
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG
KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA
MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: HÓA HỌC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT SÀO NAM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG
KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA
MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: HÓA HỌC
Giáo viên thực hiện: 1. Nguyễn Thị Hồng Quyên
2. Lương Thị Mai
Tổ bộ môn : Tự nhiên
Số ĐT : 0983 472 679 – 038 500 28 44
Năm học: 2021 - 2022

MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ........................................................... 1
III. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu ................................................. 2
IV. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................... 2
V. Những đóng góp của đề tài................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI....................... 3
1.1. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất , năng lực ............... 3
1.2. Yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục
phát triển phẩm chất năng lực. .................................................................................. 3
1.3.Yêu cầu cần đạt của môn Hóa học. ..................................................................... 4
1.4. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực vận
dụng kiến thức đã học. .............................................................................................. 5
1.4.1. Dạy học dự án. ................................................................................................ 5
1.4.2. Dạy học giải quyết vấn đề. .............................................................................. 5
1.4.3. Dạy học thực hành trong môn Hóa học. ......................................................... 5
1.4.4. Dạy học hợp tác. .............................................................................................. 6
1.4.5. Sơ đồ tư duy. ................................................................................................... 6
1.5. Thực trạng dạy học hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng trong các chủ đề môn
Hóa học ở một số trường THPT chúng tôi đã khảo sát............................................. 6
CHƯƠNG 2. KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN
THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG
TRONG GIA ĐÌNH. ............................................................................................... 7
2.1. Các chủ đề có nội dung vận dụng và sản phẩm tương ứng. .............................. 7
2.2. Thiết kế các hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng tạo ra các sản phẩm........... 8
2.2.1. Chủ đề Este- lipit ............................................................................................ 8
2.2.2. Chủ đề Cacbohidrat ..................................................................................... 17
2.2.3. Chủ đề Amin- Amino axit ............................................................................ 21
2.2.4. Chủ đề peptit và protein ................................................................................ 25
2.2.5. Chủ đề phân bón hoá học .............................................................................. 29

2.2.6. Chủ đề Ankan ............................................................................................... 32
2.2.7. Chủ đề Ancol ................................................................................................. 36
2.2.8. Chủ đề Andêhit............................................................................................. 41
2.2.9. Chủ đề Axit cacboxylic ................................................................................. 44
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................... 49
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 49
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 49
3.3. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 49
3.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 49
3.4.1. Tiến hành dạy học ......................................................................................... 49
3.4.2. Tiến hành kiểm tra......................................................................................... 49
3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................... 49
3.5.1 Dựa vào chất lượng học tập của học sinh ...................................................... 49
3.5.2. Dựa vào nhận xét của GV dạy thực nghiệm ................................................ 50
3.5.3. Dựa vào nhận xét của GV dự giờ hoặc quan sát HS làm sản phẩm. ........... 50
3.5.4. Dựa vào ý kiến của người dùng thử sản phẩm. ............................................. 50
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 51
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 51
KIẾN NGHỊ ............................................................................................................ 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 52
PHẦN PHỤ LỤC ................................................................................................... 53

NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
NL
Năng lực