Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế
văn
M C L C
1.PH N M ĐU Trang 2
1.1 Lí do ch n đ tài Trang 2
1.2 M c đích nghiên c u Trang 3
1.3 Đi t ng nghiên c u ượ Trang 3
1.4 Ph ng pháp nghiên c uươ Trang 3
1.5 Gi i h n ph m vi nghiên c u Trang 4
2.N I DUNGTrang 4
2.1 C s lí lu n c a v n đơ Trang 4
2.2 Th c tr ng c a v n đ Trang 5
a.Thu n l i và khó khăn Trang 5
b.Thành công và h n ch ế Trang 6
c. M t m nh,m t y u ế Trang 6
d. Các nguyên nhân và y u t tác đngế Trang 7
e. Phân tích và đánh giá th c tr ng mà đ tài đã đt ra Trang 8
2.3 Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế Trang 9
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp Trang 9
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp,bi n pháp Trang 10
c. Đi u ki n th c hi n các gi i pháp và bi n pháp Trang 22
e.K t qu kh o nghi m và giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c uTrang 22
2.4 K t qu thu đcế ượ Trang 22
3. K T LU N VÀ KI N NGH Trang 23
3.1 K t lu nế Trang 23
3.2 Ki n nghế Trang 24
1.M ĐU:
1.1 Lý do ch n đ tài:
Trang 1
Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế
văn
B GD- ĐT đã t ng nh n xét tình hình gi ng d y môn T p làm văn nh ư
sau: “Thi u sót l n nh t trong vi c gi ng d y T p làm văn hi n nay là vi cế
ch m bài.Bên c nh m t s đông t n t , có m t s giáo viên v n ch a có đy ư
đ tinh th n trách nhi m trong vi c ch m bài h c sinh. Nhi u giáo viên ch
ch m bài qua loa, nh n xét chung chung, b m c nhi u l i c a h c sinh trong
bài làm. Th m chí m t s giáo viên ch m không đ bài T p làm văn theo quy
đnh.Hi n nay có quá nhi u h c sinh vi t văn kém.Tình tr ng đó chính là h u ế
qu c a vi c ch m bài ch a đy đ tinh th n trách nhi m c a giáo viên. ư
Đi v i giáo viên ch a lo đn vi c ch m bài thì ph ng pháp ch m cũng ít ư ế ươ
tác d ng đi v i h c sinh. Giáo viên ch a yêu c u h c sinh t ch a l i trong ư
bài làm văn c a mình, ch a chú ý cân đi đn vi c khích l nh ng c g ng và ư ế
ch rõ nh ng sai sót v n i dung và hình th c di n đt trong bài làm c a h c
sinh. Giáo viên ch a th c hi n đúng yêu c u quy đnh là cho h c sinh làm bàiư
vào v (ho c làm vào gi y r i thì đính vào t ng t p) đ giáo viên có th theo
dõi sát s chuy n bi n c a h c sinh qua t ng bài làm”. ế
Theo công văn h ng d n d y- h c môn Văn- Ti ng Vi t đã nh n m nh:ướ ế
Đi v i phân môn T p làm văn, giáo viên ph i hình thành kĩ năng phân tích
đ, tìm ý, l p dàn ý và kĩ năng hành văn cho h c sinh. Vi c ra đ T p làm văn
ph i có đáp án, sát h p v i ch ng trình, làm sao đa s h c sinh có h c l c ươ
trung bình đu có th làm đc bài. Vi c ch m bài T p làm văn ph i đc ượ ượ
ti n hành nghiêm túc, chú ý g n đc, kh i trong, trân tr ng nh ng ý t ng,ế ơ ưở
nh ng phát hi n m i l c a h c sinh. Nh ng bài làm hoàn ch nh, hành văn l u ư
loát đáp ng nh ng yêu c u c a đ bài ph i đc cho đi m cao( thang đi m ượ
9, 10) đ khuy n khích các em v n lên trong h c t p”. ế ươ
Qua quá trình gi ng d y, đã ti n hành d gi và tham kh o giáo án các ế
đng nghi p tôi nh n th y:
Trang 2
Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế
văn
- V giáo án, m t s giáo viên ra đ T p làm văn cho h c sinh đáp án bi u
đi m ch m h t s c tùy ti n, qua loa đi khái(hình th c đi phó g i là “có”). ế
T đó d n đn vi c ch m bài m t cách c m tính, thi u chính xác. ế ế
- V ch m bài, nh n xét, cho đi m qua loa đi khái thi u tinh th n trách ế
nhi m :
+ Nh n xét chung chung không c th : không s a l i ho c b qua
nhi u l i trong bài làm c a h c sinh, vi t t t, c u th trong ph n “l i phê”. ế
+ Cho đi m: Ch t p trung đi m 4, 5, 6 ng i cho đi m 8 , 9, 10 làm cho
m t s h c sinh có bài làm t t thi t thòi trong quá trình làm văn, góp ph n làm
cho tâm lí các em không thích h c văn, vì c g ng cũng ch ng bao gi đt
đi m cao.
- V tr bài: Tôi th y m t s th y cô giáo ch a có s chu n b chu đáo đ ư
gi tr bài th c s có hi u qu : Giáo án ti t tr bài s an quá ng n g n v i ế
nh ng l i nh n xét chung chung, bài nào cũng nh bài nào, không có nh ng ư
nh n xét cho nh ng bài làm c th . Nên khi lên l p giáo viên ch a có nh ng ư
nh n xét xác đáng, tr bài thi u tính h th ng, không có ph n s a l i trong bài ế
làm c a h c sinh.
Do đó, tôi m nh d n th c hi n đ tài “ Bàn thêm v vi c ra đ - ch m - tr
bài t p làm văn” đ giáo viên Ng Văn cùng nhau bàn b c th u đáo đ công
vi c này th c s có hi u qu h n. ơ
1.2.M c đích nghiên c u:
- M c đích c a đ tài này là theo dõi s ti n b c a các em qua t ng ế
bài làm, kh c ph c nh ng h n ch trong bài làm c a các em đ đi u ch nh ế
ph ng pháp d y phù h p v i đi t ng h c sinh.Giúp h c sinh h c sinh đúcươ ượ
rút kinh nghi m, phân tích cái hay cái d trong bài làm c a mình, nêu ph ng ươ
h ng ph n đu s a ch a và v n lên nh ng bài sau.T đó phát huy tínhướ ươ
Trang 3
Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế
văn
tích c c ch đng sáng t o c a các em góp ph n nâng cao ch t l ng d y ượ
h c b môn Ng văn b c THCS.
1.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- H c sinh kh i 6 đn kh i 9 c a Tr ng THCS Đăk Drô . ế ườ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Nghiên c u các ti t t p làm văn trong SGK, SGV, sách chu n ki n ế ế
th c kĩ năng môn Ng văn t kh i 6 đn kh i 9. ế
Đc, nghiên c u tài li u t các ngu n: sách, báo, internet
- Thu th p d n ch ng qua ti t d y c a b n thân và đng nghi p. ế
- Nghiên c u và th c nghi m vi c ra đ, ch m , tr bài qua các ti t t p ế
làm văn c th .
1.5. Gi i h n và ph m vi nghiên c u:
- V môn Ng văn có r t nhi u v n đ đ nghiên c u song đây tôi
ch ch n nghiên c u vi c ra đ - ch m - tr bài T p làm văn mà thôi.
2. N I DUNG:
2.1. C s lý lu n c a v n đ:ơ
Làm văn là gi h c mang tính th c hành t ng h p trình đ cao c a ba
phân môn : Ti ng Vi t- Đc văn và làm văn.Đây là g h c gi h c th hi nế
rõ nh t k t qu d y và h c môn ng văn c a th y và trò. Nó góp ph n quan ế
tr ng trong vi c tr c ti p hình thành m c tiêu : Phát tri n năng l c t o l p ế
văn b n v i yêu c u không nh ng đúng mà còn ph i hay cho h c sinh. Làm
văn không nh ng rèn luy n cho h c sinh kĩ năng dùng t , đt câu, th c hành
và v n d ng nh ng gì đã h c trong gi Ng văn vào t o l p m t văn b n mà
còn ch a đng trong nó c nh n th c, tình c m, cá tính, tâm h n, năng l c t ư
duy c a các em . M i bài Làm văn là m t s n ph m t ng h p v nhân cách
cá tính c a m i h c sinh. Do đó ra đ - ch m - tr bài T p làm văn là khâu
quan tr ng đ đánh giá khách quan nh ng sáng t o nh c a các em h c sinh,
Trang 4
Sáng ki n kinh nghi m:Bàn thêm v vi c ra đ - ch m- tr bài T p làmế
văn
đánh kh năng ti p thu bài h c lý thuy t mà giáo viên truy n đt cho đ áp ế ế
d ng vào th c hành. Đây cũng là khâu quan tr ng giúp cho h c sinh nh n ra
nh ng u khuy t đi m trong bài làm c a mình đ rút kinh nghi m cho nh ng ư ế
bài vi t l n sau t t h n. ế ơ
Tuy nhiên trên th c t , m t s giáo viên còn coi nh công tác ra đ - ch m- ế
tr bài T p làm văn. Giáo viên ra đ ch a sát v i đi t ng h c sinh vùng ư ư
mi n mình gi ng d y, ch m bài qua loa đi khái thi u tâm huy t, ti t tr bài ế ế ế
đc th c hiên m t cách đn gi n ch a có s chu n b chu đáo đ gi tr bàiư ơ ư
th c s có hi u qu . Giáo án ti t tr bài s an quá ng n g n v i nh ng l i ế
nh n xét chung chung, bài nào cũng nh bài nào, không có nh ng nh n xét cho ư
nh ng bài làm c th . Do đó, khi lên l p, giáo viên ch a có nh ng nh n xét ư
xác đáng, tr bài thi u tính h th ng, không có ph n s a l i trong bài làm c a ế
h c sinh. T đó, d n đn h c sinh ch a ý th c đúng vai trò c a ti t tr bài. ế ư ế
Ch mong ngóng mình đc bao nhiêu đi m đ mà bu n mà vui thôi ch ch a ượ ư
có ý th c phát huy nh ng m t t t và kh c ph c nh ng thi u sót trong bài làm ế
c a mình.
T nh ng v n đ trên, đ kh c ph c nh ng h n ch c a vi c ra đ, ch m, ế
tr bài T p làm văn tôi m nh d n th c hi n đ tài “ Bàn thêm v vi c ra đ -
ch m - tr bài T p làm văn”.
2.2.Th c tr ng c a v n đ:
T năm h c 2008-2009, tôi đc phân công v công tác t i tr ng THCS ượ ườ
Đăk Drô – xã Đăk Drô huy n Krông Nô. T đó đn nay, tôi đã đc gi ng ế ượ
d y môn Ng văn t kh i 6 đn kh i 9. Qua quá trình gi ng d y, tôi th y ế
th c tr ng c a vi c ra đ - ch m - tr bài T p làm văn nh sau: ư
a.Thu n l i khó khăn:
a.1.Thu n l i:
Trang 5