
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANAỤ Ạ
TR NG M M NON EA NAƯỜ Ầ
TÊN SÁNG KI N:Ế
M T S BI N PHÁP CH ĐO GIÁO VIÊN LÀM Đ DÙNGỘ Ố Ệ Ỉ Ạ Ồ
Đ CH I T I TR NG M M NON EA NAỒ Ơ Ạ ƯỜ Ầ
Thu c lĩnh v c: ộ ự Qu n lýả
H và tên tác giọ ả : Tr nh Th M nị ị ế
Ch c danhứ: P. Hi u tr ngệ ưở
Trình đ chuyên môn cao nh t: ộ ấ Đi h c S ph mạ ọ ư ạ
Chuyên ngành đào t oạ: S ph m M m nonư ạ ầ

I. PH N M ĐU Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Đi v i tr m m non vui ch i là ho t đng ch đo, là cu c s ng hàngố ớ ẻ ầ ơ ạ ộ ủ ạ ộ ố
ngày c a tr , t nh ng ho t đng vui ch i y giúp tr phát tri n tâm sinh lí hàiủ ẻ ừ ữ ạ ộ ơ ấ ẻ ể
hoà c th ch t l n trí tu , tr năng đng và sáng t o trong các ho t đng, sauả ể ấ ẫ ệ ẻ ộ ạ ạ ộ
này l n lên tr s tr thành nh ng con ng i xã h i ch nghĩa, phát tri n t t cácớ ẻ ẽ ở ữ ườ ộ ủ ể ố
m t: Đc, trí, th , mĩ, lao đng. Đ có đc nh ng ho t đng vui ch i h u íchặ ứ ể ộ ể ượ ữ ạ ộ ơ ữ
nh v y yêu c u ph i có nh ng đ dùng đ ch i cho tr , đ dùng đ ch i làư ậ ầ ả ữ ồ ồ ơ ẻ ồ ồ ơ
m t ph n quan tr ng không th thi u trong các ho t đng vui ch i, đ dùng độ ầ ọ ể ế ạ ộ ơ ồ ồ
ch i đc ví nh ng i b n đng hành cùng tr , chúng mang l i ni m vui choơ ượ ư ườ ạ ồ ẻ ạ ề
tr , óc sáng t o, kh i ngu n c m xúc. T nh ng b đ dùng đ ch i đp m t,ẻ ạ ở ồ ả ừ ữ ộ ồ ồ ơ ẹ ắ
phong phú, đa d ng giúp tr tích c c trong các ho t đng hàng ngày. Đ có đcạ ẻ ự ạ ộ ể ượ
nh ng b đ dùng đ ch i đt yêu c u tôi cũng nh t p th giáo viên tr ngữ ộ ồ ồ ơ ạ ầ ư ậ ể ườ
M m non Ea Na c n có nhi u c g ng trong năm h c 2016-2017 này.ầ ầ ề ố ắ ọ
T p th CBGV tr ng M m non Ea Naậ ể ườ ầ
Là m t Phó Hi u tr ng ph trách công tác chuyên môn c a nhà tr ng tôiộ ệ ưở ụ ủ ườ
luôn trăn tr đ tìm ra h ng đi, gi i pháp phù h p v i đc đi m c a đn v ,ở ể ướ ả ợ ớ ặ ể ủ ơ ị
x ng đáng là m t tr ng tr ng đi m v ch t l ng giáo d c, đáp ng v i yêuứ ộ ườ ọ ể ề ấ ượ ụ ứ ớ
2

c u, tiêu chu n c a tr ng Chu n Qu c gia b c h c M m non huy n nhà. Vàầ ẩ ủ ườ ẩ ố ậ ọ ầ ệ
m t trong nh ng y u t giúp vi c chăm sóc giáo d c tr đt hi u qu cao đó làộ ữ ế ố ệ ụ ẻ ạ ệ ả
giáo viên ph i t o ra nh ng b đ dùng đ ch i giúp tr tham các ho t đng tíchả ạ ữ ộ ồ ồ ơ ẻ ạ ộ
c c h ng thú h n, đ tr vui ch i m t cách có ích đó là dùng ph ng pháp d yự ứ ơ ể ẻ ơ ộ ươ ạ
h c cho tr “H c mà ch i, ch i mà h c ” vi c h c t p thông qua các trò ch i thìọ ẻ ọ ơ ơ ọ ệ ọ ậ ơ
nh ng đ dùng đ ch i là r t c n thi t, giúp tr có c m giác hào h ng, tích c c,ữ ồ ồ ơ ấ ầ ế ẻ ả ứ ự
thích khám phá tìm tòi và không nhàm chán trong các ho t đng. Ngoài ra đạ ộ ồ
dùng, đ ch i còn giúp tăng v n t tr , đc bi t là tr nhà tr , tr 3- 4 tu i,ồ ơ ố ừ ở ẻ ặ ệ ẻ ẻ ẻ ổ
tr thu c tr dân t c thi u s . V i t m quan tr ng nh v y, đ dùng đ ch i đãẻ ộ ẻ ộ ể ố ớ ầ ọ ư ậ ồ ồ ơ
tr thành nhi m v t t y u không th thi u đc trong các tr ng m m non,ở ệ ụ ấ ế ể ế ượ ườ ầ
th nh ng trên th c t t i tr ng M m non Ea Na giáo viên ch nhi m các l pế ư ự ế ạ ườ ầ ủ ệ ớ
cũng đã có s chu n b đ dùng đ ch i, nh ng v s l ng còn h n ch , ch aự ẩ ị ồ ồ ơ ư ề ố ượ ạ ế ư
đy đ, ph n l n các cô ch a t làm đ dùng đ ch i t t o mà đi mua s n,ầ ủ ầ ớ ư ự ồ ồ ơ ự ạ ẵ
nh ng đ dùng đ ch i mua s n không đc phù h p v kích th c và màu s c,ữ ồ ồ ơ ẵ ượ ợ ề ướ ắ
m t s đ dùng, đ ch i không gây đc s chú ý cho tr , không mang l i hi uộ ố ồ ồ ơ ượ ự ẻ ạ ệ
qu khi s d ng chúng, trong khi đó đ t o ra nh ng b đ dùng, đ ch i tả ử ụ ể ạ ữ ộ ồ ồ ơ ự
t o, đp m t, phù h p qu là không m y khó khăn, vì nh ng v t li u có s nạ ẹ ắ ợ ả ấ ữ ậ ệ ẵ
th ng ngày, là nh ng đ dùng ph li u không dùng đn b lo i b , chúng ta cóườ ữ ồ ế ệ ế ị ạ ỏ
th thu gom ho c v n đng ph huynh gom l i n p cho giáo viên ch nhi m,ể ặ ậ ộ ụ ạ ộ ủ ệ
vi c còn l i đó là s t m kiên trì c a các cô. V i nh ng đ ch i t t o th ngệ ạ ự ỉ ỉ ủ ớ ữ ồ ơ ự ạ ườ
xuyên đc thay đi và phong phú, đa d ng, nó có u đi m l n là d ki m, dượ ổ ạ ư ể ớ ễ ế ễ
làm mà không t n ti n mua.ố ề
Chính vì l đó mà đ dùng, đ ch i có tác d ng kích thích m i ho t đngẽ ồ ồ ơ ụ ọ ạ ộ
c a tr , đáp ng m i nhu c u v s tò mò khám phá, ham hi u bi t c a tr , t oủ ẻ ứ ọ ầ ề ự ể ế ủ ẻ ạ
đi u ki n cho tr phát tri n m t cách toàn di n. Ngoài ra đ ch i còn giúp choề ệ ẻ ể ộ ệ ồ ơ
các c quan nh y c m c a tr ngày càng hoàn thi n h n, quá trình tâm lý đcơ ạ ả ủ ẻ ệ ơ ượ
phát tri n nh trí nh , t duy, t ng t ng, t p trung chú ý c a tr d n d nể ư ớ ư ưở ượ ậ ủ ẻ ầ ầ
đc nâng cao. Đ ch i đp, có màu s c h p d n, hình dáng ng nghĩnh đángượ ồ ơ ẹ ắ ấ ẫ ộ
3

yêu s thu hút tr t đó t o ti n đ phát tri n v m t tình c m, đo đc choẽ ẻ ừ ạ ề ề ể ề ặ ả ạ ứ
tr ,...ẻ
Đ có đc nh ng b đ dùng đ ch i nh ý yêu c u các cô giáo m mể ượ ữ ộ ồ ồ ơ ư ầ ầ
non chúng ta có s c n cù, khéo léo m i t o ra nh ng đ dùng đ ch i đa d ng,ự ầ ớ ạ ữ ồ ồ ơ ạ
b n, đp đ vi c gi ng d y đt hi u qu cao h n.ề ẹ ể ệ ả ạ ạ ệ ả ơ
Xu t phát t t m quan tr ng đó c a đ ch i mà b n thân tôi ch n đ tài:ấ ừ ầ ọ ủ ồ ơ ả ọ ề
“M t s bi n pháp ch đo giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ngộ ố ệ ỉ ạ ồ ồ ơ ự ạ ở ườ
m m non Ea Naầ”. Mong r ng k t qu đ tài có tác d ng góp ph n tích c c vàoằ ế ả ề ụ ầ ự
các ho t đng h c và ch i các góc c a tr , nh m đáp ng nhu c u đi móiạ ộ ọ ơ ở ủ ẻ ằ ứ ầ ổ
hình th c t ch c ho t đng cho tr nh hi n nay.ứ ổ ứ ạ ộ ẻ ư ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* Muc tiêu:
Áp d ng ụm t s bi n pháp giúp giáo viên làm ra nh ng b đ dùng, độ ố ệ ữ ộ ồ ồ
ch i t t o đ th c hi n ch ng trình Giáo d c m m non có hi u qu , luôn t oơ ự ạ ể ự ệ ươ ụ ầ ệ ả ạ
đng l c thúc đy giáo viên trong tr ng th ng xuyên làm đ dùng, đ ch iộ ự ấ ườ ườ ồ ồ ơ
giúp ích cho các ho t đng d y và h c. Khi có nh ng b đ dùng, đ ch i đpạ ộ ạ ọ ữ ộ ồ ồ ơ ẹ
m t, phù h p s gây s chú chú ý c a tr , tránh đc tình tr ng chán n n, m tắ ợ ẽ ự ủ ẻ ượ ạ ả ệ
m i trong quá trình tr tham gia các ho t đng cùng cô. Gi i quy t đc v n đỏ ẻ ạ ộ ả ế ượ ấ ề
d y chay, d y không có đ dùng tr c quan, b t tr c hình dung ra nh ng th cóạ ạ ồ ự ắ ẻ ố ữ ứ
th tr ch a g p bao gi . Ngoài ra trong quá trình t o ra nh ng đ dùng đ ch iể ẻ ư ặ ờ ạ ữ ồ ồ ơ
t t o s giúp giáo viên chia s kinh nghi m v chuyên môn, v k năng nuôiự ạ ẽ ẻ ệ ề ề ỹ
d y tr , giáo viên có c h i hi u nhau h n, s ng g n gũi và có trách nhi mạ ẻ ơ ộ ể ơ ố ầ ệ
chung v công tác ch nhi m l p, không nh ng v y mà đây còn t o đc sề ủ ệ ớ ữ ậ ở ạ ượ ự
g n k t gi a cha m h c sinh v i nhà tr ng, b ng cách huy đng cha m h cắ ế ữ ẹ ọ ớ ườ ằ ộ ẹ ọ
sinh gom ph li u gia đình và n p cho các cô, th m chí m t s cha m h cế ệ ở ộ ậ ộ ố ẹ ọ
sinh nhi t tình còn làm cùng giáo viên ch nhi m, qua đây s là c h i gi a chaệ ủ ệ ẽ ơ ộ ữ
m h c sinh và giáo viên trao đi v i nhau v khâu chăm sóc nuôi d y tr . V iẹ ọ ổ ớ ề ạ ẻ ớ
nh ng b đ dùng đ ch i t t o, giáo viên ti t ki m đc m t kho n ti n,ữ ộ ồ ồ ơ ự ạ ế ệ ượ ộ ả ề
4

không ph i mua đ dùng s n có mà v n có đc nh ng b đ dùng, đ ch iả ồ ẵ ẫ ượ ữ ộ ồ ồ ơ
sinh đng, b n, đp, cu n hút tr .ộ ề ẹ ố ẻ
Qua nh ng b đ dùng đ ch i giáo viên l ng ghép giáo d c tr m i lúcữ ộ ồ ồ ơ ồ ụ ẻ ọ
m i n i, nh c nh tr ph i bi t b o qu n, đ dùng, đ ch i, bi t gi gìn thànhọ ơ ắ ở ẻ ả ế ả ả ồ ồ ơ ế ữ
qu lao đng c a ng i khác. ả ộ ủ ườ
Tôi s là ng i g i ý cho giáo viên c a mình t o ra nh ng b đ dùng, đẽ ườ ợ ủ ạ ữ ộ ồ ồ
ch i không nh ng b n, đp, an toàn mà còn thích h p cho t ng ho t đng gi ngơ ữ ề ẹ ợ ừ ạ ộ ả
d y, giúp giáo viên s d ng nh ng đ dùng đó m t cách hi u qu . ạ ử ụ ữ ồ ộ ệ ả
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m t s bi n pháp đ giáo viên , , , ộ ố ệ ể
cung cô kinh nghiêm và th c hi n t t công tác - , ự ệ ố làm và s d ng t t đ ch i t t oử ụ ố ồ ơ ự ạ
t i l p mình ph trách thông qua t t c các ho t đng theo quy đnh c a tr ngạ ớ ụ ấ ả ạ ộ ị ủ ườ
l p m m non.ớ ầ
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú, sáng - , ể ạ ượ ứ
t o nh m giúp cho tr thích đn tr ng l p. ạ ằ ẻ ế ườ ớ
Giúp tr phát tri n trí nh , t duy và ngôn ng , kh năng c m th th gi iẻ ể ớ ư ữ ả ả ụ ế ớ
xung quanh qua nh ng b đ dùng, đ ch i.ữ ộ ồ ồ ơ
* Nhi m v : ệ ụ
Giúp giáo viên hi u đc vai trò quan tr ng c a đ dùng, đ ch i, đngể ượ ọ ủ ồ ồ ơ ồ
th i đa ra m t s bi n pháp h ng d n giáo viên t o ra đ dùng, đ ch i và sờ ư ộ ố ệ ướ ẫ ạ ồ ồ ơ ử
d ng hi u qu .ụ ệ ả
Sau khi v n d ng đ tài s góp ph n đc l c đi v i giáo viên trong quáậ ụ ề ẽ ầ ắ ự ố ớ
trình làm đ dùng đ ch i t t o, t nh ng b đ dùng, đ ch i đó giúp tr phatồ ồ ơ ự ạ ừ ữ ộ ồ ồ ơ ẻ
tri n m t cách toàn di n.ể ộ ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bi n pháp ộ ố ệ giúp giáo viên th c hi n t t công tác làm đ dùng đự ệ ố ồ ồ
ch i t t o.ơ ự ạ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
5