
UBND QU N LONG BIÊNẬ
TR NG M M NON HOA S AƯỜ Ầ Ữ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng t ch c ho t đngộ ố ệ ấ ượ ổ ứ ạ ộ
làm quen v i văn h c cho tr m u giáo 4 – 5 tu iớ ọ ẻ ẫ ổ
Lĩnh V c/Môn: Giáo d c m u giáoự ụ ẫ
C p h c: M m nonấ ọ ầ
H và tên tác gi : Hoàng Th Hùyọ ả ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ
ĐT: 0822 936 668
Đn v công tác: Tr ng m m non Hoa S aơ ị ườ ầ ữ
Qu n Long Biên – Hà N iậ ộ
Long Biên, tháng 4 năm 2019
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTrang
I – ĐT V N ĐẶ Ấ Ề 1

II - GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 2
1. C s lý lu nơ ở ậ 2
2. Th c trự ạng v n đấ ề 2
2.1. Thu nậ l iợ2
2.2. Khó khăn3
3. Các bi n pháp ti n hànhệ ế 3
3.1. T h c, t b i d ngự ọ ự ồ ưỡ 3
3.2. Làm đ dùng, đ ch iồ ồ ơ 4
3.3. L ng ghép tích h p môn h c khác trong quá trình cho tr ho tồ ợ ọ ẻ ạ
đng v i văn h c.ộ ớ ọ 4
3.4. D y tr m i lúc m i n iạ ẻ ở ọ ọ ơ 6
3.5. S d ng các trò ch iử ụ ơ 7
3.6. Ph i h p v i ph huynhố ợ ớ ụ 8
4. Hi u qu c a SKKNệ ả ủ 8
III. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 8
1. Ý nghĩa c a SKKNủ8
2. Bài h c kinh nghi mọ ệ 9
3. Ý ki n đ xu tế ề ấ 10
PH L CỤ Ụ
IV. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả

I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Trong th i đi công nghi p hóa hi n đi hóa hi n nay, s nghi p giáoờ ạ ệ ệ ạ ệ ự ệ
d c m m non không ng ng phát tri n, t o ra cho chúng ta yêu c u ngày càngụ ầ ừ ể ạ ầ
cao, giáo d c đào t o con ng i và vi c d y các ho t đng tr ng m mụ ạ ườ ệ ạ ạ ộ ở ườ ầ
non, khi xã h i ngày càng phát tri n, thì vi c chăm sóc giáo d c tr l i tr nênộ ể ệ ụ ẻ ạ ở
quan tr ng, t đó nhà n c ta đã đa ngành giáo d c lên qu c sách hàngọ ừ ướ ư ụ ố
đu.Và có bài hát đã vang lên “ầTr em hôm nay th gi i ngày maiẻ ế ớ ”. Vì tr emẻ
là ni m h nh phúc c a m i gia đình và là ch nhân t ng lai c a đt n c,ề ạ ủ ỗ ủ ươ ủ ấ ướ
chính vì v y mà giáo d c m m non nh m hình thành tr nh ng năng l cậ ụ ầ ằ ở ẻ ữ ự
chung, nh ng n n t ng nhân cách ban đu là đ tu i tr h c làm ng i, nhi uữ ề ả ầ ộ ổ ẻ ọ ườ ề
nghiên c u cho th y tr em ngày nay có s phát tri n tăng rõ r t so v i tr emứ ấ ẻ ự ể ệ ớ ẻ
th p k tr c c v m t sinh lý, tâm lý và kinh nghi m xã h i khá phongở ậ ỷ ướ ả ề ặ ệ ộ
phú, đi u đó đòi h i ch ng trình chăm sóc giáo d c m m non có nh ng c iề ỏ ươ ụ ầ ữ ả
ti n ph ng pháp và đi m i c n thi t thì m i đáp ng đc yêu c u c a conế ươ ổ ớ ầ ế ớ ứ ượ ầ ủ
ng i trong th i đi công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c th k XXI.ườ ờ ạ ệ ệ ạ ấ ướ ở ế ỷ
Giáo d c m m non là nh m t i s phát tri n toàn di n, chu n b cho trụ ầ ằ ớ ự ể ệ ẩ ị ẻ
s m thích ng v i đi s ng xã h i, vì v y ch ng trình giáo d c quan tâm t iớ ứ ớ ờ ố ộ ậ ươ ụ ớ
tr h c nh th nào, thay vì tr đc h c cái gì? N i dung ch ng trìnhẻ ọ ư ế ẻ ượ ọ ộ ươ
không áp đt mà có đ m đ có th thích ng r ng các đ tu i b ng m iặ ộ ở ể ể ứ ộ ộ ổ ằ ọ
hình th c, gây h ng thú cho tr các ho t đng, toán, t o hình, th d c vuiứ ứ ẻ ở ạ ộ ạ ể ụ
ch i và làm quen v i văn h c đc bi t là gi k chuy n. Vì văn h c là m tơ ớ ọ ặ ệ ờ ể ệ ọ ộ
lo i hình ngh thu t mà tr th đã ti p xúc r t s m, ngay t tu i u th cácạ ệ ậ ẻ ơ ế ấ ớ ừ ổ ấ ơ
cháu đã đc làm quen v i các giai đi u m t mà tha thi t c a l i ru, l n h nượ ớ ệ ượ ế ủ ờ ớ ơ
m t chút thì là các câu chuy n dân gian, các tác ph m th chuy n hi n đi đãộ ệ ẩ ơ ệ ệ ạ
gieo vào lòng các cháu v i s truy n th ng lao đng, chi n đu b n b anhớ ự ề ố ộ ế ấ ề ỉ
dũng c a dân t c, th chuy n cũng d n d t các cháu đi kh p m i mi n đtủ ộ ơ ệ ẫ ắ ắ ọ ề ấ
n c, gi i thi u cho các cháu nh ng danh lam th ng c nh qua câu chuy nướ ớ ệ ữ ắ ả ệ
“s tích h g mự ồ ươ ” làm quen v i văn h c còn giúp các cháu bi t đc nh ngớ ọ ế ượ ữ
phong t c c truy n t t đp c a ông cha ta qua tác ph m “ụ ổ ề ố ẹ ủ ẩ S tích bánh tr ngự ư
bánh day”, “Cây đào”, “T t đang vào nhà”. ế
Văn h c còn là ph ng ti n giáo d c tình c m c a các cháu qua sọ ươ ệ ụ ả ủ ự
chăm sóc ân c n, s yêu th ng c a ông bà, cha m và nh ng ng i thân nhầ ự ươ ủ ẹ ữ ườ ư
chuy n “ệTích chu” thông qua các ho t đng văn h c giúp tr phát tri n ngônạ ộ ọ ẻ ể
ng , trí nh , tính cách c a con ng i. Qua tác ph m văn h c còn giúp tr cóữ ớ ủ ườ ẩ ọ ẻ
3/10

nh ng tình c m l n lao c a các cháu nh “ữ ả ớ ủ ư Yêu t qu c”, “Yêu đng bàoổ ố ồ ”
cũng d n đc hinh thành trong tr qua tác ph m nhầ ượ ẻ ẩ ư “Thánh gióng”, “Sự
tích trăm tr ng”ứ, ngoài ra tác ph m văn h c còn giúp tr nh n th c đc ýẩ ọ ẻ ậ ứ ượ
th c chăm ch lao đng, lòng dũng c m s khiêm t n nh “ứ ỉ ộ ả ự ố ư Hai anh em”, “Chú
dê đen” và nó cũng có m t ph n nho vào vi c giáo d c th m m , đo đc choộ ầ ) ệ ụ ẩ ỹ ạ ứ
các cháu, vì th nên tôi ch n đ tàiế ọ ề : “Nâng cao ch t l ng cho tr ho tấ ượ ẻ ạ
đng làm quen v i văn h c đc bi t là gi k chuy n”ộ ớ ọ ặ ệ ờ ể ệ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
S nghi p giáo d c m m non không ng ng ngày càng phát tri n, đt raự ệ ụ ầ ừ ể ặ
cho chúng ta nh ng yêu c u trong th i đi công nghi p hóa – hi n đi hóa, vìữ ầ ờ ạ ệ ệ ạ
vi c chăm sóc giáo d c tr ngày càng phát tri n thì vi c d y và h c c a trệ ụ ẻ ể ệ ạ ọ ủ ẻ
ngày càng quan tr ng h n, t đó nhà n c ta đa xac đinh nganh giao duc la ọ ơ ừ ướ + +
qu c sách hàng đu nh Bác H đã nói “ố ầ ư ồ T t c vì t ng lai con em chúngấ ả ươ
ta”. Vì tr em là ni m h nh phúc c a m i gia đình và c ng đng, vì chúng làẻ ề ạ ủ ỗ ộ ồ
ch nhân t ng lai c a đt n c, m i tr em đc sinh ra đu có quy n yêuủ ươ ủ ấ ướ ọ ẻ ượ ề ề
th ng và chăm sóc c a gia đình và c ng đng, đc bi t là s chăm sóc giáoươ ủ ộ ồ ặ ệ ự
d c l a tu i tr ng m m non là c s đu tiên đ hình thành và phát tri n,ụ ở ứ ổ ườ ầ ơ ở ầ ể ể
th ch t, nhân cách, trí tu và lòng dũng c m khiêm t n, có ý th c chăm chể ấ ệ ả ố ứ ỉ
lao đng, b n b n anh dũng c a dân t c Vi t Nam, ngoài ra còn giúp tr phátộ ề ỉ ủ ộ ệ ẻ
tri n ngôn ng , trí nh nhân cách c a con ng i qua tác ph m văn h c. T đóể ữ ớ ủ ườ ẩ ọ ừ
đã giúp cho tr có đc thành công trong h c t p và công vi c sau này.ẻ ượ ọ ậ ệ
Đ giúp tr có đy đ nh ng đc tính ph m ch t và hoàn thi n nhânể ẻ ầ ủ ữ ứ ẩ ấ ệ
cách tr thành ng i có ích cho xã h i, thì bây gi chúng ta ph i trang b choở ườ ộ ờ ả ị
tr m t s c kh e t t cùng v i s giáo d c quan tâm đn tr đ tr s m thíchẻ ọ ứ ỏ ố ớ ự ụ ế ẻ ể ẻ ớ
ng v i đi s ng xã h i và tr ng ph thông, vì v y ch ng trình giáo d cứ ớ ờ ố ộ ở ườ ổ ậ ươ ụ
tr đc t t h n.ẻ ượ ố ơ
Cùng v i các ho t đng khác, văn h c là m t ho t đng ngh thu tớ ạ ộ ọ ộ ạ ộ ệ ậ
đc tr m m non r t yêu thích, thông qua ho t đng này tr đc giáo d cượ ẻ ầ ấ ạ ộ ẻ ượ ụ
và phát tri n toàn di n v ph m ch t, đo đc, tính cách, th m m , trí tuể ệ ề ẩ ấ ạ ứ ẩ ỹ ệ
c a con ng i.ủ ườ
2. Th c trự ạng v n đấ ề
4/10

2.1. Thu n l i:ậ ợ
- B n thân tôi có nhi u năm công tác trong ngh đa qua đào tao caoả ề ề +
đng s ph m, có nghi p v chuyên môn v ng vàng, có nhi u năm chẳ ư ạ ệ ụ ữ ề ủ
nhi m l p và nh t là tôi đã th c hi n ch ng trình giáo d c m m non m iệ ớ ấ ự ệ ươ ụ ầ ớ
nên ít nhi u tôi cũng có chút kinh nghi m đ gây h ng thú cho tr trong giề ệ ể ứ ẻ ờ
k chuy n.ể ệ
- Tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m l p 4 tu i, nhìn chung cácượ ườ ủ ệ ớ ổ
cháu đu ngoan và kh e m nh, cùng m t đ tu i nên vi c ti p thu ki n th cề ỏ ạ ộ ộ ổ ệ ế ế ứ
khá đng đu.ồ ề
- Bên c nh đó đc s ch đo sát sao c a phòng giáo d c cũng nh sạ ượ ự ỉ ạ ủ ụ ư ự
quan tâm nhi t tình c a cô hi u tr ng t o đi u ki n cho các bu i ki n t pệ ủ ệ ưở ạ ề ệ ổ ế ậ
h i g ng th o lu n rút kinh nghi m cho t ng ho t đng c a chuyên đ, làmộ ả ả ậ ệ ừ ạ ộ ủ ề
quen v i văn h c đ th c hi n t t ch ng trình giáo d c m m non m i.ớ ọ ể ự ệ ố ươ ụ ầ ớ
2.2. Khó khăn
- Nh n th c c a tr còn ch a đng đu có cháu v n còn nhút nhát,ậ ứ ủ ẻ ư ồ ề ẫ
ch m ch p, có cháu còn phát âm còn ng ng.ậ ạ ọ
- Tài li u t p san đ dùng đ ch i ph c v cho môn h c còn h n ch .ệ ậ ồ ồ ơ ụ ụ ọ ạ ế
3. Các bi n pháp đã ti n hành:ệ ế
3.1.Bi n pháp 1: ệT h c t b i d ng.ự ọ ự ồ ưỡ
Tôi luôn tích c c trau d i ki n th c t h c t b i d ng v chuyênự ồ ế ứ ự ọ ự ồ ưỡ ề
môn nghi p v nh : ệ ụ ư h c t p chuyên môn hèọ ậ do phòng m , đi d h i gi ng ở ự ộ ả ở
tr ng, c m, huy n, h c h i ch em đng nghi p có chuyên môn v ngườ ở ụ ở ệ ọ ỏ ị ồ ệ ữ
vàng h n, tôi nghĩ r ng có tâm huy t v i ngh nghi p, yêu ngh m m tr vàơ ằ ế ớ ề ệ ề ế ẻ
có k ho ch tháng, hàng tu n, hàng ngày m t cách khoa h c và tìm tòi nh ngế ạ ầ ộ ọ ữ
ph ng pháp linh ho t sáng t o, m nh d n đa vào áp d ng trong ti t d y.ươ ạ ạ ạ ạ ư ụ ế ạ
Mu n nh n th c vai trò c a ng i giáo viên trong công tác d y và h cố ậ ứ ủ ườ ạ ọ
cho tr làm quen v i văn h c thì luôn luôn tìm ra các bi n pháp đ khôngẻ ớ ọ ệ ể
ng ng nâng cao tay ngh c a mình đ chăm sóc giáo d c tr có k t qu cao.ừ ề ủ ể ụ ẻ ế ả
Mu n d y t t môn làm quen v i văn h c, th nh t là trong gi kố ạ ố ớ ọ ứ ấ ờ ể
chuy n lôi cu n đc tr thì cô ph a n m v ng, n m ch c bài d y, sao cho cóệ ố ượ ẻ ỉ ắ ữ ắ ắ ạ
5/10