intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện môn cầu lông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Áp dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện môn cầu lông" nhằm đưa ra một số bài tập hữu hiệu giúp các em học sinh tập luyện môn Cầu lông, nâng cao thành tích, tham gia có kết quả cao tại HKPĐ các cấp. Thông qua các bài tập giúp học sinh hứng thú trong tập luyện, phát triển phẩm chất, năng lực, tăng tiến sức khỏe, kỹ năng vận động, độ khéo léo, tính kiên trì, chịu khó trong tập luyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện môn cầu lông

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT KIM LIÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI "ÁP DỤNG CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO TRONG HUẤN LUYỆN MÔN CẦU LÔNG " LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT. NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN TIẾN MẠNH Số điện thoại: 0389996877 NĂM HỌC: 2023 – 2024
  2. 1 MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………………... 3 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI …………………………………………………. 3 II. TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ……………………………...... 4 III. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI………...... 4 1. Mục đích ………………………………………………………................ 4 2. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………....... 4 2.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận …………………………………........ 4 2.2 Phương pháp nghiên cứu Thực tiễn…………………………………..... 4 2.2.1 Phương pháp trực quan ……………………………………………… 4 2.2.2 Phương pháp giảng giải…………………………………………….... 4 2.2.3 Phương pháp thống kê………………………………………………... 4 3. Nhiệm vụ của đề tài ……………………………………………………... 5 4. Kế hoạch thực hiện ……………………………………………………… 5 PHẦN II: NỘI DUNG……………………………………………………… 5 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI …………………………………………………… 5 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN……………………………………………………… 5 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ………………………………………………….... 6 2.1 Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông ở trường THPT Kim Liên……..... 6 2.2. Thực trạng sử dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện…………… 8 II. ÁP DỤNG CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO VÀ CÁC CHIẾN THUẬT TRONG HUẤN LUYỆN MÔN CẦU LÔNG…………………………....... 9 1. Đối tượng tuyển chọn……………………………………………………. 9 2. Nguyên nhân để áp dụng các bài tập…………………………………….. 9 3. Yêu cầu cần giải quyết khi huấn luyện môn cầu lông…………………… 9 4. Công cụ hỗ trợ………………………………………………………….... 9 5. Hệ thống bài tập được áp dụng trong quá trình huấn luyện…………… 9 III. THỰC NGHIỆM VỀ QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO, CÁC CHIẾN THUẬT TRONG THI ĐẤU………………………..... 16 1. Mục đích thực nghiệm………………………………………………........ 16
  3. 2 2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm……………………………………..... 17 3. Nội dung thực nghiệm…………………………………………………… 17 4. Kết quả đạt được………………………………………………………... 19 IV. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI…... 20 PHẦN III. KẾT LUẬN…………………………………………………...... 22 1. Kết luận sau thực nghiệm……………………………………………….. 22 2. Một số đề xuất………………………………………………………….... 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………….. 24 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1: Bảng tiến độ thực hiện đề tài……………………………………. 5 Bảng 2: Bảng đánh giá Thực trạng cơ sở vật chất trường THPT Kim liên… 7 Bảng 3: Bảng đánh giá năm công tác và trình độ giáo viên Thể dục Trường THPT Kim liên……………………………………………………………. 8 Bảng 4 : Bảng đánh giá kết quả của học sinh trước khi thực nghiệm……… 8 Bảng 5 Bảng đánh giá kết quả của học sinh sau khi thực nghiệm…………. 19 Bảng 6: Tổng hợp các đối tượng khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài………………………………………………………………………. 20 Biểu đồ 1: Tính cấp thiết của đề tài………………………………………..... 20 Bảng 7: Bảng đánh giá mức độ tính cấp thiết……………………………… 21 Biểu đồ 2: Tính khả thi của đề tài………………………………………...... 21 Bảng 8: Bảng đánh giá mức độ tính khả thi……………………………....... 22 Bảng 9: Bảng đánh giá mức độ tính cấp thiết và khả thi………………........ 23
  4. 3 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Thể dục, thể thao (TDTT) ra đời, tồn tại và phát triển song song với xã hội loài người. Đó là một hình thức vận động tích cực giúp con người hoàn thiện bản thân về cả thể chất lẫn tinh thần. Tập luyện TDTT giúp con người phát triển về thể chất, củng cố nâng cao sức khoẻ, phát triển cân đối và hài hoà về hình thái cơ thể, đồng thời phát triển các phẩm chất đạo đức, trí sáng tạo, thẩm mỹ, tăng khả năng làm việc phục vụ cho lao động và bảo vệ tổ quốc. TTDT là cầu nối giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế giới. Nâng cao sức khỏe toàn dân góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội và hoàn thành chỉ tiêu đưa nước ta là nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, TDTT trường học là một bộ phận cơ bản của nền TDTT nước nhà, bao gồm các giờ học TD bắt buộc và những hoạt động TDTT ngoài giờ của học sinh, phát triển TDTT trường học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ về sức khỏe, thể chất và các phẩm chất đạo đức, tâm lý. Để đạt được những yêu cầu trên tất cả các tổ chức, cá nhân, trường học luôn phải xây dựng một chương trình phù hợp các hoạt động TDTT để nhằm phát triển thể chất. Cầu lông là môn thể thao hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi và mang lại nhiều giá trị như: Giáo dục vui chơi giải trí, phát triển thể chất và tăng cường sức khoẻ cho những người tham gia, vì vậy giống như nhiều môn thể thao khác cầu lông giữ vai trò như một phương tiên hữu hiệu trong rèn luyện và phát triển thể chất cho học sinh các cấp. Đặc biệt hơn nữa môn Cầu lông đã trở thành một trong năm môn thể thao tự chọn trong chương trình sách giáo khoa THPT 2018. Những ngày đầu sau khi thống nhất đất nước, phong trào tập luyện cầu lông trên toàn quốc được phổ biến ở một số thành phố, thị xã sau đó lan rộng sang các địa phương khác. Từ chổ cầu lông được phổ biến chủ yếu ở đối tượng công nhân viên chức thì đến nay môn thể thao này đã xâm nhập vào hầu hết các thành phần xã hội. Số người tham gia tập luyện và thi đấu cầu lông ngày càng đông đảo. Đến nay, cầu lông đã trở thành một trong những môn thi đấu quan trọng của nhiều Đại hội TDTT phong trào như Đại hội TDTT toàn quốc, Hội khỏe phù đổng ngành giáo dục và đào tạo. Thường cứ hai năm thì HKPĐ các cấp được tổ chức, Đại hội TDTT toàn quốc, Hội khỏe phù đổng được tổ chức bốn năm một lần, thu hút đông đảo vận động viên, học sinh tham gia thi đấu cầu lông. Trong số đó nhiều học sinh đã trở thành vận động viên trong đội tuyển quốc gia.
  5. 4 Đối với Việt Nam, Năm 1990, Liên đoàn cầu lông Việt Nam được thành lập với tên viết tắt là VBF (Vietnam Badminton Federation). Năm 1993 Liên đoàn Cầu lông Việt Nam tham gia liên đoàn Cầu lông châu Á và chỉ sau một năm 1994 đã trở thành thành viên của liên đoàn cầu lông thế giới. Cho đến nay nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã thành lập liên đoàn Cầu lông, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của môn thể thao này. Đầu thế kỷ XXI, Cầu lông Việt Nam đã tích cực hội nhập với cầu lông thế giới Một số vận động viên Cầu lông Việt Nam đã đạt được những thành tích cao trong bảng xếp hạng của thế giới. Qua thực tiễn nhận thấy rằng học sinh trường THPT Kim Liên rất yêu thích môn Cầu lông, đa số các em tự giác tham gia, hưởng ứng nhiệt tình. Ban giám hiệu quan tâm đến các phong trào nhất là đầu tư cho các nội dung dự thi hội khỏe phù đổng các cấp. Đó là lý do tôi chọn đề tài "Áp dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện môn cầu lông” II. TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI: Kích thích được học sinh tự nâng cao được kỷ thuật, tinh thần thi đấu trong Cầu lông. Đi đúng hướng trong việc áp dụng chương trình 2018. Nâng cao thành tích tại các kỳ hội khỏe phù đổng khi áp dụng đề tài. III. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: 1. Mục đích: Nhằm đưa ra một số bài tập hữu hiệu giúp các em học sinh tập luyện môn Cầu lông, nâng cao thành tích, tham gia có kết quả cao tại HKPĐ các cấp. Thông qua các bài tập giúp học sinh hứng thú trong tập luyện, phát triển phẩm chất, năng lực, tăng tiến sức khỏe, kỹ năng vận động, độ khéo léo, tính kiên trì, chịu khó trong tập luyện. 2. Phương pháp nghiên cứu: 2.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận: dựa trên cơ sở lý luận để chuyển tải thông tin 2.2 Phương pháp nghiên cứu Thực tiễn. 2.2.1 Phương pháp trực quan: cho học sinh xem tranh ảnh, hình mẫu của những vận động viên có kỹ thuật đúng và đẹp. 2.2.2 Phương pháp giảng giải: dùng lời nói phân tích giảng giải những yêu cầu kỹ thuật giảng dạy và thị phạm lại động tác giúp học sinh hiểu và hình dung được về kỹ thuật động tác.
  6. 5 2.2.3 Phương pháp thống kê: Thống kê chi tiết các số liệu, đối chứng các kết quả. 3. Nhiệm vụ của đề tài: - Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài - Tìm ra được phương pháp hợp lý để áp dụng vào đối tượng. - Thực nghiệm sư phạm - Đánh giá kết quả của việc thực hiện đề tài nghiên cứu 4. Kế hoạch thực hiện: Bảng 1: Bảng tiến độ thực hiện đề tài Giai đoạn Nội dung Thời gian Thời gian Phối hợp Sản phẩm nghiên cứu bắt đầu kết thúc Chuẩn bị Thu thập tài 15/9/2023 Các tài liệu tham liệu,danh khảo,tổng sách học hợp phân sinh cần tích tài liệu huấn luyện Cơ bản Nghiên cứu Đấu tập với Ghi chép thực tế,áp đội tuyển kết dụng bài trường quả,thành tập,thống THPT Mai tích thi kê,đối Hắc Đế đấu,các chiếu. bản thống kê kết quả Kết thúc Hoàn thiện 15/4/2024 Hoàn SKKN Thành SKKN PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Trong tập luyện môn môn Cầu lông, để có được thành tích cao trong các kỳ thi hội khỏe phù đổng thì cần phải tạo cho các em niềm đam mê, hứng thú trong tập luyện, tạo cho các em tính chịu khó, tự giác tập luyện. Các bài tập nâng cao phải
  7. 6 được các em thực hiện thành thạo, hiệu quả, đúng ý đồ chiến thuật, các động tác làm mẫu phải chính xác, đẹp, đúng kỷ thuật. Cầu lông là môn thể thao đòi hỏi người tập luôn phải vận động tích cực, chủ động xử lí các tình huống diễn ra khi tập luyện và thi đấu. Hệ thống kĩ thuật, chiến thuật với các bài tập từ đơn giản đến phức tạp là phương tiện dẫn dắt người tập từng bước hình thành và phát triển kĩ năng vận động, trình độ thể lực, tư duy chiến thuật và thi đấu. Dựa vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi THPT như tâm lý, hứng thú, tình cảm với bộ môn Cầu lông, trí nhớ lứa tuổi. Dựa vào đặc điểm sinh lý như lứa tuổi,các hệ cơ quan trong cơ thể (xương, cơ, tuần hoàn, hô hấp, thần kinh, tiêu hóa..) Dựa vào các tố chất khác như khéo léo, sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo. 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 2.1 Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông ở trường THPT Kim Liên - Đầu năm học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở trường THPT Kim liên học sinh đã lựa chọn môn học Cầu lông và chúng tôi đã tiến hành họp tổ nhóm chuyên môn đưa vào chương trình giảng dạy, học tập môn cầu lông. - Hiện nay môn Cầu lông được đưa vào thi đấu tại các đại hội TDTT, hội khỏe phù đổng các cấp, khu vực và thế giới. Bên cạnh đó có nhiều học sinh đam mê tập luyện môn cầu lông, muốn được tham gia thi đấu HKPĐ các cấp và muốn khẳng định bản thân. Do vậy việc sử dụng các bài tập nâng cao trong quá trình huấn luyện giúp các em có thành tích cao trong các kỳ hội khỏe phù đổng là rất cần thiết, và không thể thiếu trong quá trình huấn luyện. Bên cạnh đó còn giáo dục cho học sinh ý thức và thói quen tập luyện TDTT nhằm tăng cường sức khỏe và hiểu biết về luật môn Cầu lông, động tác kỹ thuật khó để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực, kỹ năng thi đấu, rèn luyện ý chí biết vượt qua những thời điểm khó khăn lúc thi đấu. Tăng cường độ khéo léo, gắn kết trong quá trình thi đấu đồng đội. Nội dung thi đấu Cầu lông tương đối khó do vậy giáo viên cần phải đặt ra các yêu cầu khắt khe và đưa ra nhiều bài tập nâng cao để huấn luyện cho các em thi mới có kết quả tốt được. - Ban lãnh đạo nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh. - Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có năng lực trong công tác bồi dưỡng. - Điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng được cho công tác bồi dưỡng.
  8. 7 Bảng 2: Bảng đánh giá Thực trạng cơ sở vật chất trường THPT Kim liên TT CSVC SL CHẤT LƯỢNG Tốt Khá 1 Sân cầu lông 04 X 2 Sân bóng chuyền 04 x 3 Sân bóng đá 02 x 4 Sân đá cầu 04 X 5 Hố nhảy 01 X Một số hình ảnh thực trạng cơ sở vật chất trường THPT Kim liên. Sân bóng đá 2 sân bóng chuyền phía tây Nhà đa năng 2 sân bóng chuyền phía đông nhà đa năng sân cầu lông
  9. 8 Bảng 3: Bảng đánh giá năm công tác và trình độ giáo viên Thể dục Trường THPT Kim liên TT Đội ngũ Năm công Trình độ tác Đại học Thạc sỹ 1 Nguyễn Tiến Mạnh Trên 25 X 2 Phan Văn Duyến Trên 20 X 3 Nguyễn Văn Hòa Trên 20 X 4 Lê Trần Hoàng Trên 15 X 2.2. Thực trạng sử dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện Bảng 4 : Bảng đánh giá kết quả của học sinh trước khi thực nghiệm. Thành Đánh Bạt Bạt Bật Đánh Đánh tích T HỌ VÀ cầu Giao cầu cầu nhảy cầu cầu bỏ nhỏ bậc T TÊN thấp cầu thuận trái đập cao tay cao xa học tay tay tay cầu dưới Võ Vương 1 Khá Khá Khá Khá TB TB Yếu Khá Không Quốc Anh 2 Lê Anh Thư Khá Khá Khá Khá TB TB Yếu TB Không Nguyễn 3 Thạc Khá Khá Khá TB TB Khá Yếu TB Không Trường Sinh Trần Lê 4 Khá Khá Khá TB Yếu Khá Yếu TB Không Khoa Nguyễn Ái 5 Tốt Khá Khá Khá Khá TB Khá TB Không Linh
  10. 9 II. ÁP DỤNG CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO VÀ CÁC CHIẾN THUẬT TRONG HUẤN LUYỆN MÔN CẦU LÔNG. 1. Đối tượng tuyển chọn: Chọn đội 5 học sinh (3 nam; 2 nữ), có thành tích tốt tại HKPĐ cấp trường. 1. Võ Vương Quốc Anh Lớp 12A1 2. Nguyễn Ái Linh Lớp10A5 3. Nguyễn Thạc Trường Sinh Lớp 11A1 4. Trần Lê Khoa Lớp 11A5 5. Lê Anh Thư Lớp 12A2 2. Nguyên nhân để áp dụng các bài tập: - Cầu Lông là một trong những nội dung không thể thiếu trong hội khỏe phù đổng các cấp, quốc gia, khu vực. - Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh - Cơ sở vật chất, điều kiện sân bại đáp ứng tốt cho việc huấn luyện nâng cao. - Trường THPT Kim liên đóng trên địa bàn có nhiều học sinh đam mê bộ môn cầu lông. - Đội ngũ giáo viên có tâm huyết, có năng lực trong bộ môn cầu lông. 3. Yêu cầu cần giải quyết khi huấn luyện môn cầu lông: - Thực hiện tuần tự các bài tập, kỹ thuật, chiến thuật. - Tập luyện phải có tính tự giác, chịu khó, kiên trì. - sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ. - Tự đánh giá được hiệu quả tập luyện của bản thân. 4. Công cụ hỗ trợ. -Thầy hướng dẫn cách tập. -Cho học sinh xem ảnh mẫu, video của những vận động viên có kỹ thuật đúng và đẹp, sử dụng băng hình vi deo trận chung kết thi HKPĐ toàn quốc, Người tập hỗ trợ là thầy giáo Nguyễn cảnh Huy là giáo viên trường Trường THPT Kim liên từng đạt giải nhì, ba môn cầu lông của liên đoàn lao động Tỉnh Nghệ an tổ chức năm 2023. 5. Hệ thống bài tập được áp dụng trong quá trình huấn luyện Sử dụng hệ thống bài tập để luyện tập cụ thể các bài tập từng tuần như sau:
  11. 10 Tuần 1, 2 sử dụng các bài tập sau đây: Mỗi tuần thực hiện 4 buổi chiều vào thứ (2;4;6,CN) Thời gian từ 16h30 đến 18h 30 Sau mỗi buổi tập chúng ta tiến hành tập các bài tập nâng cao thể lực: Các bài tập thể lực sau mỗi buổi tập: + Bật lao về trước luân phiên. Cự ly bằng khoảng giữa hai đường cuối sân. + Di chuyển tiến lùi giữa hai góc đánh cầu ngắn, thuận tay. + Bật nhảy bằng hai chân sang hai bên + Di chuyển bước trượt từ giữa sân thi đấu tới các góc. Bài tâp 1: Bài tập khởi động Khởi động được thực hiện vào đầu các buổi huấn luyện, thi đấu và thực hiện trong vòng 10 đến 15 phút là đủ. Bản thân việc khởi động gồm phần chung và phần riêng. ở phần chung, nhiệt độ tăng do toàn bộ cơ thể hoạt động nên tất cả các nhóm cơ lớn đều được ấm lên và kéo giãn. Tiếp đó là phần riêng: là phần thực hiện các kiểu động tác đặc trưng của môn cầu lông. Lúc đầu được thực hiện ở tốc độ đều, và tăng dần đến tốc độ đích thực sẽ xẩy ra trong thi đấu. Tôi lựa chọn áp dụng các bài tập khởi động sau. -Chạy theo một vòng tròn lớn, kết hợp thay đổi di chuyển ngang, chạy giật lùi, chạy kiễng gót chân, nâng cao đùi, quay cánh tay. -Tại chỗ xoay khớp cổ tay, vai với vợt. -Tại chỗ lăng vợt phải, trái Bài tập 2: Đánh cầu thấp tay Cách tập: -Đánh cầu qua lại: Thực hiện đánh cầu thuận tay, trái tay qua lại. Bài tập 3: Đánh cầu cao tay Cách tập: - Đánh cầu qua lại: thực hiện di chuyển đánh cầu cao thuận tay qua lại về cuối sân Khi khởi động trong sân, đầu tiên với tốc độ chậm, đều rồi tăng dần tốc độ trong trận đấu. Tuần: (3, 4, 5, 6) sử dụng các bài tập sau đây: Trước tất cả buổi tập đều phải sử dụng bài tập 1, 2, 3 bởi vì đây là 3 bài tập khởi động các khớp và nâng cao độ linh hoạt của các khớp, độ khéo léo của cơ thể
  12. 11 để thực hiện các bài tập tiếp theo, đồng thời sau mỗi buổi tập phải cho các em tập các bài tập thể lực. Bài tập 4: Tập giao cầu. Trong một trận thi đấu cầu lông, việc thực hiện ổn định và chính xác các pha giao cầu hay phát cầu là một lợi thế lớn giúp ta dễ dàng đi tới chiến thắng. Với 2 kỹ thuật phát cầu Thuận tay, trái tay, tùy thuộc vào ý đồ chiến thuật của mình mà có thể thực hiện những đường cầu và điểm rơi khác nhau vào ô đỡ phát cầu của đối phương. Cách tập - Tập phát cầu với đường cầu thấp gần: là thực hiện cú đánh cầu bay sát mép trên của lưới khoảng 5 - 10cm và rơi vào trong ô đỡ phát cầu của đối phương, cách đường giới hạn phát cầu gần trong khoảng 20cm trở lại. - Tập phát cầu với đường cầu lao sâu cầu: là khi thực hiện cú đánh cầu bay lên cao từ 4 -5m và rơi xuống theo hướng chếch với mặt sân. Điểm rơi của cầu trong ô đỡ phát cầu của đối phương, cách đường giới hạn phát cầu xa 20cm trở lại. - Tập phát cầu với đường cầu cao sâu cầu: là thực hiện cú đánh cầu bay lên rất cao để quả cầu rơi tự do xuống theo hướng vuông góc với mặt sân. Điểm rơi của cầu trong ô đỡ phát cầu của đối phương, cách đường giới hạn phát cầu xa trong khoảng 20cm trở lại
  13. 12 Hình ảnh học sinh luyện tập giao cầu Hình ảnh học sinh luyện tập giao cầu
  14. 13 Bài tập 5: Tập đánh cầu cao xa. Cách tập: Trường THPT kim liên có tới 4 sân bóng chuyền vì vậy lợi dụng sân bóng chuyền Thực hiện bài tập đánh cầu cao xa: cho các em đứng cuối sân bóng chuyền đối diện nhau đánh cầu qua lại, đánh cầu cao xa qua sân bóng chuyền. Hình ảnh học sinh luyện tập đánh cầu cao xa Bài tập 6: Tập bỏ nhỏ cầu. Bỏ nhỏ cầu được xem là một kỹ thuật cầu lông cơ bản nhưng hết sức tinh tế, có thể giúp các em ghi điểm một cách dễ dàng, các em có thể thực hiện cả các cú bỏ nhỏ thuận tay hoặc trái tay. Kỹ thuật này buộc đối thủ phải đỡ cầu ở phần trước sân, từ đó tạo ra những lỗ hổng ở phần giữa và cuối sân. Tùy vào tình hình mà có thể thực hiện các cú bỏ nhỏ với tốc độ nhanh chậm khác nhau. Sử dụng công cụ hỗ trỡ, cho học sinh xem vi deo trên YouTube, hình ảnh mẫu VĐV chuyên nghiệp thực hiện động tác bỏ nhỏ. Thầy hướng dẫn cách tập: Cách tập: -Luyện tập cá nhân: luyện tập kĩ thuật bỏ nhỏ thuận tay, trái tay với cầu treo.
  15. 14 -luyện tập cặp đôi đánh cầu qua lại thực hiện bỏ nhỏ thuận tay, trái tay qua lưới vào khu vực 1,98m. Hình ảnh VĐV chuyên nghiệp thực hiện động tác bỏ nhỏ. Hình ảnh VĐV trong đội tuyển tập luyện thực hiện động tác bỏ nhỏ
  16. 15 Bài tập 7: Bài tập bạt cầu -Sử dụng công cụ hỗ trỡ, cho học sinh xem vi deo, Kỷ thuật bạt cầu thuân tay, trái tay trên facebook, YouTube. Thầy hướng dẫn cách tập. Cách tập: Người tập đứng đối diện nhau cách nhau 9 – 10m, xác định và di chuyển đến vị trí cầu rơi, thực hiện bạt cầu thuận tay, trái tay qua lại liên tục tập luyện theo cặp. Bài tập 8: Bật nhảy đập cầu. Cách tập: -Tại chỗ thực hiện bật nhảy đập cầu thuận tay với cầu treo. - Đập cầu do bạn tung đến. -Đập cầu do bạn giao đến. -Phối hợp di chuyển đập cầu thuận tay Hình ảnh các em đang luyện tập đập cầu. Tuần (7;8) sử dụng các bài tập sau đây: Ở 2 tuần này mỗi tuần ta cũng cho học sịnh tập 4 buổi chiều/tuần, đầu buổi tập giáo viên cho học sinh tập các bài tập khởi động, thời gian còn lại cho các em tập giao cầu, đánh cầu cao tay, thấp tay, đánh cầu cao xa, bạt cầu, bỏ nhỏ, đập cầu. Tuần ( 9;10;11;12) phối hợp kỷ thuật;chiến thuật:
  17. 16 Ở giai đoạn này rất quan trọng sau khi các em đã thành thạo các bài tập nâng cao, giáo viên cho các em luyện tập với các chiến thuật cơ bản, hiệu quả trong thi đấu. Tiến hành tập các bài chiến thuật như sau: Chiến thuật 1: Chiến thuật tấn công liên tục vào một điểm đối phương từ nhiều vị trí khác nhau điểm tấn công là điểm yếu của đối phương thường ở hai góc gần lưới và góc trái tay cuối sân đối phương. Chiến thuật 2: Chiến thuật tấn công liên tục vào hai hay nhiều điểm bên sân đối phương sử dụng các bài tập đã luyện tập, liên tục đánh cầu tấn công vào nhiều điểm khác nhau bên sân đối phương, điểm tấn công chủ yếu là 2 góc gần lưới và hai góc cuối sân. Chiến thuật 3: Giao cầu cao xa phòng thủ bằng đường cầu thấp gần. Chiến thuật 4: giao cầu thấp gần tấn công bằng đập cầu. Chiến thuật 5: Chiến thuật đánh treo, đập cầu rồi lên lưới tấn công Kỹ thuật đánh cuối sân phía trên và kỹ thuật đánh treo đập cầu chính là cặp bài trùng giúp ta dành được điểm. Khi đang ở cuối sân, dùng những cú đập cầu nhẹ phối hợp với treo cầu để ép cầu xuống dưới. Điểm rơi nên lựa chọn ở phía hai bên của sân đối phương, buộc đối phương bị động đánh trả lại. Nếu đối phương đánh trả cầu sát lưới, nhanh chóng di chuyển lên lưới về cầu hoặc móc cầu chéo góc, thậm chí là đẩy cầu ngang tốc độ nhanh. Nếu đối phương đánh trả bằng hất cầu cao ở sát lưới thì bạn có thể lợi dụng trong lúc họ lùi về phòng thủ, sẽ trực tiếp đánh thẳng cầu vào người họ, thì tỷ lệ đối phương để mất cầu là rất cao. Tuần 13 đấu tập, giao lưu. Tuần 14 đến tuần 28 hội khỏe phù đổng tỉnh Nghệ An. Trong quá trình thi đấu giáo viên tiếp tục bồi dưỡng cho các em kỷ,chiến thuật để nâng cao thành tích tại hội khỏe ở từng cấp (Huyện; cụm Huyện, chung kết). III. THỰC NGHIỆM VỀ QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG CÁC BÀI TẬP NÂNG CAO, CÁC CHIẾN THUẬT TRONG THI ĐẤU 1. Mục đích thực nghiệm Nhằm đánh giá tính hiệu quả quá trình sử dụng các bài tập nâng cao ở trên, việc áp dụng các chiến thuật đạt được ở mức nào qua đó giáo viên có cơ sở điều chỉnh cho phù hợp trong việc sử dụng bài tập, nhân sự, cũng như chiến thuật vào quá trình thi đấu.
  18. 17 2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm Các em ở trong đội huấn luyện, đội tuyển 3. Nội dung thực nghiệm Đấu tập trong đội tuyển. Thi đấu với đội tuyển trường bạn. Tuần 13 đấu tập, giao lưu Hình ảnh đấu tập, giao lưu. - Tuần 14 đến tuần 28 hội khỏe phù đổng tỉnh Nghệ An Một số hình ảnh đội tuyển tham gia thi đấu ở từng cấp, cụm Huyện, chung kết
  19. 18 Hình ảnh đơn Nữ THPT Kim liên thi đấu chung kết với trường Chuyên Bộ Đại Học Vinh
  20. 19 4. Kết quả đạt được. - Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và cũng là lần đầu tiên, Năm học 2023-2024 tôi áp dụng các bài tập nâng cao trong huấn luyện môn cầu lông để các em tham dự hội khỏe phù đổng. - Kết quả là các em áp dụng rất tốt các kỷ thuật, chiến thuật trong thi đấu, có tính hiệu quả rất cao. Sau một thời gian sử dụng các bài tập nâng cao trong thực nghiệm chúng tôi thu được kết quả như sau: Bảng 5: Bảng đánh giá kết quả của học sinh sau khi thực nghiệm Đánh Bạt Bạt Bật Đánh Đánh Kĩ HỌ VÀ cầu Giao cầu cầu nhảy Thành TT cầu cao cầu thuật TÊN thấp cầu thuận trái đập tích tay cao xa bỏ nhỏ tay tay tay cầu Giải Võ Vương 1 Tốt Tốt Tốt Tốt Khá Tốt Tốt Khá Ba Quốc Anh huyện Nhất 2 Lê Anh Thư Tốt Tốt Tốt Tốt Khá Tốt Tốt Khá huyện Nguyễn 3 Thạc Tốt Tốt Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá Giải ba Trường Sinh Trần Lê Giải 4 Tốt Tốt Tốt Tốt Khá Tốt Tốt Tốt Khoa nhì Nguyễn Ái Xuất Giải 5 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt Linh sắc Nhất So sánh với kết quả của học sinh trước khi thực nghiệm, ta thấy kết quả đã có sự chênh lệch rõ rệt, điều đó khẳng định việc áp dụng các bài tập nâng cao đã có tính hiệu quả và thu được kết quả như sau: Giải nhất đôi nữ, giải nhất đơn nữ, giải nhì đôi nam nữ, giải ba đôi nam, giải ba đơn nam, Hội khỏe phù đổng huyện Nam đàn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2