SÁNG KI N C I TIÊN K THU T
Đ TÀI: XÂY D NG ĐI NGŨ ĐOÀN K T NH M NÂNG CAO HI U
QU CHĂM SÓC, GIÁO D C TR TRONG TR NG M M NON ƯỜ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
“M t cây làm ch ng nên non
Ba cây ch m l i nên hòn núi cao”
Câu ca dao trên t lâu đã tr thành m t chân lý quý báu trong cu c s ng,
th hi n s đùm b c, đoàn k t t s thành công, tr thành kim ch nam cho m i ế
hành đng. Trong cu c s ng hi n nay, s thành công s luôn đn v i m t t p ế
th bi t ế l y s đoàn k t là kim ch nam cho m i hành đng và đó cũng là l i d y ế
c a
Bác H kính yêu: Đoàn k t, đoàn k t, đi đoàn k t. Thành công, thành công, ế ế ế
đi thành công”. T t ng c a Bác v đi đoàn k t toàn dân t c đc hìnhư ưở ế ượ
thành trên c s t t ng-lý lu n và th c ti n h t s c phong phú. Tr c h t đóơ ư ưở ế ướ ế
là tinh th n yêu n c g n li n v i ý th c c ng đng, đoàn k t dân t c đã đc ướ ế ượ
hình thành và c ng c trong hàng ngàn năm l ch s đu tranh d ng n c và gi ướ
n c c a c dân t c; t o thành m t truy n th ng b n v ng, th m sâu vào tướ ư
t ng, tình c m, tâm h n c a m i ng i dân Vi t Nam. Tinh th n y đã t o nênưở ườ
s c m nh vô đch đ chi n th ng m i thiên tai đch h a, làm cho đt n c đc ế ướ ượ
tr ng t n, b n s c dân t c đc gi v ng.ườ ượ
Trong th c t , m t t p th v ng m nh luôn là t p th đoàn k t, ế ế
nh t trí cao và làm vi c có tình ng i. S thân thi n, lòng nhân h u, s bao ườ
dung
c a m i ng i trong t p th đc đ cao, m i ng i s ng bên nhau đoàn k t ườ ượ ườ ế
s
t o nên s c m nh c a m t đn v . M t l i h i han nhau ân c n, chân tình, m t ơ
ánh m t thân thi n, m t chút quan tâm nh c a ng i cán b qu n lý có th làm ườ
cho m i thành viên trong nhà tr ng kh e v s c kh e và tinh th n, m i ng i ườ ườ
s
hăng say trong công vi c và đem l i hi u qu t t nh t. Ng c l i s th t v ng ượ
trong công vi c v i nh ng câu qu trách không đúng m c, đúng lúc c a nh ng
ng i làm công tác lãnh đo nhà tr ng cũng nh s mâu thu n v i đngườ ườ ư
nghi p có th làm cho đi ngũ chán n n, tuy t v ng và nh h ng không nh ưở
- 1 -
đn k t qu trong công vi c và ế ế có th mang đn nh ng h u qu không l ng ế ườ
tr c đc.ướ ượ
Trong m i tr ng h c nói chung và đi v i tr ng h c M n non nói riêng, ườ ườ
v i m c tiêu chung đó là làm t t công tác gi ng d y, chăm sóc-giáo d c tr đ
giúp tr phát tri n đy đ các n i dung v th ch t, tình c m, ngôn ng , thí tu ,
th m m ,..hình thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách con ng i. ế ườ Đ th c
hi n đi u này, nhà tr ng c n ph i xây d ng t p th l p, các kh i, t p th h i ườ
đng s ph m nhà tr ng đoàn k t, cùng chung chí h ng, t t c vì h c sinh ư ườ ế ướ
thân yêu.
Đ th c hi n thành công công tác CS-GD tr trong năm h c và nhi m v
c th mà nghành h c đ ra, đòi h i trong m t t p th h i đng s ph m nhà ư
tr ng ph i có s đoàn k t th ng nh t cao. M i thành viên th c hi n nhi m vườ ế
trong m t t p th ph i hi u v v trí, vai trò c a mình; nhi m v c a ng i ườ
GVMN là chăm sóc giáo d c tr , đ tr đn tr ng đc đm b o an toàn v ế ườ ượ
th ch t l n tinh th n. Vì v y, m i cá nhân ng i giáo viên ph i có tình th ng ườ ươ
yêu h c sinh nh con; nói đn GDMN, hình nh cô giáo đc coi nh ng i m ư ế ượ ư ườ
hi n th hai c a tr . Ngoài ki n th c chuyên môn, m i CB-GV-NV ph i có đo ế
đc ngh nghi p, có t t ng chính tr v ng vàng, an tâm công tác, trung th c, ư ưở
đc bi t là dành s yêu th ng cho các cháu m t cách công b ng; chăm sóc tr ươ
t gi h c đn gi ch i, đn b a ăn, gi c ng c a tr hàng ngày khi tr ế ơ ế
tr ng M m non. Đi u t ng ch ng đn gi n y m t mình không th làm nên,ườ ưở ơ
vì chăm sóc giáo d c tr cũng ph i theo m t quy trình nh t đnh. Mu n đt ch t
l ng giáo d c t t, nh t đnh t p th đó có tình th n đoàn k t t t, cùng chungượ ế
chí h ng vì s phát tri n giáo d c chung c a nhà tr ng. Bên c nh đó, m i cáướ ườ
nhân trong t p th ph i bi t th ng yêu và giúp đ l n nhau, s ng chan hòa, có ế ươ
tình đng chí, đng nghi p và nêu cao tinh th n trách nhi m. B i đoàn k t là s c ế
m nh cao nh t, nh có s đoàn k t mà t p th có th gi i quy t đc t t c ế ế ượ
m i v n đ, v t qua m i khó khăn. Chúng ta v n nghe đâu đó trong m t s t p ượ
th v n có hi n t ng “Tr ng đánh xuôi, kèn thôi ng c”. H luôn tìm cách chia ượ ượ
bè phái gây m t đoàn k t, t đó hình thành nên nh ng mâu thu n, hi m khích ế
không đáng có, nh ng thái đ và hành đng đó chúng ta c n đc lên ti ng và ượ ế
phê phán.
B n thân tôi là m t Phó hi u tr ng, Ch t ch công đoàn trong nhà tr ng; ưở ườ
do đó tôi luôn ý th c r ng s thành công c a t p th nhà tr ng trong m i ho t ườ
đng c n ph i có s đoàn k t; h tr l n nhau gi a CB-GV-NV. Đó còn là h ế
qu t t đp gi a nh ng m i quan h các t ch c, đoàn th trong nhà tr ng mà ườ
nh t là đoàn th công đoàn; là n i xây d ng t m, vun đp tình th ng yêu, s ơ ươ
- 2 -
đoàn k t trong m i ch em đ ch em luôn an tâm công tác nh m nâng cao ch tế
l ng CS-GD tr trong nhà tr ng. B n thân tôi luôn trăn tr đ tìm ra nh ngượ ườ
gi i pháp hay nh m huy đng toàn b tinh th n, s c m nh c a m i cá nhân đ
xây d ng thành công m t t p th s ph m đoàn k t, v ng m nh trong tr ng ư ế ườ
MN. Vì v y, tôi đã m nh d n ch n đ tài “Xây d ng đi ngũ đoàn k t nh m ế
nâng cao hi u qu chăm sóc giáo d c tr trong tr ng M m non” ườ làm đ tài
sáng ki n c i ti n k thu t trong năm h c này v i mong mu n đc chia s , h cế ế ượ
h i và đúc rút thêm kinh nghi m c a ch em, b n bè đng nghi p đ ti p t c xây ế
d ng t p th s ph m tr ng m m non chúng tôi ngày càng v ng m nh h n, ư ườ ơ
đáp ng yêu c u nâng cao ch t l ng giáo d c trong giai đo n hi n nay. ượ
2. Đi m m i và ph m vi áp d ng c a đ tài:
2.1. Đi m m i c a đ tài:
Trên th c t có r t nhi u đng nghi p đã vi t v đ tài này, tuy nhiên m i ế ế
đ tài đ c p đn nh ng khía c nh khác nhau c a vi c ế xây d ng kh i đoàn k t ế
n i b trong tr ng ườ m m non, phù h p v i tình hình th c t c a t ng tr ng. ế ườ
Đi v i sáng ki n k thu t này, tôi đã s d ng m t s gi i pháp m i có tính kh ế
thi cao, phù h p v i tình hình c a nhà tr ng, tác đng và có hi u qu r t l n. ườ
Vi c xây d ng m t t p th v ng m nh trong nhà tr ng là vi c làm thi t th c, ườ ế
đc bi t là xây d ng tinh th n đoàn k t n i b trong m t t p th không đn ế ơ
gi n. Vì th , vi c xây d ng đoàn k t n i b trong nhà tr ng đc đt lên hàng ế ế ườ ượ
đu, đc ti n hành th ng xuyên không ph i m t s m m t chi u, đòi h i ượ ế ườ
ng i qu n lý ph i đu t nhi u công s c, tâm huy t v i ngh , v n d ng h tư ư ế ế
kh năng, trí tu đ cùng nhau đi u hành đi ngũ v n hành theo qu đo đ đt
đc m c tiêu đ ra. Nên tôi đã suy ngh và tìm ra các gi i pháp nh m th t ch tượ
và phát huy h n n a tinh th n đoàn k t n i b đ nâng cao hi u qu công tácơ ế
chăm sóc-giáo d c tr là đi m m i chính c a đ tài này.
2.2. Ph m vi áp d ng c a đ tài sáng ki n: ế
Đ tài kinh nghi m hoàn thành đa vào ng d ng trong công tác qu n lý, ư
ch đo, đi u hành các ho t đng trong tr ng m m non. ườ Đê tai nay co thê ap ,
dung rông rai, có hi u qu đôi v i các tr ng mâm non trên đia ban huyên nhà Lê - - ơ ươ - - -
Thuy, tinh Quang Binh noi riêng va co thê ap dung rông rai đôi v i các tr ng , , , , - - ơ ươ
mâm non trong t nh và trên toàn qu c noi chung.
II. PH N N I DUNG
1. Th c tr ng c a đ tài:
Trong th i đi hi n nay, Đng và Nhà n c ta th c hi n công tác tuyên ướ
truy n, giáo d c và v n đng toàn Đng, toàn dân luôn ra s c h c t p và làm
theo t m g ng đo đc phong cách H Chí Minh. Đi u đó đã mang l i cho đi ươ
- 3 -
ngũ cán b -giáo viên-nhân viên có nh n th c sâu s c ngu n g c, n i dung, giá
tr , vai trò v t t ng c a Bác, kiên đnh Ch nghĩa Mác - Lê nin, làm cho T ư ưở ư
t ng H Chí Minh, Ch nghĩa Mác - Lê nin ngày càng gi vai trò trong đi s ngưở
tinh th n, t t ng c a m i cá nhân. Đã t o ra phong trào t rèn luy n ph m ư ưở
ch t đo đc, l i s ng trong các tr ng h c, làm cho h càng tin t ng đng ườ ưở
nghi p, càng t p trung hoàn thành m c tiêu giáo d c c a ngành đ ra, góp ph n
xây d ng đt n c phát tri n b n v ng. ướ
Xây d ng t p th s ph m đoàn k t là xây d ng t p th có t ch c ch t ư ế
ch , có s th ng nh t trong ý chí, hành đng, có ý th c t ch c k lu t cao, có
m c tiêu, hành đng rõ ràng; có n i quy, quy ch c th và m i thành viên t ế
giác ch p hành nghiêm ch nh các quy đnh c a ngành, quy ch chuyên môn, quy ế
ch nuôi d y tr và n i quy c a nhà tr ng. Đng th i m i thành viên trong t pế ườ
th s ph m nhà tr ng xây d ng cho mình thói quen s ng, hành đng theo pháp ư ườ
lu t, l l i làm vi c theo quy ch , luôn có ý chí ph n đu v n lên v m i m t, ế ươ
ph i h p hài hòa v i nhau đ phát huy đc m t m nh, kh c ph c m t h n ch ượ ế
tr thành nh ng ng i gi i v chuyên môn, tinh thông v nghi p v ; tài năng, ườ
duyên dáng và th c s là “ng i m hi n th hai” c a tr . Đây là đi u ki n ườ
quan tr ng đm b o cho t p th s ph m đoàn k t cao, phát tri n b n v ng, ư ế
nâng cao uy tín c a cán b -giáo viên-nhân viên và nhà tr ng, t o đc lòng tin ườ ượ
đi v i ph huynh, nhân dân, lãnh đo các c p.
Trong tr ng m m non, giáo viên là ng i gi vai trò ch đo trong vi c tườ ườ
ch c các ho t đng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr ; đnh h ng cho s phát ưỡ ư
tri n nhân cách c a tr ; u n n n, vun đp tâm h n tr phát tri n lành m nh.
Ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng giáo d c tr ph thu c r t l n vào trình đ ượ ưỡ
tay ngh c a đi ngũ và s ph i h p ch t ch gi a cán b qu n lý v i giáo viên,
gi a các giáo viên v i nhau, gi a giáo viên v i tr và ph huynh.
B n thân tôi là m t Phó Hi u tr ng là ng i giúp vi c cho Hi u tr ng và ưở ườ ưở
cùng v i đng chí th tr ng đn v ch u trách nhi m t ch c, qu n lý các ho t ưở ơ
đng c a nhà tr ng và ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr . Đ th c ườ ượ ưỡ
hi n t t m c tiêu, nhi m v giáo d c đòi h i nhà tr ng và công đoàn tr ng ườ ườ
cùng nhau xây d ng m t t p th s ph m v ng m nh, v i b u không khí đm ư
m vui t i; đó m i thành viên ph i đoàn k t, đem h t s c l c, trí tu , tâm ươ ế ế
huy t c a mình ph n đu mi t mài vì các cháu m m non thân yêu, vì danh hi uế
c a nhà tr ng và uy tín c a đng nghi p. ườ Khi b c vào th c hi n đ tài này tôiướ
th y có nh ng thu n l i và khó khăn sau:
* Thu n l i:
- 4 -
Nhà tr ng có t ng s cán b , giáo viên, nhân viên là 34 ngườ iườ . Trình đ
đào t o đt chu n 34/34 ng i t l 100%, trong đó trên chu n 33/34 ng i t ườ ườ
l 97,1%; trình đ Trung c p chính tr 3 ng i, trình đ Tin h c 34/34 ng i t ườ ườ
l 100%, trình đ ngo i ng 34/34 ng i t l 100%. ườ
Đa s ch em trong đi ngũ s ph m đoàn k t, th ng yêu giúp đ nhau ư ế ươ
trong công tác. Đây là năm th 7 b n thân tôi đn công tác t i tr ng nh ng ch a ế ườ ư ư
có hi n t ng m t đoàn k t n i b , chia bè kéo cánh, đn th khi u ki n, khi u ượ ế ơ ư ế ế
n i x y ra.
Đi ng s ph m nhà tr ng đu có ý th c t giác, ch p hành t t ch ư ườ
tr ng đng l i c a Đng, pháp lu t c a Nhà n c, quy đnh c a ngành, quyươ ườ ướ
ch chuyên môn, n i quy, nhi m v năm h c c a nhà tr ng; yêu ngh , m nế ườ ế
tr , t n t y v i công vi c, tích c c h c t p b i d ng nâng cao năng l c s ưỡ ư
ph m, trình đ chuyên môn, kh năng th c hành s d ng máy vi tính khá t t.
Tích c c t rèn luy n ph m ch t đo đc nhà giáo, th ng yêu tôn tr ng, đi x ươ
công b ng v i tr , đc ph huynh, tin t ng, tín nhi m. H u h t giáo viên tích ượ ưở ế
c c, c n cù, ch u khó, có ý chí ph n đu v n lên v m i m t, vui v , trung ươ
th c, hòa đng trong công vi c và cu c s ng.
Nhi u giáo viên tr m i vào ngh nh ng năng đng sáng t o, tích c c h c ư
h i đúc rút kinh nghi m c a ch em đng nghi p đi tr c; tích c c đi m i ướ
ph ng pháp chăm sóc, giáo d c tr . Giáo viên có thâm niên công tác, có kinhươ
nghi m trong vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr đu ượ ưỡ
s n sàng chia s cùng ch em đng nghi p, luôn nêu cao tinh th n phê bình, t
phê bình, c i m , chân tình giúp nhau cùng ti n b . Đc bi t trong các h i ngh , ế
các cu c h p hàng k , hàng tháng ch em đã m nh d n trình bày nguy n v ng,
đ xu t ý ki n, hi n k nhi u bi n pháp giúp cho ban giám hi u nhà tr ng ế ế ế ườ
tri n khai th c hi n nhi m v năm h c và các ho t đng có hi u qu .
* Khó khăn:
M t s thành viên trong nhà tr ng ch a có ý th c cao trong vi c nêu cao ườ ư
tinh th n t p th do b n ch t ho c tính cách làm vi c nên th ng ít tham gia góp ườ
ý xây d ng; M t s do b t đng n i b b i m t nguyên nhân nào đó không đáng
có ch vì quy n l i riêng c a cá nhân ch a th a đáng, còn gây tâm lý b ng m t ư
nh ng không b ng lòng; ch a th t s tho i mái, hòa nhã cùng ch em đngư ư
nghi p. M t s thành viên này, làm vi c m t cách mi n c ng, không t giác, ưỡ
nh h ng r t nhi u trong vi c đi u hành ho t đng c a cán b qu n lý trong ưở
vi c ch đo đi ngũ th c hi n m c tiêu, nguyên lý giáo d c có nhi u tr ng i và
nh th ch c ch n hi u l c, hi u qu công tác trong đn v không đt ch tư ế ơ
l ng cao. Vì v y, đ công tác chăm sóc, giáo d c tr đc ph i h p ch t chượ ư
- 5 -