SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở
TRƯỜNG THCS
PHẦN A: M ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nước ta trong thời kđổi mới, mca, hội nhập, kinh tế phát triển,
đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, thế hệ trẻ
nhiu hội để tiếp cận với trình đkhoa học kĩ thuật đang ngày ng phát
triển như bão. Thế nhưng những tiêu cực do mặt trái của cơ chế thị trường
mang li với bao m dỗ, cm bẩy, những trò chơi bổ như: Game, trò chơi
điện tkhông nh mạnh ít nhiều cũng có tác động xấu đến thanh thiếu niên,
nếu như chúng ta kng kịp thời ngăn chặn.vậy đòi hỏi sinh họat của các tổ
chức cần phải sức lôi cuốn hấp dẫn để nếu o các em vào những hoạt động
ch cực, lành mạnh, đặc biệt là tchức Đoàn - Đội cn phải phát huy tác dụng
của mình để cùng nhà trường giáo dục đạo đức học sinh nói chung và học sinh
hỏng nói riêng.
Với những kinh nghiệm, được đúc kết qua nhiều m làm công tác ph
trách Đội TNTP Hồ CMinh tại đơn vị , bản thân thường tn trở về đạo đức
của một bphậm học sinh hin nay là lười học tập, ham ci, nên bn thân i
quyết chọn đề tài Một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh trường
THCS” để nghiên cu ứng dụng và thực tế tại đơn vị, với mong muốn đêm
li những mặt tích cực trong ng tác giáo dục đạo đức của học sinh tại đơn vị,
góp phn giáo dục tòan din cho đội viên.
Thời gian nghiên cu và áp dụng bắt đầu từ năm học 2008 2009 đến
nay
II. Nhiệm vụ của đề tài
1. Thế nào là học sinh hư hỏng ?
2. Nguyên nhân dn đến học sinh hư hỏng.
3. Các biện pháp giáo dục học sinh hư hỏng.
III. Phạm vi đề tài:
Giáo dục đạo đức cho học sinh một việc m thường xuyên hết sức
cần thiết môi trường giáo dục, đặc biệt là trường THCS, do điều kiện tình
hình thực tế nhà trường và trong khuôn khcủa đề tài sáng kiến kinh nghiệm
tôi chđưa ra một số khái nghiệm v học sinh hư hỏng vđạo đức lối sống,
nhận thức của một bộ phận học sinh, nguyên nhân dn đến tình trng trên , qua
đó bản thân đã nghiên cu tìm ra những biện pháp tích cực để giáo dục đạo
đức cho học sinh tại đơn vị góp phần vào việc giáo dục toàn din học sinh.
PHẦN B: NỘI DUNG
I. NỘI DUNG VẤN ĐỀ:
Có nhiu nguyên nhân dn đến học sinh hỏng, chính vì vy, mà chúng
ta cn phải m hiu tng nguyên nhân để bin pp giáo dục c em một
cách hiệu quả. Trong qtrình giáo dục đạo đức học sinh ( đội viên ) đòi hi
cần phải sphối hợp giữa gia đình nhà trường và hi, nhưng trong đó
yếu tố nhà trường và gia đình yếu tố quan trọng nhất.
1. Thế nào là học sinh hư hỏng ?
đối tượng học sinh cn được giáo dục đặc biệt, thường là những học
sinh vi phm v nề nếp, kcương, vluân thường đạo cpháp luật,
tính chất nguy hại đến nề nếp giáo dục. vậy mun giáo dục học sinh hư
hỏng trước tiên phải tìm hiu nguyên nhân đrồi có biện pháp giáo dục hiệu
quả.
2. Ngun nhân dn đến học sinh hư hỏng:
a. Yếu tố gia đình:
Gia đình i i nuôi dưỡng, bồi dưỡng và hình thành nhân cách cho
trẻ. Thế nhưng, nhng yếu tố tiêu cực trong chính môi trường gia đình, cthể
như gia đình có biện pháp giáo dục con cái thiếu khoa học, không hợp lý, nuông
chiều, luôn thoả mãn mọi nhu cầu của con, thậm c những đòi hỏi mà
vẫn cđáp ng, hay sng qkhắc khe hoặc đi xử toàn bo, hất hủi trẻ em
làm cho chúng s hãi để rồi xa lánh những người trong gia đình. Những ti
quen xấu của cha mẹ và những người thân trong gia đình, những hành vi vi
phm Pháp luật như: trm cắp, lừa đảo. Gia đình có cu trúc kng hoàn hảo,
luôn mâu thuẫn, xung đột, cha msống kng hợp rồi ly n, hoặc thiếu
hiểu biết, không muốn thi hành nghĩa vụ dạy dỗ mà ptrách nhim cho nhà
trường và hội. Những đứa trẻ mồi côi kng được nuôi dưỡng , giáo dục chu
đáo, nên việc các em hư hỏng, vi phm là chuyện thường tình.
b. Yếu tố nhà trường:
Nhà trường trung m văn hoá, các thầy không những chỉ biết dạy
chcho các em mà n phi trách nhiệm giáo dục đạo đức để c em trở
thành con ngoan trò gii, đội viên, đn viên tt, cháu ngoan Bác Hồ. Vì vậy,
những nguyên nhân thường thấy dẫn đến học sinh hỏng bao gm những
nguyên nhân sau:
Chất ng cũng như khả năng quản lý, giám t của nhà trường còn
nhiều hạn chế, nội dung bài dy chưa có sự lồng ghép mang tính chất giáo dục
cao, chưa phù hợp với thực tế, không gây được sự say mê, hấp dẫn cuốn hút học
sinh. Chưa xây dựng cho học sinh ý thức tuân thủ kcương nhà trường, Pháp
luật của Nnước, sống và m việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Một squy
chế nhà trường n qcng rắn khiến cho một bộ phận học sinh không vượt
qua nổi.
Hoạt động Đoàn, Đội chưa đi vào chiều sâu, chưa có nhiều hình học
tập, sinh hoạt vui chơi, tạo sức hấp dẫn đối với đội viên, học sinh mà li ph
thuộc quá nhiều vào những hoạt động khác. Xử học sinh vi phạm chưa thực
sự cương quyết và kng đến nơi đến chốn, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà
trường, giáo viên chnhim, tổng phụ trách Đội và các đoàn thể.
c. Yếu tố xã hội:
Đất nước trên con đường đổi mới, hội nhập. Nền kinh tế thị trường thực
sự đã m cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng
cao. Thế nhưng những hn chế, những tiêu cực trong lối sng của một bộ phận
thanh thiếu niên do mặt trái của chế thị trường mang lại, ít nhiều cũng ảnh
hưởng không tốt đến học sinh, đội viên trong nhà trường. Với thời đại ng
nghthông tin bùng nnhư bảo, đây điều kiện, là thi cơ thuận lợi để thế
h trẻ tiếp cn với trình đ khoa học k thut tiên tiến, hiện đại của nhân
loi…Thế nhưng n cnh những tng tin bích trên mạng giúp cho việc tìm