
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở
TRƯỜNG THCS

PHẦN A: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nước ta trong thời kỳ đổi mới, mở cửa, hội nhập, kinh tế phát triển,
đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, thế hệ trẻ
có nhiều cơ hội để tiếp cận với trình độ khoa học kĩ thuật đang ngày càng phát
triển như vũ bão. Thế nhưng những tiêu cực do mặt trái của cơ chế thị trường
mang lại với bao cám dỗ, cạm bẩy, những trò chơi vô bổ như: Game, trò chơi
điện tử… không lành mạnh ít nhiều cũng có tác động xấu đến thanh thiếu niên,
nếu như chúng ta không kịp thời ngăn chặn. Vì vậy đòi hỏi sinh họat của các tổ
chức cần phải có sức lôi cuốn hấp dẫn để nếu kéo các em vào những hoạt động
tích cực, lành mạnh, đặc biệt là tổ chức Đoàn - Đội cần phải phát huy tác dụng
của mình để cùng nhà trường giáo dục đạo đức học sinh nói chung và học sinh
hư hỏng nói riêng.
Với những kinh nghiệm, được đúc kết qua nhiều năm làm công tác phụ
trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tại đơn vị , bản thân thường trăn trở về đạo đức
của một bộ phậm học sinh hiện nay là lười học tập, ham chơi, nên bản thân tôi
quyết chọn đề tài “ Một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh ở trường
THCS” “ để nghiên cứu ứng dụng và thực tế tại đơn vị, với mong muốn đêm
lại những mặt tích cực trong công tác giáo dục đạo đức của học sinh tại đơn vị,
góp phần giáo dục tòan diện cho đội viên.
Thời gian nghiên cứu và áp dụng bắt đầu từ năm học 2008 – 2009 đến
nay

II. Nhiệm vụ của đề tài
1. Thế nào là học sinh hư hỏng ?
2. Nguyên nhân dẫn đến học sinh hư hỏng.
3. Các biện pháp giáo dục học sinh hư hỏng.
III. Phạm vi đề tài:
Giáo dục đạo đức cho học sinh là một việc làm thường xuyên và hết sức
cần thiết ở môi trường giáo dục, đặc biệt là ở trường THCS, do điều kiện tình
hình thực tế ở nhà trường và trong khuôn khổ của đề tài sáng kiến kinh nghiệm
tôi chỉ đưa ra một số khái nghiệm về học sinh hư hỏng về đạo đức lối sống,
nhận thức của một bộ phận học sinh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên , qua
đó bản thân đã nghiên cứu và tìm ra những biện pháp tích cực để giáo dục đạo
đức cho học sinh tại đơn vị góp phần vào việc giáo dục toàn diện học sinh.

PHẦN B: NỘI DUNG
I. NỘI DUNG VẤN ĐỀ:
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh hư hỏng, chính vì vậy, mà chúng
ta cần phải tìm hiểu từng nguyên nhân để có biện pháp giáo dục các em một
cách hiệu quả. Trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh ( đội viên ) đòi hỏi
cần phải có sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường và xã hội, nhưng trong đó
yếu tố nhà trường và gia đình là yếu tố quan trọng nhất.
1. Thế nào là học sinh hư hỏng ?
Là đối tượng học sinh cần được giáo dục đặc biệt, thường là những học
sinh vi phạm về nề nếp, kỷ cương, về luân thường đạo lý và cả pháp luật, có
tính chất nguy hại đến nề nếp giáo dục. Vì vậy muốn giáo dục học sinh hư
hỏng trước tiên phải tìm hiểu nguyên nhân để rồi có biện pháp giáo dục hiệu
quả.
2. Nguyên nhân dẫn đến học sinh hư hỏng:
a. Yếu tố gia đình:
Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng, bồi dưỡng và hình thành nhân cách cho
trẻ. Thế nhưng, những yếu tố tiêu cực trong chính môi trường gia đình, cụ thể
như gia đình có biện pháp giáo dục con cái thiếu khoa học, không hợp lý, nuông
chiều, luôn thoả mãn mọi nhu cầu của con, thậm chí những đòi hỏi vô lý mà
vẫn cứ đáp ứng, hay sống quá khắc khe hoặc đối xử toàn bạo, hất hủi trẻ em
làm cho chúng sợ hãi để rồi xa lánh những người trong gia đình. Những thói
quen xấu của cha mẹ và những người thân trong gia đình, những hành vi vi
phạm Pháp luật như: trộm cắp, lừa đảo. Gia đình có cấu trúc không hoàn hảo,
luôn có mâu thuẫn, xung đột, cha mẹ sống không hợp rồi ly hôn, hoặc thiếu
hiểu biết, không muốn thi hành nghĩa vụ dạy dỗ mà phó trách nhiệm cho nhà
trường và xã hội. Những đứa trẻ mồi côi không được nuôi dưỡng , giáo dục chu
đáo, nên việc các em hư hỏng, vi phạm là chuyện thường tình.

b. Yếu tố nhà trường:
Nhà trường là trung tâm văn hoá, các thầy cô không những chỉ biết dạy
chữ cho các em mà còn phải có trách nhiệm giáo dục đạo đức để các em trở
thành con ngoan trò giỏi, đội viên, đoàn viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Vì vậy,
những nguyên nhân thường thấy dẫn đến học sinh hư hỏng bao gồm những
nguyên nhân sau:
Chất lượng cũng như khả năng quản lý, giám sát của nhà trường còn
nhiều hạn chế, nội dung bài dạy chưa có sự lồng ghép mang tính chất giáo dục
cao, chưa phù hợp với thực tế, không gây được sự say mê, hấp dẫn cuốn hút học
sinh. Chưa xây dựng cho học sinh ý thức tuân thủ kỷ cương nhà trường, Pháp
luật của Nhà nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Một số quy
chế nhà trường còn quá cứng rắn khiến cho một bộ phận học sinh không vượt
qua nổi.
Hoạt động Đoàn, Đội chưa đi vào chiều sâu, chưa có nhiều mô hình học
tập, sinh hoạt vui chơi, tạo sức hấp dẫn đối với đội viên, học sinh mà lại phụ
thuộc quá nhiều vào những hoạt động khác. Xử lý học sinh vi phạm chưa thực
sự cương quyết và không đến nơi đến chốn, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà
trường, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội và các đoàn thể.
c. Yếu tố xã hội:
Đất nước trên con đường đổi mới, hội nhập. Nền kinh tế thị trường thực
sự đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng
cao. Thế nhưng những hạn chế, những tiêu cực trong lối sống của một bộ phận
thanh thiếu niên do mặt trái của cơ chế thị trường mang lại, ít nhiều cũng ảnh
hưởng không tốt đến học sinh, đội viên trong nhà trường. Với thời đại công
nghệ thông tin bùng nổ như vũ bảo, đây là điều kiện, là thời cơ thuận lợi để thế
hệ trẻ tiếp cận với trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của nhân
loại…Thế nhưng bên cạnh những thông tin bổ ích trên mạng giúp cho việc tìm