
PHỤ LỤC
TT NỘI DUNG Trang
PHẦN I: MỞ ĐẦU 1
1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp để dạy tốt
hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường
mầm non Nhân Thắng”.
1
2 Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm "Một số
biện pháp để dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-
6 tuối A2 tại trường mầm non Nhân Thắng”.
2
3 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và
học "Một số biện pháp để dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho trẻ
mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường mầm non Nhân Thắng”.
3
PHẦN II: NỘI DUNG 4
Chương I: Thực trạng của Trường Mầm non Nhân Thắng 4
1 Thuận lợi 6
2 Khó Khăn 7
Chương II: Những biện pháp thực hiện đề tài “Một số biện pháp để
dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại
trường mầm non Nhân Thắng”.
7
1 Biện pháp 1: Trong hoạt động có chủ đích 7
2 Biện pháp 2: Trong hoạt đông ngoài trời 11
3 Biện pháp 3: Trong hoạt động góc 12
4 Biện pháp 4: Trong sinh hoạt hàng ngày 12
Chương III: Kiểm chứng các Biện pháp "Một số biện pháp để dạy tốt
hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường
mầm non Nhân Thắng”.
14
PHẦN III: KẾT LUẬN 17
1 Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc dạy tốt hoạt
động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường mầm
non Nhân Thắng
17
2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 18
3 Kiến nghị với các cấp quản lý 18
PHẦN IV: PHỤ LỤC 20
1 Tài liệu tham khảo 20
2 Phiếu đánh giá sáng kiến của hội đồng sáng kiến 21
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1

1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp để dạy tốt
hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường mầm
non Nhân Thắng”.
Đất nước Việt Nam, con người Việt Nam từng ngày, từng giờ đang đổi mới
tất cả các ngành nghề trong xã hội. Những đổi mới của các ngành nghề đó đều
được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Những điều mà đảng và nhà nước ta quan
tâm nhất vẫn là ngành Giáo dục. Điều này đã được khẳng định trong đai hội lần
thứ XII của đảng "Giáo dục là quốc sách hàng đầu". Phát triển Giáo dục và Đào
tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh
quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng
lực và phẩm chất người học; phát triển Giáo dục và Đào tạo phải gắn với nhu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa
học, công nghệ, phấn đấu trong những năm tới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh
mẽ về chất lượng, hiệu quả Giáo dục và Đào tạo; phấn đấu đến năm 2030, nền
giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực." Phát triển giáo dục là
phát triển trí lực nhằm nâng cao dân trí, nhằm đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân
tài, đào tạo những con người có kiến thức khoa học, kỹ năng nghề nghiệp, lao
động tự chủ có kỹ thuật sáng tạo, giàu tính nhân ái, yêu quê hương đất nước, có
sức khỏe để đáp ứng với yêu cầu của xã hội". Cho nên không ngẫu nhiên mà
chủ tịch Hồ Chí Minh - Người cha già kính yêu của dân tộc ta đã nói:
"Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người"
Lời nói đó đã trở thành nối sống, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của
ngành Giáo dục và Đào tạo.
Để có được con người mới, đáp ứng với xã hội ngày nay thì con người ấy
phải được đào tạo qua giáo dục. Ngay từ khi bước đi chập chững được nuôi
dưỡng trong một gia đình, môi trường giáo dục, được ăn no, được học, được kế
tục sự nghiệp của cha ông ta ngày xưa.
Từ những vấn đề trên bậc học Mầm non là khâu đầu tiên cực kỳ quan
trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Có thể nói bậc học Mầm non là nền tảng
vững chắc cho bậc Tiểu học
2

Bác Hồ đã từng có lời căn dặn giáo viên mẫu giáo: "Dạy trẻ cũng như trồng
cây non. Trồng cây non được tốt sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt sau này các
cháu thành người tốt". Nên là mỗi giáo viên mẫu giáo trong thời đại mới để thực
hiện được lời dặn của Bác thì trong công tác không những phải chăm sóc trẻ tốt, dỗ
dành trẻ, mà còn phải giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách ở năm lĩnh vực đó là:
Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mĩ, phát
triển tình cảm-xã hội. Trong năm lĩnh vực đó thì lĩnh vực phát triển nhận thức trong
đó có hoạt động khám phá khoa học là một trong những hoạt động tạo ra nhiều cơ
hội để trẻ rèn luyện và hình thành những kỹ năng nhận thức ở trẻ. Chính vì vậy hoạt
động khám phá khoa học là phương tiện giáo dục trẻ em, là hoạt đông không thể
thiếu trong trường Mầm non.
Trên cơ sở tiếp thu những thành tựu đã có và những kinh nghiệm giảng
dạy. Bên cạnh có sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường và xuất phát
từ đăc điểm tâm sinh lý của trẻ 5-6 tuổi, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp
để dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5-6 tuổi. Đề xuất ý kiến nhằm
góp phần năng cao chất lượng giáo dục trẻ.
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm "Một số
biện pháp để dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuối A2 tại trường mầm non Nhân Thắng”.
Trước đây việc hướng dẫn cho trẻ hoạt động khám phá khoa học ở các
cơ sở giáo dục mầm non chỉ được giới hạn ở một góc lớp. Trong đó có nhiều đồ
vật tranh ảnh, mô hình, nhưng chủ yếu là để trưng bày cho đep. Chỉ đến giờ hoạt
đông khám phá khoa học trẻ mới được tới đó để quan sát trong vài phút. Như thế
không thể đủ cho trẻ hoat động khám phá khoa học vì đối với trẻ hoat động
khám phá khoa học không chỉ là quan sát bằng mắt mà còn là sờ, nếm, ngửi.
Trong nhiều năm gần đây với sự chỉ đạo sát sao của Bộ giáo dục và đào
tạo, ngành học mầm non, cụ thể Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Bắc Ninh đã tổ
chức tốt các chuyên đề nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.
Trong quá trình thực hiện giáo dục mầm non đã thu được một số kết quả khả
quan đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục. Từ
3

thực tế giảng dạy tôi thấy việc cung cấp tri thức cho trẻ mầm non về các sự vật,
hiện tượng không chỉ nên dừng lại ở mức độ biểu tượng, cần tăng cường yếu tố
trực quan sinh động và hấp dẫn. Việc tổ chức và hướng dẫn trẻ khám phá khoa
học là cho trẻ được nói, được làm, giáo viên không nên nói và làm thay trẻ. Bên
cạnh đó tôi còn tham khảo một số tài liệu về cách sử dụng những thí nghiệm
trong giờ học khám phá và lựa chọn những thí nghiệm phù hợp với lứa tuổi.
Cuối cùng tôi đã tìm ra một số hoạt động để tôi và các cháu cùng tham gia thí
nghiệm cùng chơi và cùng trải nghiệm và kết quả là các cháu rất thích học và
tiết học vô cùng sinh động. Qua sự thành công này đối với lớp, tôi mạnh dạn
chọn đề tài: "Một số biện pháp để dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho
trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường mầm non Nhân Thắng”.
3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy
và học "Một số biện pháp để dạy tốt hoạt động khám phá khoa học cho trẻ
mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường mầm non Nhân Thắng”.
Bước sang thế kỉ XXI là thế kỉ của nền văn minh trí tuệ. Do vậy con
người cần phải năng động và sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Như Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai trò quyết định của nhân tố con
người trong thời đại “công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, đó là vai trò của trí tuệ.
Chính vì vậy, khi chọn đề tài : "Một số biện pháp để dạy tốt hoạt động khám
phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuối A2 tại trường mầm non Nhân
Thắng”. Tôi hy vọng đề tài này sẽ phát huy tính tích cực của trẻ 5-6 tuối A2
trong các hoạt động khám phá khoa học. Giúp trẻ vừa nắm được kiến thức, hình
thành, rèn luyện được những kỹ năng cần thiết của hoạt động khám phá khoa
học lại vùa phát huy được tính độc lập sáng tạo ở trẻ. Đó sẽ là nền tảng để phát
huy tính năng động, sáng tạo, nguồn nhân lực của trí tuệ sau này
Điều này rất cần thiết cho những “chủ nhân” tương lai của đất nước .
4

PHẦN 2: NỘI DUNG
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG
Năm học 2022-2023, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuối A2 với
tổng số 37 trẻ. Đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng để nắm tình hình, đặc
điểm và khả năng nhận thức của trẻ từ đó đề ra biện pháp tổ chức các hoạt động
cho phù hợp. Kết quả khảo sát khả năng nhận thức của trẻ như sau:
- Trẻ có khả năng tiếp thu nhanh: 6 trẻ đạt 16,2%.
- Trẻ có khả năng tiếp thu khá: 13 trẻ đạt 35,1%.
- Trẻ có khả năng tiếp thu chậm: 18 trẻ đạt 48,7%.
Từ kết quả khảo sát trên khi sắp xếp tổ, đều có các cháu nhận thức nhanh,
khá và chậm. Những cháu cá biệt cho ngồi gần cô để tiện cho việc rèn nề nếp.
Trong quá trình thực hiện tôi thấy có 1 số thuận lợi và khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của uỷ ban nhân dân xã Nhân Thắng, các cấp lãnh
đạo, của ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ sở vật chất .
- Lớp học rộng rãi, thoáng mát.
- Phụ huynh đã có sự hiểu biết sẵn sàng đóng góp tiền để mua đồ dùng
phục vụ các hoạt động của trẻ.
- Nhà trường luôn quan tâm đến việc đổi mới nâng cao chất lượng chăm
sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt đầu tư đủ đồ dùng trang thiết bị dạy học và lắp mạng
internet toàn trường.
2. Khó khăn:
- Lớp mẫu giáo 5-6 tuối A2 do tôi phụ trách có 37 trẻ. Gồm 2 giáo viên
phụ trách. Cả 2 đều có trình độ đại học nhưng tuổi nghề còn trẻ, chưa có nhiều
kinh nghiệm.
- Nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều, đa số trẻ mới đến lớp lần
đầu còn nhút nhát, quấy khóc, có trẻ còn non tháng, còn nhiều trẻ hiếu động.
- Nhận thức của các bậc cha mẹ đối với ngành học mầm non còn hạn chế.
5

