BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L I GI I THI U
Nhi m v tr ng tâm c a d y h c nói chung và d y môn Hóa h c nói riêng là
th c hi n muc tiêu đi m i d y h c và ki m tra đánh giá theo đnh h ng phát ướ
tri n năng l c h c sinh: năng l c t duy, năng l c sang tao, năng l c giai quyêt ư ư ư ư
vân đê Đê hinh thanh cac năng l c đo cho hoc sinh, giao viên cân trang bi cho ư
hoc sinh cac ki năng cân thiêt: kĩ năng tìm tòi, ki năng giai bai tâp, ki năng hê thông
hoa kiên th c, ki năng liên hê cac kiên th c... ư ư
Do v y vai trò c a ng i giáo viên trong nhà tr ng là r t quan tr ng. H ườ ườ
nh nh ng hu n luy n viên còn h c sinh nh các v n đng. Trong quá trình d yư ư
h c tr ng ph thông, b i d ng và phát huy năng l c t duy sáng t o cho h c ườ ưỡ ư
sinh là m t nhi m v quan tr ng
Hoá h c là b môn khoa h c th c nghi m và lí thuy t, cung c p cho h c sinh ế
nh ng tri th c hóa h c ph thông t ng đi hoàn ch nh v các ch t, s bi n đi ươ ế
các ch t, m i liên h gi a công ngh hóa h c, môi tr ng và con ng i. Trong ườ ườ
b môn Hóa h c thì chuyên đ v axit NITRIC (H+, NO3
-) là m t m ng ki n ế
th c r t quan tr ng, đ thi trung h c ph thông qu c gia liên t c xu t hi n các
câu h i v axit nitric r t hay, đc bi t m y năm tr l i đây, bài t p axit nitric
(H+, NO3-) thu c m c đi m cao trong đ thi THPT Qu c gia, th m chí m c
đi m 10. Các d ng bài t p v axit nitric (H+, NO3-) r t đa d ng và phong phú.
Ki n th c v ế axit nitric (H+, NO3-) trong sách giáo khoa l p 11 còn ít, đc xong ta
r t khó t ng h p đc ki n th c và v n d ng đ gi i bài t p. Sách tham kh o ượ ế
đã t ng đi nhi u, tuy nhiên m t bài toán cũng đc khai thác d i r t nhi uươ ượ ướ
1
cách gi i khác nhau, n u không hi u b n ch t thì các em r t khó đ gi i quy t ế ế
đc. ượ
Khi g p các bài toán v axit nitric (H+, NO3-), tôi nh n th y h c sinh g p lúng
túng trong vi c tìm ra ph ng pháp gi i phù h p ươ . V i mong mu n kh c ph c
khó khăn c a h c sinh và b n thân tôi mu n gi ng d y bài t p v axit nitric (H+,
NO3-), tôi làm đ tài “Axit nitric và bài toán quy đi. Sáng ki n này s là tàiế
li u tham kh o d hi u, giúp các em có cái nhìn đn gi n h n đi v i nh ng bài ơ ơ
toán d ng trên đng th i gi i quy t chúng m t cách nhanh h n và hi u qu h n. ế ơ ơ
2. TÊN SÁNG KI N: “Axit nitric và bài toán quy đi
3. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N : Khi gi ng d y ch ng ươ “Nit -ơ
Photpho” l p 11, h c sinh đc h c v axit nitric và khi h c sinh ôn thi h c sinh ượ
gi i l p 11, h c sinh gi i l p 12 và ôn thi THPT Qu c gia. Th i l ng h c lý ượ
thuy t v axit nitric (Hế +, NO3-) r t ít, nh ng bài t p quy đi có axit nitric (H ư +,
NO3-) l i r t đa d ng và khó. Vi c xây d ng chuyên đ t cách tri n khai d y
h c bài axit nitric đn d ng bài t p quy đi có H ế +, NO3- là r t quan tr ng, đ có
th c ng c và b sung ki n th c c a h c sinh, là tài li u giúp h c sinh ôn t p vì ế
bài t p quy đi có H +, NO3- đang đc khai thác ngày càng nhi u và là nh ng câuượ
l y đi m cao trong các k thi.
4. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU ƯỢ : 5/9/2018
5. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N:
2
PH N M T: T NG QUAN
I. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Mu n thay đi cách d y h c truy n th ng sang h ng d y nghiên c u bài ướ
h c, l y h c sinh làm trung tâm c a m i nhi m v , giáo viên ch là ng i h ng ườ ướ
d n và chuy n giao nhi m v . H th ng hóa các ph ng pháp quy đi có H ươ +,
NO3- t d đn khó giúp h c sinh bi t cách gi i va gi i nhanh đc cac bài t p. ế ế ươ
II. NHI M V NGHIÊN C U
- Xây d ng bài d y axit nitric theo h ng nghiên c u bài h c. ướ
- L a ch n và s d ng các bài t p quy đi t d đn khó khi d y v axit ế
nitric (H+, NO3-) thu c ch ng Nit – Photpho, Hóa h c 11. ươ ơ
- Phân d ng và gi i thiêu ph ng pháp t i u liên quan đ gi i các d ng bài ơ ươ ư
t p quy đi v axit nitric (H +, NO3-), t đó h c sinh v n d ng linh ho t trong các
bài toán c th .
- Th c nghiêm s pham v i các l p h c sinh khác nhau, đ đanh gia hi u qu ư ư
c a đ tài, t đó k t lu n v kh năng áp d ng đ tài. ế
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
“Axit nitric và bài toán quy đi trong ch ng trình ươ Hóa h c 11, ch ng ươ
“Nit - Photpho”ơ, trong day hoc ôn thi h c sinh gi i và THPT qu c gia cho hoc
3
sinh l p 11, 12 tr ng THPT Nguyên Thai Hoc, đ phát tri n năng l c t duy ơ ươ ư
sáng t o c a h c sinh.
IV. PH M VI NGHIÊN C U
- Ph m vi v n i dung: n i dung ki n th c lý thuy t v ế ế axit nitric (H+,
NO3-) và các d ng bài t p quy đi liên quanạậổ
- Ph m vi ki n th c ế
Trong khuôn kh các bài t p axit nitric (H+, NO3-) đã đc khai thác trong cácượ
đ thi đi h c, THPT qu c gia, h c sinh gi i 11, 12 t i t nh Vĩnh Phúc nên trong
sáng ki n kinh nghi m c a mình:ế
+ Vi c ti p nh n ki n th c v axit nitric, tôi xây d ng theo h ng nghiên c u ế ế ướ
bài h c.
+ M i bài toán quy đi có axit nitric (H+, NO3-) có th có nhi u cách gi i, tôi
ch đa ra m t cách gi i mà th i đi m hi n t i tôi cho là t i u đ gi i quy t ư ư ế
bài toán. M t s d ng quy đi c b n tôi đa ra nhi u cách gi i đ so sánh, đi ơ ư
chi u.ế
+ Tôi s p x p c u trúc bài t p t d đn khó, t lý thuy t đn bài toán đ ế ế ế ế
h c sinh d ti p c n. ế
- Ph m vi v th i gian: ti n hành nghiên c u đ tài t tháng 9/2018, th cế
nghi m s ph m t tháng 10/2018 và s còn ti p t c phát tri n. ư ế
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Ph ng pháp thu th p thông tin:ươ ki n th c lý thuy t và bài t p c a liên ế ế
quan đn đ tài; h th ng bài t p t lý thuy t đn bài t p, t c b n đn nâng ế ế ế ơ ế
cao; l y ý ki n c a các giáo viên. ế
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u:ươ H c sinh đc tài li u tr c khi h c ướ
chuyên đ; làm h th ng câu h i, bài t p giáo viên giao; làm bài ki m tra
4
- Ph ng pháp th c nghiêm s pham:ươ ư ư ti n hành th c nghi m v i nhi uế
đi t ng h c sinh (nhi u l p, nhi u h c sinh), trao đi kinh nghi m v i các ượ
giáo viên trên đa bàn c m Vĩnh Yên.
- Ph ng pháp thông kê toán h c:ươ x li và phân tích sô liêu th c nghiêm s ư ư ư
pham.
VI. C S TH C HI N GI I PHÁPƠ
1. Nhân l c
+ Tác gi sáng ki n ch u trách nhi m chính thi t k bài gi ng, làm h th ng ế ế ế
các d ng bài t p quy đi v axit nitric (H +, NO3-)
+ H c sinh l p 12A6 – THPT Nguy n Thái H c (đu vào th p c a tr ng) ườ
+ H c sinh l p 11A3 – THPT Nguy n Thái H c (đu vào cao c a tr ng) ườ
2. C s v t ch t: ơ
Dùng ph n m m McMic tr n các câu h i tr c nghi m
Dùng ph n m m powerpoint đ so n gi ng bài axit nitric
Dùng phòng h c b môn hóa h c đ d y bài axit nitic
Giáo viên photo tài li u phát cho h c sinh làm bài, th ng kê, đánh giá
5