1. PH N M ĐU:
1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp. ế
Sinh th i Bác H đã d y: “Vì l i ích m i năm ph i tr ng cây ườ
Vì l i ích trăm năm ph i tr ng ng i”. ườ
Th t v y, tr em không ch là ni m vui, ni m h nh phúc c a m i gia đình
mà còn là ch nhân t ng lai c a đt n c, c a xã h i. Đúng nh th , non sông ươ ướ ư ế
Vi t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi t Nam có ph n vinh đc hay ượ
không đi u đó ph thu c r t l n vào s nghi p giáo d c tr ng ng i mà tr em là ườ
ng i tr c ti p đc giáo d c, là ch nhân t ng lai c a đt n c. Do đó sườ ế ượ ươ ướ
nghi p tr ng ng i đã và đang đc Đng, Nhà n c r t quan tâm, giáo d c đc ườ ượ ướ ượ
coi là qu c sách hàng đu. Giáo d c m m non là khâu đu tiên trong h th ng giáo
d c qu c dân, là n n t ng cho s hình thành và phát tri n nhân cách c a m i con
ng i. Là giáo viên m m non h n ai h t tôi r t hi u vai trò c a mình trong sườ ơ ế
nghi p tr ng ng i. ườ
Trong ch ng trình giáo d c M m non, Âm nh c là m t ho t đng nghươ
thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đng mà tr yêu thích nh t, là ngu n c m ế
h ng m nh m đ tr c m th đc ngh thu t, lĩnh h i nh ng tri th c mà cô ượ
giáo mu n truy n th . Âm nh c cũng là m t ph ng ti n h u hi u cho vi c t ươ
ch c các ho t đng giáo d c nh ho t đng giáo d c phát tri n th ch t, phát tri n ư
nh n th c, phát tri n ngôn ng , phát tri n tình c m và k năng xã h i.
Âm nh c là m t trong nh ng lo i hình ngh thu t phát tri n năng l c c m
xúc t ng t ng, sáng t o, s t p trung chú ý, kh năng di n t h ng thú c a tr .ưở ượ
Âm nh c là ph ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh phát tri n ngôn ươ ế
ng , quan h giao ti p, trao đi tình c m..Đi v i tr âm nh c là th gi i k di u ế ế
đy c m xúc. Tr có th ti p nh n âm nh c ngay t khi còn nh n m trong nôi. ế
Tr m m non d xúc c m, v n ngây th trong sáng nên ti p xúc v i âm nh c là ơ ế
nhu c u không th thi u. Th gi i âm thanh muôn màu không ng ng chuy n đng ế ế
t o đi u ki n cho tr phát tri n các ch c năng tâm lí, năng l c ho t đng và s
hi u bi t. T nh ng âm thanh l i ca giai đi u c a bài hát, b n nh c đã giúp tr ế
t ng t ng, t p nói lên c m xúc c a mình, tr có th th y đc mình có thưở ươ ượ
di n t nh ng ý nghĩ, nh ng m c, nh ng c m xúc m nh m hay d u dàng. Tr ơ ướ
m m non trong giáo d c âm nh c đu quan tr ng không ph i là d y tr hát chu n
xác r ràng m t cách đn gi n mà tr ph i đc tham gia các ho t đng nh nghe ơ ượ ư
nh c, v n đng theo nh c, múa hát, trò ch i âm nh c. Đc ti p xúc v i âm nh c, ơ ượ ế
m t ch ng m c nào đó tr s có c m nh n, bi t nh n xét trao đi... ý nghĩa l i ế
ca, âm đi u ti t t u. Âm nh c chân chính có giá tr ngh thu t c m hóa tr cùng ế
h ng t i cái đp trong tâm h n vì v y âm nh c là nhu c u không th thi u v iướ ế
tr . Bên c nh đó, th gi i âm thanh muôn màu không th ng ng chuy n đng t o ế
đi u ki n cho tr các ch c năng tâm lý. Năng l c ho t đng và s hi u bi t c a ế
tr . Âm nh c là ph ng ti n giúp tr nh n th c th gi i xung quanh, phát tri n l i ươ ế
nói quan h giao ti p, trao đi tình c m, xúc c m. Đi v i tr âm nh c là th gi i ế ế
k di u đy c m xúc. B i chính đây âm nh c đc coi nh giáo d c toàn di n ượ ư
nhân cách tr .
V y làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c âm nh c cho tr 4 -5 ế ượ
tu i? Đó là đi u làm tôi băn khoăn suy nghĩ đ tìm ra nh ng gi i pháp, cách làm hay
đ nâng cao hi u qu ch t l ng gíao d c âm nh c. Đó cũng chính là lý do mà tôi ượ
ch n đ tài “Làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c âm nh c cho tr 4-5ế ượ
tu i”.
1.2. Đi m m i c a đ tài: sáng ki n, gi i pháp. ế
Trên th c t có nhi u đng nghi p đã vi t v đ tài này. Tuy nhiên m i đ ế ế
tài đ c p đn nh ng khía c nh khác nhau c a vi c nâng cao ch t l ng giáo d c ế ượ
Âm nh c phù h p v i th c t c a đn v . Bên c nh đó qua vi c v n d ng đ tài ế ơ
này vào th c t b n thân tôi c m th y r t quan tâm, đam mê, yêu thích. Đc bi t ế
đi v i tr có s chuy n bi n th t s v m i m t đc, trí, th , m . Tr t tin ế
m nh d n ch đng trong m i ho t đng.
Đi m m i c a đ tài. Nh m th c hi n t t ch ng trình giáo d c m m non ươ
hi n nay, mu n tr phát tri n m t cách b n v ng c n có m t k ho ch hòan thi n ế
đ tr đc làm quen v i n i dung giáo d c tr m i lúc m i n i và c n đc ượ ơ ượ
l p l i nhi u l n. Vì v y l a ch n m t s gi i pháp giáo d c âm nh c cho tr c n
đc th c hi n trong xây d ng môi tr ng giáo d c. Ho t đng âm nh c cho trượ ườ
trong t ch c ho t đng h c, ho t đng vui ch i, trong h p tác v i cha m giáo ơ
d c tr . Vì th qua đ tài này tôi mu n đ xu t m t s kinh nghi m đ góp ph n ế
trong vi c giáo d c tr t i tr ng m m non n i tôi công tác. ườ ơ
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài sáng ki n, gi i pháp. ế
Đây là m t sáng ki n m i đc tôi áp d ng l n đu tiên t i tr ng và có ế ượ ườ
th áp d ng r ng r i đi v i các tr ng m m non trên đa bàn huy n. ườ
Vi c nghiên c u đ tài này cũng nh khi áp d ng vào th c t đã giúp tr l p ư ế
tôi nói riêng và các l p m u giáo tr ng tôi nói chung h ng thú tham gia vào ho t ườ
đng âm nh c. Tr có k năng c m th âm nhac: Hát r l i r ch , nh n nhá đúng
giai đi u bài hát, bi t v n đng theo nhac m t cách bài b n, có ngh thu t, đa s ế
tr t tin, m nh d n và tham gia có hi u qu trong các bu i văn ngh c a tr ng. ườ
N i dung đ tài đc vi t trên tinh th n t ng h p nh ng kinh nghi m c a ượ ế
b n thân, ch y u là nh ng bi n pháp tích c c qua công tác chăm sóc giáo d c tr . ế
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u:
Vi c áp d ng chuyên đ giáo d c âm nh c cho tr tr ng m m non đã ườ
đc th c hi n t r t lâu, nh ng trong quá trình th c hi n v n còn g p nhi u b t ượ ư
c p. Năm h c 2019 - 2020, tôi đc nhà tr ng phân công ph trách l p MG 4 - 5 ượ ườ
tu i, b n thân xác đnh rõ vai trò, trách nhi m c a mình. Đ làm đc đi u đó tôi ượ
m nh d n th c hi n đ tài: Làm th nào đ nâng cao ch t l ng giáo d c âm ế ượ
nh c cho tr 4-5 tu i”.
Trong quá trình th c hi n đ tài này b n thân tôi đã g p nh ng thu n l i và
khó khăn sau:
* Thu n l i :
B n thân tôi đc s quan tâm, ch đo sâu sát c a Ban giám hi u nhà tr ng ượ ườ
v b i d ng chuyên môn nghi p v , k năng s ph m và trang c p t ng đi ưỡ ư ươ
đy đ các trang thi t b , đ dùng đ ch i, nh t là ho t đng cho tr làm quen v i ế ơ
âm nh c. N i dung ho t đng giáo d c âm nh c đã đc nhi u ph huynh quan ượ
tâm, đc bi t là m t s ph huynh đã nh n th c r t rõ t m quan tr ng c a vi c
giáo d c âm nh c cho con em mình m i lúc m i n i. ơ
Đi u may m n nh t là tôi đc s ng trong m t t p th ch em đoàn k t, yêu ượ ế
th ng, quan tâm giúp đ l n nhau trong cu c s ng cũng nh trong công vi c, cùngươ ư
nhau h c h i, trao đi kinh nghi m. T đó tôi h c đc nh ng đi u hay l ph i, ượ
nh ng kinh nghi m quý báu. B n thân tôi cũng có nh ng th m nh c a mình là ế
m t giáo viên có b dày kinh nghi m, yêu ngh , m n tr , ham tìm tòi, h c h i, ế
thích khám phá nh ng cái m i l . V i vai trò là ng i m hi n th hai c a tr tôi ườ
luôn có t m lòng bao dung, đ l ng, th ng xuyên nghiên c u các tài li u, sách ượ ườ
báo và ng d ng công ngh thông tin, sáng t o nhi u cái m i trong công tác gi ng
d y, tích c c s u t m nguyên v t li u làm đ dùng, đ ch i đp, h p d n ph c v ư ơ
b môn âm nh c nói riêng và các môn h c khác nói chung. Có ý th c v n lên, c ươ
g ng rèn luy n b n thân, nhanh nh n, ho t bát trong m i lĩnh v c, có năng l c và
trình đ chuyên môn v ng vàng, luôn có ý th c c g ng rèn luy n v chu n m c
đo đc, nhân cách, hành vi đ làm g ng cho tr noi theo. ươ
* Khó khăn:
Tr ng n m vùng nông thôn, ph n l n tr là con em c a các gia đình làmườ
ngh nông, cu c s ng còn g p nhi u khó khăn, v t v , lam lũ, vi c chăm sóc, giáo
d c tr ch a đc coi tr ng, ư ượ nên không ít ph huynh ch a nh n th c đc h t t m ư ượ ế
quan tr ng c a đ tu i m u giáo. Còn xem nh vi c h c đ tu i này, cho con
ngh h c tu ti n, ch a ch u khó d y thêm cho con nhà. Vi c chăm sóc giáo d c ư
tr ch a đc coi tr ng, còn l i. Nh t là vi c giáo d c tr còn theo l i c ng ư ượ
nh c, gò bó khô khan t o cho tr s nhàm chán, khó ti p thu, đi u đó đã làm nh ế
h ng không nh trong vi c giáo d c cho tr sau này. Chính vì v y mà tr ch aưở ư
th c s tham gia ho t đng, ch a tích c c ch đng đ th c hi n công vi c, tr ư
ch a c g ng đ hoàn thành nhi m v c a mình còn ph thu c nhi u vào cô giáo.ư
V i nh ng tr khá h n m t chút, thì ch a th hi n h t mình, ch a phát huy h t ơ ư ế ư ế
năng l c mình có. Đc bi t, còn có nhi u gia đình ch a bi t cách giáo d c cho tr ư ế
theo khoa h c, ch a chú ý đn vi c l a ch n n i dung, giai đi u bài hát. C cho tr ư ế
hát mà không đ ý đn tr hát bài gì, bài hát có l i ca, n i dung nh th nào, có phù ế ư ế
h p v i tr hay không.
M t khó khăn n a là tuy cùng m t đ tu i nh ng có cháu sinh đu năm có ư
cháu sinh cu i năm nên trình đ nh n th c c a các cháu không đng đu. Ho t
đng c a m t s tr còn ch m, nhi u tr còn nhút nhát, ch a t tin. Ch a m nh ư ư
d n giao ti p v i b n bè và cô giáo, s đông ng i... ế ườ
Đ có c s cho vi c nghiên c u c a mình, vào đu năm h c tôi ti n hành ơ ế
kh o sát tình hình th c t c a tr l p. Qua kh o sát k t qu cho th y nh sau: ế ế ư
Trình đ nh n th c c a tr
S
l ngượ
tr tham
gia
ĐtCh a đtư
SL % SL %
Tr hát thu c, hát đúng giai đi u
bài hát 33 18 54,5 15 45,5
Tr bi t v n đng theo nh c và ế
v n đng theo ti t t u bài hát. ế 33
16 48,4 17 51,5
Tr bi t th hi n c m xúc và ế
v n đng phù h p v i nh p đi u
bài hát.
33 16 48,5 17 51,5
Tr h ng thú tham gia vào ho t
đng âm nh c 33 21 63,6 12 36,4