intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

92
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non” làm đề tài sáng kiến cải tiến kỷ thuật trong năm học này với mong muốn được chia sẻ, học hỏi và đúc rút thêm kinh nghiệm của chị em, bạn bè đồng nghiệp để tiếp tục xây dựng tập thể sư phạm trường mầm non chúng tôi ngày càng vững mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIÊN KỸ THUẬT ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ ĐOÀN KẾT NHẰM NÂNG CAO HIỆU  QUẢ CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: “Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Câu ca dao trên từ  lâu đã trở  thành một chân lý quý báu trong cuộc sống,  thể hiện sự đùm bọc, đoàn kết ắt sẽ thành công, trở thành kim chỉ nam cho mọi  hành động. Trong cuộc sống hiện nay, sự  thành công sẽ  luôn đến với một tập  thể biết lấy sự đoàn kết là kim chỉ nam cho mọi hành động và đó cũng là lời dạy   của  Bác Hồ  kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công,  đại thành công”.  Tư  tưởng của Bác về  đại đoàn kết toàn dân tộc được hình  thành trên cơ sở tư tưởng­lý luận và thực tiễn hết sức phong phú. Trước hết đó  là tinh thần yêu nước gắn liền với ý thức cộng đồng, đoàn kết dân tộc đã được   hình thành và củng cố trong hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ  nước của cả  dân tộc; tạo thành một truyền thống bền vững, thấm sâu vào tư  tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi người dân Việt Nam. Tinh thần ấy đã tạo nên  sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi thiên tai địch họa, làm cho đất nước được  trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững. Trong   thực   tế,   một   tập   thể   vững   mạnh   luôn   là   tập   thể   đoàn   kết,  nhất trí cao và làm việc có tình người. Sự  thân thiện, lòng nhân hậu, sự  bao  dung  của mọi người trong tập thể  được đề  cao, mọi người sống bên nhau đoàn kết   sẽ  tạo nên sức mạnh của một đơn vị. Một lời hỏi han nhau ân cần, chân tình, một  ánh mắt thân thiện, một chút quan tâm nhỏ của người cán bộ quản lý có thể làm  cho mỗi thành viên trong nhà trường khỏe về sức khỏe và tinh thần, mọi người   sẽ  hăng say trong công việc và đem lại hiệu quả tốt nhất. Ngược lại sự thất vọng   trong công việc với những câu quở  trách không đúng mức, đúng lúc của những   người   làm   công   tác   lãnh   đạo   nhà   trường   cũng   như   sự   mâu   thuẫn   với   đồng  nghiệp có thể  làm cho đội ngũ chán nản, tuyệt vọng và  ảnh hưởng không nhỏ                                                                                                                                               ­ 1 ­
  2. đến kết quả  trong công việc và có thể  mang đến những hậu quả  không lường  trước được. Trong mỗi trường học nói chung và đối với trường học Mần non nói riêng,  với mục tiêu chung đó là làm tốt công tác giảng dạy, chăm sóc­giáo dục trẻ  để  giúp trẻ phát triển đầy đủ các nội dung về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, thí tuệ,  thẩm mỹ,..hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người.  Để  thực  hiện điều này, nhà trường cần phải xây dựng tập thể lớp, các khối, tập thể hội   đồng sư  phạm nhà trường đoàn kết, cùng chung chí hướng, tất cả  vì học sinh   thân yêu. Để thực hiện thành công công tác CS­GD trẻ trong năm học và nhiệm vụ  cụ  thể  mà nghành học đề  ra, đòi hỏi trong một tập thể  hội đồng sư  phạm nhà  trường phải có sự đoàn kết thống nhất cao. Mỗi thành viên thực hiện nhiệm vụ  trong một tập thể  phải hiểu về  vị  trí, vai trò của mình; nhiệm vụ  của người  GVMN là chăm sóc giáo dục trẻ, để  trẻ  đến trường được đảm bảo an toàn về  thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, mỗi cá nhân người giáo viên phải có tình thương  yêu học sinh như con; nói đến GDMN, hình ảnh cô giáo được coi như người mẹ  hiền thứ hai của trẻ. Ngoài kiến thức chuyên môn, mỗi CB­GV­NV phải có đạo  đức nghề  nghiệp, có tư  tưởng chính trị  vững vàng, an tâm công tác, trung thực,   đặc biệt là dành sự  yêu thương cho các cháu một cách công bằng; chăm sóc trẻ  từ  giờ  học đến giờ  chơi, đến bữa ăn, giấc ngủ  của trẻ  hàng ngày khi trẻ   ở  trường Mầm non. Điều tưởng chừng đơn giản ấy một mình không thể làm nên,  vì chăm sóc giáo dục trẻ cũng phải theo một quy trình nhất định. Muốn đạt chất  lượng giáo dục tốt, nhất định tập thể  đó có tình thần đoàn kết tốt, cùng chung   chí hướng vì sự  phát triển giáo dục chung của nhà trường. Bên cạnh đó, mỗi cá  nhân trong tập thể phải biết thương yêu và giúp đỡ  lẫn nhau, sống chan hòa, có  tình đồng chí, đồng nghiệp và nêu cao tinh thần trách nhiệm. Bởi đoàn kết là sức   mạnh cao nhất, nhờ  có sự  đoàn kết mà tập thể  có thể  giải quyết được tất cả  mọi vấn đề, vượt qua mọi khó khăn. Chúng ta vẫn nghe đâu đó trong một số tập  thể vẫn có hiện tượng “Trống đánh xuôi, kèn thôi ngược”. Họ luôn tìm cách chia  bè phái gây mất đoàn kết, từ  đó hình thành nên những mâu thuẫn, hiềm khích  không đáng có, những thái độ  và hành động đó chúng ta cần được lên tiếng và   phê phán.  Bản thân tôi là một Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn trong nhà trường;   do đó tôi luôn ý thức rằng sự thành công của tập thể nhà trường trong mọi hoạt  động cần phải có sự  đoàn kết; hỗ  trợ  lẫn nhau giữa CB­GV­NV. Đó còn là hệ  quả tốt đẹp giữa những mối quan hệ các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường mà  nhất là đoàn thể công đoàn; là nơi xây dựng tổ ấm, vun đắp tình thương yêu, sự                                                                                                                                               ­ 2 ­
  3. đoàn kết trong mỗi chị em để  chị  em luôn an tâm công tác nhằm nâng cao chất   lượng CS­GD trẻ  trong nhà trường. Bản thân tôi luôn trăn trở  để  tìm ra những  giải pháp hay nhằm huy động toàn bộ  tinh thần, sức mạnh của mỗi cá nhân để  xây dựng thành công một tập thể  sư  phạm đoàn kết, vững mạnh trong trường  MN. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm   nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non”  làm đề tài  sáng kiến cải tiến kỷ thuật trong năm học này với mong muốn được chia sẻ, học   hỏi và đúc rút thêm kinh nghiệm của chị em, bạn bè đồng nghiệp để tiếp tục xây  dựng tập thể  sư  phạm trường mầm non chúng tôi ngày càng vững mạnh hơn,  đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.  2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: 2.1. Điểm mới của đề tài: Trên thực tế có rất nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này, tuy nhiên mỗi   đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau của việc xây dựng khối đoàn kết  nội bộ  trong trường mầm non, phù hợp với tình hình thực tế  của từng trường.   Đối với sáng kiến kỷ thuật này, tôi đã sử dụng một số giải pháp mới có tính khả  thi cao, phù hợp với tình hình của nhà trường, tác động và có hiệu quả  rất lớn.   Việc xây dựng một tập thể vững mạnh trong nhà trường là việc làm thiết thực,  đặc biệt là xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ  trong một tập thể  không đơn   giản. Vì thế, việc xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhà trường được đặt lên hàng   đầu, được tiến hành thường xuyên không phải một sớm một chiều,  đòi hỏi   người quản lý phải đầu tư  nhiều công sức, tâm huyết với nghề, vận dụng hết   khả năng, trí tuệ để cùng nhau điều hành đội ngũ vận hành theo quỹ đạo để đạt   được mục tiêu đề ra. Nên tôi đã suy nghỉ và tìm ra các giải pháp nhằm thắt chặt   và phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết nội bộ  để  nâng cao hiệu quả  công tác   chăm sóc­giáo dục trẻ là điểm mới chính của đề tài này.  2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài sáng kiến: Đề  tài kinh nghiệm hoàn thành đưa vào ứng dụng trong công tác quản lý,  chỉ  đạo, điều hành các hoạt động trong trường mầm non.  Đê tai nay co thê ap ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́  ̣ ̣ dung rông rai, có hi ̃ ệu quả đôi v ́ ơi các tr ́ ương mâm non trên đia ban huyên nhà Lê ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣  ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ Thuy, tinh Quang Binh noi riêng va co thê ap dung rông rai đôi v ̀ ́ ̃ ́ ới các trường   mâm non trong t ̀ ỉnh và trên toàn quốc noi chung. ́ II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của đề tài: Trong thời đại hiện nay, Đảng và Nhà nước ta thực hiện công tác tuyên   truyền, giáo dục và vận động toàn Đảng, toàn dân luôn ra sức học tập và làm   theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Điều đó đã mang lại cho đội                                                                                                                                                ­ 3 ­
  4. ngũ cán bộ­giáo viên­nhân viên có nhận thức sâu sắc nguồn gốc, nội dung, giá   trị, vai trò về  tư  tưởng của Bác, kiên định Chủ  nghĩa Mác ­ Lê nin, làm cho Tư  tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác ­ Lê nin ngày càng giữ vai trò trong đời sống  tinh thần, tư  tưởng của mỗi cá nhân. Đã tạo ra phong trào tự  rèn luyện phẩm   chất đạo đức, lối sống trong các trường học, làm cho họ  càng tin tưởng đồng   nghiệp, càng tập trung hoàn thành mục tiêu giáo dục của ngành đề ra, góp phần  xây dựng đất nước phát triển bền vững. Xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết là xây dựng tập thể  có tổ  chức chặt   chẽ, có sự  thống nhất trong ý chí, hành động, có ý thức tổ  chức kỹ luật cao, có  mục tiêu, hành động rõ ràng; có nội quy, quy chế  cụ  thể  và mọi thành viên tự  giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của ngành, quy chế  chuyên môn, quy  chế nuôi dạy trẻ và nội quy của nhà trường. Đồng thời mỗi thành viên trong tập   thể sư phạm nhà trường xây dựng cho mình thói quen sống, hành động theo pháp  luật, lề lối làm việc theo quy chế, luôn có ý chí phấn đấu vươn lên về mọi mặt,  phối hợp hài hòa với nhau để phát huy được mặt mạnh, khắc phục mặt hạn chế  trở  thành những người giỏi về  chuyên môn, tinh thông về  nghiệp vụ; tài năng,   duyên dáng và thực sự  là “người mẹ  hiền thứ  hai” của trẻ. Đây là điều kiện   quan trọng đảm bảo cho tập thể  sư  phạm đoàn kết cao, phát triển bền vững,  nâng cao uy tín của cán bộ­giáo viên­nhân viên và nhà trường, tạo được lòng tin   đối với phụ huynh, nhân dân, lãnh đạo các cấp.  Trong trường mầm non, giáo viên là người giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ  chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; định hướng cho sự phát  triển nhân cách của trẻ; uốn nắn, vun đắp tâm hồn trẻ  phát triển lành mạnh.   Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ  phụ  thuộc rất lớn vào trình độ  tay nghề của đội ngũ và sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ quản lý với giáo viên,  giữa các giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ và phụ huynh.  Bản thân tôi là một Phó Hiệu trưởng là người giúp việc cho Hiệu trưởng và  cùng với đồng chí thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý các hoạt  động của nhà trường và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Để thực  hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  giáo dục đòi hỏi nhà trường và công đoàn trường  cùng nhau xây dựng một tập thể sư  phạm vững mạnh, với bầu không khí đầm   ấm vui tươi;  ở  đó mỗi thành viên phải đoàn kết, đem hết sức lực, trí tuệ, tâm  huyết của mình phấn đấu miệt mài vì các cháu mầm non thân yêu, vì danh hiệu  của nhà trường và uy tín của đồng nghiệp. Khi bước vào thực hiện đề tài này tôi  thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi:                                                                                                                                              ­ 4 ­
  5. Nhà trường có tổng số  cán bộ, giáo viên, nhân viên là 34 người. Trình độ  đào tạo đạt chuẩn 34/34 người tỷ  lệ 100%, trong đó trên chuẩn 33/34 người tỷ  lệ 97,1%; trình độ  Trung cấp chính trị 3 người, trình độ  Tin học 34/34 người tỷ  lệ 100%, trình độ ngoại ngữ 34/34 người tỷ lệ 100%. Đa số  chị  em trong đội ngũ sư  phạm đoàn kết, thương yêu giúp đỡ  nhau  trong công tác. Đây là năm thứ 7 bản thân tôi đến công tác tại trường nhưng chưa   có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, chia bè kéo cánh, đơn thư khiếu kiện, khiếu   nại xảy ra. Đội ngủ  sư  phạm nhà trường đều có ý thức tự  giác, chấp hành tốt chủ  trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, quy  chế  chuyên môn, nội quy, nhiệm vụ  năm học của nhà trường; yêu nghề, mến   trẻ, tận tụy với công việc, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao năng lực sư  phạm, trình độ  chuyên môn, khả  năng thực hành sử  dụng máy vi tính khá tốt.   Tích cực tự rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, thương yêu tôn trọng, đối xử  công bằng với trẻ, được phụ huynh, tin tưởng, tín nhiệm. Hầu hết giáo viên tích   cực, cần cù, chịu khó, có ý chí phấn đấu vươn lên về  mọi mặt, vui vẻ, trung   thực, hòa đồng trong công việc và cuộc sống. Nhiều giáo viên trẻ mới vào nghề nhưng năng động sáng tạo, tích cực học  hỏi đúc rút kinh nghiệm của chị  em đồng nghiệp đi trước; tích cực đổi mới  phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên có thâm niên công tác, có kinh  nghiệm trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  đều  sẵn sàng chia sẻ  cùng chị  em đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần phê bình, tự  phê bình, cởi mở, chân tình giúp nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt trong các hội nghị,  các cuộc họp hàng kỳ, hàng tháng chị  em đã mạnh dạn trình bày nguyện vọng,  đề  xuất ý kiến, hiến kế  nhiều biện pháp giúp cho ban giám hiệu nhà trường  triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động có hiệu quả. * Khó khăn:   Một số thành viên trong nhà trường chưa có ý thức cao trong việc nêu cao  tinh thần tập thể do bản chất hoặc tính cách làm việc nên thường ít tham gia góp  ý xây dựng; Một số do bất đồng nội bộ bởi một nguyên nhân nào đó không đáng  có chỉ  vì quyền lợi riêng của cá nhân chưa thỏa đáng, còn gây tâm lý bằng mặt   nhưng không bằng lòng; chưa thật sự  thoải mái, hòa nhã cùng chị  em  đồng  nghiệp. Một số  thành viên này, làm việc một cách miễn cưỡng, không tự  giác,  ảnh hưởng rất nhiều trong việc điều hành hoạt động của cán bộ  quản lý trong   việc chỉ đạo đội ngũ thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục có nhiều trở ngại và  như  thế  chắc chắn hiệu lực, hiệu quả  công tác trong đơn vị  không đạt chất  lượng cao. Vì vậy, để  công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được phối hợp chặt chẽ                                                                                                                                               ­ 5 ­
  6. và thật đồng bộ, mọi người phải đoàn kết, làm việc tích cực và mang lại hiệu   quả cao trong công tác.  Từ  thực tế diễn ra trong công tác quản lý, tôi xin trao đổi vài suy nghĩ và   đề  xuất một số  giải pháp “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu   quả chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non” như sau: 2. Một số giải pháp thực hiện: Giải pháp 1: Nắm bắt, hiểu và tạo điều kiện để  đội ngũ cán bộ, giáo   viên, nhân viên trong nhà trường phát huy khả năng của mình.  Để xây dựng được khối đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường, trước  hết chúng tôi phải nắm chắc lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà  trường về  trình độ, năng lực, hoàn cảnh; thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu; những  thuận lợi, khó khăn của từng người để  tham mưu bố  trí công tác phù hợp với   năng lực, sở trường, tạo niềm tin để họ phấn đấu. Nếu không hiểu được tâm tư,   nguyện vọng, những mong muốn của từng cá nhân trong tập thể nhà trường thì   rất khó mang lại thành công, cho dù chúng ta cố  sức làm nhiều hơn, mạnh mẽ  hơn nhưng “Lực bất tòng tâm”. Muốn thành công đòi hỏi phải có sức mạnh tổng  hợp của tập thể, có thời gian,…Quan niệm xây dựng đội ngũ cứ  dựa trên quan  điểm chỉ đạo, những quy định bắt buộc của ngành để thực hiện, vận dụng một   cách cứng nhắc, rập khuôn trong đơn vị mình, trong khi các thành viên chưa bắt   kịp nhịp độ, chưa có tiếng nói chung.  Mặc dù họ  không phản đối, nhưng tính  chấp hành rất gượng ép, tạo nên một lực cản, sức ì, khó tìm đến con đường phát  triển toàn diện. Mặt khác họ  không có dịp để  bày tỏ  ý kiến, đóng góp cho nhà  trường đi lên một cách thẳng thắn, trung thực.  Nhận thức được vấn đề  nhạy cảm này, qua các buổi họp hội đồng sư  phạm, họp chuyên môn, họp công đoàn,.. nêu rõ mục đích yêu cầu của cuộc họp,   tạo ra không khí buổi họp như các buổi trò chuyện cởi mở, chân tình để cán bộ,   giáo viên được trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ, những vấn đề  chưa vừa ý  trong nhà trường; những vấn đề  cần đề  xuất cụ  thể, từ  đó bàn bạc về  những   biện pháp khắc phục, giải tỏa những mâu thuẩn nội bộ để cùng thống nhất yêu   cầu, trách nhiệm của từng bộ  phận, cá nhân trong việc xây dựng, giữ  gìn khâu  đoàn kết trong các mối quan hệ công tác và sinh hoạt tập thể, cùng giúp đỡ nhau   tiến bộ về mọi mặt. Qua các hoạt động tổ chức trong trường, tôi chú ý quan sát  tinh thần, thái độ  của cán bộ, giáo viên, nhân viên, khi thấy các biểu hiện và   chuyển biến tốt trong các mối quan hệ công tác của tập thể, tôi nhận xét, khích  lệ để họ kịp thời thấy được những điểm tốt đó để  phát huy. Điều này thúc đẩy  mỗi người tự  tin hơn, thích thể  hiện những cái tốt, cái đẹp về  nhân cách của   mình; thích làm việc tốt mang lại lợi ích chung và sự  tiến bộ  của nhà trường.                                                                                                                                                ­ 6 ­
  7. Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi phối hợp với công đoàn tổ  chức các ngày   hội, ngày lễ, những nội dung sinh hoạt chuyên đề, những cuộc vui chơi văn hóa,  văn nghệ, thể  dục­thể  thao, những buổi thăm hỏi gia đình…giúp tình cảm mọi  người trong tập thể nhà trường gần gũi, gắn bó với nhau hơn.  Giải pháp 2: Tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng để sắp xếp đội ngũ   cán bộ, giáo viên.  Đội ngũ cán bộ, giáo viên là người quyết định đến chất lượng chăm sóc,  giáo dục trẻ  trong nhà trường và cũng là người trực tiếp xây dựng nội bộ  đoàn   kết. Đây là nhiệm vụ  hàng đầu của những người làm công tác quản lý. Tham  mưu phân công, sử dụng đúng sẽ phát huy được khả năng cán bộ; ngược lại sắp   xếp không hợp lý làm giảm ý chí và chất lượng công việc, gây cản trở cho việc  đào tạo bồi dưỡng và  ảnh hưởng tới xây dựng đội ngũ làm cho nội bộ  nhà   trường không đoàn kết, thống nhất. Vì thế, khi phân công công việc phải bàn   bạc thống nhất trong lãnh đạo cốt cán, dân chủ, công khai, công bằng; người   quản lý hạn chế  tối đa giao việc không phù hợp với năng lực sở  trường mà dự  đoán họ sẽ hoàn thành nhưng hiệu quả không cao. Trong quá trình thực hiện cán   bộ quản lý cần theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ  công việc hoàn thành ở mức  độ nào? Để từ đó có những giải pháp điều chỉnh phù hợp nhằm ngăn ngừa sự cố  xảy ra chứ không để sự việc phát sinh mới giải quyết. Tuy nhiên cũng cần phải   thực hiện nghiêm túc nguyên tắc cá nhân, chấp hành tuyệt đối quyết định của  cấp trên khi những quyết định đó đúng đắn, hợp lý. Mặt khác, việc phân công,  sử  dụng đội ngũ phải có sự  cân nhắc để  vừa đảm bảo nguyên tắc chung, vừa  phù hợp với tình hình thực tế  của đơn vị, nhất là khi phân công giáo viên đứng  lớp.  Ví dụ: Đối với lớp Mẫu giáo lớn, việc thực hiện các công việc như  đánh  giá trẻ theo Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi, chuẩn bị mọi điều kiện để  chuyển giao trẻ  lên trường Tiểu học hay thực hiện công tác Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5   tuổi,…đòi hỏi phải lựa chọn các giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng,   đạt trình độ trên chuẩn, có năng lực sư phạm đạt khá tốt, linh hoạt nhạy bén để  đáp  ứng được yêu cầu của nội dung chương trình và khả  năng đòi hỏi của học  sinh. Song đối với nhóm trẻ 18­24 tháng hoặc 24­36 tháng và lớp mẫu giáo bé 3­ 4 tuổi, đặc điểm trẻ bước đầu rời xa mẹ chưa quen với môi trường mới, đòi hỏi  cô giáo phải có tính chịu khó, dịu dàng, tận tụy. Mặt khác, khi phân công cũng  cần quan tâm đến vấn đề năng lực, điều kiện gia đình sao cho hòa hợp, giúp mọi  người thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.  Hay ví dụ: Như  phân công 1 giáo khá hoặc giáo viên tốt đứng lớp với 1  giáo viên yếu hơn, hoặc 1 giáo viên cũ với 1 giáo viên mới, giáo viên ở gần với ở                                                                                                                                               ­ 7 ­
  8. xa, giáo viên có điều kiện hoàn cảnh thuận lợi với giáo viên có hoàn cảnh gia  đình khó khăn hơn. Đồng thời phải có sự  luân chuyển giáo viên trong các tổ,  nhóm để giáo viên nào cũng nắm bắt được chương trình tất cả các độ tuổi trong  trường mầm non, nhằm giúp họ  vững vàng hơn về  chuyên môn, tạo cho họ  có   điều kiện giúp đỡ và truyền kinh nghiệm giảng dạy trong chuyên môn cũng như  trong cuộc sống. Đây là khâu then chốt của sự  đoàn kết và là khâu quan trọng  nhất, bởi vì một tập thể đoàn kết, biết san sẽ tạo ra tâm trạng phấn khởi, vui vẽ  ở  mỗi thành viên, nhằm thể  hiện cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ  luật và  hiệu quả công tác sẽ tốt hơn.              Giải pháp 3: Bồi dưỡng đội ngũ.             Chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào trình độ, tay nghề và phẩm   chất đạo đức của đội ngũ. Vì thế, công tác bồi dưỡng đội ngũ phải chú trọng  hàng đầu, gắn bồi dưỡng với sử dụng hợp lý đội ngũ. Mục tiêu của công tác bồi   dưỡng là hoàn thiện quá trình đào tạo, nâng cao tay nghề cho giáo viên, tập trung   vào các nội dung như bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, trình độ  văn hóa, trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện, tu dưỡng  đạo đức, bồi   dưỡng lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy, say mê với sự nghiệp “trồng người”.          * Bồi dưỡng lập trường tư tưởng chính trị cho đội ngũ: Là người cán bộ, viên chức phải có lập trường tư  tưởng chính trị  vững  vàng, chấp hành tốt chủ  trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của   Nhà nước, yêu nghề  mến trẻ, hết lòng vì sự  nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ  thơ. Có những phẩm chất này giúp giáo viên yên tâm với công việc, luôn có ý chí  phấn đấu vì sự  nghiệp giáo dục trẻ  em, khắc phục vượt qua mọi khó khăn để  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  được giao. Lòng yêu nghề  mến trẻ  thể  hiện  ở  tình thương yêu trẻ, coi trẻ như con đẻ của mình, say mê với công việc; luôn học  hỏi, tìm tòi và thực hiện những phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách có   hiệu quả. Lòng yêu nghề mến trẻ quyện với nhau chặt chẽ tạo ra sức mạnh to   lớn giúp người giáo viên bền bỉ, kiên trì, sáng tạo trong công việc chăm sóc, nuôi  dạy các cháu.   Hiểu được vấn đề quan trọng đó, thông qua các cuộc họp Công đoàn, họp   HĐSP, hội nghị,… tôi đã tích cực bồi dưỡng nâng cao lập trường tư tưởng chính  trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ: Tham mưu cùng đồng chí Hiệu trưởng, kịp  thời triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các Văn bản chỉ đạo thực hiện  nhiệm vụ  chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục; giúp giáo viên nhận thức  được sự quan tâm, chăm lo của Đảng đối với sự nghiệp giáo dục mầm non từ đó   chấp hành nghiêm chỉnh các chủ  trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp  luật của Nhà nước, nội quy của ngành, quy định của nhà trường. Thấy được                                                                                                                                               ­ 8 ­
  9. nhiệm vụ vinh quang song trách nhiệm vô cùng to lớn của mình đó là chăm sóc,   nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện về Đức  ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ. Từ đó, giáo viên càng tự hào với sự nghiệp “trồng người” càng  có trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về chất lượng, hiệu quả giáo   dục của lớp mình. Quán triệt để giúp cho giáo viên thấy được sự quan tâm chăm lo của Đảng   và Nhà nước cũng như chính quyền địa phương đối với giáo dục mầm non như:  tham mưu đầu tư  tăng trưởng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đồ  dùng dạy học;   chế độ  chính sách đối với giáo viên; Giáo viên cần thấy hết sự quan tâm đó để  tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của giáo dục mầm non để  thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. * Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức cho giáo viên: Giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói riêng phải là tấm gương  sáng về đạo đức và nhân cách cho trẻ học tập: những lời nói, hành vi, cử chỉ tốt   đẹp của cô giáo là bài học đầu tiên để lại dấu ấn trong suốt cuộc đời của trẻ. Vì  vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc về những chuẩn   mực đạo đức nhà giáo: nói năng dịu dàng, ăn mặc lịch sự, kính đáo, đi đứng nhẹ  nhàng, dành cả tâm hồn, tình thương yêu đối với trẻ, thực sự coi trẻ như con đẻ  của mình, “Ân cần khi cháu khóc, nhẹ  nhàng khi cháu biếng ăn”. Yêu cầu giáo   viên phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện nhân cách đạo đức lối sống   của mình phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc Việt nam. Không có hành  vi xâm phạm nhân cách trẻ, không dọa nạt, quát mắng, đánh đập trẻ. Những tấm  gương sáng về sự tận tụy, tình thương yêu các cháu thường được tôi nêu gương,  khen ngợi kịp thời, khuyến khích đội ngũ học tập, soi sáng mình trong công việc  hàng ngày.  Bên cạnh đó, để không xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo chúng  tôi tích cực dự giờ, thăm lớp, kiểm tra đột xuất và biết nắm bắt từ  nhiều kênh   thông tin, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn. * Bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ: Giáo dục mầm non vừa là khoa học, vừa là nghệ  thuật. Những kiến thức   cung cấp cho trẻ là hệ thống những biểu tượng về thế giới xung quanh. Do đó,  giáo viên phải có kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ, có hiểu biết sâu rộng về lĩnh  vực tự nhiên, xã hội và tư duy để giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh và  phát triển toàn diện Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mỹ. Đối tượng mà giáo viên mầm non   chăm sóc giáo dục là trẻ  từ  0­5 tuổi; đây là lứa tuổi còn non nớt, nhạy cảm và  phát triển nhanh về  thể  chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ. Do đó, các cháu cần  được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục chu đáo, tỉ mỹ.                                                                                                                                               ­ 9 ­
  10. Để  đạt được yêu cầu đó chúng tôi đã tập trung bồi dưỡng nâng cao năng   lực sư phạm cho đội ngũ với các hình thức thăm lớp, dự giờ, xây dựng giờ dạy   tốt, giải đáp vướng mắc, tổ chức các đợt thao giảng, phát động phong trào “Thi  đua dạy tốt, học tốt”, tổ  chức tốt các hội thi cấp trường, tham gia tốt và phấn  đấu đạt hiệu quả  các hội thi cấp Huyện, cấp Tỉnh. Phát động phong trào  ứng  dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giáo dục trẻ.  Để việc bồi  dưỡng có hiệu quả chúng tôi phải nắm được khả năng, năng lực, phân loại trình   độ chuyên môn của giáo viên, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hợp lý: Đối với giáo viên mới và yếu thì phải có kế hoạch bồi dưỡng thông qua các  hình thức như thường xuyên dự giờ, thăm lớp để giúp họ tiến bộ dần dần; phân  công giáo viên giỏi kèm cặp, giúp đỡ. Mặt khác, tạo điều kiện cho họ được dự  giờ học hỏi giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm của trường.  Đối với giáo viên giỏi cần bồi dưỡng giúp họ sáng tạo, linh hoạt trong việc   tìm tòi đổi mới phương pháp giáo dục, chỉ  đạo xây dựng các giờ  dạy mẫu cho  chị em học tập, bồi dưỡng và tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Giải pháp 4:  Xây dựng niềm tin, mối quan hệ, tình đoàn kết thân ái,   trong tập thể sư phạm. Niềm tin là yếu tố  quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng một tập  thể  sư  phạm đoàn kết, vì nếu tạo được niềm tin trong lòng đồng nghiệp thì   chắc  rằng đội ngũ sẽ làm việc hăng say nhiệt tình và có trách nhiệm cao nhất. Niềm   tin không phải trên những nhận thức về lý luận mà quan trọng là ở những việc  làm cụ thể, bằng những hình ảnh cụ thể mà có.  Trong một tập thể sư phạm nhà trường mối quan hệ, tình đoàn kết thân ái  là yếu tố quan trọng đảm bảo sự  thống nhất từ tư  tưởng đến ý chí hành động,   tránh được những khập khiểng, mâu thuẩn chồng chéo nhau. Sự  đoàn kết, thân  ái, tình bạn chân thành tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp nhà trường hoàn thành   xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ  năm học, tình cảm gắn bó mật thiết với nhau và  giúp nhau vượt qua mọi khó khăn.   Chúng ta thường nhận thấy, sống và làm việc “Có kỷ cương, tình thương,  trách nhiệm”. Để  thực hiện được điều này đòi hỏi người cán cán bộ  quản lý,  tập thể sư phạm nhà trường phải xây dựng được bầu không khí tâm lý. Chúng ta  thường nói “Không khí căng thẳng” hoặc “Không khí đầm ấm”. Thuật ngữ  này  dùng để  chỉ  hiện tượng tâm lý cụ  thể  trong các mối quan hệ  thiện cảm hay ác   cảm, chan hòa hay dửng dưng, thường được phản ánh trong không khí tâm lý,  trong tình thương, trách nhiệm, trong kỷ luật lao động. Không khí tâm lý trở nên   căng thẳng khi có xung đột tâm lý, có giáo viên thích cải cọ, lý sự, ích kỷ…                                                                                                                                              ­ 10 ­
  11. nhưng lại có giáo viên nhân ái, giàu lòng vị  tha, thương người như  thể  thương   thân…Là người quản lý, nên phải biết tính của từng người để  điều khiển các   mối quan hệ trong tập thể, vì đây là vấn đề gay cấn và phức tạp, nó ảnh hưởng  không nhỏ  đến chất lượng chung của nhà trường. Do đó, chúng tôi phải tìm   hiểu, thu thập số liệu có tính tường minh để phải trái phân minh, đưa ra tập thể  trao đổi, xây dựng, tìm ra điều hay, lẽ  phải, giúp đỡ  nhau để  dẫn đến “Nghĩa  tình trọn vẹn”. Xây dựng được lòng tin, tôn trọng đồng nghiệp. Đối với vấn đề  này thì tôi yêu cầu, đòi hỏi mọi người trong tập thể nhà trường phải có văn hóa  trong giao tiếp, nhạy cảm, quan tâm, không để  ý đến những điều vụn vặt trong  cuộc sống, trong công tác. Biết nâng niu, tôn trọng, đánh giá cái tốt một cách  công bằng, đúng lúc, đúng chỗ, đúng mực, cân bằng trong tình cảm. Là người  làm quản lý trước hết phải tôn trọng tập thể, dựa vào tập thể, trên cơ sở đó kích   thích quá trình tự giác, tự quản, tự giáo dục và rèn luyện của mỗi giáo viên, nhân  viên; chú ý nghe, tiếp thu, góp ý phê bình, phát huy quyền làm chủ  tập thể. Có  như vậy mới có khả năng thuyết phục cao trong mỗi quyết định. Biết tận dụng  trí tuệ của tập thể trước những chỉ tiêu, kế hoạch, biện pháp thực hiện của nhà   trường. Khi làm việc phải thực hiện theo phương châm: Dân chủ  khi bàn bạc,  tập trung khi quyết định và kiên quyết khi điều hành. Trong quản lý không nên  xem nhẹ  tình cảm, đặt nặng hành chính hoặc ngược lại, mà ta phải vận dụng  linh hoạt tùy vào từng đối tượng và hoàn cảnh. Khi có giáo viên vi phạm khuyết   điểm tôi không phê bình trước tập thể  mà phải mời gặp riêng vào thời điểm   thích hợp, không áp đặt lỗi giáo viên mà phải lắng nghe ý kiến giải trình của   giáo viên và để tự giáo viên định tội của mình và biện pháp khắc phục. Khi đánh   giá giáo viên phải xem xét sự tiến bộ, không lấy hiện tại bù quá khứ, không dồn  người sai vào đường cùng mà phải giúp cho họ có đường quay lại.       Để thực hiện được điều này, bản thân tôi luôn coi trọng kỷ luật lao động,  thực hiện đảm bảo giờ  giấc, nói là làm, làm việc hết mình. Phải lắng nghe ý  kiến góp ý của các thành viên trong nhà trường, phát huy những sáng kiến hay  của mọi người, sẵn sàng nhận lỗi và sữa sai trước tập thể nếu có khuyết điểm,  tuyệt đối không bảo thủ, trù dập khi có ý kiến góp ý đụng chạm đến mình.  Làm một người quản lý, chúng ta phải có tâm, có tình thương, giàu lòng vị  tha với đồng nghiệp, có lương tâm, trách nhiệm với trường, với lớp, để  quản lý  nhà trường không phải bằng sức mạnh quyền hành mà quản lý nhà trường bằng   tấm gương và trách nhiệm được giao; bằng sức mạnh của uy tính, của nghị lực,   của kinh nghiệm sư phạm, của sự hiểu biết, của việc biết gạn đục, khơi trong.   Có như  vậy để  mọi người thấy trong công việc người quản lý, ngoài giờ  làm  việc chúng tôi là chị, là em, là chỗ dựa tinh thần cho chị em; khi chị em gặp khó                                                                                                                                               ­ 11 ­
  12. khăn thì sẵn sàng tìm người quản lý để chia sẻ… Nhờ vậy, mà nhà trường thực  sự là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai, là tổ ấm, thể hiện được tình yêu thương,  giúp mọi người cống hiến hết mình vì tập thể, vì sự phát triển của nhà trường.  Giải pháp 5: Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ: Trước hết phải đảm bảo thực hiện một cách đầy đủ mọi chế độ chính sách  nhà nước ban hành đối với CB­GV­NV như  chế  độ  tiền lương, phụ  cấp thâm  niên, phụ cấp  ưu đãi nghề, chế độ  ốm đau nằm viện, chế độ  thai sản,…. Quan  tâm đối với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp cùng Công đoàn, trong  những năm qua, chúng tôi đã vận động giáo viên với tinh thần “Áo rách ít, đùm  bọc áo rách nhiều”, “Thương người như thể thương thân” đã đóng góp kinh phí   thăm hỏi động viên giáo viên lúc ốm đau, hoạn nạn một cách kịp thời. Bên cạnh  đó, chúng tôi tham mưu với Hiệu trưởng đồng thời phối hợp với Công đoàn để  tặng quà cho chị em nhân dịp các ngày lễ như 20/11, 8/3, tết Nguyên Đán,…một  cách đầy đủ, kịp thời; những món quà tuy không lớn nhưng cũng để  động viên  phần nào về vật chất lẫn  tinh thần cho đội ngũ. Làm tốt công tác phối hợp với Công đoàn để tổ chức cho giáo viên đi tham   quan học tập kinh nghiệm, thư giãn tinh thần, cụ thể: Dịp hè năm học 2012­2013  tổ chức đi tham quan gần viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; hè 2014­2015 đi  tham quan Nha Trang­Đà Lạt; năm học 2015­2016 đi các tỉnh phía nam,…những  chuyến đi đó đầy ý nghĩa, bổ  ích, vui vẻ  và để  lại tình cảm,  ấn tượng tốt đẹp   trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Mặt khác, chúng tôi còn phối hợp cùng Công đoàn tổ  chức các hoạt động  văn hóa, văn nghệ, thể  dục thể thao. Tận dụng thời gian ngoài giờ  tổ  chức cho  giáo viên tập bóng chuyền, cầu lông, …để tạo cho chị em tinh thần yêu thể thao,   tinh thần phấn chấn, yêu đời hơn. Mặc dù bận nhiều công việc nhưng các hoạt   động này chúng tôi cũng dành nhiều thời gian để tham gia tập luyện cùng chị em  để  tạo sự  gần gũi, hòa đồng và hài hòa trong các mối quan hệ, từ  đó giáo viên  phấn khởi hoàn thành tốt công việc được giao. Các chị, các em vừa là cô giáo phải thực hiện tốt mọi công việc  ở  trường  nhưng cũng là người phụ  nữ  đảm đang trong mỗi gia đình. Bản thân tôi luôn  động viên chị  em biết sắp xếp mọi công việc một cách khoa học, hợp lý; huy  động mọi người trong gia đình đỡ đần những công việc cần thiết; biết dành tình  thương yêu, quan tâm mọi thành viên trong gia đình, chăm lo xây dựng gia đình  nhà giáo văn hóa; thực hiện đầy đủ  các nghĩa vụ  của người công dân, sống có  tình làng nghĩa xóm, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ  thiện. Thực hiện tốt   chính sách dân số­kế  hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ  3, nuôi con khỏe,  dạy con ngoan, động viên các con học tập chăm chỉ, rèn luyện phẩm chất đạo                                                                                                                                                ­ 12 ­
  13. đức, nhân cách lối sống, chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm các tệ  nạn xã  hội. Tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian giải quyết các mối quan hệ  trong  gia đình, chăm sóc con cái khi ốm đau hoặc khi người thân đau ốm, hay gặp hoạn   nạn. 3. Kết quả đạt được:                Với những giải pháp tích cực đó nên trong những năm qua tập thể sư phạm   nhà trường chúng tôi vẫn giữ  vững khối đoàn kết tốt, thống nhất ý chí hành   động, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ  năm học, chị  em vui vẻ chan  hòa, thương yêu, đùm bọc giúp đỡ nhau, không có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ,   chia bè cánh xảy ra trong nhà trường.  Ban lãnh đạo nhà trường thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu trong   công tác và đối với trước đội ngũ. Luôn tìm biện pháp thích hợp tạo nhiều điều  kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hoạt động tích cực. Tạo được sự  an tâm tư  tưởng cho giáo viên trong công tác. Luôn luôn thể  hiện được vai trò  lãnh đạo của mình, tạo được uy tín trước quần chúng.  100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường tư  tưởng chính trị  vững  vàng, chấp hành tốt chủ  trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.  Thực hiện nghiêm túc các Văn bản quy định của ngành, nhiệm vụ năm học, quy  chế chuyên môn, quy chế nuôi dạy trẻ, nội quy của nhà trường. Phẩm chất đạo   đức tốt, lối sống lành mạnh, thương yêu tôn trọng trẻ, đoàn kết giúp nhau hoàn  thành nhiệm vụ, có ý thức tự giác, có tinh thần phấn đấu vươn lên về mọi mặt,   tích cực tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và trình độ về mọi  mặt. 100% giáo viên biết xây dựng kế hoạch và tổ  chức đầy đủ  nội dung chăm   sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  trong ngày; nắm vững nội dung chương trình và   phương pháp giáo dục; vận dụng phương pháp linh hoạt, sáng tạo, tận dụng cơ  hội để phát triển toàn diện cho trẻ. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc trên tinh thần tự  giác và hoàn   thành tốt nhiệm vụ  của mình. Họ  luôn ra sức học tập và rèn luyện phấn đấu,  năng nỗ  trong công tác giáo dục nhà trường. Nhiều giáo viên hoàn thành tốt vai  trò công tác tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, vai trò người cụm trưởng của mình;  từng bước xây dựng tập thể, tổ  chuyên môn, cụm trường, khối, lớp đoàn kết   nhất trí, giáo viên tạo được lòng tin tưởng, kính trọng của học sinh, phụ huynh   và địa phương.  Năng lực sư  phạm của đội ngũ giáo viên được tăng lên rõ rệt: 100% giáo  viên xếp loại năng lực sư phạm khá, tốt; không có giáo viên xếp loại kém. Nền  nếp nhà trường được củng cố duy trì thường xuyên, mọi hoạt động có tiến bộ rõ                                                                                                                                               ­ 13 ­
  14. rệt về  số  lượng và chất lượng. Dù được kiểm tra thường xuyên hay đột xuất   giáo viên đều thực hiện tốt, không bị  động và có tình trạng đối phó, tùy tiện   trong làm việc.  100% cán bộ, giáo viên, nhân viên hưởng ứng thực hiện cuộc vận động kỷ  cương ­ tình thương ­ trách nhiệm nên đã từng bước hình thành và xây dựng nhân  cách cho mình. Thể  hiện rõ đó là: Mẫu mực trong công tác, trong sáng về  đạo  đức, lối sống, kỷ luật lao động tốt, xây dựng nhà trường thành một tập thể đoàn   kết nhất trí. Trong năm học vừa qua không có hiện tượng giáo viên khiếu nại, tố  cáo, trường cũng chưa có một buổi làm việc nào về  hiện tượng bất đồng trong   đội ngũ. Nhà trường không xảy ra bất đồng quan điểm, không hòa hợp đã tạo   được những điều kiện thuận lợi cho cán bộ  quản lý đầu tư  chỉ  đạo công việc  nhiều hơn, cụ thể hơn, thiết thực hơn và hiệu quả hơn. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  đồng đều  ở  tất cả  các   nhóm, lớp, các khu vực và được giữ  vững mức độ  cao của vùng; nền nếp học  tập, vui chơi, sinh hoạt của trẻ được duy trì tốt; trẻ chăm ngoan, mạnh dạn, tích  cực hứng thú tham gia hoạt động, trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, lưu loát được  đồng nghiệp và phụ huynh tán thành, khen ngợi.   Cụ thể:  ­ Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cả 2 thể đến cuối năm giảm xuống còn 4,7% ­ Qua đánh giá trẻ theo các tiêu chí từng độ tuổi giai đoạn cuối năm kết quả:  NT đạt 98%, MG đạt 97,5% ­ Chất lượng chuyển giao trẻ 5 tuổi lên lớp Một đạt 98,1%  ­ Tỷ lệ chuyên cần toàn trường đạt 98%.  ­ Tỷ lệ bé ngoan đạt: 97,5%.  ­ Đạt phổ cập giáo dục cho trẻ MN 5 tuổi tại địa bàn xã ­ Kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3 ­ Chất lượng mũi nhọn về  các hội thi của nhà trường đạt khá cáo: Hội thi   “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện đạt giải Nhất,  cấp Tỉnh đạt giải Khuyến khích. Nhiều năm liền tập thể nhà trường đạt tập thể  LĐTT, đạt chuẩn cơ  quan  văn hóa; đạt chuẩn Quốc gia mức độ  I vào năm học 2015­2016; năm học 2016­ 2017 đạt tập thể  LĐXS; năm học này nhà trường đang làm hồ  sơ  đề  nghị  hội  đồng thi đua các cấp công nhận danh hiệu tập thể LĐXS năm học 2017­2018. Tuy kết quả  chưa được triệt để  hoàn toàn, nhưng cũng thể  hiện được kết  quả  khả quan khi thực hiện các giải pháp xây dựng một đội ngũ đoàn kết nhất  trí trong trường học. Đây là công tác cần phải phát huy xuyên suốt trong quá trình   làm việc trong nhà trường thời gian tới, góp phần đưa chất lượng nhà trường                                                                                                                                                ­ 14 ­
  15. từng bước đi lên, đáp  ứng được yêu cầu chung của ngành và sự  phát triển bền   vững của xã hội. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài:   Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ  trong trường Mầm non là nhiệm vụ  quan trọng và khó khăn của các đồng chí  trong Ban giám hiệu nhà trường nói chung bản thân tôi nói riêng. Tập thể  sư  phạm đoàn kết, vững mạnh  ở  đó mọi cán bộ, giáo viên, nhân   viên có lập trường tư  tưởng chính trị  vững vàng; có ý thức chấp hành tốt chủ  trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành,   nội quy của đơn vị. Đồng thời luôn thiết tha yêu nghề, mến trẻ, say mê với công  việc, phải là tấm gương sáng về  đạo đức, nhân cách lối sống cho trẻ  học tập,  bắt chước. Tích cực tự học tập, tự bồi dưỡng phấn đấu vươn lên về  mọi mặt;  làm việc với tinh thần vui tươi thoải mái, nhanh nhẹn, hoạt bát trong mọi công  việc; vui vẻ, chan hòa trong cuộc sống, biết đồng cảm, chia sẻ  khó khăn cùng  chị em, bạn bè đồng nghiệp. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp chăm   sóc giáo dục trẻ, hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, phát triển nhận thức, ngôn  ngữ, tình cảm, trí tuệ và mọi mặt cho trẻ cho trẻ. Để có tập thể sư phạm đoàn kết vững mạnh, người quản lý phải nắm bắt  được tình hình của đội ngũ về  năng lực chuyên môn, quá trình công tác, sở  trường, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm sinh lý, cá tính của từng người, tìm  hiểu tâm tư, nguyện vọng và khả  năng phát triển của từng giáo viên để  có sự  quan tâm, sắp xếp bố trí một cách khoa học, hợp lý. Cần lạc quan, tin tưởng vào  sự  tiến triển của mỗi cá nhân. Cần tránh những định kiến, nhìn con người một   cách tỉnh tại, tránh sự  cực đoan, phiến diện khi đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân  viên. Xây dựng tập thể  sư  phạm nhà trường vững mạnh đòi hỏi chúng tôi phải  tích cực học tập, bồi dưỡng rèn luyện nâng cao năng lực tổ  chức, quản lý trở  thành người có tính quyết đoán, kiên cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách  nhiệm. Quyết định phải đúng đắn, đã quyết định là bằng mọi cách phải làm cho  bằng được và làm có chất lượng, hiệu quả cao. Thuyết phục để mọi người cùng  làm và làm một cách vui vẻ, thoải mái, làm bằng cả trái tim, khối óc, bằng sức   lực, tâm huyết của mình. Giữ vững tính nguyên tắc trong quản lý, chỉ đạo nhưng   vẫn mềm dẽo, linh hoạt trong mọi tình huống; giữ  vững tính kỷ  luật nghiêm  minh trong lao động nhưng vẫn đảm bảo sự  hài hòa, phát huy tính năng động,  sáng tạo của các thành viên. Cần xây dựng bầu không khí vui tươi, lành mạnh,  đoàn kết nhất trí cao trong tập thể sư phạm. Người quản lý phải luôn luôn phấn                                                                                                                                                ­ 15 ­
  16. đấu và thực sự  là chỗ  dựa vững chắc về  tinh thần, đảm bảo sự  tín nhiệm cao  của tập thể sư phạm nhà trường, đồng nghiệp cũng như phụ huynh, nhân dân và  lãnh đạo các cấp.  2. Kiến nghị đề xuất: ­ Đảng, Nhà nước ta đang triển khai thực hiện các Nghị định về  tinh giản   biên chế  trong các cơ  quan, đơn vị  nhà nước; song đề  nghị  các cấp có thẩm  quyền xem xét làm sao phải đủ  định biên 2GV/lớp đối với các nhóm lớp trong  các trường Mầm non công lập nhằm đảm bảo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và   giáo dục trẻ. ­ Đề nghị các cấp tham mưu để thực hiện chế độ trực trưa cho CBQL, GV  trong các trường mầm non công lập. Trên đây là một vài giải pháp quản lý, chỉ đạo về “Xây dựng đội ngũ đoàn  kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non” mà  tôi áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao. Hy vọng rằng, trong thời gian tới   sẻ  tiếp tục được  ứng dụng có hiệu quả  tại trường Mầm non trong  địa bàn   huyện nhà Lệ Thủy cũng như các trường khác bạn trên toàn tỉnh. Với sáng kiến   này, tôi chắc rằng vẫn còn nhiều thiếu sót vì vậy rất mong hội đồng khoa học  các cấp góp ý bổ  sung cho công trình nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn.  Tôi chân thành cám ơn!                                                                                                                                               ­ 16 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2