SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HC VT LÍ TÍCH HP KIN THC
VÀO THC TIN GII QUYT VN Đ BO V
“ĐÔI MẮT” THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐÓNG VAI
TRƯỜNG THPT QU HP
THUC MÔN: VT LÍ
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT QU HP
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HC VT LÍ TÍCH HP KIN THC
VÀO THC TIN GII QUYT VN Đ BO V
“ĐÔI MẮT” THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐÓNG VAI
TRƯỜNG THPT QU HP
THUC MÔN: VT LÍ
Đồng tác gi : Vũ Th Lý - H Thế Ngc
T b môn : Khoa hc t nhiên
Năm thực hin : Năm học 2021-2022
S đin thoi : 0988937628 - 0799118666
MC LC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 1
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 1
4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
5. Thi gian nghiên cu ......................................................................................... 2
6. Tính mi và những đóng góp của đề i. ........................................................... 2
PHN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI .............................................................................. 3
1. CƠ SỞLUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ....................................... 3
1.1. Dy hc tích hp (lng ghép ) ........................................................................ 3
1.1.1. Tích hp .................................................................................................... 3
1.1.2. Dy hc tích hp (lng ghép): .................................................................. 3
1.1.3. Mt s quan điểm dy hc trong t chc dy hc tích hp ...................... 6
1.2. Dy học đóng vai. ........................................................................................... 7
1.3. Lý thuyết v mt ............................................................................................. 9
1.3.1. Cu to và chức năng các bộ phn ca mt .............................................. 9
1.3.2. Thi trang kính mt - bo v đôi mắt ca bn ........................................ 11
1.3.3. Tác động ca tia UVA, UVB và UVC ................................................... 11
1.3.4. Hi chng th giác màn hình: căn bệnh thi hiện đại ............................. 12
1.3.5. Cn th , vin th, lon th ........................................................................ 12
1.3.6. Đau mắt đỏ .............................................................................................. 15
1.3.7. Phòng bnh võng mạc và thoái hoá đim vàng ...................................... 15
1.3.8. Phòng bệnh đục thu tinh th ................................................................. 16
1.3.9. Quáng ................................................................................................. 17
1.3.10. Dưỡng cht t thiên nhiên giúp tăng cường sc kho cho mt ............ 17
1.4. Cơ sở thc tin. ............................................................................................. 18
2. THIT K T CHC DY HC VT TÍCH HP KIN
THC VÀO THC TIN GII QUYT VẤN ĐỀ BO V “ĐÔI MẮT”
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐÓNG VAI Ở TRƯỜNG THPT QU HP ..... 22
2.1. Thi gian và d kiến thời lưng thc hin. .................................................. 22
2.1.1. Thi gian ................................................................................................. 22
2.1.2. Thời lượng............................................................................................... 23
2.2. Thiết kế t chc hoạt động dy học để gii quyết vấn đ bo v sc
kho đôi mắt (4 tiết) ............................................................................................. 23
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 53
3.1. Kết lun. ........................................................................................................ 53
3.2. Bài hc kinh nghim ..................................................................................... 53
3.3. Kiến ngh ....................................................................................................... 53
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 54
CÁC PH LC ..................................................................................................... 54
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Mc tu ca chương trình giáo dc ph tng tng th 2018 là phát trin
phm chất ng lc cho hc sinh. Đ thc hin mc tiêu và nhim v ca
giáo dc ph thông, hin nay trong c nhà trường đang ch cực đổi mi
phương pháp dy hc, giúp hc sinh làm ch kiến thc, biết vn dng hiu qu
kiến thức, kĩ ng đã hc vào đi sng, ý thc t hc t hc sut đời đnh
ng ngh nghip.
Mt khác, vic s dng các kiến thc Vt vào gii quyết mt vấn đ thc
tiễn nào đó một phương pháp dạy hc phát triển năng lc cho hc sinh, luôn
đem lại nhiu hiu qu v chất lượng dy học, đồng thi góp phn bồi dưỡng cho
học sinh năng lực t học, năng lực khám phá, năng lực gii quyết vấn đề thc tin.
Năm học 2021-2022 din ra trong hoàn cnh dch bệnh Covit19 đang din
biến rt phc tp, nhiu vùng min học sinh không được đến trường phi hc
online. Vic hc online nhiu gi trên máy tính, đin thoại… sẽ mi mt, nh
ởng đến mắt. Đặc bit học sinh trưng miền núi như huyện Qu Hp tnh
Ngh An điều kin thiếu thn, hu hết các em không máy tính phi hc bng
đin thoi nên càng ảnh hưởng mt. Bên cạnh đó cùng vi s phát trin ca công
ngh khoa học thuật thì các yếu t ảnh hưởng đến sc kho đôi mắt cũng tăng,
vì vậy để bo v sc kho cho đôi mắt cn giúp các em trang b cho mình kiến thc
đầy đủ v đôi mắt, các tác nhân ảnh hưởng đến đôi mắt, cách phòng tránh các tác
nhân gây ảnh hưởng đó biết cách xây dng thực đơn phù hợp tt cho mt.
Chính do trên chúng tôi chọn đề tài sáng kiến “Dạy học Vật tích hợp
kiến thức vào thực tiễn giải quyết vấn đề bảo vệ đôi mắt thông qua hoạt động
đóng vai trường THPT Qùy Hợp. Để hoàn thiện đtài nghiên cứu chúng tôi
phải nhờ đến vấn của các đội ngũ Y, Bác sỹ các chuyên gia về dinh dưỡng
trợ giúp.
2. Mục đích nghiên cứu
- Đối với giáo viên: Nâng cao năng lực tổ chức dạy học tích hợp (lồng
ghép) kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua hoạt động đóng
vai của học sinh.
- Đối vi hc sinh: Pt huy tính tích cc, t lc; vn dng kiến thc vào
cuc sng p phn pt trin phm chất năng lc hc sinh lớp 11 Trường
THPT Qu Hp theo Chương trình GDPT 2018.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng: Hc sinh lớp 11 các trường THPT huyn Qu Hp, tnh
Ngh An.
2
- Phm vi nghn cu: Nghn cu t chc hot động dy hc Vt lí lp 11 nói
chung các kiến thức, năng ln quan đến đôi măt như:
- Nghiên cu v cu to và chức năng các bộ phn ca mt
- Tìm hiểu cơ chế nhìn ca mắt người.
- Tìm hiu mt s bnh, tt ca mắt như tật cn th, vin th, lon th, đau
mắt đỏ, đau mắt ht, quáng gà, thoái hoá điểm vàng, đục thu tinh th cách
phòng tránh, điều tr các bnh, tật đó.
- Tìm hiu v các nhân t ảnh hưởng đến sc kho ca mắt như tia UV, ánh
sáng xanh và cách hn chế ảnh hưởng ca chúng.
- Tìm hiu ngun thc phm thiên nhiên cung cấp dưỡng chất tăng ng
sc kho cho mt.
4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cu thuyết: Nghiên cu các tài liu liên quan
đến mắt như sách giáo khoa, sách giáo viên vật lí 11, internet…
- Phương pháp thực nghiệm phạm: Sau khi hoàn thin kế hoạch đề tài thì
tiến hành thc nghim dy học trên các đối tượng học sinh khác nhau để kim tra
đánh giá tính đúng đn, tính thc tin và thiết thc ca đề tài. Kết qu thc nghim
được đánh giá qua phiếu kho sát và bài kim tra ca hc sinh.
- Phương pháp xử s liu: Bng toán thng kê, s dụng đồ ho v đồ th.
5. Thi gian nghiên cu
- T tháng 5/2020 đến tháng 12/2020 hình thành ý ng
- T tháng 1/2020 đến tháng 12/2022 nghiên cu và th nghim.
- T tháng 01/2022 đến tháng 4/2022 viết thành đề tài.
6. Tính mi và những đóng góp của đề tài.
- Điu tra, phân tích thc trng v môi trường, hi, gia đình ca hc sinh
các trường THPT huyn Qu Hp.
- Làm s lun thc tin v vic t chc dy hc gn kiến thc vào
gii quyết vấn đ c th trong thc tin thông qua hoạt động đóng vai và ngược li
t thc tin gn vào ni dung bài hc
- Đề xut quy trình, thiết kế, t chc dy hc gn kiến thc vào gii quyết
vấn đ c th trong thc tin thông qua hoạt động đóng vai ngưc li t thc
tin gn vào ni dung bài hc cho hc sinh.
- Góp phn hình thành và phát trin phm chất năng lc hc sinh thông
qua ni dung giáo dc vi nhng kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thc, th hin tính
toàn din, hiện đại cp nht; chú trng thc hành, vn dng kiến thức, kĩ năng
để gii quyết vấn đ trong hc tập đời sống; thông qua các phương pháp, hình
thc t chc giáo dc phát huy tính ch động và tiềm năng của mi hc sinh.