
1. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp.ọ ề ế ả
Sinh th i Bácờ H đã d y: ồ ạ “Vì l i ích m i năm ph i tr ng câyợ ườ ả ồ
Vì l i ích trăm năm ph i tr ng ng i”.ợ ả ồ ườ
Th t v y, tr em không ch là ni m vui, ni m h nh phúc c a m i gia đìnhậ ậ ẻ ỉ ề ề ạ ủ ỗ
mà còn là ch nhân t ng lai c a đt n c, c a xã h i. Đúng nh th , non sôngủ ươ ủ ấ ướ ủ ộ ư ế
Vi t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi t Nam có ph n vinh đc hayệ ở ẻ ộ ệ ồ ượ
không đi u đó ph thu c r t l n vào s nghi p giáo d c tr ng ng i mà tr em làề ụ ộ ấ ớ ự ệ ụ ồ ườ ẻ
ng i tr c ti p đc giáo d c, là ch nhân t ng lai c a đt n c. Do đó sườ ự ế ượ ụ ủ ươ ủ ấ ướ ự
nghi p tr ng ng i đã và đang đc Đng, Nhà n c r t quan tâm, giáo d c đcệ ồ ườ ượ ả ướ ấ ụ ượ
coi là qu c sách hàng đu. Giáo d c m m non là khâu đu tiên trong h th ng giáoố ầ ụ ầ ầ ệ ố
d c qu c dân, là n n t ng cho s hình thành và phát tri n nhân cách c a m i conụ ố ề ả ự ể ủ ỗ
ng i. Là giáo viên m m non h n ai h t tôi r t hi u vai trò c a mình trong sườ ầ ơ ế ấ ể ủ ự
nghi p tr ng ng i.ệ ồ ườ
Trong ch ng trình giáo d c M m non, Âm nh c là m t ho t đng nghươ ụ ầ ạ ộ ạ ộ ệ
thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đng mà tr yêu thích nh t, là ngu n c mậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ ẻ ấ ồ ả
h ng m nh m đ tr c m th đc ngh thu t, lĩnh h i nh ng tri th c mà côứ ạ ẽ ể ẻ ả ụ ượ ệ ậ ộ ữ ứ
giáo mu n truy n th . Âm nh c cũng là m t ph ng ti n h u hi u cho vi c tố ề ụ ạ ộ ươ ệ ữ ệ ệ ổ
ch c các ho t đng giáo d c nh ho t đng giáo d c phát tri n th ch t, phát tri nứ ạ ộ ụ ư ạ ộ ụ ể ể ấ ể
nh n th c, phát tri n ngôn ng , phát tri n tình c m và k năng xã h i.ậ ứ ể ữ ể ả ỹ ộ
Âm nh c là m t trong nh ng lo i hình ngh thu t phát tri n năng l c c mạ ộ ữ ạ ệ ậ ể ự ả
xúc t ng t ng, sáng t o, s t p trung chú ý, kh năng di n t h ng thú c a tr .ưở ượ ạ ự ậ ả ễ ả ứ ủ ẻ
Âm nh c là ph ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh phát tri n ngônạ ươ ệ ẻ ậ ứ ế ớ ể
ng , quan h giao ti p, trao đi tình c m..Đi v i tr âm nh c là th gi i k di uữ ệ ế ổ ả ố ớ ẻ ạ ế ớ ỳ ệ
đy c m xúc. Tr có th ti p nh n âm nh c ngay t khi còn nh n m trong nôi.ầ ả ẻ ể ế ậ ạ ừ ỏ ằ
Tr m m non d xúc c m, v n ngây th trong sáng nên ti p xúc v i âm nh c làẻ ầ ễ ả ố ơ ế ớ ạ
nhu c u không th thi u. Th gi i âm thanh muôn màu không ng ng chuy n đngầ ể ế ế ớ ừ ể ộ
t o đi u ki n cho tr phát tri n các ch c năng tâm lí, năng l c ho t đng và sạ ề ệ ẻ ể ứ ự ạ ộ ự

hi u bi t. T nh ng âm thanh l i ca giai đi u c a bài hát, b n nh c đã giúp trể ế ừ ữ ờ ệ ủ ả ạ ẻ
t ng t ng, t p nói lên c m xúc c a mình, tr có th th y đc mình có thưở ươ ậ ả ủ ẻ ể ấ ượ ể
di n t nh ng ý nghĩ, nh ng m c, nh ng c m xúc m nh m hay d u dàng. Trễ ả ữ ữ ơ ướ ữ ả ạ ẽ ị ẻ
m m non trong giáo d c âm nh c đu quan tr ng không ph i là d y tr hát chu nầ ụ ạ ề ọ ả ạ ẻ ẩ
xác r ràng m t cách đn gi n mà tr ph i đc tham gia các ho t đng nh ngheỏ ộ ơ ả ẻ ả ượ ạ ộ ư
nh c, v n đng theo nh c, múa hát, trò ch i âm nh c. Đc ti p xúc v i âm nh c,ạ ậ ộ ạ ơ ạ ượ ế ớ ạ
m t ch ng m c nào đó tr s có c m nh n, bi t nh n xét trao đi... ý nghĩa l iở ộ ừ ự ẻ ẻ ả ậ ế ậ ổ ờ
ca, âm đi u ti t t u. Âm nh c chân chính có giá tr ngh thu t c m hóa tr cùngệ ế ấ ạ ị ệ ậ ả ẻ
h ng t i cái đp trong tâm h n vì v y âm nh c là nhu c u không th thi u v iướ ớ ẹ ồ ậ ạ ầ ể ế ớ
tr . Bên c nh đó, th gi i âm thanh muôn màu không th ng ng chuy n đng t oẻ ạ ế ớ ể ừ ể ộ ạ
đi u ki n cho tr các ch c năng tâm lý. Năng l c ho t đng và s hi u bi t c aề ệ ẻ ứ ự ạ ộ ự ể ế ủ
tr . Âm nh c là ph ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n l iẻ ạ ươ ệ ẻ ậ ứ ế ớ ể ờ
nói quan h giao ti p, trao đi tình c m, xúc c m. Đi v i tr âm nh c là th gi iệ ế ổ ả ả ố ớ ẻ ạ ế ớ
k di u đy c m xúc. B i chính đây âm nh c đc coi nh giáo d c toàn di nỳ ệ ầ ả ở ở ạ ượ ư ụ ệ
nhân cách tr .ẻ
V y làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c âm nh c cho tr 4 -5ậ ế ể ấ ượ ụ ạ ẻ
tu i? ổĐó là đi u làm tôi băn khoăn suy nghĩ đ tìm ra nh ng gi i pháp, cách làm hayề ể ữ ả
đ nâng cao hi u qu ch t l ng gíao d c âm nh c. Đó cũng chính là lý do mà tôiể ệ ả ấ ượ ụ ạ
ch n đ tài ọ ề “Làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c âm nh c cho tr 4-5ế ể ấ ượ ụ ạ ẻ
tu i”.ổ
1.2. Đi m m i c a đ tài: sáng ki n, gi i pháp.ể ớ ủ ề ế ả
Trên th c t có nhi u đng nghi p đã vi t v đ tài này. Tuy nhiên m i đự ế ề ồ ệ ế ề ề ỗ ề
tài đ c p đn nh ng khía c nh khác nhau c a vi c nâng cao ch t l ng giáo d cề ậ ế ữ ạ ủ ệ ấ ượ ụ
Âm nh c phù h p v i th c t c a đn v . Bên c nh đó qua vi c v n d ng đ tàiạ ợ ớ ự ế ủ ơ ị ạ ệ ậ ụ ề
này vào th c t b n thân tôi c m th y r t quan tâm, đam mê, yêu thích. Đc bi tự ế ả ả ấ ấ ặ ệ
đi v i tr có s chuy n bi n th t s v m i m t đc, trí, th , m . Tr t tinố ớ ẻ ự ể ế ậ ự ề ọ ặ ứ ể ỹ ẻ ự
m nh d n ch đng trong m i ho t đng.ạ ạ ủ ộ ọ ạ ộ
Đi m m i c a đ tài. Nh m th c hi n t t ch ng trình giáo d c m m nonể ớ ủ ề ằ ự ệ ố ươ ụ ầ
hi n nay, mu n tr phát tri n m t cách b n v ng c n có m t k ho ch hòan thi nệ ố ẻ ể ộ ề ữ ầ ộ ế ạ ệ

đ tr đc làm quen v i n i dung giáo d c tr m i lúc m i n i và c n đcể ẻ ượ ớ ộ ụ ẻ ở ọ ọ ơ ầ ượ
l p l i nhi u l n. Vì v y l a ch n m t s gi i pháp giáo d c âm nh c cho tr c nặ ạ ề ầ ậ ự ọ ộ ố ả ụ ạ ẻ ầ
đc th c hi n trong xây d ng môi tr ng giáo d c. Ho t đng âm nh c cho trượ ự ệ ự ườ ụ ạ ộ ạ ẻ
trong t ch c ho t đng h c, ho t đng vui ch i, trong h p tác v i cha m giáoổ ứ ạ ộ ọ ạ ộ ơ ợ ớ ẹ
d c tr . Vì th qua đ tài này tôi mu n đ xu t m t s kinh nghi m đ góp ph nụ ẻ ế ề ố ề ấ ộ ố ệ ể ầ
trong vi c giáo d c tr t i tr ng m m non n i tôi công tác.ệ ụ ẻ ạ ườ ầ ơ
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài sáng ki n, gi i pháp.ạ ụ ề ế ả
Đây là m t sáng ki n m i đc tôi áp d ng l n đu tiên t i tr ng và cóộ ế ớ ượ ụ ầ ầ ạ ườ
th áp d ng r ng r i đi v i các tr ng m m non trên đa bàn huy n.ể ụ ộ ả ố ớ ườ ầ ị ệ
Vi c nghiên c u đ tài này cũng nh khi áp d ng vào th c t đã giúp tr l pệ ứ ề ư ụ ự ế ẻ ớ
tôi nói riêng và các l p m u giáo tr ng tôi nói chung h ng thú tham gia vào ho tớ ẫ ườ ứ ạ
đng âm nh c. Tr có k năng c m th âm nhac: Hát r l i r ch , nh n nhá đúngộ ạ ẻ ỹ ả ụ ỏ ờ ỏ ữ ấ
giai đi u bài hát, bi t v n đng theo nhac m t cách bài b n, có ngh thu t, đa sệ ế ậ ộ ộ ả ệ ậ ố
tr t tin, m nh d n và tham gia có hi u qu trong các bu i văn ngh c a tr ng.ẻ ự ạ ạ ệ ả ổ ệ ủ ườ
N i dung đ tài đc vi t trên tinh th n t ng h p nh ng kinh nghi m c aộ ề ượ ế ầ ổ ợ ữ ệ ủ
b n thân, ch y u là nh ng bi n pháp tích c c qua công tác chăm sóc giáo d c tr .ả ủ ế ữ ệ ự ụ ẻ
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:ự ạ ộ ầ ứ
Vi c áp d ng chuyên đ giáo d c âm nh c cho tr tr ng m m non đã ệ ụ ề ụ ạ ẻ ở ườ ầ
đc th c hi n t r t lâu, nh ng trong quá trình th c hi n v n còn g p nhi u b t ượ ự ệ ừ ấ ư ự ệ ẫ ặ ề ấ
c p. ậNăm h c 2019 - 2020, tôi đc nhà tr ng phân công ph trách l p MG 4 - 5 ọ ượ ườ ụ ớ
tu i, b n thân xác đnh rõ vai trò, trách nhi m c a mình. Đ làm đc đi u đó tôi ổ ả ị ệ ủ ể ượ ề
m nh d n th c hi n đ tài:ạ ạ ự ệ ề “Làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c âm ế ể ấ ượ ụ
nh c cho tr 4-5 tu i”.ạ ẻ ổ

Trong quá trình th c hi n đ tài này b n thân tôi đã g p nh ng thu n l i vàự ệ ề ả ặ ữ ậ ợ
khó khăn sau:
* Thu n l iậ ợ :
B n thân tôi đc s quan tâm, ch đo sâu sát c a Ban giám hi u nhà tr ngả ượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ
v b i d ng chuyên môn nghi p v , k năng s ph m và trang c p t ng điề ồ ưỡ ệ ụ ỹ ư ạ ấ ươ ố
đy đ các trang thi t b , đ dùng đ ch i, nh t là ho t đng cho tr làm quen v iầ ủ ế ị ồ ồ ơ ấ ạ ộ ẻ ớ
âm nh c. ạN i dung ho t đng giáo d c âm nh c đã đc nhi u ph huynh quanộ ạ ộ ụ ạ ượ ề ụ
tâm, đc bi t là m t s ph huynh đã nh n th c r t rõ t m quan tr ng c a vi cặ ệ ộ ố ụ ậ ứ ấ ầ ọ ủ ệ
giáo d c âm nh c cho con em mình m i lúc m i n i.ụ ạ ở ọ ọ ơ
Đi u may m n nh t là tôi đc s ng trong m t t p th ch em đoàn k t, yêuề ắ ấ ượ ố ộ ậ ể ị ế
th ng, quan tâm giúp đ l n nhau trong cu c s ng cũng nh trong công vi c, cùngươ ỡ ẫ ộ ố ư ệ
nhau h c h i, trao đi kinh nghi m. ọ ỏ ổ ệ T đó tôi h c đc nh ng đi u hay l ph i,ừ ọ ượ ữ ề ẽ ả
nh ng kinh nghi m quý báu. B n thân tôi cũng có nh ng th m nh c a mình làữ ệ ả ữ ế ạ ủ
m t giáo viên có b dày kinh nghi m, yêu ngh , m n tr , ham tìm tòi, h c h i,ộ ề ệ ề ế ẻ ọ ỏ
thích khám phá nh ng cái m i l . V i vai trò là ng i m hi n th hai c a tr tôiữ ớ ạ ớ ườ ẹ ề ứ ủ ẻ
luôn có t m lòng bao dung, đ l ng, th ng xuyên nghiên c u các tài li u, sáchấ ộ ượ ườ ứ ệ
báo và ng d ng công ngh thông tin, sáng t o nhi u cái m i trong công tác gi ngứ ụ ệ ạ ề ớ ả
d y, tích c c s u t m nguyên v t li u làm đ dùng, đ ch i đp, h p d n ph c vạ ự ư ầ ậ ệ ồ ồ ơ ẹ ấ ẫ ụ ụ
b môn âm nh c nói riêng và các môn h c khác nói chung. Có ý th c v n lên, cộ ạ ọ ứ ươ ố
g ng rèn luy n b n thân, nhanh nh n, ho t bát trong m i lĩnh v c, có năng l c vàắ ệ ả ẹ ạ ọ ự ự
trình đ chuyên môn v ng vàng, luôn có ý th c c g ng rèn luy n v chu n m cộ ữ ứ ố ắ ệ ề ẩ ự
đo đc, nhân cách, hành vi đ làm g ng cho tr noi theo.ạ ứ ể ươ ẻ
* Khó khăn:
Tr ng n m vùng nông thôn, ph n l n tr là con em c a các gia đình làmườ ằ ở ầ ớ ẻ ủ
ngh nông, cu c s ng còn g p nhi u khó khăn, v t v , lam lũ, vi c chăm sóc, giáoề ộ ố ặ ề ấ ả ệ
d c tr ch a đc coi tr ng, ụ ẻ ư ượ ọ nên không ít ph huynh ch a nh n th c đc h t t mụ ư ậ ứ ượ ế ầ
quan tr ng c a đ tu i m u giáo. Còn xem nh vi c h c đ tu i này, cho conọ ủ ộ ổ ẫ ẹ ệ ọ ở ộ ổ
ngh h c tu ti n, ch a ch u khó d y thêm cho con nhà. Vi c chăm sóc giáo d cỉ ọ ỳ ệ ư ị ạ ở ệ ụ
tr ch a đc coi tr ng, còn l i. Nh t là vi c giáo d c tr còn theo l i c ngẻ ư ượ ọ ỉ ạ ấ ệ ụ ẻ ố ứ

nh c, gò bó khô khan t o cho tr s nhàm chán, khó ti p thu, đi u đó đã làm nhắ ạ ẻ ự ế ề ả
h ng không nh trong vi c giáo d c cho tr sau này. Chính vì v y mà tr ch aưở ỏ ệ ụ ẻ ậ ẻ ư
th c s tham gia ho t đng, ch a tích c c ch đng đ th c hi n công vi c, trự ự ạ ộ ư ự ủ ộ ể ự ệ ệ ẻ
ch a c g ng đ hoàn thành nhi m v c a mình còn ph thu c nhi u vào cô giáo.ư ố ắ ể ệ ụ ủ ụ ộ ề
V i nh ng tr khá h n m t chút, thì ch a th hi n h t mình, ch a phát huy h tớ ữ ẻ ơ ộ ư ể ệ ế ư ế
năng l c mình có. Đc bi t, còn có nhi u gia đình ch a bi t cách giáo d c cho trự ặ ệ ề ư ế ụ ẻ
theo khoa h c, ch a chú ý đn vi c l a ch n n i dung, giai đi u bài hát. C cho trọ ư ế ệ ự ọ ộ ệ ứ ẻ
hát mà không đ ý đn tr hát bài gì, bài hát có l i ca, n i dung nh th nào, có phùể ế ẻ ờ ộ ư ế
h p v i tr hay không.ợ ớ ẻ
M t khó khăn n a là tuy cùng m t đ tu i nh ng có cháu sinh đu năm có ộ ữ ộ ộ ổ ư ầ
cháu sinh cu i năm nên trình đ nh n th c c a các cháu không đng đu. Ho t ố ộ ậ ứ ủ ồ ề ạ
đng c a m t s tr còn ch m, nhi u tr còn nhút nhát, ch a t tin. Ch a m nh ộ ủ ộ ố ẻ ậ ề ẻ ư ự ư ạ
d n giao ti p v i b n bè và cô giáo, s đông ng i...ạ ế ớ ạ ợ ườ
Đ có c s cho vi c nghiên c u c a mình, vào đu năm h c tôi ti n hànhể ơ ở ệ ứ ủ ầ ọ ế
kh o sát tình hình th c t c a tr l p. Qua kh o sát k t qu cho th y nh sau:ả ự ế ủ ẻ ở ớ ả ế ả ấ ư
Trình đ nh n th c c a trộ ậ ứ ủ ẻ
Số
l ngượ
tr thamẻ
gia
ĐtạCh a đtư ạ
SL % SL %
Tr hát thu c, hát đúng giai đi uẻ ộ ệ
bài hát 33 18 54,5 15 45,5
Tr bi t v n đng theo nh c và ẻ ế ậ ộ ạ
v n đng theo ti t t u bài hát.ậ ộ ế ấ 33
16 48,4 17 51,5
Tr bi t th hi n c m xúc và ẻ ế ể ệ ả
v n đng phù h p v i nh p đi u ậ ộ ợ ớ ị ệ
bài hát.
33 16 48,5 17 51,5
Tr h ng thú tham gia vào ho t ẻ ứ ạ
đng âm nh cộ ạ 33 21 63,6 12 36,4