intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp quản trị cảm xúc bản thân trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

29
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Các biện pháp quản trị cảm xúc bản thân trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ” với mục tiêu tạo các mối quan hệ tốt hơn giữa người giáo viên và những mối quan hệ xung quanh, đặc biệt với trẻ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của mình cũng như hoàn thiện bản thân trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp quản trị cảm xúc bản thân trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Cảm xúc của mỗi người là hình thức biểu đạt tâm trạng, thái độ của   con người đối với một sự  vật, hiện tượng nào đó khách quan.   Cảm xúc  đóng vai trò rất  quan trọng trong cuộc sống và hoạt động của con người. Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi chúng ta đều bị những cảm xúc chi  phối, ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực nhưng lại muốn hướng đến  những cảm xúc tích cực hơn. Cảm xúc  bản thân là động lực thúc đẩy con  người hoạt động, là nhân tố điều khiển hành vi và hoạt động của cá nhân.  Cảm xúc tích cực   sẽ  là động lực cho con người vươn lên, phát triển,   ngược lại cảm xúc tiêu cực làm kìm hãm , và có thể  dẫn đến cách hành   động sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý cũng như như mối quan   hệ xã hội.  Quản lý cảm xúc được hiểu là khả năng quản trị cảm xúc của bản   thân và những người xung quanh, quản trị  cảm xúc của bản thân là biết  bản thân suy nghĩ gì, nên làm gì, không bị tác động bởi những vấn đề hay  yếu tố  không tốt  ảnh hưởng đến cảm xúc của mình, quản trị  cảm xúc  đồng nghĩa với việc bản thân làm chủ trong cảm xúc của chính mình Kỹ  năng quản trị  cảm xúc là khả  năng kiểm soát cảm xúc của con   người, giúp họ làm chủ những cảm xúc cá nhân trong mọi tình huống giao  tiếp. Cho dù trong hoàn cảnh tệ hại thế nào đi nữa họ vẫn có thể tự  chủ  được. Quản lý cảm xúc không đồng nghĩa với việc bạn loại bỏ hoàn toàn những  cảm xúc của mình, hoặc là khống chế hay kìm hãm nó. Quản lý cảm xúc   ở  đây được hiểu là bạn hiểu rõ cảm xúc của chính mình và người đang  giao tiếp với bạn. Qua đó bạn có thể  điều chỉnh cảm xúc một cách phù   hợp, hài hòa. Những người có trí tuệ  cảm xúc cao thường hiểu rõ cảm   giác của người khác và họ biết cách tác động lên cảm xúc của người còn  lại 1
  2. Hiểu và nắm bắt được cảm xúc của bản thân sẽ  giúp bạn có cách  thể hiện suy nghĩ với người khác. Nhận diện được cảm xúc hiện tại của  chính mình, bản thân sẽ  điều khiển được cảm xúc theo lý trí, cân nhắc  hành vi, lời nói để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Quản trị cảm  xúc cá nhân tốt giúp con người cư xử đúng mực và giữ  gìn các mối quan  hệ tốt đẹp. Trẻ  em mầm non là thời kỳ  phát triển đặc biệt quan trọng,  đây là   đối tượng non nớt cả về sức khỏe, thể chất lẫn kiến thức kinh nghi ệm và   thiếu khả năng tự  bảo vệ mình. Nhưng lại là đối tượng phát triển nhanh  và nhạy cảm với môi trường xung quanh. Vì thế  đây cũng là nhóm đối  tượng nếu khi có yếu tố nguy cơ hay rơi vào tình huống bị bạo lực thì trẻ  em thường có ít khả  năng tự  phòng vệ  hay kháng cự  lại…do đó đây là  nhóm đối tượng dễ bị bạo hành nhất trong xã hội. Việc để trẻ đến trường  được đảm bảo an toàn là trách nhiệm của người giáo viên và những đối  tượng trực tiếp chăm sóc trẻ.  Bạo hành trẻ em là hành vi ứng xử tiêu cực với trẻ em trong những   tình huống khác nhau, vượt qua khả  năng  ứng phó của người chăm sóc,  nuôi dưỡng, gây tổn thương về mặt thực thể và tâm lý của trẻ. Đáng ngại  hơn chính là những nguy cơ bạo hành trẻ luôn tiềm ẩn ở những người làm  công tác giáo dục trẻ. Trước thực tế ngày càng xuất hiện tình trạng bạo hành trẻ mầm non  xuất phát từ  sự    không quản trị  được cảm xúc của bản thân người giáo   viên, hay những người trực tiếp chăm sóc trẻ ngày càng nhiều. Những vấn  nạn này xuất phát từ  sự  không biết kiềm chế cảm xúc, vì sự  ảnh hưởng  tâm lý của người bạo hành do một số  tác động tiêu cực trong cuộc sống   của họ… Bên cạnh đó cũng một phần không nhỏ cũng xuất phát từ sự thờ  ơ, sao nhãng, bỏ mặc của những người thân của trẻ, phó mặc đứa trẻ cho   nhà trường và xã hội hay những người chăm sóc trẻ,   sự  im lặng hay   2
  3. ngầm đồng ý thậm chí là tiếp tay cho các hiện tượng bắt nạt trẻ, chưa đối   xử công bằng, còn định kiến với trẻ.  Nghề nhà giáo là một nghề cao quý, giáo viên là những người truyền  đạt tri thức cho học sinh sinh viên trong nhiều lĩnh vực. Đòi hỏi về  một  giáo viên chuyên nghiệp không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn sâu rộng  mà còn biết rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng, một kỹ năng mà giáo   viên không thể  thiếu trong việc đem lại hiệu quả  giảng dạy là quản trị  cảm xúc bản thân. Đặc biệt đội ngũ giáo viên mầm non là lực lượng quan  trọng với trách nhiệm sẽ đào tạo những thế hệ tương lai cho đất nước.  Vì  vậy việc quản trị  cảm xúc của người giáo viên mầm non lại càng phải   được chú ý và rèn luyện hơn . Bởi vì cảm xúc của người giáo viên nó ảnh   hưởng rất lớn đối với đứa trẻ. Giáo viên sẽ là hình mẫu để trẻ noi theo từ  hành vi đến ngôn ngữ biểu lộ ra ngoài.  Bản thân là một giáo viên trực tiếp đứng lớp.Đặc biệt có nhiều  năm   được nhà trường phân công phụ trách chăm sóc và giáo dục trẻ độ tuổi 5­6  tuổi. Đây là một độ tuổi mà trẻ rất hiếu động, nghịch phá và nhiều áp lực  trong công việc, nên tôi luôn trăn trở việc làm thế nào để giáo dục trẻ tốt   hơn, đảm bảo được sự  an toàn về  thể  chất cũng như  tâm lý của trẻ  tốt  hơn. Tôi nhận ra việc hạn chế tối đa các biểu hiện, hành vi xúc phạm tâm  lý, thân thể trẻ thì việc quản trị cảm xúc của người giáo viên góp phần rất   quan trọn.   Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “ Các biện pháp quản trị cảm  xúc   bản   thân   trong   công   tác   chăm   sóc   và   giáo  dục   trẻ”   làm   đề   tài  nghiên cứu với mục tiêu tạo các mối quan hệ tốt hơn giữa người giáo viên  và những mối quan hệ xung quanh, đặc biệt với trẻ  nhằm nâng cao chất  lượng giảng dạy của mình cũng như hoàn thiện bản thân trong cuộc sống.  3
  4. PHẦN II. NỘI DUNG  1. Cơ sở khoa học 1.1. Cơ sở lý luận  Cảm xúc con người luôn là vấn đề khó giải thích nhất, vui buồn tức  giận có thể thay đổi một cách nhanh chóng trong mọi tình huống. Để quản  trị bản thân trong mọi hành động, lời nói, suy nghĩ sao cho đúng đắn không   phải điều dễ dàng khi xung quanh chúng ta có rất nhiều yếu tố không tác   động ảnh hưởng đến. Quản  trị cảm xúc là kỹ năng cần phải trau dồi đối  với tất cả  mọi người , đặc biệt không thể  thiếu đối với những người  truyền đạt tri thức. Quản lý cảm xúc đối với giáo viên khi giảng dạy là  quan trọng để  đánh giá chất lượng giáo dục hay chất lượng giáo viên có   thực sự tốt không. Sự  hình thành cảm xúc là một điều kiện tất yếu của sự  phát triển  con người như  là một nhân cách. Cảm xúc có nhiều loại: cảm xúc đạo  đức, cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc trí tuệ... Một đặc trưng của cảm xúc là  có tính đối cực: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc động và dửng   dưng... Trong thực tế  hàng ngày trẻ  đến trường được tiếp xúc, được tham  gia rất nhiều các hoạt động trong trường,  ở mọi nơi như trong lớp, ngoài   4
  5. sân trường. được chơi , học….. Việc giáo viên là người luôn theo sát trẻ  mà vẫn con co cach nhin nhân sai lâm vê cach giao duc tre. Chi cô găng lam ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀   ̉ ̉ ̣ thê nao cho tre phai nhân th ́ ̀ ưc tiêp thu đ ́ ́ ược lượng kiên th ́ ức theo yêu câu ̀  trong chương trinh giao duc vi vây băng moi cach giao viên ep tre tiêp thu ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́   ́ ưc cho băng đ kiên th ́ ̀ ược, phải gò bó vào khuôn khổ  theo định kiến của  mình một cách cứng nhắc thì điều này vô tinh giao viên gây ap l ̀ ́ ́ ực đôi v ́ ơí  ̉ ư: nghiêm khăc trong hoat đông, doa nat quat thao. ..ma quên đi răng tre nh ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀   nhưng điêu minh lam đang anh h ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ưởng đên vân đê đao đ ́ ́ ̀ ̣ ức nha giao, anh ̀ ́ ̉   hưởng đên giao tiêp  ́ ́ ứng xử giưa cô v ̃ ơi tre. ́ ̉ 1.2. Cơ sở thực tiễn  Trong thực tiễn công tác dạy học, giáo viên mầm non sẽ không tránh   khỏi những tình huống khó khăn, phức tạp, có thể  làm nảy sinh những  cảm xúc tiêu cực với trẻ. Đối với lứa tuổi mầm non, lứa tuổi mà tình cảm  chi phối tất cả  các mặt trong hoạt động phát triển tâm lý   của trẻ, việc  thể hiện cảm xúc của giáo viên mầm non trong quá trình giáo dục sẽ ảnh   hưởng trực tiếp tới đời sống tâm lý của trẻ. Để  đạt được hiệu quả  cao  trong giáo dục, một trong những kỹ năng giáo viên mầm non cần có là rèn   luyện kỹ  năng kiềm chế  cảm xúc trong mọi tình huống, mọi thời điểm   trong một ngày. Với môi trường chăm sọc giáo  dục trẻ  và cả  với đồng  nghiệp và những người xung quanh. Qua quá trình giảng dạy tại trường và nghiên cứu đề  tài tôi nhận  thấy có những điều kiện thuận lợi và những khó khăn như sau: 1.2.1. Thuận lợi  ­   Trường   Mầm   non   Hoa   Sen  là   trường  mầm   non  công  lập,   trực   thuộc Sở Giáo dục và đào tạo có đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản,  trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng sư phạm tốt, yêu nghề, mến trẻ, tận   tình, chu đáo trong công việc. 5
  6. ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, đi sâu, đi   sát uốn nắn về  nội dung, phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục  trẻ, luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong công tác giảng dạy.  ­ Môi trường nơi làm việc an toàn, thân thiện, lành mạnh,   ­ Trẻ ngoan ngoãn, có nền tảng giáo dục tốt ­ Phụ  huynh luôn quan tâm và chăm soc con cái chu đáo, tôn trong   giáo viên. ­ Bản thân là người luôn tự tin trong giao tiếp với các mối quan hệ  với đồng nghiệp và những mối quan hệ xung quanh.  ­ Tôi luôn tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, giao  tiếp  ­ Sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh trong việc phối hợp chăm  sóc, giáo dục trẻ nên đưa trẻ đi học đều đặn  Tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế trong nhiều lĩnh vực khác  1.2.2. Khó khăn ­ Thời gian qua trẻ nghỉ học thời gian dài do dịch bệnh nên trẻ và cô  chưa có thời gian gặp gỡ giao tiếp với nhau được ­ Nhiều giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng chăm sóc,  giáo dục và khả năng nhạy cảm, tinh tế trong việc nhận biết, khai thác  cảm xúc của chính mình cũng như của người khác còn hạn chế. ­ Trẻ em được gia đình nuông chiều, khó hòa nhập, kỹ năng tự phục  vụ kém, hay vòi vĩnh, ương bướng  2. Các giải pháp thực hiện 2.1. Rèn luyện sự tự tin để quản lý cảm xúc hiệu quả  K ỹ   năng   quản trị  c ả m   xúc   không  ph ả i   t ự   nhiên  mà  có.   Đ ể   có  th ể   ki ể m   soát   và   gi ữ  cho c ảm   xúc  c ủ a   b ả n thân  luôn  ở  tr ạ ng thái  tích   c ự c   b ả n   thân   tôi     c ầ n   c ố   g ắ ng   rèn   luy ệ n   và   đi ề u   ch ỉ nh   m ỗ i  6
  7. ngày. Mà đi ề u c ố t lõi đ ể  rèn luy ệ n k ỹ  năng qu ả n tr ị  c ả m x ứ c b ả n  thân thì vi ệc tr ướ c tiên b ả n thân tôi th ấ y c ầ n ph ải rèn luy ệ n s ự  t ự  tin tr ướ c đã. B ở i vì m ỗ i con ng ườ i khi làm m ộ t công vi ệ c gì mu ố n   thành   công   ph ả i   có   s ự   t ự   tin.   T ự   tin   đ ể   làm   vi ệ c   t ự   tin   đ ể   giao  ti ế p…. có t ự  tin m ới chi ến th ắng  Khi một người thiếu tự  tin, họ dễ trở nên bi quan, thường cáu gắt   hoặc là tức giận vô cớ. Không tự tin cũng khiến họ luôn cảm thấy sợ hãi  mọi thứ. Bản thân tôi cũng vậy khi thiếu tự  tin cũng luôn có  xu hướng   cảm thấy mọi việc sao lại khó khăn đến như  vậy? nào áp lực công việc   nào trẻ  quấy khóc nào phụ  huynh đòi hỏi phải thế  này thế  kia….Những   lúc như vậy nếu cứ chìm đắm trong cảm xúc mệt mỏi và cảm thấy mình   không đủ  tự  tin, mình không có sức lực để  làm tốt công việc này thì sẽ  nghi ngờ  sự  lựa chọn của mình. Để  thoát khỏi ma trận của những cảm  xúc tiêu cực, tôi cần lấy lại sự  tự  tin để  quản lý cảm xúc của bản thân   bằng cách luôn nhìn về  phía trước, suy nghĩ tích cực, luôn suy nghĩ mình  sẽ  vượt qua mọi áp lực,  mọi công việc khó khăn để  bình tĩnh giữ  được   cảm xúc của mình và mọi việc sẽ được giải quyết một cách ổn thỏa hơn. Nếu   đủ  tự  tin, bản thân sẽ  có khả  năng đương đầu với khó khăn  nên dễ  kiểm soát được cảm xúc bản thân. Điều này cũng giúp cho chính   mình không bị   ảnh hưởng bởi những lời phán xét của người khác, từ  đó   lạc quan và tràn đầy năng lượng.  Để  rèn luyện sự  tự  tin nhằm quản trị  cảm xúc trong khi giao tiếp  bạn cần nghiêm khắc rèn luyện các quy tắc sau: luôn nhìn trực diện vào  mắt người đang nói chuyện với bạn.  Ví dụ:   Khi trao đổi với người khác như  phụ  huynh, cấp trên đồng   nghiệp bạn bè cần nhìn thẳng vào vấn đề, nhìn trực diện vào mắt người  đối diện đang nói chuyện.  7
  8. Trao đổi với phụ huynh Bên cạnh đó bản thân luôn  hành động một cách quyết liệt không để  bản thân chìm đắm trong nỗi sợ hãi. Ví dụ:  như  luôn cố  gắng kìm nén những bực tức nhất thời những   sợ hãi nhất thời để tránh những biểu hiện ra những xử sự gây hối hận về  sau.  Luôn rèn cho mình sự  can đảm, tự tin thử sức những điều mới mẻ  như  những gì trước đây mình luôn né tránh thì giờ  đây lại chủ  động trải   nghiệm nó  Ví dụ: Có phụ huynh thường hay gây gổ  với giáo viên, hay tìm lỗi  của cô giáo để bắt bẻ gây sự,  thay vì trước kia quan điểm chọn giải pháp   im lặng hoặc bơ  đi kiểu “tránh voi chẳng xấu mặt nào”,  thì bây giờ  tôi   lại chọn việc thẳng thắn tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của họ, đồng cảm  cùng họ và cùng giữ bình tĩnh đối mặt với nó để cùng nhau giải quyết vấn   đề với họ. Và sau khi áp dụng như vậy tôi thấy đạt được những hiểu quả  ngoài mong muốn đó là bản thân tự tin hơn nhiều trước những va vấp hay  tình huống nhạy cảm,  cảm xúc của bản thân cũng được quản trị một cách  tích cực và mọi việc trong cuộc sống cũng đến với mình 1 cách nhẹ nhàng  hơn.  Việc rèn luyện sự tự tin để quản trị cảm xúc hiệu quả của mình còn  được bản thân rèn luyện ở việc không ngừng khám phá bản thân như khi  giao tiếp cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể, ngôn ngữ lời nói… sao cho phù  8
  9. hợp bởi vì ngôn ngữ  chính là chất xúc tác lên cảm xúc của đối trượng   mình đang giao tiếp.  Ví dụ: Cùng 1 sự việc nhưng câu nói hay hành vi cơ thể khác nó sẽ  cho ra một kết quả  giao tiếp khác nhau. Chính vì vậy tôi thấy việc điều  chỉnh ngôn ngữ  rất quan trọng và bản thân nhận thức được điều đó nên  thường xuyên trau dồi ngôn ngữ  giao tiếp hàng ngày như  suy nghĩ trước  khi nói, và hành động. Chú ý sử dụng từ ngữ sao cho không làm quan trọng   hóa vấn đề, xem và đọc các video về luyện các nói và tác phong giao tiếp,  cụ thể các biện pháp như sau:  ­ Thường xuyên sử dụng ngôn từ đẹp để giao tiếp với trẻ, phụ huynh,  và đồng nghiệp xung quanh ­ Loại bỏ những ngôn từ tiêu cực khỏi từ điển hàng ngày của mình, thay  vào đó bằng những ngôn từ tích cực, tươi sáng và những lời khen. Từ  những biện pháp này tôi thấy bản thân tôi được tự  tin hơn rất   nhiều, cụ  thể  như  nói trước đám đông, giao tiếp với các đối tượng mà   trước đây mình cho là sợ  sệt né tránh không còn ngại, trong giáo dục trẻ  cũng mềm mại hơn. 2.2. Nhìn sự việc tiêu cực ở góc độ tích cực Cùng đứng trước những tình huống có vấn đề  của cuộc sống, có  người mạnh mẽ vượt qua để thành công chinh phục thử thách nhưng cũng  có người gục ngã và mãi không thể bước qua và bị động trước hoàn cảnh.  Sự  khác biệt  ấy không chỉ  nằm  ở  năng lực, mà còn được quyết định bởi  thái độ sống, cách nhìn nhận sự việc ở góc độ khác nhau. Cuộc sống của con người cũng như trong công việc cũng vậy, không  chỉ  có những thuận lợi, thời cơ  mà đầy rẫy những khó khăn, thách thức   đòi hỏi con người phải đương đầu, vượt qua nếu như muốn đi đến điểm   đích cuối cùng của thành công. Bất cứ ai trong cuộc sống cũng sẽ phải đối  9
  10. mặt với những buồn vui, hạnh phúc, đau khổ, thời cơ  và cả  những bất   trắc trong đời, đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ  cũng vậy, có nhiều khi trẻ  liên tục quấy khóc, nghịch phá, la hét, không nghe lời, không chịu ăn... mà  bản thân giáo viên nhiều lúc cảm thấy bất lực, không biết cách giải quyết   tình huống. Đặc biệt là khi tình trạng này bị lặp đi lặp lại khiến giáo viên   bị ức chế khó kiểm soát cảm xúc và hành vi. Có những tình huống thường  gặp phải như  trẻ  đùa với bạn bị  ngã, hoặc đánh bạn gây thương tích…  giáo viên không nhận được sự thông cảm của phụ huynh, có khi còn nhận  những lời nói, hành động xúc phạm… Đây cũng là nguyên nhân tích tụ gây  ra những hành vi mất kiểm soát trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.   Nếu đứng ở góc độ cảm xúc tiêu cực thì người giáo viên sẽ thấy đây là sự  chịu đựng, một áp lực rất mệt mỏi và chắc chắn sẽ  dẫn đến những suy  nghĩ và hành động tiêu cực như   ức chế  hay  đánh trẻ  hoặc có những thái  độ  phản  ứng dữ  dội với phụ  huynh…. Vì thế  để  tránh  những cảm xúc  tiêu cực xảy ra bản thân tôi đã sử dụng một số biện pháp nhằm giúp mình  có cách chuyển đổi từ cảm xúc tiêu cực sang tích cực bẳng cách nhìn nó ở  góc độ  khác.  Chẳng hạn như  trẻ  quấy khóc, nhịch phá la hét … thay vì   nhìn ở góc độ bực tức của người ngoài thì mình đặt mình vào vị thế mình   là như  là mẹ  của trẻ, dùng những tình yêu thương của người mẹ  vỗ  về,  lắng nghe,  an  ủi và coi sự  việc của trẻ như là lẽ  đương nhiên trong quá   trình phát triển và trưởng thành của nó để  chấp nhận, để  vị  tha, để  yêu   thương. Hoặc với phụ  huynh mình cũng đứng về  góc nhìn mình là phụ  huynh để  thấu hiểu họ  cũng có tâm trạng lo lắng cho con mình để  kìm   chế được cảm xúc, để chia sẻ, để đồng cảm với họ hơn. Hoặc đối với cá nhân trẻ  khi có các sự  việc xảy ra có thể  gây ra  những cảm xúc tiêu cực cho chính bản thân đưa trẻ  thì người giáo viên  cũng chính là người cần biết giúp trẻ điều chỉnh trạng thái cảm xúc bằng  10
  11. cách giúp cho trẻ  có cách  nhìn sự  việc  ở  góc độ  tiêu cực thành cảm xúc  tích cực hơn.  Ví dụ: Trong lớp có 1 bạn rất nhút nhát có hôm bị  1 bạn trai khác  dọa bằng cách hù ma làm cho bé khóc ré lên khiếp đảm. Sau khi tìm hiểu  sự  việc tôi đã xử  lý bằng cách sau: Sau khi dỗ  cho cháu nín nhưng cháu  vẫn không nín và vẫn sợ hãi thì tôi nói với trẻ:  ­ Con nghe cô nói nhé! Bạn kia dọa cho con khóc là không đúng rồi,  nhưng chính ra con vẫn nên cảm ơn bạn ấy. ­ Bạn ấy dọa con, tại sao con lại cảm ơn bạn ạ? – bé tỏ ra khó hiểu,   lập tức nín khóc hỏi lại cô. ­ Con nhút nhát, bạn dọa như  thế  để  giúp con rèn luyện can đảm.   Con thử  nghĩ xem, nếu con bị  dọa vài lần nữa sẽ  quen, dần dần sau này  con sẽ không sợ bị ai dọa nữa. đúng vậy không? Bé nghe cô nói xong gật   gật đầu, lúc đó tôi tiếp tục động viên con bé: “Con đi ra chỗ bạn hỏi xem   bạn đang chơi gì, chắc lúc nãy bạn muốn chơi với con nên đùa một chút,  bỏ qua cho bạn nhé!” Bé nghe theo lời cô, sau đó hai bé vui vẻ cùng nhau   chơi trốn tìm.Từ đó về sau mỗi lần bị ai dọa bé không khóc, chỉ nghĩ rằng  mình lại có thêm một lần rèn luyện can đảm. Cô giáo đang giú trẻ thay đổi cách nhìn nhận vấn đề 11
  12. Mọi việc đều có mặt tốt mặt xấu, nếu chúng ta hướng cho mình và  những người xung quanh nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, để thấy những  điều tốt trong sự  việc không tốt, như  vậy có thể  giúp bản thân lạc quan   hơn. Tuy sẽ có lúc sự việc không hay xảy ra mang lại kết quả xấu, nhưng   nếu bản  thân và những người sống xung quanh của mình có thể nghĩ đến   mặt tích cực của vấn đề, thì bản thân đã quản trị  được cảm xúc và hành  động một cách tốt đẹp hơn. Việc này bản thân tôi khi trải nghiệm nó thời gian đầu cũng thấy rất  khó khăn nhưng trước kết quả  đạt được hơn mong muốn thì bản thân  nhận ra rằng cần phát huy không chỉ   ở  trong môi trường giáo dục mà nó  còn giúp ích rất nhiều trong vấn đề quản trị cảm xúc trong giao tiếp hàng  ngaỳ  trong cuộc sống. Khi có thể  nhìn nhận vấn đề  một cách tích cực,  gặp khó khăn sẽ  không cáu giận hay thất vọng, mà ngược lại sẽ  tìm  phương án giải quyết thích hợp hơn. 2.3. Loại bỏ tất cả các phiền nhiễu bên ngoài  ­ Không để cảm  xúc tiêu cực điều khiển Trong cuộc sống cũng như trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  không thể  tránh khỏi những phiền nhiễu mang lại chẳng hạn như  chuyện tình cảm trong gia đình vợ chồng con cái, hay chuyện ngoài xã  hội, chuyện phụ  huynh chuyện bài vở  sổ  sách, chương trình, kiểm  tra thanh tra, thi cử…  đều có thể đổ dồn lên người giáo viên . Những  điều đó là điều thường xuyên hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày  của mình. Lúc này hay lúc khác đều không thể  tránh khỏi. Và điều   này đều có thể tạo ra những cảm xúc tiêu cực cho bản thân như mệt  mỏi, cáu gắt, chán nản…. và có thể dẫn đến những hành động không  12
  13. hay khi cảm xúc tiêu cực đó được đẩy lên đến cao trào đỉnh điểm  và   dẫn đến những hành vi sai lầm đáng tiếc đáng bị lên án.  Ví dụ:  Như  khi gia đình có chuyện buồn giáo viên mang tâm  trạng đến lớp gặp lúc trẻ  khóc hay nghịch   phá có thể  xẩy ra hai   trường hợp: hoặc giáo viên thờ ơ  hoặc cô sẽ cáu gắt hay có thể quát  tháo trẻ  nếu người giáo viên đó không biết loại kiểm chế  cảm xúc  tiêu cực Hoặc ví dụ: Thời gian vừa rồi thường xuyên xảy ra các vụ bạo   hành trẻ e mà các thông tin trên các kênh thông tin đã đăng. Có vụ án  điển hình mẹ  ghẻ  chính là đối tượng trực tiếp chăm sóc trẻ  đã bạo   hành bé con chồng đến tử vong. Khi điều tra ra thì nguyên nhân cũng  xuất phát từ  chỗ  do ghen ghét bực tức người vợ  trước của chồng  mình mà đã không quản trị  được cảm xúc tiêu cực đó dẫn đến để  cảm xúc đó chi phối điều khiển hành vi dẫn đến tội phạm rất dã  man. Nếu người mẹ  kế  đó biết loại bỏ  được những phiền lụy bên   ngoài và điều chỉnh được cảm xúc tiêu cực chuyển biến thành cảm  xúc tích cực để biến hận thành thương và chăm sóc đứa bé vô tội và  bất hạnh thì mọi việc đã không dẫn đến đau lòng và đáng tiếc xẩy  ra. Đến khi nghĩ lại thì mọi việc đã đi quá giới hạn.  Chính vì trải nghiệm trong công việc hàng ngày và qua các thông   tin những sự việc xảy ra bản thân tôi đã rút ra được kinh nghiệm cho  bản thân mình phải luôn luôn có ý thức loại bỏ  các phiền nhiễu bên  ngoài xung quanh cuộc sống của mình, quyết không để  nó làm  ảnh   hưởng đến công việc đặc biệt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  Bằng các biện pháp cụ thể như sau: 13
  14. ­ Đối với những rắc rối trong gia đình, những chuyện buồn vui   phải gác lại trước khi đến trường. Luôn duy trì tâm thế  vui tươi   phấn   khởi   khi   đến   trường,   gạt  bỏ   những   lo   âu   phiền   muộn   bên  ngoài để tập trung tình yêu thương chăm sóc trẻ. ­ Vận dụng trí tuệ để điểu khiển cảm xúc theo hướng tích cực,   nhận biết đâu là điểm mạnh để phát huy và đâu là điểm yếu để  cải  thiện ­  Việc không để cảm xúc tiêu cực chi phối và điều khiển trong   công việc đối với mỗi giáo viên mầm non cũng là một biện pháp mà  tôi thấy vô cùng quan trọng trong việc quản trị  cảm xúc của bản  thân. Nó đơn giản chỉ là lựa chon các cảm xúc tích cực và làm cho nó   phát triển đồng thời cũng   triệt tiêu được cảm xúc tiêu cực.  Ở  đây  bản thân muốn quản trị  cảm xúc thành công chính là không để  cho  cảm  xúc tiêu cực điều khiển hành động lời nói của mình. Tuy nhiên, trên thực tế có những cảm xúc tiêu cực xuất phát từ  những phiền nhiễu bên ngoài mà bản thân có những lúc không loại   bỏ  được thì việc làm thế  nào để  nó không bị  phát triển và lấn át  nhằm điều khiển hành vi bản thân đi theo nó? Chính vì nhận thức  được điều này nên bản thân đã có những biện pháp nhằm khống chế  cảm xúc tiêu cực đó như sau: ­ Thường xuyên rèn luyện kỹ năng sư phạm, đạo đức nghề nghiệp  và đặc biệt  phải yêu thích trẻ em ­ Luôn nhắc nhở bản thân dù trong hoàn cảnh thế nào cũng không  bao giờ ­ không bao giờ được phép xúc phạm danh dự cũng như thân thể  của trẻ cũng như mọi người ­ Luôn đối xử công bằng với trẻ 14
  15. ­ Không đổ lỗi và bào chữa cho những sai lầm.  ­ Biết lăng nghe và quyết tâm  sửa đổi tích cực ­ Rút kinh nghiệm cho bản thân bằng những câu chuyện sai lầm   xuất hiện trong cuộc sống:  Ví dụ:  Nhìn vào những sự việc bạo hành trẻ  trên các phương tiện  thông tin đại chúng thì rút kinh nghiệm cho bản thân chẳng hạn như nếu   bản thân mình khi rơi vào tình huống như vậy mình sẽ phải xử lý như thế  nào để  tránh hậu quả  đáng tiếc như  câu chuyện kia. Cụ  thể   ở  đây tôi   muốn nói đến là khi quan sát phải đặt ra cho mình tình huống giả định để  quản trị cảm xúc bản thân tốt hơn  Dì ghẻ bạo hành bé gái 8 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh 2.4. Học được cách tư duy tích cực và sống có động lực. Việc này đòi hỏi không chỉ người giáo viên mà ai cũng đều cần thiết   cho cuộc sống. Tư  duy tích cực, sống lạc quan yêu đời chính là giúp cơ  thể tạo ra nguồn năng lực tích cực. tạo ra những cảm xúc tích cực.  Nhận thức được tầm quan trọng của biện pháp này nên bản thân tôi  đã có những biện pháp cụ thể như sau nhằm nâng cao việc quản trị cảm  xúc của mình trong cuộc sống và quan trọng hơn là trong công tác chăm   sóc giáo dục trẻ: ­ Luôn thể hiện tinh thần cởi mở và  học hỏi: tinh thần cởi mở là sẵn  sàng chia sẻ những điều mình ấm ức trong lòng, sẵn sàng lắng nghe người  15
  16. khác chia sẻ những điều họ ấm ức hay những niềm vui hay biến cố trong   cuộc sống và nhận lại từ họ cũng như giúp họ bằng những lời khuyên bổ  ích.   Ví dụ: Bản thân có những niểm vui nỗi buồn thì nên tìm bạn bè  hiểu mình để  chia sẻ  tâm tư  nhằm tìm lời khuyên chân thành để  giải  quyết sự việc cũng như giải tỏa được cảm xúc tiêu cực có thể sẽ xảy ra ­ Bản thân biết học cách chấp nhận với  những ý tưởng và quan điểm   mới. Một đầu óc hạn hẹp sẽ khiến chỉ số cảm xúc của mình bị  giảm đi.  Do đó, để làm được điều này bản thân đã  cố gắng tìm hiểu đến cảm xúc  và suy nghĩ của người khác. Luôn nghĩ rằng không phải lúc nào mình cũng  đúng. Chính vì vậy khi luôn  ở  trạng thái sẵn sàng chấp nhận với những   khả  năng các có thể  xảy ra. Việc chấp nhận sai lầm sẽ   đơn giản hơn  nhiều so với việc cứ cố chấp giữ quan điểm của bản thân.  ­ Học hỏi đồng nghiệp bạn bè cách quản lý cảm xúc của mình qua   những tình huống cụ thể Ví dụ: Cũng một tình huống cùng 1 đứa trẻ khi mới đi học. Giáo viên   này đón trẻ  thì trẻ  ngoan không quấy mà giáo viên khác đón trẻ  thì trẻ  khốc quấy. Bản thân tôi phải tự  đặt câu hỏi và quan sát học hỏi nguyên  nhân bé vì sao lại khóc khi cô giáo này đón và cô khác  đón lại không khóc   từ đó biết hạn chế được mặt hạn chế của bản thân từ  cô giáo đó và học   được kinh nghiệm từ cô giáo kia để rút kinh nghiệm cho bản thân tránh bị  sai lầm trong cách đối xử với trẻ nhằm giải thoát được cảm xúc tiêu cực   xảy ra khi mình gặp tình huống như vậy.  ­ Bên cạnh đó việc giải tỏa cảm xúc là một điều không thể  thiếu   được trong việc quản trị  cảm xúc của mình. Bởi vì nếu những cảm xúc   tiêu cực mà mãi cứ để trong lòng thì chắc chắn một điều nó sẽ được điều   khiển bản thân hành động tiêu cực.  16
  17. Ví dụ:  khi có sự bực tức từ việc trẻ hay quấy khóc hoặc đánh nhau  … nhưng những giải quyết của cô xong mà trẻ vẫn còn cãi hay khóc tiếp.   Khi hay chứng kiến sự  việc đó giáo viên rất hay bực tức và nếu không  chuyển được cảm xúc tiêu cực là sẽ  phạt hay quát mắng trẻ  đó nhưng  nếu biết cách điều khiển cảm xúc của mình là sau khi phân xử công bằng  cho trẻ mà trẻ vẫn chưa  ổn thì người giáo viên cần giải tỏa ngay sự bực  tức dận đến cảm xúc tiêu cực dâng lên Để  thực hiện việc gải tỏa cảm xúc tiêu cực này tôi đã áp dụng biện  pháp cụ thể như sau:  + Ngay lập tức đi ra khỏi nơi gây ra cảm xúc tiêu cực.  Đây là một  trong cách thức giải thoát cảm xúc tốt nhất, khi bước ra được thì lúc đó   cơn tức giận sẽ giảm bớt đi phần nào. Trong thực tế, có rất nhiều tình huống dễ gây bức xúc cho cô giáo,  nếu không biết tiết chế  cảm xúc thì sẽ  có nhiều hành vi không mong  muốn xảy ra và mọi thiệt thòi sẽ  luôn thuộc về  cô giáo. Hàng ngày, giáo  viên thường xuyên gần gũi, tiếp xúc với trẻ từ  bữa ăn đến giấc ngủ  của  trẻ, vì công việc của giáo viên mầm non rất vất vả  ­ không giống như  những giáo viên ở các bậc học khác, phải làm việc quần quật từ sáng sớm   cho đến buổi chiều muộn mới được về. Khi gặp những tình huống như  trên rất dễ  bị  stress, không kiểm soát được hành vi của mình. Nếu bản  thân luôn than phiền trách cho số  phận mình có công việc căng thẳng….  thì điều gì sẽ xảy ra? Tôi đã từng đặt cho mình những câu hỏi như vậy và  đúc  rút  ra  được  1  điều nếu  mình  mãi  tư   duy như   vậy thì   sẽ   làm  tổn  thương ngay tinh thần của bản thân. Và để  quản trị  được nó, biến cái  chưa được vừa ý thành cuộc sống thõa mãn hơn bằng cách: Sống lạc quan   yêu đời, không than thân trách phận, không bon chen với những điều nhỏ  nhặt trong cuộc sống: việc này bao gồm bản thân tôi cũng phải biết lạc  quan đối mặt với mọi thứ. Bởi vì khi sống lạc quan yêu đời yêu trẻ  bản  17
  18. thân lạc quan, sẽ  rất dễ  dàng cảm nhận những điều tươi đẹp của cuộc  sống hàng ngày. Lạc quan chính là kết quả của một tâm hồn vui tươi. Nó  là một yếu tố quan trọng của việc nâng cao trí tuệ cảm xúc của mình. Từ  đó, sẽ giúp tôi  nhìn nhận mọi việc bằng thái độ tích cực hơn. Đồng thời,   bản thân sẽ  cảm thấy thoải mái và dễ  dàng tìm ra được nhiều phương  pháp giải quyết vấn đề hơn. Một biện pháp mà bản thân đã áp dụng để  cân bằng cảm xúc của   mình trong thời gian qua tôi thấy rất hữu hiệu đó là đọc sách: tôi thường   tranh thủ những giờ rảnh rỗi ở nhà, giờ trẻ ngủ tôi thường đọc sách. Thứ  nhất để  học giá trị  từ  sách, học được các kỹ  năng quản trị  cảm xúc của   các tác giả nổi tiếng, bên cạnh đó đọc sách còn giúp bản thân tĩnh tâm xoa   dịu những cảm xúc tiêu cực trong mình. Những cuốn sách tôi chọn thường   là những cuốn có nội dung về giải strees, kinh nghiệm sống… như: “Sức   mạnh ngôn từ, sức mạnh tiềm thức, các phương pháp giải stress, cân bằng  cảm xúc trong lúc bão giông…” Qua việc đọc sách giấy cũng như  sách điện tử  bản thân tôi thấy  mình nhận được rất nhiều kinh nghiểm để bản thân tự quản trị được cảm   xúc tốt hơn, ứng xử trong công cuộc sống và đặc biệt trong cách chăm sóc   và giáo dục trẻ tốt hơn nhiều. 18
  19. PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Kết quả nghiên cứu Có thể  thấy rằng, để  đáp  ứng được trước những yêu cầu rất cao   của bậc học, của phụ huynh và xã hội mầm non, giáo viên mầm non ngoài  việc nâng cao các kỹ  năng kiến thức nghề nghiệp chung cơ bản thì việc   nâng cao nhận thức, nhu cầu, động cơ rèn luyện kỹ năng điều khiển cảm   xúc bản thân, luôn  rèn luyện kỹ  năng kiềm chế  sự  tức giận, tránh xung  đột. Bản thân người giáo viên tự  điều chỉnh hành vi của mình, quản trị  được cảm xúc, hành vi tránh được nóng giận, bạo hành  ảnh hưởng đến   tâm lý của trẻ.  19
  20. Qua một thời gian nghiên cứu  đề  tài, áp dụng trong thực tế  qua  những sự  việc xảy ra trên các phương tiện thông tin đại chúng. Học tập  các nội dung tập huấn của Bộ và Sở GD&ĐT …bản thân tôi đã nhận thức  được nhiệm vụ của mình đối với việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ  năng sư  phạm,  bồi  dưỡng  đạo dức,  điều chỉnh hành vi  của bản thân.  Thấm nhuần, thấu hiểu được điều đó, bản thân tôi luôn trăn trở, tìm hiểu   nghiên cứu, tìm và đưa ra các biện pháp phù hợp để  bồi dưỡng cho giáo  viên và kết quả  đạt được đã cho thấy phần nào những biện pháp, giải  pháp tôi áp dụng đã thực sự mang lại hiệu quả, cụ thể: ­ Bản thân luôn tự  tin hơn trong giao tiếp, sống hòa đồng cởi mở  hơn. Yêu nghề mến trẻ hơn. ­ Không vi phạm đạo đức nhà giáo, không bạo lực tinh thần và thể  chất đối với trẻ cũng như với con cái trong gia đình. ­ Phụ huynh yên tâm, tin tưởng, yêu quý và cởi mở hơn,  luôn đồng   hành góp sức để cùng nhau chăm sóc và giáo dục trẻ tốt hơn ­ Kỹ năng kiềm chế cảm xúc của bản thân được nâng lên rõ rệt. Xử  lý tốt các tình huống sư  phạm cũng như  trong cuộc sống mang lại nhiều   kết quả giao tiếp tốt đẹp hơn ­ Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi, thái độ  không chuẩn  mực của đồng nghiệp.   ­ Năm vững các mặt về biểu hiện cảm xúc, biết điều khiển, quản lý  cảm xúc của mình. 2. Bài học kinh nghiệm Qu ả n lý c ả m xúc giúp t ố t s ẽ  giúp cho ng ườ i giáo viên  gi ả m  s ự  căng th ẳ ng trong quá trình làm vi ệ c. Các mâu thu ẫ n đ ượ c gi ả i  quy ế t hài hòa và mang tính xây d ự ng h ơ n. Vi ệc ra quy ết đ ị nh và  gi ả i quy ế t các v ấ n đ ề  khó khăn hi ệ u qu ả  h ơ n.   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0