
- Một số học sinh còn lười học, thiếu tính tích cực chủ động trong học tập
nên chưa nắm chắc được kiến thức
- Một số học sinh lại không chịu khó trong việc làm bài ở nhà, thậm chí
các em còn mượn vở bài tập của bạn để chép lại một cách thụ động, trong khi ở
vở bài tập của mình cũng đã có một số bài hưỡng dẫn cách vẽ biểu đồ.
- Một số học sinh yếu kĩ năng xử lí số liệu từ tuyệt đối sang tương đối để
vẽ biểu đồ chưa thành thạo, kĩ năng vẽ chia tỉ lệ chưa chính xác .
* Nguyên nhân của thực trạng trên.
- Trường có quy mô nhỏ, chỉ có hai giáo viên dạy bộ môn địa lí nên khó
trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ.
- Giáo viên trong quá trình giảng dạy chưa thu hút được học sinh, cũng
nặng về truyền đạt kiến thức, rèn luyện tính tự giác, chủ động tích cực cho học
sinh chưa cao.
- Đa số học sinh có sự nhạy bén, thích nghi và thích tìm hiểu cái mới đặc
biệt là cách học mới.
- Học sinh của trường có địa bàn phân bố rộng, đa số gia đình làm nông
nên thời gian đầu tư cho việc học cũng hạn chế
- Học sinh nhiều em cũng học lệch, không quan tâm đến môn học còn tư
tưởng xem môn địa là môn học phụ, là môn học thuộc nên không chú trọng
quan tâm đến việc tự rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho mình
- Một bộ phận phụ huynh còn quan niệm không cần đầu tư cho việc học
môn địa
Kết quả học tập của học sinh trước khi áp dụng đề tài này:
TT
Lớp
Sĩ số
G K TB YẾU
SL % SL % SL % SL %
1 8A 27 3 11.1 7 25,9 9 33,3 8 29,6
2 8B 28 4 11,3 6 21,4 11 39,3 7 25,0
3 9A 35 5 14,3 10 28,6 11 31,4 9 25,7
4 9B 35 4 11,4 10 28,6 12 34,3 9 25,7
2.2 CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VẼ BIỂU ĐỒ
CHO HỌC SINH LỚP 9 Ở TRƯỜNG THCS
- Biểu đồ là một hình vẽ cho phép mô tả một cách dễ dàng động thái phát
triển của một hiện tượng (như quá trình phát triển công nghệ qua các năm, dân
số qua các năm), mối tương quan về độ lớn giữa các đại lượng (như so sánh