<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẦM NON EA NA<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÊN SÁNG KIẾN:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN LÀM ĐỒ DÙNG <br />
ĐỒ CHƠI TẠI TRƯỜNG MẦM NON EA NA<br />
<br />
Thuộc lĩnh vực: Quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả : Trịnh Thị Mến<br />
Chức danh : P. Hiệu trưởng<br />
Trình độ chuyên môn cao nhất: Đại học Sư phạm<br />
Chuyên ngành đào tạo : Sư phạm Mầm non<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo, là cuộc sống hàng <br />
ngày của trẻ, từ những hoạt động vui chơi ấy giúp trẻ phát triển tâm sinh lí hài <br />
hoà cả thể chất lẫn trí tuệ, trẻ năng động và sáng tạo trong các hoạt động, sau <br />
này lớn lên trẻ sẽ trở thành những con người xã hội chủ nghĩa, phát triển tốt các <br />
mặt: Đức, trí, thể, mĩ, lao động. Để có được những hoạt động vui chơi hữu ích <br />
như vậy yêu cầu phải có những đồ dùng đồ chơi cho trẻ, đồ dùng đồ chơi là <br />
một phần quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động vui chơi, đồ dùng đồ <br />
chơi được ví như người bạn đồng hành cùng trẻ, chúng mang lại niềm vui cho <br />
trẻ, óc sáng tạo, khởi nguồn cảm xúc. Từ những bộ đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, <br />
phong phú, đa dạng giúp trẻ tích cực trong các hoạt động hàng ngày. Để có được <br />
những bộ đồ dùng đồ chơi đạt yêu cầu tôi cũng như tập thể giáo viên trường <br />
Mầm non Ea Na cần có nhiều cố gắng trong năm học 20162017 này.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tập thể CBGV trường Mầm non Ea Na<br />
Là một Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường tôi <br />
luôn trăn trở để tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị, <br />
xứng đáng là một trường trọng điểm về chất lượng giáo dục, đáp ứng với yêu <br />
2<br />
<br />
cầu, tiêu chuẩn của trường Chuẩn Quốc gia bậc học Mầm non huyện nhà. Và <br />
một trong những yếu tố giúp việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao đó là <br />
giáo viên phải tạo ra những bộ đồ dùng đồ chơi giúp trẻ tham các hoạt động tích <br />
cực hứng thú hơn, để trẻ vui chơi một cách có ích đó là dùng phương pháp dạy <br />
học cho trẻ “Học mà chơi, chơi mà học ” việc học tập thông qua các trò chơi thì <br />
những đồ dùng đồ chơi là rất cần thiết, giúp trẻ có cảm giác hào hứng, tích cực, <br />
thích khám phá tìm tòi và không nhàm chán trong các hoạt động. Ngoài ra đồ <br />
dùng, đồ chơi còn giúp tăng vốn từ ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhà trẻ, trẻ 3 4 tuổi, <br />
trẻ thuộc trẻ dân tộc thiểu số. Với tầm quan trọng như vậy, đồ dùng đồ chơi đã <br />
trở thành nhiệm vụ tất yếu không thể thiếu được trong các trường mầm non, <br />
thế nhưng trên thực tế tại trường Mầm non Ea Na giáo viên chủ nhiệm các lớp <br />
cũng đã có sự chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, nhưng về số lượng còn hạn chế, chưa <br />
đầy đủ, phần lớn các cô chưa tự làm đồ dùng đồ chơi tự tạo mà đi mua sẵn, <br />
những đồ dùng đồ chơi mua sẵn không được phù hợp về kích thước và màu sắc, <br />
một số đồ dùng, đồ chơi không gây được sự chú ý cho trẻ, không mang lại hiệu <br />
quả khi sử dụng chúng, trong khi đó để tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi tự <br />
tạo, đẹp mắt, phù hợp quả là không mấy khó khăn, vì những vật liệu có sẵn <br />
thường ngày, là những đồ dùng phế liệu không dùng đến bị loại bỏ, chúng ta có <br />
thể thu gom hoặc vận động phụ huynh gom lại nộp cho giáo viên chủ nhiệm, <br />
việc còn lại đó là sự tỉ mỉ kiên trì của các cô. Với những đồ chơi tự tạo thường <br />
xuyên được thay đổi và phong phú, đa dạng, nó có ưu điểm lớn là dễ kiếm, dễ <br />
làm mà không tốn tiền mua.<br />
Chính vì lẽ đó mà đồ dùng, đồ chơi có tác dụng kích thích mọi hoạt động <br />
của trẻ, đáp ứng mọi nhu cầu về sự tò mò khám phá, ham hiểu biết của trẻ, tạo <br />
điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện. Ngoài ra đồ chơi còn giúp cho <br />
các cơ quan nhạy cảm của trẻ ngày càng hoàn thiện hơn, quá trình tâm lý được <br />
phát triển như trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tập trung chú ý của trẻ dần dần <br />
được nâng cao. Đồ chơi đẹp, có màu sắc hấp dẫn, hình dáng ngộ nghĩnh đáng <br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
yêu sẽ thu hút trẻ từ đó tạo tiền đề phát triển về mặt tình cảm, đạo đức cho <br />
trẻ,...<br />
Để có được những bộ đồ dùng đồ chơi như ý yêu cầu các cô giáo mầm <br />
non chúng ta có sự cần cù, khéo léo mới tạo ra những đồ dùng đồ chơi đa dạng, <br />
bền, đẹp để việc giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn.<br />
Xuất phát từ tầm quan trọng đó của đồ chơi mà bản thân tôi chọn đề tài: <br />
“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở trường <br />
mầm non Ea Na”. Mong rằng kết quả đề tài có tác dụng góp phần tích cực vào <br />
các hoạt động học và chơi ở các góc của trẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mói <br />
hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ như hiện nay.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Muc tiêu: <br />
̣<br />
Áp dụng một số biện pháp giúp giáo viên làm ra những bộ đồ dùng, đồ <br />
chơi tự tạo để thực hiện chương trình Giáo dục mầm non có hiệu quả, luôn tạo <br />
động lực thúc đấy giáo viên trong trường thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi <br />
giúp ích cho các hoạt động dạy và học. Khi có những bộ đồ dùng, đồ chơi đẹp <br />
mắt, phù hợp sẽ gây sự chú chú ý của trẻ, tránh được tình trạng chán nản, mệt <br />
mỏi trong quá trình trẻ tham gia các hoạt động cùng cô. Giải quyết được vấn đề <br />
dạy chay, dạy không có đồ dùng trực quan, bắt trẻ cố hình dung ra những thứ có <br />
thể trẻ chưa gặp bao giờ. Ngoài ra trong quá trình tạo ra những đồ dùng đồ chơi <br />
tự tạo sẽ giúp giáo viên chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, về kỹ năng nuôi <br />
dạy trẻ, giáo viên có cơ hội hiểu nhau hơn, sống gần gũi và có trách nhiệm <br />
chung về công tác chủ nhiệm lớp, không những vậy mà ở đây còn tạo được sự <br />
gắn kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường, bằng cách huy động cha mẹ học <br />
sinh gom phế liệu ở gia đình và nộp cho các cô, thậm chí một số cha mẹ học <br />
sinh nhiệt tình còn làm cùng giáo viên chủ nhiệm, qua đây sẽ là cơ hội giữa cha <br />
mẹ học sinh và giáo viên trao đổi với nhau về khâu chăm sóc nuôi dạy trẻ. Với <br />
những bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo, giáo viên tiết kiệm được một khoản tiền, <br />
<br />
4<br />
<br />
không phải mua đồ dùng sẵn có mà vẫn có được những bộ đồ dùng, đồ chơi <br />
sinh động, bền, đẹp, cuốn hút trẻ.<br />
Qua những bộ đồ dùng đồ chơi giáo viên lồng ghép giáo dục trẻ mọi lúc <br />
mọi nơi, nhắc nhở trẻ phải biết bảo quản, đồ dùng, đồ chơi, biết giữ gìn thành <br />
quả lao động của người khác. <br />
Tôi sẽ là người gợi ý cho giáo viên của mình tạo ra những bộ đồ dùng, đồ <br />
chơi không những bền, đẹp, an toàn mà còn thích hợp cho từng hoạt động giảng <br />
dạy, giúp giáo viên sử dụng những đồ dùng đó một cách hiệu quả. <br />
̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ột số biện pháp để giáo viên <br />
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m<br />
̀<br />
̉ ̣<br />
cung cô kinh nghiêm và th<br />
́ ực hiện tốt công tác làm và sử dụng tốt đồ chơi tự tạo <br />
tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của trường <br />
lớp mầm non.<br />
̉ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, sáng <br />
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ́<br />
tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp. <br />
Giúp trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ thế giới <br />
xung quanh qua những bộ đồ dùng, đồ chơi.<br />
* Nhiệm vụ: <br />
Giúp giáo viên hiểu được vai trò quan trọng của đồ dùng, đồ chơi, đồng <br />
thời đưa ra một số biện pháp hướng dẫn giáo viên tạo ra đồ dùng, đồ chơi và sử <br />
dụng hiệu quả.<br />
Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá <br />
trình làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, từ những bộ đồ dùng, đồ chơi đó giúp trẻ phat́ <br />
triển một cách toàn diện.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên thực hiện tốt công tác làm đồ dùng đồ <br />
chơi tự tạo.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
* Khuôn khổ nghiên cứu: <br />
<br />
Một số biện pháp nhằm giúp giáo viên làm tốt đồ chơi tự tạo.<br />
<br />
* Đối tượng khảo sát: <br />
<br />
Giáo viên và học sinh trường mầm non Ea Na<br />
<br />
* Thời gian nghiên cứu: <br />
<br />
Từ tháng 09 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để áp dụng tốt một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo viên làm tốt đồ dùng, <br />
đồ chơi tự tạo tôi đã sử dụng nhóm phương pháp sau:<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />
Phương pháp phân tích Tổng hợp tài liệu. Nghiên cứu tài liệu trong <br />
chương trình giáo dục trẻ, các Modul Mầm non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.<br />
b) Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát đàm thoại, thực hành cùng <br />
giáo viên, thực hành trên trẻ, điều tra, khảo sát.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở chúng ta rằng:<br />
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,<br />
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.”<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mượn câu nói trên để chỉ ra tầm quan trọng của <br />
ngành giáo dục, giáo dục là nghề trồng người, muốn có những cây xanh cao lớn <br />
phát triển tốt thì chúng ta nên chọn những hạt giống tốt để ươm mầm, chăm sóc <br />
chúng từ nhỏ, làm những công việc như tưới nước, bón phân, nhổ cỏ... Sau này <br />
cây xanh mới phát triển tốt được. Trong giáo dục cũng vậy, muốn đào tạo ra <br />
6<br />
<br />
những con người toàn diện, có tri thức, có lý tưởng, đạo đức, sức khỏe, thẩm <br />
mỹ đầu tiên chúng ta phải xây vững nền móng giáo dục vì “Mẫu giáo tốt mở <br />
đầu cho nền giáo dục tốt ” trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy <br />
trẻ tốt sau này cháu sẽ làm người tốt, Ngoài ra, Bác còn khẳng định rằng “Ngủ <br />
thì ai cũng lương thiện, tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền, dữ đâu phải là tính sẵn, <br />
phần nhiều do giáo dục mà nên ”. Đối với trẻ chúng ta phải dạy trẻ biết đoàn <br />
kết, giàu lòng nhân ái, ham học hỏi, trẻ sống vui vẻ, hoạt bát chứ không thụ <br />
động trong các hoạt động học tập và vui chơi. <br />
Để việc chăm sóc giáo dục trẻ mang lại kết quả tốt nhất, đó là những bộ <br />
đồ dùng đồ chơi, vì đồ dùng đồ chơi là những nhu cầu tất yếu không thể thiếu <br />
được trong thế giới trẻ thơ, giống như việc “Đi cày cần phải có trâu ”. Vì quan <br />
điểm của việc dạy và học ở trường mầm non thông qua việc “Học mà chơi, <br />
chơi mà học ”.<br />
Để mang lại hiệu quả cao cho đề tài nghiên cứu, tôi đã đọc thông qua một <br />
số tài liệu sau:<br />
Qua Modul 29 ta hiểu thêm về hướng dẫn bảo quản, sửa chữa một số thiết <br />
bị đồ dùng giáo dục và dạy học đơn giản.<br />
Modul 30 làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo.<br />
Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non ( Nhà xuất bản Hà Nội 2005)<br />
Quản lý giáo dục ( Phạm Thị Châu, Trần Thị Sinh )<br />
Trong thời đại xã hội đang phát triển và đổi mới, đòi hỏi chúng ta phải đổi <br />
mới giáo dục để đào tạo ra những con người mới, có tri thức khoa học tốt mai <br />
sau vươn lên cùng với sự phát triển của xã hội.<br />
Muốn đạt được mục tiêu giáo dục Mầm non thì trước hết phải quan tâm <br />
đến hoạt động giảng dạy trẻ. Hàng ngày trẻ tham gia các hoạt động đạt hiệu <br />
quả như thế nào phần lớn tùy thuộc vào đồ dùng đồ chơi cô chuẩn bị, trong thời <br />
buổi ngành công nghiệp phát triển mạnh như hiện nay, đã sản xuất ra hàng loạt <br />
những bộ đồ dùng, đồ chơi. Nhưng không phải bộ đồ dùng đồ chơi nào cũng <br />
mang lại hiệu quả trong các hoạt động vì màu sắc không chính xác, kích thước <br />
7<br />
<br />
không hợp lý, bên cạnh đó còn một số đồ dùng, đồ chơi có tiền nhưng mua cũng <br />
không được như ý. Chính vì vậy, để có được những bộ đồ dùng, đồ chơi bền, <br />
đẹp, đảm bảo độ chính xác về màu sắc, khích thước thì phải cần đến những đôi <br />
bàn tay khéo léo của các cô giáo, sự nhiệt tình, tỉ mỉ, đầu óc sáng tạo để tạo ra <br />
những bộ đồ dùng đồ chơi như ý, mang lại kết quả cao trong công tác chăm sóc <br />
giáo dục trẻ.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: <br />
* Khái quát:<br />
Tổng số CBVC : 34 đồng chí<br />
Ban giám hiệu : 03 đồng chí<br />
Giáo viên : 26 đồng chí + Nhân viên: 05 đồng chí<br />
̉<br />
Đang viên : 11 đồng chí <br />
Giáo viên dân tộc: 10 đồng chí <br />
Tổng số học sinh: 404 trẻ/ 14 lớp ; Nữ: 193 tr ẻ; Dân tộc: 172 trẻ; Nữ dân <br />
tộc: 80 trẻ <br />
Đầu năm học tôi đã tiến hành kiểm tra vệ sinh, trang trí, nề nếp, sĩ số, tiết <br />
học trên trẻ của 14/ 14 lớp, trong đó tôi chú ý khâu trang trí và dự giờ thao giảng <br />
các lớp. Qua đợt kiểm tra cho thấy hầu hết các lớp có sự đầu tư vào trang trí lớp <br />
học, có chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho các hoạt động dạy và học, nhưng bên <br />
cạnh đó sự chuẩn bị về đồ dùng, đồ chơi còn hạn chế, chưa có độ bền đẹp và <br />
đa dạng, lẽ ra trong dịp hè các cô tranh thủ thời gian làm đồ dùng, đồ chơi, trang <br />
trí các góc và làm những đồ dùng cần thiết, thì giáo viên bỏ lại ra một khoản <br />
tiền khá lớn để mua đồ dùng công nghiệp có sẵn, một số đồ dùng có hình ảnh <br />
minh họa quá mờ nhạt về màu sắc, khiến trẻ khó phân biệt màu sắc, hay một số <br />
đồ dùng của cô có kích thước quá nhỏ dẫn đến không cuốn hút được trẻ, không <br />
mang lại kết quả cao trong quá trình dạy học, chỉ có năm đến sáu lớp có sự đầu <br />
tư về làm đồ dùng đồ chơi nhưng số lượng đồ chơi còn hạn hẹp, sự sáng tạo <br />
chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ. <br />
<br />
<br />
8<br />
<br />
* Khảo sát chất lượng đầu năm học 2016 – 2017<br />
+ Giáo viên (Phụ lục 1, kèm theo)<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí Số giáo Tỉ lệ Số giáo Tỉ lệ<br />
viên % viên %<br />
Giáo viên hiểu tầm quan trọng <br />
1 13/26 50% 13/26 50%<br />
của đồ dùng đồ chơi tự tạo<br />
Giáo viên biết cách làm đồ dùng <br />
2 12/26 46% 14/26 54%<br />
đồ chơi<br />
Sử dụng đồ dùng đồ chơi đạt <br />
3 12/26 46% 14/26 54%<br />
hiệu quả cao<br />
<br />
+ Học sinh (Phụ lục 2, kèm theo)<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí<br />
Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ %<br />
1 Trẻ đủ đồ dùng đồ chơi 167/ 404 41,3 % 237/ 404 58,7 %<br />
Trẻ biết sử dụng đồ dùng <br />
2 172/ 404 42,5 % 232/ 404 57,4 %<br />
đồ chơi<br />
Trẻ tích cực trong các <br />
3 177/ 404 43,8 % 227/ 404 56,2 %<br />
hoạt động<br />
Bước đầu sự chỉ đạo công tác hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi <br />
tôi nhận thấy có những mặt như sau:<br />
* Ưu điểm:<br />
Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban <br />
Nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Ea Na, đặc biệt là sự chỉ đạo <br />
sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo trong các hoạt động <br />
của nhà trường.<br />
Hàng năm nhà trường tổ chức từ 1 2 lần hội thi “Giáo viên Mầm non làm <br />
đồ dùng, đồ chơi tự tạo” để giáo viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, sau mỗi <br />
cuộc thi sẽ tạo ra một số lượng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
<br />
Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, có đầy đủ phòng học, có sân chơi <br />
rộng, thoáng mát, an toàn, lớp học an toàn, trong lớp có tủ để đồ dùng đồ chơi, <br />
ngoài ra một số lớp đã có kệ để đồ dùng đồ chơi cho các cháu.<br />
Các lớp được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, phân công 2 giáo viên <br />
trên một lớp, sự giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp, tạo điều kiện cho giáo <br />
viên tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường <br />
tổ chức hội thi chấm đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại trường, tuyển chọn những bộ <br />
đồ dùng, đồ chơi xuất sắc đi huyện.<br />
Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tận tụy với nghề, <br />
các cô luôn có tinh thần học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nên hầu hết chuyên môn <br />
nghiệp vụ vững vàng, có tới 84,6% số giáo viên có bằng trên chuẩn trở lên, giáo <br />
viên trong trường luôn đoàn kết và có tinh thần vượt khó vượt khổ, đặc biệt là <br />
các cô ở phân hiệu buôn Tơ lơ và buôn Cuah thuộc vùng 3.<br />
Đa số cha mẹ học sinh đã quan tâm đến vấn đề chăm sóc giáo dục con em <br />
mình, thể hiện qua các buổi đón và trả trẻ, ch mẹ học sinh luôn gần gũi với giáo <br />
viên chủ nhiệm để trao đổi chuyện học tập và các hoạt động của con họ khi ở <br />
trường, nhiệt tình với các hoạt động của lớp khi được giáo viên chủ nhiệm cần <br />
sự giúp đỡ, cha mẹ học cũng ý thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ từ 3 <br />
đến 5 tuổi đi học là cần thiết, nên tỷ lệ chuyên cần hàng tháng luôn được duy trì <br />
ở tỷ lệ 95% 98% (Trừ một số cháu đau ốm nên nghỉ học ).<br />
<br />
Các cháu đến lớp đa phần vệ sinh sạch sẽ, ngoan hiền, lễ phép với cô giáo, <br />
sự tiếp thu kiến thức của trẻ ngày càng cao, các cháu đến lớp gần gũi cô giáo và <br />
hòa đồng với các bạn.<br />
<br />
Bản thân tôi là một Phó Hiệu trưởng được phân công mảng chuyên môn, <br />
nên ngay từ đầu năm học tôi rất quan tâm đến công việc chuyên môn của nhà <br />
trường, tôi thường lên kế hoạch cụ thể, và thường xuyên giám sát kiểm tra xem <br />
giáo viên của mình thực hiện như thế vào, có hướng điều chỉnh kịp thời, để có <br />
những kết quả tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi cũng không <br />
<br />
10<br />
<br />
ngừng học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong chuyên môn <br />
nghiệp vụ từ cấp trên triển khai, cũng như những kinh nghiệm từ đồng nghiệp. <br />
<br />
* Hạn chế:<br />
<br />
Nhưng bên cạnh đó cũng còn những mặt hạn chế như sau:<br />
<br />
Có 2 phòng học thuộc phân hiệu Quỳnh ngọc diện tích hẹp, phòng học đã <br />
cũ và xuống cấp, cần được xây mới.<br />
<br />
Một số giáo viên chưa biết cách làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, khi sử dụng <br />
còn chưa đạt hiệu quả, phần đông giáo viên chưa có sự tìm tòi, sáng tạo trong <br />
quá trình làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, chưa có sự phối hợp giữa cha mẹ học <br />
sinh và giáo viên chủ nhiệm, trong khi cha mẹ học sinh nhiệt tình nhiệt tình, <br />
nguyên vật liệu dễ kiếm.<br />
<br />
Trong trường tỷ lệ trẻ em là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 42,7%, có <br />
tới 38,5% trẻ em thuộc hộ nghèo và cận nghèo, vì bố mẹ bận đi làm nên một số <br />
trẻ ít được bố mẹ quan tâm, có tới 11% trẻ chưa học qua lớp Mầm, và 4,3% trẻ <br />
em chưa học qua lớp Chồi.<br />
<br />
Công việc giảng dạy trên lớp bận rộn và liên tục từ sáng đến chiều nên <br />
giáo viên không có nhiều thời gian để đầu tư cho việc làm đồ dùng đồ chơi cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Từ tình hình thực tế trên thấy được những điểm thuận lợi, khó khăn, mặt <br />
mạnh mặt yếu của nhà trường trước khi bản thân tôi áp dụng nghiên cứu đề tài, <br />
và nổi trội hơn hẳn đó là những mặt thuận lợi ví dụ như: Thuận lợi về được sự <br />
quan tâm của nhà trường, của chuyên môn, cha mẹ học sinh nhiệt tình quan tâm <br />
lớp, học sinh chăm ngoan, nguyên vật liệu tạo đồ dùng, đò chơi dễ kiếm. <br />
Nhưng giáo viên chủ nhiệm chưa biết cách phối hợp với phụ huynh tận dụng <br />
những vật liệu xung quanh để tạo ra những đồ dùng đồ chơi tự tạo phù hợp <br />
trong công tác giảng dạy, mà các cô lại đi mua những đồ dùng trên thị trường, số <br />
lượng đồ dùng đồ chơi tự làm còn rất ít, chưa đủ về số lượng, chưa đạt về chất <br />
<br />
11<br />
<br />
lượng, chưa phong phú, đa dạng, các góc trang trí chưa được đẹp, chưa phù hợp, <br />
đặc biệt là một số lớp mầm số lượng đồ dùng đồ chơi còn ít, trang trí các góc <br />
còn sơ sài.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nói chung, ở thời điểm ban đầu các cô có chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho <br />
các hoạt động trước khi lên lớp, nhưng số lượng đồ chơi còn ít và sơ sài, hầu <br />
hết số đồ chơi mua sẵn trên thị trường, chưa có độ bền, độ chính xác về màu <br />
sắc và kích thước, chỉ có một số lớp có đồ dùng tự tạo nhưng số lượng cũng <br />
hạn chế, chưa có sự sáng tạo cao, đồ chơi các cô tạo ra còn thô, chưa có sự tinh <br />
tế. Với những hạn chế về tình hình đồ dùng đồ chơi tại trường như vậy, dẫn <br />
đến các cháu tiếp thu bài chưa cao, không tích cực, hứng thú trong các hoạt <br />
động, vì ở trường Mầm non đồ dùng đồ chơi là quan trọng, cần phải có đồ dùng <br />
để trẻ quan sát và liên tưởng đến thực tế, thế nhưng đồ dùng trực quan không <br />
có độ chính xác, không đẹp mắt, không đa dạng phong phú, dẫn đến không thu <br />
hút sự tập trung của trẻ, một số tiết thao giảng dự giờ đầu năm chưa đạt kết <br />
quả cao, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của nhà trường. Xuất phát từ <br />
tình hình thực tế trên, bản thân tôi cần đưa ra một số biện pháp hướng dẫn giáo <br />
<br />
12<br />
<br />
viên tạo ra những đồ dùng đồ chơi tự tạo, đa dạng, phong phú, giúp cho các hoạt <br />
động hàng ngày của trẻ tích cực, sinh động hơn. Để tạo ra được những bộ đồ <br />
dùng, đồ chơi đẹp mắt, phù hợp với các hoạt động trước tiên bản thân tôi <br />
hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch phù hợp với khả năng của trẻ trong các <br />
hoạt động họa và chơi, tiếp theo tôi tiến hành soạn giáo án và lên kế hoạch <br />
chuẩn bị làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để nâng cao công tác chăm sóc giáo dục trẻ <br />
tại trường.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
Để khắc phục được thực trạng nêu trên bản thân tôi đã đưa ra một số biện <br />
pháp giúp giáo viên tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi phù hợp, đẹp mắt áp dụng <br />
có hiệu quả trong công tác giảng dạy ta cần sử dụng đầy đủ, linh hoạt các biện <br />
pháp cơ bản sau:<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động chung, hoạt động vui chơi rõ ràng, <br />
cụ thể (Lên chương trình soạn giảng ).<br />
<br />
Thiết kế mẫu đồ dùng, đồ chơi, chọn nguyên vật liệu phù hợp.<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh tìm kiếm <br />
nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi.<br />
<br />
Giáo viên phải cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm nguyên vật <br />
liệu.<br />
<br />
Phương pháp hướng dẫn tạo đồ dùng, đồ chơi<br />
<br />
Tổ chức thi làm đồ dùng, đồ chơi.<br />
<br />
a ) Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên lựa chọn xây dựng được kế hoạch bám sát với kế <br />
hoạch của nhà trường, phù hợp với tình hình thực tế của lớp, của địa phương.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
<br />
Đưa ra một số giải pháp, biện pháp giúp giáo viên làm ra những bộ đồ <br />
dùng, đồ chơi tự tạo bền, đẹp và sử dụng hiệu quả trong các hoạt động vui chơi <br />
và học tập, giúp trẻ tích cực, sáng tạo trong các hoạt động cô tổ chức.<br />
<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp <br />
<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động chung, hoạt động <br />
vui chơi rõ ràng, cụ thể( Lên chương trình, soạn giảng tích hợp một ngày ).<br />
<br />
Để mang lại kết quả cao cho các hoạt động chung, hoạt động tiết dạy điều <br />
đầu tiên chúng ta cần làm là lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động đó, khi lên <br />
kế hoạch chúng ta biết mình sẽ phải chuẩn bị những đồ dùng gì, tiến hành các <br />
hoạt động ra làm sao để hôm sau ta tiến hành dạy.<br />
<br />
Khi lên kế hoạch chúng ta cần dựa vào các yếu tố sau:<br />
<br />
+ Dựa vào tình hình thực tế của địa phương, của lớp học.<br />
<br />
+ Dựa vào mạng nội dung, mạng hoạt động của chủ đề lớp đang thực hiện.<br />
<br />
+ Chuẩn bị những đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung, chủ đề, chủ đề <br />
nhánh mình đang dạy. <br />
<br />
+ Dựa vào sự tiếp thu của trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Chủ đề: “Trường Mầm non”<br />
<br />
Chủ đề nhánh: “Lớp bé yêu thương”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Ngày <br />
Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu<br />
<br />
7/9 8/9 9/9 10/9 11/9<br />
Hoạt đ ộng ương trình cụ thể một tuần thế này ta cần lưu ý, tất cả các hoạt <br />
Khi lên ch<br />
̉ ơi phu huynh vê sinh hoat cua tre <br />
Trao đôi v ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ở nha, <br />
̀ ở trường.<br />
1. Đón trẻ, ̉ ̉ ̀ ̉ ề, chủ đề nhánh.<br />
Cho tre xem tranh anh vê chu đ<br />
thể dục Cô hướng dẫn cho trẻ cất đồ dùng, đồ chơi vào nơi quy đinh.<br />
buổi sáng Cho trẻ xếp hàng theo tổ và tập TD buổi sáng kết hợp với các <br />
bài hát theo chủ đề.<br />
Cô và trẻ cùng trò chuyện về lớp của bé. Hỏi thăm tình hình <br />
2. Trò <br />
của trẻ khi ở nhà, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin.<br />
chuyện<br />
Trò chuyện với trẻ về chủ đề, Cô giáo, các bạn trong lớp<br />
Dạo chơi, trò chuyện với trẻ về ngày tựu trường, ngày khai <br />
3. Hoạt giảng, về lớp của bé.<br />
động ngoài Trò chơi vận động: Thi đi nhanh<br />
trời Trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ <br />
Chơi tự do<br />
1.Thể dục: KPKH TẠO Âm nhạc: LQVH:<br />
Lăn bóng : HÌNH: Hát kết hợp Thơ: <br />
4. Hoạt bằng hai tay Lớp lá Vẽ cô vận động bài Hương cốm <br />
<br />
động có và đi theo có gì giáo hát: đến trường<br />
<br />
chủ đích bóng của bé Cô và mẹ LQCC: <br />
2.Toán: Nghe Cô giáo Làm quen <br />
Trẻ ôn số miền xuôi chữ cái <br />
lượng 3, Trò chơi Tai ai o,ô.ơ.<br />
nhận biết số tinh<br />
<br />
3, ôn so sánh <br />
chiều rộng.<br />
<br />
<br />
Góc xây dựng: Xây trường mầm non.<br />
Góc phân vai: Bé làm cô giáo.<br />
Góc nghệ thuật : Múa hát vận động cơ thể theo nhạc, trẻ tập <br />
5. Hoạt vận động lắc các bộ phận, uốn lượn tạo dáng theo nhạc<br />
động góc Góc học tập: Chơi lô tô các đ<br />
15 ồ dùng, đồ chơi, tô màu đồ chơi ở <br />
trường mầm non, trẻ đọc chữ cái, chữ số. Trẻ kể chuyện theo <br />
<br />
Từ chương trình kế hoạch tuần như trên, ta tiến hành soạn giảng theo từng <br />
ngày cụ thể, Ví dụ như ngày thứ 2 hoạt động ngoài trời gồm những hoạt động <br />
nào? Cần những đồ dùng gì cho hoạt động này? Hoạt động tiết dạy ta dạy môn <br />
gì? Cần sử dụng những đồ dùng đồ chơi gì? Hoạt động góc, gồm những góc <br />
nào? Cần đồ chơi gì cho phù hợp với từng góc? Sau đó soạn rõ ràng từng phần, <br />
chuẩn bị, tiến hành hoạt động chủ đích. Bắt nguồn từ những yêu của bài soạn ta <br />
tiến hành làm những việc tiếp theo:<br />
<br />
<br />
Biện pháp 2: Thiết kế mẫu đồ dùng, đồ chơi và chọn nguyên vật liệu <br />
phù hợp:<br />
<br />
Khi thiết kế những mẫu đồ dùng đồ chơi, và chọn nguyên vật liệu cần chú <br />
ý những yếu tố sau: <br />
<br />
+ Đảm bảo tính phổ biến: Là những nguyên vật liệu có sẵn, dễ kiếm tại <br />
địa phương.<br />
<br />
+ Đảm bảo tính phù hợp, an toàn: Phải phù hợp về màu sắc, kích thước, <br />
hình dáng, đảm bảo an toàn khi trẻ sử dụng, tránh sắc nhọn, tránh những đồ <br />
dùng có kích thước quá nhỏ, trẻ lớp mầm dễ bỏ vào mũi, vào tai các bạn trong <br />
lớp, cần vệ sinh sạch sẽ những vật liệu trước khi tạo thành những đồ dùng, đồ <br />
chơi, tránh những vật liệu gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.<br />
<br />
+ Đảm bảo tính sư phạm: Mục đích của những đồ dùng đồ chơi này nhằm <br />
củng cố những khái niệm, thực tế hóa các vấn đề trong cuộc sống đi vào giảng <br />
dạy trẻ, từ những đồ dùng, đồ chơi, mô hình cụ thể này giúp trẻ hứng thú hơn <br />
trong các hoạt động ở trường mầm non, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo ở trẻ.<br />
<br />
+ Đảm bảo tính sáng tạo: Đòi hỏi giáo viên phải tạo ra những đồ dùng, đồ <br />
chơi đẹp mắt, ngộ nghĩnh, một loại đồ dùng đồ chơi có thể sử dụng được <br />
nhiều mục đích với các hoạt động khác nhau.<br />
<br />
+ Đảm bảo về số lượng: Tất cả các bộ đồ dùng đồ chơi yêu cầu phải đảm <br />
<br />
16<br />
<br />
bảo về số lượng, tránh tình trạng trẻ có, trẻ không có, vd: Môn: toán, đề tài: <br />
Đếm đến 3, nhận biết số 3, thì yêu cầu 30/30 trẻ đều phải có đồ dùng, mỗi trẻ <br />
phải có 3 đồ để phục vụ trẻ khi trẻ thực hiện luyện tập cả lớp.<br />
<br />
+ Đảm bảo tính dễ sử dụng: Khi đưa những đồ dùng, đồ chơi vào các hoạt <br />
động làm sao trẻ dễ dàng sử dụng, mang lại hiệu quả cao trong quá trình hoạt <br />
động. Tránh tình trạng chuẩn bị nhiều đồ dùng đồ chơi nhưng trẻ sử dụng <br />
không hiệu quá, xảy ra sự cố trong giảng dạy.<br />
<br />
Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ <br />
học sinh tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi: <br />
Muốn có được những bộ đồ dùng đồ chơi đẹp thì yêu cầu phải có những <br />
nguyên vật liệu, tôi luôn nhắc nhở giáo viên nên sử dũng những vật liệu có sẵn, <br />
dễ kiếm tại địa phương, là những vật dụng hàng ngày không dùng nữa đã bỏ đi, <br />
ta tận dụng thu gom lại và biến chúng thành những đồ dùng đồ chơi có ích trong <br />
các hoạt động ở trường mầm non như: Lá cây, vỏ ốc, vỏ con chai, vỏ hến, vỏ <br />
nắp bia, lon bia, chai, lọ, lốp xe... Nhưng để việc tìm kiếm dễ dàng, hiệu quả <br />
hơn thì chúng ta nên cần sự trợ giúp của cha mẹ học sinh trong trường. Trong <br />
cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm tôi đã nêu ra kế hoạch tổ chức thi làm đồ <br />
dùng chơi giữa các lớp, và yêu cầu giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng đồ chơi khi <br />
lên lớp phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ. Trong cuộc họp tôi đã nêu ra <br />
tầm quan trọng của việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo và tuyên truyền ch mẹ học <br />
sinh nên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Từ đó giáo viên nên vận động cha mẹ học sinh đóng góp nguyên vật liệu <br />
sẵn có để giúp giáo viên chủ nhiệm tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi hữu ích. <br />
Và giáo viên trường tôi đã tuyên truyền tích cực đến cha mẹ học sinh thông qua <br />
các buổi sáng đón trẻ, giờ trả trẻ, thông qua bảng tuyên truyền của lớp, các cô <br />
đã khéo léo gợi ý cho cha mẹ học sinh đóng góp những vật liệu mà các cô cần. <br />
Tuy nhiên ở một số phân hiệu như phân hiệu buôn Tơ lơ, phân hiệu buôn Cua h <br />
thuộc vùng III, việc tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh gặp phải một số <br />
khó khăn, nhưng bằng sự gần gũi, nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm đã vận <br />
động được cha mẹ học sinh thu gom những vật liệu có sẵn tại buôn làng, tuy <br />
không nhiều và phong phú nhưng cũng đủ số lượng mà giáo viên yêu cầu. Qua <br />
đây cho thấy tôi đã hướng cho giáo viên một cách thành công trong công tác <br />
tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh đóng góp vật liệu làm đồ dùng đồ <br />
chơi.<br />
Bắt đầu từ ý tưởng thiết kế đồ dùng đồ chơi, rồi đến chọn những vật liệu <br />
để tạo ra đồ dùng đồ chơi đó có dễ kiếm ở địa phương không? Nếu là những <br />
vật dụng dễ kiếm ta tuyên truyền, phối hợp cùng cha mẹ học sinh thu gom lại, <br />
sau đó vệ sinh sạch sẽ phơi ngoài trời nắng ráo sau đó bằng đầu óc sáng tạo, <br />
tính cần cù tỉ mỉ chúng ta sẽ tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi như ý.<br />
18<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 4: Giáo viên phải cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm và <br />
tìm kiếm nguyên vật liệu<br />
Để làm ra một bộ đồ dùng đồ chơi giành cho trẻ mầm non cần có khoảng <br />
thời gian dài, vì những kích thước của những bộ đồ chơi nhỏ bé, một số đồ <br />
dùng đồ chơi ta phải dùng keo gắn các bộ phận nhỏ lại với nhau để tạo thành, <br />
đòi hỏi các cô cần có sự tỉ mỉ, cần cù.<br />
Muốn có những bộ đồ dùng đồ chơi của lớp trở nên phong phú, đa dạng, <br />
phù hợp, bản thân tôi nhắc nhở giáo viên cần học hỏi thêm từ đồng nghiệp, sách <br />
báo, internet từ đó giáo viên có thêm kiến thức làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho <br />
các hoạt động.<br />
Công việc thu gom vật liệu sẽ diễn ra dễ dàng nếu như ta biết huy động <br />
thu gom từ người thân, như bạn bè, hàng xóm, người thân trong gia đình để xin: <br />
Vỏ chai lọ, lịch treo tường, vải vụn, ống trẻ, hộp xốp, khung ảnh, băng đĩa cũ, <br />
vải vụn..<br />
Qua các hoạt động hàng ngày của trẻ, cô quan sát xem trẻ thích sử dụng đồ <br />
dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu nào nhất, ví dụ như các cháu rất thích những <br />
đồ dùng, đồ chơi làm từ vật liệu bằng: Lá cây, người hay con vật làm rối...<br />
<br />
<br />
Biện pháp 5: Phương pháp hướng dẫn, tạo đồ dùng, đồ chơi.<br />
Sau thời gian ngắn đã thu gom được rất nhiều các loại nguyên vật liệu <br />
phong phú, đa dạng, nhiều thể loại và đã được vệ sinh sạch sẽ, tiếp theo chúng <br />
ta sẽ biến những đống nguyên liệu này thành những đồ dùng đồ chơi cho trẻ, tôi <br />
sẽ là người gợi ý cho giáo viên, nhằm kích thích sự sáng tạo ở giáo viên, tôi hỏi: <br />
Với nguyên vật liệu này cô sẽ tạo ra đồ dùng, đồ chơi gì? Đồ dùng đồ chơi ấy <br />
giúp cho việc giảng dạy sắp tới, cho giáo viên tự nếu ý tưởng. Tuần tới lớp cô <br />
sẽ học chủ đề gì? Chủ đề đó gồm những hoạt động nào? Vậy cô sẽ sáng tạo ra <br />
những đồ dùng, đồ chơi nào để phục vụ cho các hoạt động của trẻ trong tuần <br />
<br />
<br />
19<br />
<br />
tới? Sau đó tôi gợi ý cách làm từng loại đồ dùng, đồ chơi cho trẻ nhằm phục vụ <br />
cho các hoạt động trong ngày của trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Ở đây có rất nhiều thùng bìa carton, miếng xốp màu, que kem, nắp <br />
bia... Từ những vật liệu này chúng ta sẽ tạo ra mô hình trường mầm non, bìa <br />
carton sẽ cắt và tạo ra thành những lớp học, xốp màu cắt dán thành cây xanh, <br />
các bé đi học, que kem sẽ làm hàng rào tạo khuôn viên trường, và tạo ra xích đu, <br />
cầu trượt, nắp bia làm đường đi. Với mô hình trường mầm non này các cô cho <br />
trẻ quan sát trò chuyện vào lúc hoạt động ngoài trời, vào tiết thơ với bài “ <br />
Hương cốm đến trường ”.<br />
<br />
+ Môn thể dục: Ta dùng sơn màu, trang trang trí lên những lốp xe máy cũ <br />
này để tạo thành những vòng thể dục cho trẻ bật qua, lấy chai nhựa numberone <br />
dùng keo 502 dính lại tạo thành đường zic dắc cho trẻ đi qua đường zic dắc, <br />
dùng lon bia tạo thành cổng thể dục cho trẻ chui qua...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Môn Âm nhạc: Từ những ống tre phụ huynh lấy từ rừng về, chúng ta sẽ <br />
chẻ ra thành những thanh nhỏ, vót nhẵn, sơn màu cho đẹp tạo ra những phách <br />
tre; Vỏ hộp thạch làm xắc xô; Vợt muỗi hỏng làm đàn, hộp đựng chè làm trống <br />
tròn, trống cơm.<br />
+ Môn LQV Toán: Bằng óc sáng tạo, ở mỗi chủ đề khác nhau cô vẽ ra <br />
những hình ảnh trên xốp tạo thành đồ dùng cho phù hợp với chủ đề để dạy trẻ, <br />
như chủ đề “Thế giới động vật ” đang học đến số lượng 7 thì, cô vẽ và cắt cho <br />
mỗi trẻ con gà, 7 con cá để trẻ có đồ dùng khi luyện tập cá nhân, hay bằng <br />
những bìa carton cô tạo ra đồ dùng trò chơi vòng quay số, dùng vỏ hến, con ốc <br />
cho trẻ đếm và so sánh số lượng...<br />
+ Môn khám phá Khoa học: Dùng lá cây cắt thành những hình con vật ngộ <br />
nghĩnh, sau đó dùng bìa cứng, giấy bóng gắp thành khung hình và bỏ những con <br />
vật vừa tạo bằng lá cây vào treo lên, dùng vỏ trứng cút tạo thành đàn kiến, vỏ <br />
trứng gà, vỏ trứng vịt, vỏ trứng ngỗng, cắt thêm xốp màu tạo thành một số bộ <br />
phận của con vật ta được co thỏ, con cá, con chim, gấu, dùng thêm hộp nhựa, lõi <br />
vệ sinh, thùng carton ta tạo thành mô hình động vật sống trong rừng...<br />
+ Hoạt động góc: Từ que kem làm hàng rào tạo khuôn viên xây dựng, cắt <br />
xốp màu tạo thành thảm cỏ, đổ xi măng vào nắp bia, vỏ thạch ra câu ta cắm <br />
<br />
21<br />
<br />
hoa, cây xanh vào tạo thành những hàng cây, từ thùng carton ta tạo ra những ngôi <br />
nhà, từ những hộp sữa tạo thành đoàn tàu, từ những hộp giấy nhỏ ta tạo thành <br />
những chiếc xe ô tô, các hộp thuốc, hộp sữa chua, can rử chén, dầu ủ tóc sẽ tạo <br />
ra những đồ dùng trong gia đình cho bé chơi...<br />
Để tạo ra những đồ dùng đồ chơi như trên, không những các cô tự làm mà <br />
các cô có thể cùng làm với trẻ, vận động một số phụ huynh tích cực cùng tham <br />
gia làm cùng, nhưng nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phải nêu ý tưởng, gợi ý <br />
cho phụ huynh, học sinh cùng làm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên cần nhiệt tình, sáng tạo, tìm tòi học hỏi: Muốn tạo ra được <br />
những bộ đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, phù hợp với trẻ thì yêu cầu ở giáo viên tính <br />
cần cù tỉ, nhiệt tình với công việc của mình, bên cạnh đó cần lắm một óc sáng <br />
tạo, để thiết kế ra những bộ đồ dùng đồ chơi hữu ích cuốn hút học sinh trong <br />
các hoạt động, thật không dễ dàng gì để tạo ra một bộ đồ chơi mang lại hiệu <br />
quả giáo dục cao vì yêu cầu của trẻ càng ngày càng cao, giáo viên nên tìm tòi <br />
thêm từ sách báo, mạng Internet, từ đồng nghiệp...<br />
<br />
Biện pháp 6: Tổ chức thi làm đồ dùng, đồ chơi.<br />
Không chỉ chuẩn bị đồ dùng đồ chơi trước khi lên lớp, mà muốn giáo viên <br />
22<br />
<br />
học hỏi lẫn nhau thì năm nào cũng vậy tôi đều tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi <br />
tự tạo, vì qua cuộc thi này các cô tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tích lũy <br />
được một số lượng đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động của trẻ. Từ <br />
đầu năm học được sự thống nhất của Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành <br />
công đoàn, khối trưởng khối mầm, khối chồi, khối lá. Tôi đã lên kế hoạch tổ <br />
chức các hội thi, trong đó có hội thi “ Tổ chức làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho <br />
trẻ mầm non” đợt 1 tổ chức thi vào tháng 11; Đợt 2 tổ chức thi vào tháng 3, sau <br />
đó tôi triển khai ngay từ đầu năm học để các đồng chí chuẩn bị. Và vào đầu <br />
tháng 11 và tháng 3 tôi lên kế hoạch cụ thể cho hội thi như: Thời gian tổ chức, <br />
địa điểm thi, nội dung, hình thức, yêu cầu... Tôi để giáo viên lên kế hoạch cụ <br />
thể về những bộ đồ dùng đồ chơi của mình, cho giáo viên nêu ý tưởng thực <br />
hiện, tôi xem qua kế hoạch và gợi ý thêm cho giáo viên, giáo viên khi tham gia <br />
hội thi cần thuyết minh về bộ sản phẩm của mình, như: nguyên vật liệu, chất <br />
liệu, cách làm, cách sử dụng, ứng dụng trong hoạt động nào? Hôm tổ chức cuộc <br />
thi có thể cho học sinh, phụ huynh cùng tham gia cổ vũ, đồng thời trao giải, trao <br />
quà, khen thưởng cho những bộ đồ dùng đạt kết quả cao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: <br />
̉ ̣<br />
Cac giai phap, biên phap khi th<br />
́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê liên quan mât<br />
̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ <br />
́ ơi nhau, biên phap nay no se hô tr<br />
thiêt v ́ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac<br />
̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ <br />
̣ ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br />
nôi dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu <br />
́ ưng vân đam bao đ<br />
nhât nh ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô gic gi<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ữa cac giai<br />
́ ̉ <br />
́ ̀ ̣<br />
phap va biên phap.<br />
́<br />
<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng:<br />
Bản thân tôi thật vui mừng, sau một thời gian dài thực hiện và đã mang lại <br />
kết quả cao: Về giáo viên các cô đã hiểu được tầm quan của đồ dùng đồ chơi <br />
trong các hoạt động của trẻ, giáo viên đã biết cách làm và sử dụng hiệu quả các <br />
bộ đồ dùng đồ chơi, tạo ra một số lượng lớn đồ chơi trong năm học. <br />
Trẻ say mê qua các hoạt động, giúp trẻ phát triển toàn diện năm mặt, qua <br />
những đồ dùng đồ chơi còn giáo dục trẻ biết giữ gìn những sản phẩm người <br />
khác làm ra.<br />
<br />
24<br />
<br />
+ Giáo viên (Phụ lục 1, kèm theo)<br />
<br />
KẾT QUẢ KHẢO SÁT<br />
Trước khi áp dụng đề <br />
Sau khi áp dụng đề tài<br />
tài<br />
Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí<br />
Số <br />
Số Tỉ Số Tỉ Số <br />
Tỉ lệ giá Tỉ <br />
giáo lệ giáo lệ giáo <br />
% o lệ %<br />
viên % viên % viên<br />
viên<br />
Giáo viên hiểu <br />
tầm quan trọng <br />
1 13/26 50% 13/26 50% 26/26 100% 0 %<br />
của đồ dùng đồ <br />
chơi tự tạo<br />
<br />
Giáo viên biết <br />
2 cách làm đồ 12/26 46% 12/26 46% 26/26 100% 0 %<br />
dùng đồ chơi<br />
Sử dụng đồ <br />
dùng đồ chơi <br />
3 12/26 46% 12/26 46% 26/26 100% 0 %<br />
đạt hiệu quả <br />
cao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Học sinh (Phụ lục 2, kèm theo)<br />
<br />
KẾT QUẢ KHẢO SÁT<br />
<br />
Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài<br />
Chưa <br />
Đạt Chưa đạt Đạt<br />
T Tiêu đạt<br />
T chí S<br />
Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ ố Tỉ <br />
Số trẻ Số trẻ Số trẻ<br />
% % % tr lệ %<br />
ẻ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
<br />
Trẻ đủ <br />
1 đồ dùng, 167/404 41,3% 237/404 58,7% 404/404 100% 0 %<br />
đồ chơi<br />
<br />
Trẻ biết <br />
sử dụng <br />
2 172/404 42,5% 232/404 57,4% 404/404 100% 0 %<br />
đồ dùng, <br />
đồ chơi<br />
Trẻ tích <br />
cực <br />
3 trong các 177/404 43,8% 227/404 56,2% 404/404 100% 0 %<br />
hoạt <br />
động<br />
<br />
<br />
Sau một thời gian áp dụng đề tài nghiên cứu tôi đã đạt kết quả như mong <br />
muốn, để có được kết quả như trên không những bản thân tôi phải cố gắng, mà <br />
bên cạnh đó còn nhờ được sự quan tâm giúp đỡ từ phía nhà trường, sự đoàn kết, <br />
nhiệt tình, chăm chỉ, sáng tạo của từng cá nhân giáo viên, sự tích cực, hứng thú <br />
của học sinh, và một phần không thể thiếu đó là nhờ sự quan tâm phối hợp <br />
nhiệt tình của cha mẹ họa sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
<br />
III. PHẦN KÊT LU<br />
́ ẬN, KIẾN NGHỊ <br />
1. Kết luận<br />
Từ kết quả thực tế trên ra rút ra được kết luận như sau: Đồ dùng, đồ chơi <br />
có vai trò quan trọng đối với trẻ khi trẻ tham gia các hoạt động tại trường Mầm <br />
non, nhờ có những bộ đồ chơi tự tạo trẻ đã tham gia tích cực, sáng tạo giúp trẻ <br />
phát triển toàn diện. Tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong nhà trường, nhờ vậy <br />
hoạt động chuyên môn của nhà trường được nâng cao. <br />
Cho nên yêu cầu giáo viên ngày một tìm tòi, sáng tạo hơn để tạo ra những <br />
bộ đồ dùng đồ chơi, phục vụ cho việc giảng dạy. Yêu cầu khi giáo viên lên lớp <br />
cần phải có đồ dùng đồ chơi để trẻ thực hiện, không để xảy ra tình trạng dạy <br />
chay.<br />
Tổ chức thi đồ dùng đồ chơi tự tạo tại trường, tạo cơ hội cho giáo viên <br />
học hỏi lẫn nhau. Qua những cuộc thi như vậy không những giáo viên có kinh <br />
nghiệm làm đồ dùng, đồ chơi mà còn tạo ra một số lượng đồ chơi lớn, tích lũy <br />
trong các tiết dạy sau.<br />
2. Kiến nghị<br />
Để nâng cao chất lượng chuyên môn giúp giáo viên nắm vững phương pháp <br />
dạy học theo hướng phát huy tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh trong <br />
hoạt động học tập.<br />
Đối với nhà trường: <br />
+ Mua bổ sung thêm một số máy vi tính, ti vi màn hình rộng, đèn chiếu để <br />
phục vụ cho việc giảng dạy.<br />
+ Mua bổ sung kệ để đồ dùng các góc cho một số lớp, như lớp: Chồi 3, <br />
Mầm 4, Mầm 5<br />
Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo : <br />
+ Phòng