Tiết 16:

ADN và bản chất của gen

I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY

- HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi ở ADN. Nêu được

bản chất hoá học của gen – phân tích được các chức năng của ADN

- Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Rèn kỹ năng hoạt động

nhóm

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

* Hoạt động 1: ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào?

GV: Yêu cầu HS nghiên cứu - HS tự thu nhận và sử lý  nêu được:

SGK - phân tử ADN được cấu tạo từ các

H?: Nêu thành phần hoá học nguyên tố C, H, O, N, P

của ADN - ADN là đa phân mà đơn phân là các N

GV: Yêu cầu HS nghiên cứu  - Các nhóm thảo luận thống nhất

1-2 + ADN tháo xoắn, 2 mạch đơn tách nhau

H?: Thông tin trên cho em dần từ đầu này tới đầu kia

biếtđiều gì?

+ Diễn ra trên 2 mạch GV: Yêu cầu HS quan sát H16

thảo luận

H?: Hoạt đồng đầu tiên của + Các Nuclêôtít trên mạch khuôn và ở

ADN khi bắtđầu tự nhân đôi môi trường nội báo liên kết theo nguyên

H?: Quá trình tự nhân đôi diễn tắc bổ xung

ra trên mấy mạch của ADN

H?: Các N nào liên kết với nhau

thành từng cặp - Mạch nối hình thành thành theo mạch

H?: Sự hình thành mạch mới ở khuôn của mẹ

2 ADN con diễn ra như thế nào - Cấu tạo của 2 ADN con giống nhau và

H?: Nhận xét về ADN con và giống ADN mẹ

mẹ - 1 HS lên trình bày trên tranh, lớp nhận

- GV hoàn chỉnh kiến thức xét, bổ xung.

H?: Mô tả sơ lược quá trình tự * Kết luận: ADN tự nhân đôi theo đúng

nhân đôi của ADN? mẫu ban đầu

- GV cho HS làm bài tập vận - HS vận dụng kiến thức viết quá trình

dụng 1 đoạn mạch có cấu trúc tự nhân đôi

- A – G – T – X – X – A – - 1 HS lên chữa bài lớp bổ xung

+ Đoạn 1:

- T – X – A – G – G – T -

 Viết cấu trúc của 2 đoạn

ADN được tạo thành từ đoạn

ADN trên? - T – X – A – G – G – T –

H?: Quá trình tự nhân đôi diễn

ra theo nguyên tắc nào? - A – G – T – X – X – A -

+ Đoạn 2:

- T – X – A – G – G – T –

- A – G – T – X – X – A -

+ Nguyên tắc:

- Khuôn mẫu

- Bổ xung

- Giữ lại một nửa

* Hoạt động 2: Bản chất của gen

GV: Yeu cầu HS đọc thông - HS nêu được: gen là 1 đoạn ADN – bản

tin nêu bản chất hoá học của chất hoá học của gen là ADN

gen?

GV: Liên hệ gen nhân tố di

truyền gen nằm trên NST

bản chất hoá học của ADN 1 * Chức năng: gen cấu trúc mang thông tin

phân tử ADN gồm nhiều gen quy định cấu trúc phân tử Prôtêin

H?: Gen có chức năng gì?

* Hoạt động 3: Chức năng của ADN

GV: Phân tích và chốt lại 2 * Chức năng:

chức năng của ADN + lưu trữ thông tin di truyền

GV: Nhấn mạnh sự nhân đôi + truyền đạt thông tin di truyền

của ADN sự nhân đôi của

NST đặc tính di truyền ổn

định qua các thế hệ

IV/ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

- Tìm ý trả lời đúng

1) Quá trình tự nhân đôi của ADN xảy ra ở:

A, Kỳ trung gian D, Kỳ sau

B, Kỳ đầu E, Kỳ cuối

C, Kỳ giữa

2) Phân tử ADN phân đôi theo nguyên tắc

A, Khuôn mẫu C, Giữ lại một nửa

B, Bổ xung D, Chỉ A và B đúng

E, Cả A, B, và C

V/ DẶN DÒ:

Học bài theo nội dung SGK

- Làm bài 2, 4 vào vở?

- Đọc trước bài 17

---------------o0o-------------