươ ẻ Đ i m i ph ợ ậ ọ ch n bài t p và trò ch i phù h p đ rèn luy n th l c cho tr . ng ỉ ạ ẻ Ch đ o giáo viên tăng pháp, tăng c ườ c ng công tác giáo d c dinh d
ẻ. ng và s c kh e đ phát tri n th ch t cho tr ớ ớ ứ ủ ả ệ
ả ế ỉ ề ậ ặ ự ự ệ ệ ạ ế vi c đánh giá th c tr ng th c hi n chuyên đ
ề ệ ệ ả
ườ ề V i kh năng nghiên c u c a b n thân và do đ c thù công vi c cùng v i đi u ề ệ ki n, sáng ki n này ch đ c p đ n ủ ộ ỉ ạ c a đ i ngũ giáo viên và các bi n pháp ch đ o chuyên đ có hi u qu trong công tác ả qu n lý tr ầ ng M m Non.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:
2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
ậ ợ i:
ỉ ạ
ề ươ
ạ ạ ộ ộ ng. C s
ề ơ ượ ệ ả ệ * Thu n l âu sát, t n tậ ình c aủ Nhà trường luôn nhận được nhiều sự quan tâm, ch đ o s ậ ệ ạ ng, lãnh đ o phòng GDĐT L Thu và b ph n ườ ơ ở ụ ủ ầ ả ỏ ệ ưở ng r r t, đ m b o yêu c u ươ ệ ng trình i trong vi c hi n ch
ự ầ ấ ệ ụ
ị ỷ lãnh đ o chính quy n đ a ph ọ ầ ấ chuyên môn c p h c M m non trong các ho t đ ng giáo d c c a nhà tr ồ ế ị ồ ậ c tăng tr t b , đ dùng, đ ch i đ v t ch t trang thi ậ ợ ề ạ ệ cho vi c th c hi n chuyên đ , t o đi u ki n thu n l giáo d c M m non. ườ ặ ẽ ệ
M c dù ị ế ắ
ng có năm đi m l ư ạ ộ ứ ả ề ả ợ ợ cách xa nhau di n tích khuôn viên khá phù h p ự ố ng đã nghiên c u cách b trí s p x p các khu v c ệ ơ ả ố ầ ủ i
ể ườ ể ấ ộ ể ổ ứ ẻ ậ tr ớ so v i quy đ nh nh ng nhà tr ụ ụ ph c v cho ho t đ ng th ch t phù h p đ m b o đ y đ các đi u ki n c b n t ể thi u đ t
ươ ư ớ ự ng đã tham m u tích c c v i lãnh đ o đ a ph Nhà tr
ụ
ch c cho tr v n đ ng. ườ ự ồ ượ ậ ổ ả ạ ẹ ệ ầ ộ
ạ ẹ ọ ộ ị ng, h i cha m h c ườ ủ sinh, và s đ ng thu n c a ph huynh trong toàn tr ng cho nên vào tháng 8 năm ắ ự c thay đ i c i t o thoáng r ng, đ p m t góp ph n vào th c hi n chuyên 2019 đã đ ả ệ ề đ có hi u qu .
ứ
ố ậ ứ ự ọ ủ ộ ỹ
ộ Đ i ngũ giáo viên đa s có ý th c t ể ề ụ ệ ơ ả ẻ ộ
ụ ự ề ể ậ ớ ớ
ươ ụ ể ậ ộ h c, t ẻ ắ đ n v m c tiêu phát tri n v n đ ng c a tr trong tr ế ự ề kinh nghi m c b n v GDPTVĐ cho tr , bi ợ ộ tri n v n đ ng phù h p v i đi u ki n môi tr nghiêm túc các n i dung ệ giáo d c phát tri n v n đ ng ậ ự ồ ưỡ ng và nh n th c đúng b i d ầ ườ ng m m non, có k năng và ọ t l a ch n các n i dung giáo d c phát ệ ủ nhóm l p và th c hi n ườ ng c a ộ trong ch ng trình GDMN.
* Khó khăn:
ườ ệ ổ ứ ạ ộ Tr ng đ ang trên đà xây d ngự nên vi c t ch c các ho t đ ng ề ặ còn g p nhi u
ườ ồ ừ khó khăn. ặ ự ,nên vi c l u ch n đ d ng đ , M c dù
ệ ự ưở ồ ồ ọ ư t b ph c v cho chuyên đ đ
ng đang xây d ng ề ượ ộ ư ượ ng nh ng ch a đ ỏ c tăng tr ư ẻ ậ ư ơ ồ đ ch i trang ộ ệ c đ ng b , hi n ậ ầ ng cho tr v n đ ng ch a phong phú, nên ch a th a mãn nhu c u v n
ọ ở ể ẽ ệ ệ ố ậ ẹ ế ắ M t s l p h c
ụ đi m l ứ ồ và các phòng ch c năng còn thi u, di n tích còn ch t h p nên vi c b trí s p x p góc ẻ ụ ế dùng ph c v cho tr
ọ tr ụ ụ ế ị thi ườ ạ đ i, môi tr ẻ ủ ộ đ ng c a tr . ộ ố ớ ộ ậ ể phát tri n v n đ ng, đ ư ượ ạ ộ ho t đ ng ch a đ
c khoa h c. ớ ộ ố ặ
ộ ớ ặ ệ ự ư ọ ợ ậ ọ ộ ươ M t s giáo viên m i còn g p khó khăn trong vi c l a ch n các n i dung ể ơ ậ ng pháp, l a ch n bài t p và trò ch i v n đ ng ch a phù h p v i đ c đi m
ộ ổ
ự ph ủ c a các đ tu i. ỹ ự ế ậ ệ ẻ ộ ố ớ K năng v n đ ng c b n c a tr m t s l p còn nhi u h n ch , th c hi n
ộ ư ạ ự ư ề ậ ạ ộ ơ ả ủ ạ thao tác ch a đúng, ch a m nh d n t tin, khéo léo tham gia v n đ ng.
ề ế ể ậ
ư Nhi u ph huynh ch a quan tâm, hi u bi ẻ ụ ạ ợ ố ợ t ậ ể ộ
ụ ư ậ ỹ ả ư ệ ạ ộ ế đ n giáo d c phát tri n v n đ ng ể ự cho tr nên ch a ph i h p đ rèn các k năng v n đ ng, ng i, s khi cho con th c hi n các bài t p nh : Leo, trèo, ch y nh y.
ưở ệ Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, là m t phó hi u tr
ng nhà tr ự ỉ ạ ộ ể
ề ạ ác biện pháp đ ch đ o giáo viên ứ ả ậ ồ
ự ệ ề ầ
ạ ộ ữ ả ầ ạ ng ho t đ ng đ t hi u qu cao . Theo tôi c n có nh ng bi n pháp thi
ườ ng ệ ứ th c hi n tôi luôn nghiên c u suy nghĩ tìm ra c ộ ệ ờ ệ chuyên đ đ t hi u qu và đ ng th i nâng cao nh n th c, trách nhi m cho đ i ngũ ả ả ườ ng đ m b o giáo viên trong quá trình th c hi n chuyên đ , góp ph n cùng nhà tr ế ệ ệ ấ ượ ố t ch t l t t ư ế y u nh sau:
2.2. Các bi n phệ áp:
ệ ế ạ ồ ưỡ ộ
ự Bi n pháp 1: Xây d ng k ho ch b i d ề ệ ự ệ ề “Nâng cao ch t l ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo ể ậ ụ ấ ượ ng giáo d c phát tri n v n
ườ ẻ ầ viên v vi c th c hi n chuyên đ ộ đ ng cho tr trong tr ng m m non”:
ượ ộ Đ giáo viên n m đ
ươ ấ ầ ế ẻ
ắ ầ c yêu c u và ph ng cho giáo viên là r t c n thi ộ ậ ạ ộ ng pháp d y ho t đ ng v n đ ng cho ậ ng xuyên. Chính vì v y ứ ạ t và th ằ ườ ữ ồ ưỡ ể ệ ồ ưỡ tr thì vi c b i d tôi đã b i d ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên b ng nh ng hình th c sau:
ồ ưỡ ế * B i d ng lý thuy t.
ọ ự ế ạ
ệ ướ ệ c Hi u tr
Tr ượ ự ớ ng phê duy t. Sau đó chúng tôi đã t ổ ưở ồ ưỡ ớ
ọ ố ớ ồ ưỡ ể ồ ưỡ ng chuyên cho giáo c khi vào năm h c tôi đã xây d ng k ho ch b i d ổ ứ ớ ch c cho giáo viên các l p ứ ứ ổ ứ ườ ch c ch c v i hình th c t ng t ộ ậ ế ề ộ t v n i dung phát tri n v n đ ng ng chuyên môn do tr ng cho giáo viên bi
viên đ tham d l p h c b i d theo các kh i l p. B i d bao g m:ồ
ể ơ ơ ơ ụ ơ ư ơ
ơ ả ậ ạ
ậ ệ ộ ằ ể ậ ậ ộ ị
ấ Phát tri n các nhóm c : c hô h p, c tay, c l ng, c b ng… ả ạ ả ẻ ậ ụ ư ệ ệ ụ ằ ậ ớ ờ ơ ộ ậ Phát tri n các v n đ ng c b n (v n đ ng thô) Đi, ch y, nh y, ném, b t, leo ộ trèo nhanh, ch m, thăng b ng… Tr v n đ ng các v n đ ng theo nh c, nh p đi u và hi u l nh b ng l i, v i các d ng c nh vòng, bóng, g y, dây n , qu bóng…
ể ậ ộ
ố ợ ậ ắ ử ụ ủ ồ ư ộ ỹ ộ Phát tri n các v n đ ng tinh: V n đ ng khéo léo c a bàn tay, các ngón tay, ồ
ậ ồ ơ ph i h p v n đ ng m t – tay và k năng s d ng các đ dùng nh . Bút, kéo, đ dùng, đ ch i,
ồ ưỡ ề ươ ổ ứ ạ ộ + B i d ng cho giáo viên v ph ch c các ho t đ ng.
ồ ưỡ ạ ng pháp t ế + B i d
ồ ưỡ ủ ề ự ng cho giáo viên cách xây d ng k ho ch theo ch đ . ậ ẻ ạ ộ
ng cho giáo viên t o góc v n đ ng cho tr ẫ ợ ồ ạ ộ + B i d ướ
+ H ng d n tích h p l ng ghép vào trong các ho t đ ng. ế ậ ổ ứ ạ ộ + T ch c cho giáo viên ki n t p các ho t đ ng.
ổ ố ể ứ ạ + Hàng tháng t ổ ch c sinh ho t chuyên môn theo kh i đ giáo viên trao đ i
ọ ậ ẫ h c t p l n nhau.
ế ế ợ ứ ẻ ỳ + K t h p nhân viên y t
ổ ổ
ộ
ỏ ị khám s c kh e đ nh k cho tr ứ ạ Trong các bu i sinh ho t chuyên môn tôi đã t ch c cho giáo viên ôn l ằ ể ạ ộ ng pháp th c hi n ho t đ ng phát tri n v n đ ng, b ng cách giáo viên nói l ậ ệ ạ ộ ờ ậ ệ ự ồ ậ ộ c th c hi n ho t đ ng v n đ ng, đ ng th i t p nói cách h ạ i ạ i ướ ng
t các b ộ ự ươ ph ầ ượ ướ l n l ậ ẫ d n v n đ ng đó.
ộ ẳ ụ ậ ứ
ẩ ấ ị
ư ế ầ Ví d : V n đ ng “Ném trúng đích th ng đ ng” ướ ạ ầ T th chu n b : Tay c m túi cát đ ng tr ể ướ c v ch xu t phát, chân tr ắ ầ ắ ớ
ứ ủ
ứ ể ằ ậ ộ ứ c , chân sau, tay c m túi cát cùng phía v i chân sau. Đ túi cát ngang t m m t, m t nhìn vào đích. Dùng s c c a cánh tay ném túi cát trúng vào đích. ẻ Các hình th c nh m phát tri n v n đ ng cho tr :
ổ ể ể ụ ạ ộ ế
ạ ậ ể ộ
ổ ồ Th d c bu i sáng. Là ho t đ ng không th thi u trong sinh ho t hàng ngày, ỹ ể ụ ể ụ ử ụ ẻ ừ
ậ t p th d c bu i sáng giúp tr ham thích th d c, th thao, ham thích v n đ ng, k ủ ề năng s d ng đ dùng theo t ng ch đ . ứ ơ ả ờ ể ụ ậ
ộ th d c: Là hình th c c b n trong các hình th c phát tri n v n đ ng ệ ứ ỹ ả ờ ể ụ ấ ỹ Gi ẻ cho tr . Trong gi
ể ẻ th d c cung c p và rèn luy n k năng, k x o cho tr ứ ổ ộ ơ ơ ỉ Trò ch i v n đ ng: V a là hình th c t ự ch c vui ch i, ngh ng i tích c c,
ứ ệ ơ ậ ệ ừ ụ ươ ể ẻ ộ ừ v a là ph
ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n. ổ ứ ẻ ơ ạ ườ
ể
ộ ơ ố ơ ậ ậ ắ ộ ậ ơ ớ ạ D o ch i, thăm quan: T ch c cho tr đi b , đi d o trong ho c ngoài tr ng. ườ ng đi giáo viên có th cho tr d ng chân t p các bài t p nh nh y qua rãnh ậ Trên đ ướ n
ề ặ ư ả ẻ ừ ắ c, b t qua su i ch i các trò ch i v n đ ng, ch i v i bóng, t m n ng… ầ ệ ể ậ ộ
ứ ệ ể ậ ả ộ ộ
ứ ơ ậ ộ ấ ệ ẻ
ụ ơ ậ ề ậ ế
ẻ ể ụ ẻ ậ ạ
ệ ẻ ạ ộ
ộ ể ủ ệ ề ộ ổ ấ ố
ể ự ệ ơ ẻ ượ ơ ẹ ồ ẻ Các hình th c trên đ u góp ph n rèn luy n và phát tri n v n đ ng cho tr . Trong đó trò ch i v n đ ng là hình th c phát tri n v n đ ng có hi u qu nh t vì. ơ ậ ỹ Trò ch i v n đ ng thu hút nhi u tr cùng tham gia và còn có tác d ng hoàn thi n k ầ ộ ậ ộ năng v n đ ng cho tr . Vì v y giáo viên c n quan tâm đ n trò ch i v n đ ng m t ố ộ ố cách t i đa. Ví d : Đ hoàn thi n v n đ ng ch y cho tr , giáo viên có th c ng c ể ơ ậ ằ ơ b ng trò ch i “Ô tô và chim s ”; Ngoài ra trò ch i v n đ ng còn t o đi u ki n đ ụ ệ ẻ ch t và phát tri n th l c.Ví d : Trò ch i Mèo đu i chu t; trò tr rèn luy n các t ổ ắ ơ ch i đu i b t. Qua trò ch i tr đ ể c rèn luy n tính nhanh nh n, lu n khéo.
ế ạ ỉ ạ ướ ẫ * H ng d n và ch đ o giáo viên lên k ho ch.
ạ ậ ể ế ụ ộ ợ
ụ ọ ể ớ
ầ ớ ề ồ ượ ủ ộ ộ
ả ẻ ể ắ ậ ể ự ố ữ ộ ớ Đ giáo viên xây d ng k ho ch giáo d c phát tri n v n đ ng phù h p v i ự ầ ừ t ng nhóm l p, đ u năm h c tôi đã yêu c u giáo viên các l p kh o sát tình hình th c ả ữ ậ ế ủ ớ c a l p v đ dùng v n đ ng, kh năng v n đ ng c a tr đ n m đ t c nh ng ẻ ẻ ế tr hi u đ ng, có th l c t
ậ ể ự ế t, nh ng tr có th l c y u và ch m. ả ự ổ ể ư ế ặ
ứ ẹ ễ ự ể ậ ữ ự
ạ ợ ộ ầ ậ ả ộ ả Khi lên k ho ch ph i d a vào kh năng đ c đi m l a tu i đ đ a ra cách ậ ệ ệ ầ ộ v n đ ng cho phù h p. Đ u năm th c hi n nh ng bài t p nh nhàng d th c hi n, ố cu i năm tăng d n đ khó, v n đ ng tinh x o khéo léo.
ậ ớ ộ ộ Ví d :ụ V i bài t p đ i hình đ i ngũ:
ố ớ ẻ ừ ổ * Đ i v i tr t 3 – 4 tu i .
ộ + Đ i hình vòng tròn
ọ ổ ế
ừ ọ
ừ ể + X p hàng d c theo t ể + T hàng d c chuy n thành hàng ngang ọ + T hàng ngang chuy n thành hàng d c
ả ằ + Quay ph i, quay trái, quay đ ng sau.
ố ớ ẻ ổ * Đ i v i tr 4 – 5 tu i.
ế
ế + X p thành 12 vòng tròn ọ + X p hàng d c, hàng ngang.
ọ ể ừ
+ T hàng d c chuy n thành hàng ngang và ng ể ừ ọ ọ ượ ạ c l i. ượ ạ c l i.
+ T 1 hàng d c chuy n thành 2 hàng d c và ng ổ ố ớ ẻ ừ 5 – 6 tu i:
* Đ i v i tr t ọ ế ổ + X p hàng d c, hàng ngang theo t .
ể ọ ọ Chuy n hàng: 1 hàng d c thành 2 hàng d c và ng ượ ạ c l i
1 hàng ngang thành 2 hàng ngang và ng ượ ạ c l i
1 vòng tròn thành 2 vòng tròn và ng i.
ự ệ ờ ổ ưở tr ng các kh i đã d ki n th i gian th c hi n các ch
ượ ạ c l ố ị ớ
ụ
ố
ủ ề ự ố ớ ẩ ộ ổ ỉ ố ẫ ể ẻ ộ ồ ủ ự ế Tôi và các đ ng chí t ướ ề ư ế ừ ố ố ng cho giáo viên trong kh i th ng đ trong năm và đ a đ n t ng nhóm l p, đ nh h ắ ừ ễ ế ấ ớ ừ ợ d đ n khó, phù h p v i t ng nh t lên m c tiêu các ch đ d a trên nguyên t c t ủ ề ượ ụ ổ ủ ề c ch đ và đ tu i. Riêng đ i v i kh i m u giáo 5 tu i, m c tiêu các ch đ đ ổ ổ b sung các ch s trong b chu n phát tri n tr năm tu i.
ứ ọ ổ ch c h p giáo viên
ộ ạ ụ ự ư ệ ố ể ể đ ki m tra l
ủ ề ậ Cu i m i ch đ tôi t
ữ ễ ấ ậ
ể ả ệ ừ ổ Sau khi tôi đã xem và góp ý b sung vào m c tiêu, tôi đã t ấ i toàn b , th ng nh t và đ a vào th c hi n. ố ệ ậ ả ổ ứ ỗ ch c cho giáo viên th o lu n nh n xét rút kinh nghi m ữ ể ả ặ ổ ứ ế ho c t t thao gi ng đ giáo viên d nh n th y nh ng đi m m nh và nh ng ch c ti ế ủ ồ ạ ể đi m còn h n ch c a đ ng nghi p t ạ ệ đó rút kinh nghi m cho b n thân.
ồ ưỡ * B i d ự ng qua th c hành.
ồ ưỡ ỗ ầ Sau m i l n b i d ộ ạ ộ ể ả ứ ự ế ề ự ể ng lý thuy t cho giáo viên, đ giáo viên hi u rõ v th c ớ ừ t thao gi ng v i t ng ch c xây d ng các ti
ế ổ ậ hành ho t đ ng v n đ ng chúng tôi t ộ ổ đ tu i.
ự ờ Trong quá trình d gi giáo viên, tôi đã ch n và b i d
ữ ơ ả ẫ
ườ ướ ự ng đ n d . Qua ti ể c ph
ồ ưỡ ủ ườ ự ấ ồ ế ứ ạ ộ ớ
ạ ộ ậ ộ ọ ng thêm cho giáo viên ấ ẻ ạ ớ ả t i l p đó đ cho t ng d n theo kh năng c a tr t ắ ươ ắ ượ ế ạ ng i d đã n m b t đ t d y ng ồ ụ ụ ấ ủ ẻ ự ạ t o trong ho t đ ng v n đ ng cho tr . ỹ nh ng k năng c b n, cách h ả c giáo viên trong tr pháp c a ho t đ ng, hình th c lên l p, cách l y, c t đ dùng d ng c , cách làm đ dùng t
ườ ế ị ồ ộ ạ ậ ệ ng thi t b , đ dùng v n đ ng và t o môi
* Bi n pháp 2: Tăng c ố ẻ ạ ộ ườ ng cho tr ho t đ ng t t. tr
ồ ơ ấ ệ ặ ọ Đ i v i tr m m non đ dùng đ ch i r t quan tr ng, đ c bi
ẻ ậ ậ ộ ồ ể ệ ọ ồ ố ớ ẻ ầ ướ tr v n đ ng. Chính vì v y tr t là đ dùng cho ộ c khi vào năm h c ban giám hi u đã tri n khai n i
ọ ả ầ ế ụ ề ố
ả ề ng, gi m nguy c béo phì
ơ ự ở ẻ ệ ể ệ ậ ả ộ
ớ ề ơ ủ ượ ườ ụ ế ạ ớ ng đ
dung h p ph huynh đ n giáo viên c n ph i tuyên truy n phòng ch ng suy dinh ườ ưỡ tr . Song song v i các chuyên đ khác nhà tr ng d ư ế ụ ti p t c đi sâu vào th c hi n có hi u qu chuyên đ phát tri n v n đ ng, đã đ a vào ạ ơ ọ ẽ ổ ứ ộ ế ch c h i thi “Trò ch i dân gian” v i các trò ch i dân k ho ch trong năm h c s t ẻ ẫ c ph huynh cho tr m u giáo. Sau khi đã thông qua k ho ch c a nhà tr ộ ủ ng h .
ầ ườ ọ ộ ng đã mua b sung thêm đ dùng v n đ ng nh
ổ ế ể ụ ậ ẻ ồ ề ậ ổ ổ
ư Vào đ u năm h c nhà tr ộ (g y, bóng, vòng, c ng chui, c t bóng r , gh th d c, dây m m cho tr kéo co, thú nhún …)
ườ ộ ng còn phát đ ng giáo viên
ồ ơ ậ ệ ẵ ế ệ ồ ằ ụ ế Ngoài nh ng đ dùng đ ch i mua s n nhà tr ồ làm đ dùng t ữ ự ạ t o b ng các v t li u, ph li u ph huynh và giáo viên mang đ n.
ổ ơ ằ ả ụ
ố ằ ữ ườ ướ c…t o ra nh ng món quà theo ch
ậ ệ ỗ ầ ạ ẻ ắ ẻ ự ạ ầ ủ
ổ ộ ố ồ ộ
ộ Nhà tr ư ồ ể
ự Ví d :ụ Làm túi cát, dây xù b ng dây li lông, dây n b ng v i v n, c ng chui ằ ủ ố ằ b ng l p xe đ p, đ ng dích d c b ng ng n ề ể ặ đ đ t ng tr sau m i l n tr th c hi n đúng yêu c u c a bài t p.... ơ ậ ộ ậ 12/2019 đ
ờ
ẹ ơ ậ ủ ồ ố
ố ồ ớ ồ ơ ấ ả ạ ồ ậ
ủ ẻ
ẻ ạ ồ ộ Vi c t o môi tr
ườ ng đã mua b sung thêm m t s đ dùng đ ch i v n đ ng cho các ẻ ụ ế ể ụ c m nh gh th d c, bóng , c t ném …..làm khu phát tri n v n đ ng cho tr , Mua ả ạ ượ ự ồ ạ ỏ c s c nh a nhân t o, c i t o b n hoa cây xanh khá đ p, vào tháng ỉ ổ ợ m tộ s đ ch i v n đ ng ngoài tr i nh xích đu, quan tâm c a ủ UBMT T nh h tr ư ộ ệ ấ ả ể ự ổ t c các thang trèo, l p xe làm c ng chui… Các l p có đ đ dùng đ th c hi n t ạ ồ ơ ề ề bài t p, trong góc có nhi u lo i đ dùng đ ch i, t t c các lo i đ ch i đ u thu hút ự s chú ý c a tr tham gia. ườ ể ộ ộ ng và t o góc v n đ ng, làm đ dùng cho tr cũng là m t ậ ệ ạ ữ ộ trong nh ng cách đ đ ng viên, khích l
ộ ệ ậ ẻ ạ ườ ng cho tr luy n t p các k năng v n đ ng ph i an toàn. T o cho tr Môi tr
ậ ể ệ ậ ộ ẻ ạ ạ ậ ệ ẻ tr tham gia v n đ ng. ẻ ả ỹ ự tin th hi n mình thông qua v n đ ng và
ố ợ ả c m giác an toàn, giúp tr m nh d n, t ph i h p các giác quan.
ộ ậ ẻ ượ ư Ngoài vi c t o khu v n đ ng cho tr đ
ậ ệ ở ầ ệ ạ ẽ ạ ộ ồ ữ
ả ẽ ạ ườ
ớ ộ ườ ng trong và ngoài sân tr ắ ữ ẻ ộ ớ c ho t đ ng tôi còn tham m u v i ứ ờ c u thang , đ ng th i cũng treo nh ng b c ơ ả ng các hình nh trò ch i dân gian. ể ẻ ượ ứ c
ế ủ ể ề
Ban giám hi u v và t o góc v n đ ng tranh v các m ng t ả V i hình nh ng nghĩnh giáo viên cho tr ng m nhìn nh ng b c tranh đ tr đ ơ nói v trò ch i theo hi u bi ỉ ạ t c a mình. ộ ẻ ạ t o ra nh ng b c tranh v
ơ ậ ữ ả ạ ề i tên
ữ ẻ ơ ủ ơ ể ụ ượ ơ ớ Ch đ o các l p dành m t góc c a l p cho tr ế ợ ộ nh ng trò ch i v n đ ng, giáo viên k t h p v i nh ng hình nh tr đã v ghi l trò ch i và cách ch i đ ph huynh cũng đ ứ ẽ ữ ẻ ế ề t v các trò ch i c a tr . ủ ớ ớ c bi
ướ ọ ơ ệ ẫ ậ * Bi n pháp 3: H ng d n giáo viên ch n bài t p và trò ch i phù h p đ ợ ể
ể ự ệ ẻ rèn luy n th l c cho tr .
ể ự ủ ấ S phát tri n th ch t và tinh th n c a tr
ệ ữ ữ ể ự ẻ ượ ậ c tuân theo nh ng quy lu t đ ẻ ậ
ệ ể ệ ự ặ ọ t. ầ ụ ấ ị nh t đ nh, do đó vi c l a ch n và áp d ng nh ng bài t p rèn luy n th l c cho tr ầ ượ c n đ
ạ ậ ề ẻ ử ộ
ụ ể ẫ ả ệ ế
ể ệ ả Ở ế ạ ẻ
ỉ ẻ ứ ề ố ộ
ế ủ ươ ư ạ giai đo n này tr ch t v n đ ng, s c b n b d o dai còn y u. Tr r t d ng c a tr ch a đ
ậ ậ
ế ậ ể ặ ậ ướ
ẫ ữ ữ
ề ơ ể ổ ầ ả ườ ư ủ ể
ệ ố ầ ậ ể ẻ ự ạ ậ ủ ộ
ọ nh : Ch y, nh y các ki u khác nhau, bò, tr t...Tu theo đ khó c a v n đ ng đ tr th c hi n s l n t p, sau đó cho tr ỉ ả c quan tâm đ c bi ủ ố ớ ẻ ổ Đ i v i tr 3 4 tu i, các c đ ng c a tr còn ch m ch p, v ng v , kh năng ố ợ ự ạ ủ ph i h p c a chân, tay và thân mình...còn h n ch nên có th d n đ n vi c th c ệ ừ ộ ẻ ề hi n th a đ ng tác, đi u đó th hi n rõ khi tr ch y và nh y. ế ư ẻ ấ ễ ấ ậ ể ch a phát tri n h t các t ẻ ư ủ ậ ả ệ ả ề ể ự m t c v th l c và tâm lí. Kh năng t p trung ch a cao, x ắ ể ẫ ữ ắ r n ch c, vì v y n u t p nh ng bài t p sai ho c có thói quen không đúng đ d n ữ ệ ế ng d n cho giáo viên khi đ n nh ng phát tri n sai l ch v c th . Vì v y tôi h ế ự ậ ữ ộ ẻ ọ ch n nh ng bài t p cho tr 34 tu i c n ch n nh ng bài có nh ng tác đ ng đ n s ầ ơ ẻ ể n, ch i c u phát tri n c a tr ẻ ộ ượ tr ngh gi
ộ ổ ế ạ ả
Tr t ạ ộ ỳ i lao. ẻ ừ ỗ i ch nhanh và t
ư ư ự ứ
ầ ế ứ ộ ệ ả
ư ứ ơ ở ậ ớ ộ ứ ả ủ ả ẻ ộ
ơ ậ 45 tu i ti p thu các đ ng tác nhanh và thành th o h n, kh năng v n ể ơ ả ố ơ ự ệ ộ t h n, nh ng khi th c hi n 2 đ ng tác c b n thì s chuy n đ ng t ạ ổ ậ ụ Ở ứ ế l a tu i này c n nâng cao s c m nh ti p các đ ng tác còn ch m và ch a liên t c. ể ắ ớ chuyên bi t nh : S c nh y, s c ném, kéo, b t bóng, ti p s c v i các v t chuy n ố ợ ộ đ ng.... Trên c s đó tr có kh năng ph i h p đ ng tác c a b n thân v i đ ng tác ủ ạ c a b n khác.
ổ ố ợ
ả ộ ộ ể
ơ ả ả ậ ượ ố ợ ạ ậ ng ng i v t; ...Tr
ướ ớ ữ
ố ươ ớ ớ ạ n t ạ ổ ứ ứ ổ ể t h n và chuy n nhanh ề ặ c 2 ho c nhi u ẻ ở ứ ổ l a tu i này ủ ế ẻ i nh ng thành tích m i. Tr quan tâm đ n thành tích c a ổ ố ớ ẻ ch c thi
ộ ố ơ ẻ ừ 56 tu i đã có kh năng ph i h p các đ ng tác t Tr t ẻ ượ ừ ộ c t đ ng tác này sang đ ng tác khác. Tr có th ph i h p đ đ ộ ư đ ng tác c b n nh : Ch y và nh y b t qua ch ể ệ th hi n rõ ý mu n v mình và so sánh v i các b n cùng l a tu i. Do đó đ i v i tr 56 tu i nên t ồ đ ng đ i.
ộ ậ ế ấ ớ
ẫ ẻ ộ ố ớ Đ i v i tr ẫ ụ ể ẻ ễ ả
ộ ấ ế ẻ ấ ứ ầ ề ọ ễ
ử ư ế ộ ả ạ ẫ ố
ẻ ể ẻ ế ụ ậ ố ớ ẻ ẫ ộ ờ ộ ả ờ
i khen, l ữ ệ ẻ ấ ầ ế ẫ ch m ti p thu thì đ ng tác m u có tác d ng r t l n. N i dung ễ ơ ướ ắ h ng d n và đ ng tác làm m u c n ng n g n, đ n gi n đ tr d nhìn th y, d ẻ ể hi u. Không nên s a đ ng tác nhi u quá vì d làm cho tr m t h ng thú. N u tr không đ t nh k t qu mong mu n thì giáo viên v n ph i kiên trì đ ng viên, ế i đ ng viên, khuy n khích tr đ tr ti p t c t p. Đ i v i tr m u giáo l ỏ ế ậ khích l t, vì v y giáo viên nên quan tâm đ n nh ng thành tích nh tr r t c n thi
ẻ ượ ợ ể ẻ ấ ằ ậ ố ắ c công nh n và khen ng i đ tr th y r ng mình đã c g ng
nh t c a tr cũng đ làm t ấ ủ t. ố
ọ ị ệ ự ế ứ ể ấ ơ Vi c l a ch n đ a đi m và trò ch i cho tr t p cũng r t quan tr ng đ n s c kho
ọ ọ ầ ẻ ậ ọ ư ầ ậ ờ ạ
ẻ ạ ủ ẻ ế c a tr , n u tr i l nh, m a c n t p trong phòng h c và phòng h c c n thoáng và s ch s .ẽ
ự ủ ề ắ ọ ớ
ứ
ơ ầ ẻ ủ ự ủ ứ ậ ộ ậ ủ ế
ệ ượ ậ ẩ ướ H ng d n giáo viên l a ch n các bài t p và trò ch i c n g n v i ch đ , theo ể ạ ộ ổ ể ừ t ng đ tu i đ gây h ng thú và phát huy tính tích c c c a tr khi tham gia. Đ t o ứ h ng thú giáo viên c n liên t ng đ n các hình th c v n đ ng c a các con v t, c a cây ồ tr ng, các hi n t
ả ủ ủ ư ụ ắ ướ c dáng đi, ti ng kêu c a các con v t nh nh y c a th , bay
Ví d : B t ch ạ ậ ủ ợ ủ ị ế ạ ầ ưở ng trong thiên nhiên. ế ế ỏ ủ c a chim, đi l ch b ch c a v t, hay ti ng gà gáy, ti ng chó s a, l n kêu, chim hót…
ả ươ ệ ỏ Gi làm ph
ệ ượ ng ti n giao thông: Tàu h a, máy bay, ô tô ụ ư ơ ổ Làm các hi n t ng thiên nhiên: Gió th i, m a r i, lá r ng
ể ủ ụ ả ầ ộ ớ Làm các đ ng tác phát tri n c a cây: Gieo hat, n y m m, cây l n, cây ra n , cây
ả ả ra hoa, ra qu , hái qu …
ộ ỉ ẻ ộ ậ ấ ộ ọ Trong m t gi ho t đ ng h c th
ạ ộ ờ ầ ổ ứ ậ ộ ườ ẻ ớ ng ch cung c p cho tr m t v n đ ng m i, ơ ậ ộ ch c v n đ ng ôn cho tr thông qua trò ch i v n đ ng.
giáo viên c n t ụ ẻ ơ ậ ơ ả ậ ấ ộ ổ ổ ộ Ví d tr 3 tu i: V n đ ng c b n: Bò th p chui qua c ng, Trò ch i v n đ ng:
Tung bóng
ọ ự ẻ ậ ơ
ụ ậ ộ ằ ổ L a ch n bài t p và trò ch i cho tr 4 tu i ơ ả Ví d : V n đ ng c b n: Ném xa b ng 2 tay
ơ ậ ộ ư ỏ ả Trò ch i v n đ ng: Nh y nh th
ọ ậ ự ẻ ơ
ổ L a ch n bài t p và trò ch i cho tr 5 tu i ơ ả ụ ậ ộ ậ ộ ườ ấ ế ể ụ n s p trèo qua gh th d c
ơ ậ ộ Ví d : V n đ ng c b n: V n đ ng :Tr ơ Trò ch i v n đ ng: Ai nhanh h n
ượ ổ ứ ồ c giáo viên t ạ ch c l ng ghép trong các ho t
ở ọ ộ ố M t s trò ch i v n đ ng đ ọ ộ đ ng h c và
ộ ơ ậ ọ ơ m i lúc, m i n i ụ ổ ơ ướ ờ ắ ỏ ỏ ộ ồ p c , c p cua b gi ầ , l n c u v ng,
ẻ Tr 3 tu i Ví d : Trò ch i kéo co, c ư ử ẻ kéo c a l a x …. ẻ ướ ổ ờ ả ư ấ ả ố
Tr 4 tu i: Kéo co, c ộ ư ỏ ồ p c , nh y bao b , đi nh g u, nh y nh th , r ng ẳ ả ổ ắ r n lên mây, mèo đu i chu t, o n tù tì nh y lò cò…
ề ả ắ ố ồ ẻ Tr 5 tu i: Đôi b n khéo, R ng r n lên mây, nh y bao b , đua thuy n, c ướ p
ổ ổ ạ ờ c , néo bóng r , kéo co…
ổ ớ ệ ươ ườ ụ Bi n pháp 4: Đ i m i ph ng pháp, tăng c ể ậ ng giáo d c phát tri n v n
ẻ ộ đ ng cho tr .
ộ ậ ấ ể ể ụ ạ ộ c t
ọ ạ
ẻ ủ
ữ ầ ủ
ể ụ ậ
ể i tr ự ng ệ
ầ ọ ẻ
ụ ấ ượ ừ ướ ớ i nay cũng tr Các ho t đ ng th ch t, giáo d c phát tri n v n đ ng t ự ủ ượ ự ả ỉ c s tích c c, ch ch gói g n theo giáo trình gi ng d y cũ, không kích thích đ ể ể ế ự ưở ự ế ộ ả ề ng tr c ti p đ n s phát tri n th đ ng c a tr . Nh ng đi u này đã và đang nh h ấ ụ ể ấ ụ ấ ượ ẻ ng giáo d c th ch t, giáo d c phát ch t và tinh th n c a tr . Đ nâng cao ch t l ư ậ ế ạ ủ ẻ ạ ườ nh t p th d c sáng, qua các ti ộ ể t d y c a giáo tri n v n đ ng cho tr t ớ ươ ổ ị ươ ng ng trình theo quy đ nh c n đ i m i ph viên, ngoài vi c duy trì th c hi n ch ờ ườ ộ ậ ể ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr , chú tr ng tăng c ng th i pháp, tăng c ượ l ệ ườ ng và nâng cao ch t l ng.
ạ ế ự ườ ể ậ
ộ ậ
ể
ộ ạ ộ ừ ứ ọ ớ ừ ả ế ặ ớ
ư ậ ộ ộ
ượ ạ ọ ọ c b
ể ậ ộ ạ ộ ồ ơ ậ ng đã quan tâm xây d ng k ho ch phát tri n v n đ ng chú ý Vì v y nhà tr ộ ể ụ ợ ồ l ng ghép, tích h p các n i dung giáo d c phát tri n v n đ ng vào ho t đ ng vui ụ ạ ộ ồ ả ơ đ m b o tính đ ng tâm phát tri n, v a s c, phù ch i và các ho t đ ng giáo d c khác ặ ộ ậ ệ ộ ổ . Đ c bi ợ t quan tâm đ n các góc v n đ ng trong l p h c ho c h p v i t ng đ tu i ậ ể ệ ế các góc có liên quan đ n vi c phát tri n v n đ ng tinh và v n đ ng thô nh : Góc âm ổ nh c, góc đóng vai, góc t o hình, góc khám phá khoa h c, văn h c…cũng đ ẻ ơ ể sung thêm các đ ch i và n i dung ch i đ phát tri n v n đ ng cho tr .
ậ ể ụ
ế ọ ỉ ờ ộ
ả ượ ạ ộ ọ
ạ ộ ặ ử ệ
ư ự ử ự ữ
ể Đ tăng c ớ i các ti ể ế ẻ ng nh : D y tr các kĩ năng t ấ ậ ờ ọ ữ ể ộ ờ
ủ ậ ộ ổ ư ế ạ ạ ộ ẩ ị ẻ ộ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr giáo viên không ch quan ơ ậ t h c, trò ch i v n đ ng, ho t đ ng ngoài tr i mà ồ c ti n hành l ng ghép trong m i ho t đ ng khác ự ụ ụ r a tay, r a m t, v sinh ph c v c nh t ầ ệ ậ c i qu n áo, đeo ba lô, c t ba lô, giúp cô giáo tr c nh t làm nh ng vi c ể ụ ẹ h c, v n đ ng nh nhàng sau gi ng d y... đ giúp ế th , tr ng thái chu n b cho các ho t đ ng ti p theo m t cách tích
ườ ộ ế ậ t v n đ ng trên ti tâm t ộ ậ còn phát tri n v n đ ng ph i đ ườ ạ ư trong tr ơ ự ở góc ch i, t ừ ứ v a s c, phút th d c gi a gi ẻ tr thay đ i t ấ ự c c nh t.
ộ ộ ậ
ể ữ ườ ổ ứ ể ụ ạ ng xuyên t o ra môi tr ợ ệ ồ ch c giao l u th thao gi a các l p th
ườ ng còn t ệ ộ ổ ặ
ả ữ ộ ơ
ớ ư ể ủ ể ẻ ượ ả ạ ờ ỹ
ệ ộ ắ ộ
ố ớ
ộ ồ ệ ậ ư ở ộ ổ đ tu i khác nhau còn mang m t s c thái riêng, s ị ớ ớ ớ ầ ầ ồ ệ ủ ậ ổ ỡ ủ ư ề
ư ậ ộ ộ ổ ụ ế ậ ợ Ngoài vi c l ng ghép tích h p các n i dung giáo d c phát tri n v n đ ng nhà ườ ư ườ ng tr ộ ng. Các n i dung giao l u cùng đ tu i ho c gi a các đ thân thi n trong nhà tr ượ ừ ứ ả ổ c tu i luôn đ m b o tính v a s c, đ ng tâm phát tri n. Trong khi ch i huy đ ng đ ố c tr i nghi m t o k năng i đa các giác quan, th i gian luy n t p đ đ tr đ t ự ậ v n đ ng. Các bu i giao l u ộ quan tâm giúp đ c a các anh ch l p l n đ i v i các em l p bé, tinh th n đ ng đ i... ể ể ữ ự ậ ổ Nh ng bu i giao l u nh v y c n có s t p trung cao v trí tu c a t p th đ ế ế ộ t k n i dung v n đ ng phù h p cho các đ tu i và khuy n khích ph huynh thi
ộ ả ậ ể ạ ừ ắ cùng tham gia đ tr v a
ổ ọ ộ ể ẻ ừ phát tri n v n đ ng l ẻ ứ Đ giúp tr h ng kh i v i m t ngày h c m i, bài th d c bu i sáng đ
ọ ứ ươ ộ ượ ẻ ứ ể ổ ng t
ả ả ạ ơ ươ
ờ ẻ
gi ổ ớ
ư ặ ườ ạ t l nh ho c tr i m a, bài th d c đ ch c
ụ ỗ ợ ư ượ ổ c t ố ợ ứ ở ộ ả ứ ẻ
ươ
ả ả ấ ấ ộ ọ
ữ ậ ộ
ướ ệ ệ ẻ ậ ẻ ẻ ọ ể ạ ả ẫ ộ ộ
ế i v a g n k t tình c m. ể ụ ớ ở ớ c nhà ử ụ ườ i, r n rã giúp tr h ng thú ch c khoa h c, s d ng các bài nh c vui t tr ầ ủ ề ể ẫ ơ ng trình. Đ u h n song v n đ m b o phát tri n các nhóm c theo yêu c u c a ch ể ẻ ậ ứ ổ đ n 8ặ ch c cho tr t p bài th sáng hàng ngày, sau khi đón tr , các cô giáo t ậ ụ ụ ng cùng v i nh c và các d ng c h tr nh vòng, g y, d c bu i sáng ngoài sân tr ữ ể ụ ờ ờ ế ạ trong bóng. Nh ng ngày th i ti ể ả ậ ộ ỏ ớ l p đ đ m b o s c kh e cho tr . Các đ ng tác liên hoàn, ph i h p các b ph n ơ ể ộ ạ ơ trên c th giúp tr d o dai h n. Ngoài ra, các b n nh c vui t i, sôi đ ng cũng có ớ ấ ẻ ụ c vào m t ngày h c m i. tác d ng r t quan tr ng, giúp tr ph n ch n, tho i mái b ứ ờ ọ h c phát tri n v n đ ng không còn là nh ng m nh l nh khô c ng mà thay Các gi ự ơ ấ vào đó là các b n nh c sôi đ ng, trò ch i h p d n, giúp tr v n đ ng vui và tích c c h n. ơ
ẻ ứ ướ ứ ợ T ch c cho tr phát tri n v n đ ng d
ổ ạ ớ ị ẻ ề ả ợ
ộ ậ ể ớ ẻ ầ ẫ ấ ạ ộ ẻ ẻ i nhi u hình th c phù h p v i l ch ả ạ sinh ho t hàng ngày, phù h p v i tr m m non, t o c m giác tho i mái, vui v cho tr khi tham gia ho t đ ng và h p d n thu hút tr tham gia.
ể ố ể ẻ ọ
ố Tuy nhiên mu n phát tri n t ạ ộ ậ ự ọ ậ ừ ứ ể ộ
ấ ơ ậ ề ặ ưỡ ứ ả ọ t lĩnh v c th ch t cho tr ngoài chú tr ng phát ẻ tri n v n đ ng qua các ho t đ ng h c t p, vui ch i đúng cách, v a s c v i tr . chúng ta còn ph i chú tr ng v m t dinh d ớ ế ụ ng Vì v y tôi ti p t c nghiên c u
ệ ỉ ạ ườ ụ ng công tác giáo d c dinh d ưỡ ng
Bi n pháp 5: ỏ ể Ch đ o giáo viên tăng c ẻ ể ấ ể ứ và s c kh e đ phát tri n th ch t cho tr
ạ ế ở ẻ t ng ng tr em, t Theo tình hình th c t
ưở
ưở i tr ấ ẫ ế nh h
ả
ự ế ạ ườ tình tr ng thi u dinh d ế ẻ ẫ ủ ế ố ả ng đó là y u t ưở ế ế ệ ng t ọ ứ ở ẻ B n thân tôi là phó hi u tr ế ứ tr .
ế . ngay t
c phân công ph trách công tác bán trú ưở ượ ả ừ ầ ố ắ đã c g ng ệ ừ ng duy t.T đó tôi
ự ề ầ
ỉ ạ ầ ể ẻ ả ượ ấ
ề ả ữ ể ấ Đ làm t
c nh ng món ăn ngon, h p d n ố ượ t đ ẽ ớ ưỡ ặ ớ
ể ộ ụ ề ổ ế ồ ậ ch m tăng tr ế ộ ế đ n ch đ ăn u ng c a tr d n đ n suy dinh d ớ ự ưỡ ấ ch t dinh d ẽ ả ụ ầ h t n y kéo dài s nh h ạ ộ ả và kh năng ho t đ ng ti p thu ki n th c ụ ượ đ ệ c Hi u tr bán trú đ ợ ẩ ơ th c đ n phù h p theo mùa và tính kh u ph n ăn trên ph n m m theo thông t ế ế ể 28/BGD, đ ch bi n đ ế ệ ngon mi ng và ăn h t xu t. ợ nuôi d trong t ng ph i ấ ngon h t xu t. Thông qua ỷ ệ ưỡ l ố ổ ế ụ ng, thi u vi ch t v n còn khá ph bi n, đa s ph huynh ít quan tâm ế ế ẻ ưỡ cho tr , nên d n đ n thi u các ố ẫ ng ể ố ư ủ ế ẻ ự i u c a tr , s thi u i s phát tri n t ể ự ẻ ỏ ng nghiêm tr ng đ n s c kh e tr làm gi m sút th l c ưở ng ạ ự đ u năm tôi xây d ng k ho ch ự ch đ o cô nuôi xây d ng ư ấ ẫ đ khi ăn tr c m th y ỉ ạ c đi u đó tôi ph i ch đ o giáo viên ố h p ch t ch v i giáo viên trên l p đ đ ng viên tr ăn ẻ ưỡ ng các món ăn các cô còn l ng nghép giáo d c v dinh d
ọ ạ ộ
ạ ộ ụ ở ọ ờ ẻ m i lúc, m i ạ ộ ạ ộ ọ n i, trong ho t đ ng vui ch i, ho t đ ng h c, ho t đ ng ơ ụ ố ợ ơ cho tr ươ ngoài tr i, ho t đ ng nêu g
ỉ ạ ề
ứ ẩ ỏ
ể ng đ giúp tr ẻ ế bi ơ ế ợ t l ự ườ ạ ự ề ượ ả ơ
ụ ưỡ Ch đ o giáo viên xây d ng góc tuyên truy n giáo d c dinh d ụ i, giáo d c tr i ích c a th c ph m đ i v i ư ữ ẩ ẹ ị ỡ ậ ứ ầ ắ ẩ
ự ủ ẩ ạ ớ ị
ữ ứ ầ ng và không quên ph i h p ph huynh cùng giáo d c. ẻ ự ủ ố ớ s c kh e con ng ữ bi t nh ng ắ ẻ ng giúp tr vui ch i, ch y nh y nh s a, c m, b p, th c ph m có nhi u năng l ạ ự khoai, th t, cá, tr ng, d u, m , đ u…th c ph m giúp sáng m t, da đ p là các lo i trái cây, rau c … th c ph m giúp bé nhanh l n, thông minh là g o, mì, th t, cá, ỡ tr ng, s a, d u, m , rau, cũ, trái cây …
ể ặ ữ ỏ
ụ ướ ờ ộ ố ằ có th đ t ra m t s câu h i thông qua H ng ngày qua các b a ăn giáo viên ả ở ớ l p. ví d : tr gi ăn
c khi ăn các con ph i làm gì? Vì sao ẻ ấ ượ ả ạ ứ Giáo viên c n gi
ờ ị ủ ừ ẻ ế ượ t đ i thích cho tr th y đ vui ch i và ho t đ ng hàng ngày. Giúp tr bi
ẻ ồ ạ ộ ỏ
ố ấ ủ ầ ế i s b m y u, g y còm
ỏ ữ
ẻ ụ ố ệ ẻ ế ả bi
ệ ủ ẻ ăn u ng đ ch t dinh d ỏ ủ
ọ ố
ạ ơ ầ ưỡ ng, giáo viên c n giáo d c cho tr ề ệ ượ ố ế ử c khi ăn, bi ệ
ớ ạ ầ ề ố ơ
ầ thông c giá tr c a t ng lo i th c ăn ố đ yầ ơ c khi ăn u ng qua các gi ỏ N uế ọ ạ ủ ấ ườ ẽ ở i. i s tr lên kh e m nh, da d h ng hào, thông minh h c gi đ ch t con ng ưỡ ườ ẽ ị ố ầ ng, , suy dinh d không ăn u ng đ y đ ch t con ng ụ m t m i, không tham gia cùng b n nh ng trò ch i vui v …Ngoài vi c giáo d c cho ệ ứ ấ tr t b o v s c ư c b nh v tiêu hóa, có hành vi văn kh e c a mình nh ăn chín, u ng sôi tránh đ ướ ằ ả ướ ử c minh trong ăn u ng, r a, g t hoa qu tr t r a tay b ng xà phòng tr ẽ ỉ ạ ệ khi ăn, sau khi đi v sinh…Tôi đã ch đ o giáo viên v sinh phòng l p s ch s , thông ỏ ẻ thoáng, khô ráo, kh i thông c ng rãnh … đi u đó cũng góp ph n giúp tr kh e m nh.ạ
ề ề ụ ưỡ ứ ng và s c
ờ ỏ ủ ỉ ạ ẻ kh e c a tr thông qua các gi
ụ ớ ụ Ch đ o giáo viên tuyên truy n v i ph huynh v giáo d c dinh d ẻ ả ẻ đón tr , tr tr ề
ố ụ ủ ẻ ở ỏ
ượ ụ ẻ ườ ữ ả ơ ộ c ăn c m v i nh ng lo i th c ăn gì?
ỏ ủ ế ể ồ
ứ ứ ơ ể ẻ ẻ ể ụ ọ ầ ạ
ơ
ế ố ế ố tin h n khi tham gia các ho t đ ng. Chính vì v y mà k t qu th hi n r t r ế t ăn u ng văn minh, h p v
ớ các l p bi ể ứ ế ầ ủ t nh t đ nh v dinh d
ấ ưỡ ng, tr có s c kh e t ạ ượ ỏ ố ơ ườ ấ ị ượ ả ể ề ế ộ thăm ph huynh v ch đ ăn u ng hàng ngày c a tr ở ớ nhà tr th ng đ ẻ tr , giáo viên báo cho ph huynh bi ưở ng tr ự léo, t ệ ẻ ở r t tr ữ sinh, có nh ng hi u bi ặ cao và cân n ng ngày càng đ ỏ ằ VD: Giáo viên có th tuyên truy n, giáo d c cho ph huynh b ng cách h i ụ nhà và h i ph huynh xem ủ ậ ạ Kh năng v n đ ng c a ạ t tình tr ng s c kh e c a tr qua bi u đ tăng ệ ạ góp ph n quan tr ng trong vi c giúp c th tr phát tri n m nh d n, khéo ả ể ệ ấ ỏ ậ ạ ộ ệ ế ợ t ăn u ng đ y đ , ăn h t xu t và bi ề ẻ ề t h n, chi u ề ệ ng đ ra. c c i thi n đ t đ c tiêu chí nhà tr
Ầ Ế Ậ : 3. PH N K T LU N
3. 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:
ỉ ạ ủ ạ
ự ủ ộ ố ệ ỉ ạ ự ự ệ
ườ ộ
ấ ượ ớ ự ổ ự ẻ ế ủ ộ ụ ấ ằ
ấ ượ ườ ữ ế ả ậ Nhê sù quan t©m, ch đ o sát sao, t n tình c a lãnh đ o phòng giáo d c đào ậ ụ ệ “Nâng ệ ạ t o L Th y và th c hi n m t s bi n pháp tích c c trong ch đ o th c hi n ể ậ ầ ng m m non'' cao ch t l ạ ể ư ả cùng v i s n l c ph n đ u b ng c tâm huy t c a đ i ngũ t p th s ph m nhà tr ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ậ c nh ng k t qu đáng ghi nh n sau: ng. Chúng tôi đã thu đ
ậ ầ ắ ể ượ ẻ ộ Giáo viên: N m đ
ậ
ầ . Nh n th c đ ng m m non ệ ậ ậ
ể ấ ẻ ế ợ
ộ ươ ng trình GDMN phù h p v i tr ạ ứ ả ớ
ệ ổ ng pháp gi ng d y, sáng t o trong vi c t ể ủ ộ ụ ụ ể ậ
ụ ươ ẻ ẻ ệ ả ơ ụ c m c đích, yêu c u phát tri n v n đ ng cho tr trong ườ ự ứ ượ c nâng lên, giáo viên không còn lúng túng khi l a tr ẻ ể ộ ọ ch n bài t p, bi n pháp. Khai thác sâu n i dung phát tri n v n đ ng cho tr , xây ớ ẻ ự ạ d ng k ho ch giáo d c th ch t cho tr theo ch ổ ạ ạ ủ ớ ch c các ho t c a l p. Đ i m i ph ộ ộ ổ ấ đ ng v n đ ng cho tr , ch đ ng khai thác các d ng c phát tri n th ch t vào t ơ ứ ch c vui ch i cho tr hi u qu h n.
ế ể ự ụ : Có s chuy n bi n rõ nét v nh n th c
ỏ ề ỉ ể khi còn nh , không ch hi u h n v vi c c n thi t t
ẻ ể ậ ơ ự ủ ụ ậ ộ
ừ ộ ề ồ ơ ậ ộ
ở
ẻ nhà. Trong các ngày h i ngày l ố ợ ế ộ ố ế ễ ộ ủ ạ ộ ữ ự ộ ư ứ trong vi c phát tri n ể ệ Ph huynh ế ổ ứ ề ệ ầ ộ ậ v n đ ng cho tr ngay t ch c ậ ệ ẻ cho tr phát tri n v n đ ng, nhi u ph huynh tích c c ng h các nguyên v t li u, ề ể đ cùng giáo viên làm đ ch i v n đ ng cho tr , có chú ý đ n cách chăm sóc con v ụ ữ có m t s ph huynh cũng tham nh ng b a ăn t trung thu,… gia tích c c các ho t đ ng ph i h p nh ngày h i c a bé, t
ề ệ ự ế
ỏ ưỡ ẻ ạ ng gi m còn 7,9%, t l
ỏ ả ầ ạ
ộ ố ợ ế ộ ộ ậ t ph i h p v n đ ng cùng tr
ố bi t, ể ứ ữ
ứ ỷ ậ ạ ộ ự ạ
ể ấ ỉ ẻ ề
ể ệ ộ t ích l
ệ ậ ỉ ề
ườ ủ ữ ầ ọ ẻ Qua các năm th c hi n chuyên đ này nói chung năm h c ả K t qu trên tr : ể ố ơ ẻ ấ ủ ố t h n, tr kh e m nh, tăng cân ch t c a tr phát tri n t 2018 – 2019 nói riêng, t ỉ ệ ệ ỉ ệ ế ể ứ ề suy dinh d đ u, kênh s c kh e chuy n bi n rõ r t, t l ườ . Tr cóẻ ỷ ệ ẻ ế ấ tr đ n tr ng ngày càng cao chuyên c n đ t 98% th p còi còn 8,4%. T l ậ ẻ ậ ố ợ ả kh năng v n đ ng và ph i h p v n đ ng t ạ ộ ứ ể ự , có ý th c gi ứ khác, hào h ng tham gia vào ho t đ ng phát tri n th l c gìn s c ỏ ả ạ tin, có ý th c k lu t khi tham gia các kh e b n thân, thích ho t đ ng, m nh d n, t ộ ố ấ ậ ạ ộ ch t v n đ ng khéo léo, kiên trì, b n b , d o dai, ho t đ ng th ch t, phát huy các t ố ớ ự ệ ủ ậ ợ ủ ế ể i c a vi c luy n t p v n đ ng đ i v i s phát tri n toàn di n c a hi u bi ớ ẹ ậ ề ơ ể c th . Đó là ni m vui không ch dành cho các b c cha m mà cũng là ni m vui l n ủ c a cô giáo m m non, c a nh ng ng ụ i làm công tác giáo d c.
ố ớ ụ ụ ườ ệ ả
ể
Đ i v i nhà tr ụ ế ị ồ ệ ẩ ớ ể ườ : Tăng c ng ừ ộ ậ giáo d c phát tri n v n đ ng. T ng b ự ồ ơ t b , đ dùng đ ch i, xây d ng đ thi ạ ộ ng c i thi n các đi u ki n ph c v ho t đ ng ấ ướ c s v t ch t, trang ụ ườ ượ ng ph c ề ầ ư ơ ở ậ c chu n hoá, đ u t ạ ằ c các l p đi m...nh m t o môi tr
ệ ổ ứ ể ậ ộ ạ ộ ụ ẻ t cho vi c t ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr trong toàn
ụ ố v t ngườ ; tr
ả ệ ộ ố
ư B n thân rút ra m t s kinh nghi m nh sau: Lµ ngưêi c¸n bé qu¶n lý trưíc hÕt ph¶i n¾m v÷ng mục tiêu, x©y dùng kÕ ho¹ch chuyên đề mét c¸ch chu ®¸o, ®Ò ra mục tiªu cô thÓ, ®Ò xuÊt nh÷ng biÖn ph¸p chØ ®¹o cã tÝnh kh¶ thi cao s¸t ®óng víi t×nh h×nh thùc tÕ trong viÖc thùc hiÖn chuyên đề.
ự ậ ộ ồ
ườ Ban gi¸m hiÖu nhµ trưêng ph¶i cã sù bµn b¹c thèng nhÊt ®Ó bæ sung tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đ dùng v n đ ng và xây d ng môi tr ển vận đ ngộ cho trẻ.
ẫ ướ
ớ ủ
ng phát tri ọ ạ ầ ứ ộ ổ
ệ ủ ườ
ự ộ
ụ
ắ ớ ử ổ ể ị ể ự ấ ế ệ ồ ồ ưỡ ộ ng đ i ngũ giáo viên. H ng d n giáo viên xây Chú tr ng công tác b i d ợ ẻ ậ ể ổ ứ ế ự ộ ch c phát tri n v n đ ng cho tr phù h p v i tình hình c a nhóm d ng k ho ch t ọ ậ ổ ườ ủ ớ ng t ch c cho giáo viên tham quan h c t p l p và yêu c u c a đ tu i. Tăng c ị ữ ườ ồ ệ ng trong đ a bàn toàn ng, gi a các tr kinh nghi m c a đ ng nghi p trong tr ể ắ huy n. ệ Ki m tra th ệ ắ ườ ể ng xuyên đ n m b t tình hình giáo viên th c hi n n i dung ữ ờ ỉ ạ ượ ậ đã đ c t p hu n, ch đ o đ k p th i góp ý giúp giáo viên kh c ph c ngay nh ng ấ v n đ còn thi u sót, không đ th c hi n thành thói quen r i m i s a đ i.
ổ
ươ ườ ậ ộ
ề §éng viªn đội ngũ nªu cao tinh thÇn häc hái, m¹nh d¹n s¸ng t¹o đ i m i ớ ẻ, ph¸t huy tÝnh tÝch ng pháp, tăng c cña trÎ trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ể ng giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr ụ ậ ụ ộ
ể ấ ể ph cùc ho¹t ®éng giáo d c v n đ ng phát tri n th ch t.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ố ớ ở ệ ủ ụ ạ * Đ i v i S và phòng Giáo d c – Đào t o L Th y:
ượ Tăng c ả ch c cho Cán b qu n lý và giáo viên đ
ổ ứ ự ườ ệ ườ ườ ể ậ ộ ộ ng phát tri n v n đ ng cho tr ” các tr ọ c đi tham quan h c ạ ẻ ng b n
ỉ ng t ỏ h i kinh nghi m “xây d ng môi tr trong và ngoài t nh.
ườ ẻ ể ề ể ậ ộ ầ C n th ng xuyên t p hu n chuyên đ phát tri n v n đ ng cho tr đ cho cán
ậ ệ ấ ọ ậ ộ b giáo viên trong toàn huy n h c t p.
ộ ậ ể ụ ộ ộ ươ ọ
ớ ầ Giáo d c phát tri n v n đ ng là m t n i dung quan tr ng trong ch ụ ấ ượ ự ệ ệ giáo d c m m non m i. Vi c th c hi n chuyên đ
ề “Nâng cao ch t l ầ ể ọ ng m m non”
ậ ế ữ ẽ
trong năm h c này và c ấ ượ ỹ ườ ọ ứ ụ ệ ể ẻ ầ ng trình ụ ng giáo d c ộ ẻ ả phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ấ ể ơ ở ụ ng giáo d c th ch t nh ng năm ti p theo s là c s quan tr ng nâng cao ch t l ừ ậ ọ b c cho tr , góp ph n giáo d c toàn di n đ c trí th m cho h c sinh ngay t
ổ ạ ầ ệ ứ ụ
ớ
ườ ng vùng khó khăn
ộ ồ ủ
Víi nh÷ng ớ ọ ầ h c đ u tiên, đáp ng yêu c u đ i m i giáo d c trong giai đo n hi n nay. nç lùc cè g¾ng cña b¶n th©n, mong muèn lµm sao ®ưa chÊt lưîng ch¨m sãc nu«i dưìng gi¸o dôc cña nhµ trưêng ngµy mét n©ng lªn, xøng đáng v i m t ộ mµ c¶ tËp thÓ sư ph¹m nhµ trưêng dµy c«ng x©y dùng. tr Tôi đã mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm của mình, kết quả thu được còn khiêm tốn và trong quá trình thực hiện không tránh khỏi thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Vì ọ , giúp đỡ của vậy tôi kính mong được sự góp ý chân thành c a h i đ ng khoa h c Lãnh đạo cấp trên, để sáng kiến của tôi ngày một hoàn thiện và áp dụng có kết quả hơn.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!