SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
KINH NGHIM NG DN HC SINH VN DNG
KIN THC A HC LP 11 VÀ LP 12 TO RA
MT S SN PHM NG TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: HÓA HC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT SÀO NAM
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
KINH NGHIM NG DN HC SINH VN DNG
KIN THC A HC LP 11 VÀ LP 12 TO RA
MT S SN PHM NG TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: HÓA HC
Giáo viên thc hin: 1. Nguyn Th Hng Quyên
2. Lương Thị Mai
T b môn : T nhiên
S ĐT : 0983 472 679 038 500 28 44
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
PHN I. M ĐẦU .................................................................................................. 1
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích, nhiệm v nghiên cu của đề tài ........................................................... 1
III. Khách th nghiên cứu và đối tượng nghiên cu ................................................. 2
IV. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................... 2
V. Những đóng góp của đề tài................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI....................... 3
1.1. Các nguyên tc dy hc và giáo dc phát trin phm chất , năng lực ............... 3
1.2. Yêu cầu đi vi giáo viên trong vic t chc hoạt động dy hc và giáo dc
phát trin phm chất năng lực. .................................................................................. 3
1.3.Yêu cu cần đạt ca môn Hóa hc. ..................................................................... 4
1.4. Mt s phương pháp, kĩ thuật dy hc phù hp nhm phát triển năng lực vn
dng kiến thức đã học. .............................................................................................. 5
1.4.1. Dy hc d án. ................................................................................................ 5
1.4.2. Dy hc gii quyết vấn đề. .............................................................................. 5
1.4.3. Dy hc thc hành trong môn Hóa hc. ......................................................... 5
1.4.4. Dy hc hp tác. .............................................................................................. 6
1.4.5. Sơ đồ duy. ................................................................................................... 6
1.5. Thc trng dy hc hoạt động vn dng, tìm tòi m rng trong các ch đề môn
Hóa hc mt s trường THPT chúng tôi đã kho sát............................................. 6
CHƯƠNG 2. KINH NGHIỆM HƯỚNG DN HC SINH VN DNG KIN
THC HÓA HC LP 11 LP 12 TO RA MT S SN PHM DÙNG
TRONG GIA ĐÌNH. ............................................................................................... 7
2.1. Các ch đề có ni dung vn dng và sn phẩm tương ứng. .............................. 7
2.2. Thiết kế các hoạt động vn dng, tìm tòi m rng to ra các sn phm........... 8
2.2.1. Ch đề Este- lipit ............................................................................................ 8
2.2.2. Ch đề Cacbohidrat ..................................................................................... 17
2.2.3. Ch đề Amin- Amino axit ............................................................................ 21
2.2.4. Ch đề peptit và protein ................................................................................ 25
2.2.5. Ch đề phân bón hoá hc .............................................................................. 29
2.2.6. Ch đề Ankan ............................................................................................... 32
2.2.7. Ch đề Ancol ................................................................................................. 36
2.2.8. Ch đề Andêhit............................................................................................. 41
2.2.9. Ch đề Axit cacboxylic ................................................................................. 44
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................... 49
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 49
3.2. Nhim v thc nghiệm sư phạm ...................................................................... 49
3.3. Kế hoch thc nghiệm sư phạm ....................................................................... 49
3.4. Tiến hành thc nghiệm sư phạm ...................................................................... 49
3.4.1. Tiến hành dy hc ......................................................................................... 49
3.4.2. Tiến hành kim tra......................................................................................... 49
3.5. Phân tích kết qu thc nghiệm sư phạm .......................................................... 49
3.5.1 Da vào chất lưng hc tp ca hc sinh ...................................................... 49
3.5.2. Da vào nhn xét ca GV dy thc nghim ................................................ 50
3.5.3. Da vào nhn xét ca GV d gi hoc quan sát HS làm sn phm. ........... 50
3.5.4. Da vào ý kiến của người dùng th sn phm. ............................................. 50
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 51
KT LUN ............................................................................................................. 51
KIN NGH ............................................................................................................ 51
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 52
PHN PH LC ................................................................................................... 53
NHNG T VIT TT TRONG SÁNG KIN KINH NGHIM
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
NL
Năng lực