
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài : “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ
LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI ”
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, con người chỉ thích nghe những cái mà bản thân chưa
biết, khám phá những điều chưa hiểu, trẻ em cũng thế, chỉ tích cực khám phá, tìm tòi,
thích học cái chưa có. Vì vậy, muốn trẻ học tập tích cực, giáo viên không dạy trẻ cái
mà trẻ đã biết mà phải dạy trẻ cái trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe. Nhu cầu khám phá,
tìm hiểu về thế giới xung quanh xuất hiện từ khi trẻ còn nhỏ, trẻ càng lớn thì nhu cầu
đó ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên vốn sống, vốn kinh nghiệm của trẻ hầu như chưa có,
trẻ chưa thể tự khám phá được nên người lớn là cầu nối giúp đỡ, tổ chức, hướng dẫn
trẻ tham gia vào các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho trẻ làm quen, khám phá các sự
vật hiện tượng về môi trường. Qua đó giúp trẻ được giao tiếp, chia sẽ với bạn và học
từ mọi người, suy ngẫm để suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào
việc giải quyết các tình huống, tích luỹ được vốn sống, vốn kinh nghiệm và dần hình
thành những kiến thức, kỹ năng về tự nhiên xã hội, giúp trẻ được phát triển toàn diện
về các lĩnh vực.
Trẻ mầm non vui chơi chính là hoạt động chủ đạo của trẻ qua vui chơi có thể
phản ánh hiện thực xung quanh trẻ một cách sáng tạo và độc đáo ngay từ những lớp
đầu cấp như 3- 4 tuổi, 4-5 tuổi trẻ đã tiếp thu những kiến thức sơ đẳng thông qua các
trò chơi. Ở lứa tuổi mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi
và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Khác với người lớn trẻ em thực sự
học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội tri thức tiền khoa học ở trường mầm non. Trẻ được học
tập, vui chơi dưới nhiều hình thức qua các giờ sinh hoạt, hoạt động chung, hoạt động
góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều...Với nhiều loại trò chơi khác nhau như trò
chơi đóng vai mô phỏng, tái tạo lại những hành động của người lớn hay nói cách khác
cuộc sống của người lớn được trẻ thu nhỏ và thể hiện qua những trò chơi đóng vai, trò
chơi dân gian, trò chơi có luật, trò chơi học tập…
Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học
mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm gieo
những hạt giống tốt, mầm non tốt tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm vụ giáo dục đào
tạo cho thế hệ trẻ mai sau.
Thực tế hiện nay, nhiều giáo viên mầm non đã miệt mài, trăn trở, mong muốn
và quyết tâm đổi mới song trong khi thực hiện lại rơi vào lúng túng, mất phương
1