Ộ Ộ Ủ
ộ ậ ự ạ Ệ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ả
Ằ
Ề Ệ
Ự
Ả
Ở
ƯỜ
Ệ
Đ TÀI: M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO Ệ Ố HI U QU TH C HI N T T VĂN HOÁ CÔNG S Ế Ạ Ộ THÔNG QUA HO T Đ NG GIAO TI P TRONG Ọ NG H C HI N NAY.
TR
ệ
ầ
ị ằ ưở ủ ng M m non Thanh Th y
ạ ọ H và tên: Ph m Th T m ứ ụ Phó hi u tr Ch c v : ng ườ ơ ị Đ n v công tác: Tr
1. Phần mở đầu:
ở ầ ầ 1. Ph n m đ u:
ọ ệ ế 1.1. Lý do ch n Sáng ki n kinh nghi m.
ộ ộ ố
Trong cu c s ng xã h i nói chung ho t đ ng luôn luôn đ ng th c c b n c a s t n t i c a con ng
ạ ộ ườ ạ ộ ộ c bao g m m t dòng các ho t đ ng luôn luôn đ ộ ượ c coi là m t ủ ộ ố i, và nói chung cu c s ng c a ế ụ ẫ ượ c k t c l n
ứ ơ ả ủ ự ồ ạ ủ ườ ượ ồ i đ ạ ộ ụ ọ ộ ươ ph con ng ằ nhau, và ho t đ ng giáo d c cũng n m trong dòng các h at đ ng chung đó.
ạ ụ ạ ộ ữ
ể ượ ụ ọ ủ ị ườ ộ ộ c t
ả ạ ộ ả i cán b qu n lý nh m t ườ ằ ướ ụ ạ ng, h
ạ ộ ị ụ ộ ể c hi u là ho t đ ng qu n lý nh ng tác đ ng Giáo d c đào t o có th đ ụ ụ ạ ữ giáo d c và đào t o, theo nh ng m c tiêu xác đ nh. Đó là ho t đ ng có tính m c ổ ứ ượ ổ ứ ch c ch c m t cách khoa h c c a ng đích, đ ỉ ạ ạ ch đ o các ho t đ ng giáo d c và đào t o trong nhà tr ng vào đ t ữ nh ng m c tiêu đã đ nh.
ả ườ ế Ho t đ ng qu n lý đ
ạ ả
ượ ả ộ ệ ố ự ổ ủ ể ch c cho ch th qu n lý đ ộ ệ ề ự ả
ế ể ọ ộ ệ ệ
ữ ươ ự ủ ượ
ầ c đ y đ các y u t ạ ộ ế ố ộ ả ế ế ủ ế ệ ầ ả ạ ộ ng giao ti p và c hình thành thông qua các con đ ả ụ ệ ằ ạ ộ ho t đ ng b ng cách xây d ng nên c m t h th ng các nhi m v qu n lý giáo ứ ớ ố ế ượ ụ c ti p xúc v i đ i d c đào t o, ti n hành t ế ệ ố ả ệ ượ t i quy t h th ng ng qu n lý đ h có đi u ki n th c hi n các hành đ ng gi ệ ả ụ các nhi m v đó m t cách hi n th c, c m tính, thông qua chính nh ng vi c làm ủ ệ c a mình khi đã chú ý đ ng ti n, các ề đi u ki n thi ơ đ ng c , các ph t y u c a ho t đ ng giao ti p qu n lý c n ph i có.
ở ế ệ
ị ữ ự
ủ ở ừ ộ t ng ch th và còn là m t ph
ườ ớ ọ i c a con ng
ộ ố ủ ụ ự
ấ ầ ệ
ấ ụ ề ậ ế ề ế t do đó tôi ch n vi t đ tài: “ ở ệ ố ế ộ ố ả M t s gi ọ ườ ằ
ả ự ệ ọ ế ế ế ự Th c hi n n p sông văn minh, văn hóa công s , giao ti p và giao ti p ả ụ ể ọ vai trò quan tr ng có tác d ng quy đ nh s phát tri n qu n lý luôn luôn gi ữ ươ ủ ể ấ ẩ ng nh ng ph m ch t tâm lý c a nhân cách ế ứ ủ ự ồ ạ ủ ầ th c c a s t n t i. V i ý nghĩa và t m quan tr ng c a giao ti p, ế ả giao ti p qu n lý trong cu c s ng nói chung, trong lĩnh v c giáo d c nói riêng, ả ấ ự ế công tác trong giáo d c tôi nh n th y v n đ giao ti p trong qu n lý qua th c t ọ ọ i pháp ng h c hi n nay r t c n thi tr ộ ệ nh m nâng cao hi u qu th c hi n t t văn hóa công s thông qua h at đ ng ườ ng h c hi n nay” giao ti p trong tr
ớ ủ ệ ể ế 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m.
ề ượ ế ố
N p s ng văn minh, văn hóa công s là m t v n đ luôn đ ư c và các ban ngành quan tâm, nh ng t
ỉ ẫ ở ừ ướ ế tr ộ ng d n, công văn, n i quy quy đ nh mà ít ai rút ra đ
ữ ị ệ
ả
ị ướ ệ ữ ằ ự ề ả ệ ề ầ
ữ
ự ả ự ệ ọ
ằ ế ờ ỳ ộ ườ ữ ẫ ộ ấ ả c đ ng, nhà ệ ỉ ự ướ c đ n nay chúng ta ch th c hi n n ượ thông qua ch th , h c ỉ ề ể ể nh ng kinh nghi m gì trong quá trình tri n khai th c hi n đ góp ý đi u ch nh ế ổ ể ế ợ t nên sáng ki n i pháp hay phù h p vùng mi n, và đ vi hay b sung nh ng gi ấ ệ ệ ả i pháp nh m góp ph n nâng cao hi u qu vi c th c hi n v n đ trên. Vì các gi ệ ố ệ ả ớ ậ t văn hóa công i pháp nh m nâng cao hi u qu th c hi n t v y, v i “Nh ng gi ự ể ạ ộ ườ ở ng h c hi n nay” đ xây d ng nên s thông qua ho t đ ng giao ti p trong tr ố ế ữ ượ ư ậ c n p s ng đ i trong th i k h i nh p nh ng v n luôn gi nh ng con ng
ả ắ ậ ộ ơ
ể ự ế ớ ủ ườ ể ệ ồ ệ ứ ệ văn minh, văn hóa, b n s c dân t c là n i đáng tin c y đ th c hi n s m nh tr ng ng i hôm nay. Đây, chính là đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m này.
ầ ộ 2. Ph n n i dung:
ự ạ ủ ế ế ườ ọ ệ 2.1. Th c tr ng c a giao ti p và giao ti p trong tr ng h c hi n nay.
ộ ự i t ườ ừ ướ ế tr S hình thành và phát tri n c a xã h i loài ng
ể ủ ư ậ ế
c đ n nay là nh ọ ườ ớ i, là đi u ki n t n t
ế ườ con ng ộ ế
ữ ố
ườ ti p v i ng ệ ữ ủ ử ệ ệ
ộ ị ấ ờ ố ể ẩ ộ ờ ấ quá trình giao ti p v i nhau. Nh v y giao ti p đóng vai trò r t quan tr ng trong ệ ồ ạ c a con ng ở ề ủ ờ ố i không i, b i vì con ng đ i s ng i ế ờ ườ ớ ọ ậ ể ố i khác. Nh giao ti p, th s ng, lao đ ng, h c t p mà không giao ộ ượ ộ ỗ m i cá nhân tham gia vào các m i quan h xã c nh ng kinh h i, lĩnh h i đ ể nghi m riêng c a cá nhân, nghi m xã h i l ch s , chuy n hóa thành nh ng kinh ự ủ vào đ i s ng xã h i. thành ph m ch t và năng l c c a chính mình đ tham gia
ỉ ọ Giao ti p không ch quan tr ng đ i v i cu c s ng con ng
ệ ệ ườ ố ớ ộ ố ề
ể
ọ ộ ộ ư ạ
ầ ừ ấ ế ừ i giáo ủ ạ ự ậ ấ ự ư ạ ạ ộ ườ ủ
ữ ọ
ườ ủ ế ạ
ệ
ữ ẩ
ự ẩ
ở ẻ ể ẻ ắ b t ch ế ủ ứ ầ ẩ ấ
ế ả ố ớ i mà còn nh ấ ớ ề ạ ưở ng r t l n đ n vi c hình thành nhân cách ngh nghi p. Đ i v i ngh d y h h c,ọ giao ti p v a có vai trò quan tr ng trong s hình thành và phát tri n nhân ế ườ ủ viên, v a là m t b ph n c u thành ho t đ ng s ph m, là cách c a ng ồ i giáo viên. Đ ng c u trúc năng l c s ph m c a ng thành ph n ch đ o trong ườ giúp h c sinh hình thành nhân cách, nh ng chu n ờ ẩ ế ng th i giao ti p còn là con đ ế ọ ừ ọ … đã đi vào t ng h c sinh thông qua giao ti p. ứ ứ ự ạ m c đ o đ c, tri th c khoa h c ườ ầ ư ệ ặ ủ tr ng m m non, giao ti p c a giáo ng s ph m c a Đ c bi t trong môi tr ầ ể ố ớ ọ viên m m non có vai trò vô cùng quan tr ng đ i v i vi c hình thành và phát tri n ấ ẻ ố ớ ả đ i v i tr xúc c m, hình thành nh ng ph m ch t nhân cách cho tr . B i vì, ướ M iọ ẫ m m non, cô giáo chính là khuôn m u, là chu n m c đ tr c. ườ ớ ẻ ỉ ượ i c hình thành trong giao ti p v i ng ph m ch t nhân cách c a đ a tr ch đ xung quanh.
ệ ố ậ ọ ầ
ầ ụ ụ ủ ố ấ ụ ề ể
ệ ể ủ
ố ộ ẻ
ệ ẩ ọ ớ ệ ả
ụ ủ ở ệ ế ị ự ả
ụ ệ
ụ ữ ể ỹ ứ
ả ộ ỹ
ượ c năng l c ầ ế ưở ữ ạ là m t trong nh ng k năng nh h ỏ ầ ọ
ậ ợ ụ ẻ ả ầ ớ ỹ ầ Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng Giáo d c Qu c dân ụ ẻ em phát tri n v th ch t, tình “M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr ố ầ ế t ẩ ữ ỹ ả đ u tiên c a nhân cách, chu n c m, trí tu , th m m , hình thành nh ng y u ả ỗ ụ ạ ượ m c tiêu này thì m i giáo viên ph i ị c b cho tr vào h c l p m t”. Mu n đ t đ ự ể ổ ự n l c th c hi n nhi m v c a mình, ph i chăm lo rèn luy n, phát tri n năng ạ ế ế ố quy t đ nh tr c ti p đ n ự ư l c s ph m cho b n thân, b i vì giáo viên là nhân t ả ự ườ ế ự s ph m ng ư ạ k t qu th c hi n m c tiêu giáo d c. Đ có đ i giáo ế ả ầ ỹ t, trong đó viên c n ph i có nh ng ki n th c và k năng c n thi k năng giao ả ủ ế ế ấ ớ ế ư ng r t l n đ n k t qu c a ti p s ph m công tác d yạ h c và giáo d c. Chính vì v y, đòi h i ng ườ ụ i giáo viên m m non ế ư ạ ph i có k năng giao ti p s ph m phù h p v i yêu c u giáo d c tr .
ầ ấ ặ ề ệ ộ ộ ộ t, là m t ngh
ủ ư
Ngh giáo viên m m non là m t ngh lao đ ng r t đ c bi ộ ắ ầ ướ ậ ớ ọ ề ạ c a giáo viên m m non có m t s c thái riêng, khác c đ u quan tr ng trong
ọ ủ ề ầ ạ ộ đa năng, ho t đ ng s ph m ẳ ủ h n so v i giáo viên c a các b c h c khác là ể ệ vi c hình thành phát tri n nhân cách c a con ng ạ t o b ườ i.
i m v a có c
ố
ủ ẹ ừ ườ Trong nhân cách c a h v a có c nh ng nét c a ng ườ ầ i th y thu c, ng ấ ủ ọ ọ ừ ủ ẻ ể ả ữ ệ i ngh sĩ, ng ườ ạ c a tr . Đ c đi m quan tr ng nh t c a lao đ ng s
ự ươ ộ i b n trong su t quá trình lao đ ng luôn có s t ả ườ ấ i c p ư ộ ớ ữ ng tác gi a cô v i
ủ ủ nhà giáo d c, c a ng ụ ườ ặ ủ ố ớ ụ ớ ữ nh ng nét c a ưỡ ng,…và ng d ầ ạ ph m m m non là ẻ ẻ ớ ẻ tr , tr v i tr , giáo viên v i giáo viên, giáo viên v i ph huynh…
ủ
ộ ả ố ượ Đ i t ư
ẻ ầ ầ ng c a giáo viên m m non chính là tr ủ ạ ủ ỏ
ấ ế ư ạ i
ữ
ẩ ầ ố ỹ
ẻ ớ ả ớ ừ
ẻ em, công c ch y u c a ụ ủ ế ủ ạ ư ộ ẩ c a lao đ ng s ph m ủ lao đ ng s ph m là nhân cách c a giáo viên, s n ph m ộ ể ặ h i. Đ c đi m này là nhân cách c a tr m m non theo mô hình mà xã h i đòi ườ giáo viên m mầ ự ủ cho th y, nhân cách và năng l c giao ti p s ph m c a ng ự ế ấ ượ ọ ng giáo viên. Th c t non là nh ng tiêu chu n quan tr ng trong đánh giá ch t l ế ậ ượ ế ố ẽ ấ c m i quan t l p đ t s thi cho th y giáo viên m m non có k năng giao ti p t ớ ụ ệ ẻ ớ ồ ệ ợ v i t ng tr , v i c nhóm tr , v i đ ng nghi p, ph huynh và v i h h p lý ồ ộ c ng đ ng,...
ỉ ề ệ ậ ợ
ệ
ệ ự ệ ề ụ ầ ụ ụ tr ng góp ph n th c hi n th ng l
ạ
ệ ượ ủ ạ t là k năng giao ti p s ph m c a cô
ế ư ẻ ầ ớ
ủ
ế ủ ậ ạ
ủ ừ
ẻ ạ ộ ượ M iố quan h này không ch giúp cho giáo viên có nhi u thu n l i trong ữ ệ các nhi m v chăm sóc giáo d c tr , mà còn là m t trong nh ng ự ộ ẻ ụ vi c th c hi n ọ ề ợ ắ ệ i m c tiêu giáo d c đã đ ra. đi u ki n quan ặ ế ề ỹ ạ cũng có không ít giáo viên còn h n ch v k năng này, đ c Song bên c nh đó ố ư ạ ư ẻ ỹ ớ nh : cô ch a t o đ v i tr bi c m i ệ ố ẹ ầ ượ ể ể đ ư c nhu c u, suy nghĩ, tình t đ p v i tr , ch a g n gũi đ hi u quan h t ớ ẻ ư ị ẻ ả ở ở c m, s thích…c a tr , hành vi giao ti p c a cô giáo v i tr ch a d u dàng, c i ế tôn ở ễ ự ứ ộ ữ ẻ ắ m , d b c t c, cáu g t, quát n t tr , th m chí có nh ng hành đ ng thi u ả ệ ưở ả ế ạ ọ ng đ n hi u qu và đó nh h tr ng, xúc ph m đ n nhân cách c a tr , … t ụ ệ ổ ứ ủ ch tấ l ng c a vi c t ế ẻ ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr .
ấ ẻ ể ượ k năng giao ti p t
ỹ ố ế ố ớ ầ Tuy nhiên, đ có đ ứ ố ớ ề ầ ự
ở ế
ệ ở ọ
ữ ấ ẩ
ầ ự ủ ứ ấ ượ ượ ọ ng giáo d c c a ngành h c, đáp ng đ
ộ ặ là v n đ đ y khó t v i tr c ệ ệ nay. Do đó, th c hi n khăn và thách th c đ i v i đa s giáo viên m m non hi n ạ ộ ệ ọ ườ ố ng h c hi n nay là t văn hoá công s thông qua ho t đ ng giao ti p trong tr t ề ầ ấ đ c n v n ủ ả ặ ộ t quan tâm, b i đây là m t trong nh ng yêu c u quan tr ng c a ph i đ c bi ằ ọ ngành h c nh m giúp giáo viên nâng cao ph m ch t, năng l c c a mình, qua đó góp ph nầ nâng cao ch t l ầ ụ ủ c yêu c u ủ c a xã h i đ t ra.
ọ ạ ế ự ệ ế Qua th c tr ng giao ti p và giao ti p trong tr
ườ ữ
ế ứ ả ọ ệ ự ộ i cán b qu n lý th c hi n nh ng ch c năng qu n lý đ
ườ ệ ườ ng mà ng ệ ủ
ứ ữ ộ ủ ể ủ ạ ả
ụ ứ ệ ệ ể ằ
ạ ỏ ườ ng h c hi n nay, đòi h i ệ ủ ả ng là h t s c quan tr ng, đó là nh ng công vi c c a công tác qu n lý nhà tr ể ả ữ nhà tr ạ ộ ụ ự th c hi n các nhi m v công tác c a mình và đó chính là nh ng ho t đ ng có ý ạ ộ ớ ướ ế ứ i ho t đ ng ng đích c a ch th qu n lý tác đ ng t th c, có k ho ch và h ự ườ ủ ng nh m th c hi n các ch c năng, nhi m v mà tiêu đi m là quá c a nhà tr ọ trình d y và h c.
ạ ạ ộ ụ ụ ọ
ả ả ấ ọ
ả ị
ạ ộ ử ụ ậ ạ ộ ự ụ ộ ồ ụ ộ Ngoài các ho t đ ng d y h c, giáo d c, các ho t đ ng ph c v c ng ườ ng ủ ộ t b và tài chính theo quy đ nh c a pháp lu t; qu n lý huy đ ng, ệ ự ượ ng trong c ng đ ng th c hi n các ho t đ ng giáo d c... ồ đ ng; qu n lý giáo viên, nhân viên và h c sinh; qu n lý s d ng đ t đai, tr ế ị ở s , trang thi ố ợ ph i h p các l c l
ệ ệ ườ ả ụ ầ
ự ủ ủ ả
ể ự Đ th c hi n có hi u qu m c tiêu này, ng ệ ố ế ệ ộ ộ ứ ượ ế
ẽ ượ ườ ẩ ấ ộ
ề ộ ị
ề ệ ủ ữ ứ ườ ể ế ế ả ả i cán b qu n lý c n ph i ữ t vai trò giao ti p trong qu n lý c a mình và n i dung c a nh ng th c hi n t ạ ở ị c quy đ nh b i tính đ o đ c, tính pháp lý và quan h giao ti p này hoàn toàn đ ả ủ c coi là hành chính. Và ph m ch t nhân cách c a ng i cán b qu n lý s đ ư ầ ọ nh ng ti n đ tâm lý quan tr ng, góp ph n quy đ nh n i dung cũng nh hình ả th c bi u hi n c a giao ti p, giao ti p qu n lý trong các nhà tr ng.
ộ ợ ườ ự ế Th c t ng h p m t s cán b qu n lý tr
ớ ấ ả ề ứ
ụ ướ ử ụ ặ ỏ ẻ ộ ố ữ ậ ự ệ
ộ ộ ạ
ệ
ộ ồ ư ẳ ề ặ ườ ng ắ ặ i s d ng ngôn ng còn n ng n , c ng nh c, ớ ra không th t s quan tâm thân thi n v i ặ ả tính nóng n y quát n t , áp đ t, ặ i n u có nh ng công vi c ch a kip hoàn thành ho c ư
ườ ạ ọ h c khi giao ti p v i c p d ế ử ỉ thi u c ch nh nhàng, vui v ho c t ệ ướ ấ i và đ ng nghi p. Đôi khi còn b c l c p d ề ữ ướ ế ử c a quy n v i c p d ạ ừ không v a ý. T đó t o ra không khí n ng n căng th ng trong h i đ ng s ph m nhà tr trong ngành giáo d c tr ế ẹ ồ ớ ấ ừ ng.
ế ỏ ọ ế ế ặ Khi giao ti p còn t
ổ ế ế ị
ẫ ể ẫ ặ ấ ấ ra thi u tôn tr ng ho c khi ti n hành phê bình c p ế ẳ nh , gây tâm lý căng th ng d d n đ n ủ ằ ng m t dân ch , b ng m t không
ườ ẫ ơ ướ i không đúng n i, đúng ch , thi u t d ể ầ ặ ả m c c m và gây hi u l m l n nhau, hi n t ả ằ b ng lòng v n còn x y ra trong các tr ệ ượ ọ ng h c.
ộ ố ộ ả ự ủ ế ệ ố ệ ằ 2.2. M t s n i dung ch y u nh m nâng cao hi u qu th c hi n t t văn
ạ ộ ế ườ ọ hoá thông qua ho t đ ng giao ti p trong tr ng h c.
ế ả * Giao ti p trong công tác qu n lý:
ả ế ớ
ườ ố ự
ườ ề ượ ậ ượ ầ ọ + Ph i tôn tr ng nhân cách ng ầ ả ệ c n có s thi n c m, nhìn nh n cái t ọ tr ng, nhân cách, nhu c u đ ế i giao ti p. Khi ti p xúc v i ng ơ ả Ở ỗ t là c b n. m i ng ọ c tôn tr ng cho nên không đ ườ i khác, ự i đ u có lòng t ế ạ c xúc ph m đ n
́ ủ ọ ự ầ ở ờ ườ ừ ự ườ đ i th ng là xuât phát t s xem th ng ng ườ i
nhân cách c a h . S sai l m khác.
ưở ế ng vào đ i t ng giao ti p. Trong giao tiêp ph i t
ố ượ ệ ề ộ
́ ế ườ ủ ự ả
ế ự t t ề ế ợ
ự ạ ỗ ươ + Ph i t tin, làm ch đ bi Ni m tin chính là đ ng l c t o ra s chân thành, h p tác, khuy n khích s t và ý chi v ả ự ả ự tin và tin t ả ể ủ ượ c mình. Đó là m t đi u ki n đ thành công trong giao ti p. Ph i ị ẳ i khác. kh ng đ nh, t tin vào chính mình và tin vào kh năng c a ng ộ ự ự tin ố ớ n lên đ i v i m i ng ự ườ i.
ườ ằ TS. Randy Pausch tr
ấ ỗ ấ ng ĐH Carneigie Mellon đã cho r ng:”Hãy tìm ra ườ ề i đ u i. Không ai hoàn toàn x u xa. M i ng
ỗ t nh t trong m i con ng ờ ợ ườ ấ ặ ố ẽ ệ ề ố đi u t có m t t t, hãy ch đ i, nó s xu t hi n”
ậ ả ụ
ế + Vô t ị ụ
ế ờ ị
ệ ề ế ợ
ỉ ự ả ể ườ ị ủ ị ể ế t i giao ti p đ có s c m thông, đ ng
ng giao ti p đ có tác đ ng, đi u ch nh phù h p. Bi ồ ộ ể ế ữ ộ ế ủ ẫ c nh ng nguyên nhân sâu kín d n đ n suy nghĩ và hành đ ng c a
ụ ụ ợ ư , không v l i. Ph i th t thà vì m c đích giáo d c. Không thành ệ ợ ế i ích cá nhân mà làm l ch m c tiêu chung. ki n, đ nh ki n; không vì l ữ ả ồ ạ + Nh y bén, đ ng c m trong giao ti p. Phát hi n k p th i nh ng chuy n ủ ố ượ ế bi n tâm lý c a đ i t ị ủ ặ ị đ t đ a v c a mình vào đ a v c a ng ể ượ ả c m. Hi u đ ố ượ đ i t ng.
̀ ́ ́ ả ự ứ ̉
ử ủ ả ̀ ớ
̣ ̣ ng s ph m lành m nh có tác đông tích c c t
́ ́ ̣ ̣
ườ ừ S khéo léo ng x c a nhà qu n lý trong giao tiêp là điêu cân thiêt đê xây ́ ̀ ̣ ạ ố ẹ t đ p. Điêu đó có ý nghĩa rât l n trong viêc t o ứ ự ớ ạ i viêc hoàn thành s ỏ ẹ ả ̉ ạ ượ c môi quan hê qu n lý tôt đ p đòi h i ng. Đê t o đ ́ ượ phía đôi t ệ ố ự d ng các m i quan h qu n lý t ườ ư ạ ự d ng môi tr ụ ủ mênh giáo d c c a nhà tr ả ả ừ c t phía nhà qu n lý và t ả ng qu n lý.
ố ớ ả * Đ i v i qu n lý.
ượ ự ả ở ả ạ i ph i t o ra đ + Khi ti p xúc v i c p d
ể ệ ớ ấ ấ ệ c s thi n c m ẳ
ướ ị c s t
ẹ ủ ồ
ả ổ ế ch ph i ị ườ i có t m lòng v tha, trong sáng và ngay th ng không thiên v . th hi n là ng ị ị ữ ự ể ệ ượ ự ế ế nh , nh nhàng, l ch s có văn hoá và nh ng Trong giao ti p th hi n đ ạ ậ ớ ầ ạ ẻ ử ỉ c ch vui v hoà đ ng t o ra tâm lý g n g i, thân m t v i nhau trong sinh ho t và trong công vi c.ệ
ề ệ
ườ ế ườ ế ư ơ ở ...c a các đ i t i, n i
ậ
ệ ố ả + Ph i th ả c nh gia đình, bi mình. Ngoài ra ph i bi ậ ợ ki n thu n l tình c m và đi u ki n hoàn ng xuyên quan tâm đ n tâm t ớ ế ừ ng đang ti p xúc v i t tên t ng ng ế ộ ả ề ấ ạ t đ ng viên, giúp đ v tinh th n l n v t ch t t o đi u ấ ướ i cho c p d ủ ỡ ề i yên tâm hoàn thành t ả ố ượ ầ ẫ ụ ệ t nhi m v .
ượ ự ệ ế
ể ệ + Th hi n đ ế ủ c s công tâm dân ch trong công vi c, bi ế ướ ữ ọ ủ ấ t chăm chú i và tôn tr ng nh ng ý ki n đó dù đúng ắ l ng nghe ý ki n đóng góp c a c p d
ề ể ọ ấ ể ả
ậ ạ ả ng vào kh năng chuyên môn c a h
ọ ể ấ ầ ự ế ưở ế ề ả ệ ấ ộ ở
ượ c hay sai và đi u quan tr ng là ph i làm th nào đ kích thích đ h th y đ ủ ọ ằ r ng lãnh đ o và t p th r t c n và tin t ể ọ đ h ph n kh i, tích c c tham gia ý ki n v b n thân và công vi c m t cách ầ ủ đ y đ .
ả ể ệ ự ề ổ
ể ế ẳ ắ
ướ ậ ế
ượ ả ắ ậ + Ph i th hi n s đi m tĩnh, không nên n i nóng hay tranh lu n gay g t ớ ấ ỳ ộ c t p th . Không v i ế ng giao ti p đang tham gia phát bi u ý ki n mà ph i đ cho ươ i ả ể c không khí vui t
ự ệ ế ả ặ ỏ ị ho c t ra khó ch u v i b t k ý ki n th ng th n nào tr ể ắ ờ ố ượ ng t l i khi đ i t ể ả ộ ọ h phát bi u m t cách tho thích. Luôn luôn b o đ m đ ự tho i mái, t ả nhiên khi th c hi n quá trình giao ti p.
ự ế ậ + Bi
ả ả ế ỏ t t ể ươ ứ ẵ ữ ử t khôn khéo ng x , sao cho đ i ph
ọ ợ
ữ ề ẽ ề ả ộ ệ ra s can đ m s n sàng nh n nh ng thi u sót trong công vi c ể ố ng hi u ự cho mình là tài ế ph i thu c v mình khi ti n hành ủ nh n nh ng đi u hay, l
ế ườ ự i, t ườ ế ướ ậ c t p th . Ngoài ra ph i bi tr ượ ằ c r ng ý ki n c a h là đúng, h p lý và cũng không nên t đ ỏ ơ i h n ng gi ế giao ti p dù ng ậ i đó là ai.
ả ữ ớ
ra s đ ng c m, c m thông v i nh ng mong ấ ự ồ ề ạ ả
ự ọ ệ ệ ố ủ c c a đ i ợ t khêu g i ng giao ti p trong vi c th c hi n theo
ả ặ ướ ả ế ỏ + Bi t t ế ộ ố ề ươ ng v các v n đ trong cu c s ng và trong sinh ho t; ph i bi ph ự ế ự ủ ố ượ ượ c lòng t đ tr ng, danh d c a đ i t ủ suy nghĩ c a mình mà không g p ph i khó khăn nào.
ế ự ặ ế t t
+ Luôn luôn bi ể ượ ị ế ủ ố ượ ầ ệ
ư ồ ớ
ộ ệ ủ ể ộ ơ ể ng giao ti p đ đ t mình vào đúng v th c a đ i t ừ ự ạ ấ ủ ọ th u hi u đ đó có s đánh giá c vi c làm c a h trong tr ng thái có sai l m t ế ứ ẹ ợ h p lý v i thái đ ôn t n, nh nhàng, khách quan, nh ng h t s c nghiêm túc và không nên bi u hi n cá nhân ch nghĩa trong đ ng c góp ý.
ộ ẻ ả ị ệ
ử ỉ ệ ệ ế ượ ượ c có thái đ k c , tr ch th ng giao ti p và cũng không nên t ng trong c ch , dáng đi u, ngôn ệ ỏ t ra m nh l nh và khinh mi
+ Không đ ữ ớ ố ượ ả ả ng v i đ i t ẫ l n nhau mà ph i chân thành khuyên b o nhau.
ễ ả + Ph i t o cho h ni m tin, th y đ c vi n c nh t
ượ ế ứ ự ươ ệ ủ
ệ ể ệ ị ườ ơ ấ ọ ề ả ạ i sáng trong công ế ế ụ ố ự ố ắ vi c đ có s c g ng ti p t c c ng hi n h t s c l c, trí tu c a mình cho công ọ ủ ơ vi c chung c a c quan, đ n v tr ng h c.
ố ớ ứ ộ ơ ị * Đ i v i viên ch c, lao đ ng trong đ n v .
ệ ố ọ ườ ạ ả trong h th ng qu n lý, tôn tr ng ng i lãnh đ o.
ả + Hãy tuân th tr t t + Không đ ủ ậ ự ượ ượ ấ c v ệ ố t c p trong h th ng qu n lý.
ệ ố ẹ ọ ườ ủ ưở ữ nh ng quan h t ớ t đ p v i m i ng i, th tr ư ồ ng cũng nh đ ng
ữ + Gi ệ ủ nghi p c a mình.
ố ệ ủ ủ t công tác c a mình. Tinh thông trong công vi c c a mình
ư ỏ ạ + Hãy làm t ừ nh ng đ ng t ra kiêu ng o.
ỉ ớ
ả
ự ệ ầ ể ệ ầ ụ ầ ằ ườ ệ ồ ự
ệ ề ệ ỉ ủ ưở ị ng.
ạ ộ ủ ự ế ạ
ầ ủ ệ ữ ườ ệ ắ ẳ
ụ ứ ẵ ậ ạ ả
ố ợ ự ự + Trong công vi c c n chăm ch , th c thà. C n có năng l c ph i h p v i ớ ệ ồ ng xuyên v i các đ ng nghi p khác đ hoàn thành nhi m v . C n ph n h i th ế ệ ủ ạ lãnh đ o v vi c th c hi n công vi c c a mình b ng cách th c hi n nghiêm ch ộ đ báo cáo th nh th theo yêu c u c a th tr ự + Tích c c tham gia vào vi c xây d ng các k ho ch ho t đ ng c a nhà ế ng. Th ng th n trình bày nh ng ý ki n cá nhân đóng góp cho công vi c tr ệ chung. S n sàng nh n và hoàn thành nhi m v trong ph m vi kh năng và ch c ủ trách c a mình.
ờ ế ộ
ủ ấ ả ườ ọ ị ư ầ , c u th ệ i qu n lý, khi báo cáo công vi c nên trình
ắ ọ ậ ữ i phê bình c a c p trên m t cách vô t + Ti p nh n nh ng l ủ ờ + Quý tr ng th i gian c a ng ụ ể bày ng n g n, rõ ràng, c th .
ư ử ặ ấ ườ ư + Hãy c x khéo léo, không nói x u ho c chê bai ng i khác sau l ng.
ữ ữ ệ ỏ ố ủ t c a ng ườ i
ọ + Hãy h c h i nh ng phong cách và nh ng kinh nghi m t lãnh đ o.ạ
ế ườ ụ * Giao ti p trong môi tr ng giáo d c:
ộ ể ườ ầ ạ ng văn hóa h c đ + Đ có m t môi tr
ộ ọ ườ ớ c ba phía, gia đình cùng v i nhà tr
ộ
ứ ọ ườ ự
ứ ướ ả ạ ể ng trình gi ng d y c chính khóa , ngo i khóa h
ạ ả ệ ụ ự ế ấ ọ ả ng lành m nh chúng ta c n ph i ầ ườ ế ợ ừ ả ng và xã h i. Trong đó, c n k t h p t ố ề ứ ổ ứ ớ s m t ch c nghiên c u, đánh giá m t cách chính th c trên quy mô toàn qu c v ả ế ạ ơ ở ự ng đ trên c s đó nghiên c u, xây d ng, c i ti n th c tr ng văn hóa h c đ ớ ổ ươ các ch ng vào đ i m i toàn ệ di n và đi vào th c ch t vi c giáo d c văn hóa giao ti p cho h c sinh.
ọ ể ệ
ạ ườ c chú ý trong ch
ơ ề ườ ả ượ ờ
ế + Đ nâng cao văn hóa giao ti p trong h c đ ượ ả ầ ế ớ ọ ng l p h c ph i đ ườ ng gia đình. Vì trong môi tr ủ ườ ả ầ
ườ ữ ồ ự ệ ờ ộ
ả ẽ ợ ệ ổ ớ ệ ọ ệ ộ ứ ề ả ặ đó có đi u ki n tr i nghi m kinh nghi m, thái đ ng x
ơ ừ ộ ườ ơ ng hi n nay thì văn hóa ươ ng trình đào t o giáo giao ti p trong gia đình ph i c n đ ầ ự c xây d ng g n gũi nh môi viên nhi u h n, môi tr ậ ẽ ọ ệ nh v y h c sinh s đón nh n ư ậ ng thân thi n tr ư ươ i thân trong gia đình. ng c a th y cô giáo nh ng nh ng tình c m yêu th ị ế Đ ng th i, qua vi c giao ti p m t cách tho i mái t nhiên, không b tâm lý gò ộ bó, không dám nói áp đ t các em h c sinh s h p tác, trao đ i v i giáo viên m t ử ả cách tho i mái h n t ọ ớ v i m i ng i m t cách có văn hóa h n.
ư ế ế ấ
ụ ầ ầ ầ ụ ụ ủ ủ ả ộ ỉ + Giáo d c c n th m nhu n nguyên lý giao ti p nh ng giao ti p không ụ ph i ch là tinh th n c a giáo d c mà còn là n i dung c a giáo d c ( giáo d c
ế ấ ả ươ t nguyên lý y, t ng pháp giáo d c s
ố ệ ơ ợ ể ọ ướ ụ
t c các ph ạ ộ ế ể ả ợ
ư ộ ỉ ỏ ọ ố ờ
ụ ơ ứ ạ ầ ử ụ ẽ ấ văn hóa giao ti p). Quán tri ạ c vào ho t đ ng giáo d c nh m t ho t phát huy t ộ đ ng giao ti p là chìa khóa đ thành công: “ Giao ti p ph i là s i ch đ xuyên ườ ố su t ho t đ ng giáo d c, xuyên su t cu c s ng. Chính nh đó mà m i ng i xích l t. Kh i g i đ h c sinh b ế ộ ố ạ ộ ơ i g n nhau h n, ng x có văn hóa h n”.
ế ế ậ ị 3. K t lu n và ki n ngh
ụ ạ 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng
ế ạ ả Ý nghĩa, ph m vi trong giao ti p qu n lý.
giao ti p luôn luôn gi
Ho t đ ng qu n lý ữ
ạ ộ ự ươ
ệ
ề ữ ữ ắ ẩ ộ ụ ọ ữ vai trò quan tr ng, có tác d ng ủ ể ở ừ ủ ấ t ng ch th và ộ ượ ế ườ c coi là m t i. Giao ti p luôn luôn đ i ng ượ ề ậ ề ạ c nh ng ti n đ tâm lý thu n ấ ủ ữ i cho vi c hình thành và phát tri n m t cách v ng ch c nh ng ph m ch t c a
ị quy đ nh s phát tri n nh ng ph m ch t tâm lý c a nhân cách cũng là ph đi u ki n tâm lý thi ệ ợ l ứ tâm lý, ý th c, nhân cách ế ả ẩ ể ứ ủ ự ồ ạ ng th c c a s t n t ả ế ế t y u, có kh năng t o ra đ ể ở ủ ể ch th .
ế ạ ộ ượ Bên c nh đó, ho t đ ng và giao ti p qu n lý cũng luôn luôn đ
ủ ụ ị
ữ ủ ấ ớ
ườ ả ạ ộ ữ ệ
ả c coi là ẩ ộ khách quan, có tác d ng quy đ nh n i dung tâm lý c a các ph m ẩ ị i qu n lý. V i nh ng ph m ch t nhân cách xác đ nh, ế ụ ủ i quy t nh ng nhi m v c a các ho t đ ng và giao ti p ế ị ữ ấ ủ ể ẽ ế ả ả ế ệ ố ữ ủ ạ ế ố nh ng y u t ch t nhân cách c a ng ch th s ti n hành gi qu n lý c a mình thông qua h th ng nh ng quy t đ nh.
ườ ề ộ ọ Nói chung, ng
ả ế ờ ả ế ị ữ ọ ạ ộ i cán b qu n lý ph i ti n hành đi u hành m i ho t đ ng ự
ủ ơ ị ườ ệ ọ ơ ủ ơ c a c quan thông qua nh ng quy t đ nh. Nh đó đã góp ph n quan tr ng vào s thành công trong công vi c chung c a c quan, đ n v tr ầ ng h c.
ế ạ ườ ọ Ý nghĩa, ph m vi trong giao ti p tr ng h c.
ự ứ ư ế
ả ố
ạ S khéo léo ng x c a nhà s ph m trong giao ti p là đi u c n thi ụ ự ườ ử ủ ệ ệ ạ ạ ố ẹ ạ ấ ớ ư ạ ế ể ề ầ t đ ề t đ p. Đi u đó có ý ộ ng s ph m lành m nh có tác đ ng
ả xây d ng các m i quan h qu n lý, giáo d c và gi ng d y t ự nghĩa r t l n trong vi c t o d ng môi tr tích c c. ự
ề ườ ầ
T n n t ng v ng b n trên, m i nhà tr ể ấ ữ i, phát huy nh ng u đi m, h n ch th p nh t nh ng nh
ả ế ấ ế ng c n ph i tìm ra đi u t ạ ng đ n quá trình giao ti p trong nhà tr ng thì t
ườ ấ ậ ả ẽ ạ ượ ế ề ố ỗ ữ ữ ư ườ ế ọ ườ ườ ng giao ti p có văn hóa trong h c đ ưở c môi tr ấ t nh t ượ c ấ t ộ ng m t
ề ữ ừ ề ả ỗ trong m i con ng ữ ể đi m, nh ng b t c p nh h ế y u chúng ta s t o đ cách b n v ng.
ệ ạ ạ
ố ậ ự ể ệ ố
ố ệ Các m i quan h cá nhân lành m nh có tác d ng t o nên m i quan h lành ự ể ự c xây d ng d a trên s hi u ể ủ ậ ạ ế ự ụ ượ ụ ự ữ ả ẫ m nh trong t p th . Các m i quan h cá nhân đ bi t, s thông c m l n nhau và d a trên nh ng m c tiêu chung c a t p th .
ộ Thi
ệ ườ ộ ậ ự
ọ ể ̉
ố ẹ ch c, cá nhân trong nhà tr
ố ử ọ
ệ ệ ự ầ t nghĩ đây cũng chính là m t ph n quan tr ng trong vi c th c hi n ệ ế ố ộ ng h c thân thi n h c sinh tích c c”; th c hi n “n p s ng ự ệ ố ượ c các m i quan h cá ̀ ữ ả ự ườ ng cân ph i d a trên nh ng ưở ng nhau, đ i x công ế ế ộ t đ ng viên khuy n i đúng vi c, bi
ườ ị ờ ọ ế ọ ự cu c v n đ ng “Tr ở văn minh văn hóa công s ”. Có thê nói đ xây d ng đ ổ ứ ữ t đ p gi a các t nhân t ắ ơ ả ở ở nguyên t c c b n: c i m , tôn tr ng, chân thành, tin t ệ ế ử ụ ế ằ t đánh giá, bi b ng, bi ườ ợ khích và khen ng i ng t s d ng đúng ng i khác đúng lúc và k p th i.
ế ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t
ấ ệ ầ ạ ườ
ừ ộ ẩ ả ấ
ứ ề Các c p qu n lý c n t o đi u ki n đ cán b qu n lý tr ặ ể ườ ề ọ ự ờ ể ữ ạ i lãnh đ o bao gi
ụ ả ộ ệ i khác, ph i giáo d c, rèn luy n cán b , nhân viên c a mình, t
ả ủ ề ả ử ứ ệ ố
ườ ớ ả ả ọ ng h c ph i ế ầ ọ ậ t, có không ng ng h c t p v m i m t đ có nh ng ph m ch t tâm lý c n thi ớ ệ ạ cũng ph i làm vi c v i đ o đ c công tác đúng m c vì ng ổ ứ ề ch c nhi u ng ệ ợ ậ t p h p h , đ a h vào công vi c chung, t c là ph i x lý nhi u m i quan h ữ gi a ng ườ ọ ư ọ ườ i v i ng i
ộ ạ ề ể ệ ọ ậ ơ ộ
ể ậ ừ ả ộ
ụ ạ ộ ế ả
ự ơ ị ư ả T o đi u ki n đ cán b qu n lý có c h i tham quan h c t p, giao l u ớ đó có th v n d ng m t cách khéo léo, sáng v i nhau trong công tác qu n lý t ố ụ ể ủ ắ ừ ạ t o và đúng đ n t ng tình hu ng c th c a các ho t đ ng giao ti p qu n lý ệ vào đ n v mình đang th c hi n.
ệ ế ủ ả
ệ ố ả ự ạ ộ ượ
ệ ở ườ tr
ự ề
ệ ế đ t văn hoá công s thông qua ho t đ ng giao ti p ự ộ ồ ỉ ạ ố ơ ể ả ườ ấ ả ệ ệ ọ
ệ Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân trong vi c nâng cao hi u ụ ở c áp d ng qu th c hi n t ng mà tôi đang công tác. Kính mong s góp ý trong quá trình th c hi n ọ ủ chân thành c a h i đ ng khoa h c các c p đ b n thân có thêm nhi u kinh nghi m ch đ o t ng h c hi n nay. Xin chân t h n trong công tác qu n lý tr ả ơ thành c m n./.
Ộ Ồ Ọ Ủ ƯỜ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR NG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
Ộ Ồ Ọ Ủ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GD & ĐT
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………