M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao ườ
Mai
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Giáo d c m m non là h th ng m t xích đu tiên trong h th ng giáo d c
qu c dân. M c tiêu c a giáo d c M m non là giúp tr phát tri n toàn di n,
hình thành cho tr nh ng c s ban đu c a nhân cách con ng i m i xã h i ơ ườ
ch nghĩa, t o đi u ki n cho tr có nhi u c h i lĩnh h i ki n th c đ áp ơ ế
d ng nh ng ki n th c đã ti p thu vào th c ti n cu c s ng c a tr . Ngày nay ế ế
đ b c k p v i xu th ướ ế phát tri n chung c a th i đi và đ đáp ng đc nhu ượ
c u chuy n mình c a đt n c thì ngành h c M m non càng ph i ph n đu ướ
nâng cao ch t l ng giáo d c tr cho phù h p theo s phát tri n c a n n kinh ượ
t – xã h i. Đó chính là t o ra nh ng l p ng i v a có trí th c, có lòng yêu quêế ư
h ng đt n c, v a bi t yêu cái đp, giàu c m và sáng t o, nh ng ph mươ ướ ế ướ ơ
ch t này c n hình thành cho tr t nh ng năm đu đi, hình thành cho tr qua
s c m nh n nh ng âm đi u, v n th , câu chuy n. Văn h c ngh thu t mà ơ
đc bi t là th , truy n chính là ph ng ti n quan tr ng góp ph n hình thành ơ ươ
nhân cách cho tr m t cách toàn di n v c (Đc – Trí – Th Mĩ).
V i quan đi m y, b ng nhi u hình th c thông qua các môn h c và các
ho t đng, giáo d c m m non đã góp ph n xây d ng và giáo d c con ng i ư
m i l a tu i còn th . Mà trong đó làm quen v i văn h c là m t môn h c ơ
chi m m t v trí vô cùng quan tr ng. Nó không ch giúp tr phát tri n v m tế
th m mĩ mà còn kích thích trí t ng t ng sáng t o c a tr . Tr đc c m ưở ượ ượ
nh n, đng đi u v i ni m vui, n i bu n c a nh ng nhân v t trong truy n,
c m nh n đc v đp thiên nhiên qua các tác ph m th , ca dao, t c ng ượ ơ
Nó còn góp ph n tích c c giúp tr hình thành và phát tri n k năng, l i nói
trong các ho t đng đi s ng, m r ng hi u bi t c a tr v th gi i xung ế ế
quanh, giáo d c đo đc th m m thông qua các tác ph m văn h c. M t khác
th c hi n gi ng d y t t b môn làm quen v i văn h c còn là đi u ki n thu n
l i, t o ti n đ cho tr h c t t môn văn h c sau này khi h c ph thông.
Th nh ng không ph i lúc nào giáo viên cũng làm cho tr h ng thú v i ho tế ư
đng này m t s câu truy n dài không có k ch tính tr th ng khó khăn trong ườ
vi c nh n i dung câu truy n, ho c nói chuy n riêng, không nghe h t câu ế
truy n. T i đn v Tôi đang công tác đ ơ a s tr quê Qu ng Nam tr còn nói
ng ng. Bên c nh đó cũng có m t s truy n giáo viên khó chuy n th sang k ch
b n sân kh u, các h c li u cho tr s d ng trong ho t đng này còn ít d n đn ế
k t qu gi h c ch a cao. Th c t trong gi ng d y tác ph m văn h c cho trế ư ế
5-6 tu i trong tr ng hi n nay, còn nhi u v n đ c n kh c ph c nh : S am ườ ư
hi u tác ph m văn h c c a giáo viên, l i d n d t lôi cu n tr , di n c m tác
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanh Tr ng M m non Sao Mai ườ
1
M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao ườ
Mai
ph m, minh h a nhân v t trong tác ph m…Đòi h i giáo viên ph i có trình đ
chuyên môn cao, sáng t o, năng đng trong gi ng d y đ tr đt đc k t qu ượ ế
t t nh t khi làm quen v i tác ph m văn h c.
T đó trong suy nghĩ c a tôi luôn đt ra nh ng câu h i: “T i sao tr ch a ư
h ng thú v i ho t đng làm quen văn h c?”, “Làm th nào đ giúp tr h c t t ế
môn làm quen văn h c? ”…
Đ tr l i cho nh ng câu h i này, tôi đã ch n đ tài M t s bi n pháp
giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng M m non Sao ườ
Mai” đ nghiên c u và áp d ng cho tr 5 - 6 tu i h c t t h n môn làm quen ơ
văn h c. Đó cũng là lí do tôi ch n đ tài này nghiên c u.
2.M c tiêu nhi m v c a đ tài:
Đ tài đc th c hi n v i m c tiêu đt ra là: ượ
Giúp tr 5 6 tu i bi t th hi n s bi u c m, nh ng hình t ng con v t ế ượ
con ng i, b c tranh đc v nên ngôn ng .ườ ượ
Phát tri n nh n th c, th m m c a tr thông qua l i nói và hành đng, s
bi u c m c a cô. M t khác tr còn bi t th hi n, c ch hành đng c a mình ế
qua t ng nhân v t c a tác ph m văn h c.
Rèn luy n và phát tri n ngôn ng m ch l c, phát tri n kh năng nghe,
hi u ngôn ng và hình nh n i dung thông qua tác ph m văn h c.
Tr b c l đc tình c m c a mình tr c các nhân v t, rèn kh năng ượ ướ
đc, k di n c m, luy n t p đ phát âm đúng t t c các t trong ti ng Vi t, ế
k c các t khó. Phát tri n kh năng ghi nh , tăng kh năng c m th . Ho t
đng làm quen văn h c s r t h ng thú, gây s quan sát chú ý c a tr .
Tr đc c ng c l i tác ph m, ghi nh tác ph m t t h n, giáo d c lòng ượ ơ
yêu con ng i, yêu quê h ng đt n c.ườ ươ ướ
T o c h i cho tr có th th hi n vai ch i c a mình thông qua các tác ơ ơ
ph m văn h c, cũng t o c h i cho tr h c t t h n, t tin h n trong giao ti p. ơ ơ ơ ế
Đ tài đc th c hi n v i nhi m v đt ra là: ượ
Tìm hi u v kh nh n th c c a tr khi ti p xúc và h c các tác ph m ế
thông qua ho t đng làm quen văn h c.
Xây d ng k ho ch gi ng d y và l a ch n ph ng pháp t ch c ho t ế ươ
đng làm quen v i văn h c có hi u qu , sát v i th c t đ phù h p v i tình ế
hình c a tr trong l p, l a ch n đ tài phù h p giúp tr h ng thú khi tham
gia.Tr đc làm quen tác ph m văn h c v a s c kích thích s suy nghĩ, sáng ượ
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanh Tr ng M m non Sao Mai ườ
2
M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao ườ
Mai
t o và tr s h ng thú tham gia ho t đng. N m v ng ho t đng ch đo c a
tr là vui ch i đ xây d ng và t ch c cho tr làm quen v i văn h c thông qua ơ
m t trò ch i. ơ
Nghiên c u kĩ tác ph m, đc di n c m và s d ng các ph ng ti n trong ươ
ho t đng làm quen văn h c.
T o môi tr ng văn h c đ tác ph m văn h c ti p xúc v i tr , v a làm ườ ế
quen đc tác ph m m i, mà tr l i c ng c đc tác ph m đã đc h c.ượ ượ ượ
Ph i h p v i ph huynh ch t ch đ rèn thêm ki n th c cho tr và quyên ế
góp đc đ dùng nguyên li u đ giúp ti t h c phong phú, sinh đng và cóượ ế
hi u qu .
T h c t p và tìm tài li u cũng nh h c h i kinh nghi m c a đng ư
nghi p đ nâng cao trình đ chuyên môn.
L ng ghép môn Làm quen văn h c các môn h c khác, trong các ho t
đng và làm quen các tác ph m văn h c m i lúc m i n i. ơ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là: ượ M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i
h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao Mai. ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Nghiên c u trong khuôn kh : M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn
làm quen văn h c. Đi t ng kh o sát: Tr 5 - 6 tu i tr ng M m non Sao ượ ườ
Mai.
Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2016 đn tháng 2 năm 2017 (năm ế
h c 2016 - 2017)
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đ th c hi n t t các bi n pháp giúp tr h c t t môn làm quen văn h c tôi
đã s d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
a. Nhóm ph ng pháp lý lu n:ươ
D a trên quan đi m M u giáo t t m đu cho n n giáo d c t t”. D a
vào đng l i giáo d c c a Đng, Nhà n c. Vi c đi m i giáo d c M mườ ướ
non, luôn luôn làm theo l i d y c a Bác H Làm M u giáo t c là thay m
d y tr . Mu n làm đc th thì ph i yêu tr . Các cháu nh hay qu y, ph i ượ ế
b n b , ch u khó m i nuôi d y đc các cháu. D y tr cũng nh tr ng cây non, ượ ư
tr ng cây non đc t t thì sau này cây lên t t, d y tr t t thì sau này các cháu ượ
làm ng i t t. Đi v i tr ph i d y nh th nào cho các cháu bi t đoàn k t,ườ ư ế ế ế
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanh Tr ng M m non Sao Mai ườ
3
M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao ườ
Mai
ham h c, ham làm, sao cho các cháu v n gi đc tính ch t tr con. Ph i làm ượ
sao cho các cháu có tính k thu t nh ng v n vui v , ho t bát ch không khúm ư
lúm, đt đâu ng i đy”.
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Ph ng pháp đi u tra,ươ ươ
Ph ng pháp t ng h p, ph ng pháp kh o nghi m, th c nghi m.ươ ươ
Ph ng pháp đi u tra: ươ Đi v i ph ng pháp này đã giúp tôi kh o sát m ươ
đ nh n th c c a tr đi v i môn văn h c, t đó xác đnh đc các m c tiêu ượ
bi n pháp c th phù h p v i kh năng c a tr .
Ph ng pháp t ng h p: Sau khi có đy đ các lu n ch ng c a đ tài đãươ
thu th p đc, tôi ti n hành t ng h p n i dung và đ xu t m t s bi n pháp ượ ế
có tính kh thi v vi c giúp tr h c t t môn văn h c,…
M t s ph ng pháp khác nh : Ph ng pháp nghiên c u tài li u, ph ng ươ ư ươ ươ
pháp tr i nghi m th c t . ế
II. Ph n n i dung:
1. C s lý lu nơ :
Nhà văn M.Goócki đnh nghĩa “Văn h c là ngh thu t ngôn t chính là đã
ch rõ ngôn t là ch t li u xây d ng lên hình t ng văn h c. Ch t li u ngôn t ượ
là “kho vô t n v âm thanh, b c tranh khái ni m” (nhà nghiên c u phê bình văn
h c Nga Biêlinxki).
Văn h c là môn r t quan tr ng đi v i tr m m non, là ph ng ti n phát ươ
tri n ngôn ng cho tr có đ v n t đ nói năng l u loát, di n đt gãy g n ư
bi t s d ng t đúng lúc, đúng ch , không nh ng th mà vi c d y tr làmế ế
quen v i nh ng t ng ngh thu t nh t t ng hình, t t ng thanh giúp tr ư ư ượ
phát tri n trí t ng t ng, óc quan sát, kh năng t duy đc l p trong suy nghĩ. ưở ượ ư
Xu t phát t nh ng vai trò c th đó cho nên ho t đng d y tr làm quen v i
văn h c là môn h c không th thi u trong tr ng trình chăm sóc giáo d c tr . ế ươ
Ví v y vi c nâng cao ch t l ng d y tr làm quen v i tác ph m văn h c là ượ
v n đ quan tr ng trong đi m i hình th c t ch c giáo d c m m non.
M i đa tr có m t đc đi m tâm sinh lý khác nhau, không có nh ng đa
tr gi ng nhau hoàn toàn. M i tr có m t năng l c nh n th c khác nhau. Chính
vì th cho tr làm quen v i văn h c là r t quan tr ng, thông qua các bài th câuế ơ
chuy n tr phân bi t đc các l i hay l ph i, bi t đc ng i t t, vi c t t, ượ ế ượ ườ
qua đó tr h c đc nh ng t m g ng t t hay rút ra nh ng bài h c b ích ượ ươ
trong các câu chuy n.
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanh Tr ng M m non Sao Mai ườ
4
M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn làm quen văn h c t i tr ng m m non Sao ườ
Mai
Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là làm quen v i tác ph m ngh
thu t. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là th c hi n nhi m v tr ng
tâm c a ngành h c m m non đó là lĩnh v c phát tri n ngôn ng - giáo d c
ngh thu t. V y th nào là cho tr làm quen v i tác ph m văn h c? ế T
nh ng v đp nh nh t hàng ngày qua c x mang tình ng i mà n y sinh ra ư ườ
nh ng hành đng cao th ng, tính cách nhân ái. Nh ng tác ph m văn h c cho ượ
tr m m non có nh h ng l n đn vi c giáo d c và phát tri n ngôn ng cho ưở ế
tr . Nh ng hình t ng t i sáng, nh ng b c tranh giàu ch t th c a thiên ượ ươ ơ
nhiên đc v lên trong tác ph m, nh c đi u c a nh ng v n th , tính chu nượ ơ
xác bi u c m c a ngôn ng đc các cháu yêu thích. C m nh n đc v đp ượ ượ
c a ngôn ng t đó tr ghi nh và h ng thú đc và k l i câu truy n, câu th ơ
t đó v n t ng tăng lên, ngôn ng c a tr tr lên phong phú, tích c c. Tình
yêu ngôn ng c a tr c n đc giáo d c ngay t th i u th , tr s mang t i ư ơ
tr ng ph thông và mai sau các cháu s thêm yêu văn h c n c nhà. Nh caườ ướ ư
dao có câu “ U n cây t thu còn non, d y con t thu con còn bé th ơ
Tr c m nh n đc nh ng v đp c a ngôn ng : S tr m b ng c a ượ
nh p đi u, s c thái tình c m c a gi ng nói, nh ng kh năng g i thanh, g i
hình nh, màu s c, c m xúc… trong các tác ph m văn ch ng. Đ t đó, tr ươ
cũng có kh năng s d ng đc nh ng kh năng này c a ngôn ng trong khi ượ
di n đt, giao ti p. Làm quen v i tác ph m văn h c giúp kh i g i tr s ế ơ
rung đng, h ng thú và có n t ng v i hình t ng ngh thu t, cái hay, cái ượ ượ
đp c a tác ph m. Tr đc th hi n s sáng t o khi đc k theo trí t ng ượ ưở
t ng c a mình. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c góp ph n m r ng,ượ
phát tri n nh n th c, giáo d c đo đc, giáo d c th m mĩ, phát tri n ngôn
ng và phát tri n tr s húng thú v i các ho t đng đc th , k truy n, ơ
đóng k ch…
Là giáo viên m m non ti p c n v i ch ng trình giáo d c m m non m i, ế ươ
b n thân tôi th y c n phát huy kh năng sáng t o trong cách truy n th ki n ế
th c cho tr , nh t là môn Làm quen tác ph m văn h c, t đó giúp tr c m
nh n tác ph m đó m t cách tích c c h n, l ng ghép giáo d c tr thông qua n i ơ
dung tác ph m văn h c đó hi u qu h n. ơ
2.Th c tr ng v n đ nghiên c u:
Tr c tiên ph i nói đn th c tr ng t i l p lá 1 Tr ng M m non Saoướ ế ườ
Mai. Đ tu i tr đng đu, đa s tr ngoan, chăm h c, đi h c đu, nhà tr ng ườ
và cha m h c sinh cũng quan tâm mua s m đ dùng ph c v h c t p cho tr .
T n d ng đc nhi u nguyên v t li u ph th i đ làm đ dùng ng nghĩnh. ượ ế
S l ng đ dùng đ ch i do các công ty s n xu t đ ph c v cho môn làm ượ ơ
quen văn h c phong phú, đa d ng, đp m t. B n thân tôi là ng i r t thích ườ
Giáo viên: Nguy n Hoài Thanh Tr ng M m non Sao Mai ườ
5