0/20
MC LC
STT
NI DUNG
TRANG
A.Phn Th
Nht
ĐẶT VẤN ĐỀ
I
do chn đề tài.
1
1
Cơ s lun
1
2
Cơ s thc tin
II
Mục đích nghiên cứu.
1
III
Đối tượng nghiên cu.
1
IV
Đối tượng kho sát và thc nghim
1
V
Phương pháp nghiên cu
2
IV
Phm vi và kế hoch nghiên cu
2
Phn Th Hai
NHNG PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MI ĐỂ GII
QUYT VẤN ĐỀ.
I
Cơ s lý lun.
3
II
Thc trng ca vn đề nghiên cu
3
1
Thun li
3
2
Khó khăn
4
III
Nhng bin pháp thc hin
6
1
Bin pháp 1: Bn thân t hc tp và bi dưỡng
kiến thc Xây dng môi trường hnh phúc
6
2
Bin pháp 2: Xây dựng môi trường hạnh phúc ti
lớp linh hoạt, sáng tạo, tạo niềm tin yêu hứng thú
cho trẻ.
6
3
Bin pháp 3: Hnh phúc thông qua các hoạt động
hàng ngày ca tr.
11
4
Bin pháp 4: Lng ghép giáo dc tình yêu thương,
nim hnh phúc qua giáo dc năng sng cho tr.
12
5
Bin pháp 5: y dng Lp hc an toàn cho tr,
Tôn trng cm xúc ca tr.
6
Bin pháp 6: Phi kết hp gia nhà trường, giáo
viên vi ph huynh hc sinh chung tay y dng
môi trường hnh phúc.
14
IV
Kết qu đạt được.
14
Phn Th Ba
KT LUN KHUYN NGH
I
Kết lun.
16
1/20
II
Các đề xut và khuyến ngh.
16
Phn th tư
TÀI LIU THAM KHẢO
18
A. PHN TH NHT
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sởlun:
Hnh phúc là gì? Hnh phúc vi mi người s có mt quan điểm khác nhau
nhưng trong con mt tr thơ hạnh phúc ch đơn giản là được an toàn, được yêu
thương và tôn trng. Tr được sng trong môi trường an hn, hnh phúc, m áp
yêu thương và tràn ngp tiếng cười tr s được phát trin toàn dinm lý, th
cht, trí tu và cm xúc tích cc. T đó tr luôn vui v, t tin và mnh dn mi
khi đến lp và tr s cm thy Mi ngày đến tng là mt ngày vui. Đó cũng
là mt trong nhng tiêu chí quan trng mà bt kì mt trường hc nào cũng mong
mun đạt được, đáp ng vi yêu cu đó vi mc tiêu kế hoch m học 2022-
2023 ca phòng giáo dc huyn Ba Vì: thc hin ch đề trng m ca năm học
là Xây dng trường lp Sáng- Xanh- Sch- Hnh phúc. Phong trào thi đua nói
trên đã và đang thi lung gió mi, to thêm sinh khí cho toàn xã hi, cho ngành
giáo dc có thêm sc mạnh để hoàn thin thiên chức trồng người” ca mình.
2. Cơ sở thc tin:
Lp hc hnh phúc môi trường than thin, đem đến s hài long, tha
mãm và đáp ng tt nhu cu, quyn được hc tp, giáo dc, rèn luyn mt cách
toàn din v th cht, tinh thn trí tu ca tr em. Khi tr em hnh phúc,
cm xúc s thăng hoa tạo ra động lc tinh thn giúp tr đạt được hiu qu cao
trong các hot động. Khi đó nim hnh phúc không ch hp trong môi trường
lp hc mà còn lan ta, song hành cùng gia đình và xã hi.
Trong thc tế hi Vit Nam nhng năm gần đây, tình trạng bo lc tr
em trong gia đình, trong các nhóm lp mm non ngày một gia ng cả v s
ng ln mức độ. Ngun nhân trước hết nhn thc của gia đình, cng đồng
v vn đề bo v tr em chưa đầy đ phn nào b xem nh, nhiu gia đình ly
hôn, các con sng cùng vi gh, cha dượng, ông chăm bẵm khiến các con
thiếu thn tình cm ca b m, hoc nhiu gia đình mi m ăn buôn bán quá
lm dng đin thoi tng minh, máy tính bng kng nh nhiu thi
gian chơi cùng con, giao tiếp vi con, quan m đến cm xúc ca con. Đặc bit
la tui 4-5 tui thi gian tr lp vi giáo các bn là ch yếu, thế nhưng
đâu đó hin nay trêno đài, thi s đôi khi vn xut hin tình trng bo lc hc
2/20
đường, nhng bo mu bo hành tr khiến cho i cm thy rt sót xa và đau
lòng chc hn đó cũng là ni ám nh ca ph huynh và dư luận hi nh
hưởng không nh ti ngh giáo viên mm non ca chúng tôi khiến tôi luôn chăn
tr Làm cách nào để tr em được hnh phúc khi đến lp? T đó tôi quyết
định chn đề i Mt s bin pháp xây dng lp hc hnh phúc cho tr 4-5
tui trong trường mm non. Để nghiên cu trong năm học 2022-2023 vi
mong mun s mang li Hnh phúc cho cô và tr lp tôi.
II.MC ĐÍCH NGHIÊN CU
Đề tài này tôi thc hin vi mc đích đưa ra một s phương pháp nhm
xây dng môi trường hnh phúc ti lp giúp tr được cm giác yêu thương,
hnh phúc, an toàn, tr đưc n trng nơi mang lại môi trường phát trin tn
din cho tr, kích thích hng t hc tp- vui chơi ca tr, to dng nim tin và
s hài lòng cho ph huynh.
III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU.
Mt s bin pháp xây dng lp hc hnh phúc cho tr 4-5 tui trong trường
mm non’
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM
Với 20 trẻ 4-5 tui tại lớp B3 trong trường mầm non.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thu thập sử lý thông tin.
- Phương pháp trực quan thính giác
- Phương pháp thực hành, trải nghiệm.
VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.
1. Phạm vi:
Tr mu giáo nh (4-5 tui) ti lp B3.
2. Kế hoch nghiên cu:
T tháng 9/2022 đến tháng 3/2023 và thc hin trong nhng năm tiếp theo.
3/20
A. PHN TH II
NHNG BIN PHÁP ĐỔI MI ĐỂ GII QUYT VẤN Đ.
I. Cơ s lí lun.
- Phát trin giáo dc mm non an toàn, ng cao cht ng phát trin
chương trình giáo dc nhà trường thc hin hiu qu; tiếp tc xây dng
môi trường giáo dc ly tr làm trung tâm, ng đến xây dng thành công
hình trường mm non hnh phúc, lp hc hnh phúc
- Xây dng trường hc, lp hc hnh phúc vi các giá tr ct lõi: u
thương, an toàn n trng.
- Mun thay đổi môi trường lp hc hnh phúc thì trước tiên phi
nhng thy hnh phúc. Thy phi thc s yêu ngh, yêu thương n
trng tr luôn luôn sn sàng lng nghe, chia s thông cm sn sàng làm nhng
điu tt nht cho tr.
- Một môi trường hc tp ch th có hnh phúc nếu các mi quan h
được xây dng thc thi dựa tn yêu thương. Yêu thương bắt đầu t s thu
hiu, chia s vi người khác mà không phi là s ích k, đơn phương thc hin.
- Lp hc hạnh phúc không áp đt tr phát trin theo khuôn mẫu đóng
vai trò đnh hướng để tr đưcm nhng mình yêu thích và say mê. đó, trẻ
được hc những ý nghĩa với chúng, được khơi gi nim yêu thích, các bài
học được thông qua các trò chơi và nhng tri nghim thc tế.
- Thc tế cho thy vic áp dng quan đim giáo dc ly tr làm trung m
trong xây dng s dng môi trường giáo dc ti trường mm non đã to ra
mt không gian m cho tr, khuyến khích tr phát trin duy, tr được hc
trong mt môi trường tt s cm thy t tin, thoi i v c th cht ln tinh
thn để th hin hết bn thân ca mình, t đó tr s cm thy hnh phúc, tr
hnh phúc thì giáo cũng hnh phúc, lp hc, trưng hc s hnh phúc ph
huynh s hnh pc.
II. Thc trng ca vn đề nghiên cu
Tôi nhn thy rng vic xây dng môi trường lp hc hnh phúc là vô
cùng cn thiết. Chính vì vy i chn đề tài Mt s bin pháp xây dng lp hc
hnh phúc cho tr 4-5 tuổi trong trưng mm non. Tôi mong mun nhng bin
pháp này s mang li kết qu tt. Qua quá trình kho sát ti lp i nhn thy
mt s thun lơi và khó khăn như sau:
1. Thun li:
- Nhng năm gần đây phòng giáo huyn Ba Vì đã tổ chc tp hun cho
cán bộ, giáo viên được tham gia các chuyên đề, tp hun, lp bồi dưỡng v xây
dựng trường, lp hc hnh phúc t nhà trường đã triển khai ti toàn b giáo viên
tiếp cn , hc hi áp dng.
4/20
- Sĩ s lp không quá đông, tr khe mnh,tr trong lp cùng độ tui, đi
học đều.
- Được sự hỗ trợ ch cực, nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh, của
ph huynh, các đoàn thể.
- Bn thân giáo viênnghip v chăm sóc và nuôi dưỡng tr luônu
ngh, mếm tr. Năng động, tìm i sáng to, nhit tình, năng lc chuyên môn
vng, tích cc hc tp và bi dưỡng.
- Ch em đng nghip rt nhit tình tham gia và giúp đ nhau trong công
vic.
2. Khó khăn:
- Giáo vn chưa biết cách xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc.
- Giáo viên chưa thực stôn trọng cm xúc ca trẻ, thường áp đặt trẻ phải làm
như thế này, như thế kia dạy trẻ theo khuân mu không sáng tạo, còn nặng nề về
kết quả, sản phẩm của trẻ…
- Nhiu ph huynh hin nay cho con em mình xem đin thoi di động, xem ti vi
nhiu đã vô tình biến con mình tr nên th động, nhút nhát không chu giao tiếp
ng x đối với người xung quanh.
=> Vi nhng kkhăn trên tôi rt lo lng và luôn trăn trởm sao để đưa biện
pháp xây dng lp mm non hnh phúc áp dng ti lp mt cách toàn din nht.
Bng 1: Kết qu kho sát xây dng lp hc hnh phúc đầu năm.
Đầu năm
hc:
2022-2023
Ni dung kho sát
Đạt
Chưa đạt
T l
%
S
n
g
T l
%
1
Tr được yêu thương, hạnh phúc
30%
14/20
70%
2
Trmôi tng thân thin,
lng nghe, ci m, chia s.
35 %
13/20
65%
3
Tr được đảm bo an toàn v th
cht và tinh thn
45%
11/20
55%
4
Tr vô tư thể hin nhiu cm
xúc, bc l suy nghĩ, tính cách
ca bn thân.
35%
13/20
65%
5
Tr được tôn trng, lng nghe,
thu hiu vui chơi theo ý mình.
35%
15/20
65%
6
Tr hòa đồng, yêu thương, chia
s cùng bn bè giúp gim các
xung đột và ri do.
30%
14
70%
Qua việc khảo sát các của trẻ tôi nhận thấy: