intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

368
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SKKN: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS" với mục tiêu nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương pháp phù hợp sẽ tăng tính hứng thú từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT,.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS

Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> I/ PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1/Lý do chọn đề tài: <br /> Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung, là sự tổng hợp  <br /> những thành tựu Khoa học ­ xã hội và sử  dụng những biện pháp chuyên môn <br /> để  điều khiển sự  phát triển thể  chất con người một cách có chủ  định nhằm <br /> nâng cao sức khỏe.<br /> Việc luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe được Bác Hồ xác định <br /> đó là quyền lợi, là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi người dân yêu nước:  <br /> “Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ  ai cũng nên làm và ai  <br /> cũng làm được, dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng <br /> tập thể  dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”. Cố  Thủ  tướng Phạm Văn Đồng nói:  <br /> “Thể dục đem lại những kết quả kỳ diệu lắm, thần kỳ lắm. . . thể dục là biện  <br /> pháp rất mầu nhiệm và không có gì hơn nó đâu”. Ngày nay nhờ  vào các công <br /> trình nghiên cứu khoa học, nắm vững quy luật khách quan và phát triển thể <br /> chất con người nên tập thể dục thể thao để vươn tới, xâm nhập vào tất cả các <br /> lĩnh vực xã hội, vào việc chuẩn bị  chuyên môn cho con người vào các ngành <br /> nghề  khác nhau. Giáo dục thể  chất chẳng những giúp cho việc nâng cao sức  <br /> khỏe mà còn có tác dụng tốt đến các mặt giáo dục khác vì đặc tính quan trọng  <br /> của thể  dục thể thao làm  ảnh hưởng tới trạng thái nhạy cảm của con người  <br /> được biểu thị qua sự phát sinh các tình cảm tốt, vui sướng, hài lòng, lạc quan, <br /> đồng thời còn phát triển tốt những chức năng tâm lý như tính thụ cảm, trí nhớ, <br /> sự  chú ý, sự suy nghĩ. Mặt khác trong quá trình tập luyện thể dục thể thao sẽ <br /> hình thành những phẩm chất đạo đức cần thiết như ý chí, tính kiên nhẫn, lòng <br /> dũng cảm, quả quyết, sự dẻo dai, tính kỷ kuật và tinh thần đoàn kết.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 1­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> Chính vì vậy môn thể dục ngày càng cải tiến và đã đưa vào chương trình <br /> môn học ở trường cùng với việc phát triển giáo dục,  xây dựng đời sống mới, <br /> loài người đã sáng tạo ra ngày càng nhiều các môn thể thao khác nhau, các trò  <br /> chơi dân gian khác nhau trong đó có trò chơi đẩy cây hay còn gọi là  môn thể <br /> thao đẩy gậy môn này có nguồn gốc từ đồng bào các dân tộc miền núi ở  Tây <br /> Bắc. Đây vừa là trò chơi dân gian, vừa là môn thể  thao truyền thống thường  <br /> được tổ  chức vào mỗi dịp lễ, Tết. Theo thời gian, bộ  môn thể  thao này đã <br /> được cộng đồng các dân tộc Việt Nam  ưa thích và phổ  biến nó như  một trò <br /> chơi dân dã, rèn luyện sức khỏe.<br /> Để  chơi đẩy gậy, chỉ  cần có một cây gậy làm bằng tre già thẳng hay  <br /> những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính khoảng từ 4 ­ 5cm, được sơn <br /> 2 màu đỏ và trắng chia đều mỗi bên, đầu và thân gậy phải được bào nhẵn. Các  <br /> vận động viên sẽ  thi đấu trong vòng tròn có đường kính 5m. Theo quy định  <br /> mỗi trận thi đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân <br /> chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc. Vì vậy, để giành <br /> chiến thắng người chơi không những cần đến sức mạnh mà còn cần phải có <br /> sự  khéo léo, kỹ  thuật và tâm lý thép để  giành chiến thắng. Đây cũng chính là <br /> điểm hấp dẫn trong bộ  môn thể  thao truyền thống này.  Đến nay, đẩy gậy <br /> không chỉ dừng lại ở trò chơi truyền thống mà còn là bộ môn được đưa vào thi  <br /> đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao tại nhiều tỉnh thành <br /> trên cả nước. <br /> Môn thể thao này phù hợp với tố chất của đồng bào dân tộc thiểu số, <br /> đẩy gậy đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT, làm phong phú thêm đời <br /> sống văn hoá tinh thần. Ở đâu có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì ở đó, <br /> môn thể thao này được phát triển mạnh hơn. Thế hệ đi trước truyền dạy kinh <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 2­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> nghiệm và kỹ thuật thi đấu cho các thế hệ sau, để từ đó phát huy môn thể thao <br /> truyền thống của dân tộc mình và đội ngũ kế thừa ở đây ngày càng đông. <br /> Không chỉ những thanh niên cường tráng, khỏe mạnh tìm đến môn thể thao <br /> này, mà những người lớn tuổi, người già cũng háo hức tham gia. Những ai <br /> không đủ khả năng thi đấu thì làm cổ động viên, cổ vũ hết mình để làm tăng <br /> thêm tinh thần cho những vận động viên khi có các trận đấu.<br /> <br /> <br />             Đẩy gậy là môn thi cần đến sức khỏe và sự khéo léo của vận động <br /> viên. Tuy cần nhiều sức mạnh, nhưng để thắng được đối thủ, người chơi <br /> cũng cần có kỹ, chiến thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý ổn định. Đã có <br /> không ít anh chàng "thấp bé nhẹ cân" mà lại thắng được nhiều đối thủ "to con" <br /> hơn mình. Người chơi "cao thủ" là người luôn giữ được bình tĩnh, ghìm đầu <br /> gậy bên phần mình xuống và đẩy đầu gậy của đối phương lên cao để tạo đà <br /> cho mình có cơ hội thắng đối phương. Có những cuộc đẩy gậy giữa những <br /> "cao thủ" ngang tài, ngang sức, giằng co không phân thắng bại. Lại có những <br /> cặp chỉ ngay sau cái phát tay của trọng tài, đấu thủ đã bay vèo ra khỏi vòng, <br /> khiến người xem càng cảm thấy thích thú. Không chỉ những người trực tiếp <br /> tham gia chơi mà ngay chính khán giả cũng có những diễn biến tâm trạng theo <br /> từng hiệp đấu, lúc thì xuýt xoa tiếc rẻ, lúc lại reo lên sảng khoái, xen lẫn tiếng <br /> trống khi đổ dồn dập... Nhưng thắng ­ thua cũng chỉ là góp vui cho ngày hội. <br /> Sau cuộc đấu, các đối thủ lại khoác tay, cùng nâng chén rượu, tấm tắc khen tài <br /> nhau; nhiều khi nhờ đó mà có thêm bạn.<br /> Hiện nay, không chỉ dừng lại ở trò chơi, đẩy gậy đã được đưa vào thi <br /> đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao. Là một môn thể thao <br /> dân tộc được phát triển rộng rãi trong thời gian gần đây, đẩy gậy chính thức là <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 3­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> một trong 40 môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu và tổ chức của Đại hội <br /> TDTT toàn quốc lần VI năm 2010, đánh dấu một bước ngoặt phát triển cho <br /> môn thể thao dân tộc này. Để duy trì và phát triển phong trào đẩy gậy, ngành <br /> TDTT Lào Cai đã bước đầu đưa môn đẩy gậy vào hệ thống các môn thi đấu <br /> thể thao thành tích cao. Cùng đó, cứ hai năm, giải thể thao các dân tộc thiểu số <br /> lại được tổ chức một lần, trong đó đẩy gậy là môn chủ lực trong chương trình <br /> thi đấu. Đó cũng là một dấu mốc mới trong công tác bảo tồn, phát huy những <br /> nét đẹp văn hoá, thể thao, tạo tiền đề cho môn thể thao này phát triển nhanh <br /> hơn, xa hơn. Chính vì vậy bắt đầu từ năm học 2011  ­2012  môn đẩy gậy đã <br /> chính thức được Bộ giáo dục đưa vào thi đấu thể thao trong trường học từ cấp <br /> thcs để được nhân rộng trong  môi trường giáo dục.<br /> <br />                Coi trọng đúng mức về thể thao sẽ làm cho kho tàng văn hóa của một  <br /> dân tộc có những mốc son đáng quý cho đời sau. Cùng với sự nghiệp chung ấy, <br /> tôi được Ban lãnh đạo nhà trường  giao cho huấn luyện đội tuyển  học sinh đi  <br /> tham dự kì thi học sinh giỏi TDTT , Hội khỏe phù đổng ....cấp huyện  trong đó <br /> có môn đẩy gậy, tôi thấy khi tập luyện và thi đấu hoàn toàn khác xa nhau. Có <br /> nhiều học sinh thi đấu môn đẩy gậy chưa hết khả  năng của mình nên thành  <br /> tích  ở  các trường rất thấp thậm trí có nhiều em còn sợ  không giám vào sân  <br /> hoặc vào sân rồi tâm trạng vẫn lo âu, mất bình tĩnh. Là giáo viên đang giảng <br /> dạy môn thể dục ở trường trung học cơ sở Băng Adrênh  với nhiều biện pháp  <br /> đã thực  hiện, tôi  cảm  thấy có bổn phận xin  được   đóng góp một vài kinh <br /> nghiệm nhỏ  của mình về  việc huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT mà <br /> tôi thấy có hiệu quả hơn cả. Do đó tôi đã chọn đề tài này: “Một số bài tập bổ  <br /> trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS ” để cùng trao <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 4­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> đổi với đồng nghiệp đang giảng dạy môn Thể dục  để cho bộ môn ngày càng <br /> phát triển hơn nữa trong thời gian tới.<br /> 2/ Mục tiêu,  nhiệm vụ của đề tài:<br />     Mục tiêu<br /> ­ Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp <br /> các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương <br /> pháp phù hợp sẽ  tăng tính hứng thú từ  đó làm cơ  sở  thuận lợi trong quá trình  <br /> học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả <br /> trong phong trào TDTT.<br />   ­ Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc khi tập luyện đẩy gậy <br /> khác với chơi đẩy gậy, khi học khác với khi thi đấu. Ngoài gia còn giáo dục  <br /> cho các em nghị lực thi đấu, ý chí kiên cường, hành động cao thượng…..<br /> ­ Ngoài ra đề tài còn thực hiện một số mục tiêu khác như:<br />   Góp phần thực hiên thanh công chu đê va cac nhiêm vu trong tâm cua <br /> ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> ̣<br /> năm hoc.<br /> ́ ượng mui nhon cua đ<br />   Nâng cao chât l ̃ ̣ ̉ ơn vi, tao đông l<br /> ̣ ̣ ̣ ực thuc đây phong <br /> ́ ̉<br /> ̀ ̣ ̣<br /> trao hoc tâp, thể dục thể thao trong nha tr<br /> ̀ ương t<br /> ̀ ừ đo tao d<br /> ́ ̣ ựng uy tin cho nha <br /> ́ ̀<br /> trương.<br /> ̀<br /> ̀ ơ sở đinh h<br />  Lam c ̣ ương cho hoc sinh trong viêc l<br /> ́ ̣ ̣ ựa chon nghê nghiêp phu <br /> ̣ ̀ ̣ ̀<br /> hợp vơi năng khi<br /> ́ ếu ban thân.<br /> ̉<br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ̣<br />          Chon loc đôi ngu hoc sinh dự thi Hội khỏe phù đổng, học sinh giỏi cac <br /> ́<br /> ́ ̣ ́ ̉<br /> câp đat kêt qua cao.<br /> ̣ ự nghiên cứu, bôi d<br />         Giao viên co điêu kiên t<br /> ́ ́ ̀ ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên <br /> ̀ ̣<br /> ̣ ̣<br /> môn, nghiêp vu.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 5­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br />           ­ Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp  <br /> các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng khi thực hiện các bài tập, kĩ thuật  <br /> bổ  trở, chiến thuật thi đấu  vào môn  đẩy gậy trong giờ  thể  dục thể  dục và <br /> trong trò chơi dân gian vận động, hoạt động tập thể bước đầu hình thành kiến  <br /> thức cho học sinh từ  đó làm cơ  sở  thuận lợi trong quá trình học tập và phát  <br /> triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả  trong phong trào <br /> TDTT hiện nay.<br />   Nhiệm vụ:<br />   ­ Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc cá nhân ngoài ra còn <br /> giáo dục cho các em tinh thần  đoàn kết, ý chí kiên cường,  hành  động cao  <br /> thượng…..<br /> ­ Góp phần thực hiên thanh công chu đê va nhiêm vu trong tâm cua năm <br /> ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> ̣<br /> hoc.<br /> ́ ượng  giáo dục con người về Đức – Trí – Thể  ­ Mĩ  và <br /> ­ Nâng cao chât l<br /> ̣ ̣<br /> tao đông lực thuc đây phong trao hoc tâp, giáo d<br /> ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ục hoạt động ngoài giờ lên lớp <br /> ̀ ương t<br /> trong nha tr ̀ ừ đo tao d<br /> ́ ̣ ựng uy tin cho nha tr<br /> ́ ̀ ường.<br /> ̀ ơ sở đinh h<br /> ­ Lam c ̣ ương cho hoc sinh trong viêc l<br /> ́ ̣ ̣ ựa chon nghê nghiêp <br /> ̣ ̀ ̣<br /> ̀ ợp vơi năng l<br /> phu h ́ ực ban thân.<br /> ̉<br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ̣<br /> ­ Chon loc đôi ngu hoc sinh có khả năng khiếu về thể thao để thành lập <br /> các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường học để tạo nguồn cho những năm <br /> ́ ́ ̀ ̣ ự nghiên cứu, bôi d<br /> sau. ­ Giao viên co điêu kiên t ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên<br /> ̀ ̣  <br /> ̣ ̣ ản thân.<br /> môn, nghiêp vu b<br /> 3/ Đối tượng nghiên cứu:<br /> ­  Một số  bài tập bổ  trợ  kĩ thuật, chiến thuật thi đấu môn đẩy gậy  ở <br /> Trường  trung học cơ sở Băng Adrênh.<br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 6­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br />   4/ Gới hạn của đề tài: <br /> ­ Phạm vi nghiên cứu:  Học sinh trường THCS Băng Adrênh,. Đôi tuyển <br /> thể dục thể thao qua nhiều năm học. <br /> ­  Thời gian: Năm học; 2015 – 2016; 2016 ­2017 đến nay (2 năm)<br /> <br /> 5/ Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br />  Trong đề tài này tôi sử dụng các phương pháp sau:<br /> <br />         a,Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: <br />   ­  Phương pháp phân tích –tổng hợp tài liệu: <br />      Thu thập những thông tin lý luận từ giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên  <br /> bộ môn,  tổng phụ trách đội, bí thư Đoàn, đặc biệt là già làng, trưởng các thôn <br /> buôn, tài liệu tham khảo về môn đẩy gậy, các bài tham luận trên Internet.<br /> ­  Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập<br /> b, Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />   ­ Phương pháp quan sát: <br />    Quan sát hoạt động học và sinh hoạt tập thể  ngoài giờ lên lớp của học  <br /> sinh.<br />  ­  Phương pháp điều tra:<br />      Trò chuyện, trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn, học <br /> sinh  phụ huynh học sinh, già làng, trưởng các thôn buôn, ban văn hóa xã.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:<br />    Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của nhà trường.<br />    Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn.<br />     Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ  nhiệm lớp khác <br /> trong trường mình.<br /> ­  Phương pháp khảo nghiệm thử nghiệm:<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 7­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> Áp dụng các bài tập bổ  trợ  vào giờ  học thể  dục và hoạt động tập thể <br /> thông qua trò chơi ở  trường THCS   <br /> ­ Phương pháp thực hành thị phạm động tác:<br />           Làm mẫu và phân tích bài tập kĩ thuật bổ trợ phù hợp  khi có nội dung  <br /> mới trong tiết học hoặc triển khai trò chơi mới phù hợp với nội dung trong tiết  <br /> học..<br />        ­   Phương pháp tích hợp liên môn<br />   Vận dụng những kiến thức  đã học trong thực tế, tài liệu sách báo, <br /> những kinh nghiệm tích lũy từ bản thân, nhiều đồng nghiệp, tổ chuyên môn.<br />        c, Nhóm phương pháp thống kê toán học :<br />        ­  Tổng hợp và so sánh kết quả của các năm học<br /> II/ PHẦN NỘI DUNG<br /> 1/ Cơ sở lý luận<br />       Căn cứ Quyết định số  14/QĐ­BGD&ĐT, ngày 03/5/2001 của Bộ trưởng  <br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành Quy chế Giáo dục thể chất và y tế <br /> trường học;       <br />       Căn cứ  Quyết định số  1110/QĐ­SGDĐT, ngày 02/12/2016 của Sở  Giáo <br /> dục và Đào tạo về  việc ban hành Điều lệ  thi học sinh giỏi thể  dục thể thao  <br /> năm học 2016­2017.<br /> <br />  ­ Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng <br /> được coi là môn quan trọng, cơ  bản của công tác giáo dục thể  chất cho học  <br /> sinh. Thể  dục không những chỉ  có tác dụng bảo vệ, củng cố  tăng cường sức  <br /> khỏe cho học sinh mà còn nâng  cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể <br /> lực, giáo dục đạo đức thẩm mĩ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 8­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> dục  ở  trường học nhưng nếu không hiểu rõ về  Thể  dục thì sẽ  có tác dụng  <br /> ngược lại và gây nên hậu quả nghiêm trọng.<br /> <br />         ­ Với đối tượng học sinh trong đội tuyển TDTT, các em không chỉ được <br /> tiếp xúc với các bài tập nâng cao, được rèn kĩ năng, tư duy, phán đoán phối hợp <br /> ,…phục vụ cho các kì thi mà còn giúp các em định hướng và phát triển nghề <br /> nghiệp sau này.<br /> ­ Với yêu cầu trên, là giáo viên đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội <br /> tuyển học sinh giỏi TDTT nhiều năm trong trường THCS bản thân tôi không <br /> ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra cách đơn giản nhất hướng dẫn các em tiếp <br /> cận với nhiều bài tập luyện khác nhau một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực <br /> hiện từ đó góp phần chuẩn bị cho học sinh tiếp cận ngày càng gần với thể <br /> thao Việt Nam, phát huy được năng lực bản thân trong xã hội mới.<br /> <br /> ­ Vì vậy bản thân tôi đã tìm ra được một số bài tập bổ trợ cho kĩ thuât đẩy  <br /> gậy trong giờ thể dục và  đang dần trở thành nhu cầu cấp thiết mà các bậc cha <br /> mẹ   và nhà trường cần trang bị cho con  em của mình, giúp các em phat triển  <br /> tốt hơn về thể chất và tinh thần góp phần thành công hơn trong cuộc sống....<br /> <br /> 2,Thực trạng<br /> ­ Muốn học tốt các môn giáo dục thể  chất nói chung đặc biệt là môn <br /> đẩy gậy trong trường trung học cơ sở giúp các em phát triển đều đặn những  <br /> nhóm cơ  chủ  yếu tạo điều kiện hình thành tư  thế  đúng đắn, điều chỉnh linh  <br /> hoạt sự vận động của cơ thể trong quá trình tập luyện đẩy gậy, qua đó phòng <br /> trừ được một số  bệnh về tim mạch, không những thế  luyện tập thể  dục còn  <br /> giáo dục các em được đức tính cẩn thận, chăm chỉ biết vượt khó vươn lên, đặc  <br /> biệt là tính đoàn kết trong tập luyện và thi đấu, mỗi khi nhắc đến tham gia thi  <br /> đấu thì các em đều thích thú, hồi hộp nhưng cũng rất sợ hãi. Tại sao học sinh  <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 9­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> thường có tâm trạng như vậy? Đó chính là điều mà khiến tôi trăn trở  bấy lâu <br /> nay.<br /> ­ Vì môn đẩy gậy là môn thi đấu có đối kháng nên đòi hỏi các em phải  <br /> luôn luôn trong tư  thế  phòng thủ  hoặc tấn công dưới nhiều hình thức khác <br /> nhau. Do đó cần phải giúp các em giảm bớt lo sợ  bằng hình thức tập luyện <br /> hằng ngày, thường xuyên thi đấu giao lưu cọ sát để  các em quen dần với tâm <br /> trạng trước khi thi đấu và tâm trạng đang thi đấu. Đây là một yếu tố rất quan <br /> trọng để quyết định kết quả trận đấu.<br /> <br />  ­  Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong hai năm học liên tiếp <br /> gần đây, tôi thấy số học sinh  trong đội tuyển đã biết cách điều chỉnh trạng <br /> thái tâm lí, có kĩ thuật và chiến thuật tốt, từ đó đã tìm ra cách phòng thủ và tấn <br /> công có hiệu quả hơn, thành tích môn đẩy gậy liên tiếp đạt kết quả cao. Đa số <br /> các em đã có chiều hướng tích cực, ham mê tập luyện hơn, có sự chuẩn bị tốt <br /> hơn, tiết học, buổi tập cũng thấy sôi nổi, hào hứng hơn. Số lượng học sinh <br /> tham gia tập luyện và thi đấu được tăng dần, chất lượng trong các kì thi liên <br /> tiếp được duy trì và phát triển.<br /> <br />  ­ Đề tài có thể giúp đa số học sinh trong đội tuyển tìm hiểu, phân tích và <br /> tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng bộ môn, phát triển năng khiếu cũng <br /> như sở trường bản thân, có thể tham gia thi vào các trường năng khiếu.<br /> <br /> ­ Chưa phát huy nhiều đối với các đối tượng học sinh khác.<br /> <br />  ­ Nguyên nhân:  Căn cứ vào tình hình thực tế trong việc dạy và học của <br /> học sinh và giáo viên khi huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT dự thi các <br /> cấp trong nhiều năm tôi nhận thấy việc giáo dục tâm lí cho học sinh trước khi <br /> thi đấu là cần thiết. Từ đó làm cho các em vững tâm hơn, phấn chấn hơn, linh <br /> hoạt trong thi đấu cũng như trong thực tế cuộc sống.<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 10­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> ­ Sáng kiến kinh nghiệm chỉ áp dụng cho đối tượng học sinh học sinh cấp <br /> trung học cơ sở đặc biệt là học sinh dân tộc thiêu số.<br /> <br /> ­ Đa số  trong trường đều có đội ngũ giáo viên trẻ  năng động nhiệt tình <br /> tâm   huyết   nên   đã   làm   tốt   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp   có   nhiều <br /> phương pháp giáo dục  kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> ­ Ban lãnh đạo các trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho  giáo viên được  <br /> dạy môn thể dục chéo buổi để  tổ  chức các trò chơi được thuận lợi, giáo viên  <br /> làm công tác chủ nhiệm được giảm số tiết dạy theo quy định, được trang bị cơ <br /> sở vật chất và được phân công giảng dạy thuận lợi cho chuyên môn của mình.<br /> <br /> ­ Nhà trường đã tích hợp lồng ghép trò chơi dân gian, tổ chức thi đấu thể <br /> dục thể  thao vào các buổi sinh hoạt chủ  điểm nhằm tuyên truyền và hưởng  <br /> ứng phong trào Khỏe để lao động và tập.<br /> . Hiện nay việc giáo dục đạo đức và sức khỏe  cho học sinh được mọi <br /> tầng lớp quan tâm.<br /> ­ Đa số  các em là đồng bào dân tộc thiểu số  nên có tố  chất tốt về  sức  <br /> khỏe và thể lực. <br /> <br /> 3/ Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp<br /> <br />  a, Mục tiêu của giải pháp, <br /> <br /> ­ Tìm hiểu nguyên nhiều bài tập bổ trợ, trò chơi bổ trợ khác nhau để tao  <br /> hứng thú cho học sinh khi học thể  dục   và khi sinh hoạt tập thể  nhằm tăng <br /> cường số  lượng học sinh tham gia thi môn thể  dục đồng thời đẩy lùi các tệ <br /> nạn xã hội hiện nay. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 11­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> ­ Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các tổ chức đoàn  <br /> thể để tìm ra những bài tập tối ưu nhất. <br /> <br /> ­ Công tác phối hợp chặt chẽ  giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong  <br /> việc rèn luyện giáo dục thể chất cho các em. <br /> <br /> b, Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> ­ Tích hợp một số bài tập bổ trợ kĩ thuật, chiến thuật qua các tiết học.<br />             Bước 1: Tuyên truyền môn đảy gậy trong tiết học và buổi sinh hoạt <br /> ngoại khóa. <br /> Bước  2: Tạo hứng thú  hưng phấn khiến cho các em ham muốn tập <br /> luyện.<br /> Bước 2:  Chỉ  ra một số  nhược điểm trong đẩy gậy mà các em thường  <br /> mắc phải và tỏ vẻ sợ sệt.<br /> Trạng thái tâm lí  trước khi thi đấu thường hồi hộp, lo âu, sợ  hãi  hoặc  <br /> thờ   ơ, coi thường đối phương mang tính chủ  quan và đó là yếu tố  rất quan <br /> trọng  ảnh hưởng đến kết quả  trận đấu, do vậy cần tìm ra biện pháp khắc  <br /> phục.<br />  Bước 3 :   Biện pháp khắc phục: Trạng thái tâm lí nói trên là hiện tượng  <br /> sinh lí bình thương mà học sinh nào cũng có thể  mắc phải. Tôi thường động <br /> viên các em phải cố gắng bình tĩnh, cần phải thả lỏng cơ thể không quá căng <br /> thẳng có thể thư giãn bằng một số bài tập nhỏ  như hít sâu vào rồi thở ra nhẹ <br /> nhàng, đi lại nhẹ nhàng xung quanh đó.…..<br />  Bước 4 :     Hướng dẫn bài tập về  nhà cho các em tập thêm vào các buổi <br /> sáng sớm hoặc chiều mát giúp các em hiểu và nắm vững chiến thuật thi đấu <br /> môn đẩy gậy.<br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 12­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> Bước 5: Thống kê một số  thành tích nổi bật về  môn đẩy gậy cho học  <br /> sinh biết.  <br />  Bước 6 : Phổ  biến luật và thường xuyên tổ  chức cho các em thi đấu  <br /> giao lưu với các học sinh khác. <br /> ­ Tiến hành  tuyển chọn thông qua kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao  <br /> cấp trường:  <br />  Bước 1: Chọn những học sinh có năng khiếu, lòng đam mê ý chí kiên <br /> cường, nghị lực vượt qua khó khăn đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. <br /> Bước 2: Có thể trạng sức khỏe tốt, khả năng phản ứng nhanh. <br /> Bước 3:  Không mắc bệnh tim mạch hoặc một số bệnh bẩm sinh khác.<br /> Bước 4:  Có tính kỉ luật tốt, tâm lí tốt.<br /> Bước 5: Tổ chức huấn luyện môn đẩy gậy vào các buổi ngoại khóa theo <br /> lịch.<br /> ­ Tiến hành  hướng dẫn hs chăm sóc sức khỏe bản thân:<br />  Tư vấn về chăm sóc sức khỏe, tinh thần đoàn kết, ý trí quyết tâm trước <br /> khi thi đấu.<br />             Thường  xuyên quan tâm tới hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh hoạt  <br /> từng em hoặc liên hệ với  phụ huynh.<br />            Luôn nhắc các em khi tập luyện cũng như khi thi đấu không nên uống <br /> nhiều nước, ăn quá no hoặc nhịn đói. <br />           Trước khi thi đấu cần nghỉ  ngơi tích cực luôn để  tư  tưởng thoải mái,  <br /> phấn chấn, lạc quan.<br />           Khi thi đấu cần tập trung tư tưởng, bình tĩnh, cẩn thận, nhanh nhẹn, tự <br /> tin quyết tâm cao, thi đấu hết mình, vì thành tích của bản thân, của đồng đội và <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 13­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> đem lại thành tích cao cho trường. Nếu các em không quyết tâm, kiên cường,  <br /> nghị lực  sẽ ảnh hưởng tới  tâm lí của các bạn khác.<br />           Bên cạnh đó cần phải có sự  quan tâm hỗ  trợ  về  vật chất. Tôi thường  <br /> tham mưu với nhà trường với phụ  huynh với xã để  giúp đỡ  các em phần nào <br /> về vật chất lẫn tinh thần.<br />          Thường xuyên nhờ y tế học đường kiểm tra tim mạch cho các em.<br />          Động viên khen thưởng kịp thời cho những em đạt thành tích xuất sắc.<br />         Tóm lại muốn huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nữ cấp trung học cơ sở <br /> đạt thành tích cao thì tôi đã vận dụng tốt những phương pháp trên.  <br /> ­ Lập kế hoạch tập luyện:<br />            * Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật:<br /> <br />  Bài tập 1 :<br /> <br /> Tâp tư thể trụ cơ bản ban đầu:  Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một  <br /> tay nắm chặt đầu gậy để  trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia  <br /> thẳng nắm chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan  <br /> sát đối phương để tìm chổ yếu của đối phương<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 14­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Bài tập 2: Tập kỹ thuật đi vịt để tăng lực bám trụ ­ Kỹ thuật đi vịt thấp :<br /> <br />  Người  ở tư thế  ngồi, trọng tâm dồn vào hai bàn chân, tay chống hông, <br /> lưng thẳng, lăn bàn chân di chuyển về  phía trước, để  trọng tâm cơ  thể  thấp <br /> nhất<br /> <br /> Di chuyển 20 – 25m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ ngơi giữa <br /> các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó.<br /> <br /> Bài tập 3: Tập kỹ thuật bật cóc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 15­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Tập kỹ thuật bật cóc để tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân và sức tấn công đối <br /> phương.<br />   Tập kỹ thuật: Từ tư thế đi vịt chuyển qua tư thế bật cóc, dùng lực bàn chân, <br /> lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên cao về trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố <br /> gắng bật  cao, xa càng tốt<br /> <br />   Bật từ 12 – 15m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ  ngơi giữa  <br /> các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó <br /> như lên cầu thang<br /> <br /> Bài tập 4: Bài tập nằm ngửa ke chân <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 16­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tập   kỹ   thuật   cơ   bụng   và   cơ   chân   nhằm   tăng   sức   chịu   đau   cơ   bụng<br /> ­ Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để  sau gáy và nâng hai chân lên  <br /> vuông góc với bụng<br /> <br /> + Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 15 cái đối với nữ, lặp lại đối <br /> với nam 3 lần và nữ  2 lần. Các buổi sau có thể  tăng số  cái lên hoặc tăng số <br /> lần.     <br /> Bài tập 5  Bài tập nằm ngửa a ke bụng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 17­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Tập kỹ thuật cơ bụng nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng<br /> <br /> Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để sau gáy, hai chân khép lại và nâng  <br /> thân người lên vuông góc với chân<br /> <br /> Thực hiện 12 đến 15 cái đối với nam và 8 đến 10 cái đối với nữ, lặp lại đối  <br /> với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số <br /> lần.<br /> Bài tập 6: Nằm sấp chống đẩy: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 18­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nằm sấp chống hai tay xuống đất, hai tay mở  rộng bằng vai, hoặc rọng hơn  <br /> vai một chút hai chân khép lại và thân người thẳng. Co tay hạ  thân người <br /> xuống, càng sâu càng tốt, sau đó chống thẳng hai tay lên hết cỡ và thân người  <br /> vẫn phải thẳng<br /> <br /> Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 12 cái đối với nữ, lặp lại đối <br /> với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần  <br /> lên. Cũng có thể giữ nguyên số lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn.<br /> <br /> Bài tập 7:  Kỹ thuật đi cút kít<br /> <br />  Tập kỹ thuật đi xe cút kít nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn  <br /> tay, cơ lưng<br /> <br />  Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 chân. Hai tay thay chân  <br /> di chuyển về trước.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 19­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br />  Di chuyển 12­ 15 m đối với nam và 8 – 10 m đối với nữ; lặp lại nam 3 lần, nữ <br /> 2 lần; nghỉ ngơi giữa các lần là 2 – 3 phút. các buổi sau có thể tăng số lần hoặc  <br /> tăng độ dài.<br /> <br /> * Bài tập chiến thuật<br /> <br />  Bài tập chiến thuật 1: <br /> <br /> Tập thi đấu với nhiều đối tượng<br /> <br /> Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm  <br /> người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ; nam <br /> thi đấu với nữ cùng hạng cân nhưng có người trợ giúp<br /> Bài tập chiến thuật 2:<br />  Tập trụ để người khác  đẩy tấn công<br /> Cách thức: Hạng cân trên trụ để cho hạng cân dưới tấn công, kéo đẩy. Lưu ý: <br /> Hạng cân trên chỉ  được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên phải đẩy  <br /> gậy tấn công liên tục và tích cực. Thời gian mỗi lần từ 4 phút trở lên.<br />  Bài tập chiến thuật 3:<br /> Tập tấn công nhanh, phòng thủ nhanh.<br /> Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm  <br /> người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ. Khi <br /> có lệnh của trọng tài thì 1 bên ra đón tấn nhanh, bên còn lại thủ  nhanh và lấy <br /> lại tư thế và tấn công lại.<br /> Bài tập chiến thuật 4: <br /> Tập lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy<br /> Cách thức: Hạng cân trên trụ  để  cho hạng cân dưới lắc gậy, thúc gậy, xoay <br /> gậy. Lưu ý: Hạng cân trên chỉ được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 20­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> phải lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy  liên tục và tích cực. Thời gian mỗi lần từ 4 <br /> phút   trở   lên.<br />  Bài tập chiến thuật 5: <br />  Tập ép gậy thủ, hạn chế tấn công đối phương.<br /> Cách thức: Hạng cân dưới trụ ở thế thấp để cho hạng cân trên tấn công <br /> ở tư thế cao hơn. Mục đích khi thi đấu gặp đối thủ mạnh hơn khi họ đang tấn <br /> công dồn dập thì nhanh chóng hạ  thấp trọng tâm để  thủ  và tìm cơ  hội phản  <br /> công hoặc thủ hòa cho hết thời gian, chờ hiệp khác để tình tiếp<br /> Bài tập chiến thuật 6: <br />   Tập nâng gậy tấn công<br /> Cách thức: Hạng cân dưới trụ   ở  tư  thế  cao để  cho hạng cân trên nâng <br /> gây  ở  tư thế thấp. Mục đích khi thi đấu gặp đối cố  tình cố  thủ  để  hòa nhằm <br /> tạo lợi thế khi kết thúc trận đấu (vì đối thủ đó nhẹ cân hơn). Cần có các đòn <br /> nâng gậy tạo áp lực buộc đối phương khó phòng thủ để dành thằng lợi.<br /> <br /> c, Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> ­ Để thực hiện các giải pháp, biện pháp nêu trên tôi thiết nghĩ điều quan <br /> trọng nhất là giáo viên có lòng nhiệt tình, niềm đam mê với nghề nghiệp và có <br /> tinh thần trách nhiệm đối với học sinh.<br /> ­ Giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, các tổ chức  <br /> đoàn thể và giáo viên chủ nhiệm.<br /> ­ Tìm hiểu các tài liệu viết về tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên<br /> ­ Tìm hiểu các thành tựu của thể thao việt nam trong những năm gần đây <br /> ­ Tìm hiểu kĩ nội dung chương trình nội dung môn thể dục.<br /> ­ Quan tâm tới thể trạng sức khỏe của từng học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 21­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br />  ­ Đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi,  trang thiết bị, dung cụ đạt chuẩn phù <br /> hợp với môn học<br /> ­ Các giải pháp biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong một <br /> tình huống chúng ta có thể  vận dụng nhiều giải pháp khác nhau để  đem lại <br /> hiệu quả tốt nhất.<br /> d, Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Kết quả sau các kì thi TDTT  hai năm gần đây của nhà trường có chiều <br /> hướng tích cực.<br /> Nội dung chỉ tiêu Năm học 2015­2016 Năm học 2016­2017<br /> Tổng số học sinh tham  4 7<br /> gia <br /> Đạt giải cấp huyện  2 giải nhất  2 giải nhất, 1 giải nhì, 2 <br /> giải ba  <br /> Dự thi cấp tỉnh  2 1<br />           Giá trị khoa học: Đề tài giúp giáo viên và học sinh xác định được một số <br /> phương pháp tập luyện phù hợp với lứa tuổi cấp trung học cơ sở nhằm đạt <br /> mục tiêu đề ra.<br />  Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm:  <br /> ­ Nhược điểm của học sinh giảm đi rõ rệt. Tỉ  lệ  học sinh đam mê, tích <br /> cực tập luyện môn đẩy gậy tăng lên  đáng kể thuận lợi cho việc lựa chon đội <br /> tuyển của những năm sau.<br /> ­ Các em trong đội tuyển đã tự  tin hơn, quyết tâm hơn, từ  đó khiến các <br /> em yêu thích bộ môn hơn, đặc biệt đã 2 năm liên tục đạt nhiều giải nhất Hội <br /> khỏe phù đổng  và kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao.<br />  Giá trị khoa học mang lại khi thực hiện đề tài: <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 22­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> ­ Thông qua các tiết học, buổi bồi dưỡng ngoại khóa giáo viên không chỉ <br /> rèn luyện cho học sinh kĩ năng nhận biết, phân tích, suy đoán, tư duy, phối hợp,<br /> ….mà còn giúp các em tìm thấy lòng đam mê thể dục thể thao, từ đó góp phần <br /> vào định hướng nghề nghiệp cho các em sau này.<br /> ­ Sau khi thực hiên đề  tài tôi thấy học sinh toàn trường đã có những kĩ <br /> năng nhất định ở lứa tuổi THCS. Các em nhận thức được tầm quan trọng của  <br /> tiết học thể  dục. Thông qua đề  tài này tôi muốn gửi đến tất cả  các thầy cô <br /> giáo dạy môn thể dục! Hãy tích hợp một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và trò chơi  <br /> dân gian vào môn thể dục. <br /> PHẦN III<br /> PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1/ Kết luận: <br />   ­Trên đây là một số  khinh nghiệm huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi <br /> <br /> TDTT và một số bài tập  có hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy cũng <br /> như  huấn luyện bộ môn mà tôi đã áp dụng .Song ngoài ra theo tôi người thầy  <br /> phải có lòng say mê với nghề nghiệp, yêu thích bộ môn mình dạy, có tinh thần  <br /> trách nhiệm cao, chịu khó học hỏi <br /> ­ Đặc biệt là có kiến thức sâu rộng cùng với phương pháp phù hợp, hiểu  <br /> được tâm lí của học sinh mới nâng cao chất lượng. Đó là một số  suy nghĩ và <br /> việc làm cụ  thể  tôi đã áp dụng, đã rút ra bài học nhỏ  cho bản thân trong quá  <br /> trình huấn luyện cho đội tuyển.<br /> ­ Tôi cũng nhận thấy rằng từ  suy nghĩ đến việc làm thực tế  là chặng <br /> đường khó khăn, vất vả, mong rằng những người thầy phải thực sự  có tâm <br /> huyết với nghề, hết lòng yêu thương học sinh. “ Trò học tốt cần có thầy dạy  <br /> tốt”. Có như vậy mới thực hiện đúng mục tiêu của luật giáo dục ở Việt Nam.  <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 23­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> Giáo dục thể  chất  ở  trường học giúp học sinh phát triển toàn diện về  Đức  ­ <br /> Trí – Thể ­ Mĩ  và các kĩ năng cơ  bản hình thành nhân cách cho học sinh tiếp <br /> tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao đông, tham gia xây dựng, bảo vệ  Tổ <br /> quốc.<br />    ­ Mặc dù đó là một số  kinh nghiệm nhỏ  mà tôi đã áp dụng trong giảng  <br /> dạy và huấn luyện đội tuyển đối với học sinh, rất mong được sự đóng góp để <br /> công việc giảng dạy và huấn luyện đạt kết qủa cao hơn. Xin chân thành cảm  <br /> ơn.<br /> 2, Kiến nghị:<br />  Đối với lãnh đạo Phòng GD: <br /> ­ Với yêu cầu của giáo dục hiện nay, có nhiều đổi mới trong phương <br /> pháp giáo dục, đặc biệt là việc áp dụng mô hình dạy học theo chương trình  <br /> mới rất chú trọng đến việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy cần  <br /> trang bị kiến thức và kinh nghiệm cho giáo viên bộ môn. Tổ chức các buổi tập  <br /> huấn,  chuyên đề  về công tác chuyên môn để  có thêm kinh nghiệm trong việc  <br /> dạy vag huấn luyện học sinh<br /> Đối với lãnh đạo các trường:<br /> ­ Cần làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục<br /> ­ Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí làm công tác huấn <br /> luyện như giảm số tiết theo quy định, <br /> ­ Tăng cường tổ  chức các buổi sinh hoạt chủ  điểm và tổ  chức thi đấu <br /> các môn thể thao trong trường để nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện <br /> ­ Vì thể dục là môn tiêu hao nhiều năng lực, giáo viên và học sinh phải  <br /> thực hành ngoài trời nên bản thân rất mong được sự  quan tâm nhiều hơn nữa  <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 24­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> của các cấp lãnh đạo tạo điều kiện tập luyện phù hợp để  thành tích thể  thao  <br /> ngày càng cao.<br /> ­ Cần có thang điểm đánh giá khi kiểm tra thể dục.<br /> ­ Cần khen thưởng kịp thời đối với học sinh có thành tích tốt trong thể <br /> thao qua các cuộc thi.<br /> Đối với giáo viên thể dục:<br /> ­Với vai trò là giáo viên bộ  môn thể  dục, người giúp hiệu trưởng thực <br /> hiện việc kiểm tra sự  tu dưỡng và rèn luyện sức khỏe của học sinh. Vì vậy  <br /> giáo viên cần phải có tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm với học sinh, gần  <br /> gũi quan tâm động viên kịp thời các em, sưu tầm nhiều trò chơi mới lạ đầy bổ <br /> ích để lồng gép vào môn học Xem công việc của mình là một nhiệm vụ thiêng  <br /> liêng cao cả<br /> Đối với phụ huynh học sinh:<br /> ­ Thường xuyên quan tâm tới con em mình, phối kết hợp hài hòa giữa gia <br /> đình nhà trường và xã hội để giáo dục các em trở thành người có ích cho  <br /> xã hội.<br />  Băng Adrênh, ngày 20 tháng 03 năm 2017<br />                                                                           Người viết                  <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                                 Nguyễn Thị Chung<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG <br /> <br />  <br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 25­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ( Ký tên, đóng dấu )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN <br /> <br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………..<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 26­<br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ( Ký tên, đóng dấu )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> St Nội dung Trang<br /> <br /> Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk<br /> ­ 27­<br />   3x­4 = x ­ 4 <br /> Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích<br /> môn đẩy gậy cấp THCS<br /> <br /> t<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài : 1<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4<br /> 1<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 6<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. 6<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 6<br /> II. PHẦN NỘI DUNG  7<br /> 1.Cơ sở lí luận  7<br /> 2<br /> 2. Thực trạng 8<br /> 3. Nội dung và hình thức của
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2