Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu <br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
Giáo dục mầm non là hệ thống mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục <br />
quốc dân. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện, <br />
hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội <br />
chủ nghĩa, tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ hội lĩnh hội kiến thức để áp <br />
dụng những kiến thức đã tiếp thu vào thực tiễn cuộc sống của trẻ. Ngày nay <br />
để bước kịp với xu thế phát triển chung của thời đại và để đáp ứng được nhu <br />
cầu chuyển mình của đất nước thì ngành học Mầm non càng phải phấn đấu <br />
nâng cao chất lượng giáo dục trẻ cho phù hợp theo sự phát triển của nền kinh <br />
tế – xã hội. Đó chính là tạo ra những lớp người vừa có trí thức, có lòng yêu quê <br />
hương đất nước, vừa biết yêu cái đẹp, giàu ước mơ và sáng tạo, những phẩm <br />
chất này cần hình thành cho trẻ từ những năm đầu đời, hình thành cho trẻ qua <br />
sự cảm nhận những âm điệu, vần thơ, câu chuyện. Văn học nghệ thuật mà <br />
đặc biệt là thơ, truyện chính là phương tiện quan trọng góp phần hình thành <br />
nhân cách cho trẻ một cách toàn diện về cả (Đức – Trí – Thể – Mĩ).<br />
Với quan điểm ấy, bằng nhiều hình thức thông qua các môn học và các <br />
hoạt động, giáo dục mầm non đã góp phần xây dựng và giáo dục con người <br />
mới ở lứa tuổi còn thơ. Mà trong đó làm quen với văn học là một môn học <br />
chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp trẻ phát triển về mặt <br />
thẩm mĩ mà còn kích thích trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Trẻ được cảm <br />
nhận, đồng điệu với niềm vui, nỗi buồn của những nhân vật trong truyện, <br />
cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên qua các tác phẩm thơ, ca dao, tục ngữ… <br />
Nó còn góp phần tích cực giúp trẻ hình thành và phát triển kỹ năng, lời nói <br />
trong các hoạt động đời sống, mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung <br />
quanh, giáo dục đạo đức thẩm mỹ thông qua các tác phẩm văn học. Mặt khác <br />
thực hiện giảng dạy tốt bộ môn làm quen với văn học còn là điều kiện thuận <br />
lợi, tạo tiền đề cho trẻ học tốt môn văn học sau này khi học phổ thông. <br />
Thế nhưng không phải lúc nào giáo viên cũng làm cho trẻ hứng thú với hoạt <br />
động này ở một số câu truyện dài không có kịch tính trẻ thường khó khăn trong <br />
việc nhớ nội dung câu truyện, hoặc nói chuyện riêng, không nghe hết câu <br />
truyện. Tại đơn vị Tôi đang công tác đa số trẻ quê ở Quảng Nam trẻ còn nói <br />
ngọng. Bên cạnh đó cũng có một số truyện giáo viên khó chuyển thể sang kịch <br />
bản sân khấu, các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động này còn ít dẫn đến <br />
kết quả giờ học chưa cao. Thực tế trong giảng dạy tác phẩm văn học cho trẻ <br />
56 tuổi trong trường hiện nay, còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: Sự am <br />
hiểu tác phẩm văn học của giáo viên, lối dẫn dắt lôi cuốn trẻ, diễn cảm tác <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
1<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
phẩm, minh họa nhân vật trong tác phẩm…Đòi hỏi giáo viên phải có trình độ <br />
chuyên môn cao, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả <br />
tốt nhất khi làm quen với tác phẩm văn học.<br />
Từ đó trong suy nghĩ của tôi luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao trẻ chưa <br />
hứng thú với hoạt động làm quen văn học?”, “Làm thế nào để giúp trẻ học tốt <br />
môn làm quen văn học? ”…<br />
Để trả lời cho những câu hỏi này, tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp <br />
giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường Mầm non Sao <br />
Mai” để nghiên cứu và áp dụng cho trẻ 5 6 tuổi học tốt hơn môn làm quen <br />
văn học. Đó cũng là lí do tôi chọn đề tài này nghiên cứu.<br />
2.Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài:<br />
Đề tài được thực hiện với mục tiêu đặt ra là: <br />
Giúp trẻ 5 – 6 tuổi biết thể hiện sự biểu cảm, nh ững hình tượng con vật <br />
con người, bức tranh được vẽ nên ngôn ngữ.<br />
Phát triển nhận thức, thẩm mỹ của trẻ thông qua lời nói và hành động, sự <br />
biểu cảm của cô. Mặt khác trẻ còn biết thể hiện, cử chỉ hành động của mình <br />
qua từng nhân vật của tác phẩm văn học. <br />
Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển khả năng nghe, <br />
hiểu ngôn ngữ và hình ảnh nội dung thông qua tác phẩm văn học. <br />
Trẻ bộc lộ được tình cảm của mình trước các nhân vật, rèn khả năng <br />
đọc, kể diễn cảm, luyện tập để phát âm đúng tất cả các từ trong tiếng Việt, <br />
kể cả các từ khó. Phát triển khả năng ghi nhớ, tăng khả năng cảm thụ. Hoạt <br />
động làm quen văn học sẽ rất hứng thú, gây sự quan sát chú ý của trẻ.<br />
Trẻ được củng cố lại tác phẩm, ghi nhớ tác phẩm tốt hơn, giáo dục lòng <br />
yêu con người, yêu quê hương đất nước.<br />
Tạo cơ hội cho trẻ có thể thể hiện vai chơi của mình thông qua các tác <br />
phẩm văn học, cũng tạo cơ hội cho trẻ học tốt hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. <br />
Đề tài được thực hiện với nhiệm vụ đặt ra là: <br />
Tìm hiểu về khả nhận thức của trẻ khi tiếp xúc và học các tác phẩm <br />
thông qua hoạt động làm quen văn học.<br />
Xây dựng kế hoạch giảng dạy và lựa chọn phương pháp tổ chức hoạt <br />
động làm quen với văn học có hiệu quả, sát với thực tế để phù hợp với tình <br />
hình của trẻ trong lớp, lựa chọn đề tài phù hợp giúp trẻ hứng thú khi tham <br />
gia.Trẻ được làm quen tác phẩm văn học vừa sức kích thích sự suy nghĩ, sáng <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
tạo và trẻ sẽ hứng thú tham gia hoạt động. Nắm vững hoạt động chủ đạo của <br />
trẻ là vui chơi để xây dựng và tổ chức cho trẻ làm quen với văn học thông qua <br />
một trò chơi.<br />
Nghiên cứu kĩ tác phẩm, đọc diễn cảm và sử dụng các phương tiện trong <br />
hoạt động làm quen văn học. <br />
Tạo môi trường văn học để tác phẩm văn học tiếp xúc với trẻ, vừa làm <br />
quen được tác phẩm mới, mà trẻ lại củng cố được tác phẩm đã được học.<br />
Phối hợp với phụ huynh chặt chẽ để rèn thêm kiến thức cho trẻ và quyên <br />
góp được đồ dùng nguyên liệu để giúp tiết học phong phú, sinh động và có <br />
hiệu quả.<br />
Tự học tập và tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của đồng <br />
nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. <br />
Lồng ghép môn Làm quen văn học ở các môn học khác, trong các hoạt <br />
động và làm quen các tác phẩm văn học ở mọi lúc mọi nơi. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu: <br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi <br />
học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao Mai.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: <br />
Nghiên cứu trong khuôn khổ: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn <br />
làm quen văn học. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 6 tuổi trường Mầm non Sao <br />
Mai.<br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017 (năm <br />
học 2016 2017)<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Để thực hiện tốt các biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học tôi <br />
đã sử dụng một số phương pháp sau:<br />
a. Nhóm phương pháp lý luận:<br />
Dựa trên quan điểm “ Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Dựa <br />
vào đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước. Việc đổi mới giáo dục Mầm <br />
non, luôn luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ “ Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ <br />
dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải <br />
bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, <br />
trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu <br />
làm người tốt. Đối với trẻ phải dạy như thế nào cho các cháu biết đoàn kết, <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
3<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
ham học, ham làm, sao cho các cháu vẫn giữ được tính chất trẻ con. Phải làm <br />
sao cho các cháu có tính kỹ thuật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ không khúm <br />
lúm, đặt đâu ngồi đấy”.<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, <br />
Phương pháp tổng hợp, phương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm.<br />
Phương pháp điều tra: Đối với phương pháp này đã giúp tôi khảo sát mứ <br />
độ nhận thức của trẻ đối với môn văn học, từ đó xác định được các mục tiêu <br />
biện pháp cụ thể phù hợp với khả năng của trẻ.<br />
Phương pháp tổng hợp: Sau khi có đầy đủ các luận chứng của đề tài đã <br />
thu thập được, tôi tiến hành tổng hợp nội dung và đề xuất một số biện pháp <br />
có tính khả thi về việc giúp trẻ học tốt môn văn học,…<br />
Một số phương pháp khác như: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương <br />
pháp trải nghiệm thực tế.<br />
II. Phần nội dung:<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
Nhà văn M.Goócki định nghĩa “Văn học là nghệ thuật ngôn từ” chính là đã <br />
chỉ rõ ngôn từ là chất liệu xây dựng lên hình tượng văn học. Chất liệu ngôn từ <br />
là “kho vô tận về âm thanh, bức tranh khái niệm” (nhà nghiên cứu phê bình văn <br />
học Nga Biêlinxki). <br />
Văn học là môn rất quan trọng đối với trẻ mầm non, là phương tiện phát <br />
triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn <br />
biết sữ dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm <br />
quen với những từ ngữ nghệ thuật như từ tượng hình, từ tượng thanh giúp trẻ <br />
phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. <br />
Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm quen với <br />
văn học là môn học không thể thiếu trong trương trình chăm sóc giáo dục trẻ. <br />
Ví vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là <br />
vấn đề quan trọng trong đỗi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non. <br />
Mỗi đứa trẻ có một đặc điểm tâm sinh lý khác nhau, không có những đứa <br />
trẻ giống nhau hoàn toàn. Mỗi trẻ có một năng lực nhận thức khác nhau. Chính <br />
vì thế cho trẻ làm quen với văn học là rất quan trọng, thông qua các bài thơ câu <br />
chuyện trẻ phân biệt được các lời hay lẻ phải, biết được người tốt, việc tốt, <br />
qua đó trẻ học được những tấm gương tốt hay rút ra những bài học bổ ích <br />
trong các câu chuyện.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là làm quen với tác phẩm nghệ <br />
thuật. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là thực hiện nhiệm vụ trọng <br />
tâm của ngành học mầm non đó là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ giáo dục <br />
nghệ thuật. Vậy thế nào là cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học? Từ <br />
những vẻ đẹp nhỏ nhặt hàng ngày qua cư xử mang tình người mà nảy sinh ra <br />
những hành động cao thượng, tính cách nhân ái. Những tác phẩm văn học cho <br />
trẻ mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục và phát triển ngôn ngữ cho <br />
trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ của thiên <br />
nhiên được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ, tính chuẩn <br />
xác biểu cảm của ngôn ngữ được các cháu yêu thích. Cảm nhận được vẻ đẹp <br />
của ngôn ngữ từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc và kể lại câu truyện, câu thơ <br />
từ đó vốn từ ngữ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở lên phong phú, tích cực. Tình <br />
yêu ngôn ngữ của trẻ cần được giáo dục ngay từ thời ấu thơ, trẻ sẽ mang tới <br />
trường phổ thông và mai sau các cháu sẽ thêm yêu văn học nước nhà. Như ca <br />
dao có câu “ Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn bé thơ”<br />
Trẻ cảm nhận được những vẻ đẹp của ngôn ngữ: Sự trầm bổng của <br />
nhịp điệu, sắc thái tình cảm của giọng nói, những khả năng gợi thanh, gợi <br />
hình ảnh, màu sắc, cảm xúc… trong các tác phẩm văn chương. Để từ đó, trẻ <br />
cũng có khả năng sử dụng được những khả năng này của ngôn ngữ trong khi <br />
diễn đạt, giao tiếp. Làm quen với tác phẩm văn học giúp khơi gợi ở trẻ sự <br />
rung động, hứng thú và có ấn tượng với hình tượng nghệ thuật, cái hay, cái <br />
đẹp của tác phẩm. Trẻ được thể hiện sự sáng tạo khi đọc kể theo trí tưởng <br />
tượng của mình. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học góp phần mở rộng, <br />
phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn <br />
ngữ và phát triển ở trẻ sự húng thú với các hoạt động đọc thơ, kể truyện, <br />
đóng kịch…<br />
Là giáo viên mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non mới, <br />
bản thân tôi thấy cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến <br />
thức cho trẻ, nhất là môn Làm quen tác phẩm văn học, từ đó giúp trẻ cảm <br />
nhận tác phẩm đó một cách tích cực hơn, lồng ghép giáo dục trẻ thông qua nội <br />
dung tác phẩm văn học đó hiệu quả hơn.<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: <br />
Trước tiên phải nói đến thực trạng tại lớp lá 1 Trường Mầm non Sao <br />
Mai. Độ tuổi trẻ đồng đều, đa số trẻ ngoan, chăm học, đi học đều, nhà trường <br />
và cha mẹ học sinh cũng quan tâm mua sắm đồ dùng phục vụ học tập cho trẻ. <br />
Tận dụng được nhiều nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng ngộ nghĩnh. <br />
Số lượng đồ dùng đồ chơi do các công ty sản xuất để phục vụ cho môn làm <br />
quen văn học phong phú, đa dạng, đẹp mắt. Bản thân tôi là người rất thích <br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
5<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
môn văn học, luôn nhiệt tình, chịu khó tìm tòi, lắng nghe góp ý của Ban Giám <br />
Hiệu học hỏi chuyên môn và các đồng nghiệp trên thực tế cũng như lý thuyết <br />
đó là một thuận lợi rất lớn.<br />
Qua thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích góp <br />
được nhiều kinh nghiệm, nắm chắc phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với <br />
từng thể loại, từng độ tuổi. Qua các biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ học tốt <br />
môn làm quen với văn học này giáo viên linh hoạt, sáng tạo sẽ phát huy tích <br />
tích cực, chủ động của trẻ đi đúng với các tiêu chí mà nền giáo dục mầm non <br />
đặt ra là: Lấy trẻ làm trọng tâm, trẻ được tiếp thu theo hướng tích cực ở mọi <br />
lúc mọi nơi, chú ý đến sự phát triển cá nhân, giáo dục gắn liền với thực tế <br />
cuộc sống.<br />
Bản thân tôi là người rất thích môn văn học, luôn nhiệt tình, chịu khó tìm <br />
tòi, lắng nghe góp ý của Ban Giám Hiệu học hỏi chuyên môn và các đồng <br />
nghiệp trên thực tế cũng như lý thuyết.<br />
Có sự quan tâm của Ban Giám Hiệu, sự nhiệt tình giúp đỡ của chuyên <br />
môn, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh.<br />
Phụ huynh quan tâm tới con em, phối kết hợp với nhà trường trong quá <br />
trình chăm sóc, nuôi dạy trẻ.<br />
Chất lượng trẻ 5 6 tuổi làm quen văn học được thể hiện qua số liệu <br />
khảo sát đầu năm như sau:<br />
<br />
<br />
Đối tượng Nội dung Số trẻ đạt<br />
khảo sát khảo sát<br />
Tốt Khá Trung bình<br />
<br />
Học sinh Ngôn ngữ <br />
11/38 17/38 10/38<br />
5 6 tuổi mạch lạc<br />
<br />
(Tổng số: 38 Thuộc và kể <br />
trẻ) được nội dung 13/38 15/38 10/38<br />
câu chuyện<br />
<br />
Phát triển <br />
15/38 15/38 8/38<br />
nhận thức<br />
<br />
Phát triển <br />
15/38 13/38 10/38<br />
thẩm mỹ<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
Bên cạnh đó thì tôi vẫn gặp khó khăn như 94,6% trẻ đều là con em nông <br />
dân nên ít được sự quan tâm, chăm sóc, bồi dưỡng của bố mẹ, trẻ còn nhút <br />
nhát, khả năng nhận thức còn kém công tác phối kết hợp của giáo viên với phụ <br />
huynh trong việc cho trẻ làm quen với văn học còn có nhiều hạn chế. Cơ sở <br />
vật chất không đảm bảo, chưa đáp ứng được 50% yêu cầu của ngành, lớp học <br />
không đúng quy cách của lớp mẫu giáo, không có nhà vệ sinh, chỗ cất đồ dùng <br />
đồ chơi không đảm bảo vệ sinh, đồ dùng phục vụ môn văn học còn hạn chế <br />
nên việc học tập của các cháu chưa đảm bảo. Khi làm đồ dùng đồ chơi, giáo <br />
viên hạn chế về năng khiếu thẩm mỹ. Trong lớp còn một số trẻ học yếu nên <br />
việc nhận thức còn hạn chế.<br />
Trang thiết bị dạy học của nhà trường còn thiếu thốn: ví dụ như nhà <br />
trường chưa có máy chiếu hoặc ti vi màn hình lớn để kết nối với máy tính để <br />
áp dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy.<br />
Đa số giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp và chương trình dạy <br />
song việc vận dụng các phương pháp, thủ pháp vào trong các tiết học để các <br />
tiết học đạt hiệu quả còn chưa cao, nhiều giáo viên đã chú ý làm thế nào để <br />
nâng cao chất lượng của giờ học nhưng do một số yếu tố chủ quan và khách <br />
quan nên kết quả dạy tiết học còn ở nhiều mức độ khác nhau, có cô giáo có <br />
khả năng về vẽ tranh nhưng khả năng về ngôn ngữ và năng khiếu sư phạm lại <br />
còn hạn chế<br />
Ví dụ: Cô Trần Thị Phương là một giáo viên trẻ năng nổ, sáng tạo. Biết <br />
tự mình thiết kế một giáo án điện tử và vẽ tranh. Nhưng do cô là người Quảng <br />
Nam nên giọng đọc rất khó nghe, giọng đọc không truyền cảm nên trẻ không <br />
hứng thú. Và do chưa sử dụng tốt sắc thái tình cảm của giọng nói, sự trầm <br />
bổng của nhịp điệu nên các tác phẩm văn chương chưa khai thác hết được vẻ <br />
đẹp của nó. <br />
Trẻ phát triển không đều, một số trẻ nhút nhát, và một số trẻ thể hiện tác <br />
phẩm văn học qua hình thức học thuộc lòng chứ chưa biết ngắt nhịp, chưa biết <br />
thể hiện được ngôn ngữ biểu cảm, hình tượng trong khi thể hiện các tác phẩm <br />
văn học.<br />
Công tác phối kết hợp của giáo viên với phụ huynh trong việc cho trẻ làm <br />
quen với văn học còn có nhiều hạn chế.<br />
Vốn từ của trẻ còn nghèo, khả năng chú ý, ghi nhớ và khả năng diễn đạt <br />
của trẻ còn hạn chế.<br />
Trẻ chưa biết cách đọc thơ diễn cảm, kể truyện diễn cảm, khả năng <br />
nhập vai các nhân vật còn chậm, lóng ngóng, chưa tích cực sáng tạo, hóa thân <br />
thành các nhân vật theo nội dung truyện, hầu như trẻ chưa hứng thú với việc <br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
7<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
kể truyện sáng tạo. Trẻ mới vào đầu năm học nên một số trẻ còn nhút nhát <br />
chưa phát huy hết năng lực của trẻ. Trẻ nói ngọng theo miền nhiều hầu như <br />
trẻ không phát âm được âm “n” ví dụ: Quả “na” thì trẻ đọc thành quả “la”. <br />
“Trời nắng” thì đọc thành “trời lắng”…<br />
Các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động làm quen với văn học còn <br />
ít, chưa phong phú, đa dạng.<br />
Từ những gì tích lũy, học hỏi được, qua những kinh nghiệm thực tế vận <br />
dụng nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm <br />
văn học qua 3 năm giảng dạy, cộng với việc nhìn nhận rõ thực trạng khách <br />
quan và chủ quan, chỉ rõ ra các nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đó. Nên <br />
một số biện pháp sư phạm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học mà tôi đưa <br />
ra sẽ có những biện pháp cụ thể để giải quyết từng nguyên nhân cụ thể để <br />
việc tổ chức hoạt động làm quen với văn học cho trẻ 56 tuổi thực hiện tốt <br />
hơn. <br />
Chưa có sự đầu tư về đồ dùng, phương tiện, đồ dùng trực quan để trẻ <br />
cảm nhận tác phẩm văn học một cách dễ hiểu nhất, chưa có sự nghiên cứu, <br />
phân tích kĩ các tác phẩm văn học. Do đặc thù của trường là bán trú nên thời <br />
gian để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ còn hạn chế.<br />
3. Nội dung và hình thức các giải pháp, biện pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />
Lựa chọn đề tài phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ giúp trẻ lĩnh <br />
hội kiến thức tốt hơn, phát triển khả năng ngôn ngữ mạch lạc, phát triển được <br />
vốn từ và khắc sâu tác phẩm văn học vào trong trí nhớ. Trẻ sẽ không cảm thấy <br />
quá khó khăn trong việc lĩnh hội, từ đó tập trung chú ý hơn. Trẻ hứng thú giúp <br />
các trẻ có sự phát triển đồng đều.<br />
Hình tượng trực quan rất quan trọng với trẻ, với trẻ th ơ l ời nói cụ thể và <br />
có hình ảnh trực quan minh họa của giáo viên giúp trẻ cảm nhận tác phẩm một <br />
cách dễ hiểu nhất. Khi lựa chọn giải pháp này trẻ sẽ hứng thú, chú ý quan sát, <br />
lắng nghe cô đọc và sử dụng đồ dùng. Nếu sử dụng biện pháp này thành công <br />
còn rèn cho trẻ có giọng đọc, kể lưu loát, biết luyến láy, đúng giọng điệu, ngữ <br />
điệu ngắt giọng, cường độ. Giúp trẻ cảm thụ được tác phẩm văn học . <br />
Cô cần biết lồng ghép kiến thức văn học vào các bộ môn và các hoạt <br />
động, nhằm củng cố kiến thức đã học, đồng thời luyện khả năng phát âm, <br />
cách diễn đạt cho trẻ. Hơn nữa, tích hợp với các môn học khác sẽ làm cho tiết <br />
học trở nên sôi động, hấp dẫn và tránh đi sự nhàm chán, tẻ nhạt đối với trẻ <br />
.Biện pháp đó giúp trẻ ghi nhớ các tác phẩm văn học, trẻ sẽ nhớ lâu vì được <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
nhắc lại ở các môn học khác, các hoạt động khác. Sử dụng tốt biện pháp này <br />
giúp tiết học lôi cuốn, phát triển ngôn ngữ và ghi nhớ tác phẩm. <br />
Đây là biện pháp quan trọng giúp giáo viên sưu tầm tranh ảnh, nội dung <br />
truyện, giúp trẻ có điều kiện tiếp cận với tác phẩm từ đó trẻ thích đọc truyện <br />
hơn. Khi sử dụng giải pháp này trẻ được tiếp xúc với với các tác phẩm ở <br />
tường, góc truyện thơ và góc chủ đề, trẻ sẽ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn <br />
làm khắc sâu hình tượng và ghi nhớ tác phẩm văn học.<br />
Qua biện pháp này giúp trẻ hiểu những bài thơ, câu truyện, cần cung cấp <br />
cho trẻ một cách dễ dàng hơn vì có sự phối hợp của phụ huynh. Biện pháp này <br />
giúp phụ huynh biết con mình đang được học chủ đề gì, có thể rèn thêm ở nhà, <br />
từ đó chất lượng được nâng cao. Ngoài ra biện pháp này còn giúp trẻ học mọi <br />
lúc mọi nơi, góp nguyên vật liệu, quyên góp đồ dùng cho tiết dạy sinh động, <br />
phong phú hơn. Nếu thực hiện tốt với những tác phẩm văn học khó có thể nhờ <br />
cha mẹ học sinh cho con em mình tìm hiểu thêm ở nhà và củng cố được kiến <br />
thức trẻ được học trên lớp.<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
Xác định rõ mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ là quan trọng hàng đầu nên tôi <br />
luôn chú trọng vào nội dung cách thức để thực hiện nghiên cứu cũng như tìm <br />
hiểu để nâng cao trình độ, cụ thể là môn làm quen văn học tại trường mầm <br />
non Sao Mai.<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp tổ chức <br />
hoạt động phù hợp cho trẻ làm quen với văn học:<br />
Như chúng ta đã biết: Sự phát triển tâm lý của trẻ phụ thuộc vào sự phát <br />
triển ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ chỉ phát triển hoàn thiện khi trẻ lĩnh hội được <br />
ngôn ngữ. Do dó, việc phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ phát âm đúng rất là quan <br />
trọng. Điều đó cho chúng ta thấy rằng cần phát triển ngôn ngữ đúng lúc, phù <br />
hợp với từng lứa tuổi. Môi trường ngôn ngữ là điều kiện không thể thiếu <br />
được và không đâu khác, Trường Mầm Non chính là nơi tổ chức môi trường <br />
giao tiếp tích cực giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt hơn. <br />
Ngay từ đầu năm học tôi xác định khă năng nhận thức của trẻ trong lớp <br />
phân loại theo từng nhóm. Đối với trẻ, tuy cùng độ tuổi nhưng sự phát triển <br />
tâm sinh lý trẻ sẽ không đồng đều, có cháu thì nhanh nhẹn, hoạt bát, nói năng <br />
lưu loát và tiếp thu nhanh. Trái lại, có trẻ trong giao tiếp nói năng chưa biết <br />
diễn đạt ý nghĩ của mình rõ ràng bằng ngôn ngữ, thể hiện chưa trọn câu, trọn <br />
nghĩa. Do vậy, đòi hỏi cô giáo phải hiểu được đặc điểm tâm lý từng trẻ. Từ đó <br />
xây dựng kế hoạch và lựa chọn những biện pháp hướng dẫn, rèn luyện, đề tài <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
9<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
sao cho phù hợp với từng đối tượng. Tôi xây dựng kế hoạch theo ngày, tuần , <br />
tháng mục đích để theo dõi sự phát triển và khả năng lĩnh hội kiến thức của <br />
trẻ.<br />
Ví dụ : Với những trẻ thông minh nhanh nhẹn, chỉ bằng lời nói, câu đố, <br />
câu hỏi gợi mở hoặc hình ảnh trên màn hình trẻ đã hiểu ra. Nhưng đối với trẻ <br />
chậm chạp, nhút nhát, cô cần chuẩn bị những câu hỏi ngắn gọn, đơn giản, dễ <br />
hiểu và dành nhiều thời gian quan tâm đến trẻ hơn. Đặc biệt chú ý đến việc <br />
sửa sai đối với những trẻ nói ngọng, nói lắp. <br />
Ví dụ: Có trẻ hay sai dấu ngã nói thành dấu hỏi (“Mũ” nói thành “mủ” <br />
“cái mủ”).<br />
“Sữa” trẻ nói thành “sửa” – ( uống sửa). Lại có trẻ hay ngọng nguyên âm: <br />
L phát âm thành N, S phát âm thành X…. Cô có thể sửa tật của trẻ bằng cách: <br />
cô phát âm câu mẫu nhiều lần những câu có chứa thanh nguyên âm hay phụ âm <br />
đầu mà trẻ hay sai, trẻ thực hành nói theo mẫu của cô. Cho trẻ phát âm những <br />
từ nói về đồ vật, cảnh vật, con vật v.v….có chứa những âm liên quan đến lỗi <br />
của trẻ như: cái mũ, bé ngã, lá xanh, con sâu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bé chơi “Dung dăng dung dẻ”<br />
Với những trẻ nói năng không lưu loát, một phần do đặc điểm cá tính, <br />
nhưng một phần có lẽ cũng vì vốn từ của trẻ còn nghèo. Với những trẻ này, cô <br />
nên rèn luyện và cung cấp vốn từ cho trẻ bằng cách tạo cơ hội cho trẻ được <br />
giao tiếp nhiều với cô, với bạn như: Thường xuyên cho trẻ được trả lời những <br />
câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp của cô trong giờ học, giờ chơi. Bên cạnh đó <br />
cần tạo tình huống và điều kiện cho trẻ được giao tiếp với bạn thông qua hoạt <br />
động vui chơi, học tập, qua trò chơi phân vai, vận động, dân gian … từ đây trẻ <br />
sẽ nghe bạn đọc, cô đọc và đọc theo. Như vậy sẽ giảm đi phần nào những lời <br />
nói ngọng.<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
Đối với những trẻ hiếu động, nghịch ngợm, ít chú ý, cô cần có biện pháp <br />
thu hút sự chú ý của trẻ bằng cách hướng trẻ vào những câu hỏi kích thích trẻ <br />
trả lời, sử dụng công nghệ thông tin, tranh ảnh, mô hình lôi cuốn sự hấp dẫn, <br />
chú ý của trẻ, Với cử chỉ âu yếm nhẹ nhàng, lời nói ân cần động viên khen <br />
ngợi khéo léo, kịp thời sẽ giúp trẻ cố gắng vươn lên trong học tập.<br />
Biện pháp 2: Sử dụng phương tiện trực quan tăng hứng thú cho <br />
trẻ.<br />
Trẻ mẫu giáo rất thích được nghe cô kể chuyện, đặc biệt là truyện cổ <br />
tích . Nhưng muốn giờ kể chuyện đạt kết quả tốt giáo viên cần nắm vững <br />
phương pháp, biết sử dụng các thủ thuật kể chuyện diễn cảm và vận dụng <br />
phương pháp một cách linh hoạt trong giờ dạy . <br />
Trước hết giáo viên cần nghiên cứu soạn giảng cho kĩ, xác định tác phẩm <br />
đó cung cấp kiến thức gì cho trẻ, chuẩn bị đồ dùng ra sao, giới thiệu bài như <br />
thế nào, trẻ ứng dụng nhu thế nào trong cuộc sống…<br />
* Giới thiệu bài: Vào đầu tiết học, cô cần khéo léo thu hút trẻ tham gia <br />
hoạt động bằng nhiều hình thức như dùng câu đố, ca dao, tục ngữ, bài hát có <br />
nội dung gần gũi liên quan đến truyện kể. Hoặc bằng hình ảnh, vật thật đại <br />
diện cho nhân vật chính nào đó trong truyện, tạo sự bất ngờ và gây sự chú ý <br />
đặc biệt đối với trẻ.<br />
Ví dụ: Với câu truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, cô có thể sử dụng câu <br />
đố: “Mắt hồng lông trắng, tai dài, bạn ăn cà rốt đó là con chi?”. Hay với <br />
chuyện “Chàng rùa” cô có thể dẫn dắt: “Chúng ta ai cũng có mẹ, có cha. Cha <br />
mẹ là người đã sinh ra, nuôi dạy chúng ta khôn lớn, trưởng thành. Biết ơn cha <br />
mẹ, nhiều người đã biết sống yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ, chàng Rùa <br />
là một người con sống như thế đó. Để hiểu rõ về chàng Rùa, hôm nay cô sẽ <br />
kể cho các cháu nghe câu chuyện “Chàng Rùa” nhé. Hoặc với truyện “Tấm <br />
Cám”, cô có thể đọc: “Bống bống bang bang, lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta, <br />
chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người”. Đó là lời của ai? Trong truyện gì ?...Có <br />
rất nhiều hình thức giới thiệu. Song, giáo viên cũng phải khéo léo lựa chọn sao <br />
cho phù hợp với từng tác phẩm, lôi cuốn được sự tập trung chú ý và hứng thú <br />
của trẻ ngay từ những phút giây đầu tiên của tiết học .<br />
Sử dụng đồ dùng đơn giản, ngộ nghĩnh, gần gũi để thu hút trẻ nhất là <br />
những đồ dùng đồ chơi tự tạo do trẻ làm ra ví dụ như dùng ống chỉ, lõi giấy, <br />
hộp giấy, chai lọ…để tạo thành một số nhân vật, vẽ thêm mắt mũi, gắn râu <br />
tóc, quần áo làm thành một số nhân vật cho trẻ lồng vào ngón tay làm rối rồi <br />
đóng vai nhân vật đó. Sử dụng hình ảnh trên powerpoint và sưu tầm tranh ảnh, <br />
chọn nhứng hình ảnh có cùng chủ đề tạo thành những bức tranh có nội dung <br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
11<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
rồi cho trẻ kể theo trí tưởng tượng của trẻ. Khi sử dụng đồ dùng phải kết hợp <br />
với lời nói một cách linh hoạt, không đưa ra trước hoặc đưa ra sau làm giảm <br />
hứng thú của trẻ và không sử dụng quá nhiều đồ dùng làm trẻ bị phân tán sự <br />
chú ý.<br />
* Kể truyện:<br />
Để các cháu hiểu được nội dung câu chuyện, giáo viên cần cảm nhận <br />
được câu chuyện, hiểu nội dung truyện, nhớ được các lời thoại, không chỉ <br />
nắm vững phương pháp mà còn phải biết sử dụng các thủ thuật của giọng <br />
điệu. Đó là việc sử dụng đúng:<br />
Cường độ âm thanh phù hợp với ngưỡng thính giác của trẻ. <br />
Tốc độ (nhịp điệu trong giọng đọc lời kể): cường độ và tốc độ đi đôi với <br />
nhau, nếu cường độ to thì nhịp điệu nhanh và ngược lại cường độ nhỏ thì nhịp <br />
điệu chậm.<br />
Ngắt giọng: Ở mỗi đoạn truyện thì có 1 cách ngắt giọng riêng nếu không <br />
sử dụng thì ý nghĩa của tác phẩm văn học sẽ bị phá vỡ. <br />
Thông qua những ngôn ngữ, giọng điệu của cô sẽ giúp trẻ cảm nhận <br />
được tính cách, hành động, tâm trạng của các nhân vật trong truyện . <br />
Sau khi giới thiệu bài, cô có thể kể cho trẻ nghe 1 lần. Lời kể rõ ràng <br />
mạch lạc và diễn cảm (Không nói ngọng, nói lắp, không dùng từ địa phương ). <br />
Chú ý sử dụng ngôn ngữ, giọng kể phù hợp với tính cách nhân vật .<br />
Ví dụ: Với truyện “Chú Dê Đen”: Dê Trắng là con vật nhút nhát, cô kể <br />
giọng nhỏ, chậm, yếu ớt và ngắt quãng. Dê đen dũng cảm, thông minh, cô kể <br />
với giọng bình tĩnh, cường độ âm thanh mạnh mẽ, thể hiện sự đanh thép. <br />
Giọng Sói thì hách dịch, quát nạt, sau chuyển dần sang lo lắng, ngần ngừ. <br />
Hoặc với truyện “Ba cô gái” cô kể, giọng bà mẹ chậm rãi, yếu ớt, run rẩy. <br />
Giọng Sóc con thì hối hả, lo âu khi báo tin người mẹ cho các cô gái, tỏ thái độ <br />
giận dữ khi Sóc con không bằng lòng với chị Cả, chị Hai, nét mặt cau có nhíu <br />
mày, tay vung mạnh, đồng thời chân dậm mạnh “phình phịch” xuống đất và <br />
giọng kể nhẹ nhàng, vui sướng, thể hiện sự đồng tình của Sóc với chị Út khi <br />
thấy chị Út sốt sắng về thăm mẹ (cùng với nét mặt tươi cười rạng rỡ của cô ). <br />
Khi kể, không đòi hỏi cô phải thuộc lòng từng câu trong truyện ( ngoại trừ <br />
những câu đối thoại). Song dù thêm hay bớt, nhưng nhất thiết phải đảm bảo <br />
nội dung cốt truyện, biết kết hợp hài hoà ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ và <br />
khéo léo sử dụng giáo cụ trực quan. Thống nhất giữa lời nói và hành động. <br />
Nghĩa là đồ dùng trực quan phải được đưa ra đúng lúc, khớp với lời kể, động <br />
tác thuần thục, chính xác và khéo léo .<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
Ví dụ: Với câu chuyện “Chàng Rùa”, cô kể: Ngày xưa có hai vợ chồng <br />
nhà kia (các nhân vật Bố và Mẹ rùa xuất hiện trên bức phông )…mãi mới sinh <br />
được một người con nhưng lại là một chàng Rùa bé tí ti (nhân vật rối rùa xuất <br />
hiện). Như vậy tất cả đều vừa trùng khít với lời kể. Rồi các nhân vật Vua, cô <br />
bác nông dân lần lượt xuất hiện với màn trình diễn khéo léo mang tính nghệ <br />
thuật cao, các nhân vật cứ lúc ẩn lúc hiện (theo trình tự nội dung truyện) đã <br />
cuốn hút trẻ say xưa theo dõi. Vừa được nghe kể, lại vừa nhìn thấy những <br />
hình ảnh cụ thể, trẻ sẽ tiếp thu một cách dễ dàng, và tác phẩm ấy sẽ khắc <br />
sâu, in đậm trong trí nhớ của trẻ. Trẻ sẽ biết nhận xét, phân biệt, đánh giá <br />
đúng tính cách của từng nhân vật, tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn và không <br />
tẻ nhạt.<br />
Sau khi kể lần 1 cô có thể tóm tắt nội dung truyện một cách ngắn gọn, <br />
chọn những nét chính làm toát lên nội dung, không diễn giải dài dòng, có thể <br />
kết hợp giảng giải từ khó có trong tác phẩm, nhưng cũng có thể kết hợp gỉảng <br />
từ, giảng ý khi cô kể lần 2. Ở lần 2, cô kể truyện kết hợp minh hoạ bằng <br />
tranh ảnh, mô hình. Tranh minh hoạ, mô hình hay vật thật, với màu sắc đẹp, <br />
hài hoà sẽ làm cho câu chuyện trở nên sinh động, thu hút sự tập trung chú ý cao <br />
độ của trẻ. Trẻ dễ thuộc, dễ nhớ nội dung tác phẩm. Điều đó sẽ thuận lợi rất <br />
nhiều khi tiến hành đàm thoại cùng với trẻ. Các câu hỏi phải ngắn ngọn, dễ <br />
hiểu, giúp trẻ diễn đạt được ý tưởng của mình, không gò bó để trẻ trả lời rập <br />
khuôn, với trẻ nhút nhát cô thường xuyên gọi để trẻ phát biểu, câu hỏi phải sát <br />
với nội dung đề tài.<br />
Đàm thoại sẽ giúp trẻ đồng cảm với tác giả, và nếu muốn trẻ đồng cảm <br />
với tác giả thì ở phía cô phải hiểu được nội dung của tác phẩm, phải hiểu và <br />
nói lại được những điều mà tác giả muốn gởi đến trẻ. <br />
Đàm thoại có thể tiến hành dưới nhiều hình thức: Đặt câu hỏi để trẻ suy <br />
nghĩ trả lời, hoặc dùng tranh ảnh, mô hình để cùng đàm thoại về nội dung cốt <br />
truyện. Cô chú ý đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng đảm bảo tính hệ thống và logic <br />
từ đầu đến cuối, không dùng câu hỏi mà trẻ chỉ trả lời có hoặc không.<br />
Ví dụ: Với câu chuyện “Quả bầu tiên”, nội dung câu hỏi đàm thoại có thể <br />
là :<br />
+ Trong truyện quả bầu tiên có những nhân vật nào?<br />
+ Chú bé là người như thế nào?<br />
+ Chú bé đã làm gì khi chim én bị thương? <br />
+ Khi mùa xuân đến, én đã mang gì về cho chú bé?<br />
+ Vì sao chú bé được hưởng quả bầu tiên đầy vàng bạc?......<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
13<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
+ Nếu con là chú bé, con sẽ làm thế nào?<br />
+ Quá trình đàm thoại, cô có thể yêu cầu trẻ thể hiện tính cách nhân vật <br />
bằng ngữ điệu, cử chỉ giống như thể hiện một vai diễn. Như vậy đã góp phần <br />
giảm bớt sự gò bó, căng thẳng, tạo không khí sôi nổi, nhẹ nhàng, thoải mái cho <br />
phần đàm thoại.<br />
Khi trẻ đã cảm nhận được truyện, sau phần kể chuyện, để tạo cơ hội <br />
cho trẻ được thể hiện khả năng của mình, cô tổ chức cho trẻ kể lại truyện <br />
dưới nhiều hình thức: <br />
+ Cô kể, cháu tham gia, thực hiện bằng cách trả lời những đoạn đối thoại<br />
+ Cháu kể lại truyện hoặc từng đoạn truyện với sự giúp đỡ của cô <br />
+ Kể chuyện kết hợp minh hoạ tranh .v.v…<br />
Và dù kể dưới hình thức nào, cô cũng cần lưu ý việc sửa sai kịp thời cách <br />
phát âm, cách diễn đạt của trẻ. Cũng có thể tổ chức cho trẻ kể truyện dưới <br />
hình thức đóng kịch. Hoạt động này trẻ rất hứng thú. <br />
+ Đối với thơ:<br />
Các cháu mẫu giáo thích đọc thơ, đặc biệt là những bài thơ có vần điệu <br />
dễ nhớ, biểu lộ tình cảm êm ái, vui tươi. Để giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt <br />
động đọc thơ tôi luôn thay đổi hình thức tổ chức, lồng ghép xen kẽ các nội <br />
dung tích hợp và các trò chơi nhẹ nhàng. Trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: <br />
Đọc luân phiên theo tổ, nhóm, thi đua xem tổ nào đọc hay, đọc đối đáp giữa cô <br />
và trẻ…<br />
Cũng như truyện để tạo hứng thú và sự tập trung cao độ của trẻ, khi vào <br />
bài, cô có thể sử dụng phương pháp trực quan để giúp trẻ đồng cảm, cảm thụ <br />
tác phẩm như: sử dụng công nghệ thông tin tranh ảnh, vật thật, đàm thoại với <br />
trẻ bằng những câu hỏi ngắn gọn, cho trẻ hát những bài hát có nội dung gần <br />
gũi để dẫn dắt trẻ đến với bài thơ.<br />
Ví dụ: Cô bật màn hình với nhiều loại bát có hoa văn khác nhau để giới <br />
thiệu bài thơ “Cái bát xinh xinh” hay hát bài “Bông hoa mừng cô” để giới thiệu <br />
bài thơ “ Bó hoa tặng cô”.v.v..và như vậy, các cháu sẽ đến với tác phẩm một <br />
cách dễ dàng, hứng thú.<br />
Quá trình dạy thơ; cũng như truyện, cô phải đảm bảo đủ các phần theo <br />
trình tự tiết học. Xác định đúng yêu cầu, nội dung cần truyền đạt.<br />
Để trẻ hiểu, cảm thụ tốt bài thơ thì việc đọc mẫu của cô cũng giữ một <br />
vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, khi đọc mẫu, tuỳ từng bài thơ, cô thể hiện <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
sao cho phù hợp. Cách đọc diễn cảm đó là: Biết ngắt giọng đúng chỗ, thể hiện <br />
sắc thái, âm điệu của mỗi bài thơ. <br />
Ví dụ: Bài thơ “Làm anh”cô đọc với giọng vui hóm hỉnh .<br />
Bài thơ “Cô giáo” cô đọc hơi chậm, thể hiện tình cảm tha thiết, dịu dàng .<br />
Còn đối với bài thơ “Ảnh Bác” cô phải đọc với nhịp điệu chậm rãi vừa <br />
phải, thể hiện sự trang trọng, tình cảm yêu quý. Biết ngắt giọng ở các câu :<br />
Cháu ơi/đừng có chơi bời đâu xa <br />
Trồng rau /quét bếp đuổi gà <br />
Thấy tàu bay Mỹ/ nhớ ra hầm ngồi .v.v…<br />
Hoặc những bài thơ mang âm hưởng đồng dao như: “Con công hay múa” <br />
cô đọc theo nhịp 2/2<br />
“ Con công/hay múa<br />
Nó múa/làm sao<br />
Nó rụt /cổ vào<br />
Nó xòe/cánh ra”…<br />
Hay bài “rau xanh” cô phải đọc theo cách đối đáp, (đọc nhẹ ở cuối câu, <br />
chữ rau đọc nhẹ và đọc mạnh ở 2 chữ cuối)<br />
“Che mưa che nắng Chỉ đường lên chùa<br />
Là rau tần ô Hành hương thơm ngát<br />
Bỏ vô nồi kho Mực tím ngan ngát<br />
Là rau diếp cá Là rau mồng tơi<br />
Cho vô cối giã Mình yêu suốt đời<br />
Là rau càng cua Là cây rau má”.<br />
Đồng thời khi đọc mẫu cô cần chú ý thể hiện kết hợp ánh mắt, nét mặt, <br />
cử chỉ, điệu bộ làm cho bài thơ trở nên sống động. Từ đó sẽ thu hút được sự <br />
chú ý của trẻ, tạo cho trẻ sự hưng phấn, hứng thú đọc thơ, có thể cho trẻ đọc <br />
nhẩm, đọc thầm theo cô. <br />
Cô dạy trẻ đọc thơ qua tranh để nâng cao chất lượng văn học và làm quen <br />
với chữ viết bằng một số hình ảnh và đọc luân phiên, đọc đối, đọc <br />
đuổi.v.v...Khi trẻ đã đọc thuộc thơ, cô cho trẻ biểu diễn thơ phối hợp làm <br />
động tác minh hoạ. Động tác minh hoạ sẽ giúp trẻ dễ nhớ và làm cho tiết học <br />
thêm sinh động. Để tránh mệt mỏi, cô cần chú ý thay đổi hình thức, thay đổi <br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
15<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
đội hình, xen kẽ những trò chơi nhẹ giữa các phần chuyển tiếp trong tiết học <br />
như trò chơi “Bốn mùa” “ Chim bay cò bay” “pha nước chanh”.v.v…Một điều <br />
quan trọng không thể thiếu đó là sửa sai kịp thời cho trẻ về cách phát âm, cách <br />
luyện giọng và sự thể hiện cảm xúc của bài thơ. Để củng cố bài thơ, câu <br />
chuyện cô tổ chức các trò chơi để khắc sâu những kiến thức vừa cung cấp cho <br />
trẻ.<br />
+ Sử dụng phương tiện trực quan:<br />
Có thể nói sự chuẩn bị chu đáo của cô là một yếu tố quan trọng mang lại <br />
sự thành công cho tiết dạy.<br />
“Làm quen với Văn học” là một môn mang nét đặc trưng riêng, muốn dạy <br />
tốt cần phải có sự đầu tư thích đáng: Đầu tư cho việc nghiên cứu tác phẩm, <br />
chuẩn bị đồ dùng và trước hết phải thuộc tác phẩm. Từ đó nghiên cứu bài <br />
soạn để xác định mục đích yêu cầu của từng thể loại mà sử dụng phương <br />
pháp truyền thụ cho phù hợp. <br />
Bài soạn có đầy đủ, chi tiết và sáng tạo thì tiết dạy mới sinh động, hấp <br />
dẫn và lôi cuốn trẻ. Vì vậy giáo viên cần cố gắng nghiên cứu tài liệu hướng <br />
dẫn về bộ môn, tham gia học tập chuyên đề, thường xuyên dự giờ của những <br />
giáo viên giàu kinh nghiệm, tham gia thao giảng và dự thi tay nghề …<br />
Biết đúc rút kinh nghiệm về phương pháp, cách tổ chức tiết học cũng như <br />
những thủ thuật, nghệ thuật của giáo viên khi lên lớp .<br />
Ngoài ra, nên theo dõi các chương trình dành cho thiếu nhi như: Vườn cổ <br />
tích, khoa học và giáo dục v.v .....<br />
Đặc biệt, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Vì vậy song song <br />
với việc nghiên cứu tác phẩm, chuẩn bị giáo án, cô cần phải chuẩn bị đầy đủ, <br />
chu đáo đồ dùng ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào bài dạy. Đó là những <br />
giáo cụ trực quan cần thiết, là phương tiện tốt nhất để trẻ tri giác, giúp trẻ ghi <br />
nhận sự vật, hiện tượng dễ dàng và bền vững. Yêu cầu hình ảnh, đồ dùng ở <br />
đây phải đẹp, cái đẹp muốn nói ở đây là những hình ảnh, đồ dùng có màu sắc <br />
hài hoà. Kích cỡ hợp lý, mang tính khoa học, sáng tạo, tính giáo dục, tính thực <br />
tiễn, phù hợp với bài thơ, câu chuyện, có thể sử dụng trong tiết dạy một cách <br />
có hệ thống và logic .<br />
Có thể tận dụng những vật liệu như vải vụn, bông, len, xốp, lon bia, bìa <br />
bịch ….để tạo nên những đồ dùng đẹp như: Rối, tranh minh hoạ, mô hình, <br />
tranh động … những trang phục văn nghệ để trẻ thể hiện tái tạo lại tác phẩm <br />
thông qua trò chơi đóng kịch. Vòng thể dục, các chướng ngại vật hoa, lá, cỏ, <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Nguyễn Hoài Thanh Trường Mầm non Sao Mai <br />
<br />
16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Sao <br />
Mai<br />
<br />
cây bằng xốp .Giấy màu, hồ dán, bút màu ...để trẻ sử d