1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến tỉnh Ninh Bình
Cng tôi gồm:
T
T
Họ và tên Năm
sinh Nơi công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ ( %)
đóng góp tạo
rang kiến
1 Vũ Th Quyên 1965
Trường MN
Namnh-
TPNB
Hiệu
trưởng
Đại học
phm MN 40%
2 Nguyễn Thu Thảo
1976
Phó
Hiệu
trưởng
Đại học
phm MN 40%
3 Lã Th Ngọc Tú 1981 CTCĐ Đại học
phm MN 20%
nhóm tác giả đề nghxét công nhận sáng kiến: Đổi mới việc giáo
dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động lễ hội và trải
nghiệm”
LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Quản lý giáo dục.
THỜI GIAN ÁP DỤNG: Từ tháng 08/2017.
TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Ni dung của giải pháp
Go dục kỹ năng sng cho trẻ nhiệm vụ cùng quan trọng, ảnh
ởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ. Chính
vì vậy, ngay từ giai đoạn học mẫu giáo, tr cần được trang b k năng sống để
định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất.
Knăng sống của trẻ được hình thành theo nhiều cách khác nhau, tùy
vào môi trường sống giáo dục... Giáo dục kỹ ng sống những hoạt
động tích cực, hướng o những hoạt động cá nhân hoặc một nhóm trẻ với
mục đích giúp trẻ thể ứng phó hiệu qu với các tình huống, thách thức
trong cuộc sống hàng ngày.
Định hướng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo giúp trẻ làm
chủ bản thân, ứng xphù hợp với cộng đồng xã hội, thích nghi, học tập
hiệu quả, nâng cao sức khe tinh thần thể chất, ứng phó tích cực trong các
tình huống của cuộc sng sinh hoạt hàng ngày, nếu không được trang bị kỹ
2
năng sống, trẻ sẽ không có đủ kiến thức đxử các tình huống bất ngờ. Vì
thế, giáo dục kỹ năng sống giúp trẻ sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích
cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.
Go dục kỹ năng sống cho trẻ được thực hiện mọi lúc, mọi nơi: Giờ
đón trả trẻ tập cho trẻ ý thức tự cất đ dùng gọn gàng, ngăn nắp lúc vào lớp
cũng như c ra về”. Lồng ghép tích hợp nhiều kỹ ng sống cần thiết qua
những hoạt động ngoài trời. Hình thành knăng sống thông qua hoạt động
học“ qua những câu chuyện, bài thơ, tục ngữ, ca dao, đồng dao, bài hát…bồi
ỡng cho trẻ về kinh nghiệm sống, nhân cách tốt đẹp”. Kỹ năng sống trong
hoạt động vui chơi, vui chơi hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, trẻ được
chơi với đồ vật, được trải nghiệm thực tế, là cơ sở vững chắc để hình thành và
phát triển, rèn luyện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Trong giờ ăn, ngủ, vệ
sinh, kỹ năng tự phục vụ được rèn luyện, giáo dục hàng ngày.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cần được thực hiện hiệu quả thông qua
hoạt động lễ hội trải nghiệm, đây được coi điều kiện phù hợp để giáo
dục năng sống cho trẻ mẫu giáo. Sự hấp dẫn của các hoạt động lễ hội
trải nghiệm sẽ tạo ra ấn ợng sâu sắc nhất đối với trẻ, làm cho trẻ hội
nhận thức ghi nhớ lâu. Qua đây cũng hình thức ôn luyện, củng cố các
nội dung kiến thức trẻ đã được học, trẻ được giao tiếp với mọi người: cô giáo,
bạn bè trong lớp, khác lớp, với bác mọi lứa tuổi ngành nghề khác
nhau, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống.
1.1. Giải pháp cũ
Trong những năm học trước việc go dục kỹ năng sống cho trẻ chưa
được chú trng lồng ghép đưa o các hoạt động lễ hội trải nghiệm, giáo
dục kỹ năng sống chủ yếu được truyền lại qua các tình huống, kinh nghiệm
trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thông qua các hoạt động chơi, tập trên
nhóm lớp hoặc lồng ghép trong hoạt động học, bài giảng tình huống thuyết
qua hoạt động buổi chiều…
Hoạt động lễ hội trong một năm học được tổ chức với quy mô toàn
trường còn hạn chế, thường tổ chức các lễ hội như: Ngày hội đến trường của
; Giao lưu các trò chơi vận động; Ny tết thiếu nhi 1-6 chia tay ra
trường cho trẻ 5 tuổi”. Các lễ hội n lại trong chương trình như Tết trung
thu; Tết c truyền; Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Ngày quốc tế phụ nữ
8/3;…” được giáo viên tổ chức cho trẻ múa t chào mừng tại nhóm, lớp.
Hình thức tổ chức chỉ một vài tiết mục biểu diễn văn nghệ của nhóm trẻ
năng khiếu nhà trường, số lượng trẻ được hoạt động ít, n lại số đông trẻ
3
phải ngồi lâu làm khán giả, không được tham gia hoạt động, trẻ nhàm chán,
mệt mi, thiếu sự tập chung chú ý.
c hoạt động trải nghiệm trong nhà trường chưa được quan tâm đầu tư,
một năm học chỉ tổ chức cho trẻ khối 3-4 tuổi, 4-5 tuổi thăm quan ng viên
Thúy Sơn và trẻ khối 5-6 tuổi thăm quan đền Vua Đinh, Vua Lê. Tổ chức còn
nặng về nội dung tham quan, chưa quan tâm đến lồng ghép giáo dục kỹ năng
sống cho trẻ theo từng chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non.
ch làm trên còn bộc l một số hạn chế:
- Các phương pháp giáo dục năng sống cho trẻ n nặng về thuyết,
giáo điều chưa quan tâm đến các bài tập thực hành, các năng thích nghi
với mọi tình huống sảy ra trong cuộc sống.
- Khi tổ chức lễ hi giáo viên còn áp đặt, bắt trẻ thực hiện theo kịch bản
sẵn, nặng về hình thức, quan tâm tập luyện các tiết mục văn nghệ chọn lọc
cho trẻ năng khiếu chưa chú ý đến phát triển đng trà tạo một sân chơi
thực sự có ý nghĩa với số đông trẻ. Chưa chú ý lng ghép các hoạt động mang
tính tập thể vào lễ hội “trò chơi dân gian, trò chơi vận động”, chưa sgắn
kết với các chđề và các sự kiện nổi bật trong năm học.
- Hoạt động trải nghiệm thường tổ chức nặng về hình thức cho trẻ đi
tham quan du lịch, vui chơi nhưng chưa sự gắn kết đến các chủ đtrong
chương trình giáo dục, trẻ không được thực hành ng làm việc, sử c
tình huống khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Chưa sphi hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong
việc tổ chức hoạt động lễ hi và trải nghiệm cho trẻ.
Trẻ mẫu giáo cần được rèn luyện các kỹ năng sống cơ bản đđối phó với
cuộc sống thực tế và môi trường xung quanh. Trcần được trang bcác kỹ
năng cần thiết như rèn luyện và phát triển thể chất, tự nhận thức bản thân, xác
định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để hoàn thiện nhân cách,…hay các
kỹ năng xã hội khác như: giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm,… Do đó, nếu
không sự trang bị tốt về kỹ năng sống cho trẻ hay có sự định hướng không
đúng đắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các em.
1.2. Giải pp mới
Nhận thức được vấn đề này là những người quản lý chúngi đã áp dụng
sáng kiến “Đổi mới việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo thông qua
hoạt động lễ hội và trải nghiệm” và đã thu được những thành công nhất định.
c giải pháp cthể như sau:
4
* Mô hình hóa:
Giải pháp 1:
Giáo dục
năng sống cho
trẻ thông qua
việc đổi mới
nội dung, hình
thức tổ chức
hoạt động lễ
hội.
Giải pp 2:
Giáo dục
năng sống cho
trẻ thông qua
việc đổi mới
nội dung, hình
thức tổ chức
hoạt đng trải
nghiệm.
Trẻ cảm thnghệ thuật, tự tin trước đám
đông, chủ động điều chnh bn thân, phi
hợp với bạn bè nêu cao tinh thần tp thể
Tr hiu đưc ý nghĩau sắc của tng l hội
giáo dc cho tr tình cm đo đc, tình yêu
Quê ơng đất c, lòng thào dân tộc
Xác định rõ mục tiêu, tổ chức các hoạt
động được bám sát chủ đ, chủ điểm
trong chương trình giáo dục mầm non.
Phát triển kinh nghiệm nhân, trẻ sử
dụng tổng hp các giác quan, đ ng
kh năng lưu giữ những điều đã tiếp cận
được lâu hơn, tối đa hóa khả năng ng
tạo, nh năng động sự thích ứng của
trẻ với môi trường xung quanh.
Nhận được sự quan tâm hơn của chính
quyền địa phương, các lc lượng XH,
tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội
cho trẻ trong nhà trường.
Gắn kết mối quan hệ giữa Cha mẹ trẻ với
cô go phối hp cùng tổ chức c hoạt
động, cung cấp kiến thức, giáo dục ng
sống mọi lúc, mọi nơi, qua các hoạt động
trải nghiệm cho trẻ.
-
Nâng cao vai trò, trách
nhiệm và năng lực giáo
dục của nhà trưng
giáo viên.
- Trẻ được trang b kiến
thức m ch bản thân,
ứng xử phù hợp với
cộng đồng và xã hội.
- Xây dựng mối quan h
chặt chẽ, gắn hiệu
qu giữa Gia đình - Nhà
trường - Xã hội.
Đổi mới
việc giáo
dục kĩ
năng sống
cho trẻ
mẫu giáo
thông qua
hoạt động
lễ hội và
trải nghiệm
-
Tr
ẻ mạnh dạn, tự tin
khéo léo hơn khi
sử các tình huống,
kỹ năng giao tiếp
trong sinh hoạt hàng
ngày.
- Cha mẹ, n tâm tin
tưởng gửi con em đến
trường hơn.
Đổi mới
ch
giáo
dục này
T
ừ đó
5
* Mô t giải pháp:
Gii pháp 1: Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ thông qua việc đổi mới nội
dung, hình thức tổ chức hoạt động lễ hội
Vic t chức l hội cho tr trưng Mm Non là rt quan trng n trong năm
hc n trưng đã t chc đưc các ngày hi như: Ngày hội đến trưng của ; L hội
trăng rm (tết trung thu) vi ch đề Hội chợ quê”; Chào mừng ngày hội ca cô giáo
Ngày nhà giáo Vit Nam 20/11”; L hội mùa xuân; Chào mng ngày hi ca bà, ca
m; Ny hội th dc th thao vi chủ đề K nim 1050 năm Nhà nước Đại CVit,
Vui tết thiếu nhi 01/06 và chia tay ra trường cho tr 5 tuổi.
Qua việc tổ chức lễ hội trẻ khái niệm gần gũi, thể hiện tình cảm thái
độ của mình hiu đưc ý nghĩa sâu sc ca tng l hi, giáo dục trnh cảm đo
đc, tình yêu Quê hương đt nước, lòng t hào dân tộc và yêu mến nhng người đã
quan tâm chăm sóc mình.. Việc thể hiện các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân
gian, trò chơi vận động mang tính giáo dục cao, trẻ biết cảm thụ nghệ thuật, tự
tin trước đám đông, chủ động điều chỉnh bản thân, phi hợp với bạn bè nêu
cao tinh thần tập thể.
1. Đổi mới v nội dung
Nội dung các hoạt động lễ hội được đổi mới lồng ghép giáo dục năng
sống cho tr. Chương trình văn nghệ được phân ng theo nhóm, lớp, số
lượng trẻ được tham gia biểu diễn đông hơn, trẻ được giáo dục, rèn luyện kỹ
năng tự tin biểu diễn trên sân khấu, kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ mạch lạc
với bạn bè, giáo, ngôn ng biểu cảm qua phần giao lưu văn nghệ, kể
chuyện, đọc thơ. Lễ hội được lồng ghép đan xen các trò chơi dân gian, trò
chơi vận động tập thể, c bài nhảy n vũ toàn trường qua đây giáo dục kỹ
năng làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết tập thể …
Trong những năm học trước hoạt động lễ hội thường hay chú trọng đến
chương trình văn nghệ chào mừng, số lượng trẻ được tham gia hoạt động còn
hạn chế, chỉ lựa chọn trẻ có năng khiếu đại diện cho toàn trường biểu diễn
văn nghệ, trẻ phải biểu diễn nhiều tiết mục văn nghtrong một buổi lễ, dễ b
mệt mỏi. Tr ngồi dưới xem không được hoạt động dễ bnhàm chán, dẫn đến
không chú ý, nói chuyện mất chật tự ảnh hưởng đến chất lượng ngày hội.
vậy cần phải đổi mới lồng ghép nội dung giáo dục kĩ năng sống giúp trẻ phát
triển toàn diệnn.
2. Đổi mới hình thức t chc
Tổ chức hoạt động lễ hội trong trường mầm non những hoạt động
trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. vai trò quan trọng góp phần
phát triển trí tuệ, thể chất và chính là nội dung của việc giáo dục thẩm mỹ cho
trẻ. Hoạt động lễ hội hình thức giúp trthâm nhập vào cuộc sống xã hội
trong những thời điểm ý nghĩa nhất để giáo dục truyền thống mang lại
niềm vui, niềm tự hào cho trẻ. Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia vào các
hoạt động lễ hội trẻ được ôn luyện củng cố kiến thức, kỹ năng đã học; rèn
luyện ý thức tổ chức kỉ luật, kỹ năng hợp tác, chia sẻ cùng bạn bè.