1
S GD & ĐT NGHỆ AN
--------------- --------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
" Nâng cao ng lc, phát triển tư duy
toán hc cho hc sinh qua vic gii quyết
mt s bài toán v hàm s bng cách s
dng các yếu t của đo hàm."
LĨNH VỰC: TOÁN HC
Vinh, tháng 4/2022
2
S GD & ĐT NGH AN
TRƯỜNG PT HERRMANN GMEINER
--------------- --------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
" Nâng cao ng lc, phát triển tư duy
toán hc cho hc sinh qua vic gii quyết
mt s bài toán v hàm s bng cách s
dng các yếu t của đo hàm."
LĨNH VỰC: TOÁN HC
Giáo viên: Phm Th Ngc Hương
Đin thoi: 0919553836
Đơn vị: Trường PT Hermann Gmeiner
Vinh, tháng 4/2022
3
MC LC
Ni dung Trang
PHẦN I. Đặt vấn đề . ..........................................................................................2
PHN II. Ni dung nghiên cu. .........................................................................4
I.Cơ sở khoa hc của đề tài .................................................................................4
I.1. Cơ sở lý lun của đề tài ................................................................................4
I.2. Cơ sở thc tin ca đề tài .............................................................................5
II. Thc trng vấn đề trước khi áp dng sáng kiến kinh nghim ..........................6
III. Các sáng kiến và giải pháp để gii quyết vấn đề............................................6
III.1. Các yếu t của đạo hàm và s biến thiên ca hàm s .................................6
III.2. Các yếu t của đạo hàm và cc tr ca hàm s .........................................20
III.3. Các yếu t của đạo hàm và giá tr ln nht, nh nht ca hàm s .............29
III.4. Các yếu t của đạo hàm và bài tn bin lun nghim của phương tnh, bất
phương trình .....................................................................................................34
III.5. Các yếu t của đạo hàm và bài tn v đồ th ca hàm s ........................42
IV. Kết qu thc nghiệm sư phạm ....................................................................45
PHN III. Kết lun và kiến ngh ......................................................................47
Tài liu tham kho ............................................................................................50
4
PHN I. M ĐẦU.
I. Lí do chọn đề tài:
S ưu việt ca phương pháp thi trc nghiệm đã và đang được chng minh t
nhng nước nn giáo dc tiên tiến trên thế gii, bi những ưu điểm như: tính
khách quan, tính bao quát và nh kinh tế .
Theo ch trương ca B Giáo dục & Đào tạo, kì thi THPT quc gia môn toán
chuyn sang hình thc thi trc nghiệm, đây một s thay đi ln trong vic kim
tra đánh g đối vi b n toán. Khi thi trc nghiệm, đòi hi hc sinh phi có s
hiu biết tht u sc v kiến thc và phi biết sp xếp trình t duy logic hơn,
nhanh n để đáp ng thi gian hoàn thành mt u tr li trong ng 1,8 phút nhanh
hơn gấp 10 ln so vi yêu cu kiểm tra đánh giá cũ.
Trong chương trình toán THPT, "ng dng của đo hàm" được gii thiu
trong SGK Gii tích lp 12 . Đạo hàm là mt công c mnh đ gii quyết rt nhiu
bài toán. Gia hàm s
( )
fx
và đạo hàm ca nó
( )
'fx
có nhiu mi liên h cht ch.
Đạo hàm ca hàm s ngoài vic biu diễn dưới dng các công thc thì còn được th
hin thông qua bng biến thiên, bng xét dấu hay đ th ca nó. Vic da vào c
yếu t của hàm đo hàm
( )
'fx
đ tìm ra các tính cht ca hàm s
( )
fx
đưa đến cho
chúng ta nhiều điều thú v cũng như nhng bài toán hay.
Vic tiếp cn các dng toán y ca c người dy lẫn người hc hiện nay đa
phn còn chưa có tính h thng vy mặc đây một vấn đề không phi quá mi
nhưng trong quá trình làm bài học sinh thường gặp khó khăn trong việc định hướng,
đặc bit các bài mức độ vn dng, vn dng cao. Xut phát t nhng vấn đề đó,
vic h thng hóa các dng toán s dng các yếu t ca hàm đo hàm trong vic gii
mt s bài toán liên quan đến hàm s mt cách chi tiết đồng thi cp nht mt s xu
ng mi ca dạng toán này trong đ thi ca B trong k thi THPT quc gia
trong c k thi hc sinh gii cp Tnh có th giúp ni dy, ni hc tiếp cn
dng toán mt cách t nhiên và có h thng. T đó tôi đã mạnh dạn đưa ra đ tài:
" Nâng cao năng lc, phát triển duy toán học cho hc sinh qua vic gii
quyết mt s bài toán vm s bng cách s dng các yếu t ca đạo hàm."
II. Mục đính nghiên cu:
Với quan điểm đi từ d đến khó, t đơn giản đến phc tp, trước hết dy cho
hc sinh các bài toán gốc, bài toán cơ bản để qua đó các em có thể làm được nhng
bài toán kvà phc tạp hơn, đồng thi rèn luyện cho các em năng lực ng biến khi
đối mt vi tình hung mi.
Phát trin ng lực duy toán hc cho hc sinh thông qua vic s dng
nhiều hưng gii quyết bài toán ng dụng đạo hàm.
Đề tài giúp hc sinh nhn thấy được mi quan h cht ch gia hàm s
( )
fx
đo hàm ca
( )
'fx
thông qua mt s i toán thưng gp v hàm s, đồng
thời có được cái nhìn tng th có tính h thng v lp các bài toán dng này. T đó
5
hc sinh th định hướng được năng lực tư duy và tiếp cận được tt các bài toán
dng này trong các k thi THPT Quc gia sp ti.
III. Đối tượng nghiên cu:
Đối tượng nghiên cu của đề tài ch yếu tp trung vào mi quan h gia hàm
s
( )
fx
và đo hàm ca
( )
'fx
, nhm mục đích để hc sinh hiu sâu hơn v các
vấn đ kho sát hàm s như: S biến thiên, cc tr, giá tr ln nht, nh nht, s
tương giao của các đ th,... T đó góp phn nâng cao chất lưng dy và hc ch đ
hàm s thuc bn Toán trưng trung hc Ph thông.
IV. Phương pháp nghiên cu:
Trong quá tnh nghiên cứu, đề tài đã s dng những phương pp sau:
Nghiên cu lý lun, điu tra quan sát thc tin, thc nghiệm sư phạm.
Xut phát t thc tin, cho hc sinh nhìn trc quan và t đc rút ra các
khái niệm cơ bản các tính chất cơ bản.
Thng kê s liệu để phân loại được các bài toán v ng dụng đạo hàm
và rút ra được h thng sơ đ tư duy trong giải các bài tp khó.
Điu tra kho sát thc tế, thu thp thông tin để biết thc trng dy và
hc trưng s tại đ đưa ra đưc thut gii logic, ngn gn, d hiu và d nh nht.
Trên cơ s phân tích k nội dung chương trình của B giáo dục Đào
to, phân tích k đối tượng học sinh (đặc thù, trình độ tiếp thu…). Bước đu mnh
dạn thay đi tng tiết hc, sau mi nội dung đu có rút kinh nghim v kết qu thu
đưc (nhn thc ca hc sinh, hng thú nghe ging, kết qu kim tra,…) và đi đến
kết lun.
La chn cácd các bài tp c th phân tích t m nhng sai lm ca
hc sinh vn dng hoạt động năng lực tư duy kỹ năng vận dng kiến thc ca hc
sinh đ t đó đưa ra li giải đúng cho bài toán.
V. Nhng điểm mi ca sáng kiến kinh nghim:
V mt lý lun.
Đề tài đã h thng kiến thc nn tng theo tng dng toán giữa hàm đo hàm
và các vấn đề liên quan. Hình thành cách tư duy gii các bài toán da trên suy lun
t các yếu t ca hàm đo hàm.
V mt thc tin.
Gii quyết được nh hung thc tin khi kho sát v hàm
( )
'y f x=
. Xây dng
đưc h thng bài tp nhm phát trin năng lc rèn luyn k năng cho học sinh.
Đặc biệt, đ tài đã khai thác, pt trin các i tn ng dng, đưa ra các ng d đn
trong đề thi THPT quc gia sp ti.