intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3

Chia sẻ: Nguyễn Biên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

406
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT đề tài Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3 được nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy-học và hiệu quả hoạt động của nhà THPT. Để nắm vững nội dung kiến thức đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3

  1.         SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO THANH HÓA  TRƯỜNG THPT BÁ THƯỚC 3          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM    ĐỀ TÀI:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA ĐOÀN THANH NIÊN  TRONG VIỆC TỔ CHỨC, QUẢN LÝ NỀN NẾP ĐOÀN  VIÊN THANH NIÊN Ở TRƯỜNG THPT BÁ THƯỚC 3    Năm        học        2012 ­  2013    Người thực hiện : Trịnh Thanh Tâm                       Chức vụ: Bí thư đoàn trường              SKKN thuộc lĩnh vực: Công tác Đoàn – Đội      THANH HÓA, NĂM 2013 
  2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NỀ NẾP ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN  HỌC SINH CỦA ĐOÀN TRƯỜNG THPT BÁ THƯỚC 3 I. Đặt vấn đề: Hoạt động Đoàn trong trường học không chỉ  để  tập hợp đoàn viên thanh  niên, bồi dưỡng và nâng cao lí tưởng sống của tuổi trẻ mà quan trọng hơn là góp   phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình đó là nâng cao   chất lượng dạy và học. Sau nhiều năm trực tiếp giữ chức vụ Bí thư đoàn trường   và được Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu giao nhiệm vụ trong việc tổ chức, quản lý   nền  nếp  của   đoàn  viên  thanh   niên   trong  nhà  trường,  từ   trãi  nghiệm  thực  tế  nhiệm vụ  của mình. Đặc biệt, trong những năm gần đây trước sự  phát triển   mạnh mẽ  của khoa học – công nghệ  và xu thế  toàn cầu hóa đã  ảnh hưởng rất   lớn đến vấn đề tư tưởng, đạo đức, lối sống và sự hình thành nhân cách của đoàn   viên thanh niên. Một thực trạng không thể  phủ  nhận  ở  các nhà trường THPT   hiện nay, đó là tình trạng một bộ phận không nhỏ đoàn viên thanh niên ngày càng  suy thoái về mặt đạo đức, lối sống, vi phạm các tệ nạn xã hội, nội qui, qui định   nền nếp của nhà trường như: thường xuyên bỏ  tiết, vắng học la cà hàng quán,  chơi games, tụ tập uống rượu, hút thuốc, thậm trí còn vô lễ  với giáo viên , “kéo  bè kéo cánh” gây bạo lực học đường…Thực trạng đó đang là mối lo ngại rất lớn  đối với nhà trường – gia đình – xã hội. Đối với nhà trường thì đây là vấn đề ảnh   hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy – học, cũng như quản lý nền nếp của học  sinh. Từ thực trạng trên, tôi nhận thấy vai trò của công tác xây dựng nền nếp  trong nhà trường rất quan trọng, nó là một trong những yếu tố góp phần nâng  cao chất lượng dạy­học và hiệu quả hoạt động của nhà trường phổ thông. Sau  nhiều năm làm Bí thư đoàn trường, trực tiếp được giao nhiệm vụ quản lý nền  2
  3. nếp của đoàn viên thanh niên tôi xin mạnh dạn đề xuất: “ Một số biện pháp  quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn  trường THPT Bá  Thước 3’’ . II . Những nội dung và giải pháp thực hiện: 1. Công tác tham mưu, nắm bắt chủ trương, kế hoạch của Chi bộ Đảng và  Ban giám hiệu nhà trường: Đoàn trường phải thường xuyên tham mưu cho Chi bộ, Ban giám hiệu  trong các hoạt động cũng như việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Nắm bắt chủ trương, kế hoạch để triển khai và thực hiện kịp thời các kế  hoạch của cấp trên. Có như vậy Đoàn trường mới thực hiện và làm tốt công  việc của mình. 2. Đối với cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Đoàn:  Tôi cho rằng đây là một trong những khâu rất quan trọng góp phần thực  hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đoàn trường trong năm học, cũng như trong quản  lý nền nếp của đoàn viên thanh niên. Vậy làm thế nào để có một đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, thật sự  nhiệt huyết với hoạt động này?. Thứ nhất: Trước khi tiến hành Đại hội để hoàn chỉnh cơ cấu nhân sự đầu   năm học, người Bí thư  khoá cũ phải tham mưu cho Chi bộ, Ban giám hiệu nhà  trường làm sao để chọn được một đội ngũ Ban chấp hành đoàn thực sự có năng  lực và nhiệt huyết. Tuyệt đối không vì cả  nể  mà đưa những người không có  3
  4. năng lực, thiếu sự  nhiệt tình vào Ban chấp hành. Trong đó đặc biệt là đội ngũ   trực tiếp phụ trách nền nếp của đoàn trường (Đội cờ đỏ).  Thứ  hai: Ngay từ  đầu năm học, Ban chấp hành đoàn trường phải họp để  thống nhất và xây dựng kế  hoạch hoạt động trong cả  một năm học, trong đó  nhất thiết phải xây dựng được kế hoạch cụ thể về nền nếp cho từng tuần, từng   tháng và cả  năm học. Nếu có những hoạt động không tiến hành được  ở  cấp  Đoàn trường thì phải tiến hành được  ở  cấp Chi đoàn. Tránh trường hợp đánh  trống bỏ dùi, hoặc Bí thư  thì làm quá nhiều việc trong khi các Phó bí thư  và uỷ  viên lại không có việc để làm.  Thứ  ba: Ban chấp hành mà trực tiếp là Bí thư  phải lãnh đạo về  mặt tư  tưởng, phải nắm bắt được tư  tưởng của đoàn viên thanh niên để  kịp thời điều  chỉnh chủ  trương, kế  hoạch cho phù hợp, tránh làm việc quan liêu, xa rời đoàn  viên thanh niên. Muốn vậy bằng nhiều cách phải thường xuyên tiếp xúc để lắng   nghe tiếng nói từ đoàn viên thanh niên.  Thứ tư: Ban chấp hành nói chung, Bí thư Đoàn nói riêng phải có nhiều kĩ   năng cần thiết, có khả năng dàn dựng và đạo diễn được những hoạt động bề nổi   của Đoàn. Tuyệt đối tránh trường hợp ỷ lại, trông chờ vào nhà trường.  Thứ  năm: Ban chấp hành đoàn phải chú trọng đến việc rèn luyện kiến   thức văn hoá thu hút được đoàn viên thanh niên. Muốn vậy cần có kế  hoạch tổ  chức các sân chơi kiến thức như "Âm vang xứ Thanh", hay "Rung chuông vàng"  cấp trường, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân các   ngày lễ lớn: 20/11, 26/03…  4
  5. Thứ   sáu:   Muốn   thực   hiện   thắng   lợi   những   kế   hoạch   đã   đề   ra,   Đoàn  trường nhất thiết phải tổ chức sinh hoạt thường xuyên và định kỳ theo kế hoạch  để làm tốt công tác đánh giá, xếp loại nền nếp của đoàn viên thanh niên và của  các chi đoàn.   Thứ  bảy: Ban thường vụ  đoàn trường, nhất là Bí thư  đoàn trường phải   thường xuyên theo dõi, kiểm tra, dám sát quá trình phân công và thực hiện nhiệm  vụ của các đồng chí uỷ viên. Nhắc nhở, phê bình và kiểm điểm nghiêm khắc các   đồng chí vi phạm không thực hiện nhiệm vụ  phân công, đặc biệt là quên lịch   trực nền nếp theo sự  phân công của đội cờ  đỏ. Kiểm tra thực hiện nền nếp   thường xuyên, mạnh dạn xử lý những đoàn viên thanh niên vi phạm. 3. Đối với ban nền nếp và đội cờ đỏ: Đây là lực lượng trực tiếp tham gia quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên.  Thành phần của ban nền nếp và đội cờ đỏ  là các đồng chí trong Ban chấp hành  đoàn trường và những đoàn viên học sinh gương mẫu, tích cực.  Xác định đây là nhiệm vụ  hết sức quan trọng và khó khăn, vất vả, nên  việc lựa chọn các thành viên phải được xem xét và cân nhắc kỹ  lưỡng.Tiêu trí  đầu tiên trong việc lựa chọn họ phải là những người trẻ, nhiệt huyết, có uy tín  với đoàn viên thanh niên. Đối với các đồng chí là giáo viên tham gia trực, ngoài công tác chuyên môn,  theo sự  phân công của Ban giám hiệu, giáo viên tham gia trực một buổi trong   một tuần. Lịch trực do đội cờ đỏ phân công nhưng phải phù hợp với từng thành  viên trong Chi Đoàn ( Đảm bảo chuyên môn, sinh hoạt gia đình), buổi trực của  Đoàn viên giáo viên phải không có tiết dạy để  buổi trực đạt kết quả  cao, Ban   5
  6. chấp hành đoàn trường tham mưu với Ban giám hiệu đề  ra quy định trực với  Đoàn viên giáo viên. Trong quá trình học tập vui chơi, xuất phát từ  tâm sinh lý  lứa tuối, đoàn viên thanh niên có những xích mích nhỏ, vi phạm tác phong, nội   quy của nhà trường, những tình huống đó xảy ra trong phiên trực của Đoàn viên  giáo viên nào thì Đoàn viên đó xử lý sơ bộ rồi trao đổi với giáo viên chủ nhiệm,  Ban thường vụ đoàn trường để giải quyết kịp thời và triệt để. Nhiệm vụ của các đồng chí giáo viên trực, ngoài khu vực trong trường ra   còn phải thường xuyên kiểm tra khu vực ngoài trường, đặc biệt là các hàng  quán, chơi bi a, chơi điện tử... để phát hiện và xử lý kịp thời các đoàn viên thanh  niên vi phạm nền nếp, vi phạm các tệ nạ xã hội... Đối với các đoàn viên thanh niên là học sinh tham gia trực. Mỗi chi đoàn sẽ  phân công một thành viên trong đội cờ đỏ trực tiếp theo dõi, ghi chép và đánh giá,   xếp loại. Lịch trực sẽ  thay đổi theo từng tuần do đội trưởng đội cờ  đỏ  phân  công, để  trách tình trạng theo dõi thiếu khách quan, đảm bảo công bằng, dân   chủ, công khai. Cuối mỗi buổi học các thành viên được phân công theo dõi sẽ  công khai kết quả theo dõi niêm yết tại bảng tin nền nếp của Đoàn trường. Cuối   mỗi tuần thì nộp lại kết quả theo dõi ( có mẫu đính kèm) cho đội trưởng đội cờ  đỏ  và sau đó tiến hành giao ban để tổng hợp, đánh giá, rút kinh nghiệm và triển   khai lịch trực tuần sau. Sau khi có kết quả  theo dõi cụ  thể  hàng tuần, đội trưởng đội cờ  đỏ  sẽ  chuyển lại cho giáo viên trực ban để tổng hợp kết quả nền nếp chung của toàn  trường, nhằm đánh giá, xếp loại và thông báo trong tiết chào cờ. Những tuần có   nhiều vấn đề nổi cộm cần trao đổi trước chào cờ thì Bí thư đoàn trường xin lịch  6
  7. của Ban giám hiệu giành thời gian nhất định để  trực tiếp thông báo, trao đổi  trong tiết chào cờ. Với cách làm này, thì mọi kết quả  theo dõi nền nếp của đoàn viên thanh   niên sẽ rất cụ thể, công khai, đặc biệt đối với các đoàn viên thanh niên vi phạm  và các chi đoàn bị trừ nhiều điểm, giáo viên chủ  nhiệm sẽ  căn cứ  vào đó để  có   biện pháp điều chỉnh, ngăn chặn kịp thời việc vi phạm nền nếp của từng học   sinh trong lớp. Cách đánh giá, xếp loại, cho điểm của các lớp sẽ rất công bằng,   chính xác thuận lợi cho giáo viên trực ban trong việc tổng hợp và xếp loại tuần.  Ban thi đua và Ban giám hiệu, trên cơ sở đó có thể nắm bắt cụ thể tình hình nền   nếp của toàn trường và của học sinh để  có biện pháp và điều chỉnh cách thức  quản lý việc dạy  ­ học.   4.Công tác phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ  nhiệm là người trực tiếp quản lý học sinh của lớp, vì vậy  Đoàn trường muốn tổ chức, quản lý tốt được nền nếp của đoàn viên thanh niên  thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm.   Ngay từ đầu năm học, khi được Chi bộ  và Ban giám hiệu giao nhiệm vụ  xây dựng tiêu trí đánh giá, xếp loại nền nếp học sinh, thì tổ chức đoàn phải xây   dựng dự thảo về tiêu trí đánh giá, xếp loại thi đua nền nếp học sinh và thông qua   hội đồng giáo dục nhà trường. Sau khi đã được Hội đồng giáo dục, đặc biệt là  tổ chủ nhiệm thống nhất. Thì trước hết Đoàn trường phải triển khai tiêu trí này  đến giáo viên chủ  nhiệm và toàn bộ  đoàn viên thanh niên. Giáo viên chủ  nhiệm  căn cứ vào tiêu trí đánh giá xếp loại nền nếp của Đoàn trường để xây dựng nội  qui của lớp. Mỗi giáo viên chủ  nhiệm có những cách thức và phương pháp chủ  nhiệm khác nhau nhưng phải đảm bảo các tiêu trí đánh giá, xếp loại nền nếp   chung của đoàn trường ( có phụ lục đính kèm). 7
  8. Để  giáo viên chủ  nhiệm có thể  nắm bắt cụ  thể  tình hình thực hiện nền  nếp của lớp, thì Đội cờ  đỏ  cần trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm những đoàn   viên thanh niên thường xuyên vi phạm nền nếp của đoàn trường. Trên cơ sở đó   tiết sinh hoạt cuối tuần giáo viên có thể  căn cứ  vào mức độ  vi phạm của học  sinh để  có những hình thức xử  lý phù hợp: phạt lao động, thông báo đến phụ  huynh học sinh, xếp loại hạnh kiểm tháng... Những trường hợp vi phạm đã xử  lý nhiều lần ở lớp mà vẫn tái phạm thì đề nghị lên Đoàn trường để Đoàn trường   xử lý. Cần phải xử lý kịp thời, nghiêm minh các học sinh vi phạm thì mới chấm  dứt được tình trạng vi phạm nền nếp đoàn viên thanh niên. Để công tác quản lý, giáo dục nền nếp học sinh của giáo viên chủ nhiệm  đạt hiệu quả  cao, mỗi năm Đoàn trường mở  từ  1 đến 2 lớp đối tượng Đoàn.  Việc lựa chọn những thanh niên  ưu tú đi học, Đoàn trường uỷ  quyền cho giáo  viên chủ  nhiệm trong việc xem xét cử  thanh niên đi học cảm tình Đoàn, sau đó  đề xuất lên Ban chấp hành đoàn trường để Đoàn trường xem xét và kết nạp. Tôi   cho rằng, đây là một biện pháp khá hiệu quả để  giáo viên có thể  căn cứ  vào đó   mà quản lý và giáo dục đạo đức học sinh được dễ ràng hơn. Vì thực tế cho thấy,   một học sinh có thể rất ngại học, ngại rèn luyện, nhưng các em rất mong muốn   được kết nạp vào Đoàn, vì có thể là liên quan đến hồ sơ xin việc sau này của các  em. Một thực tế  cho thấy, nếu giáo viên chủ  nhiệm thường xuyên lên sinh   hoạt 15 phút đầu buổi học và thực hiện sinh hoạt cuối tuần một cách có kế  hoạch thì nền nếp của lớp đó sẽ  rất  ổn định. Từ  thực tế  đó, Đoàn trường đưa   tiêu trí qui định mỗi giáo viên chủ nhiệm phải lên sinh hoạt 15 phút đầu buổi với  lớp ít nhất 3 buổi/tuần ( trừ  tiết chào cờ  và tiết sinh hoạt cuối tuần). Qua đó   8
  9. việc phối hợp giữa Đoàn trường với giáo viên chủ  nhiệm diễn ra thuận lợi và  hiệu quả hơn rất nhiều.  5. Công tác phối kết hợp với giáo viên bộ môn: Nếu việc quản lý nền nếp học sinh mà chỉ  có tổ  chức Đoàn và giáo viên  chủ  nhiệm thì sẽ  vô cùng khó khăn. Bởi vì, không phải lúc nào Đoàn trường và  giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt bên cạnh để  quản lý nền nếp học sinh được.  Do vậy, việc quản lý nền nếp học sinh cần có sự phối kết hợp của giáo viên bộ  môn. Đối với nền nếp trong giờ học, chúng tôi mong muốn nhận được sự  giúp  đỡ của giáo viên bộ môn bằng cách đầu mỗi giờ học, giáo viên bộ môn kiểm tra  và đề  nghị học sinh thực hiện việc đeo thẻ  học sinh, mặc đồng phục đúng quy  định, sơ  vin, có đi dép lê hay sử  dụng điện thoại hay không. Những trường hợp   học sinh vi phạm trong giờ lên lớp của giáo viên bộ môn nếu ngoài khả năng xử  lý thì có thể  trao đổi trực tiếp với các đồng chí trong đội cờ  đỏ  và Ban thường   vụ Đoàn trường để xử lý. Giáo viên bộ  môn nên lồng ghép trong các kiến thức môn dạy của mình  việc tuyên truyền ý thức, trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của học sinh. Tôi tin rằng nếu Đoàn trường – Giáo viên chủ  nhiệm – Giáo viên bộ  môn phối  hợp tốt cùng tham gia quản lý thì nền nếp học sinh  ở  các nhà trường sẽ  nhanh  chóng đi vào nội qui và đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều. 6. Đối với đội ngũ Ban chấp hành các chi đoàn: 9
  10. Làm sao để  có Ban chấp hành các chi đoàn hoạt động và thực hiện một  cách có hiệu quả  nhiệm vụ  của mình? Theo tôi cần phải xây dựng được một  Ban chấp hành đảm bảo các điều kiện sau: Thứ nhất: Phải xây dựng đội ngũ Ban chấp hành có phẩm chất đạo đức  tốt, có lối sống lành mạnh, có khả năng phát huy được sức mạnh đoàn kết của  đoàn viên thanh niên,  có năng lực tham mưa cho đoàn cấp trên.      Thứ hai: Ban chấp hành chi đoàn,  phải có sự chủ động, tích cực trong  công tác, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động . Thực hiện việc theo  dõi, đánh giá, phân loại đoàn viên thanh niên hàng tháng, học kỳ và cả năm một  cách khách quan, công bằng, dân chủ và công khai. Qua đó góp phần tác động  đến ý thức thực hiện nền nếp của đoàn viên thanh niên. Thứ ba: Chú trọng mở rộng các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm  trong nghiệp vụ công tác đoàn từ những chi đoàn khác. Thứ tư: Phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của đoàn viên thanh niên trong  chi đoàn, duy trì, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao  thông qua nhiều hình thức như: giao lưu, tổ chức các buổi toạ đàm... Bên cạnh sự cố gắng của Ban chấp hành các chi đoàn, Đoàn trường phải  thường xuyên quan tâm, phối hợp với các chi đoàn để tăng cường bồi dưỡng,  nâng cao năng lực hoạt động, phẩm chất đạo đức, từ đó xây dựng một đội ngũ  Ban chấp hành chi đoàn có trình độ, có lòng nhiệt huyết và trách nhiệm để dẫn  dắt chi đoàn đi lên. 7. Các biện pháp nhằm động viên Ban chấp hành Đoàn trường và Đội cờ đỏ   nhiệt tình tham gia công tác quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên: Như chúng ta đã biết, đội ngũ cán bộ đoàn ở các nhà trường chỉ  làm công  tác kiêm nhiệm, chứ không phải cán bộ Đoàn chuyên trách. Ngoài Bí thư và Phó   10
  11. bí   thư   Đoàn   trường   được   hưởng   phụ   cấp  trách   nhiệm  tương   đương   với   tổ  trưởng và tổ  phó chuyên môn ra, còn lại là không được hưởng, nên nhiều Đoàn  viên có thể thắc mắc và chưa nhiệt tình. Do đó công tác tư tưởng cho Đoàn viên  giáo viên phải đặt lên hàng đầu. Phải làm cho Đoàn viên giáo viên nhận thức   những công việc này là việc đáng làm, nên làm vì vai trò của Đoàn là xung kích,  tình nguyện và cống hiến, qua đó để  tự  rèn luyện bản thân. Khi họ  đã thông tư  tưởng, tâm lý thoải mái thì Đoàn viên sẽ rất nhiệt tình trong công việc này.  Muốn vậy, Ban chấp hành đoàn trường phải tham mưu cho Ban giám hiệu  xếp thời khóa biểu sao cho Đoàn viên giáo viên trong tuần có một ngày trống tiết  để Đoàn viên nghỉ dạy và tham gia trực. Trong phiên trực Đoàn viên giáo viên có  thể tự xử lý mọi tình huống cần thiết phát huy quyền chủ động và năng lực của  bản thân.  Ngoài ra Ban chấp hành Đoàn trường còn hỗ trợ các thành viên là học sinh   tham gia Đội cờ  đỏ: không phải đóng góp các khoản liên quan đến Đoàn, tham  mưu cho nhà trường trong việc miễn giảm lao động, tặng sổ  lưu niệm và tặng   quà cho các đồng chí trong các dịp lễ ( tết nguyên Đán, 20/11, 26/03...). Qua đó,  phần nào khích lệ  và động viên họ  tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm với  công việc được giao. Đoàn trường cần làm tốt công tác tham mưu cho Chi bộ  Đảng trong việc  ưu tiên cho các Đoàn viên giáo viên tham gia quản lý nền nếp tốt được đi học   lớp đối tượng và xem xét kết nạp Đảng.  Đây là những biện pháp mặc dù không giải quyết được nhiều về vật chất   đối với Ban nền nếp và Đội cờ  đỏ, nhưng dù sao nó cũng góp phần động viên,   khích lệ và tăng cường trách nhiệm khi được phân công công việc. 11
  12. 8. Một số giải pháp khác: Song song với các hoạt động trong trường, Đoàn trường cũng chủ động tổ  chức những buổi giao lưu, giao ban, kết nghĩa với các Đoàn trường bạn và chi  Đoàn thôn (như  thôn Đòn, thôn Đủ…) gần địa bàn trường đóng nhằm khoanh  vùng, nhận diện và phối hợp giáo dục những học sinh, thanh niên cá biệt chậm   tiến.  Xuất phát từ đặc thù của các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa là đoàn  viên thanh niên và nhân dân rất thích và say mê với các hoạt động văn hóa văn   nghệ, thể dục thể thao. Vì vậy, hàng năm, đặc biệt vào các dịp lễ lớn như 20/11,  26/03… Đoàn trường tổ  chức các hoạt động lưu diễn văn nghệ, bóng đá, ném  còn, bắn nỏ… những hoạt động này gắn liền với bản sắc văn hóa của người  Thái, người Mường nên đã được đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng và thu  hút đông đảo nhân dân về  xem. Qua đó, góp phần nâng cao hình  ảnh của Đoàn  trường  và tạo niềm vui, sự  hứng thú cho đoàn viên thanh niên  đến lớp đến  trường, từng bước hạn chế, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Hàng năm Đoàn trường phối hợp với Hội chữ  thập đỏ  mời cán bộ  bệnh   viện huyện trực tiếp vào tư  vấn sức khỏe sinh sản vị  thành niên cho nữ  sinh.  Đồng thời phân công các đồng chí nữ  trong chi đoàn giáo viên phụ  trách ban nữ  sinh. Ban nữ sinh thường xuyên trao đổi để  nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn  viên thanh niên nữ. Qua đó, chuyện trò, tư vấn về sức khỏe sinh sản cho các em.  Nhờ hoạt động này mà trong những năm gần đây, tình trạng đoàn viên thanh niên  bỏ học giữa chừng để lấy chồng, lập ra đình đã hạn chế rất nhiều. 12
  13. Đoàn   cần   phối   hợp   chặt   chẽ   với   hội   phụ   huynh   và   chính   quyền   địa  phương, đặc biệt là các tổ an ninh trật tự các thôn, xóm nơi trường đóng để nắm  vững đối tượng, kịp thời xử  lý các hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của đoàn   viên thanh niên để có kế hoạch giáo dục phù hợp.  Xây dựng Hòm thư  "Nơi sẻ  chia tâm sự" , thông qua hòm thư  này Đoàn  trường có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và phần nào giải đáp những   thắc mắc thầm kín về tâm, sinh lí của lứa tuổi mới lớn cho đoàn viên thanh niên.  Sử dụng hệ thống loa phát thanh trường học trong các giờ ra chơi để thông  báo thường xuyên các trường hợp đoàn viên thanh niên vi phạm, góp phần tích   cực trong việc tác động đến ý thức thực hiện nền nếp của đoàn viên thanh niên. III . Những kết quả đạt được: 1.Về công tác tư tưởng, đạo đức, lối sống của đoàn viên thanh niên:  ­ Khắc phục được tình trạng thường xuyên đi học chậm, thực hiện nghiêm túc  nội quy, quy định của nhà trường, đoàn trường . ­ Vào lớp đúng giờ, nghiêm túc trong học tập, có ý thức tốt trong sinh hoạt tự  quản. ­ Có ý thức giữ gìn vệ sinh tập thể, bảo quản tài sản chung. ­ Hiện tượng đoàn viên thanh niên vi phạm pháp luật, an toàn giao thông đã giảm  đi rất nhiều.  ­ Đoàn viên thanh niên ít vắng học, bỏ giờ, bỏ tiết, gia đình học sinh rất quan  tâm đến công tác giáo dục. ­ Được giáo viên chủ nhiệm và đoàn viên thanh niên chấp nhận hình thức xây  dựng nền nếp của Đoàn trường . ­ Kết quả nền nếp, đạo đức tác phong của học sinh ngày càng có nhiều tiến bộ:  13
  14. Hạnh kiểm tốt, khá Hạnh kiểm TB, yếu Năm học Tổng số học sinh ( SL, TL) ( SL, TL) 2008 – 2009 702 615 = 87.6% 87 = 12.4% 2009 – 2010 640 630 = 88.7% 72 = 11.3% 2010 – 2011 619 497 = 89.9% 63 = 10.1% 2011 – 2012 605 542 = 90.8% 57 = 9.2% 2012 ­ 2013 485 433 = 92.2% 32 = 7.8% 2. Chất lượng dạy ­ học của nhà trường: ­ Chất lượng dạy học có chuyển biến tích cực, giáo viên quan tâm nhiều hơn  đến công tác chủ nhiệm và công tác Đoàn. ­ Hiệu quả công việc được cải thiện rõ nét. ­ Tập thể sư phạm gắn kết nhau, tương trợ nhau vì nhiệm vụ chung của nhà  trường. ­ Phát huy được tất cả các thế mạnh của nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ. ­ Chất lượng học tập của học sinh có xu hướng tiến bộ rõ nét: học lực giỏi, khá  tăng lên, học lực yếu kém giảm dần theo từng năm: Học lực giỏi, khá Học lực yếu, kém Năm học Tổng số học sinh ( SL, TL) ( SL, TL) 2008 – 2009 702 102 = 14.5% 78 = 11.1% 2009 – 2010 640 119 = 18.6% 67 = 10.5% 2010 – 2011 619 136 = 22% 54 = 8.7% 2011 – 2012 605 124 = 20.5% 52 = 8.6% 2012 ­ 2013 485 132 =  27.2% 48 = 9.9% ­ Chất lượng đào tạo mũi nhọn, tỷ lệ học sinh giỏi văn hoá, TD, GDQP cấp tỉnh,  đỗ vào các trường ĐH, CĐ ngày càng có nhiều chuyển biến rõ nét: 14
  15. Tổng số  HS giỏi VH,  Đậu vào trường  Năm học Tỷ lệ Tỉ lệ học sinh TD, QP ĐH, CĐ 2008 – 2009 702 08 1.1% 05 0.7% 2009 – 2010 640 12 1.9% 09 1.4% 2010 – 2011 619 14 2.3% 11 1.7% 2011 – 2012 605 15 2.5% 15 2.5% 2012 ­ 2013 485 17 3.5% 00 00 Qua số liệu thống kê trên cho thấy, kết quả đạt được như  trên, đó là sản   phẩm của cả tập thể sư phạm nhà trường, trong đó vai trò quản lý nền nếp của   Đoàn trường là hết sức quan trọng. Do đó, chúng tôi thiết nghĩ cần phải xây   dựng một Đoàn trường vững mạnh, nhiều  ưu điểm, làm tấm gương sáng cho  học sinh noi theo và là đội ngũ cán bộ dự nguồn đáng tin cậy của Đảng. Để đạt   được điều đó, Đoàn trường THPT Bá Thước 3 mong muốn nhận được sự   ủng   hộ  cao cùng những lời góp ý chân thành của cán bộ  giáo viên nói riêng và toàn  trường nói chung để  Đoàn trường phát huy tốt hơn nữa vai trò xung kích của   mình, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  chính trị  to  lớn, xứng đáng với danh hiệu Đoàn trường xuất sắc được nhiều năm TW Đoàn  tặng Bằng khen và Tỉnh Đoàn tặng giấy khen. 3 . Đối với cộng đồng xã hội:   ­ Được nhân dân và chính quyền địa phương hợp tác cùng chăm lo xây dựng nền  nếp của nhà trường, Đoàn trường.  ­ Tích cực góp phần làm lành mạnh môi trường giáo dục trong địa bàn.  ­ Tăng cường sự tin tưởng của cộng đồng đối với hoạt động của nhà trường,  Phụ huynh học sinh tích cực cộng tác tham gia giáo dục.  ­ Nâng cao được vị thế, giá trị của nhà trường trong cộng đồng dân cư, được  nhân dân và chính quyền địa phương tin tưởng vào phương thức làm việc và kết  15
  16. quả hoạt động của Đoàn trường. IV . Lời kết:            Trên đây là một số nội dung và biện pháp mà Đoàn trường THPT Bá  Thước 3 đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Tuy chưa phải là tuyệt đối  nhưng cá nhân tôi thấy với cách thức điều hành và những biện pháp thực hiện  trong việc quản lý nền nếp của đoàn viên thanh niên bước đầu đã gặt hái được  thành công nhất định điều đó cho thấy rằng Đoàn trường đã làm được và chắc  chắn rằng trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phát huy tiềm năng hơn nữa để  góp phần nâng cao việc quản lý nền nếp và chất lượng giáo dục toàn diện của  nhà trường . Trên cơ sở đó góp phần khẳng định vai trò, vị trí của một nhà  trường đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh nhà.  Rất mong được sự đóng góp ý kiến của tất cả quý vị để chúng tôi hoàn  thiện mình một cách tốt hơn.  XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Thanh Hóa, ngày 12 tháng 05 năm 2013 HIỆU TRƯỞNG Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết,  không sao chép nội dung của người khác. TÁC GIẢ                   Lê Việt Hồng                          Trịnh Thanh Tâm 16
  17. MỤC LỤC Trang  I. Đặt vấn đề 1 II. Những nội dung và giải pháp thực hiện 2 1. Công tác tham mưu, nắm bắt chủ trương, kế hoạch của Chi bộ  2 Đảng và BGH nhà trường: 2. Đối với cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của đoàn 2 3. Đối với ban nền nếp và đội cờ đỏ 4 4. Công tác phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm 5 5. Công tác phối kết hợp với giáo viên bộ môn 7 6. Đối với đội ngũ Ban chấp hành các chi đoàn 8 7. Các biện pháp nhằm động viên Ban chấp hành Đoàn trường và Đội   8 cờ đỏ  nhiệt tình tham gia công tác quản lý nền nếp ĐVTN 8. Một số giải pháp khác 9 17
  18. III . Những kết quả đạt được 11 1.Về công tác tư tưởng, đạo đức, lối sống của ĐVTN 11 2. Chất lượng dạy ­ học của nhà trường 11 3 ­Đối với cộng đồng xã hội 13 IV . Lời kết 13 Phụ lục 1 ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH ĐOÀN TRƯỜNG THPT BÁ THƯỚC 3 DANH SÁCH ĐỘI CỜ ĐỎ TT HỌ VÀ TÊN ĐỊA CHỈ ĐIÊN THOẠI CHỨC VỤ 1 Phạm Văn Thực P. Bí thư đoàn trường 2 Hoàng Văn Việt BT CĐGV 3 Lò Văn Hùng CĐGV 4 Dương   Ngọc  CĐGV Lịch 5 Bùi Văn Toản CĐGV 6 Phạm Trung Bắc CĐGV 7 Phạm Đức Anh CĐGV 8 Trần Văn Đức CĐGV 9 Cao Minh Châu CĐGV 18
  19. 10 Hà Thế Vũ CĐ học sinh 11 Hà Thị Thuỷ CĐ học sinh 12 Hà Văn Dũng CĐ học sinh 13 Hà Thị Thảo CĐ học sinh 14 Hà Thị Quyên CĐ học sinh 15 Hà Thị Lịch CĐ học sinh 16 Hà Thu Nhâm CĐ học sinh 17 Hà Thị Thuý CĐ học sinh 18 Hà Ngọc linh CĐ học sinh 19 Vi Thị Huyền CĐ học sinh 20 Hà Thị Ngát CĐ học sinh 21 Hà Thu Phương CĐ học sinh 22 Hà Văn Thắng CĐ học sinh Phụ lục 2 ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH ĐOÀN TRƯỜNG THPT BÁ THƯỚC 3 BIÊN BẢN THEO DÕI, ĐÁNH GIÁ NỀN NẾP Người theo dõi...................................................Lớp được theo dõi...............  Tuần..............Từ ngày.....  Tháng...... đến ngày ...........Ttáng........năm 2013 Tiêu  Đi  Đeo  Sơ  Đồng  VS  Phá tài  Vô  Hút  Đánh  Sĩ số Để xe Nói tục trí chậm các vin phục chung sản lễ thuốc nhau Điểm  2 2 1 3 2 3 5 2 20 20 5 20 20 trừ T2 T3 T4 T5 T6 T7 19
  20. Tổng Khăn, lọ  Tổng  Sĩ  Thiếu SH  Uống  Đồng  Nhuộ Lỗi  GV  Ký xác  Ghi Tiêu trí hoa,chậ điểm trừ  số ĐDHT 15/ rượu phục m tóc khắc SH 15/ nhận chó u  trong tuần Điểm  1/HS 2 30 20 5/HS 10/HS trừ T2 T3 T4 T5 T6 T7 Tổng Ghi chú: Các thành viên trong đội cờ đỏ theo dõi và ghi cụ thể vào biên bản này.   Mỗi buổi trực phải có chữ  ký xác nhận của cán bộ  lớp. Nhưng lỗi vi phạm  nhiều lần ghi cụ  thể  vào sổ  trực bàn giao cho đội trưởng và giáo viên trực ban  nộp lại cho đ/c đội trưởng chậm nhất vào tiết 3 thứ 7 hàng tuần. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0