1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN Đ TÀI
Cái cây lớn lên phải nhờ đến gốc, đến rễ. Con người trưởng thành cần nhớ ơn
đức sinh thành công dưỡng dục. Truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn
trọng đạo đã tngàn đời, được lưu giữ trong mỗi người con nước Việt. Điều
này được thể hiện rõ nét trong cả nền nho học phong kiến trước đây lẫn tục ngữ, ca
dao đương đại. Chẳng hạn như:
Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy.
Ăn quả nhớ người trồng cây.
Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
Không thầy đố mày làm nên.
Hay
Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy…
Chính từ nguồn gốc con Lạc cháu Hồng, truyền thống uống ớc nhớ
nguồn, tính ch ái quốc thương nòi,… đã hun đúc thành sức mạnh quật cường để
dân tộc ta chiến thắng bao kẻ thù gian ác, đế quốc hùng mạnh.
Truyền thống này biết ơn cha mẹ, quý trọng thầy càng được thể hiện sâu
sắc hơn nữa từ khi Đảng ta lãnh đạo đất nước.
Với quan điểm giáo dục toàn diện, rèn đức gắn với luyện tài, ngành giáo dục
nước ta đã nhiều chủ trương đổi mới nhằm hướng tới một sự phát triển hài hòa
giữa kiến thức, năng phẩm chất đạo đức người học. Quan điểm này ngày
càng đi sâu vào quá trình dạy học với phong trào Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cựcđược bắt đầu từ năm học 2008 2009. Đây thực sự
phong trào làm dịch chuyển nhiều hoạt động giáo dục truyền thống. đã góp
phần không nhỏ tạo nên chất keo gắn kết tình thầy trò, hướng các hoạt động giáo
dục vào thực chất hơn, nhân bản hơn.
Mỗi dịp sang, chương trình Lễ tri ân trưởng thành dành cho học sinh
khối 12 đều được các trường cấp trung học phổ thông (THPT) tổ chức. Đến nay,
hoạt động này đã trở thành thông lệ hàm chứa nhiều giá tr nhân văn cao c.
Lễ tri ân trưởng thành ngay cái tên gọi đã gợi lên trong mỗi chúng ta
thật nhiều cảm xúc. Với guồng quay bồ của cuộc sống hiện nay, bên cạnh biết
bao phương tiện hình thức giải trí, tổ chức được một chương trình nhằm ghi lại
một dấu ấn của sự trưởng thành, một chương trình để học sinh biết nhớ về công lao
cha mẹ, thầy cô,… trước khi rời xa mái trường thật không đơn giản.
2
Dẫu rằng ý nghĩa của Lễ tri ân và trưởng thành thế, song vì nhiều lí do mà
các nhà trường THPT vẫn rất băn khoăn, lúng túng, bị động khi tiến hành triển
khai. Nguyên nhân của sự khó khăn xuất phát từ ngay tên gọi của chương trình
cái tên chất chứa nhiều thông điệp. Để thực hiện một chương trình thực sự lay
động được cảm xúc, chạm đến được trái tim của đa số người xem thì chưa bao giờ
là điều dễ dàng, kể cả với những nhà tổ chức chuyên nghiệp. Thứ đến, tổ chức hoạt
động này lại dưới thời tiết nóng như đổ lửa của mùa thì càng khó khăn lên.
Ngoài ra, việc chuẩn bị tổ chức đều diễn ra trong khoảng thời gian thầy trò
đang dồn hết sức lực cho các thi lớn, quyết định với cả đời người quả thật cũng
là một trong những khó khăn. Và còn nhiều nguyên nhân khác nữa.
Qua nhiều năm tổ chức Lễ tri ân trưởng thành, trường chúng tôi ng
từng đối mặt với những khó khăn như thế. Những lần đầu tổ chức, loay hoay với
cách làm này, giải pháp kia, song có năm kết quả vẫn không được như kì vọng. Đã
lúc, Nhà trường hết sức ái ngại khi tổ chức công sức bỏ ra thì nhiều kết
quả đạt được thì rất mong manh.
Tuy nhiên, ít nhiều, sau mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều tìm được những
điểm sáng và bài học kinh nghiệm. Từ những kết quả tích cực này, các tổ chức
nhân liên quan trong Ntrường đã tiến hành thảo luận, phân tích tìm ra
được những giải pháp tối ưu nhất. Bên cạnh đó, việc m hiểu, thăm ý kiến của
toàn thể giáo viên học sinh cũng cho chúng tôi nhiều ý tưởng mới mẻ, sáng tạo
giàu lòng nhân ái. Do đó, việc tiến hành chuẩn bcũng như tổ chức hoạt động
Lễ tri ân trưởng thành trường chúng tôi đã được kết quả ngoài sức mong
đợi. Giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhân dân địa phương đã nhận thấy ý nghĩa
nhân văn lớn lao của chương trình. Không những vậy, sự gắn kết giữa thầy trò,
giữa học trò với học trò, giữa các thế hệ học sinh của trường ngày càng u sắc.
Sức lan tỏa giá trị giáo dục của chương trình vượt ra ngoài tên gọi của nó.
Từ những thành công của hoạt động ý nghĩa này, chúng tôi đã tổng hợp ghi
chép lại. Với mục đích được chia sẻ học hỏi, chúng tôi mạnh dạn trình bày hoạt
động này thông qua sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp tổ chức Lễ tri ân
và trưởng thành.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng đề
xuất giải pháp tổ chức hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành đối với học sinh lớp 12
trường THPT.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lí lun.
- Phương pháp thống kê, x lí s liu.
3
- Phương pháp phân tích, tổng hp.
- Phương pháp Test.
- Phương pháp khảo sát thc tin.
- Phương pháp so sánh đối chiếu.
IV. CẤU TRÚC CỦA Đ TÀI
Phần I: Đặt vấn đ.
Phần II: Nội dung.
Phần III: Kết luận.
Phần IV: Phụ lục.
4
PHN II. NI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận về lễ tri ân và lễ trưởng thành
Tiếng Vit ngày nay được phát trin t nhiu nguồn, trong đó từ Hán Vit
chiếm mt s ng ln. Theo nhiu nghiên cu thì t n Vit chiếm khong
70% trong tiếng Vit. Thế nên để hiu rõ, hiu chc tiếng Vit thì không th mơ hồ
v t Hán Vit. Mt s không nh người Vit Nam hin nay s dng tiếng Vit
nhưng lại chưa hiểu được nghĩa thực s ca tng câu, tng ch đang nói, đang đọc
hay đang thc hin theo. Thc trng này không ch dẫn đến s nhm ln v bn
cht ca các s vt, hiện tượng còn gây ra s sai lch mục đích trong quá trình
thc hin các hoạt động, công vic.
T những phân tích lược trên, đ thc hin mt hoạt động nói chung và
hoạt động giáo dục nói riêng, trước hết ta phi hiểu đúng đủ v khái niệm đó.
Chng hạn như cụm t l tri ân trưng thành thì các t l, tri ân trưởng
thành đều các t gc Hán. Thế nên, t chc hiu qu một chương trình mà nặng
các t Hán Việt như Lễ tri ân và trưởng thành thc s rt khó.
1.1. Khái niệm về tri ânlễ tri ân
1.1.1. Khái nim v tri ân
Tri ân là mt t ghép Hán Vit.
Theo T đin Hán Việt (Đào Duy Anh NXB Khoa hc hi, 1996) thì
tri () có nghĩa là biết, ân () nghĩa là ơn. Như vậy, tri ân có nghĩa là biết ơn.
Theo T đin tiếng Vit (Hoàng Phê ch biên NXB Đà Nẵng, 2003) thì tri
ân ng có nghĩa tương đồng.
1.1.2. Khái niệm về lễ tri ân
Theo T đin n Việt (đã dn) thì l () có nghĩa là l nghi. Các b t
đin ca Thiu Chu, Nguyn Quốc Hùng đều giải thích như vậy.
Theo T đin tiếng Việt (đã dn) tl nghĩa nhng nghi thc tiến
hành nắm đánh dấu hoc k nim mt s vic, s kiện có ý nghĩa nào đó.
Tu trung li, ta có th hiu sát nht ca t l tri ân nghĩa nhng nghi
thc tiến hành th hin s biết ơn. Ta thường thấy như l tri ân thy cô, l tri ân
cha m, l tri ân khách hàng,… nhiu l hi hin nay, tuy tên gi hoàn toàn
không có cm t tri ân nhưng quá trình tổ chc và mục đích tổ chc vn toát lên ý
nghĩa này. Ta rất d nhn thy trong đa số các l hội đã đang được t chc trên
khp thế gii, dù cho đó là lễ hi th Thiên thn, Nhiên thần (như thờ trời, đất, gió,
mưa,…), Tô tem (như th h, rn, rng, chn, kh, chó,…), hay Nhân thn (các
nhân vt truyn thuyết hay các nhân vt lch s), . Chng hạn như Lễ hội Đền
Cuông, L hi vua Mai, L hội Đền Hc Linh, L hội làng Sen,… đều phn
dâng hương, phn l t nhng biu hin ca lòng biết ơn.
5
Bên cạnh đó, mt s l hi mc dù tên gi hoàn toàn không có s xut hin
ca cm t l tri ân song ý nghĩa vẫn hướng tới điều này như Ngày của Cha, Ngày
ca M, Ngày nhà giáo Việt Nam,
Như vậy, ta d nhn thy trong các l hi, l tc luôn hàm cha thành t
nhân bn, đó sự biết ơn. Chính nhờ s biết ơn các thế h loài người đã biết
lĩnh hội, hc hi các kinh nghim, tri thức, kĩ năng ca các lớp người đi trước, để
ri phát trin, sáng to lên giúp xã hội loài người ngày càng tốt đẹp hơn.
1.2. Khái niệm về trưởng thành, tuổi trưởng thành lễ trưởng thành
Cũng như tri ân, trưởng thành là một từ Hán Việt.
Theo Từ điển Hán Việt (đã dẫn) thì trưởng () nghĩa lớn, lớn lên,
đứng đầu, còn từ thành có tám nghĩa. Tuy vậy, nghĩa sát nhất của từ này ở từ ghép
trưởng thành thì thành () xong, nên việc. Cũng theo học giả Đào Duy Anh, t
trưởng thành (長成) nghĩa là người đã lớn, thành nhân rồi.
Theo Từ điển tiếng Việt (đã dẫn) thì trưởng thành nghĩa là phát triển đến
mức hoàn chỉnh, đầy đủ về mọi mặt hoặc trở nên lớn mạnh, vững vàng qua quá
trình thử thách, rèn luyện.
Như vậy, để hiểu đúng từ trưởng thành ta cần hiểu cả theo nghĩa sinh học,
cả theo nghĩa tâm lí học. Từ đó, ta có thể hiểu trưởng thành là phát triển đầy đủ về
mặt tâm sinh lí và đủ tư cách pháp nhân trước pháp luật.
Trong cuộc đời con người có những thời điểm vô cùng quan trọng, đánh dấu
một s kiện trong đời như: lúc chào đời, lúc lập gia đình, lúc con,... Tuy nhiên
một thời điểm quan trọng không kém chính thời điểm trưởng thành của một
con người. Để đánh giá một con người và xem họ đã trưởng thành chưa thật khó
khăn, hồ. người thì xem tuổi 18 trưởng thành, đánh đồng với tuổi thành
niên (tương đương đến tuổi được pháp luật công nhận và công nhận công dân
với đầy đủ các quyền lợi nghĩa vụ (theo Từ điển tiếng Việt Hoàng Phê)).
Người thì lại nghĩ lập gia đình mới xem là trưởng thành. người còn cầu toàn
hơn nữa, trưởng thành khi họ đạt được một địa vị nhất định nào đó
Các quốc gia quan niệm vtuổi trưởng thành cũng sự khác nhau. Chẳng
hạn một số quốc gia Châu Phi Nam Mỹ thì thường công nhận tuổi trưởng
thành 14 đến 16 tuổi. Hàn Quốc hay Nhật Bản thì xem tuổi này là 20. Còn đa
số các quốc gia khác, tuổi trưởng thành thường lấy là 18. Việt Nam cũng vậy. Bộ
luật Dân sự 2005 (Điều 18), quy định: Người chưa đủ 18 tuổi người chưa
thành niên”.
Mặc dù quan niệm về tuổi trưởng thành có sự khác nhau, nhiều quốc gia hay
bộ tộc trên thế giới vẫn thường tổ chức lễ trưởng thành để ghi nhớ thời khắc trọng
đại đó đối với mỗi con người.
Với hai nhánh nghĩa chính của từ trưởng thành, cách tổ chức lễ trưởng
thành của một số nước trên thế giới cũng rất đa dạng và thú vị.