
UBND QU N LONG BIÊNẬ
TR NG M M NON HOA S AƯỜ Ầ Ữ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M t s kinh nghi m trong ộ ố ệ vi cệ giáo d c k năng t ph c v ụ ỹ ự ụ ụ
cho tr m u giáo 4-5 tu iẻ ẫ ổ
Lĩnh v c/Môn: Giáo d c m u giáoự ụ ẫ
C p h c: M m nonấ ọ ầ
H và tên tác gi : Nguy n Th Minh Thuọ ả ễ ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ
ĐT: 0979563383
Đn v công tác: Tr ng M m non Hoa S a ơ ị ườ ầ ữ
Qu n Long Biên – Hà N iậ ộ
Long Biên, tháng 4 năm 2019
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTrang
I . ĐT V N Đ Ặ Ấ Ề 1

II. GI I QUY T V N Đ Ả Ế Ấ Ề 2
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đữ ộ ậ ự ế ế ấ ề
nghiên c u t ng k t kinh nghi mứ ổ ế ệ 2
1.1 . C s lý lu n ơ ở ậ 2
1.2. C s th c ti nơ ở ự ễ 3
2. Th c tr ng v n đ ự ạ ấ ề 3
2.1.Thu n l i ậ ợ 3
2.2 . Khó khăn 3
3. Các bi n pháp đã ti n hành:ệ ế 4
3.1. L p k ho ch giáo d c kĩ năng TPV cho tr MG ậ ế ạ ụ ẻ 4 – 5 tu i ổ4
3.2. Xây d ng môi tr ng trong l p h cự ườ ớ ọ 4
3.3. Tăng c ng cho tr rèn luy n k năng t ph c v thông quaườ ẻ ệ ỹ ự ụ ụ
ho t đng vui ch iạ ộ ơ 5
3.4. T o c h i cho tr đc th c hành, tr i nghi m k năng TPV ạ ơ ộ ẻ ượ ự ả ệ ỹ ở
m i lúc m i n i ọ ọ ơ 6
3.5. Tuyên truy n ph i h p v i các b c ph huynh ề ố ợ ớ ậ ụ 7
4. Hi u qu c a SKKNệ ả ủ 8
III. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 9
1. Ý nghĩa c a SKKN ủ9
2. Bài h c kinh nghi mọ ệ 9
3. Ý ki n đ xu tếềấ 10
PH L CỤ Ụ
IV. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả

I . ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Tr đc l n lên phát tri n toàn di n là nh m t ph n vào s chăm sócẻ ượ ớ ể ệ ờ ộ ầ ự
c a gia đình và nhà tr ng. Vi c b o v chăm sóc và giáo d c tr hi n nay,ủ ườ ệ ả ệ ụ ẻ ệ
đang là trách nhi m c a m i gia đình, nhà tr ng và c a toàn xã h i. V yệ ủ ỗ ườ ủ ộ ậ
ph i làm nh th nào đ có đc nh ng công dân có ích cho xã h i đó làả ư ế ể ượ ữ ộ
nhi m v c a m i chúng ta, b i d ng và phát tri n tr em thành nh ng conệ ụ ủ ỗ ồ ưỡ ể ẻ ữ
ng i toàn di n.ườ ệ
Giáo d c m m non là m t xích đu tiên trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ắ ầ ệ ố ụ ố
dân. Nó đt n n móng cho s phát tri n v th ch t, trí tu , tình c m, th mặ ề ự ể ề ể ấ ệ ả ẩ
m ,... c a tr , chu n b cho tr b c vào h c ph thông.ỹ ủ ẻ ẩ ị ẻ ướ ọ ổ
“Tu i nh làm vi c nh , tùy theo s c c a mình” - Bác H kính yêu c aổ ỏ ệ ỏ ứ ủ ồ ủ
chúng ta đã d n d y nh th . Và đi u đu tiên chúng ta d y đa tr khôngặ ạ ư ế ề ầ ạ ứ ẻ
ph i là thu c nhi u bài hát, bài th … mà là cách th c hi n các công vi c ph cả ộ ề ơ ự ệ ệ ụ
v chính b n thân chúng.ụ ả
Ngày nay trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t , đng tr c nhi uố ả ộ ậ ế ố ế ứ ướ ề
c h i cũng nh thách th c t yêu c u th c ti n đòi h i m i ng i đu ph iơ ộ ư ứ ừ ầ ự ễ ỏ ỗ ườ ề ả
bi t t trang b cho mình nh ng kĩ năng c b n trong cu c s ng, nh ng năngế ự ị ữ ơ ả ộ ố ữ
l c không th thi u nh : năng l c cá th , năng l c chuyên môn, năng l cự ể ế ư ự ể ự ự
ph ng pháp và năng l c xã h i. Nh ng kh năng, kĩ năng s giúp con ng iươ ự ộ ữ ả ẽ ườ
có th chung s ng trong m t th gi i, m t mái nhà và đó là nh ng kĩ năng cể ố ộ ế ớ ộ ữ ơ
b n nh t c a con ng i. Chúng th c s c n thi t cho con ng i nói chung vàả ấ ủ ườ ự ự ầ ế ườ
tr em nói riêng.ẻ
K năng t ph c v là m t trong nh ng kĩ năng đòi h i tr bi t t làmỹ ự ụ ụ ộ ữ ỏ ẻ ế ự
nh ng công vi c đn gi n liên quan t i tr trong sinh ho t hàng ngày c a trữ ệ ơ ả ớ ẻ ạ ủ ẻ
nh : đi gi y dép, m c qu n áo, xúc c m ăn, c t d n đ ch i sau khi ch i,ư ầ ặ ầ ơ ấ ọ ồ ơ ơ
bi t l y g i và t lên gi ng đi ng ….mà không c n s tr giúp c a ng iế ấ ố ự ườ ủ ầ ự ợ ủ ườ
l n.ớ
Đi v i tr m u giáo, nh ng k năng t ph c v có ý nghĩa vô cùng toố ớ ẻ ẫ ữ ỹ ự ụ ụ
l n đi v i chính cu c đi đa tr vì đây là giai đo n n n móng v ng ch cớ ố ớ ộ ờ ứ ẻ ạ ề ữ ắ
cho m t nhân cách m i. Nó nh t m lá ch n b o v và giúp tr có th t bi tộ ớ ư ấ ắ ả ệ ẻ ể ự ế
ăn, ng , h c hành. Khi tr làm là tr đã l n lên c v th ch t và tâm h n, trủ ọ ẻ ẻ ớ ả ề ể ấ ồ ẻ
kh ng đnh v i nh ng ng i xung quanh là “con đã l n”.ẳ ị ớ ữ ườ ớ
3/10

B n thân là m t giáo viên tr c ti p chăm sóc - giáo d c tr tôi nh nả ộ ự ế ụ ẻ ậ
th yấ k năng t ph c v là c n thi t cho tr m u giáo là đi t ng càng c nỹ ự ụ ụ ầ ế ẻ ẫ ố ượ ầ
đc quan tâm giáo d c k năng t ph c v h n c . Do đó tôi đã nghiên c uượ ụ ỹ ự ụ ụ ơ ả ứ
và đa raư “M t s kinh nghi m trong ộ ố ệ vi cệ giáo d c k năng t ph c vụ ỹ ự ụ ụ
cho tr m u giáo 4-5 tu i”.ẻ ẫ ổ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c uữ ộ ậ ự ế ế ấ ề ứ
t ng k t kinh nghi m.ổ ế ệ
1.1 C s lý lu n :ơ ở ậ
Viêt nam, t năm hoc 2008-2009, Bô Giao duc - Đao tao đa phat đông Ơ) * ư * * * * *
phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiên - hoc sinh tich c c”, v i yêu câu ư* ươ * * * ư* ơ
tăng c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đngườ ự ộ ứ ủ ọ ạ ộ
giáo d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ýụ ườ ạ ộ ồ ớ ộ ự ủ ộ
th c sáng t o. Trong năm nôi dung th c hiên co nôi dung rèn luy n k năngứ ạ * ư* * * ệ ỹ
s ng, đc bi t là hình thành k năng t ph c v cho h c sinh.ố ặ ệ ỹ ự ụ ụ ọ
M. Montessori (1870 – 1952), m t ti n sĩ, nhà giáo d c ng i Ý n iộ ế ụ ườ ổ
ti ng. ếBà là ng i xây d ng ườ ự ph ng pháp Montessori, m t ph ng pháp giáoươ ộ ươ
d c trong đó coi tr ng các ti m năng c a tr và n l c đ phát tri n ti mụ ọ ề ủ ẻ ỗ ự ể ể ề
năng này b ng m t môi tr ng giáo d c thân thi n, c i m , đó, đa trằ ộ ườ ụ ệ ở ở ở ứ ẻ
đc phát tri n thông qua vi c rèn luy n các giác quan, đc bi t là xúc giác.ượ ể ệ ệ ặ ệ
Tr h c thông qua th nghi m v i các đ dùng h c t p và qua các tr khác.ẻ ọ ử ệ ớ ồ ọ ậ ẻ
Đ dùng h c t pồ ọ ậ đc thi t k chuyên bi t nh đ dùng cho ho t đng h ngượ ế ế ệ ư ồ ạ ộ ằ
ngày giúp tr phát tri n v th ch t, tính kiên trì, s t tin, đc l p và s sángẻ ể ề ể ấ ự ự ộ ậ ự
t o; đ dùng h c t p đ phát tri n giác quan, s nh y c m, đ dùng h c t pạ ồ ọ ậ ể ể ự ạ ả ồ ọ ậ
v toán h c giúp tr phát tri n v t duy logic, làm quen v i các khái ni m về ọ ẻ ể ề ư ớ ệ ề
toán h c; đ dùng h c t p cho các môn khoa h c đ giúp tr hi u bi t v vănọ ồ ọ ậ ọ ể ẻ ể ế ề
hóa th gi i, thích nghi và hòa nh p v i c ng đng. Ch ng trình d y đcế ớ ậ ớ ộ ồ ươ ạ ượ
phát tri n d a trên kh năng lĩnh h i c a tr . Giáo viên ph i thi t k bài h cể ự ả ộ ủ ẻ ả ế ế ọ
linh ho t và đa d ng theo trình đ riêng c a t ng tr .ạ ạ ộ ủ ừ ẻ
Đây là ph ng pháp giáo d c duy nh t đã g t hái đc thành công khiươ ụ ấ ặ ượ
tr i qua s phát tri n không ng ng trong h n 100 năm qua (k t năm 1907).ả ự ể ừ ơ ể ừ
Do đó, áp d ng ph ng pháp Montessori vào giáo d c k năng ụ ươ ụ ỹ t ph c vự ụ ụ cho
tr ẻm u giáoẫ 4 – 5 tu i là h p lý và c n thi t .ổ ợ ầ ế
4/10

1.2 C s th c ti n :ơ ở ự ễ
Vi c rèn luy n kĩ năng s ng t ph c v b n thân ngay t nh là vô cùngệ ệ ố ự ụ ụ ả ừ ỏ
c n thi t đi v i tr m m non noi chung. N u các con không có kĩ năng tầ ế ố ớ ẻ ầ ế ự
ph c v b n thân, các con s không th ch đng và t l p trong cu c s ngụ ụ ả ẽ ể ủ ộ ự ậ ộ ố
hi n đi. V y nên cô giáo không ch cho tr h c trên sách v mà còn cho trệ ạ ậ ỉ ẻ ọ ở ẻ
đc h c ki n th c th c t ngoài đi và kĩ năng t chăm sóc b n thân phù h pượ ọ ế ứ ự ế ờ ự ả ợ
v i l a tu i. ớ ứ ổ Đê day cho tre tâp nh ng ky năng nay giao viên phai trai qua môt ) * ) * ư ) ) *
qua trinh .
2. Th c tr ng v n đ :ự ạ ấ ề
2.1.Thu n l i :ậ ợ
- Nhà tr ng nh n đc s quan tâm c a Phòng giáo d c và đào t oườ ậ ượ ự ủ ụ ạ
qu n, s t o đi u ki n, giúp đ c a Đng U , y ban nhân dân, H i đng nhânậ ự ạ ề ệ ỡ ủ ả ỷ ủ ộ ồ
dân ph ng cũng nh s ch đo k p th i c a Ban giám hi u nhà tr ng.ườ ư ự ỉ ạ ị ờ ủ ệ ườ
- Phòng h c r ng rãi, thoáng mát, đ ánh sáng, đ trang thi t b hi n điọ ộ ủ ủ ế ị ệ ạ
nh : máy vi tính, máy chi u , loa , đài ….. 100% các l p h c đu có máy viư ế ớ ọ ề
tính k t n iế ố internet tr c ti p .ự ế
- Ban giám hi u luôn quan tâm giúp đ và b i d ng v chuyên môn,ệ ỡ ồ ưỡ ề
đcặ
bi t chú tr ng nâng cao các đi u ki n v tài li u chuyên môn c s v t ch tệ ọ ề ệ ề ệ ơ ở ậ ấ
ph c v cho công tác giáo d c theo h ng hi n đi, t o đi u ki n cho giáoụ ụ ụ ướ ệ ạ ạ ề ệ
viên an tâm sáng t o và nâng cao trình đ chuyên môn.ạ ộ
- Ph huynh quan tâm và ng h c s v t ch t cho nhà tr ng.ụ ủ ộ ơ ở ậ ấ ườ
- Giáo viên đa ph n tr tu i, nhi t tình sáng t o, yêu ngh m n tr ,ầ ẻ ổ ệ ạ ề ế ẻ
nhanh nh y trong ti p thu nh ng đi u m i m .ạ ế ữ ề ớ ẻ
2.2 Khó khăn :
- Giáo viên ch a có nhi u th i gian đ tìm tòi, trau d i các bi n phápư ề ờ ể ồ ệ
giáo d c k năng t ph c v cho tr .ụ ỹ ự ụ ụ ẻ
- Đ dùng rèn k năng cho tr trong l p ch a phong phú , h n ch vồ ỹ ẻ ớ ư ạ ế ề
s l ng .ố ượ
- S tr trên l p còn đông nên khó khăn trong vi c quan tâm đn t ng cáố ẻ ớ ệ ế ừ
nhân tr .ẻ
5/10