4
2. Cơ sở lý luận:
Môi trường xung quanh như là một phương tiện giáo dục trẻ em, và từ lâu nó
đã được các nhà giáo dục trên thế giới quan tâm.Theo quan điểm của rất nhiều
nhà khoa học, cách tốt nhất để học khoa học là làm khoa học. Đối với trẻ mầm
non làm khoa học cũng chính là quá trình khám phá nó.Đây là những hoạt động
để tìm kiếm phát hiện cái mới, cái ẩn dấu.
Khám phá khoa học có thể được tiến hành qua rất nhiều lĩnh vực khác nhau:
môi trường xung quanh, tạo hình, âm nhạc, toán, thể chất, chữ cái.. và ở các hoạt
động chăm sóc và giáo dục trẻ.Cho trẻ khám phá khoa học về môi trường xung
quanh chính là giáo viên tạo ra các điều kiện , cơ hội và tổ chức các hoạt động
để trẻ tích cực tìm tòi , phát hiện ra những điều thú vị về các sự vật hiện tượng
xung quanh trẻ.Đây thực chất là giáo viên tạo ra môi trường, tạo ra tình huống,
các hoạt động để cho trẻ tiếp xúc, trải nghiệm với các sự vật, hiện tượng…
Thông qua đó trẻ hiểu về đặc điểm, thuộc tính của sự vật hiện tượng, các mối
quan hệ qua lại, sự thay đổi và phát triển của chúng.Điều quan trọng hơn cả là
thông qua các hoạt động khám phá trẻ học được các kĩ năng quan sát, so sánh,
phân loại, đo lường, phán đoán , giải quyết vấn đề, chuyển tải
ý kiến của mình và đưa ra kết luận.
Như chúng ta đã biết, trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động khám
phá khoa học ở lớp mẫu giáo lớn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc
cung cấp những kiến thức cơ bản ban đầu cho trẻ trước khi vào trường tiểu học.
Thế nhưng, khi nghe nói đến từ "Khoa học" ta cảm thấy đau đầu vì nghĩ rằng
cần phải huy động nhiều kiến thức và phải vắt óc suy nghĩ. Trên thực tế, khoa
học dành cho trẻ không khó đến thế vì có thể tìm nội dung hoạt động khám phá
khoa học trong kinh nghiệm sinh hoạt hằng ngày, qua nững trải nghiệm và
những thực hành bé từng được trông thấy và làm theo. Nếu suy nghĩ như thế thì
chúng ta sẽ bớt căng thăng và thấy dễ dàng hơn.Và để làm được điều đó tôi đã
định hướng tới những biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực hơn vào
hoạt động khám phá.
3. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2022 - 2023, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy
lớp 5 - 6 tuổi A2. Đa số các các cháu đã được làm quen với các hoạt động khám
phá ở lớp 4 tuổi.Việc tổ chức cho trẻ khám phá từ lâu đã được đưa vào. Trong thực
tế là giáo viên mầm non tôi rất quan tâm và đã biết cách cho trẻ tham gia vào hoạt
động khám phá đạt được một số hiệu quả nhất định. Đó là trẻ hiểu biết một số sự
vật hiện tượng xung quanh như: biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi của sự vật hiện