
0/20
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
A.Phần Thứ
Nhất
ĐẶT VẤN ĐỀ
I
Lí do chọn đề tài.
1
1
Cơ sở lý luận
1
2
Cơ sở thực tiễn
II
Mục đích nghiên cứu.
1
III
Đối tượng nghiên cứu.
1
IV
Đối tượng khảo sát và thực nghiệm
1
V
Phương pháp nghiên cứu
2
IV
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
2
Phần Thứ Hai
NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI
QUYẾT VẤN ĐỀ.
I
Cơ sở lý luận.
3
II
Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
3
1
Thuận lợi
3
2
Khó khăn
4
III
Những biện pháp thực hiện
6
1
Biện pháp 1: Bản thân tự học tập và bồi dưỡng
kiến thức “Xây dựng môi trường hạnh phúc”
6
2
Biện pháp 2: Xây dựng môi trường hạnh phúc tại
lớp linh hoạt, sáng tạo, tạo niềm tin yêu hứng thú
cho trẻ.
6
3
Biện pháp 3: Hạnh phúc thông qua các hoạt động
hàng ngày của trẻ.
11
4
Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục tình yêu thương,
niềm hạnh phúc qua giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.
12
5
Biện pháp 5: Xây dựng Lớp học an toàn cho trẻ,
Tôn trọng cảm xúc của trẻ.
6
Biện pháp 6: Phối kết hợp giữa nhà trường, giáo
viên với phụ huynh học sinh chung tay xây dựng
môi trường hạnh phúc.
14
IV
Kết quả đạt được.
14
Phần Thứ Ba
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I
Kết luận.
16

1/20
II
Các đề xuất và khuyến nghị.
16
Phần thứ tư
TÀI LIỆU THAM KHẢO
18
A. PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý luận:
Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc với mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau
nhưng trong con mắt trẻ thơ hạnh phúc chỉ đơn giản là được an toàn, được yêu
thương và tôn trọng. Trẻ được sống trong môi trường an hoàn, hạnh phúc, ấm áp
yêu thương và tràn ngập tiếng cười trẻ sẽ được phát triển toàn diện tâm lý, thể
chất, trí tuệ và cảm xúc tích cực. Từ đó trẻ luôn vui vẻ, tự tin và mạnh dạn mỗi
khi đến lớp và trẻ sẽ cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đó cũng
là một trong những tiêu chí quan trọng mà bất kì một trường học nào cũng mong
muốn đạt được, đáp ừng với yêu cầu đó với mục tiêu kế hoạch năm học 2022-
2023 của phòng giáo dục huyện Ba Vì: thực hiện chủ đề trọng tâm của năm học
là “Xây dựng trường lớp Sáng- Xanh- Sạch- Hạnh phúc”. Phong trào thi đua nói
trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành
giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “trồng người” của mình.
2. Cơ sở thực tiễn:
Lớp học hạnh phúc là môi trường than thiện, đem đến sự hài long, thỏa
mãm và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách
toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ em. Khi trẻ em có hạnh phúc,
cảm xúc sẽ thăng hoa tạo ra động lực tinh thần giúp trẻ đạt được hiệu quả cao
trong các hoạt động. Khi đó niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp trong môi trường
lớp học mà còn lan tỏa, song hành cùng gia đình và xã hội.
Trong thực tế xã hội Việt Nam những năm gần đây, tình trạng bạo lực trẻ
em trong gia đình, trong các nhóm lớp mầm non ngày một gia tăng cả về số
lượng lẫn mức độ. Nguyên nhân trước hết là nhận thức của gia đình, cộng đồng
về vấn đề bảo vệ trẻ em chưa đầy đủ và phần nào bị xem nhẹ, nhiều gia đình ly
hôn, các con sống cùng với dì ghẻ, cha dượng, ông bà chăm bẵm khiến các con
thiếu thốn tình cảm của bố mẹ, hoặc nhiều gia đình mải làm ăn buôn bán quá
lạm dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng… mà không dành nhiều thời
gian chơi cùng con, giao tiếp với con, quan tâm đến cảm xúc của con. Đặc biệt
lứa tuổi 4-5 tuổi thời gian trẻ ở lớp với cô giáo và các bạn là chủ yếu, thế nhưng
đâu đó hiện nay trên báo đài, thời sự đôi khi vẫn xuất hiện tình trạng bạo lực học

2/20
đường, những bảo mẫu bạo hành trẻ khiến cho tôi cảm thấy rất sót xa và đau
lòng chắc hẳn đó cũng là nỗi ám ảnh của phụ huynh và dư luận xã hội ảnh
hưởng không nhỏ tới nghề giáo viên mầm non của chúng tôi khiến tôi luôn chăn
trở “ Làm cách nào để trẻ em được hạnh phúc khi đến lớp?” Từ đó tôi quyết
định chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5
tuổi trong trường mầm non’. Để nghiên cứu trong năm học 2022-2023 với
mong muốn sẽ mang lại “Hạnh phúc” cho cô và trẻ lớp tôi.
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề tài này tôi thực hiện với mục đích đưa ra một số phương pháp nhằm
xây dựng môi trường hạnh phúc tại lớp giúp trẻ có được cảm giác yêu thương,
hạnh phúc, an toàn, trẻ được tôn trọng nơi mang lại môi trường phát triển toàn
diện cho trẻ, kích thích hứng thú học tập- vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và
sự hài lòng cho phụ huynh.
III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
“Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường
mầm non’
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM
Với 20 trẻ 4-5 tuổi tại lớp B3 trong trường mầm non.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thu thập sử lý thông tin.
- Phương pháp trực quan thính giác
- Phương pháp thực hành, trải nghiệm.
VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU.
1. Phạm vi:
Trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) tại lớp B3.
2. Kế hoạch nghiên cứu:
Từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023 và thực hiện trong những năm tiếp theo.

3/20
A. PHẦN THỨ II
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. Cơ sở lí luận.
- Phát triển giáo dục mầm non an toàn, nâng cao chất lượng phát triển
chương trình giáo dục nhà trường và thực hiện có hiệu quả; tiếp tục xây dựng
môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, hướng đến xây dựng thành công mô
hình trường mầm non hạnh phúc, lớp học hạnh phúc
- Xây dựng trường học, lớp học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu
thương, an toàn và tôn trọng.
- Muốn thay đổi vì môi trường lớp học hạnh phúc thì trước tiên phải có
những thầy cô hạnh phúc. Thầy cô phải thực sự yêu nghề, yêu thương và tôn
trọng trẻ luôn luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ thông cảm và sẵn sàng làm những
điều tốt nhất cho trẻ.
- Một môi trường học tập chỉ có thể có hạnh phúc nếu các mối quan hệ
được xây dựng và thực thi dựa trên yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu
hiểu, chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỉ, đơn phương thực hiện.
- Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng
vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ
được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài
học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm thực tế.
- Thực tế cho thấy việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non đã tạo ra
một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy, trẻ được học
trong một môi trường tốt sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái về cả thể chất lẫn tinh
thần để thể hiện hết bản thân của mình, từ đó trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, trẻ
hạnh phúc thì cô giáo cũng hạnh phúc, lớp học, trường học sẽ hạnh phúc và phụ
huynh sẽ hạnh phúc.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc là vô
cùng cần thiết. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học
hạnh phúc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non”. Tôi mong muốn những biện
pháp này sẽ mang lại kết quả tốt. Qua quá trình khảo sát tại lớp tôi nhận thấy
một số thuận lơi và khó khăn như sau:
1. Thuận lợi:
- Những năm gần đây phòng giáo huyện Ba Vì đã tổ chức tập huấn cho
cán bộ, giáo viên được tham gia các chuyên đề, tập huấn, lớp bồi dưỡng về xây
dựng trường, lớp học hạnh phúc từ nhà trường đã triển khai tới toàn bộ giáo viên
tiếp cận , học hỏi và áp dụng.

4/20
- Sĩ số lớp không quá đông, trẻ khỏe mạnh,trẻ trong lớp cùng độ tuổi, đi
học đều.
- Được sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh, của
phụ huynh, các đoàn thể.
- Bản thân giáo viên có nghiệp vụ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ luôn yêu
nghề, mếm trẻ. Năng động, tìm tòi sáng tạo, nhiệt tình, năng lực chuyên môn
vững, tích cực học tập và bồi dưỡng.
- Chị em đồng nghiệp rất nhiệt tình tham gia và giúp đỡ nhau trong công
việc.
2. Khó khăn:
- Giáo viên chưa biết cách xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc.
- Giáo viên chưa thực sự tôn trọng cảm xúc của trẻ, thường áp đặt trẻ phải làm
như thế này, như thế kia dạy trẻ theo khuân mẫu không sáng tạo, còn nặng nề về
kết quả, sản phẩm của trẻ…
- Nhiều phụ huynh hiện nay cho con em mình xem điện thoại di động, xem ti vi
nhiều đã vô tình biến con mình trở nên thụ động, nhút nhát không chịu giao tiếp
ứng xử đối với người xung quanh.
=> Với những khó khăn trên tôi rất lo lắng và luôn trăn trở làm sao để đưa biện
pháp xây dựng lớp mầm non hạnh phúc áp dụng tại lớp một cách toàn diện nhất.
Bảng 1: Kết quả khảo sát xây dựng lớp học hạnh phúc đầu năm.
Đầu năm
học:
2022-2023
Nội dung khảo sát
Đạt
Chưa đạt
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượn
g
Tỷ lệ
%
1
Trẻ được yêu thương, hạnh phúc
6/20
30%
14/20
70%
2
Trẻ có môi trường thân thiện,
lắng nghe, cởi mở, chia sẻ.
7/20
35 %
13/20
65%
3
Trẻ được đảm bảo an toàn về thể
chất và tinh thần
9/20
45%
11/20
55%
4
Trẻ vô tư thể hiện nhiều cảm
xúc, bộc lộ suy nghĩ, tính cách
của bản thân.
7/20
35%
13/20
65%
5
Trẻ được tôn trọng, lắng nghe,
thấu hiểu vui chơi theo ý mình.
7/20
35%
15/20
65%
6
Trẻ hòa đồng, yêu thương, chia
sẻ cùng bạn bè giúp giảm các
xung đột và rủi do.
6/20
30%
14
70%
Qua việc khảo sát các của trẻ tôi nhận thấy:

