PH N I. ĐT V N Đ
C m xúc c a m i ng i là hình th c bi u đt tâm tr ng, thái đ c a ườ
con ng i đi v i m t s v t, hi n t ng nào đó khách quan. ườ ượ C m xúc
đóng vai trò r t quan tr ng trong cu c s ng và ho t đng c a con ng i. ườ
Trong cu c s ng hàng ngày, m i chúng ta đu b nh ng c m xúc chi
ph i, nh h ng b i nh ng c m xúc tiêu c c nh ng l i mu n h ng đn ưở ư ướ ế
nh ng c m xúc tích c c h n. ơ C m xúc b n thân là đng l c thúc đy con
ng i ho t đng, là nhân t đi u khi n hành vi và ho t đng c a cá nhân.ườ
C m xúc tích c c s là đng l c cho con ng i v n lên, phát tri n, ườ ươ
ng c l i c m xúc tiêu c c làm kìm hãm , và có th d n đn cách hànhượ ế
đng sai l ch, nh h ng tiêu c c đn tâm sinh lý cũng nh nh m i quan ưở ế ư ư
h xã h i.
Qu n lý c m xúc đc hi u là kh năng qu n tr c m xúc c a b n ượ
thân và nh ng ng i xung quanh, qu n tr c m xúc c a b n thân là bi t ườ ế
b n thân suy nghĩ gì, nên làm gì, không b tác đng b i nh ng v n đ hay
y u t không t t nh h ng đn c m xúc c a mình, qu n tr c m xúcế ưở ế
đng nghĩa v i vi c b n thân làm ch trong c m xúc c a chính mình
K năng qu n tr c m xúc là kh năng ki m soát c m xúc c a con
ng i, giúp h làm ch nh ng c m xúc cá nhân trong m i tình hu ng giaoườ
ti p. Cho dù trong hoàn c nh t h i th nào đi n a h v n có th t chế ế
đc.ượ
Qu n lý c m xúc không đng nghĩa v i vi c b n lo i b hoàn toàn nh ng
c m xúc c a mình, ho c là kh ng ch hay kìm hãm nó. Qu n lý c m xúc ế
đây đc hi u là b n hi u rõ c m xúc c a chính mình và ng i đang ượ ườ
giao ti p v i b n. Qua đó b n có th đi u ch nh c m xúc m t cách phùế
h p, hài hòa. Nh ng ng i có trí tu c m xúc cao th ng hi u rõ c m ườ ườ
giác c a ng i khác và h bi t cách tác đng lên c m xúc c a ng i còn ườ ế ườ
l i
1
Hi u và n m b t đc c m xúc c a b n thân s giúp b n có cách ượ
th hi n suy nghĩ v i ng i khác. Nh n di n đc c m xúc hi n t i c a ườ ượ
chính mình, b n thân s đi u khi n đc c m xúc theo lý trí, cân nh c ượ
hành vi, l i nói đ không m c ph i nh ng sai l m đáng ti c. ế Qu n tr c m
xúc cá nhân t t giúp con ng i c x đúng m c và gi gìn các m i quan ườ ư
h t t đp.
Tr em m m non là th i k phát tri n đc bi t quan tr ng, đây là
đi t ng non n t c v s c kh e, th ch t l n ki n th c kinh nghi m và ượ ế
thi u kh năng t b o v mình. Nh ng l i là đi t ng phát tri n nhanhế ư ượ
và nh y c m v i môi tr ng xung quanh. Vì th đây cũng là nhóm đi ườ ế
t ng n u khi có y u t nguy c hay r i vào tình hu ng b b o l c thì trượ ế ế ơ ơ
em th ng có ít kh năng t phòng v hay kháng c l i…do đó đây làườ
nhóm đi t ng d b b o hành nh t trong xã h i. Vi c đ tr đn tr ng ượ ế ườ
đc đm b o an toàn là trách nhi m c a ng i giáo viên và nh ng điượ ườ
t ng tr c ti p chăm sóc tr . ượ ế
B o hành tr em là hành vi ng x tiêu c c v i tr em trong nh ng
tình hu ng khác nhau, v t qua kh năng ng phó c a ng i chăm sóc, ượ ườ
nuôi d ng, gây t n th ng v m t th c th và tâm lý c a tr . Đáng ng iưỡ ươ
h n chính là nh ng nguy c b o hành tr luôn ti m n nh ng ng i làmơ ơ ườ
công tác giáo d c tr .
Tr c th c t ngày càng xu t hi n tình tr ng b o hành tr m m nonướ ế
xu t phát t s không qu n tr đc c m xúc c a b n thân ng i giáo ượ ườ
viên, hay nh ng ng i tr c ti p chăm sóc tr ngày càng nhi u. Nh ng v n ườ ế
n n này xu t phát t s không bi t ki m ch c m xúc, vì s nh h ng ế ế ưở
tâm lý c a ng i b o hành do m t s tác đng tiêu c c trong cu c s ng ườ
c a h … Bên c nh đó cũng m t ph n không nh cũng xu t phát t s th
, sao nhãng, b m c c a nh ng ng i thân c a tr , phó m c đa tr choơ ườ
nhà tr ng và xã h i hay nh ng ng i chăm sóc tr , s im l ng hayườ ườ
2
ng m đng ý th m chí là ti p tay cho các hi n t ng b t n t tr , ch a đi ế ượ ư
x công b ng, còn đnh ki n v i tr . ế
Ngh nhà giáo là m t ngh cao quý, giáo viên là nh ng ng i truy n ườ
đt tri th c cho h c sinh sinh viên trong nhi u lĩnh v c. Đòi h i v m t
giáo viên chuyên nghi p không ch gi i v ki n th c chuyên môn sâu r ng ế
mà còn bi t rèn luy n các k năng m m quan tr ng, m t k năng mà giáoế
viên không th thi u trong vi c đem l i hi u qu gi ng d y là qu n tr ế
c m xúc b n thân. Đc bi t đi ngũ giáo viên m m non là l c l ng quan ượ
tr ng v i trách nhi m s đào t o nh ng th h t ng lai cho đt n c. ế ươ ướ Vì
v y vi c qu n tr c m xúc c a ng i giáo viên m m non l i càng ph i ườ
đc chú ý và rèn luy n h n . B i vì c m xúc c a ng i giáo viên nó nhượ ơ ườ
h ng r t l n đi v i đa tr . Giáo viên s là hình m u đ tr noi theo tưở
hành vi đn ngôn ng bi u l ra ngoài. ế
B n thân là m t giáo viên tr c ti p đng l p.Đc bi t có nhi u năm ế
đc nhà tr ng phân công ph trách chăm sóc và giáo d c tr đ tu i 5-6ượ ườ
tu i. Đây là m t đ tu i mà tr r t hi u đng, ngh ch phá và nhi u áp l c ế
trong công vi c, nên tôi luôn trăn tr vi c làm th nào đ giáo d c tr t t ế
h n, đm b o đc s an toàn v th ch t cũng nh tâm lý c a tr t tơ ượ ư
h n. Tôi nh n ra vi c h n ch t i đa các bi u hi n, hành vi xúc ph m tâmơ ế
lý, thân th tr thì vi c qu n tr c m xúc c a ng i giáo viên góp ph n r t ườ
quan tr n. Chính vì v y tôi ch n đ tài: Các bi n pháp qu n tr c m
xúc b n thân trong công tác chăm sóc và giáo d c tr làm đ tài
nghiên c u v i m c tiêu t o các m i quan h t t h n gi a ng i giáo viên ơ ườ
và nh ng m i quan h xung quanh, đc bi t v i tr nh m nâng cao ch t
l ng gi ng d y c a mình cũng nh hoàn thi n b n thân trong cu c s ng.ượ ư
3
PH N II. N I DUNG
1. C s khoa h cơ
1.1. C s lý lu n ơ
C m xúc con ng i luôn là v n đ khó gi i thích nh t, vui bu n t c ườ
gi n có th thay đi m t cách nhanh chóng trong m i tình hu ng. Đ qu n
tr b n thân trong m i hành đng, l i nói, suy nghĩ sao cho đúng đn không
ph i đi u d dàng khi xung quanh chúng ta có r t nhi u y u t không tác ế
đng nh h ng đn. Qu n ưở ế tr c m xúc là k năng c n ph i trau d i đi
v i t t c m i ng i , đc bi t không th thi u đi v i nh ng ng i ườ ế ườ
truy n đt tri th c. Qu n lý c m xúc đi v i giáo viên khi gi ng d y là
quan tr ng đ đánh giá ch t l ng giáo d c hay ch t l ng giáo viên có ượ ượ
th c s t t không.
S hình thành c m xúc là m t đi u ki n t t y u c a s phát tri n ế
con ng i nh là m t nhân cách. C m xúc có nhi u lo i: c m xúcườ ư đo
đc, c m xúc th m m , c m xúc trí tu... M t đc tr ng c a c m xúc là ư
có tính đi c c: yêu và ghét, a thích và không a thích, xúc đng và d ng ư ư
d ng...ư
Trong th c t hàng ngày tr đn tr ng đc ti p xúc, đc tham ế ế ườ ượ ế ượ
gia r t nhi u các ho t đng trong tr ng, m i n i nh trong l p, ngoài ư ơ ư
4
sân tr ng. đc ch i , h c….. Vi c giáo viên là ng i luôn theo sát trườ ượ ơ ườ
mà v n con co cach nhin nhân sai lâm vê cach giao duc tre. Chi cô găng lam , , - -
thê nao cho tre phai nhân th c tiêp thu đc l ng kiên th c theo yêu câu - - , ư ươ, ươ, ư
trong ch ng trinh giao duc vi vây băng moi cach giao viên ep tre tiêp thu ươ , , , -
kiên th c cho băng đc, ph i gò bó vào khuôn kh theo đnh ki n c a ư ươ, ế
mình m t cách c ng nh c thì đi u này vô tinh giao viên gây ap l c đôi v i ư, ơ
tre nh : nghiêm khăc trong hoat đông, doa nat quat thao. ..ma quên đi răng - ư , , , ,
nh ng điêu minh lam đang anh h ng đên vân đê đao đc nha giao, anh ư - ươ- , ư -
h ng đên giao tiêp ng x gi a cô v i tre. ươ- ư ư- ư ơ -
1.2. C s th c ti n ơ
Trong th c ti n công tác d y h c, giáo viên m m non s không tránh
kh i nh ng tình hu ng khó khăn, ph c t p, có th làm n y sinh nh ng
c m xúc tiêu c c v i tr . Đi v i l a tu i m m non, l a tu i mà tình c m
chi ph i t t c các m t trong ho t đng phát tri n tâm lý c a tr , vi c
th hi n c m xúc c a giáo viên m m non trong quá trình giáo d c s nh
h ng tr c ti p t i đi s ng tâm lý c a tr . Đ đt đc hi u qu caoưở ế ượ
trong giáo d c, m t trong nh ng k năng giáo viên m m non c n có là rèn
luy n k năng ki m ch c m xúc trong m i tình hu ng, m i th i đi m ế
trong m t ngày. V i môi tr ng chăm s c giáo d c tr và c v i đng ườ
nghi p và nh ng ng i xung quanh. ườ
Qua quá trình gi ng d y t i tr ng và nghiên c u đ tài tôi nh n ườ
th y có nh ng đi u ki n thu n l i và nh ng khó khăn nh sau: ư
1.2.1. Thu n l i
- Tr ng M m non Hoa Sen là tr ng m m non công l p, tr cườ ườ
thu c S Giáo d c và đào t o có đi ngũ giáo viên đc đào t o bài b n, ượ
trình đ chuyên môn cao, có k năng s ph m t t, yêu ngh , m n tr , t n ư ế
tình, chu đáo trong công vi c.
5