M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ượ
T i tr ng M m non Hoa P Lang ườ ơ
M C L C
Trang
M c l c 1
I. Ph n m đu: 2
1.Lý do ch n đ tài 2
a. Lý do lý lu n:2
b. Lý do th c ti n: 3
2. Đi t ng nghiên c u. ượ 3
3. ph m vi nghiên c u 3
2. M c đích (m c tiêu) nghiên c u4
Ph n th 2: Gi i quy t v n đ ế 4
1. C s lý lu n.ơ 4
2.Th c tr ng v n đ nghiên c u 6
III.Các bi n pháp đã ti n hành gi i quy t v n đ ế ế 8
Gi i pháp 1: Xây d ng k ho ch ế theo h ng ch đo c a ban lãnh ướ
đo nhà tr ng ườ :
8
Gi i pháp 2: Hình thành cho tr các thói quen l giáo thông qua môn
làm quen văn h c.
9
Gi i pháp 3: L ng ghép giáo d c l giáo vào ho t đng t ch c giáo
d c cho tr m i lúc m i n i. ơ
10
Gi i pháp 4: Ph i h p v i ph huynh trong vi c giúp tr giáo d c l
giáo.
12
IV. Tính m i c a gi i pháp 13
V. Hi u qu c a sáng ki n ế 13
III. K t lu n, ki n nghế ế 15
1 K t lu n.ế 15
2. Ki n nghế 16
Nh n xét c a h i đng khoa h c 17
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài
a. Lý do lý lu n:
Giáo d c m m non là m t ngành ngh luôn luôn đc nhà n c, chính ượ ướ
ph , các ban ngành đoàn th quan tâm hàng đu. B i Giáo d c m m non
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ườ ơ
1
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ượ
T i tr ng M m non Hoa P Lang ườ ơ
chính là s rèn luy n và h c h i t nh ng cái nh nh t, cái t nhiên, cái g n
gũi và thân th ng nh t. T đó, có th giúp tr phát tri n toàn di n v m iươ
m t: Đc, trí, th m m , ngôn ng , tình c m….mà khi nhà cha m tr không
th làm đc. Và cũng b i vì ngành Giáo d c m m non chính là cái nôi đu ượ
tiên, là b c đm đ các cháu s n sàng v tâm lý tính cũng nh tính cách khiướ ư
b c vào môi tr ng h c m i (tr ng ti u h c) giúp các cháu thích nghi vàướ ườ ườ
hòa nh p t t v i môi tr ng xã h i khác hoàn toàn khi các cháu h c m m non. ườ
Trong toàn ngành giáo d c nói chung và công vi c d y c a giáo viên
m m non nói riêng. Vi c giúp các em h c sinh trong đ tu i m m non phát
tri n t t v m t l giáo, đc bi t là các cháu Dân t c thi u s , các cháu nh
nh ng vùng khó khăn là đi u h t s c quan tr ng ế
tr ng M m Non vi c giáo d c l giáo cho tr là nhi m v hàng đuườ
đ xây d ng nhân cách hoàn thi n cho tr . Vì v y trong cu c s ng ai cũng
mu n khi tr ng thành s là nh ng ng i có ích cho b n thân, gia đình và xã ưở ườ
h i. Nh ng mu n có đc đi u đó m i chúng ta đu ph i tr i qua quá trình ư ượ
h c t p và rèn luy n, tu d ng đo đc t l a tu i M m Non. ưỡ
Ngày nay đt n c ta đang chuy n mình t m t n n nông nghi p l c h u ướ
ti n nhanh vào th i k công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c. Tr c đàế ướ ướ
chuy n hoá gia t c c a xã h i, môi tr ng s ng c a m i ng i đu thay đi ườ ườ
nhi u m t, th c t trong cu c s ng đòi h i ng phó thích nghi v i hoàn c nh, ế
d n đn đo đc truy n th ng c a dân t c đang b xói mòn m t cách nghiêm ế
tr ng, tác đng không nh đn hành vi, l i s ng đo đc c a tr th . Nh ế ơ ng
l giáo, l nghi, hành vi ng x , l i s ng t t đp đang b mai m t, nh ng
hành vi, đo đc, l i s ng chênh l ch chu n ngày càng gia tăng, di n bi n ế
ph c t p, làm đau lòng nh c nh i m i gia đình và xã h i nh : tr em không ư
vâng l i, không kính tr ng l phép v i cha m , th y cô giáo và ng i l n, ườ
không bi t kính trên nh ng d i, ích k , nói t c, ch i b y.ế ườ ướ
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ườ ơ
2
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ượ
T i tr ng M m non Hoa P Lang ườ ơ
b. Lý do th c ti n : Tr ng m m non Hoa P Lang n m trong đa bàn xãườ ơ
Dur kmăl - Huy n Krông Ana- T nh Đk L k thu c vùng sâu vùng xa là xã
đc bi t khó khăn c a t nh. Đa s ph huynh là ng i đng bào ê dê, tày, ườ
nùng, nên vi c giáo d c l giáo cho tr ch a đc nhi u b c ph huynh đ ý ư ượ
do b n r n v i công vi c làm ăn cho gia đình mà quên đi trách nhi m giáo d c
l giáo cho tr nh , phó m c cho nhà tr ng nên vi c giáo d c l giáo cho tr ườ
còn g p nhi u khó khăn .
B n thân là m t giáo viên m m non và năm h c 2018 - 2019 này tôi đã
đc nhà tr ng phân công gi ng d y t i l p ch i 1 phân hi u Buôn Dur I,ượ ườ
n i đây là vùng thu c di n khó khăn t l h nghèo lên t i 60%. L p h c c aơ
tôi cũng đa ph n là các cháu ng i đng bào dân t c thi u s . Tôi luôn ý th c ườ
đc trách nhi m c a mình không ch đn đây đ d y d các em mà con ph iượ ế
nâng cao vai trò c a mình h n n a trong vi c giúp các cháu phát tri n và hòa ơ
nh p t t nh t v i c ng đng và đc bi t là phát tri n l giáo cho các cháu.
V y làm th nào đ nhanh đa tr vào n n p thói quen ngay t nh ng ngày ế ư ế
đu, nh ng ngày mà tr không mu n r i xa cha m đn v i cô giáo và các ế
b n?
Theo tôi nghĩ đây không ph i là v n đ trăn tr c a riêng tôi mà là c a t t c
các giáo viên m m non nói chung tôi. Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi ượ
đã ch n đ tài “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho ượ
tr 4-5 tu i l p ch i 1 t i tr ng M m nonườ Hoa P Lang.ơđ nghiên c u.
2. Đi t ng nghiên c u: ượ Nghiên c u m t s bi n pháp nâng cao ch t
l ng giáo d c l giáo cho tr ượ 4-5 tu i l p ch i 1 t i tr ng M m nonườ Hoa
P Langơ.
3. Ph m vi nghiên c u:
- N i dung nghiên c u: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l ượ
giáo
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ườ ơ
3
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ượ
T i tr ng M m non Hoa P Lang ườ ơ
- Đi t ng kh o sát: H c sinh 4-5 tu i l p ch i 1 ượ
phân hi u buôn dur 1 tr ng M m nonườ Hoa P Langơ. Xã Dur Kmăn huy n
Krông ana t nh Đăk Lăk
- Th i gian nghiên c u t tháng 10 năm 2017 và đn tháng 10 năm 2018. ế
2. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
- Qua công vi c giáo d c l giáo giúp tr phát tri n v m i m t. Đc bi t
phát tri n v nh n th c, ngôn ng và tình c m xã h i.
- Nh m rèn luy n và phát tri n k năng v ngôn ng , cách ng x di n
đt trong giao ti p h ng ngày. ế
- Giáo viên có nhi u kinh nghi m trong công tác gi ng d y nâng cao trình
đ chuyên môn nghi p v
- Giúp các b c ph huynh nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c giáo d c ượ
l giáo
Qua đó hình thành cho tr m t s thói quen t t, hành vi văn minh, tr bi t ế
kính trên nh ng d i, bi t l phép vói m i ng i. T đó tr n m đc m tườ ướ ế ườ ượ
s nguyên t c giao ti p trong sinh ho t h ng ngày. ế
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
Giai đo n tr t 4-5 tu i đang là giai đo n c a vi c hình thành và phát
tri n nhân cách tr , các m t phát tri n c a tr hòa quy n vào nhau, nh
h ng l n nhau. Tr còn non n t, nh y c m v i tác đng bên ngoài, đngưở
th i cũng là lúc tr phát tri n nhanh v m i m t, tr cũng r t d t n th ng ươ
v tâm lý. B i th mu n nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo ngay t đu ế ượ
cho tr ph i t o đc môi tr ng thân thi n, an toàn đ tr c m nh n đc ượ ườ ư
mình đc yêu m n, tr xem l p h c là ngôi nhà th ượ ế hai c a mình. Quan h
c a cô v i tr g n gũi, yêu th ng nh quan h m con. V y giáo viên m m ươ ư
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ườ ơ
4
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 1 ượ
T i tr ng M m non Hoa P Lang ườ ơ
non ph i linh ho t, nh y bén, k p th i ph i có s sáng t o đ phát hi n và đáp
ng nh ng nhu c u ph t tri n c a tr .
Các ho t đng c a giáo viên M m non ph i có k ho ch, đnh h ng, ế ướ
có m c đích đ giáo d c, phát tri n tr . Tác đng s ph m c a cô giáo ph i ư
luôn thay đi, phù h p v i nhu c u phát tri n c a tr . Vì th ngh thu t ch ế
y u c a c th hi n ch bi t hòa nh p vào th gi i c a tr , bi t quên mìnhế ế ế ế
là ng i l n đ th c s là ng i b n c a tr . Bi t tôn tr ng và đng c m v iườ ườ ế
tr t o nên không khí c i m , lôi cu n thu hút tr , nh th tr d nghe theo ư ế
s h ng d n c a cô, bi t vâng l i cô m t cách tho i mái, vui v . T đó giúp ướ ế
tr nh ng hi u bi t nh n đnh, t o cho tr có đy đ đi u ki n v th l c ế
ki n th c đng th i hình thành và phát tri n nhân cách t t đp cho tr , t oế
ti n đ cho tr v ng vàng và t tin h n. Mu n th c hi n nh ng m c tiêu trên ơ
thì v n đ nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo cho tr đt k t qu cao. ượ ế
V góc đ giáo d c nâng cao ch t l ng giáo d c l giáo đi v i tr ượ
đ tu i 4-5 tu i, n u c th c hi n theo ph ng pháp cũ thì s không đa l i ế ươ ư
hi u qu cao h n, tính ch đng tích c c s không phát huy đc kh năng ơ ượ
sáng t o đng th i k t qu v m t trí tu tr s th p, tr s phát tri n 1 cách ế
th đng.
Vì v y ch có đi m i hình th c t ch c cho tr thì m i t o ra đc nh ng ượ
c h i t t cho tr phát huy kh năng ch đng, sáng t o m t cách tri t đ.ơ
N u cô t o đi u ki n cho tr đc ho t đng d i nhi u hình th c, thôngế ượ ướ
qua m i ho t đông h ng ngày m i lúc, m i n i ơ thì vi c nâng cao ch t
l ng giáo d c l giáo cho tr s đc thu n th c h n, k t qu s đt caoượ ượ ơ ế
h n.ơ
- Căn c thông t s 28/2016/T-BGDĐT ngày 30/12/2016 c a b ư
tr ng b giáo d c và đào t o s a đi, b sung m t s n i dung c a ch ngưở ươ
Ng i th c hi n: Cao Th H nh - Tr ng M m non Hoa P Langườ ườ ơ
5