
1

S GD & ĐT NGH ANỞ Ệ
TR NG M M NON HOA SENƯỜ Ầ
--------------- --------------
Đ tài: ề
“T CH C HI U QU CÁC HÌNH TH CỔ Ứ Ệ Ả Ứ
K CHUY N SÁNG T O CHO TR 5-6 TU I”Ể Ệ Ạ Ẻ Ổ
(LĨNH V C: PHÁT TRI N NGÔN NG )Ự Ể Ữ
Tác gi : H Th Duyênả ồ ị
2

Năm h c 2021 – 2022ọ
M C L CỤ Ụ
PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
...............................................................................................................................
1
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C UẦ Ộ Ứ
.......................................................................................................................................
2
I. C s khoa h cơ ở ọ
...............................................................................................................................
2
1. C s lý lu n ơ ở ậ vi cệ tổ ch c hi u qu các hình th cứ ệ ả ứ k chuy n sáng t oể ệ ạ cho
tr 5- 6 tu iẻ ổ
...............................................................................................................................
2
2. C s th c ti n ơ ở ự ễ vi c ệtổ ch c hi u qu các hình th cứ ệ ả ứ k chuy n sáng t oể ệ ạ
cho tr 5- 6 tu iẻ ổ
...............................................................................................................................
3
2.1. Thu n l i:ậ ợ
...............................................................................................................................
3
2.2. Khó khăn:
...............................................................................................................................
4
3. T ch c kh o sátổ ứ ả
...............................................................................................................................
4
II. M t s gi i pháp th c hi n.ộ ố ả ự ệ
...............................................................................................................................
5
3

1. Gi i pháp 1: ảK ểchuy n theo tranh:ệ
...............................................................................................................................
5
2. Gi i pháp 2: K chuy n theo kinh nghi m: ả ể ệ ệ
...............................................................................................................................
9
3. Gi i pháp 3: K chuy n b ng đ v tả ể ệ ằ ồ ậ
...............................................................................................................................
12
4. Gi i pháp 4: T o môi tr ng cho tr tích c c k chuy n sáng t o.ả ạ ườ ẻ ự ể ệ ạ
...............................................................................................................................
16
III. K t qu th c hi n.ế ả ự ệ
...............................................................................................................................
19
1. Đi v i tr :ố ớ ẻ
...............................................................................................................................
19
2. Đi v i giáo viên:ố ớ
...............................................................................................................................
20
3. Đi v i ph huynhố ớ ụ
...............................................................................................................................
20
IV. Bài h c kinh nghi mọ ệ
20
PH N III. PH N K T LU NẦ Ầ Ế Ậ
.......................................................................................................................................
21
1. Ý nghĩa c a đ tài. ủ ề
21
2. Nh ng ki n ngh , đ xu tữ ế ị ề ấ
.......................................................................................................................................
21
4

PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Văn h c là ng i b n, là nhu c u không th thi u đc đi v i đi s ngọ ườ ạ ầ ể ế ượ ố ớ ờ ố
con ng i. Đc bi t đi v i tr m m non, văn h c có kh năng m ra cho trườ ặ ệ ố ớ ẻ ầ ọ ả ở ẻ
th gi i hi u bi t v th gi i m i v t xung quanh. Cho tr làm quen v i vănế ớ ể ế ề ế ớ ọ ậ ẻ ớ
h c là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng c a tr ng m m non. B i đây làọ ộ ữ ệ ụ ọ ủ ườ ầ ở
s d n d t và m c a cho tr ngay t nh ng b c ch p ch ng đu tiên đi vàoự ẫ ắ ở ử ẻ ừ ữ ướ ậ ữ ầ
th gi i c a các giá tr phong phú ch a đng trong văn h c. S ti p xúc th ngế ớ ủ ị ứ ự ọ ự ế ườ
xuyên v i tác ph m văn h c ch n l c s kích thích s nh y c m th m mớ ẩ ọ ọ ọ ẽ ự ạ ả ẩ ỹ đngồ
th i phát tri n thái đ sáng t o ngôn ng ngh thu t cũng nh h i ho tr .ờ ể ộ ạ ữ ệ ậ ư ộ ạ ở ẻ
Văn h c còn góp ph n vào vi c phát tri n trí tu , tình c m, đo đc, hình thànhọ ầ ệ ể ệ ả ạ ứ
nh ng ph m ch t nhân cách đu tiên cho tr . ữ ẩ ấ ầ ẻ
Phát tri n ngôn ng cho tr là m t trong nh ng ể ữ ẻ ộ ữ m c tiêu ụquan tr ng nh tọ ấ
m m non. Ho t đng này không nh ng giúp tr hình thành và phát tri n cácở ầ ạ ộ ữ ẻ ể
năng l c ngôn ng nh nghe, nói, ti n đc, ti n vi t, mà còn giúp tr phát tri nự ữ ư ề ọ ề ế ẻ ể
kh năng t duy, nh n th c, tình c m…Đó là s liên k t giúp tr b c vào thả ư ậ ứ ả ự ế ẻ ướ ế
gi i lung linh, huy n o, r c r màu s c c a xã h i. Ngôn ng giúp tr bày t ýớ ề ả ự ỡ ắ ủ ộ ữ ẻ ỏ
ki n, đt câu h i, phân lo i và phát tri n t duy, đc bi t là t o nên c u n iế ặ ỏ ạ ể ư ặ ệ ạ ầ ố
gi a quá kh , hi n t i và t ng lai. Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h cữ ứ ệ ạ ươ ữ ụ ể ẻ ế ọ
t p và vui ch i. Ngônậ ơ ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n c a tâm lý tr em.ữ ữ ế ị ự ể ủ ẻ
V y làm th nào đ phát tri n ngôn ng cho tr m t cách toàn di n?ậ ế ể ể ữ ẻ ộ ệ Làm thế
nào đ tr khi r i kh i tr ng m m non tr có m t v n ngôn ng phong phú,ể ẻ ờ ỏ ườ ầ ẻ ộ ố ữ
tr có th m nh d n giao ti p v iẻ ể ạ ạ ế ớ
m i ng i xung quanh?ọ ườ
Đi v i tr m m non nói chung và tr 5 tu i nói riêng, r t nh y c m v iố ớ ẻ ầ ẻ ổ ấ ạ ả ớ
ngh thu t ngôn t . Âm đi u, hình t ng c a các bài hát ru, đng dao, ca dao, ệ ậ ừ ệ ượ ủ ồ
dân ca s m đi vào tâm h n tr . Hay là nh ng câu chuy n đc bi t h pớ ồ ẻ ữ ệ ặ ệ ấ d n tr . ẫ ẻ
Chính vì v y cho tr ti p xúc v i văn h c và đc bi t là ho t đng d y trậ ẻ ế ớ ọ ặ ệ ạ ộ ạ ẻ k ể
chuy n sáng t o là con đng phát tri n ngôn ng cho tr t t nh t, hi u quệ ạ ườ ể ữ ẻ ố ấ ệ ả
nh t. ấ
K chuy n sáng t o là ho t đng vô cùng quan tr ng đ tu i m m non.ể ệ ạ ạ ộ ọ ở ộ ổ ầ
Khi k chuy n sáng t o tr đc chìm đm vào th gi i ngôn ng và trí t ngể ệ ạ ẻ ượ ắ ế ớ ữ ưở
t ng phong phú. Ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ ràng m ch l c,ượ ữ ủ ẻ ể ẻ ạ ạ
v n t phong phú. Tr bi t trình bày ý ki n, suy nghĩ, k v m t s vi c nào đóố ừ ẻ ế ế ể ề ộ ự ệ
ho c tr nh đc di n đt câu chuy n theo ngôn ng riêng. Ngôn ng y cóặ ẻ ư ượ ễ ạ ệ ữ ữ ấ
th còn r t ngây ngô, nh ng th hi n tính cách c a m i tr . ể ấ ư ể ệ ủ ỗ ẻ
1