![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
lượt xem 7
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non” làm đề tài sáng kiến cải tiến kỷ thuật trong năm học này với mong muốn được chia sẻ, học hỏi và đúc rút thêm kinh nghiệm của chị em, bạn bè đồng nghiệp để tiếp tục xây dựng tập thể sư phạm trường mầm non chúng tôi ngày càng vững mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
- SÁNG KIẾN CẢI TIÊN KỸ THUẬT ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ ĐOÀN KẾT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: “Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Câu ca dao trên từ lâu đã trở thành một chân lý quý báu trong cuộc sống, thể hiện sự đùm bọc, đoàn kết ắt sẽ thành công, trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động. Trong cuộc sống hiện nay, sự thành công sẽ luôn đến với một tập thể biết lấy sự đoàn kết là kim chỉ nam cho mọi hành động và đó cũng là lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Tư tưởng của Bác về đại đoàn kết toàn dân tộc được hình thành trên cơ sở tư tưởnglý luận và thực tiễn hết sức phong phú. Trước hết đó là tinh thần yêu nước gắn liền với ý thức cộng đồng, đoàn kết dân tộc đã được hình thành và củng cố trong hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của cả dân tộc; tạo thành một truyền thống bền vững, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi người dân Việt Nam. Tinh thần ấy đã tạo nên sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi thiên tai địch họa, làm cho đất nước được trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững. Trong thực tế, một tập thể vững mạnh luôn là tập thể đoàn kết, nhất trí cao và làm việc có tình người. Sự thân thiện, lòng nhân hậu, sự bao dung của mọi người trong tập thể được đề cao, mọi người sống bên nhau đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh của một đơn vị. Một lời hỏi han nhau ân cần, chân tình, một ánh mắt thân thiện, một chút quan tâm nhỏ của người cán bộ quản lý có thể làm cho mỗi thành viên trong nhà trường khỏe về sức khỏe và tinh thần, mọi người sẽ hăng say trong công việc và đem lại hiệu quả tốt nhất. Ngược lại sự thất vọng trong công việc với những câu quở trách không đúng mức, đúng lúc của những người làm công tác lãnh đạo nhà trường cũng như sự mâu thuẫn với đồng nghiệp có thể làm cho đội ngũ chán nản, tuyệt vọng và ảnh hưởng không nhỏ 1
- đến kết quả trong công việc và có thể mang đến những hậu quả không lường trước được. Trong mỗi trường học nói chung và đối với trường học Mần non nói riêng, với mục tiêu chung đó là làm tốt công tác giảng dạy, chăm sócgiáo dục trẻ để giúp trẻ phát triển đầy đủ các nội dung về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, thí tuệ, thẩm mỹ,..hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người. Để thực hiện điều này, nhà trường cần phải xây dựng tập thể lớp, các khối, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đoàn kết, cùng chung chí hướng, tất cả vì học sinh thân yêu. Để thực hiện thành công công tác CSGD trẻ trong năm học và nhiệm vụ cụ thể mà nghành học đề ra, đòi hỏi trong một tập thể hội đồng sư phạm nhà trường phải có sự đoàn kết thống nhất cao. Mỗi thành viên thực hiện nhiệm vụ trong một tập thể phải hiểu về vị trí, vai trò của mình; nhiệm vụ của người GVMN là chăm sóc giáo dục trẻ, để trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, mỗi cá nhân người giáo viên phải có tình thương yêu học sinh như con; nói đến GDMN, hình ảnh cô giáo được coi như người mẹ hiền thứ hai của trẻ. Ngoài kiến thức chuyên môn, mỗi CBGVNV phải có đạo đức nghề nghiệp, có tư tưởng chính trị vững vàng, an tâm công tác, trung thực, đặc biệt là dành sự yêu thương cho các cháu một cách công bằng; chăm sóc trẻ từ giờ học đến giờ chơi, đến bữa ăn, giấc ngủ của trẻ hàng ngày khi trẻ ở trường Mầm non. Điều tưởng chừng đơn giản ấy một mình không thể làm nên, vì chăm sóc giáo dục trẻ cũng phải theo một quy trình nhất định. Muốn đạt chất lượng giáo dục tốt, nhất định tập thể đó có tình thần đoàn kết tốt, cùng chung chí hướng vì sự phát triển giáo dục chung của nhà trường. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trong tập thể phải biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, sống chan hòa, có tình đồng chí, đồng nghiệp và nêu cao tinh thần trách nhiệm. Bởi đoàn kết là sức mạnh cao nhất, nhờ có sự đoàn kết mà tập thể có thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề, vượt qua mọi khó khăn. Chúng ta vẫn nghe đâu đó trong một số tập thể vẫn có hiện tượng “Trống đánh xuôi, kèn thôi ngược”. Họ luôn tìm cách chia bè phái gây mất đoàn kết, từ đó hình thành nên những mâu thuẫn, hiềm khích không đáng có, những thái độ và hành động đó chúng ta cần được lên tiếng và phê phán. Bản thân tôi là một Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn trong nhà trường; do đó tôi luôn ý thức rằng sự thành công của tập thể nhà trường trong mọi hoạt động cần phải có sự đoàn kết; hỗ trợ lẫn nhau giữa CBGVNV. Đó còn là hệ quả tốt đẹp giữa những mối quan hệ các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường mà nhất là đoàn thể công đoàn; là nơi xây dựng tổ ấm, vun đắp tình thương yêu, sự 2
- đoàn kết trong mỗi chị em để chị em luôn an tâm công tác nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ trong nhà trường. Bản thân tôi luôn trăn trở để tìm ra những giải pháp hay nhằm huy động toàn bộ tinh thần, sức mạnh của mỗi cá nhân để xây dựng thành công một tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh trong trường MN. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non” làm đề tài sáng kiến cải tiến kỷ thuật trong năm học này với mong muốn được chia sẻ, học hỏi và đúc rút thêm kinh nghiệm của chị em, bạn bè đồng nghiệp để tiếp tục xây dựng tập thể sư phạm trường mầm non chúng tôi ngày càng vững mạnh hơn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: 2.1. Điểm mới của đề tài: Trên thực tế có rất nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này, tuy nhiên mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau của việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong trường mầm non, phù hợp với tình hình thực tế của từng trường. Đối với sáng kiến kỷ thuật này, tôi đã sử dụng một số giải pháp mới có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình của nhà trường, tác động và có hiệu quả rất lớn. Việc xây dựng một tập thể vững mạnh trong nhà trường là việc làm thiết thực, đặc biệt là xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ trong một tập thể không đơn giản. Vì thế, việc xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhà trường được đặt lên hàng đầu, được tiến hành thường xuyên không phải một sớm một chiều, đòi hỏi người quản lý phải đầu tư nhiều công sức, tâm huyết với nghề, vận dụng hết khả năng, trí tuệ để cùng nhau điều hành đội ngũ vận hành theo quỹ đạo để đạt được mục tiêu đề ra. Nên tôi đã suy nghỉ và tìm ra các giải pháp nhằm thắt chặt và phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết nội bộ để nâng cao hiệu quả công tác chăm sócgiáo dục trẻ là điểm mới chính của đề tài này. 2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài sáng kiến: Đề tài kinh nghiệm hoàn thành đưa vào ứng dụng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành các hoạt động trong trường mầm non. Đê tai nay co thê ap ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ dung rông rai, có hi ̃ ệu quả đôi v ́ ơi các tr ́ ương mâm non trên đia ban huyên nhà Lê ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ Thuy, tinh Quang Binh noi riêng va co thê ap dung rông rai đôi v ̀ ́ ̃ ́ ới các trường mâm non trong t ̀ ỉnh và trên toàn quốc noi chung. ́ II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của đề tài: Trong thời đại hiện nay, Đảng và Nhà nước ta thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn Đảng, toàn dân luôn ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Điều đó đã mang lại cho đội 3
- ngũ cán bộgiáo viênnhân viên có nhận thức sâu sắc nguồn gốc, nội dung, giá trị, vai trò về tư tưởng của Bác, kiên định Chủ nghĩa Mác Lê nin, làm cho Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác Lê nin ngày càng giữ vai trò trong đời sống tinh thần, tư tưởng của mỗi cá nhân. Đã tạo ra phong trào tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong các trường học, làm cho họ càng tin tưởng đồng nghiệp, càng tập trung hoàn thành mục tiêu giáo dục của ngành đề ra, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững. Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết là xây dựng tập thể có tổ chức chặt chẽ, có sự thống nhất trong ý chí, hành động, có ý thức tổ chức kỹ luật cao, có mục tiêu, hành động rõ ràng; có nội quy, quy chế cụ thể và mọi thành viên tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của ngành, quy chế chuyên môn, quy chế nuôi dạy trẻ và nội quy của nhà trường. Đồng thời mỗi thành viên trong tập thể sư phạm nhà trường xây dựng cho mình thói quen sống, hành động theo pháp luật, lề lối làm việc theo quy chế, luôn có ý chí phấn đấu vươn lên về mọi mặt, phối hợp hài hòa với nhau để phát huy được mặt mạnh, khắc phục mặt hạn chế trở thành những người giỏi về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ; tài năng, duyên dáng và thực sự là “người mẹ hiền thứ hai” của trẻ. Đây là điều kiện quan trọng đảm bảo cho tập thể sư phạm đoàn kết cao, phát triển bền vững, nâng cao uy tín của cán bộgiáo viênnhân viên và nhà trường, tạo được lòng tin đối với phụ huynh, nhân dân, lãnh đạo các cấp. Trong trường mầm non, giáo viên là người giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; định hướng cho sự phát triển nhân cách của trẻ; uốn nắn, vun đắp tâm hồn trẻ phát triển lành mạnh. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ phụ thuộc rất lớn vào trình độ tay nghề của đội ngũ và sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ quản lý với giáo viên, giữa các giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ và phụ huynh. Bản thân tôi là một Phó Hiệu trưởng là người giúp việc cho Hiệu trưởng và cùng với đồng chí thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý các hoạt động của nhà trường và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đòi hỏi nhà trường và công đoàn trường cùng nhau xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh, với bầu không khí đầm ấm vui tươi; ở đó mỗi thành viên phải đoàn kết, đem hết sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mình phấn đấu miệt mài vì các cháu mầm non thân yêu, vì danh hiệu của nhà trường và uy tín của đồng nghiệp. Khi bước vào thực hiện đề tài này tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: 4
- Nhà trường có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 34 người. Trình độ đào tạo đạt chuẩn 34/34 người tỷ lệ 100%, trong đó trên chuẩn 33/34 người tỷ lệ 97,1%; trình độ Trung cấp chính trị 3 người, trình độ Tin học 34/34 người tỷ lệ 100%, trình độ ngoại ngữ 34/34 người tỷ lệ 100%. Đa số chị em trong đội ngũ sư phạm đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong công tác. Đây là năm thứ 7 bản thân tôi đến công tác tại trường nhưng chưa có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, chia bè kéo cánh, đơn thư khiếu kiện, khiếu nại xảy ra. Đội ngủ sư phạm nhà trường đều có ý thức tự giác, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, quy chế chuyên môn, nội quy, nhiệm vụ năm học của nhà trường; yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công việc, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn, khả năng thực hành sử dụng máy vi tính khá tốt. Tích cực tự rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, thương yêu tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ, được phụ huynh, tin tưởng, tín nhiệm. Hầu hết giáo viên tích cực, cần cù, chịu khó, có ý chí phấn đấu vươn lên về mọi mặt, vui vẻ, trung thực, hòa đồng trong công việc và cuộc sống. Nhiều giáo viên trẻ mới vào nghề nhưng năng động sáng tạo, tích cực học hỏi đúc rút kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp đi trước; tích cực đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên có thâm niên công tác, có kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đều sẵn sàng chia sẻ cùng chị em đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần phê bình, tự phê bình, cởi mở, chân tình giúp nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt trong các hội nghị, các cuộc họp hàng kỳ, hàng tháng chị em đã mạnh dạn trình bày nguyện vọng, đề xuất ý kiến, hiến kế nhiều biện pháp giúp cho ban giám hiệu nhà trường triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động có hiệu quả. * Khó khăn: Một số thành viên trong nhà trường chưa có ý thức cao trong việc nêu cao tinh thần tập thể do bản chất hoặc tính cách làm việc nên thường ít tham gia góp ý xây dựng; Một số do bất đồng nội bộ bởi một nguyên nhân nào đó không đáng có chỉ vì quyền lợi riêng của cá nhân chưa thỏa đáng, còn gây tâm lý bằng mặt nhưng không bằng lòng; chưa thật sự thoải mái, hòa nhã cùng chị em đồng nghiệp. Một số thành viên này, làm việc một cách miễn cưỡng, không tự giác, ảnh hưởng rất nhiều trong việc điều hành hoạt động của cán bộ quản lý trong việc chỉ đạo đội ngũ thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục có nhiều trở ngại và như thế chắc chắn hiệu lực, hiệu quả công tác trong đơn vị không đạt chất lượng cao. Vì vậy, để công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được phối hợp chặt chẽ 5
- và thật đồng bộ, mọi người phải đoàn kết, làm việc tích cực và mang lại hiệu quả cao trong công tác. Từ thực tế diễn ra trong công tác quản lý, tôi xin trao đổi vài suy nghĩ và đề xuất một số giải pháp “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non” như sau: 2. Một số giải pháp thực hiện: Giải pháp 1: Nắm bắt, hiểu và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phát huy khả năng của mình. Để xây dựng được khối đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường, trước hết chúng tôi phải nắm chắc lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về trình độ, năng lực, hoàn cảnh; thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu; những thuận lợi, khó khăn của từng người để tham mưu bố trí công tác phù hợp với năng lực, sở trường, tạo niềm tin để họ phấn đấu. Nếu không hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những mong muốn của từng cá nhân trong tập thể nhà trường thì rất khó mang lại thành công, cho dù chúng ta cố sức làm nhiều hơn, mạnh mẽ hơn nhưng “Lực bất tòng tâm”. Muốn thành công đòi hỏi phải có sức mạnh tổng hợp của tập thể, có thời gian,…Quan niệm xây dựng đội ngũ cứ dựa trên quan điểm chỉ đạo, những quy định bắt buộc của ngành để thực hiện, vận dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn trong đơn vị mình, trong khi các thành viên chưa bắt kịp nhịp độ, chưa có tiếng nói chung. Mặc dù họ không phản đối, nhưng tính chấp hành rất gượng ép, tạo nên một lực cản, sức ì, khó tìm đến con đường phát triển toàn diện. Mặt khác họ không có dịp để bày tỏ ý kiến, đóng góp cho nhà trường đi lên một cách thẳng thắn, trung thực. Nhận thức được vấn đề nhạy cảm này, qua các buổi họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn, họp công đoàn,.. nêu rõ mục đích yêu cầu của cuộc họp, tạo ra không khí buổi họp như các buổi trò chuyện cởi mở, chân tình để cán bộ, giáo viên được trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ, những vấn đề chưa vừa ý trong nhà trường; những vấn đề cần đề xuất cụ thể, từ đó bàn bạc về những biện pháp khắc phục, giải tỏa những mâu thuẩn nội bộ để cùng thống nhất yêu cầu, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong việc xây dựng, giữ gìn khâu đoàn kết trong các mối quan hệ công tác và sinh hoạt tập thể, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ về mọi mặt. Qua các hoạt động tổ chức trong trường, tôi chú ý quan sát tinh thần, thái độ của cán bộ, giáo viên, nhân viên, khi thấy các biểu hiện và chuyển biến tốt trong các mối quan hệ công tác của tập thể, tôi nhận xét, khích lệ để họ kịp thời thấy được những điểm tốt đó để phát huy. Điều này thúc đẩy mỗi người tự tin hơn, thích thể hiện những cái tốt, cái đẹp về nhân cách của mình; thích làm việc tốt mang lại lợi ích chung và sự tiến bộ của nhà trường. 6
- Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi phối hợp với công đoàn tổ chức các ngày hội, ngày lễ, những nội dung sinh hoạt chuyên đề, những cuộc vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể dụcthể thao, những buổi thăm hỏi gia đình…giúp tình cảm mọi người trong tập thể nhà trường gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Giải pháp 2: Tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng để sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên là người quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường và cũng là người trực tiếp xây dựng nội bộ đoàn kết. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của những người làm công tác quản lý. Tham mưu phân công, sử dụng đúng sẽ phát huy được khả năng cán bộ; ngược lại sắp xếp không hợp lý làm giảm ý chí và chất lượng công việc, gây cản trở cho việc đào tạo bồi dưỡng và ảnh hưởng tới xây dựng đội ngũ làm cho nội bộ nhà trường không đoàn kết, thống nhất. Vì thế, khi phân công công việc phải bàn bạc thống nhất trong lãnh đạo cốt cán, dân chủ, công khai, công bằng; người quản lý hạn chế tối đa giao việc không phù hợp với năng lực sở trường mà dự đoán họ sẽ hoàn thành nhưng hiệu quả không cao. Trong quá trình thực hiện cán bộ quản lý cần theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ công việc hoàn thành ở mức độ nào? Để từ đó có những giải pháp điều chỉnh phù hợp nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra chứ không để sự việc phát sinh mới giải quyết. Tuy nhiên cũng cần phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc cá nhân, chấp hành tuyệt đối quyết định của cấp trên khi những quyết định đó đúng đắn, hợp lý. Mặt khác, việc phân công, sử dụng đội ngũ phải có sự cân nhắc để vừa đảm bảo nguyên tắc chung, vừa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, nhất là khi phân công giáo viên đứng lớp. Ví dụ: Đối với lớp Mẫu giáo lớn, việc thực hiện các công việc như đánh giá trẻ theo Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi, chuẩn bị mọi điều kiện để chuyển giao trẻ lên trường Tiểu học hay thực hiện công tác Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi,…đòi hỏi phải lựa chọn các giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, đạt trình độ trên chuẩn, có năng lực sư phạm đạt khá tốt, linh hoạt nhạy bén để đáp ứng được yêu cầu của nội dung chương trình và khả năng đòi hỏi của học sinh. Song đối với nhóm trẻ 1824 tháng hoặc 2436 tháng và lớp mẫu giáo bé 3 4 tuổi, đặc điểm trẻ bước đầu rời xa mẹ chưa quen với môi trường mới, đòi hỏi cô giáo phải có tính chịu khó, dịu dàng, tận tụy. Mặt khác, khi phân công cũng cần quan tâm đến vấn đề năng lực, điều kiện gia đình sao cho hòa hợp, giúp mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Hay ví dụ: Như phân công 1 giáo khá hoặc giáo viên tốt đứng lớp với 1 giáo viên yếu hơn, hoặc 1 giáo viên cũ với 1 giáo viên mới, giáo viên ở gần với ở 7
- xa, giáo viên có điều kiện hoàn cảnh thuận lợi với giáo viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn. Đồng thời phải có sự luân chuyển giáo viên trong các tổ, nhóm để giáo viên nào cũng nắm bắt được chương trình tất cả các độ tuổi trong trường mầm non, nhằm giúp họ vững vàng hơn về chuyên môn, tạo cho họ có điều kiện giúp đỡ và truyền kinh nghiệm giảng dạy trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống. Đây là khâu then chốt của sự đoàn kết và là khâu quan trọng nhất, bởi vì một tập thể đoàn kết, biết san sẽ tạo ra tâm trạng phấn khởi, vui vẽ ở mỗi thành viên, nhằm thể hiện cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật và hiệu quả công tác sẽ tốt hơn. Giải pháp 3: Bồi dưỡng đội ngũ. Chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào trình độ, tay nghề và phẩm chất đạo đức của đội ngũ. Vì thế, công tác bồi dưỡng đội ngũ phải chú trọng hàng đầu, gắn bồi dưỡng với sử dụng hợp lý đội ngũ. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là hoàn thiện quá trình đào tạo, nâng cao tay nghề cho giáo viên, tập trung vào các nội dung như bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, bồi dưỡng lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy, say mê với sự nghiệp “trồng người”. * Bồi dưỡng lập trường tư tưởng chính trị cho đội ngũ: Là người cán bộ, viên chức phải có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, yêu nghề mến trẻ, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ thơ. Có những phẩm chất này giúp giáo viên yên tâm với công việc, luôn có ý chí phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục trẻ em, khắc phục vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lòng yêu nghề mến trẻ thể hiện ở tình thương yêu trẻ, coi trẻ như con đẻ của mình, say mê với công việc; luôn học hỏi, tìm tòi và thực hiện những phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách có hiệu quả. Lòng yêu nghề mến trẻ quyện với nhau chặt chẽ tạo ra sức mạnh to lớn giúp người giáo viên bền bỉ, kiên trì, sáng tạo trong công việc chăm sóc, nuôi dạy các cháu. Hiểu được vấn đề quan trọng đó, thông qua các cuộc họp Công đoàn, họp HĐSP, hội nghị,… tôi đã tích cực bồi dưỡng nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ: Tham mưu cùng đồng chí Hiệu trưởng, kịp thời triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các Văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục; giúp giáo viên nhận thức được sự quan tâm, chăm lo của Đảng đối với sự nghiệp giáo dục mầm non từ đó chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy của ngành, quy định của nhà trường. Thấy được 8
- nhiệm vụ vinh quang song trách nhiệm vô cùng to lớn của mình đó là chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện về Đức Trí Thể Mỹ. Từ đó, giáo viên càng tự hào với sự nghiệp “trồng người” càng có trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về chất lượng, hiệu quả giáo dục của lớp mình. Quán triệt để giúp cho giáo viên thấy được sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước cũng như chính quyền địa phương đối với giáo dục mầm non như: tham mưu đầu tư tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học; chế độ chính sách đối với giáo viên; Giáo viên cần thấy hết sự quan tâm đó để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của giáo dục mầm non để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình. * Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức cho giáo viên: Giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói riêng phải là tấm gương sáng về đạo đức và nhân cách cho trẻ học tập: những lời nói, hành vi, cử chỉ tốt đẹp của cô giáo là bài học đầu tiên để lại dấu ấn trong suốt cuộc đời của trẻ. Vì vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc về những chuẩn mực đạo đức nhà giáo: nói năng dịu dàng, ăn mặc lịch sự, kính đáo, đi đứng nhẹ nhàng, dành cả tâm hồn, tình thương yêu đối với trẻ, thực sự coi trẻ như con đẻ của mình, “Ân cần khi cháu khóc, nhẹ nhàng khi cháu biếng ăn”. Yêu cầu giáo viên phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện nhân cách đạo đức lối sống của mình phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc Việt nam. Không có hành vi xâm phạm nhân cách trẻ, không dọa nạt, quát mắng, đánh đập trẻ. Những tấm gương sáng về sự tận tụy, tình thương yêu các cháu thường được tôi nêu gương, khen ngợi kịp thời, khuyến khích đội ngũ học tập, soi sáng mình trong công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, để không xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo chúng tôi tích cực dự giờ, thăm lớp, kiểm tra đột xuất và biết nắm bắt từ nhiều kênh thông tin, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn. * Bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ: Giáo dục mầm non vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Những kiến thức cung cấp cho trẻ là hệ thống những biểu tượng về thế giới xung quanh. Do đó, giáo viên phải có kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ, có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy để giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh và phát triển toàn diện Đức Trí Thể Mỹ. Đối tượng mà giáo viên mầm non chăm sóc giáo dục là trẻ từ 05 tuổi; đây là lứa tuổi còn non nớt, nhạy cảm và phát triển nhanh về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ. Do đó, các cháu cần được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục chu đáo, tỉ mỹ. 9
- Để đạt được yêu cầu đó chúng tôi đã tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ với các hình thức thăm lớp, dự giờ, xây dựng giờ dạy tốt, giải đáp vướng mắc, tổ chức các đợt thao giảng, phát động phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, tổ chức tốt các hội thi cấp trường, tham gia tốt và phấn đấu đạt hiệu quả các hội thi cấp Huyện, cấp Tỉnh. Phát động phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giáo dục trẻ. Để việc bồi dưỡng có hiệu quả chúng tôi phải nắm được khả năng, năng lực, phân loại trình độ chuyên môn của giáo viên, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hợp lý: Đối với giáo viên mới và yếu thì phải có kế hoạch bồi dưỡng thông qua các hình thức như thường xuyên dự giờ, thăm lớp để giúp họ tiến bộ dần dần; phân công giáo viên giỏi kèm cặp, giúp đỡ. Mặt khác, tạo điều kiện cho họ được dự giờ học hỏi giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm của trường. Đối với giáo viên giỏi cần bồi dưỡng giúp họ sáng tạo, linh hoạt trong việc tìm tòi đổi mới phương pháp giáo dục, chỉ đạo xây dựng các giờ dạy mẫu cho chị em học tập, bồi dưỡng và tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Giải pháp 4: Xây dựng niềm tin, mối quan hệ, tình đoàn kết thân ái, trong tập thể sư phạm. Niềm tin là yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, vì nếu tạo được niềm tin trong lòng đồng nghiệp thì chắc rằng đội ngũ sẽ làm việc hăng say nhiệt tình và có trách nhiệm cao nhất. Niềm tin không phải trên những nhận thức về lý luận mà quan trọng là ở những việc làm cụ thể, bằng những hình ảnh cụ thể mà có. Trong một tập thể sư phạm nhà trường mối quan hệ, tình đoàn kết thân ái là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thống nhất từ tư tưởng đến ý chí hành động, tránh được những khập khiểng, mâu thuẩn chồng chéo nhau. Sự đoàn kết, thân ái, tình bạn chân thành tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ năm học, tình cảm gắn bó mật thiết với nhau và giúp nhau vượt qua mọi khó khăn. Chúng ta thường nhận thấy, sống và làm việc “Có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Để thực hiện được điều này đòi hỏi người cán cán bộ quản lý, tập thể sư phạm nhà trường phải xây dựng được bầu không khí tâm lý. Chúng ta thường nói “Không khí căng thẳng” hoặc “Không khí đầm ấm”. Thuật ngữ này dùng để chỉ hiện tượng tâm lý cụ thể trong các mối quan hệ thiện cảm hay ác cảm, chan hòa hay dửng dưng, thường được phản ánh trong không khí tâm lý, trong tình thương, trách nhiệm, trong kỷ luật lao động. Không khí tâm lý trở nên căng thẳng khi có xung đột tâm lý, có giáo viên thích cải cọ, lý sự, ích kỷ… 10
- nhưng lại có giáo viên nhân ái, giàu lòng vị tha, thương người như thể thương thân…Là người quản lý, nên phải biết tính của từng người để điều khiển các mối quan hệ trong tập thể, vì đây là vấn đề gay cấn và phức tạp, nó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chung của nhà trường. Do đó, chúng tôi phải tìm hiểu, thu thập số liệu có tính tường minh để phải trái phân minh, đưa ra tập thể trao đổi, xây dựng, tìm ra điều hay, lẽ phải, giúp đỡ nhau để dẫn đến “Nghĩa tình trọn vẹn”. Xây dựng được lòng tin, tôn trọng đồng nghiệp. Đối với vấn đề này thì tôi yêu cầu, đòi hỏi mọi người trong tập thể nhà trường phải có văn hóa trong giao tiếp, nhạy cảm, quan tâm, không để ý đến những điều vụn vặt trong cuộc sống, trong công tác. Biết nâng niu, tôn trọng, đánh giá cái tốt một cách công bằng, đúng lúc, đúng chỗ, đúng mực, cân bằng trong tình cảm. Là người làm quản lý trước hết phải tôn trọng tập thể, dựa vào tập thể, trên cơ sở đó kích thích quá trình tự giác, tự quản, tự giáo dục và rèn luyện của mỗi giáo viên, nhân viên; chú ý nghe, tiếp thu, góp ý phê bình, phát huy quyền làm chủ tập thể. Có như vậy mới có khả năng thuyết phục cao trong mỗi quyết định. Biết tận dụng trí tuệ của tập thể trước những chỉ tiêu, kế hoạch, biện pháp thực hiện của nhà trường. Khi làm việc phải thực hiện theo phương châm: Dân chủ khi bàn bạc, tập trung khi quyết định và kiên quyết khi điều hành. Trong quản lý không nên xem nhẹ tình cảm, đặt nặng hành chính hoặc ngược lại, mà ta phải vận dụng linh hoạt tùy vào từng đối tượng và hoàn cảnh. Khi có giáo viên vi phạm khuyết điểm tôi không phê bình trước tập thể mà phải mời gặp riêng vào thời điểm thích hợp, không áp đặt lỗi giáo viên mà phải lắng nghe ý kiến giải trình của giáo viên và để tự giáo viên định tội của mình và biện pháp khắc phục. Khi đánh giá giáo viên phải xem xét sự tiến bộ, không lấy hiện tại bù quá khứ, không dồn người sai vào đường cùng mà phải giúp cho họ có đường quay lại. Để thực hiện được điều này, bản thân tôi luôn coi trọng kỷ luật lao động, thực hiện đảm bảo giờ giấc, nói là làm, làm việc hết mình. Phải lắng nghe ý kiến góp ý của các thành viên trong nhà trường, phát huy những sáng kiến hay của mọi người, sẵn sàng nhận lỗi và sữa sai trước tập thể nếu có khuyết điểm, tuyệt đối không bảo thủ, trù dập khi có ý kiến góp ý đụng chạm đến mình. Làm một người quản lý, chúng ta phải có tâm, có tình thương, giàu lòng vị tha với đồng nghiệp, có lương tâm, trách nhiệm với trường, với lớp, để quản lý nhà trường không phải bằng sức mạnh quyền hành mà quản lý nhà trường bằng tấm gương và trách nhiệm được giao; bằng sức mạnh của uy tính, của nghị lực, của kinh nghiệm sư phạm, của sự hiểu biết, của việc biết gạn đục, khơi trong. Có như vậy để mọi người thấy trong công việc người quản lý, ngoài giờ làm việc chúng tôi là chị, là em, là chỗ dựa tinh thần cho chị em; khi chị em gặp khó 11
- khăn thì sẵn sàng tìm người quản lý để chia sẻ… Nhờ vậy, mà nhà trường thực sự là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai, là tổ ấm, thể hiện được tình yêu thương, giúp mọi người cống hiến hết mình vì tập thể, vì sự phát triển của nhà trường. Giải pháp 5: Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ: Trước hết phải đảm bảo thực hiện một cách đầy đủ mọi chế độ chính sách nhà nước ban hành đối với CBGVNV như chế độ tiền lương, phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi nghề, chế độ ốm đau nằm viện, chế độ thai sản,…. Quan tâm đối với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp cùng Công đoàn, trong những năm qua, chúng tôi đã vận động giáo viên với tinh thần “Áo rách ít, đùm bọc áo rách nhiều”, “Thương người như thể thương thân” đã đóng góp kinh phí thăm hỏi động viên giáo viên lúc ốm đau, hoạn nạn một cách kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi tham mưu với Hiệu trưởng đồng thời phối hợp với Công đoàn để tặng quà cho chị em nhân dịp các ngày lễ như 20/11, 8/3, tết Nguyên Đán,…một cách đầy đủ, kịp thời; những món quà tuy không lớn nhưng cũng để động viên phần nào về vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ. Làm tốt công tác phối hợp với Công đoàn để tổ chức cho giáo viên đi tham quan học tập kinh nghiệm, thư giãn tinh thần, cụ thể: Dịp hè năm học 20122013 tổ chức đi tham quan gần viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; hè 20142015 đi tham quan Nha TrangĐà Lạt; năm học 20152016 đi các tỉnh phía nam,…những chuyến đi đó đầy ý nghĩa, bổ ích, vui vẻ và để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Mặt khác, chúng tôi còn phối hợp cùng Công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tận dụng thời gian ngoài giờ tổ chức cho giáo viên tập bóng chuyền, cầu lông, …để tạo cho chị em tinh thần yêu thể thao, tinh thần phấn chấn, yêu đời hơn. Mặc dù bận nhiều công việc nhưng các hoạt động này chúng tôi cũng dành nhiều thời gian để tham gia tập luyện cùng chị em để tạo sự gần gũi, hòa đồng và hài hòa trong các mối quan hệ, từ đó giáo viên phấn khởi hoàn thành tốt công việc được giao. Các chị, các em vừa là cô giáo phải thực hiện tốt mọi công việc ở trường nhưng cũng là người phụ nữ đảm đang trong mỗi gia đình. Bản thân tôi luôn động viên chị em biết sắp xếp mọi công việc một cách khoa học, hợp lý; huy động mọi người trong gia đình đỡ đần những công việc cần thiết; biết dành tình thương yêu, quan tâm mọi thành viên trong gia đình, chăm lo xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người công dân, sống có tình làng nghĩa xóm, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Thực hiện tốt chính sách dân sốkế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, động viên các con học tập chăm chỉ, rèn luyện phẩm chất đạo 12
- đức, nhân cách lối sống, chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội. Tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian giải quyết các mối quan hệ trong gia đình, chăm sóc con cái khi ốm đau hoặc khi người thân đau ốm, hay gặp hoạn nạn. 3. Kết quả đạt được: Với những giải pháp tích cực đó nên trong những năm qua tập thể sư phạm nhà trường chúng tôi vẫn giữ vững khối đoàn kết tốt, thống nhất ý chí hành động, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ năm học, chị em vui vẻ chan hòa, thương yêu, đùm bọc giúp đỡ nhau, không có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, chia bè cánh xảy ra trong nhà trường. Ban lãnh đạo nhà trường thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu trong công tác và đối với trước đội ngũ. Luôn tìm biện pháp thích hợp tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hoạt động tích cực. Tạo được sự an tâm tư tưởng cho giáo viên trong công tác. Luôn luôn thể hiện được vai trò lãnh đạo của mình, tạo được uy tín trước quần chúng. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện nghiêm túc các Văn bản quy định của ngành, nhiệm vụ năm học, quy chế chuyên môn, quy chế nuôi dạy trẻ, nội quy của nhà trường. Phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, thương yêu tôn trọng trẻ, đoàn kết giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ, có ý thức tự giác, có tinh thần phấn đấu vươn lên về mọi mặt, tích cực tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và trình độ về mọi mặt. 100% giáo viên biết xây dựng kế hoạch và tổ chức đầy đủ nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong ngày; nắm vững nội dung chương trình và phương pháp giáo dục; vận dụng phương pháp linh hoạt, sáng tạo, tận dụng cơ hội để phát triển toàn diện cho trẻ. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc trên tinh thần tự giác và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Họ luôn ra sức học tập và rèn luyện phấn đấu, năng nỗ trong công tác giáo dục nhà trường. Nhiều giáo viên hoàn thành tốt vai trò công tác tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, vai trò người cụm trưởng của mình; từng bước xây dựng tập thể, tổ chuyên môn, cụm trường, khối, lớp đoàn kết nhất trí, giáo viên tạo được lòng tin tưởng, kính trọng của học sinh, phụ huynh và địa phương. Năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên được tăng lên rõ rệt: 100% giáo viên xếp loại năng lực sư phạm khá, tốt; không có giáo viên xếp loại kém. Nền nếp nhà trường được củng cố duy trì thường xuyên, mọi hoạt động có tiến bộ rõ 13
- rệt về số lượng và chất lượng. Dù được kiểm tra thường xuyên hay đột xuất giáo viên đều thực hiện tốt, không bị động và có tình trạng đối phó, tùy tiện trong làm việc. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên hưởng ứng thực hiện cuộc vận động kỷ cương tình thương trách nhiệm nên đã từng bước hình thành và xây dựng nhân cách cho mình. Thể hiện rõ đó là: Mẫu mực trong công tác, trong sáng về đạo đức, lối sống, kỷ luật lao động tốt, xây dựng nhà trường thành một tập thể đoàn kết nhất trí. Trong năm học vừa qua không có hiện tượng giáo viên khiếu nại, tố cáo, trường cũng chưa có một buổi làm việc nào về hiện tượng bất đồng trong đội ngũ. Nhà trường không xảy ra bất đồng quan điểm, không hòa hợp đã tạo được những điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý đầu tư chỉ đạo công việc nhiều hơn, cụ thể hơn, thiết thực hơn và hiệu quả hơn. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đồng đều ở tất cả các nhóm, lớp, các khu vực và được giữ vững mức độ cao của vùng; nền nếp học tập, vui chơi, sinh hoạt của trẻ được duy trì tốt; trẻ chăm ngoan, mạnh dạn, tích cực hứng thú tham gia hoạt động, trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, lưu loát được đồng nghiệp và phụ huynh tán thành, khen ngợi. Cụ thể: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cả 2 thể đến cuối năm giảm xuống còn 4,7% Qua đánh giá trẻ theo các tiêu chí từng độ tuổi giai đoạn cuối năm kết quả: NT đạt 98%, MG đạt 97,5% Chất lượng chuyển giao trẻ 5 tuổi lên lớp Một đạt 98,1% Tỷ lệ chuyên cần toàn trường đạt 98%. Tỷ lệ bé ngoan đạt: 97,5%. Đạt phổ cập giáo dục cho trẻ MN 5 tuổi tại địa bàn xã Kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3 Chất lượng mũi nhọn về các hội thi của nhà trường đạt khá cáo: Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện đạt giải Nhất, cấp Tỉnh đạt giải Khuyến khích. Nhiều năm liền tập thể nhà trường đạt tập thể LĐTT, đạt chuẩn cơ quan văn hóa; đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm học 20152016; năm học 2016 2017 đạt tập thể LĐXS; năm học này nhà trường đang làm hồ sơ đề nghị hội đồng thi đua các cấp công nhận danh hiệu tập thể LĐXS năm học 20172018. Tuy kết quả chưa được triệt để hoàn toàn, nhưng cũng thể hiện được kết quả khả quan khi thực hiện các giải pháp xây dựng một đội ngũ đoàn kết nhất trí trong trường học. Đây là công tác cần phải phát huy xuyên suốt trong quá trình làm việc trong nhà trường thời gian tới, góp phần đưa chất lượng nhà trường 14
- từng bước đi lên, đáp ứng được yêu cầu chung của ngành và sự phát triển bền vững của xã hội. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn của các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường nói chung bản thân tôi nói riêng. Tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh ở đó mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; có ý thức chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, nội quy của đơn vị. Đồng thời luôn thiết tha yêu nghề, mến trẻ, say mê với công việc, phải là tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách lối sống cho trẻ học tập, bắt chước. Tích cực tự học tập, tự bồi dưỡng phấn đấu vươn lên về mọi mặt; làm việc với tinh thần vui tươi thoải mái, nhanh nhẹn, hoạt bát trong mọi công việc; vui vẻ, chan hòa trong cuộc sống, biết đồng cảm, chia sẻ khó khăn cùng chị em, bạn bè đồng nghiệp. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, trí tuệ và mọi mặt cho trẻ cho trẻ. Để có tập thể sư phạm đoàn kết vững mạnh, người quản lý phải nắm bắt được tình hình của đội ngũ về năng lực chuyên môn, quá trình công tác, sở trường, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm sinh lý, cá tính của từng người, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và khả năng phát triển của từng giáo viên để có sự quan tâm, sắp xếp bố trí một cách khoa học, hợp lý. Cần lạc quan, tin tưởng vào sự tiến triển của mỗi cá nhân. Cần tránh những định kiến, nhìn con người một cách tỉnh tại, tránh sự cực đoan, phiến diện khi đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xây dựng tập thể sư phạm nhà trường vững mạnh đòi hỏi chúng tôi phải tích cực học tập, bồi dưỡng rèn luyện nâng cao năng lực tổ chức, quản lý trở thành người có tính quyết đoán, kiên cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Quyết định phải đúng đắn, đã quyết định là bằng mọi cách phải làm cho bằng được và làm có chất lượng, hiệu quả cao. Thuyết phục để mọi người cùng làm và làm một cách vui vẻ, thoải mái, làm bằng cả trái tim, khối óc, bằng sức lực, tâm huyết của mình. Giữ vững tính nguyên tắc trong quản lý, chỉ đạo nhưng vẫn mềm dẽo, linh hoạt trong mọi tình huống; giữ vững tính kỷ luật nghiêm minh trong lao động nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa, phát huy tính năng động, sáng tạo của các thành viên. Cần xây dựng bầu không khí vui tươi, lành mạnh, đoàn kết nhất trí cao trong tập thể sư phạm. Người quản lý phải luôn luôn phấn 15
- đấu và thực sự là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, đảm bảo sự tín nhiệm cao của tập thể sư phạm nhà trường, đồng nghiệp cũng như phụ huynh, nhân dân và lãnh đạo các cấp. 2. Kiến nghị đề xuất: Đảng, Nhà nước ta đang triển khai thực hiện các Nghị định về tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị nhà nước; song đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét làm sao phải đủ định biên 2GV/lớp đối với các nhóm lớp trong các trường Mầm non công lập nhằm đảm bảo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Đề nghị các cấp tham mưu để thực hiện chế độ trực trưa cho CBQL, GV trong các trường mầm non công lập. Trên đây là một vài giải pháp quản lý, chỉ đạo về “Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non” mà tôi áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẻ tiếp tục được ứng dụng có hiệu quả tại trường Mầm non trong địa bàn huyện nhà Lệ Thủy cũng như các trường khác bạn trên toàn tỉnh. Với sáng kiến này, tôi chắc rằng vẫn còn nhiều thiếu sót vì vậy rất mong hội đồng khoa học các cấp góp ý bổ sung cho công trình nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi chân thành cám ơn! 16
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
111 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)