Ộ Ộ Ủ

ộ ậ ự ạ Ệ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM   Đ c l p – T  do – H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ả

Ề Ệ

ƯỜ

Đ  TÀI: M T S  GI I PHÁP NH M NÂNG CAO Ệ Ố HI U QU  TH C HI N T T VĂN HOÁ CÔNG S Ế Ạ Ộ THÔNG QUA HO T Đ NG GIAO TI P TRONG Ọ NG H C HI N NAY.

TR

ị ằ ưở ủ ng M m non Thanh Th y

ạ ọ H  và tên: Ph m Th  T m ứ ụ  Phó hi u tr                   Ch c v :  ng ườ ơ ị                    Đ n v  công tác: Tr

1. Phần mở đầu:

ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u:

ọ ệ ế 1.1. Lý do ch n Sáng ki n kinh nghi m.

ộ ộ ố

Trong cu c s ng xã h i nói chung ho t đ ng luôn luôn đ ng th c c  b n c a s  t n t i c a con ng

ạ ộ ườ ạ ộ ộ c bao g m m t dòng các ho t đ ng luôn luôn đ ộ   ượ c coi là m t ủ   ộ ố i, và nói chung cu c s ng c a ế ụ ẫ   ượ c k  t c l n

ứ ơ ả ủ ự ồ ạ ủ ườ ượ ồ i đ ạ ộ ụ ọ ộ ươ ph con ng ằ nhau, và ho t đ ng giáo d c cũng n m trong dòng các h at đ ng chung đó.

ạ ụ ạ ộ ữ

ể ượ ụ ọ ủ ị ườ ộ ộ c t

ả ạ ộ ả i cán b  qu n lý nh m t ườ ằ ướ ụ ạ ng, h

ạ ộ ị ụ ộ   ể c hi u là ho t đ ng qu n lý nh ng tác đ ng Giáo d c ­ đào t o có th  đ ụ ụ   ạ ữ giáo d c và đào t o, theo nh ng m c tiêu xác đ nh. Đó là ho t đ ng có tính m c ổ ứ   ượ ổ ứ  ch c ­  ch c m t cách khoa h c c a ng đích, đ ỉ ạ ạ   ch  đ o các ho t đ ng giáo d c và đào t o trong nhà tr ng vào đ t ữ nh ng m c tiêu đã đ nh.

ả ườ ế Ho t đ ng qu n lý đ

ạ ả

ượ ả ộ ệ ố ự ổ ủ ể  ch c cho ch  th  qu n lý đ ộ ệ ề ự ả

ế ể ọ ộ ệ ệ

ữ ươ ự ủ ượ

ầ c đ y đ  các y u t ạ ộ ế ố ộ ả ế ế ủ ế ệ ầ ả ạ ộ ng giao ti p và c hình thành thông qua các con đ   ả ụ ệ ằ ạ ộ   ho t đ ng b ng cách xây d ng nên c  m t h  th ng các nhi m v  qu n lý giáo ứ ớ ố   ế ượ ụ c ti p xúc v i đ i d c­ đào t o, ti n hành t ế ệ ố   ả ệ ượ t i quy t h  th ng ng qu n lý đ  h  có đi u ki n th c hi n các hành đ ng gi ệ ả ụ   các nhi m v  đó m t cách hi n th c, c m tính, thông qua chính nh ng vi c làm ủ ệ c a mình khi đã chú ý đ   ng ti n, các ề đi u ki n thi ơ  đ ng c , các ph t y u c a ho t đ ng giao ti p qu n lý c n ph i có.

ở ế ệ

ị ữ ự

ủ ở ừ ộ t ng ch  th  và còn là m t ph

ườ ớ ọ i c a con ng

ộ ố ủ ụ ự

ấ ầ ệ

ấ ụ ề ậ ế ề ế t do đó tôi ch n vi t đ  tài: “  ở ệ ố ế ộ ố ả M t s  gi ọ ườ ằ

ả ự ệ ọ ế ế   ế ự Th c hi n n p sông văn minh, văn hóa công s , giao ti p và giao ti p ả ụ ể   ọ  vai trò quan tr ng có tác d ng quy đ nh s  phát tri n qu n lý luôn luôn gi ữ ươ   ủ ể ấ ẩ ng nh ng ph m ch t tâm lý c a nhân cách  ế   ứ ủ ự ồ ạ ủ ầ th c c a s  t n t i. V i ý nghĩa và t m quan tr ng c a giao ti p, ế ả   giao ti p qu n lý trong cu c s ng nói chung, trong lĩnh v c giáo d c nói riêng, ả ấ ự ế    công tác trong giáo d c tôi nh n th y v n đ  giao ti p trong qu n lý qua th c t ọ ọ   i pháp ng h c hi n nay r t c n thi tr ộ   ệ nh m nâng cao hi u qu  th c hi n t t văn hóa công s  thông qua h at đ ng ườ ng h c hi n nay” giao ti p  trong tr

ớ ủ ệ ể ế 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m.

ề ượ ế ố

N p s ng văn minh, văn hóa công s  là m t v n đ  luôn đ ư c và các ban ngành quan tâm, nh ng t

ỉ ẫ ở ừ ướ ế  tr ộ ng d n, công văn, n i quy quy đ nh mà ít ai rút ra đ

ữ ị ệ

ị ướ ệ ữ ằ ự ề ả ệ ề ầ

ự ả ự ệ ọ

ằ ế ờ ỳ ộ ườ ữ ẫ ộ ấ ả c đ ng, nhà   ệ   ỉ ự ướ c đ n nay chúng ta ch  th c hi n n ượ   thông qua ch  th , h c ỉ ề ể ể   nh ng kinh nghi m gì trong quá trình tri n khai th c hi n đ  góp ý đi u ch nh ế   ổ ể ế ợ t nên sáng ki n i pháp hay phù h p vùng mi n, và đ  vi hay b  sung nh ng gi ấ ệ ệ ả   i pháp nh m góp ph n nâng cao hi u qu  vi c th c hi n v n đ  trên. Vì các gi ệ ố ệ ả ớ ậ   t văn hóa công i pháp nh m nâng cao hi u qu  th c hi n t v y, v i “Nh ng gi ự ể ạ ộ ườ ở ng h c hi n nay” đ  xây d ng nên s  thông qua ho t đ ng giao ti p trong tr   ố   ế ữ ượ ư ậ c n p s ng  đ i trong th i k  h i nh p nh ng v n luôn gi nh ng con ng

ả ắ ậ ộ ơ

ể ự ế ớ ủ ườ ể ệ ồ ệ ứ ệ   văn minh, văn hóa, b n s c dân t c là n i đáng tin c y đ  th c hi n s  m nh tr ng ng i hôm nay. Đây, chính là đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m này.

ầ ộ 2. Ph n n i dung:

ự ạ ủ ế ế ườ ọ ệ 2.1. Th c tr ng c a giao ti p và giao ti p trong tr ng h c hi n nay.

ộ ự i t ườ ừ ướ ế  tr S  hình thành và phát tri n c a xã h i loài ng

ể ủ ư ậ ế

c đ n nay là nh ọ ườ ớ i, là đi u ki n t n t

ế ườ con ng ộ ế

ữ ố

ườ  ti p v i ng ệ ữ ủ ử ệ ệ

ộ ị ấ ờ ố ể ẩ ộ ờ  ấ   quá trình giao ti p v i nhau. Nh  v y giao ti p đóng vai trò r t quan tr ng trong ệ ồ ạ  c a con ng ở ề ủ ờ ố i không i, b i vì con ng đ i s ng    i ế   ờ ườ ớ ọ ậ ể ố i khác. Nh  giao ti p, th  s ng, lao đ ng, h c t p mà không giao ộ ượ ộ ỗ   m i cá nhân tham gia vào các m i quan h  xã c nh ng kinh  h i, lĩnh h i đ ể  nghi m riêng c a cá nhân, nghi m xã h i l ch s , chuy n hóa thành nh ng kinh   ự ủ  vào đ i s ng xã h i.  thành ph m ch t và năng l c c a chính mình đ  tham gia

ỉ ọ Giao ti p không ch  quan tr ng đ i v i cu c s ng con ng

ệ ệ ườ ố ớ ộ ố ề

ọ ộ ộ ư ạ

ầ ừ ấ ế ừ i giáo ủ ạ ự ậ ấ ự ư ạ ạ ộ ườ ủ

ữ ọ

ườ ủ ế ạ

ữ ẩ

ự ẩ

ở ẻ ể ẻ ắ  b t ch ế ủ ứ ầ ẩ ấ

ế ả   ố ớ i mà còn  nh ấ ớ ề ạ   ưở ng r t l n đ n vi c hình thành nhân cách ngh  nghi p. Đ i v i ngh  d y h h c,ọ  giao ti p v a có vai trò quan tr ng trong s  hình thành và phát tri n nhân ế   ườ ủ  viên, v a là m t b  ph n c u thành ho t đ ng s  ph m, là cách c a ng   ồ   i giáo viên. Đ ng  c u trúc năng l c s  ph m c a ng thành ph n ch  đ o trong ườ  giúp h c sinh hình thành nhân cách, nh ng chu n ờ ẩ   ế ng th i giao ti p còn là con đ ế   ọ ừ ọ  … đã đi vào t ng h c sinh thông qua giao ti p. ứ ứ ự ạ m c đ o đ c, tri th c khoa h c ườ ầ ư ệ ặ ủ  tr ng m m non, giao ti p c a giáo ng s  ph m c a Đ c bi   t trong môi tr ầ ể   ố ớ ọ viên m m non có vai trò vô cùng quan tr ng đ i v i vi c hình thành và phát tri n ấ ẻ  ố ớ ả  đ i v i tr xúc c m, hình thành nh ng ph m ch t nhân cách cho tr . B i vì, ướ  M iọ   ẫ m m non, cô giáo chính là khuôn m u, là chu n m c đ  tr c. ườ   ớ ẻ ỉ ượ i c hình thành trong giao ti p v i ng ph m ch t nhân cách c a đ a tr  ch  đ xung quanh.

ệ ố ậ ọ ầ

ầ ụ ụ ủ ố ấ ụ ề ể

ệ ể ủ

ố ộ ẻ

ệ ẩ ọ ớ ệ ả

ụ ủ ở ệ ế ị ự ả

ụ ệ

ụ ữ ể ỹ ứ

ả ộ ỹ

ượ c năng l c ầ ế ưở ữ ạ  là m t trong nh ng k  năng  nh h ỏ ầ ọ

ậ ợ ụ ẻ ả ầ ớ ỹ ầ   Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng Giáo d c Qu c dân ụ ẻ  em phát tri n v  th  ch t, tình   “M c tiêu c a giáo d c m m non là  giúp tr ố ầ ế  t ẩ   ữ ỹ ả  đ u tiên c a nhân cách, chu n c m, trí tu , th m m , hình thành nh ng y u ả   ỗ ụ ạ ượ  m c tiêu này thì m i giáo viên ph i ị c b  cho tr  vào h c l p m t”. Mu n đ t đ ự ể ổ ự n  l c th c hi n nhi m v  c a mình, ph i chăm lo rèn luy n,  phát tri n năng   ạ ế ế   ố quy t đ nh tr c ti p đ n ự ư l c s  ph m cho b n thân, b i vì giáo viên là nhân t ả ự ườ ế ự  s  ph m ng ư ạ   k t qu  th c hi n m c tiêu giáo d c. Đ  có đ i giáo ế ả ầ ỹ t, trong đó viên c n ph i có nh ng ki n th c và k  năng c n thi    k  năng giao ả ủ   ế ế ấ ớ ế ư ng r t l n đ n k t qu  c a ti p s  ph m công tác d yạ  h c và giáo d c. Chính vì v y, đòi h i ng ườ ụ   i giáo viên m m non ế ư ạ ph i có k  năng giao ti p s  ph m phù h p v i yêu c u giáo d c tr .

ầ ấ ặ ề ệ ộ ộ ộ t, là m t ngh

ủ ư

Ngh  giáo viên m m non là m t ngh  lao đ ng r t đ c bi ộ ắ ầ ướ ậ ớ ọ ề  ạ  c a giáo viên m m non có m t s c thái riêng, khác     c đ u quan tr ng trong

ọ ủ ề ầ ạ ộ đa năng, ho t đ ng s  ph m ẳ ủ h n so v i giáo viên c a các b c h c khác là ể ệ vi c hình thành phát tri n nhân cách c a con ng ạ  t o b ườ i.

i m  v a có c

ủ ẹ ừ ườ Trong nhân cách c a h  v a có c  nh ng nét c a ng ườ ầ i th y thu c, ng ấ ủ ọ ọ ừ ủ ẻ ể ả ữ ệ i ngh  sĩ, ng ườ ạ  c a tr . Đ c đi m quan tr ng nh t c a lao  đ ng s

ự ươ ộ i b n  trong su t quá trình lao đ ng luôn có s  t ả  ườ ấ   i c p ư  ộ ớ   ữ ng tác gi a cô v i

ủ ủ  nhà giáo d c, c a ng ụ ườ ặ ủ ố ớ ụ ớ ữ nh ng nét c a ưỡ ng,…và ng d ầ ạ ph m m m non là ẻ ẻ ớ ẻ tr , tr  v i tr , giáo viên v i giáo viên, giáo viên v i ph  huynh…

ộ ả ố ượ  Đ i t ư

ẻ ầ ầ ng c a giáo viên m m non chính là tr ủ ạ ủ ỏ

ấ ế ư ạ i

ẩ ầ ố ỹ

ẻ ớ ả ớ ừ

ẻ em, công c  ch  y u c a ụ ủ ế ủ   ạ   ư ộ ẩ  c a lao đ ng s  ph m ủ lao đ ng s  ph m là nhân cách c a giáo viên, s n ph m ộ ể ặ  h i. Đ c đi m này   là nhân cách c a tr  m m non theo mô hình mà xã h i đòi ườ  giáo viên m mầ   ự ủ cho th y, nhân cách và năng l c giao ti p s  ph m c a ng ự ế  ấ ượ ọ ng giáo viên. Th c t non là nh ng tiêu chu n quan tr ng trong đánh giá ch t l ế ậ ượ ế ố ẽ ấ c m i quan t l p đ t s  thi cho th y giáo viên m m non có k  năng giao ti p t   ớ   ụ ệ ẻ ớ ồ ệ ợ  v i t ng tr , v i c  nhóm tr , v i đ ng nghi p, ph  huynh và v i h  h p lý ồ ộ c ng đ ng,...

ỉ ề ệ ậ ợ

ệ ự ệ ề ụ ầ ụ ụ tr ng góp ph n th c hi n th ng l

ệ ượ ủ ạ t là k  năng giao ti p s  ph m c a cô

ế ư ẻ ầ ớ

ế ủ ậ ạ

ủ ừ

ẻ ạ ộ ượ M iố  quan h  này không ch  giúp cho giáo viên có nhi u thu n l   i trong ữ   ệ  các nhi m v  chăm sóc giáo d c tr , mà còn là m t trong nh ng ự ộ ẻ ụ vi c th c hi n ọ ề ợ ắ ệ i m c tiêu giáo d c đã đ  ra. đi u ki n quan   ặ   ế ề ỹ ạ  cũng có không ít giáo viên còn h n ch  v  k  năng này, đ c Song bên c nh đó ố   ư ạ ư ẻ ỹ ớ  nh : cô ch a t o đ  v i tr bi c m i ệ ố ẹ ầ ượ ể ể  đ ư   c nhu c u, suy nghĩ, tình t đ p v i tr , ch a g n gũi đ  hi u quan h  t ớ ẻ ư ị ẻ ả ở   ở c m, s  thích…c a tr , hành vi giao ti p c a cô giáo v i tr  ch a d u dàng, c i ế  tôn  ở ễ ự ứ ộ ữ ẻ ắ m , d  b c t c, cáu g t, quát n t tr , th m chí có nh ng hành đ ng thi u ả ệ ưở ả ế ạ ọ   ng đ n hi u qu  và  đó  nh h tr ng, xúc ph m đ n nhân cách c a tr , … t ụ ệ ổ ứ ủ ch tấ  l ng c a vi c t ế ẻ  ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr .

ấ ẻ ể ượ  k  năng giao ti p t

ỹ ố ế ố ớ ầ Tuy nhiên, đ  có đ ứ ố ớ ề ầ ự

ở ế

ệ ở ọ

ữ ấ ẩ

ầ ự ủ ứ ấ ượ ượ ọ ng giáo d c c a ngành h c, đáp  ng đ

ộ ặ là v n đ  đ y khó t v i tr c ệ   ệ  nay. Do đó, th c hi n khăn và thách th c đ i v i đa s  giáo viên m m non hi n ạ ộ ệ ọ ườ ố ng h c hi n nay là   t văn hoá công s  thông qua ho t đ ng giao ti p trong tr t ề ầ   ấ đ c n   v n ủ   ả ặ ộ t quan tâm, b i đây là m t trong nh ng yêu c u quan tr ng c a ph i đ c bi ằ ọ   ngành h c nh m giúp giáo viên nâng cao ph m ch t, năng l c c a mình, qua đó góp ph nầ  nâng cao ch t l ầ   ụ ủ c yêu c u ủ c a xã h i đ t ra.

ọ ạ ế ự ệ ế Qua th c tr ng giao ti p và giao ti p trong tr

ườ ữ

ế ứ ả ọ ệ ự ộ i cán b  qu n lý th c hi n nh ng ch c năng qu n lý đ

ườ ệ ườ ng mà ng ệ ủ

ứ ữ ộ ủ ể ủ ạ ả

ụ ứ ệ ệ ể ằ

ạ ỏ   ườ ng h c hi n nay, đòi h i ệ ủ   ả ng là h t s c quan tr ng, đó là nh ng công vi c c a công tác qu n lý nhà tr ể  ả ữ nhà tr ạ ộ ụ ự th c hi n các nhi m v  công tác c a mình và đó chính là nh ng ho t đ ng có ý   ạ ộ   ớ ướ ế ứ i ho t đ ng ng đích c a ch  th  qu n lý tác đ ng t th c, có k  ho ch và h ự ườ ủ ng nh m th c hi n các ch c năng, nhi m v  mà tiêu đi m là quá c a nhà tr   ọ trình d y và h c.

ạ ạ ộ ụ ụ ọ

ả ả ấ ọ

ả ị

ạ ộ ử ụ ậ ạ ộ ự ụ ộ ồ ụ ộ   Ngoài các ho t đ ng d y h c, giáo d c, các ho t đ ng ph c v  c ng ườ   ng ủ ộ t b  và tài chính theo quy đ nh c a pháp lu t; qu n lý huy đ ng,   ệ ự ượ ng trong c ng đ ng th c hi n các ho t đ ng giáo d c... ồ đ ng; qu n lý giáo viên, nhân viên và h c sinh; qu n lý s  d ng đ t đai, tr ế ị ở s , trang thi ố ợ ph i h p các l c l

ệ ệ ườ ả ụ ầ

ự ủ ủ ả

ể ự Đ  th c hi n có hi u qu  m c tiêu này, ng ệ ố ế ệ ộ ộ ứ ượ ế

ẽ ượ ườ ẩ ấ ộ

ề ộ ị

ề ệ ủ ữ ứ ườ ể ế ế ả   ả i cán b  qu n lý c n ph i ữ   t vai trò giao ti p trong qu n lý c a mình và n i dung c a nh ng th c hi n t ạ ở ị   c quy đ nh b i tính đ o đ c, tính pháp lý và quan h  giao ti p này hoàn toàn đ ả ủ   c coi là hành chính. Và ph m ch t nhân cách c a ng i cán b  qu n lý s  đ ư ầ ọ   nh ng ti n đ  tâm lý quan tr ng, góp ph n quy đ nh n i dung cũng nh  hình ả th c bi u hi n c a giao ti p, giao ti p qu n lý trong các nhà tr ng.

ộ ợ ườ ự ế Th c t ng h p m t s  cán b  qu n lý tr

ớ ấ ả ề ứ

ụ ướ ử ụ ặ ỏ ẻ ộ ố ữ ậ ự ệ

ộ ộ ạ

ộ ồ ư ẳ ề ặ ườ   ng ắ   ặ i s  d ng ngôn ng  còn n ng n , c ng nh c, ớ    ra không th t s  quan tâm thân thi n v i ặ   ả  tính nóng n y quát n t , áp đ t, ặ   i n u có nh ng công vi c ch a kip hoàn thành ho c ư

ườ ạ ọ h c khi giao ti p v i c p d ế ử ỉ thi u c  ch  nh  nhàng, vui v  ho c t ệ ướ ấ i và đ ng nghi p. Đôi khi còn b c l c p d ề ữ ướ ế ử c a quy n   v i c p d ạ ừ không v a ý. T  đó t o ra không khí n ng n  căng th ng trong h i đ ng s ph m nhà tr trong ngành giáo d c tr ế ẹ ồ ớ ấ ừ ng.

ế ỏ ọ ế ế ặ Khi giao ti p còn t

ổ ế ế ị

ẫ ể ẫ ặ ấ ấ    ra thi u tôn tr ng ho c khi ti n hành phê bình c p ế   ẳ  nh , gây tâm lý căng th ng d  d n đ n ủ ằ   ng m t dân ch , b ng m t không

ườ ẫ ơ ướ i không đúng n i, đúng ch , thi u t d ể ầ ặ ả m c c m và gây hi u l m l n nhau, hi n t ả ằ b ng lòng v n còn x y ra trong các tr ệ ượ ọ ng h c.

ộ ố ộ ả ự ủ ế ệ ố ệ ằ  2.2. M t s  n i dung ch  y u nh m nâng cao hi u qu  th c hi n t t văn

ạ ộ ế ườ ọ hoá thông qua ho t đ ng giao ti p trong tr ng h c.

ế ả * Giao ti p trong công tác qu n lý:

ả ế ớ

ườ ố ự

ườ ề ượ ậ ượ ầ ọ + Ph i tôn tr ng nhân cách ng ầ ả ệ c n có s  thi n c m, nhìn nh n cái t ọ tr ng, nhân cách, nhu c u đ ế i giao ti p. Khi ti p xúc v i ng ơ ả Ở ỗ t là c  b n.   m i ng ọ c tôn tr ng cho nên không đ ườ   i khác, ự  i đ u có lòng t ế   ạ c xúc ph m đ n

́ ủ ọ ự ầ ở ờ ườ ừ ự ườ đ i th ng là xuât phát t s  xem th ng ng ườ   i

nhân cách c a h . S  sai l m  khác.

ưở ế ng vào đ i t ng giao ti p. Trong giao tiêp ph i t

ố ượ ệ ề ộ

́ ế ườ ủ ự ả

ế ự t t ề ế ợ

ự ạ ỗ ươ + Ph i t tin, làm ch  đ bi Ni m tin chính là đ ng l c t o ra s  chân thành, h p tác, khuy n khích s  t và ý chi v ả ự  ả ự  tin và tin t ả   ể ủ ượ c mình. Đó là m t đi u ki n đ  thành công trong giao ti p. Ph i ị ẳ   i khác.  kh ng đ nh, t  tin vào chính mình và tin vào kh  năng c a ng ộ ự ự    tin ố ớ n lên đ i v i m i ng ự ườ i.

ườ ằ TS. Randy Pausch tr

ấ ỗ ấ ng ĐH Carneigie Mellon đã cho r ng:”Hãy tìm ra   ườ ề   i đ u i. Không ai hoàn toàn x u xa. M i ng

ỗ t nh t trong m i con ng ờ ợ ườ ấ ặ ố ẽ ệ ề ố đi u t có m t t t, hãy ch  đ i, nó s  xu t hi n”

ậ ả ụ

ế + Vô t ị ụ

ế ờ ị

ệ ề ế ợ

ỉ ự ả ể ườ ị ủ ị ể ế t  i giao ti p đ  có s  c m thông, đ ng

ng giao ti p đ  có tác đ ng, đi u ch nh phù h p. Bi ồ ộ ể ế ữ ộ ế ủ   ẫ c nh ng nguyên nhân sâu kín d n đ n suy nghĩ và hành đ ng c a

ụ ụ ợ ư , không v  l i. Ph i th t thà vì m c đích giáo d c. Không thành  ệ ợ ế i ích cá nhân mà làm l ch m c tiêu chung.  ki n, đ nh ki n; không vì l ữ ả ồ ạ             + Nh y bén, đ ng c m trong giao ti p. Phát hi n k p th i nh ng chuy n  ủ ố ượ ế bi n tâm lý c a đ i t ị ủ ặ ị đ t đ a v  c a mình vào đ a v  c a ng ể ượ ả c m. Hi u đ ố ượ đ i t ng.

̀ ́ ́ ả ự ứ ̉

ử ủ ả ̀ ớ

̣ ̣ ng s  ph m lành m nh có tác đông tích c c t

́ ́ ̣ ̣

ườ ừ S  khéo léo  ng x  c a nhà qu n lý trong giao tiêp là điêu cân thiêt đê xây  ́ ̀ ̣ ạ ố ẹ t đ p. Điêu đó có ý nghĩa rât l n trong viêc t o  ứ  ự ớ ạ i viêc hoàn thành s ỏ   ẹ ả ̉ ạ ượ c môi quan hê qu n lý tôt đ p đòi h i ng. Đê t o đ ́ ượ  phía đôi t ệ ố ự d ng các m i quan h  qu n lý t ườ ư ạ ự d ng môi tr ụ ủ mênh giáo d c c a nhà tr ả ả ừ c  t  phía nhà qu n lý và t ả ng qu n lý.

ố ớ ả * Đ i v i qu n lý.

ượ ự ả ở ả ạ i ph i t o ra đ + Khi ti p xúc v i c p d

ể ệ ớ ấ ấ ệ c s  thi n c m  ẳ

ướ ị c s  t

ẹ ủ ồ

ả   ổ ế  ch  ph i ị   ườ i có t m lòng v  tha, trong sáng và ngay th ng không thiên v . th  hi n là ng ị ị ữ   ự ể ệ ượ ự ế ế  nh , nh  nhàng, l ch s  có văn hoá và nh ng Trong giao ti p th  hi n đ ạ   ậ ớ ầ ạ ẻ ử ỉ c  ch  vui v  hoà đ ng t o ra tâm lý g n g i, thân m t v i nhau trong sinh ho t và trong công vi c.ệ

ề ệ

ườ ế ườ ế ư ơ ở  ...c a các đ i t i, n i

ệ ố ả + Ph i th ả c nh gia đình, bi mình. Ngoài ra ph i bi ậ ợ ki n thu n l tình c m và đi u ki n hoàn ng xuyên quan tâm đ n tâm t   ớ   ế ừ ng đang ti p xúc v i t tên t ng ng ế ộ ả ề   ấ ạ t đ ng viên, giúp đ  v  tinh th n l n v t ch t t o đi u ấ ướ i cho c p d ủ ỡ ề i yên tâm hoàn thành t ả ố ượ ầ ẫ ụ ệ t nhi m v .

ượ ự ệ ế

ể ệ + Th  hi n đ ế ủ c s  công tâm dân ch  trong công vi c, bi ế ướ ữ ọ ủ ấ t chăm chú i và tôn tr ng nh ng ý ki n đó dù đúng ắ l ng nghe ý ki n đóng góp c a c p d

ề ể ọ ấ ể ả

ậ ạ ả ng vào kh  năng chuyên môn c a h

ọ ể ấ ầ ự ế ưở ế ề ả ệ ấ ộ ở

ượ   c hay sai và đi u quan tr ng là ph i làm th  nào đ  kích thích đ  h  th y đ ủ ọ  ằ r ng lãnh đ o và t p th  r t c n và tin t ể ọ đ  h  ph n kh i, tích c c tham gia ý ki n v  b n thân và công vi c m t cách   ầ ủ đ y đ .

ả ể ệ ự ề ổ

ể ế ẳ ắ

ướ ậ ế

ượ ả ắ   ậ + Ph i th  hi n s  đi m tĩnh, không nên n i nóng hay tranh lu n gay g t ớ ấ ỳ ộ   c t p th . Không v i ế   ng giao ti p đang tham gia phát bi u ý ki n mà ph i đ  cho ươ   i ả ể c không khí vui t

ự ệ ế ả ặ ỏ ị ho c t  ra khó ch u v i b t k  ý ki n th ng th n nào tr ể ắ ờ ố ượ ng t l i khi đ i t ể ả ộ ọ h  phát bi u m t cách tho  thích. Luôn luôn b o đ m đ ự tho i mái, t ả  nhiên khi th c hi n quá trình giao ti p.

ự ế ậ + Bi

ả ả ế ỏ t t ể ươ ứ ẵ ữ ử t khôn khéo  ng x , sao cho đ i ph

ọ ợ

ữ ề ẽ ề ả ộ ệ    ra s  can đ m s n sàng nh n nh ng thi u sót trong công vi c ể   ố ng hi u ự    cho mình là tài ế    ph i thu c v  mình khi ti n hành ủ  nh n nh ng đi u hay, l

ế ườ ự i, t ườ ế ướ ậ c t p th . Ngoài ra ph i bi tr ượ ằ c r ng ý ki n c a h  là đúng, h p lý và cũng không nên t đ ỏ ơ i h n ng gi ế giao ti p dù ng ậ i đó là ai.

ả ữ ớ

ra   s   đ ng   c m,   c m   thông   v i   nh ng   mong   ấ ự ồ ề ạ ả

ự ọ ệ ệ ố   ủ c   c a   đ i ợ   t khêu g i   ng giao ti p trong vi c th c hi n theo

ả ặ ướ ả ế ỏ +   Bi t   t ế ộ ố ề ươ ng v  các v n đ  trong cu c s ng và trong sinh ho t; ph i bi ph ự ế ự ủ ố ượ ượ c lòng t đ  tr ng, danh d  c a đ i t ủ suy nghĩ c a mình mà không g p ph i khó khăn nào.

ế ự ặ ế t t

+ Luôn luôn bi ể ượ ị ế ủ ố ượ ầ ệ

ư ồ ớ

ộ ệ ủ ể ộ ơ ể  ng giao ti p đ  đ t mình vào đúng v  th  c a đ i t ừ ự ạ ấ ủ ọ   th u hi u đ  đó có s  đánh giá c vi c làm c a h  trong tr ng thái có sai l m t ế ứ ẹ ợ   h p lý v i thái đ  ôn t n, nh  nhàng, khách quan, nh ng h t s c nghiêm túc và không nên bi u hi n cá nhân ch  nghĩa trong đ ng c  góp ý.

ộ ẻ ả ị ệ

ử ỉ ệ ệ ế ượ ượ c có thái đ  k  c , tr ch th ng giao ti p và cũng không nên t ng trong c  ch , dáng đi u, ngôn ệ   ỏ t  ra m nh l nh và khinh mi

+ Không đ ữ ớ ố ượ ả ả ng  v i đ i t ẫ l n nhau mà ph i chân thành khuyên b o nhau.

ễ ả + Ph i t o cho h  ni m tin, th y đ c vi n c nh t

ượ ế ứ ự ươ ệ ủ

ệ ể ệ ị ườ ơ ấ ọ ề ả ạ i sáng trong công ế ế ụ ố ự ố ắ vi c đ  có s  c  g ng ti p t c c ng hi n h t s c l c, trí tu  c a mình cho công ọ ủ ơ vi c chung c a c  quan, đ n v  tr ng h c.

ố ớ ứ ộ ơ ị * Đ i v i viên ch c, lao đ ng trong đ n v .

ệ ố ọ ườ ạ ả  trong h  th ng qu n lý, tôn tr ng ng i lãnh đ o.

ả + Hãy tuân th  tr t t + Không đ ủ ậ ự ượ ượ ấ c v ệ ố t c p trong h  th ng qu n lý.

ệ ố ẹ ọ ườ ủ ưở ữ nh ng quan h  t ớ t đ p v i m i ng i, th  tr ư ồ   ng cũng nh  đ ng

ữ + Gi ệ ủ nghi p c a mình.

ố ệ ủ ủ t công tác c a mình. Tinh thông trong công vi c c a mình

ư ỏ ạ +  Hãy làm t ừ nh ng đ ng t ra kiêu ng o.

ỉ ớ

ự ệ ầ ể ệ ầ ụ ầ ằ ườ ệ ồ ự

ệ ề ệ ỉ ủ ưở ị ng.

ạ ộ ủ ự ế ạ

ầ ủ ệ ữ ườ ệ ắ ẳ

ụ ứ ẵ ậ ạ ả

ố ợ ự ự + Trong công vi c c n chăm ch , th c thà. C n có năng l c ph i h p v i  ớ   ệ ồ ng xuyên v i các đ ng nghi p khác đ  hoàn thành nhi m v . C n ph n h i th ế  ệ ủ ạ lãnh đ o v  vi c th c hi n công vi c c a mình b ng cách th c hi n nghiêm ch ộ đ  báo cáo th nh th  theo yêu c u c a th  tr ự           + Tích c c tham gia vào vi c xây d ng các k  ho ch ho t đ ng c a nhà  ế ng. Th ng th n trình bày nh ng ý ki n cá nhân đóng góp cho công vi c  tr ệ chung. S n sàng nh n và hoàn thành nhi m v  trong ph m vi kh  năng và ch c  ủ trách c a mình.

ờ ế ộ

ủ ấ ả ườ ọ ị ư ầ , c u th ệ i qu n lý, khi báo cáo công vi c nên trình

ắ ọ ậ ữ i phê bình c a c p trên m t cách vô t + Ti p nh n nh ng l ủ ờ + Quý tr ng th i gian c a ng ụ ể bày ng n g n, rõ ràng, c  th .

ư ử ặ ấ ườ ư + Hãy c  x  khéo léo, không nói x u ho c chê bai ng i khác sau l ng.

ữ ữ ệ ỏ ố ủ t c a ng ườ   i

ọ + Hãy h c h i nh ng phong cách và nh ng kinh nghi m t lãnh đ o.ạ

ế ườ ụ * Giao ti p trong môi tr ng giáo d c:

ộ ể ườ ầ ạ ng văn hóa h c đ + Đ  có m t môi tr

ộ ọ ườ ớ  c  ba phía, gia đình cùng v i nhà tr

ứ ọ ườ ự

ứ ướ ả ạ ể ng trình gi ng d y c  chính khóa , ngo i khóa h

ạ ả ệ ụ ự ế ấ ọ ả   ng lành m nh chúng ta c n ph i ầ   ườ ế ợ ừ ả ng và xã h i. Trong đó, c n k t h p t ố ề  ứ ổ ứ ớ s m t  ch c nghiên c u, đánh giá m t cách chính th c trên quy mô toàn qu c v ả ế   ạ ơ ở ự ng đ  trên c  s  đó nghiên c u, xây d ng, c i ti n th c tr ng văn hóa h c đ ớ ổ ươ các ch   ng vào đ i m i toàn ệ di n và đi vào th c ch t vi c giáo d c văn hóa giao ti p cho h c sinh.

ọ ể ệ

ạ ườ c chú ý trong ch

ơ ề ườ ả ượ ờ

ế + Đ  nâng cao văn hóa giao ti p trong h c đ ượ ả ầ ế ớ ọ ng  l p  h c ph i  đ ườ ng gia đình. Vì trong môi tr ủ ườ ả ầ

ườ ữ ồ ự ệ ờ ộ

ả ẽ ợ ệ ổ ớ ệ ọ ệ ộ ứ ề ả ặ  đó có đi u ki n tr i nghi m kinh nghi m, thái đ   ng x

ơ ừ ộ ườ ơ ng hi n nay thì văn hóa ươ   ng trình đào t o giáo giao ti p trong gia đình ph i c n đ ầ ự c  xây d ng  g n  gũi nh  môi   viên nhi u  h n, môi tr ậ   ẽ ọ ệ   nh  v y h c sinh s  đón nh n ư ậ ng thân thi n tr ư ươ   i thân trong gia đình. ng c a th y cô giáo nh  ng nh ng tình c m yêu th ị ế Đ ng th i, qua vi c giao ti p m t cách tho i mái t    nhiên, không b  tâm lý gò ộ   bó, không dám nói áp đ t các em h c sinh s  h p tác, trao đ i v i giáo viên m t ử  ả cách tho i mái h n t ọ ớ v i m i ng i m t cách có văn hóa h n.

ư ế ế ấ

ụ ầ ầ ầ ụ ụ ủ ủ ả ộ ỉ + Giáo d c c n th m nhu n nguyên lý giao ti p nh ng giao ti p không   ụ   ph i ch  là tinh th n c a giáo d c mà còn là n i dung c a giáo d c ( giáo d c

ế ấ ả ươ t nguyên lý  y, t ng pháp giáo d c s

ố ệ ơ ợ ể ọ ướ ụ

t c  các ph ạ ộ ế ể ả ợ

ư ộ ỉ ỏ ọ ố ờ

ụ ơ ứ ạ ầ ử ụ ẽ  ấ văn hóa giao ti p). Quán tri ạ   c vào ho t đ ng giáo d c nh  m t ho t phát huy t ộ đ ng giao ti p là chìa khóa đ  thành công: “ Giao ti p ph i là s i ch  đ  xuyên   ườ   ố su t ho t đ ng giáo d c, xuyên su t cu c s ng. Chính nh  đó mà m i ng i xích l t. Kh i g i đ  h c sinh b ế ộ ố ạ ộ ơ i g n nhau h n,  ng x  có văn hóa h n”.

ế ế ậ ị 3. K t lu n và ki n ngh

ụ ạ 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng

ế ạ ả ­ Ý nghĩa, ph m vi trong giao ti p qu n lý.

giao ti p luôn luôn gi

Ho t đ ng qu n lý  ữ

ạ ộ ự ươ

ề ữ ữ ắ ẩ ộ ụ   ọ ữ  vai trò quan tr ng, có tác d ng ủ ể ở ừ ủ ấ  t ng ch  th   và   ộ   ượ ế ườ c coi là m t i. Giao ti p luôn luôn đ i ng ượ ề ậ   ề ạ c nh ng ti n đ  tâm lý thu n ấ ủ   ữ i cho vi c hình thành và phát tri n m t cách v ng ch c nh ng ph m ch t c a

ị quy đ nh s  phát tri n nh ng ph m ch t tâm lý c a nhân cách  cũng là ph đi u ki n tâm lý thi ệ ợ l ứ tâm lý, ý th c, nhân cách ế ả ẩ ể ứ ủ ự ồ ạ ng th c c a s  t n t ả ế ế t y u, có kh  năng t o ra đ ể ở ủ ể  ch  th .

ế ạ ộ ượ Bên c nh đó, ho t đ ng và giao ti p qu n lý cũng luôn luôn đ

ủ ụ ị

ữ ủ ấ ớ

ườ ả ạ ộ ữ ệ

ả   c coi là ẩ   ộ  khách quan, có tác d ng quy đ nh n i dung tâm lý c a các ph m ẩ ị i qu n lý. V i nh ng ph m ch t nhân cách xác đ nh,   ế   ụ ủ i quy t nh ng nhi m v  c a các ho t đ ng và giao ti p ế ị ữ ấ ủ ể ẽ ế ả ả ế ệ ố ữ ủ ạ ế ố nh ng y u t ch t nhân cách c a ng ch  th  s  ti n hành gi qu n lý c a mình thông qua h  th ng nh ng quy t đ nh.

ườ ề ộ ọ Nói chung, ng

ả ế ờ ả ế ị ữ ọ ạ ộ   i cán b  qu n lý ph i ti n hành đi u hành m i ho t đ ng ự

ủ ơ ị ườ ệ ọ ơ ủ ơ c a c  quan thông qua nh ng quy t đ nh. Nh  đó đã góp ph n quan tr ng vào s thành công trong công vi c chung c a c  quan, đ n v  tr ầ ng h c.

ế ạ ườ ọ ­ Ý nghĩa, ph m vi trong giao ti p tr ng h c.

ự ứ ư ế

ả ố

ạ S  khéo léo  ng x  c a nhà s  ph m trong giao ti p là đi u c n thi ụ ự ườ ử ủ ệ ệ ạ ạ ố ẹ ạ ấ ớ ư ạ ế ể  ề ầ t đ ề t đ p. Đi u đó có ý   ộ   ng s  ph m lành m nh có tác đ ng

ả xây d ng các m i quan h  qu n lý, giáo d c và gi ng d y t ự nghĩa r t l n trong vi c t o d ng môi tr tích c c. ự

ề ườ ầ

T  n n t ng v ng b n trên, m i nhà tr ể ấ ữ i, phát huy nh ng  u đi m, h n ch  th p nh t nh ng nh

ả ế ấ ế ng c n ph i tìm ra đi u t ạ ng đ n quá trình giao ti p trong nhà tr ng thì t

ườ ấ ậ ả ẽ ạ ượ ế ề ố ỗ ữ ữ ư ườ ế ọ ườ ườ ng giao ti p có văn hóa trong h c đ ưở c môi tr ấ   t nh t ượ   c ấ   t ộ   ng m t

ề ữ ừ ề ả ỗ trong m i con ng ữ ể đi m, nh ng b t c p  nh h ế y u chúng ta s  t o đ cách b n v ng.

ệ ạ ạ

ố ậ ự ể ệ ố

ố ệ Các m i quan h  cá nhân lành m nh có tác d ng t o nên m i quan h  lành   ự ể   ự c xây d ng d a trên s  hi u ể ủ ậ ạ ế ự ụ ượ ụ ự ữ ả ẫ m nh trong t p th . Các m i quan h  cá nhân đ bi t, s  thông c m l n nhau và d a trên nh ng m c tiêu chung c a t p th .

ộ Thi

ệ ườ ộ ậ ự

ọ ể ̉

ố ẹ ch c, cá nhân trong nhà tr

ố ử ọ

ệ ệ   ự ầ t nghĩ đây cũng chính là m t ph n quan tr ng trong vi c th c hi n ệ ế ố   ộ ng h c thân thi n h c sinh tích c c”; th c hi n “n p s ng ự ệ   ố ượ c các m i quan h  cá ̀ ữ   ả ự ườ ng cân ph i d a trên nh ng ưở ng nhau, đ i x  công   ế   ế ộ t đ ng viên khuy n i đúng vi c, bi

ườ ị ờ ọ ế ọ ự cu c v n đ ng “Tr ở văn minh ­ văn hóa công s ”. Có thê nói đ  xây d ng đ ổ ứ ữ t đ p gi a các t nhân t ắ ơ ả ở ở nguyên t c c  b n: c i m , tôn tr ng, chân thành, tin t ệ ế ử ụ ế ằ t đánh giá, bi b ng, bi ườ ợ khích và khen ng i ng t s  d ng đúng ng i khác đúng lúc và k p th i.

ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ  xu t

ấ ệ ầ ạ ườ

ừ ộ ẩ ả ấ

ứ ề Các c p qu n lý c n t o đi u ki n đ  cán b  qu n lý tr ặ ể ườ ề ọ ự ờ ể ữ ạ i lãnh đ o bao gi

ụ ả ộ ệ i khác, ph i giáo d c, rèn luy n cán b , nhân viên c a mình, t

ả ủ ề ả ử ứ ệ ố

ườ ớ ả   ả ọ ng h c ph i ế ầ ọ ậ   t, có không ng ng h c t p v  m i m t đ  có nh ng ph m ch t tâm lý c n thi ớ   ệ ạ  cũng ph i làm vi c v i đ o đ c công tác đúng m c vì ng ổ ứ   ề  ch c nhi u ng ệ  ợ ậ t p h p h , đ a h  vào công vi c chung, t c là ph i x  lý nhi u m i quan h ữ gi a ng ườ ọ ư ọ ườ i v i ng i

ộ ạ ề ể ệ ọ ậ ơ ộ

ể ậ ừ ả ộ

ụ ạ ộ ế ả

ự ơ ị ư   ả T o đi u ki n đ  cán b  qu n lý có c  h i tham quan h c t p, giao l u ớ    đó có th  v n d ng m t cách khéo léo, sáng v i nhau trong công tác qu n lý t ố ụ ể ủ ắ ừ ạ t o và đúng đ n t ng tình hu ng c  th  c a các ho t đ ng ­ giao ti p qu n lý   ệ vào đ n v  mình đang th c hi n.

ệ ế ủ ả

ệ ố ả ự ạ ộ ượ

ệ ở ườ  tr

ự ề

ệ ế  đ t văn hoá công s  thông qua ho t đ ng giao ti p ự ộ ồ ỉ ạ ố ơ ể ả ườ ấ ả ệ ệ ọ

ệ   Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân trong vi c nâng cao hi u ụ   ở c áp d ng qu  th c hi n t   ng mà  tôi đang công tác. Kính mong s  góp ý trong quá trình th c hi n  ọ ủ   chân thành c a h i đ ng khoa h c các c p đ  b n thân có thêm nhi u kinh nghi m ch  đ o t   ng h c hi n nay. Xin chân t h n trong công tác qu n lý tr ả ơ thành c m  n./.

Ộ Ồ Ọ Ủ ƯỜ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR NG

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………..

Ộ Ồ Ọ Ủ ĐÁNH GIÁ C A  H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GD & ĐT

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………