UBND QU N LONG BIÊN
TR NG M M NON HOA S AƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng t ch c ho t đng ượ
làm quen v i văn h c cho tr m u giáo 4 – 5 tu i
Lĩnh V c/Môn: Giáo d c m u giáo
C p h c: M m non
H và tên tác gi : Hoàng Th Hùy
Ch c v : Giáo viên
ĐT: 0822 936 668
Đn v công tác: Tr ng m m non Hoa S aơ ườ
Qu n Long Biên – Hà N i
Long Biên, tháng 4 năm 2019
M C L C
N I DUNGTrang
I – ĐT V N Đ 1
II - GI I QUY T V N Đ 2
1. C s lý lu nơ 2
2. Th c tr ng v n đ 2
2.1. Thu n l i2
2.2. Khó khăn3
3. Các bi n pháp ti n hành ế 3
3.1. T h c, t b i d ng ưỡ 3
3.2. Làm đ dùng, đ ch i ơ 4
3.3. L ng ghép tích h p môn h c khác trong quá trình cho tr ho t
đng v i văn h c. 4
3.4. D y tr m i lúc m i n i ơ 6
3.5. S d ng các trò ch i ơ 7
3.6. Ph i h p v i ph huynh 8
4. Hi u qu c a SKKN 8
III. K T LU N, KI N NGH 8
1. Ý nghĩa c a SKKN8
2. Bài h c kinh nghi m 9
3. Ý ki n đ xu tế 10
PH L C
IV. TÀI LI U THAM KH O
I. ĐT V N Đ
Trong th i đi công nghi p hóa hi n đi hóa hi n nay, s nghi p giáo
d c m m non không ng ng phát tri n, t o ra cho chúng ta yêu c u ngày càng
cao, giáo d c đào t o con ng i và vi c d y các ho t đng tr ng m m ườ ườ
non, khi xã h i ngày càng phát tri n, thì vi c chăm sóc giáo d c tr l i tr nên
quan tr ng, t đó nhà n c ta đã đa ngành giáo d c lên qu c sách hàng ướ ư
đu.Và có bài hát đã vang lên Tr em hôm nay th gi i ngày mai ế ”. Vì tr em
là ni m h nh phúc c a m i gia đình và là ch nhân t ng lai c a đt n c, ươ ướ
chính vì v y mà giáo d c m m non nh m hình thành tr nh ng năng l c
chung, nh ng n n t ng nhân cách ban đu là đ tu i tr h c làm ng i, nhi u ườ
nghiên c u cho th y tr em ngày nay có s phát tri n tăng rõ r t so v i tr em
th p k tr c c v m t sinh lý, tâm lý và kinh nghi m xã h i khá phong ướ
phú, đi u đó đòi h i ch ng trình chăm sóc giáo d c m m non có nh ng c i ươ
ti n ph ng pháp và đi m i c n thi t thì m i đáp ng đc yêu c u c a conế ươ ế ượ
ng i trong th i đi công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c th k XXI.ườ ướ ế
Giáo d c m m non là nh m t i s phát tri n toàn di n, chu n b cho tr
s m thích ng v i đi s ng xã h i, vì v y ch ng trình giáo d c quan tâm t i ươ
tr h c nh th nào, thay vì tr đc h c cái gì? N i dung ch ng trình ư ế ượ ươ
không áp đt mà có đ m đ có th thích ng r ng các đ tu i b ng m i
hình th c, gây h ng thú cho tr các ho t đng, toán, t o hình, th d c vui
ch i và làm quen v i văn h c đc bi t là gi k chuy n. Vì văn h c là m tơ
lo i hình ngh thu t mà tr th đã ti p xúc r t s m, ngay t tu i u th các ơ ế ơ
cháu đã đc làm quen v i các giai đi u m t mà tha thi t c a l i ru, l n h nượ ượ ế ơ
m t chút thì là các câu chuy n dân gian, các tác ph m th chuy n hi n đi đã ơ
gieo vào lòng các cháu v i s truy n th ng lao đng, chi n đu b n b anh ế
dũng c a dân t c, th chuy n cũng d n d t các cháu đi kh p m i mi n đt ơ
n c, gi i thi u cho các cháu nh ng danh lam th ng c nh qua câu chuy nướ
s tích h g m ươ làm quen v i văn h c còn giúp các cháu bi t đc nh ng ế ượ
phong t c c truy n t t đp c a ông cha ta qua tác ph m S tích bánh tr ng ư
bánh day”, “Cây đào”, “T t đang vào nhà”. ế
Văn h c còn là ph ng ti n giáo d c tình c m c a các cháu qua s ươ
chăm sóc ân c n, s yêu th ng c a ông bà, cha m và nh ng ng i thân nh ươ ườ ư
chuy n Tích chu thông qua các ho t đng văn h c giúp tr phát tri n ngôn
ng , trí nh , tính cách c a con ng i. Qua tác ph m văn h c còn giúp tr có ườ
3/10
nh ng tình c m l n lao c a các cháu nh ư Yêu t qu c”, “Yêu đng bào
cũng d n đc hinh thành trong tr qua tác ph m nh ượ ư “Thánh gióng”, “S
tích trăm tr ng”, ngoài ra tác ph m văn h c còn giúp tr nh n th c đc ý ượ
th c chăm ch lao đng, lòng dũng c m s khiêm t n nh ư Hai anh em”, “Chú
dê đen” và nó cũng có m t ph n nho vào vi c giáo d c th m m , đo đc cho )
các cháu, vì th nên tôi ch n đ tàiế : “Nâng cao ch t l ng cho tr ho t ượ
đng làm quen v i văn h c đc bi t là gi k chuy n”
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
S nghi p giáo d c m m non không ng ng ngày càng phát tri n, đt ra
cho chúng ta nh ng yêu c u trong th i đi công nghi p hóa hi n đi hóa, vì
vi c chăm sóc giáo d c tr ngày càng phát tri n thì vi c d y và h c c a tr
ngày càng quan tr ng h n, t đó nhà n c ta đa xac đinh nganh giao duc la ơ ướ + +
qu c sách hàng đu nh Bác H đã nói ư T t c vì t ng lai con em chúng ươ
ta”. Vì tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình và c ng đng, vì chúng là
ch nhân t ng lai c a đt n c, m i tr em đc sinh ra đu có quy n yêu ươ ướ ượ
th ng và chăm sóc c a gia đình và c ng đng, đc bi t là s chăm sóc giáoươ
d c l a tu i tr ng m m non là c s đu tiên đ hình thành và phát tri n, ườ ơ
th ch t, nhân cách, trí tu và lòng dũng c m khiêm t n, có ý th c chăm ch
lao đng, b n b n anh dũng c a dân t c Vi t Nam, ngoài ra còn giúp tr phát
tri n ngôn ng , trí nh nhân cách c a con ng i qua tác ph m văn h c. T đó ườ
đã giúp cho tr có đc thành công trong h c t p và công vi c sau này. ượ
Đ giúp tr có đy đ nh ng đc tính ph m ch t và hoàn thi n nhân
cách tr thành ng i có ích cho xã h i, thì bây gi chúng ta ph i trang b cho ườ
tr m t s c kh e t t cùng v i s giáo d c quan tâm đn tr đ tr s m thích ế
ng v i đi s ng xã h i và tr ng ph thông, vì v y ch ng trình giáo d c ườ ươ
tr đc t t h n. ượ ơ
Cùng v i các ho t đng khác, văn h c là m t ho t đng ngh thu t
đc tr m m non r t yêu thích, thông qua ho t đng này tr đc giáo d cượ ượ
và phát tri n toàn di n v ph m ch t, đo đc, tính cách, th m m , trí tu
c a con ng i. ườ
2. Th c tr ng v n đ
4/10
2.1. Thu n l i:
- B n thân tôi có nhi u năm công tác trong ngh đa qua đào tao cao +
đng s ph m, có nghi p v chuyên môn v ng vàng, có nhi u năm ch ư
nhi m l p và nh t là tôi đã th c hi n ch ng trình giáo d c m m non m i ươ
nên ít nhi u tôi cũng có chút kinh nghi m đ gây h ng thú cho tr trong gi
k chuy n.
- Tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m l p 4 tu i, nhìn chung cácượ ườ
cháu đu ngoan và kh e m nh, cùng m t đ tu i nên vi c ti p thu ki n th c ế ế
khá đng đu.
- Bên c nh đó đc s ch đo sát sao c a phòng giáo d c cũng nh s ượ ư
quan tâm nhi t tình c a cô hi u tr ng t o đi u ki n cho các bu i ki n t p ưở ế
h i g ng th o lu n rút kinh nghi m cho t ng ho t đng c a chuyên đ, làm
quen v i văn h c đ th c hi n t t ch ng trình giáo d c m m non m i. ươ
2.2. Khó khăn
- Nh n th c c a tr còn ch a đng đu có cháu v n còn nhút nhát, ư
ch m ch p, có cháu còn phát âm còn ng ng.
- Tài li u t p san đ dùng đ ch i ph c v cho môn h c còn h n ch . ơ ế
3. Các bi n pháp đã ti n hành: ế
3.1.Bi n pháp 1: T h c t b i d ng. ư
Tôi luôn tích c c trau d i ki n th c t h c t b i d ng v chuyên ế ưỡ
môn nghi p v nh : ư h c t p chuyên môn hè do phòng m , đi d h i gi ng
tr ng, c m, huy n, h c h i ch em đng nghi p có chuyên môn v ngườ
vàng h n, tôi nghĩ r ng có tâm huy t v i ngh nghi p, yêu ngh m m tr vàơ ế ế
có k ho ch tháng, hàng tu n, hàng ngày m t cách khoa h c và tìm tòi nh ngế
ph ng pháp linh ho t sáng t o, m nh d n đa vào áp d ng trong ti t d y.ươ ư ế
Mu n nh n th c vai trò c a ng i giáo viên trong công tác d y và h c ườ
cho tr làm quen v i văn h c thì luôn luôn tìm ra các bi n pháp đ không
ng ng nâng cao tay ngh c a mình đ chăm sóc giáo d c tr có k t qu cao. ế
Mu n d y t t môn làm quen v i văn h c, th nh t là trong gi k
chuy n lôi cu n đc tr thì cô ph a n m v ng, n m ch c bài d y, sao cho có ượ
5/10