1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT CHỮ VIT TẮT NỘI DUNG
1 THCS Trung học cơ sở
2 HD ớng dẫn
3 HS Học sinh
4 HSG Học sinh giỏi
5 SGK Sách giáo khoa
6 TXĐ Tập xác định
7 ĐK Điều kiện
8 ĐKXĐ Điều kiện xác định
2
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU..................................................................................
1. Lý do chọn đ tài..............................................................................
2. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu.......................................................
3. Phương pháp nghiên cứu..................................................................
4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài.......................................................
5. Cấu trúc của đ tài....................................................... …………
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Chương I: CƠ SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VẤN
ĐỀ...........
1. Cơ sở lý luận.....................................................................................
2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề................................................................
Chương II: CÁC DẠNG TOÁN CÁC DỤ CỤ
TH.......................................................................................................
1. Một số phương pháp cơ bản..............................................................
2. Một s sai lầm mắc phải khi giải phương trình vô tỉ……………
Chương III: KẾT QUẢ THỰC HIỆN SO SÁNH VÀ ĐỐI
CHỨNG....................
1. Kết quả chung...............................................................................
2. Kết quả cụ thể.............................................................................
PHẦN KẾT LUẬN ……….......................................................
1. Kết luận.............................................................................................
2.Khuyến nghị......................................................................................
DANH MC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trang
3
3
3
3
4
4
5
5
5
5
6
6
13
14
14
14
16
16
16
18
3
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Phương trình tỉ một đi thú vcủa Đại số, đã lôi cun nhiều
người nghiên cứu say tư duy sáng tạo để tìm ra lời giải hay, ý tưởng
phong p ti ưu. Tuy đã được nghiên cứu từ rất lâu nhưng phương trình
tỉ i mãi vẫn còn đối tượng những người đam Toán học luôn tìm tòi
học hỏi và phát triển tư duy.
Mỗi loại bài tn phương trình vô tỉ có những cách giải riêng phù hợp.
Điều này có tác dụngn luyện tư duy toán học mềm dẻo, linh hoạt và sáng
tạo. Bên cạnh đó, cáci toán giải phương trình vô tỷ thường có mặt trong các
kỳ thi học sinh giỏi Toán THCS và cả ở kì thi vào lớp 10 hàng năm.
Chuyên đề '' Phương trình vô tỉ'' đưc viết theo chương trình SGK hiện
hành nhằm dạy học sinh đại trà trên lớp cũng như ôn thi vào lớp 10, ôn thi
học sinh giỏi.
Chuyên đề đã giới thiệu một s phương pháp hay dùng đ giải phương trình
tỉ:
Trong chuyên đề mỗi một phương pháp có dành nhiều bài tập cho học sinh tự
luyện. Tôi hy vọng chuyên đề này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều điều bổ ích và
giúp các bạn cảm nhận thêm vẻ đẹp của Toán học qua các phương trình vô tỷ.
Mặc đã cố gắng rất nhiều, nhưng chuyên đề không tránh khỏi những sai
sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ các thầy cô và các
em hc sinh để chuyên đề ngày càng hoàn thiện hơn!
2. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
Đtài đưc nghiên cu thực hiện khi giảng dạy HS lp 9 t năm học 2018-
2019 tiếp tc áp dụng, bổ sung trong năm học 2019-2020.
3. Phương pháp nghiên cứu
Tôi sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau:
- Tìm đọc các tài liệu tham khảo: SGK đại số 8, SGK đại s 9, Sách bồi
ỡng đại số 8 9, Toán nâng cao các chuyên đđại số 9, Các đề thi vào
lớp 10, các đề thi HSG môn Toán.
4
- Khảo sát thực trạng HS, trc nghiệm trên 3 đối tượng: Khá giỏi- trung
bình- yếu kém.
- Phương pháp quan sát;
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;
4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài:
- Nghn cu về khái niệm của phương tnh mt ẩn, khái qt giải phương
trình đó.
- Knăng giải các phương tnh: Pơng trình chứa n mẫu, phương trình
bậc nhất mt ẩn, phương trình cha hệ s ba chữ, pơng trình cha du g
trtuyệt đi, phương trình tích, tơng, phương trình bậc cao…
- K ng giải các pơng tnh bậc cao đưa vpơng trình bậc 1, bậc 2,
phương trình vô tỉ
- m các bài tập minh họa.
- Một số pơng pháp và dng bài tập thường gặp.
5. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và khuyến nghị, phần nội dung chính
của đề tài gồm 3 chương:
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THC TIỄN CỦA VN ĐỀ
CHƯƠNG II: CÁC DẠNG TOÁN VÀ CÁC VÍ DỤ CỤ THỂ
CHƯƠNG III: KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH VÀ ĐỐI CHỨNG
5
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Chương I: SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Khi giảng dạy bn đi số lớp 9, chúng ta bắt gặpt số dạng phương
trinh tđã được đ cập trong sách giáo khoa nhưng kng phải mi học
sinh đu giải được các dng bài tp y mt cách nhuần nhuyễn thành
thạo. Thc tế cho thy c dng pơng trình tỉ rất phong p, đa dạng
cũng mt trongc dạng bài tập khó đi với học sinh cấp 2.
Với suy nghĩ đó, i đã mạnh dạn đưa ra mt số dạng phương trình tỉ cơ
bản cách giải từng dạng phương trình đó nhằm giúp các em nắm được cách
thức giải từng dạng i từ đó giúp các em dng n khi giải phương trình
tỉ và bồi đắp thêm cho các em niềm say mê, hứng thú học tập bộ môn toán.
2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề
Trong quá trình giảng dạy môn Toán lớp 9, i thấy đa số HS nhận dạng
được phương trình vô tỉ, nhưng đại đa số đều thấy khó, chưa nắm được cách giải
của từng bài. Do đó, tôi mạnh dạn phân dạng một số bài tập nhằm giúp HS nhận
dạng nhanh phương trình đó từ đó tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Khi giải
phương trình vô tỉ, chúng ta cần định hướng học sinh nắm vững các vấn đề sau:
2.1 Khái niệm về phương trình vô tỉ
Phương trình vô tỉ là phương trình chứa ẩn ở dưới dấu căn.
VD: 321 xx
2.2 Các bước giải phương trình vô tỉ (dạng chung)
- Tìm TXĐ (còn gọi là ĐK) của phương trình
- Biến đổi đưa phương trình về các dạng phương trình đã học.
- Giải phương trình vừa tìm được.
- Đối chiếu với TXĐ rồi kết luận.
2.3 Các phương pháp giải phương trình vô tỉ
Phương pháp 1. Nângn luỹ thừa đ làm mất căn ở 2 vế của phương trình
(thường dùng khi 2 vế có luỹ thừa cùng bậc).
Phương pháp 2: Phương pháp đưa về phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị
tuyệt đối.
Phương pháp 3: Pơng pháp đặt ẩn phụ.
Ngi các phương pháp trên, thực tế giảng dạy còn một số phương pháp khó
như: dùng bất đẳng thức, dự đoán nghiệm và chứng minh nghiệm đóduy
nhất, phương pháp nhân với biểu thức liên hợp, phương pháp đánh giá. Nhưng