
M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Saoộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ạ ườ ầ
Mai
I. Ph n m đu ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Giáo d c m m non là h th ng m t xích đu tiên trong h th ng giáo d cụ ầ ệ ố ắ ầ ệ ố ụ
qu c dân. M c tiêu c a giáo d c M m non là giúp tr phát tri n toàn di n,ố ụ ủ ụ ầ ẻ ể ệ
hình thành cho tr nh ng c s ban đu c a nhân cách con ng i m i xã h iẻ ữ ơ ở ầ ủ ườ ớ ộ
ch nghĩa, t o đi u ki n cho tr có nhi u c h i lĩnh h i ki n th c đ ápủ ạ ề ệ ẻ ề ơ ộ ộ ế ứ ể
d ng nh ng ki n th c đã ti p thu vào th c ti n cu c s ng c a tr . Ngày nayụ ữ ế ứ ế ự ễ ộ ố ủ ẻ
đ b c k p v i xu thể ướ ị ớ ế phát tri n chung c a th i đi và đ đáp ng đc nhuể ủ ờ ạ ể ứ ượ
c u chuy n mình c a đt n c thì ngành h c M m non càng ph i ph n đuầ ể ủ ấ ướ ọ ầ ả ấ ấ
nâng cao ch t l ng giáo d c tr cho phù h p theo s phát tri n c a n n kinhấ ượ ụ ẻ ợ ự ể ủ ề
t – xã h i. Đó chính là t o ra nh ng l p ng i v a có trí th c, có lòng yêu quêế ộ ạ ữ ớ ườ ừ ứ
h ng đt n c, v a bi t yêu cái đp, giàu c m và sáng t o, nh ng ph mươ ấ ướ ừ ế ẹ ướ ơ ạ ữ ẩ
ch t này c n hình thành cho tr t nh ng năm đu đi, hình thành cho tr quaấ ầ ẻ ừ ữ ầ ờ ẻ
s c m nh n nh ng âm đi u, v n th , câu chuy n. Văn h c ngh thu t màự ả ậ ữ ệ ầ ơ ệ ọ ệ ậ
đc bi t là th , truy n chính là ph ng ti n quan tr ng góp ph n hình thànhặ ệ ơ ệ ươ ệ ọ ầ
nhân cách cho tr m t cách toàn di n v c (Đc – Trí – Th – ẻ ộ ệ ề ả ứ ể Mĩ).
V i quan đi m y, b ng nhi u hình th c thông qua các môn h c và cácớ ể ấ ằ ề ứ ọ
ho t đng, giáo d c m m non đã góp ph n xây d ng và giáo d c con ng iạ ộ ụ ầ ầ ự ụ ườ
m i l a tu i còn th . Mà trong đó làm quen v i văn h c là m t môn h cớ ở ứ ổ ơ ớ ọ ộ ọ
chi m m t v trí vô cùng quan tr ng. Nó không ch giúp tr phát tri n v m tế ộ ị ọ ỉ ẻ ể ề ặ
th m mĩ mà còn kích thích trí t ng t ng sáng t o c a tr . Tr đc c mẩ ưở ượ ạ ủ ẻ ẻ ượ ả
nh n, đng đi u v i ni m vui, n i bu n c a nh ng nhân v t trong truy n,ậ ồ ệ ớ ề ỗ ồ ủ ữ ậ ệ
c m nh n đc v đp thiên nhiên qua các tác ph m th , ca dao, t c ng …ả ậ ượ ẻ ẹ ẩ ơ ụ ữ
Nó còn góp ph n tích c c giúp tr hình thành và phát tri n k năng, l i nóiầ ự ẻ ể ỹ ờ
trong các ho t đng đi s ng, m r ng hi u bi t c a tr v th gi i xungạ ộ ờ ố ở ộ ể ế ủ ẻ ề ế ớ
quanh, giáo d c đo đc th m m thông qua các tác ph m văn h c. M t khácụ ạ ứ ẩ ỹ ẩ ọ ặ
th c hi n gi ng d y t t b môn làm quen v i văn h c còn là đi u ki n thu nự ệ ả ạ ố ộ ớ ọ ề ệ ậ
l i, t o ti n đ cho tr h c t t môn văn h c sau này khi h c ph thông. ợ ạ ề ề ẻ ọ ố ọ ọ ổ
Th nh ng không ph i lúc nào giáo viên cũng làm cho tr h ng thú v i ho tế ư ả ẻ ứ ớ ạ
đng này m t s câu truy n dài không có k ch tính tr th ng khó khăn trongộ ở ộ ố ệ ị ẻ ườ
vi c nh n i dung câu truy n, ho c nói chuy n riêng, không nghe h t câuệ ớ ộ ệ ặ ệ ế
truy n. T i đn v Tôi đang công tác đệ ạ ơ ị a s tr quê Qu ng Nam tr còn nóiố ẻ ở ả ẻ
ng ng. Bên c nh đó cũng có m t s truy n giáo viên khó chuy n th sang k chọ ạ ộ ố ệ ể ể ị
b n sân kh u, các h c li u cho tr s d ng trong ho t đng này còn ít d n đnả ấ ọ ệ ẻ ử ụ ạ ộ ẫ ế
k t qu gi h c ch a cao. Th c t trong gi ng d y tác ph m văn h c cho trế ả ờ ọ ư ự ế ả ạ ẩ ọ ẻ
5-6 tu i trong tr ng hi n nay, còn nhi u v n đ c n kh c ph c nh : S amổ ườ ệ ề ấ ề ầ ắ ụ ư ự
hi u tác ph m văn h c c a giáo viên, l i d n d t lôi cu n tr , di n c m tácể ẩ ọ ủ ố ẫ ắ ố ẻ ễ ả
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanhễ Tr ng M m non Sao Mai ườ ầ
1

M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Saoộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ạ ườ ầ
Mai
ph m, minh h a nhân v t trong tác ph m…Đòi h i giáo viên ph i có trình đẩ ọ ậ ẩ ỏ ả ộ
chuyên môn cao, sáng t o, năng đng trong gi ng d y đ tr đt đc k t quạ ộ ả ạ ể ẻ ạ ượ ế ả
t t nh t khi làm quen v i tác ph m văn h c.ố ấ ớ ẩ ọ
T đó trong suy nghĩ c a tôi luôn đt ra nh ng câu h i: “T i sao tr ch aừ ủ ặ ữ ỏ ạ ẻ ư
h ng thú v i ho t đng làm quen văn h c?”, “Làm th nào đ giúp tr h c t tứ ớ ạ ộ ọ ế ể ẻ ọ ố
môn làm quen văn h c? ”…ọ
Đ tr l i cho nh ng câu h i này, tôi đã ch n đ tài “ M t s bi n phápể ả ờ ữ ỏ ọ ề ộ ố ệ
giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng M m non Saoẻ ổ ọ ố ọ ạ ườ ầ
Mai” đ nghiên c u và áp d ng cho tr 5 - 6 tu i h c t t h n môn làm quenể ứ ụ ẻ ổ ọ ố ơ
văn h c. Đó cũng là lí do tôi ch n đ tài này nghiên c u.ọ ọ ề ứ
2.M c tiêu nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
Đ tài đc th c hi n v i m c tiêu đt ra là: ề ượ ự ệ ớ ụ ặ
Giúp tr 5 – 6 tu i bi t th hi n s bi u c m, nh ng hình t ng con v tẻ ổ ế ể ệ ự ể ả ữ ượ ậ
con ng i, b c tranh đc v nên ngôn ng .ườ ứ ượ ẽ ữ
Phát tri n nh n th c, th m m c a tr thông qua l i nói và hành đng, sể ậ ứ ẩ ỹ ủ ẻ ờ ộ ự
bi u c m c a cô. M t khác tr còn bi t th hi n, c ch hành đng c a mìnhể ả ủ ặ ẻ ế ể ệ ử ỉ ộ ủ
qua t ng nhân v t c a tác ph m văn h c. ừ ậ ủ ẩ ọ
Rèn luy n và phát tri n ngôn ng m ch l c, phát tri n kh năng nghe,ệ ể ữ ạ ạ ể ả
hi u ngôn ng và hình nh n i dung thông qua tác ph m văn h c. ể ữ ả ộ ẩ ọ
Tr b c l đc tình c m c a mình tr c các nhân v t, rèn kh năngẻ ộ ộ ượ ả ủ ướ ậ ả
đc, k di n c m, luy n t p đ phát âm đúng t t c các t trong ti ng Vi t,ọ ể ễ ả ệ ậ ể ấ ả ừ ế ệ
k c các t khó. Phát tri n kh năng ghi nh , tăng kh năng c m th . Ho tể ả ừ ể ả ớ ả ả ụ ạ
đng làm quen văn h c s r t h ng thú, gây s quan sát chú ý c a tr .ộ ọ ẽ ấ ứ ự ủ ẻ
Tr đc c ng c l i tác ph m, ghi nh tác ph m t t h n, giáo d c lòngẻ ượ ủ ố ạ ẩ ớ ẩ ố ơ ụ
yêu con ng i, yêu quê h ng đt n c.ườ ươ ấ ướ
T o c h i cho tr có th th hi n vai ch i c a mình thông qua các tácạ ơ ộ ẻ ể ể ệ ơ ủ
ph m văn h c, cũng t o c h i cho tr h c t t h n, t tin h n trong giao ti p. ẩ ọ ạ ơ ộ ẻ ọ ố ơ ự ơ ế
Đ tài đc th c hi n v i nhi m v đt ra là: ề ượ ự ệ ớ ệ ụ ặ
Tìm hi u v kh nh n th c c a tr khi ti p xúc và h c các tác ph mể ề ả ậ ứ ủ ẻ ế ọ ẩ
thông qua ho t đng làm quen văn h c.ạ ộ ọ
Xây d ng k ho ch gi ng d y và l a ch n ph ng pháp t ch c ho tự ế ạ ả ạ ự ọ ươ ổ ứ ạ
đng làm quen v i văn h c có hi u qu , sát v i th c t đ phù h p v i tìnhộ ớ ọ ệ ả ớ ự ế ể ợ ớ
hình c a tr trong l p, l a ch n đ tài phù h p giúp tr h ng thú khi thamủ ẻ ớ ự ọ ề ợ ẻ ứ
gia.Tr đc làm quen tác ph m văn h c v a s c kích thích s suy nghĩ, sángẻ ượ ẩ ọ ừ ứ ự
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanhễ Tr ng M m non Sao Mai ườ ầ
2

M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Saoộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ạ ườ ầ
Mai
t o và tr s h ng thú tham gia ho t đng. N m v ng ho t đng ch đo c aạ ẻ ẽ ứ ạ ộ ắ ữ ạ ộ ủ ạ ủ
tr là vui ch i đ xây d ng và t ch c cho tr làm quen v i văn h c thông quaẻ ơ ể ự ổ ứ ẻ ớ ọ
m t trò ch i.ộ ơ
Nghiên c u kĩ tác ph m, đc di n c m và s d ng các ph ng ti n trongứ ẩ ọ ễ ả ử ụ ươ ệ
ho t đng làm quen văn h c. ạ ộ ọ
T o môi tr ng văn h c đ tác ph m văn h c ti p xúc v i tr , v a làmạ ườ ọ ể ẩ ọ ế ớ ẻ ừ
quen đc tác ph m m i, mà tr l i c ng c đc tác ph m đã đc h c.ượ ẩ ớ ẻ ạ ủ ố ượ ẩ ượ ọ
Ph i h p v i ph huynh ch t ch đ rèn thêm ki n th c cho tr và quyênố ợ ớ ụ ặ ẽ ể ế ứ ẻ
góp đc đ dùng nguyên li u đ giúp ti t h c phong phú, sinh đng và cóượ ồ ệ ể ế ọ ộ
hi u qu .ệ ả
T h c t p và tìm tài li u cũng nh h c h i kinh nghi m c a đngự ọ ậ ệ ư ọ ỏ ệ ủ ồ
nghi p đ nâng cao trình đ chuyên môn. ệ ể ộ
L ng ghép môn Làm quen văn h c các môn h c khác, trong các ho tồ ọ ở ọ ạ
đng và làm quen các tác ph m văn h c m i lúc m i n i. ộ ẩ ọ ở ọ ọ ơ
3. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là: ố ượ ứ ủ ề M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu iộ ố ệ ẻ ổ
h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao Mai.ọ ố ọ ạ ườ ầ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u: ớ ạ ạ ứ
Nghiên c u trong khuôn kh : M t s bi n pháp giúp tr h c t t mônứ ổ ộ ố ệ ẻ ọ ố
làm quen văn h c. Đi t ng kh o sát: Tr 5 - 6 tu i tr ng M m non Saoọ ố ượ ả ẻ ổ ườ ầ
Mai.
Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2016 đn tháng 2 năm 2017 (nămờ ứ ừ ế
h c 2016 - 2017)ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Đ th c hi n t t các bi n pháp giúp tr h c t t môn làm quen văn h c tôiể ự ệ ố ệ ẻ ọ ố ọ
đã s d ng m t s ph ng pháp sau:ử ụ ộ ố ươ
a. Nhóm ph ng pháp lý lu n:ươ ậ
D a trên quan đi m “ M u giáo t t m đu cho n n giáo d c t t”. D aự ể ẫ ố ở ầ ề ụ ố ự
vào đng l i giáo d c c a Đng, Nhà n c. Vi c đi m i giáo d c M mườ ố ụ ủ ả ướ ệ ổ ớ ụ ầ
non, luôn luôn làm theo l i d y c a Bác H “ Làm M u giáo t c là thay mờ ạ ủ ồ ẫ ứ ẹ
d y tr . Mu n làm đc th thì ph i yêu tr . Các cháu nh hay qu y, ph iạ ẻ ố ượ ế ả ẻ ỏ ấ ả
b n b , ch u khó m i nuôi d y đc các cháu. D y tr cũng nh tr ng cây non,ề ỉ ị ớ ạ ượ ạ ẻ ư ồ
tr ng cây non đc t t thì sau này cây lên t t, d y tr t t thì sau này các cháuồ ượ ố ố ạ ẻ ố
làm ng i t t. Đi v i tr ph i d y nh th nào cho các cháu bi t đoàn k t,ườ ố ố ớ ẻ ả ạ ư ế ế ế
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanhễ Tr ng M m non Sao Mai ườ ầ
3

M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Saoộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ạ ườ ầ
Mai
ham h c, ham làm, sao cho các cháu v n gi đc tính ch t tr con. Ph i làmọ ẫ ữ ượ ấ ẻ ả
sao cho các cháu có tính k thu t nh ng v n vui v , ho t bát ch không khúmỹ ậ ư ẫ ẻ ạ ứ
lúm, đt đâu ng i đy”.ặ ồ ấ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Ph ng pháp đi u tra,ươ ứ ự ễ ươ ề
Ph ng pháp t ng h p, ph ng pháp kh o nghi m, th c nghi m.ươ ổ ợ ươ ả ệ ự ệ
Ph ng pháp đi u tra: ươ ề Đi v i ph ng pháp này đã giúp tôi kh o sát mố ớ ươ ả ứ
đ nh n th c c a tr đi v i môn văn h c, t đó xác đnh đc các m c tiêuộ ậ ứ ủ ẻ ố ớ ọ ừ ị ượ ụ
bi n pháp c th phù h p v i kh năng c a tr .ệ ụ ể ợ ớ ả ủ ẻ
Ph ng pháp t ng h p: Sau khi có đy đ các lu n ch ng c a đ tài đãươ ổ ợ ầ ủ ậ ứ ủ ề
thu th p đc, tôi ti n hành t ng h p n i dung và đ xu t m t s bi n phápậ ượ ế ổ ợ ộ ề ấ ộ ố ệ
có tính kh thi v vi c giúp tr h c t t môn văn h c,…ả ề ệ ẻ ọ ố ọ
M t s ph ng pháp khác nh : Ph ng pháp nghiên c u tài li u, ph ngộ ố ươ ư ươ ứ ệ ươ
pháp tr i nghi m th c t .ả ệ ự ế
II. Ph n n i dung:ầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ :
Nhà văn M.Goócki đnh nghĩa “Văn h c là ngh thu t ngôn t ” chính là đãị ọ ệ ậ ừ
ch rõ ngôn t là ch t li u xây d ng lên hình t ng văn h c. Ch t li u ngôn tỉ ừ ấ ệ ự ượ ọ ấ ệ ừ
là “kho vô t n v âm thanh, b c tranh khái ni m” (nhà nghiên c u phê bình vănậ ề ứ ệ ứ
h c Nga Biêlinxki).ọ
Văn h c là môn r t quan tr ng đi v i tr m m non, là ph ng ti n phátọ ấ ọ ố ớ ẻ ầ ươ ệ
tri n ngôn ng cho tr có đ v n t đ nói năng l u loát, di n đt gãy g nể ữ ẻ ủ ố ừ ể ư ễ ạ ọ
bi t s d ng t đúng lúc, đúng ch , không nh ng th mà vi c d y tr làmế ữ ụ ừ ỗ ữ ế ệ ạ ẻ
quen v i nh ng t ng ngh thu t nh t t ng hình, t t ng thanh giúp trớ ữ ừ ữ ệ ậ ư ừ ượ ừ ượ ẻ
phát tri n trí t ng t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ.ể ưở ượ ả ư ộ ậ
Xu t phát t nh ng vai trò c th đó cho nên ho t đng d y tr làm quen v iấ ừ ữ ụ ể ạ ộ ạ ẻ ớ
văn h c là môn h c không th thi u trong tr ng trình chăm sóc giáo d c tr .ọ ọ ể ế ươ ụ ẻ
Ví v y vi c nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i tác ph m văn h c làậ ệ ấ ượ ạ ẻ ớ ẩ ọ
v n đ quan tr ng trong đi m i hình th c t ch c giáo d c m m non. ấ ề ọ ỗ ớ ứ ổ ứ ụ ầ
M i đa tr có m t đc đi m tâm sinh lý khác nhau, không có nh ng đaỗ ứ ẻ ộ ặ ể ữ ứ
tr gi ng nhau hoàn toàn. M i tr có m t năng l c nh n th c khác nhau. Chínhẻ ố ỗ ẻ ộ ự ậ ứ
vì th cho tr làm quen v i văn h c là r t quan tr ng, thông qua các bài th câuế ẻ ớ ọ ấ ọ ơ
chuy n tr phân bi t đc các l i hay l ph i, bi t đc ng i t t, vi c t t,ệ ẻ ệ ượ ờ ẻ ả ế ượ ườ ố ệ ố
qua đó tr h c đc nh ng t m g ng t t hay rút ra nh ng bài h c b íchẻ ọ ượ ữ ấ ươ ố ữ ọ ổ
trong các câu chuy n.ệ
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanhễ Tr ng M m non Sao Mai ườ ầ
4

M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Saoộ ố ệ ẻ ổ ọ ố ọ ạ ườ ầ
Mai
Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là làm quen v i tác ph m nghẻ ớ ẩ ọ ớ ẩ ệ
thu t. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là th c hi n nhi m v tr ngậ ẻ ớ ẩ ọ ự ệ ệ ụ ọ
tâm c a ngành h c m m non đó là lĩnh v c phát tri n ngôn ng -ủ ọ ầ ự ể ữ giáo d cụ
ngh thu t. V y th nào là cho tr làm quen v i tác ph m văn h c?ệ ậ ậ ế ẻ ớ ẩ ọ Từ
nh ng v đp nh nh t hàng ngày qua c x mang tình ng i mà n y sinh raữ ẻ ẹ ỏ ặ ư ử ườ ả
nh ng hành đng cao th ng, tính cách nhân ái. Nh ng tác ph m văn h c choữ ộ ượ ữ ẩ ọ
tr m m non có nh h ng l n đn vi c giáo d c và phát tri n ngôn ng choẻ ầ ả ưở ớ ế ệ ụ ể ữ
tr . Nh ng hình t ng t i sáng, nh ng b c tranh giàu ch t th c a thiênẻ ữ ượ ươ ữ ứ ấ ơ ủ
nhiên đc v lên trong tác ph m, nh c đi u c a nh ng v n th , tính chu nượ ẽ ẩ ạ ệ ủ ữ ầ ơ ẩ
xác bi u c m c a ngôn ng đc các cháu yêu thích. C m nh n đc v đpể ả ủ ữ ượ ả ậ ượ ẻ ẹ
c a ngôn ng t đó tr ghi nh và h ng thú đc và k l i câu truy n, câu thủ ữ ừ ẻ ớ ứ ọ ể ạ ệ ơ
t đó v n t ng tăng lên, ngôn ng c a tr tr lên phong phú, tích c c. Tìnhừ ố ừ ữ ữ ủ ẻ ở ự
yêu ngôn ng c a tr c n đc giáo d c ngay t th i u th , tr s mang t iữ ủ ẻ ầ ượ ụ ừ ờ ấ ơ ẻ ẽ ớ
tr ng ph thông và mai sau các cháu s thêm yêu văn h c n c nhà. Nh caườ ổ ẽ ọ ướ ư
dao có câu “ U n cây t thu còn non, d y con t thu con còn bé th ”ố ừ ở ạ ừ ở ơ
Tr c m nh n đc nh ng v đp c a ngôn ng : S tr m b ng c aẻ ả ậ ượ ữ ẻ ẹ ủ ữ ự ầ ổ ủ
nh p đi u, s c thái tình c m c a gi ng nói, nh ng kh năng g i thanh, g iị ệ ắ ả ủ ọ ữ ả ợ ợ
hình nh, màu s c, c m xúc… trong các tác ph m văn ch ng. Đ t đó, trả ắ ả ẩ ươ ể ừ ẻ
cũng có kh năng s d ng đc nh ng kh năng này c a ngôn ng trong khiả ử ụ ượ ữ ả ủ ữ
di n đt, giao ti p. Làm quen v i tác ph m văn h c giúp kh i g i tr sễ ạ ế ớ ẩ ọ ơ ợ ở ẻ ự
rung đng, h ng thú và có n t ng v i hình t ng ngh thu t, cái hay, cáiộ ứ ấ ượ ớ ượ ệ ậ
đp c a tác ph m. Tr đc th hi n s sáng t o khi đc k theo trí t ngẹ ủ ẩ ẻ ượ ể ệ ự ạ ọ ể ưở
t ng c a mình. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c góp ph n m r ng,ượ ủ ẻ ớ ẩ ọ ầ ở ộ
phát tri n nh n th c, giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, phát tri n ngônể ậ ứ ụ ạ ứ ụ ẩ ể
ng và phát tri n tr s húng thú v i các ho t đng đc th , k truy n,ữ ể ở ẻ ự ớ ạ ộ ọ ơ ể ệ
đóng k ch…ị
Là giáo viên m m non ti p c n v i ch ng trình giáo d c m m non m i,ầ ế ậ ớ ươ ụ ầ ớ
b n thân tôi th y c n phát huy kh năng sáng t o trong cách truy n th ki nả ấ ầ ả ạ ề ụ ế
th c cho tr , nh t là môn Làm quen tác ph m văn h c, t đó giúp tr c mứ ẻ ấ ẩ ọ ừ ẻ ả
nh n tác ph m đó m t cách tích c c h n, l ng ghép giáo d c tr thông qua n iậ ẩ ộ ự ơ ồ ụ ẻ ộ
dung tác ph m văn h c đó hi u qu h n.ẩ ọ ệ ả ơ
2.Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ
Tr c tiên ph i nói đn th c tr ng t i l p lá 1 Tr ng M m non Saoướ ả ế ự ạ ạ ớ ườ ầ
Mai. Đ tu i tr đng đu, đa s tr ngoan, chăm h c, đi h c đu, nhà tr ngộ ổ ẻ ồ ề ố ẻ ọ ọ ề ườ
và cha m h c sinh cũng quan tâm mua s m đ dùng ph c v h c t p cho tr .ẹ ọ ắ ồ ụ ụ ọ ậ ẻ
T n d ng đc nhi u nguyên v t li u ph th i đ làm đ dùng ng nghĩnh.ậ ụ ượ ề ậ ệ ế ả ể ồ ộ
S l ng đ dùng đ ch i do các công ty s n xu t đ ph c v cho môn làmố ượ ồ ồ ơ ả ấ ể ụ ụ
quen văn h c phong phú, đa d ng, đp m t. B n thân tôi là ng i r t thíchọ ạ ẹ ắ ả ườ ấ
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanhễ Tr ng M m non Sao Mai ườ ầ
5