
SÁNG KI N C I TIÊN K THU TẾ Ả Ỹ Ậ
Đ TÀI: ỀXÂY D NG ĐI NGŨ ĐOÀN K T NH M NÂNG CAO HI UỰ Ộ Ế Ằ Ệ
QU CHĂM SÓC, GIÁO D C TR TRONG TR NG M M NONẢ Ụ Ẻ ƯỜ Ầ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
“M t cây làm ch ng nên nonộ ẳ
Ba cây ch m l i nên hòn núi cao”ụ ạ
Câu ca dao trên t lâu đã tr thành m t chân lý quý báu trong cu c s ng,ừ ở ộ ộ ố
th hi n s đùm b c, đoàn k t t s thành công, tr thành kim ch nam cho m iể ệ ự ọ ế ắ ẽ ở ỉ ọ
hành đng. Trong cu c s ng hi n nay, s thành công s luôn đn v i m t t pộ ộ ố ệ ự ẽ ế ớ ộ ậ
th bi tể ế l y s đoàn k t là kim ch nam cho m i hành đng và đó cũng là l i d yấ ự ế ỉ ọ ộ ờ ạ
c aủ
Bác H kính yêu: “Đoàn k t, đoàn k t, đi đoàn k t. Thành công, thành công,ồ ế ế ạ ế
đi thành công”.ạ T t ng c a Bác v đi đoàn k t toàn dân t c đc hìnhư ưở ủ ề ạ ế ộ ượ
thành trên c s t t ng-lý lu n và th c ti n h t s c phong phú. Tr c h t đóơ ở ư ưở ậ ự ễ ế ứ ướ ế
là tinh th n yêu n c g n li n v i ý th c c ng đng, đoàn k t dân t c đã đcầ ướ ắ ề ớ ứ ộ ồ ế ộ ượ
hình thành và c ng c trong hàng ngàn năm l ch s đu tranh d ng n c và giủ ố ị ử ấ ự ướ ữ
n c c a c dân t c; t o thành m t truy n th ng b n v ng, th m sâu vào tướ ủ ả ộ ạ ộ ề ố ề ữ ấ ư
t ng, tình c m, tâm h n c a m i ng i dân Vi t Nam. Tinh th n y đã t o nênưở ả ồ ủ ỗ ườ ệ ầ ấ ạ
s c m nh vô đch đ chi n th ng m i thiên tai đch h a, làm cho đt n c đcứ ạ ị ể ế ắ ọ ị ọ ấ ướ ượ
tr ng t n, b n s c dân t c đc gi v ng.ườ ồ ả ắ ộ ượ ữ ữ
Trong th c t , m t t p th v ng m nh luôn là t p th đoàn k t,ự ế ộ ậ ể ữ ạ ậ ể ế
nh t trí cao và làm vi c có tình ng i. S thân thi n, lòng nhân h u, s baoấ ệ ườ ự ệ ậ ự
dung
c a m i ng i trong t p th đc đ cao, m i ng i s ng bên nhau đoàn k tủ ọ ườ ậ ể ượ ề ọ ườ ố ế
sẽ
t o nên s c m nh c a m t đn v . M t l i h i han nhau ân c n, chân tình, m tạ ứ ạ ủ ộ ơ ị ộ ờ ỏ ầ ộ
ánh m t thân thi n, m t chút quan tâm nh c a ng i cán b qu n lý có th làmắ ệ ộ ỏ ủ ườ ộ ả ể
cho m i thành viên trong nhà tr ng kh e v s c kh e và tinh th n, m i ng iỗ ườ ỏ ề ứ ỏ ầ ọ ườ
sẽ
hăng say trong công vi c và đem l i hi u qu t t nh t. Ng c l i s th t v ngệ ạ ệ ả ố ấ ượ ạ ự ấ ọ
trong công vi c v i nh ng câu qu trách không đúng m c, đúng lúc c a nh ngệ ớ ữ ở ứ ủ ữ
ng i làm công tác lãnh đo nhà tr ng cũng nh s mâu thu n v i đngườ ạ ườ ư ự ẫ ớ ồ
nghi p có th làm cho đi ngũ chán n n, tuy t v ng và nh h ng không nhệ ể ộ ả ệ ọ ả ưở ỏ
- 1 -

đn k t qu trong công vi c và ế ế ả ệ có th mang đn nh ng h u qu không l ngể ế ữ ậ ả ườ
tr c đc.ướ ượ
Trong m i tr ng h c nói chung và đi v i tr ng h c M n non nói riêng,ỗ ườ ọ ố ớ ườ ọ ầ
v i m c tiêu chung đó là làm t t công tác gi ng d y, chăm sóc-giáo d c tr đớ ụ ố ả ạ ụ ẻ ể
giúp tr phát tri n đy đ các n i dung v th ch t, tình c m, ngôn ng , thí tu ,ẻ ể ầ ủ ộ ề ể ấ ả ữ ệ
th m m ,..hình thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách con ng i. ẩ ỹ ữ ế ố ầ ủ ườ Đ th cể ự
hi n đi u này, nhà tr ng c n ph i xây d ng t p th l p, các kh i, t p th h iệ ề ườ ầ ả ự ậ ể ớ ố ậ ể ộ
đng s ph m nhà tr ng đoàn k t, cùng chung chí h ng, t t c vì h c sinhồ ư ạ ườ ế ướ ấ ả ọ
thân yêu.
Đ th c hi n thành công công tác CS-GD tr trong năm h c và nhi m vể ự ệ ẻ ọ ệ ụ
c th mà nghành h c đ ra, đòi h i trong m t t p th h i đng s ph m nhàụ ể ọ ề ỏ ộ ậ ể ộ ồ ư ạ
tr ng ph i có s đoàn k t th ng nh t cao. M i thành viên th c hi n nhi m vườ ả ự ế ố ấ ỗ ự ệ ệ ụ
trong m t t p th ph i hi u v v trí, vai trò c a mình; nhi m v c a ng iộ ậ ể ả ể ề ị ủ ệ ụ ủ ườ
GVMN là chăm sóc giáo d c tr , đ tr đn tr ng đc đm b o an toàn vụ ẻ ể ẻ ế ườ ượ ả ả ề
th ch t l n tinh th n. Vì v y, m i cá nhân ng i giáo viên ph i có tình th ngể ấ ẫ ầ ậ ỗ ườ ả ươ
yêu h c sinh nh con; nói đn GDMN, hình nh cô giáo đc coi nh ng i mọ ư ế ả ượ ư ườ ẹ
hi n th hai c a tr . Ngoài ki n th c chuyên môn, m i CB-GV-NV ph i có đoề ứ ủ ẻ ế ứ ỗ ả ạ
đc ngh nghi p, có t t ng chính tr v ng vàng, an tâm công tác, trung th c,ứ ề ệ ư ưở ị ữ ự
đc bi t là dành s yêu th ng cho các cháu m t cách công b ng; chăm sóc trặ ệ ự ươ ộ ằ ẻ
t gi h c đn gi ch i, đn b a ăn, gi c ng c a tr hàng ngày khi tr ừ ờ ọ ế ờ ơ ế ữ ấ ủ ủ ẻ ẻ ở
tr ng M m non. Đi u t ng ch ng đn gi n y m t mình không th làm nên,ườ ầ ề ưở ừ ơ ả ấ ộ ể
vì chăm sóc giáo d c tr cũng ph i theo m t quy trình nh t đnh. Mu n đt ch tụ ẻ ả ộ ấ ị ố ạ ấ
l ng giáo d c t t, nh t đnh t p th đó có tình th n đoàn k t t t, cùng chungượ ụ ố ấ ị ậ ể ầ ế ố
chí h ng vì s phát tri n giáo d c chung c a nhà tr ng. Bên c nh đó, m i cáướ ự ể ụ ủ ườ ạ ỗ
nhân trong t p th ph i bi t th ng yêu và giúp đ l n nhau, s ng chan hòa, cóậ ể ả ế ươ ỡ ẫ ố
tình đng chí, đng nghi p và nêu cao tinh th n trách nhi m. B i đoàn k t là s cồ ồ ệ ầ ệ ở ế ứ
m nh cao nh t, nh có s đoàn k t mà t p th có th gi i quy t đc t t cạ ấ ờ ự ế ậ ể ể ả ế ượ ấ ả
m i v n đ, v t qua m i khó khăn. Chúng ta v n nghe đâu đó trong m t s t pọ ấ ề ượ ọ ẫ ộ ố ậ
th v n có hi n t ng “Tr ng đánh xuôi, kèn thôi ng c”. H luôn tìm cách chiaể ẫ ệ ượ ố ượ ọ
bè phái gây m t đoàn k t, t đó hình thành nên nh ng mâu thu n, hi m khíchấ ế ừ ữ ẫ ề
không đáng có, nh ng thái đ và hành đng đó chúng ta c n đc lên ti ng vàữ ộ ộ ầ ượ ế
phê phán.
B n thân tôi là m t Phó hi u tr ng, Ch t ch công đoàn trong nhà tr ng;ả ộ ệ ưở ủ ị ườ
do đó tôi luôn ý th c r ng s thành công c a t p th nhà tr ng trong m i ho tứ ằ ự ủ ậ ể ườ ọ ạ
đng c n ph i có s đoàn k t; h tr l n nhau gi a CB-GV-NV. Đó còn là hộ ầ ả ự ế ỗ ợ ẫ ữ ệ
qu t t đp gi a nh ng m i quan h các t ch c, đoàn th trong nhà tr ng màả ố ẹ ữ ữ ố ệ ổ ứ ể ườ
nh t là đoàn th công đoàn; là n i xây d ng t m, vun đp tình th ng yêu, sấ ể ơ ự ổ ấ ắ ươ ự
- 2 -

đoàn k t trong m i ch em đ ch em luôn an tâm công tác nh m nâng cao ch tế ỗ ị ể ị ằ ấ
l ng CS-GD tr trong nhà tr ng. B n thân tôi luôn trăn tr đ tìm ra nh ngượ ẻ ườ ả ở ể ữ
gi i pháp hay nh m huy đng toàn b tinh th n, s c m nh c a m i cá nhân đả ằ ộ ộ ầ ứ ạ ủ ỗ ể
xây d ng thành công m t t p th s ph m đoàn k t, v ng m nh trong tr ngự ộ ậ ể ư ạ ế ữ ạ ườ
MN. Vì v y, tôi đã m nh d n ch n đ tài ậ ạ ạ ọ ề “Xây d ng đi ngũ đoàn k t nh mự ộ ế ằ
nâng cao hi u qu chăm sóc giáo d c tr trong tr ng M m non”ệ ả ụ ẻ ườ ầ làm đ tàiề
sáng ki n c i ti n k thu t trong năm h c này v i mong mu n đc chia s , h cế ả ế ỷ ậ ọ ớ ố ượ ẻ ọ
h i và đúc rút thêm kinh nghi m c a ch em, b n bè đng nghi p đ ti p t c xâyỏ ệ ủ ị ạ ồ ệ ể ế ụ
d ng t p th s ph m tr ng m m non chúng tôi ngày càng v ng m nh h n,ự ậ ể ư ạ ườ ầ ữ ạ ơ
đáp ng yêu c u nâng cao ch t l ng giáo d c trong giai đo n hi n nay. ứ ầ ấ ượ ụ ạ ệ
2. Đi m m i và ph m vi áp d ng c a đ tài:ể ớ ạ ụ ủ ề
2.1. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
Trên th c t có r t nhi u đng nghi p đã vi t v đ tài này, tuy nhiên m iự ế ấ ề ồ ệ ế ề ề ỗ
đ tài đ c p đn nh ng khía c nh khác nhau c a vi cề ề ậ ế ữ ạ ủ ệ xây d ng kh i đoàn k tự ố ế
n i b trong tr ngộ ộ ườ m m non,ầ phù h p v i tình hình th c t c a t ng tr ng.ợ ớ ự ế ủ ừ ườ
Đi v i sáng ki n k thu t này, tôi đã s d ng m t s gi i pháp m i có tính khố ớ ế ỷ ậ ử ụ ộ ố ả ớ ả
thi cao, phù h p v i tình hình c a nhà tr ng, tác đng và có hi u qu r t l n.ợ ớ ủ ườ ộ ệ ả ấ ớ
Vi c xây d ng m t t p th v ng m nh trong nhà tr ng là vi c làm thi t th c,ệ ự ộ ậ ể ữ ạ ườ ệ ế ự
đc bi t là xây d ng tinh th n đoàn k t n i b trong m t t p th không đnặ ệ ự ầ ế ộ ộ ộ ậ ể ơ
gi n. Vì th , vi c xây d ng đoàn k t n i b trong nhà tr ng đc đt lên hàngả ế ệ ự ế ộ ộ ườ ượ ặ
đu, đc ti n hành th ng xuyên không ph i m t s m m t chi u, đòi h iầ ượ ế ườ ả ộ ớ ộ ề ỏ
ng i qu n lý ph i đu t nhi u công s c, tâm huy t v i ngh , v n d ng h tườ ả ả ầ ư ề ứ ế ớ ề ậ ụ ế
kh năng, trí tu đ cùng nhau đi u hành đi ngũ v n hành theo qu đo đ đtả ệ ể ề ộ ậ ỹ ạ ể ạ
đc m c tiêu đ ra. Nên tôi đã suy ngh và tìm ra các gi i pháp nh m th t ch tượ ụ ề ỉ ả ằ ắ ặ
và phát huy h n n a tinh th n đoàn k t n i b đ nâng cao hi u qu công tácơ ữ ầ ế ộ ộ ể ệ ả
chăm sóc-giáo d c tr là đi m m i chính c a đ tài này.ụ ẻ ể ớ ủ ề
2.2. Ph m vi áp d ng c a đ tài sáng ki n:ạ ụ ủ ề ế
Đ tài kinh nghi m hoàn thành đa vào ng d ng trong công tác qu n lý,ề ệ ư ứ ụ ả
ch đo, đi u hành các ho t đng trong tr ng m m non. ỉ ạ ề ạ ộ ườ ầ Đê tai nay co thê ap ,
dung rông rai, có hi u qu đôi v i các tr ng mâm non trên đia ban huyên nhà Lê - - ệ ả ơ ươ - - -
Thuy, tinh Quang Binh noi riêng va co thê ap dung rông rai đôi v i các tr ng , , , , - - ơ ươ
mâm non trong t nh và trên toàn qu c noi chung. ỉ ố
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Th c tr ng c a đ tài:ự ạ ủ ề
Trong th i đi hi n nay, Đng và Nhà n c ta th c hi n công tác tuyênờ ạ ệ ả ướ ự ệ
truy n, giáo d c và v n đng toàn Đng, toàn dân luôn ra s c h c t p và làmề ụ ậ ộ ả ứ ọ ậ
theo t m g ng đo đc phong cách H Chí Minh. Đi u đó đã mang l i cho điấ ươ ạ ứ ồ ề ạ ộ
- 3 -

ngũ cán b -giáo viên-nhân viên có nh n th c sâu s c ngu n g c, n i dung, giáộ ậ ứ ắ ồ ố ộ
tr , vai trò v t t ng c a Bác, kiên đnh Ch nghĩa Mác - Lê nin, làm cho Tị ề ư ưở ủ ị ủ ư
t ng H Chí Minh, Ch nghĩa Mác - Lê nin ngày càng gi vai trò trong đi s ngưở ồ ủ ữ ờ ố
tinh th n, t t ng c a m i cá nhân. Đã t o ra phong trào t rèn luy n ph mầ ư ưở ủ ỗ ạ ự ệ ẩ
ch t đo đc, l i s ng trong các tr ng h c, làm cho h càng tin t ng đngấ ạ ứ ố ố ườ ọ ọ ưở ồ
nghi p, càng t p trung hoàn thành m c tiêu giáo d c c a ngành đ ra, góp ph nệ ậ ụ ụ ủ ề ầ
xây d ng đt n c phát tri n b n v ng.ự ấ ướ ể ề ữ
Xây d ng t p th s ph m đoàn k t là xây d ng t p th có t ch c ch tự ậ ể ư ạ ế ự ậ ể ổ ứ ặ
ch , có s th ng nh t trong ý chí, hành đng, có ý th c t ch c k lu t cao, cóẽ ự ố ấ ộ ứ ổ ứ ỹ ậ
m c tiêu, hành đng rõ ràng; có n i quy, quy ch c th và m i thành viên tụ ộ ộ ế ụ ể ọ ự
giác ch p hành nghiêm ch nh các quy đnh c a ngành, quy ch chuyên môn, quyấ ỉ ị ủ ế
ch nuôi d y tr và n i quy c a nhà tr ng. Đng th i m i thành viên trong t pế ạ ẻ ộ ủ ườ ồ ờ ỗ ậ
th s ph m nhà tr ng xây d ng cho mình thói quen s ng, hành đng theo phápể ư ạ ườ ự ố ộ
lu t, l l i làm vi c theo quy ch , luôn có ý chí ph n đu v n lên v m i m t,ậ ề ố ệ ế ấ ấ ươ ề ọ ặ
ph i h p hài hòa v i nhau đ phát huy đc m t m nh, kh c ph c m t h n chố ợ ớ ể ượ ặ ạ ắ ụ ặ ạ ế
tr thành nh ng ng i gi i v chuyên môn, tinh thông v nghi p v ; tài năng,ở ữ ườ ỏ ề ề ệ ụ
duyên dáng và th c s là “ng i m hi n th hai” c a tr . Đây là đi u ki nự ự ườ ẹ ề ứ ủ ẻ ề ệ
quan tr ng đm b o cho t p th s ph m đoàn k t cao, phát tri n b n v ng,ọ ả ả ậ ể ư ạ ế ể ề ữ
nâng cao uy tín c a cán b -giáo viên-nhân viên và nhà tr ng, t o đc lòng tinủ ộ ườ ạ ượ
đi v i ph huynh, nhân dân, lãnh đo các c p.ố ớ ụ ạ ấ
Trong tr ng m m non, giáo viên là ng i gi vai trò ch đo trong vi c tườ ầ ườ ữ ủ ạ ệ ổ
ch c các ho t đng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr ; đnh h ng cho s phátứ ạ ộ ưỡ ụ ẻ ị ướ ự
tri n nhân cách c a tr ; u n n n, vun đp tâm h n tr phát tri n lành m nh.ể ủ ẻ ố ắ ắ ồ ẻ ể ạ
Ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng giáo d c tr ph thu c r t l n vào trình đấ ượ ưỡ ụ ẻ ụ ộ ấ ớ ộ
tay ngh c a đi ngũ và s ph i h p ch t ch gi a cán b qu n lý v i giáo viên,ề ủ ộ ự ố ợ ặ ẽ ữ ộ ả ớ
gi a các giáo viên v i nhau, gi a giáo viên v i tr và ph huynh. ữ ớ ữ ớ ẻ ụ
B n thân tôi là m t Phó Hi u tr ng là ng i giúp vi c cho Hi u tr ng vàả ộ ệ ưở ườ ệ ệ ưở
cùng v i đng chí th tr ng đn v ch u trách nhi m t ch c, qu n lý các ho tớ ồ ủ ưở ơ ị ị ệ ổ ứ ả ạ
đng c a nhà tr ng và ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr . Đ th cộ ủ ườ ấ ượ ưỡ ụ ẻ ể ự
hi n t t m c tiêu, nhi m v giáo d c đòi h i nhà tr ng và công đoàn tr ngệ ố ụ ệ ụ ụ ỏ ườ ườ
cùng nhau xây d ng m t t p th s ph m v ng m nh, v i b u không khí đmự ộ ậ ể ư ạ ữ ạ ớ ầ ầ
m vui t i; đó m i thành viên ph i đoàn k t, đem h t s c l c, trí tu , tâmấ ươ ở ỗ ả ế ế ứ ự ệ
huy t c a mình ph n đu mi t mài vì các cháu m m non thân yêu, vì danh hi uế ủ ấ ấ ệ ầ ệ
c a nhà tr ng và uy tín c a đng nghi p.ủ ườ ủ ồ ệ Khi b c vào th c hi n đ tài này tôiướ ự ệ ề
th y có nh ng thu n l i và khó khăn sau:ấ ữ ậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
- 4 -

Nhà tr ng có t ng s cán b , giáo viên, nhân viên là 34 ngườ ổ ố ộ iườ . Trình độ
đào t o đt chu n 34/34 ng i t l 100%, trong đó trên chu n 33/34 ng i tạ ạ ẩ ườ ỷ ệ ẩ ườ ỷ
l 97,1%; trình đ Trung c p chính tr 3 ng i, trình đ Tin h c 34/34 ng i tệ ộ ấ ị ườ ộ ọ ườ ỷ
l 100%, trình đ ngo i ng 34/34 ng i t l 100%.ệ ộ ạ ữ ườ ỷ ệ
Đa s ch em trong đi ngũ s ph m đoàn k t, th ng yêu giúp đ nhauố ị ộ ư ạ ế ươ ỡ
trong công tác. Đây là năm th 7 b n thân tôi đn công tác t i tr ng nh ng ch aứ ả ế ạ ườ ư ư
có hi n t ng m t đoàn k t n i b , chia bè kéo cánh, đn th khi u ki n, khi uệ ượ ấ ế ộ ộ ơ ư ế ệ ế
n i x y ra.ạ ả
Đi ng s ph m nhà tr ng đu có ý th c t giác, ch p hành t t chộ ủ ư ạ ườ ề ứ ự ấ ố ủ
tr ng đng l i c a Đng, pháp lu t c a Nhà n c, quy đnh c a ngành, quyươ ườ ố ủ ả ậ ủ ướ ị ủ
ch chuyên môn, n i quy, nhi m v năm h c c a nhà tr ng; yêu ngh , m nế ộ ệ ụ ọ ủ ườ ề ế
tr , t n t y v i công vi c, tích c c h c t p b i d ng nâng cao năng l c sẻ ậ ụ ớ ệ ự ọ ậ ồ ưỡ ự ư
ph m, trình đ chuyên môn, kh năng th c hành s d ng máy vi tính khá t t.ạ ộ ả ự ử ụ ố
Tích c c t rèn luy n ph m ch t đo đc nhà giáo, th ng yêu tôn tr ng, đi xự ự ệ ẩ ấ ạ ứ ươ ọ ố ử
công b ng v i tr , đc ph huynh, tin t ng, tín nhi m. H u h t giáo viên tíchằ ớ ẻ ượ ụ ưở ệ ầ ế
c c, c n cù, ch u khó, có ý chí ph n đu v n lên v m i m t, vui v , trungự ầ ị ấ ấ ươ ề ọ ặ ẻ
th c, hòa đng trong công vi c và cu c s ng.ự ồ ệ ộ ố
Nhi u giáo viên tr m i vào ngh nh ng năng đng sáng t o, tích c c h cề ẻ ớ ề ư ộ ạ ự ọ
h i đúc rút kinh nghi m c a ch em đng nghi p đi tr c; tích c c đi m iỏ ệ ủ ị ồ ệ ướ ự ổ ớ
ph ng pháp chăm sóc, giáo d c tr . Giáo viên có thâm niên công tác, có kinhươ ụ ẻ
nghi m trong vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr đuệ ệ ấ ượ ưỡ ụ ẻ ề
s n sàng chia s cùng ch em đng nghi p, luôn nêu cao tinh th n phê bình, tẵ ẻ ị ồ ệ ầ ự
phê bình, c i m , chân tình giúp nhau cùng ti n b . Đc bi t trong các h i ngh ,ở ở ế ộ ặ ệ ộ ị
các cu c h p hàng k , hàng tháng ch em đã m nh d n trình bày nguy n v ng,ộ ọ ỳ ị ạ ạ ệ ọ
đ xu t ý ki n, hi n k nhi u bi n pháp giúp cho ban giám hi u nhà tr ngề ấ ế ế ế ề ệ ệ ườ
tri n khai th c hi n nhi m v năm h c và các ho t đng có hi u qu .ể ự ệ ệ ụ ọ ạ ộ ệ ả
* Khó khăn:
M t s thành viên trong nhà tr ng ch a có ý th c cao trong vi c nêu caoộ ố ườ ư ứ ệ
tinh th n t p th do b n ch t ho c tính cách làm vi c nên th ng ít tham gia gópầ ậ ể ả ấ ặ ệ ườ
ý xây d ng; M t s do b t đng n i b b i m t nguyên nhân nào đó không đángự ộ ố ấ ồ ộ ộ ở ộ
có ch vì quy n l i riêng c a cá nhân ch a th a đáng, còn gây tâm lý b ng m tỉ ề ợ ủ ư ỏ ằ ặ
nh ng không b ng lòng; ch a th t s tho i mái, hòa nhã cùng ch em đngư ằ ư ậ ự ả ị ồ
nghi p. M t s thành viên này, làm vi c m t cách mi n c ng, không t giác,ệ ộ ố ệ ộ ễ ưỡ ự
nh h ng r t nhi u trong vi c đi u hành ho t đng c a cán b qu n lý trongả ưở ấ ề ệ ề ạ ộ ủ ộ ả
vi c ch đo đi ngũ th c hi n m c tiêu, nguyên lý giáo d c có nhi u tr ng i vàệ ỉ ạ ộ ự ệ ụ ụ ề ở ạ
nh th ch c ch n hi u l c, hi u qu công tác trong đn v không đt ch tư ế ắ ắ ệ ự ệ ả ơ ị ạ ấ
l ng cao. Vì v y, đ công tác chăm sóc, giáo d c tr đc ph i h p ch t chượ ậ ể ụ ẻ ượ ố ợ ặ ẽ
- 5 -