
Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế ệ ề ệ ề ấ ả ậ
văn
M C L CỤ Ụ
1.PH N M ĐUẦ Ở Ầ Trang 2
1.1 Lí do ch n đ tàiọ ề Trang 2
1.2 M c đích nghiên c uụ ứ Trang 3
1.3 Đi t ng nghiên c uố ượ ứ Trang 3
1.4 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ Trang 3
1.5 Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ Trang 4
2.N I DUNGỘTrang 4
2.1 C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề Trang 4
2.2 Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề Trang 5
a.Thu n l i và khó khănậ ợ Trang 5
b.Thành công và h n chạ ế Trang 6
c. M t m nh,m t y uặ ạ ặ ế Trang 6
d. Các nguyên nhân và y u t tác đngế ố ộ Trang 7
e. Phân tích và đánh giá th c tr ng mà đ tài đã đt raự ạ ề ặ Trang 8
2.3 Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đệ ế ể ả ế ấ ề Trang 9
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ Trang 9
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp,bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ Trang 10
c. Đi u ki n th c hi n các gi i pháp và bi n phápề ệ ự ệ ả ệ Trang 22
e.K t qu kh o nghi m và giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứTrang 22
2.4 K t qu thu đcế ả ượ Trang 22
3. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị Trang 23
3.1 K t lu nế ậ Trang 23
3.2 Ki n nghế ị Trang 24
1.M ĐU:Ở Ầ
1.1 Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trang 1

Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế ệ ề ệ ề ấ ả ậ
văn
B GD- ĐT đã t ng nh n xét tình hình gi ng d y môn T p làm văn nhộ ừ ậ ả ạ ở ậ ư
sau: “Thi u sót l n nh t trong vi c gi ng d y T p làm văn hi n nay là vi cế ớ ấ ệ ả ạ ậ ệ ệ
ch m bài.Bên c nh m t s đông t n t , có m t s giáo viên v n ch a có đyấ ạ ộ ố ậ ụ ộ ố ẫ ư ầ
đ tinh th n trách nhi m trong vi c ch m bài h c sinh. Nhi u giáo viên chủ ầ ệ ệ ấ ọ ề ỉ
ch m bài qua loa, nh n xét chung chung, b m c nhi u l i c a h c sinh trongấ ậ ỏ ặ ề ỗ ủ ọ
bài làm. Th m chí m t s giáo viên ch m không đ bài T p làm văn theo quyậ ộ ố ấ ủ ậ
đnh.Hi n nay có quá nhi u h c sinh vi t văn kém.Tình tr ng đó chính là h uị ệ ề ọ ế ạ ậ
qu c a vi c ch m bài ch a đy đ tinh th n trách nhi m c a giáo viên.ả ủ ệ ấ ư ầ ủ ầ ệ ủ
Đi v i giáo viên ch a lo đn vi c ch m bài thì ph ng pháp ch m cũng ítố ớ ư ế ệ ấ ươ ấ
tác d ng đi v i h c sinh. Giáo viên ch a yêu c u h c sinh t ch a l i trongụ ố ớ ọ ư ầ ọ ự ữ ỗ
bài làm văn c a mình, ch a chú ý cân đi đn vi c khích l nh ng c g ng vàủ ư ố ế ệ ệ ữ ố ắ
ch rõ nh ng sai sót v n i dung và hình th c di n đt trong bài làm c a h cỉ ữ ề ộ ứ ễ ạ ủ ọ
sinh. Giáo viên ch a th c hi n đúng yêu c u quy đnh là cho h c sinh làm bàiư ự ệ ầ ị ọ
vào v (ho c làm vào gi y r i thì đính vào t ng t p) đ giáo viên có th theoở ặ ấ ờ ừ ậ ể ể
dõi sát s chuy n bi n c a h c sinh qua t ng bài làm”.ự ể ế ủ ọ ừ
Theo công văn h ng d n d y- h c môn Văn- Ti ng Vi t đã nh n m nh:ướ ẫ ạ ọ ế ệ ấ ạ
“ Đi v i phân môn T p làm văn, giáo viên ph i hình thành kĩ năng phân tíchố ớ ậ ả
đ, tìm ý, l p dàn ý và kĩ năng hành văn cho h c sinh. Vi c ra đ T p làm vănề ậ ọ ệ ề ậ
ph i có đáp án, sát h p v i ch ng trình, làm sao đa s h c sinh có h c l cả ợ ớ ươ ố ọ ọ ự
trung bình đu có th làm đc bài. Vi c ch m bài T p làm văn ph i đcề ể ượ ệ ấ ậ ả ượ
ti n hành nghiêm túc, chú ý g n đc, kh i trong, trân tr ng nh ng ý t ng,ế ạ ụ ơ ọ ữ ưở
nh ng phát hi n m i l c a h c sinh. Nh ng bài làm hoàn ch nh, hành văn l uữ ệ ớ ạ ủ ọ ữ ỉ ư
loát đáp ng nh ng yêu c u c a đ bài ph i đc cho đi m cao( thang đi mứ ữ ầ ủ ề ả ượ ể ể
9, 10) đ khuy n khích các em v n lên trong h c t p”.ề ế ươ ọ ậ
Qua quá trình gi ng d y, đã ti n hành d gi và tham kh o giáo án cácả ạ ế ự ờ ả
đng nghi p tôi nh n th y:ồ ệ ậ ấ
Trang 2

Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế ệ ề ệ ề ấ ả ậ
văn
- V giáo án, m t s giáo viên ra đ T p làm văn cho h c sinh đáp án bi uề ộ ố ề ậ ọ ể
đi m ch m h t s c tùy ti n, qua loa đi khái(hình th c đi phó g i là “có”).ể ấ ế ứ ệ ạ ứ ố ọ
T đó d n đn vi c ch m bài m t cách c m tính, thi u chính xác.ừ ẫ ế ệ ấ ộ ả ế
- V ch m bài, nh n xét, cho đi m qua loa đi khái thi u tinh th n tráchề ấ ậ ể ạ ế ầ
nhi m :ệ
+ Nh n xét chung chung không c th : không s a l i ho c b quaậ ụ ể ữ ỗ ặ ỏ
nhi u l i trong bài làm c a h c sinh, vi t t t, c u th trong ph n “l i phê”.ề ỗ ủ ọ ế ắ ẩ ả ầ ờ
+ Cho đi m: Ch t p trung đi m 4, 5, 6 ng i cho đi m 8 , 9, 10 làm choể ỉ ậ ể ạ ể
m t s h c sinh có bài làm t t thi t thòi trong quá trình làm văn, góp ph n làmộ ố ọ ố ệ ầ
cho tâm lí các em không thích h c văn, vì c g ng cũng ch ng bao gi đtọ ố ắ ẳ ờ ạ
đi m cao.ể
- V tr bài: Tôi th y m t s th y cô giáo ch a có s chu n b chu đáo đề ả ấ ộ ố ầ ư ự ẩ ị ể
gi tr bài th c s có hi u qu : Giáo án ti t tr bài s an quá ng n g n v iờ ả ự ự ệ ả ế ả ọ ắ ọ ớ
nh ng l i nh n xét chung chung, bài nào cũng nh bài nào, không có nh ngữ ờ ậ ư ữ
nh n xét cho nh ng bài làm c th . Nên khi lên l p giáo viên ch a có nh ngậ ữ ụ ể ớ ư ữ
nh n xét xác đáng, tr bài thi u tính h th ng, không có ph n s a l i trong bàiậ ả ế ệ ố ầ ữ ỗ
làm c a h c sinh.ủ ọ
Do đó, tôi m nh d n th c hi n đ tài “ Bàn thêm v vi c ra đ - ch m - trạ ạ ự ệ ề ề ệ ề ấ ả
bài t p làm văn” đ giáo viên Ng Văn cùng nhau bàn b c th u đáo đ côngậ ể ữ ạ ấ ể
vi c này th c s có hi u qu h n.ệ ự ự ệ ả ơ
1.2.M c đích nghiên c u:ụ ứ
- M c đích c a đ tài này là theo dõi s ti n b c a các em qua t ngụ ủ ề ự ế ộ ủ ừ
bài làm, kh c ph c nh ng h n ch trong bài làm c a các em đ đi u ch nhắ ụ ữ ạ ế ủ ể ề ỉ
ph ng pháp d y phù h p v i đi t ng h c sinh.Giúp h c sinh h c sinh đúcươ ạ ợ ớ ố ượ ọ ọ ọ
rút kinh nghi m, phân tích cái hay cái d trong bài làm c a mình, nêu ph ngệ ở ủ ươ
h ng ph n đu s a ch a và v n lên nh ng bài sau.T đó phát huy tínhướ ấ ấ ử ữ ươ ở ữ ừ
Trang 3

Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế ệ ề ệ ề ấ ả ậ
văn
tích c c ch đng sáng t o c a các em góp ph n nâng cao ch t l ng d yự ủ ộ ạ ủ ầ ấ ượ ạ
h c b môn Ng văn b c THCS.ọ ộ ữ ở ậ
1.3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- H c sinh kh i 6 đn kh i 9 c a Tr ng THCS Đăk Drô .ọ ố ế ố ủ ườ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Nghiên c u các ti t t p làm văn trong SGK, SGV, sách chu n ki nứ ế ậ ẩ ế
th c kĩ năng môn Ng văn t kh i 6 đn kh i 9. ứ ữ ừ ố ế ố
Đc, nghiên c u tài li u t các ngu n: sách, báo, internetọ ứ ệ ừ ồ
- Thu th p d n ch ng qua ti t d y c a b n thân và đng nghi p.ậ ẫ ứ ế ạ ủ ả ồ ệ
- Nghiên c u và th c nghi m vi c ra đ, ch m , tr bài qua các ti t t pứ ự ệ ệ ề ấ ả ế ậ
làm văn c th .ụ ể
1.5. Gi i h n và ph m vi nghiên c u:ớ ạ ạ ứ
- V môn Ng văn có r t nhi u v n đ đ nghiên c u song đây tôiề ữ ấ ề ấ ề ể ứ ở
ch ch n nghiên c u vi c ra đ - ch m - tr bài T p làm văn mà thôi.ỉ ọ ứ ệ ề ấ ả ậ
2. N I DUNGỘ:
2.1. C s lý lu n c a v n đ:ơ ở ậ ủ ấ ề
Làm văn là gi h c mang tính th c hành t ng h p trình đ cao c a baờ ọ ự ổ ợ ở ộ ủ
phân môn : Ti ng Vi t- Đc văn và làm văn.Đây là g h c gi h c th hi nế ệ ọ ờ ọ ờ ọ ể ệ
rõ nh t k t qu d y và h c môn ng văn c a th y và trò. Nó góp ph n quanấ ế ả ạ ọ ữ ủ ầ ầ
tr ng trong vi c tr c ti p hình thành m c tiêu : Phát tri n năng l c t o l pọ ệ ự ế ụ ể ự ạ ậ
văn b n v i yêu c u không nh ng đúng mà còn ph i hay cho h c sinh. Làmả ớ ầ ữ ả ọ
văn không nh ng rèn luy n cho h c sinh kĩ năng dùng t , đt câu, th c hànhữ ệ ọ ừ ặ ự
và v n d ng nh ng gì đã h c trong gi Ng văn vào t o l p m t văn b n màậ ụ ữ ọ ờ ữ ạ ậ ộ ả
còn ch a đng trong nó c nh n th c, tình c m, cá tính, tâm h n, năng l c tứ ự ả ậ ứ ả ồ ự ư
duy c a các em . M i bài Làm văn là m t s n ph m t ng h p v nhân cáchủ ỗ ộ ả ẩ ổ ợ ề
cá tính c a m i h c sinh. Do đó ra đ - ch m - tr bài T p làm văn là khâuủ ỗ ọ ề ấ ả ậ
quan tr ng đ đánh giá khách quan nh ng sáng t o nh c a các em h c sinh,ọ ể ữ ạ ỏ ủ ọ
Trang 4

Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế ệ ề ệ ề ấ ả ậ
văn
đánh kh năng ti p thu bài h c lý thuy t mà giáo viên truy n đt cho đ ápả ế ọ ế ề ạ ể
d ng vào th c hành. Đây cũng là khâu quan tr ng giúp cho h c sinh nh n raụ ự ọ ọ ậ
nh ng u khuy t đi m trong bài làm c a mình đ rút kinh nghi m cho nh ngữ ư ế ể ủ ể ệ ữ
bài vi t l n sau t t h n. ế ầ ố ơ
Tuy nhiên trên th c t , m t s giáo viên còn coi nh công tác ra đ - ch m-ự ế ộ ố ẹ ề ấ
tr bài T p làm văn. Giáo viên ra đ ch a sát v i đi t ng h c sinh vùngả ậ ề ư ớ ố ượ ọ ở
mi n mình gi ng d y, ch m bài qua loa đi khái thi u tâm huy t, ti t tr bàiề ả ạ ấ ạ ế ế ế ả
đc th c hiên m t cách đn gi n ch a có s chu n b chu đáo đ gi tr bàiượ ự ộ ơ ả ư ự ẩ ị ể ờ ả
th c s có hi u qu . Giáo án ti t tr bài s an quá ng n g n v i nh ng l iự ự ệ ả ế ả ọ ắ ọ ớ ữ ờ
nh n xét chung chung, bài nào cũng nh bài nào, không có nh ng nh n xét choậ ư ữ ậ
nh ng bài làm c th . Do đó, khi lên l p, giáo viên ch a có nh ng nh n xétữ ụ ể ớ ư ữ ậ
xác đáng, tr bài thi u tính h th ng, không có ph n s a l i trong bài làm c aả ế ệ ố ầ ữ ỗ ủ
h c sinh. T đó, d n đn h c sinh ch a ý th c đúng vai trò c a ti t tr bài.ọ ừ ẫ ế ọ ư ứ ủ ế ả
Ch mong ngóng mình đc bao nhiêu đi m đ mà bu n mà vui thôi ch ch aỉ ượ ể ể ồ ứ ư
có ý th c phát huy nh ng m t t t và kh c ph c nh ng thi u sót trong bài làmứ ữ ặ ố ắ ụ ữ ế
c a mình.ủ
T nh ng v n đ trên, đ kh c ph c nh ng h n ch c a vi c ra đ, ch m,ừ ữ ấ ề ể ắ ụ ữ ạ ế ủ ệ ề ấ
tr bài T p làm văn tôi m nh d n th c hi n đ tài “ Bàn thêm v vi c ra đ -ả ậ ạ ạ ự ệ ề ề ệ ề
ch m - tr bài T p làm văn”.ấ ả ậ
2.2.Th c tr ng c a v n đ:ự ạ ủ ấ ề
T năm h c 2008-2009, tôi đc phân công v công tác t i tr ng THCSừ ọ ượ ề ạ ườ
Đăk Drô – xã Đăk Drô – huy n Krông Nô. T đó đn nay, tôi đã đc gi ngệ ừ ế ượ ả
d y môn Ng văn t kh i 6 đn kh i 9. Qua quá trình gi ng d y, tôi th yạ ữ ừ ố ế ố ả ạ ấ
th c tr ng c a vi c ra đ - ch m - tr bài T p làm văn nh sau:ự ạ ủ ệ ề ấ ả ậ ư
a.Thu n l i khó khăn:ậ ợ
a.1.Thu n l i: ậ ợ
Trang 5