intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

0
21
lượt xem
0
download

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Qua công việc giáo dục lễ giáo giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Đặc biệt phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội. Nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng về ngôn ngữ, cách ứng xử diễn đạt trong giao tiếp hằng ngày. Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />                                                      MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Mục lục 1<br /> I. Phần mở đầu: 2<br /> 1.Lý do chọn đề tài 2<br />  a. Lý do lý luận: 2<br />  b. Lý do thực tiễn: 3<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu. 3<br /> 3. phạm vi nghiên cứu 3<br />  2. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 4<br /> Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 4<br /> 1. Cơ sở lý luận. 4<br /> 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6<br />  III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề 8<br /> <br /> Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch theo hướng chỉ đạo của ban lãnh  8<br /> đạo nhà trường:<br /> Giải pháp 2:  Hình thành cho trẻ các thói quen lễ giáo thông qua môn  9<br /> làm quen văn học.<br /> Giải pháp 3:  Lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động tổ chức giáo  10<br /> dục cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br /> Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ  giáo dục lễ  12<br /> giáo.<br />  IV. Tính mới của giải pháp 13<br />  V. Hiệu quả của sáng kiến 13<br /> III. Kết luận, kiến nghị 15<br /> 1 Kết luận. 15<br /> 2. Kiến nghị 16<br /> Nhận xét của hội đồng khoa học 17<br />                                                  <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> a. Lý do lý luận:<br />        Giáo dục mầm non là một ngành nghề  luôn luôn được nhà nước, chính <br /> phủ, các ban ngành đoàn thể  quan tâm hàng đầu. Bởi Giáo dục mầm non <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 1<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> chính là sự rèn luyện và học hỏi từ những cái nhỏ nhất, cái tự nhiên, cái gần  <br /> gũi và thân thương nhất. Từ  đó, có thể  giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi <br /> mặt: Đức, trí, thẩm mỹ, ngôn ngữ, tình cảm….mà khi ở nhà cha mẹ trẻ không <br /> thể  làm được. Và cũng bởi vì ngành Giáo dục mầm non chính là cái nôi đầu <br /> tiên, là bước đệm để các cháu sẵn sàng về tâm lý tính cũng như tính cách khi <br /> bước vào môi trường học mới (trường tiểu học) giúp các cháu thích nghi và <br /> hòa nhập tốt với môi trường xã hội khác hoàn toàn khi các cháu học mầm non.<br />             Trong toàn ngành giáo dục nói chung và công việc dạy của giáo viên  <br /> mầm non nói riêng. Việc giúp các em học sinh trong độ  tuổi mầm non phát <br /> triển tốt về mặt lễ giáo, đặc biệt là các cháu Dân tộc thiểu số, các cháu nhỏ ở <br /> những vùng khó khăn là điều hết sức quan trọng<br />        Ở trường Mầm Non việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu  <br /> để  xây dựng nhân cách hoàn thiện cho trẻ. Vì vậy trong cuộc sống ai cũng  <br /> muốn khi trưởng thành sẽ là những người có ích cho bản thân, gia đình và xã <br /> hội. Nhưng muốn có được điều đó mỗi chúng ta đều phải trải qua quá trình  <br /> học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức từ lứa tuổi Mầm Non.<br />       Ngày nay đất nước ta đang chuyển mình từ một nền nông nghiệp lạc hậu  <br /> tiến nhanh vào thời kỳ  công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Trước đà <br /> chuyển hoá gia tốc của xã hội, môi trường sống của mỗi người đều thay đổi  <br /> nhiều mặt, thực tế trong cuộc sống đòi hỏi ứng phó thích nghi với hoàn cảnh,  <br /> dẫn đến đạo đức truyền thống của dân tộc đang bị xói mòn một cách nghiêm <br /> trọng, tác động không nhỏ đến hành vi, lối sống đạo đức của trẻ thơ. Những <br /> lễ  giáo, lễ  nghi, hành vi  ứng xử, lối sống tốt đẹp đang bị  mai một, những  <br /> hành vi, đạo đức, lối sống chênh lệch chuẩn ngày càng gia tăng, diễn biến <br /> phức tạp, làm đau lòng nhức nhối mỗi gia đình và xã hội như: trẻ  em không  <br /> vâng lời, không kính trọng lễ  phép với cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn,  <br /> không biết kính trên nhường dưới, ích kỉ, nói tục, chửi bậy.<br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 2<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />      b. Lý do thực tiễn : Trường mầm non Hoa Pơ Lang nằm trong địa bàn xã <br /> Dur kmăl ­ Huyện Krông Ana­ Tỉnh Đắk Lắk thuộc vùng sâu vùng xa là xã  <br /> đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đa số  phụ  huynh là người đồng bào ê dê, tày, <br /> nùng, nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa được nhiều bậc phụ huynh để ý <br /> do bận rộn với công việc làm ăn cho gia đình mà quên đi trách nhiệm giáo dục  <br /> lễ giáo cho trẻ nhỏ, phó mặc cho nhà trường nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ <br /> còn gặp nhiều khó khăn.<br />        Bản thân là một giáo viên mầm non và năm học 2018 ­ 2019 này tôi đã <br /> được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp chồi 1 phân hiệu Buôn Dur I, <br /> nơi đây là vùng thuộc diện khó khăn tỷ lệ hộ nghèo lên tới 60%. Lớp học của  <br /> tôi cũng đa phần là các cháu người đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi luôn ý thức  <br /> được trách nhiệm của mình không chỉ đến đây để dạy dỗ các em mà con phải <br /> nâng cao vai trò của mình hơn nữa trong việc giúp các cháu phát triển và hòa  <br /> nhập tốt nhất với cộng đồng và đặc biệt là phát triển lễ giáo cho các cháu. <br /> Vậy làm thế nào để nhanh đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày <br /> đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa cha mẹ …đến với cô giáo và các  <br /> bạn?<br />  Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả <br /> các giáo viên mầm non nói chung tôi. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi <br /> đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ  giáo cho <br /> trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang.” để nghiên cứu.<br />        2. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu một số  biện pháp nâng cao chất <br /> lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ  4­5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa <br /> Pơ Lang.<br />      3. Phạm vi nghiên cứu:<br />    ­ Nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ <br /> giáo <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 3<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />    ­ Đối tượng khảo sát: Học sinh 4­5 tuổi lớp chồi 1<br />  phân hiệu buôn dur 1 trường Mầm non Hoa Pơ  Lang. Xã Dur Kmăn huyện <br /> Krông ana tỉnh Đăk Lăk<br />    ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 10 năm 2017 và đến tháng 10 năm 2018.<br />      2. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br />     ­  Qua công việc giáo dục lễ giáo giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Đặc biệt  <br /> phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội.<br />       ­ Nhằm rèn luyện và phát triển kỹ  năng về  ngôn ngữ, cách ứng xử  diễn <br /> đạt trong giao tiếp hằng ngày.<br />     ­  Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nâng cao trình <br /> độ chuyên môn nghiệp vụ<br />   ­ Giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục <br /> lễ giáo<br />     Qua đó hình thành cho trẻ một số thói quen tốt, hành vi văn minh, trẻ biết  <br /> kính trên nhường dưới, biết lễ phép vói mọi người. Từ đó trẻ nắm được một <br /> số nguyên tắc giao tiếp trong sinh hoạt hằng ngày.<br />                               Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />          I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />         Giai đoạn trẻ từ 4­5 tuổi đang là giai đoạn của việc hình thành và phát  <br /> triển  nhân  cách  trẻ,  các  mặt  phát triển  của  trẻ  hòa  quyện  vào nhau,  ảnh <br /> hưởng lẫn nhau. Trẻ  còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng <br /> thời cũng là lúc trẻ phát triển nhanh về mọi mặt, trẻ cũng rất dễ tổn thương <br /> về  tâm lý. Bởi thế  muốn nâng cao chất lượng giáo dục lễ  giáo ngay từ  đầu <br /> cho trẻ phải tạo được môi trường thân thiện, an toàn để  trẻ  cảm nhận được <br /> mình được yêu mến, trẻ xem lớp học là ngôi nhà thứ  hai của mình. Quan hệ <br /> của cô với trẻ gần gũi, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy giáo viên mầm <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 4<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> non phải linh hoạt, nhạy bén, kịp thời phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp  <br /> ứng những nhu cầu phất triển của trẻ.<br />          Các hoạt động của giáo viên Mầm non phải có kế hoạch, định hướng,  <br /> có mục đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư  phạm của cô giáo phải  <br /> luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ. Vì thế nghệ thuật chủ <br /> yếu của cụ thể hiện ở chỗ biết hòa nhập vào thế giới của trẻ, biết quên mình <br /> là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với  <br /> trẻ  tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn thu hút trẻ, như  thế  trẻ  dễ nghe theo <br /> sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời cô một cách thoải mái, vui vẻ. Từ đó giúp  <br /> trẻ  những hiểu biết nhận định, tạo cho trẻ  có đầy đủ  điều kiện về  thể  lực <br /> kiến thức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp cho trẻ, tạo <br /> tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên <br /> thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ đạt kết quả cao.<br />        Về góc độ  giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo đối với trẻ  ở <br /> độ tuổi 4­5 tuổi, nếu cứ thực hiện theo phương pháp cũ thì sẽ  không đưa lại <br /> hiệu quả  cao hơn, tính chủ  động tích cực sẽ  không phát huy được khẳ  năng <br /> sáng tạo đồng thời kết quả về mặt trí tuệ trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát triển 1 cách  <br /> thụ động.<br />      Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được những  <br /> cơ  hội tốt cho trẻ  phát huy khả  năng chủ  động, sáng tạo một cách triệt để.  <br /> Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ  được hoạt động dưới nhiều hình thức, thông  <br /> qua mọi hoạt đông hằng ngày  ở  mọi lúc, mọi nơi…thì việc nâng cao chất <br /> lượng giáo dục lễ  giáo cho trẻ  sẽ  được thuần thục hơn, kết quả  sẽ  đạt cao  <br /> hơn.<br /> ­   Căn   cứ   thông   tư   số   28/2016/T­BGDĐT   ngày   30/12/2016   của   bộ <br /> trưởng bộ giáo dục và đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương  <br /> <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 5<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> trình giáo dục mầm non ban hàng kèm theo thông tư  số  17/2009/TT BGDĐT <br /> ngày 27/7/2009 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo.<br /> ­   Căn   cứ   thông   tư   36/2011/TT­BGDĐT   ban   hàng   chương   trình   bồi  <br /> dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non.<br /> ­ Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018­ 2019 của trường mầm non <br /> Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động giáo dục <br /> lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi, Lớp Chồi 1 phân hiệu buôn Dur 1 Trường Mầm non  <br /> Hoa Pơ Lang bao gồm:<br />           + Giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi.<br />           + Giúp trẻ phát triển toàn diện về lĩnh vực tình cảm xã hội<br />           II. Thực trạng  của vấn đề nghiên cứu.<br />           * Khảo sát đầu năm<br />    Tình hình của lớp<br /> + Tổng số  học sinh của trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 phân hiệu buôn Dur 1  Mầm <br /> non Hoa Pơ Lang. Xã Dur Kmăn huyện Krông ana tỉnh Đăk Lăk trong năm học <br /> 2018­2019 là : 40 trẻ<br />          Nữ 18, <br />          Dân tộc 30<br />          Nữ dân tộc 9<br /> + Giáo viên: (2 giáo viên đạt chuẩn)<br /> Khảo sát trẻ từ tháng 10/2017 (Năm học 2017­2018) đây là bước đầu tiên <br /> nhằm xác định tình trạng của trẻ  để  giáo viên nắm rõ tình hình giáo dục lễ <br /> giáo cho trẻ, từ đó có biện pháp thay đổi phù hợp.<br />        + Kết quả khảo sát <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 6<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> Kết quả đầu năm khảo sát<br /> Đạt Chưa đạt<br /> Tỉ lệ Tỉ lệ<br /> TT Nội dung khao sat<br /> ̉ ́ Số trẻ Số trẻ<br /> (%) (%)<br /> 1 Trẻ biết chào hỏi cảm ơn, xin lỗi 10/30 25 30/10 75<br /> 2 Trẻ hay nói tục chưởi bậy 11/29 27,5 29/11 72,5<br /> 3 Trẻ phân biệt được đúng sai 10/30 25 30/10 75<br /> 4 Trẻ hòa nhã thân thiện với bạn  12/28 30 28/12 70<br /> bè cô giáo  và mọi người xung <br /> quanh<br /> 5 Trẻ chủ động trong giao tiếp với  13/27 32,5 27/13 67,5<br /> cô giáo và các bạn<br />         <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Qua kết quả khảo sát trên cho thấy số trẻ chưa có ý thức trong lễ giáo <br /> khá nhiều và dẫn đến quá trình học tập của cháu thấp, đã đặt ra một câu hỏi <br /> lớn cho bản thân tôi là phải làm sao để  thay đổi tình trạng cấp bách này và <br /> việc cho trẻ  làm quen với lễ  giáo là một việc làm hết sức cần thiết, tưởng  <br /> chừng như rất dễ nhưng thực tế lại rất khó, dạy trẻ  làm quen với lễ  giáo là <br /> dạy cái gì? dạy như thế nào? Trẻ làm quen với lễ giáo với tư cách là bộ môn <br /> khoa học hay với tư cách là một công cụ, một phương tiện giao tiếp, cách trả <br /> lời những câu hỏi trên sẽ liên quan tới việc lựa chọn nội dung, phương pháp <br /> cho trẻ tiếp cận, làm quen dần với việc giáo dục lễ giáo.<br />           * Ưu điểm:<br />           Được sự quan tâm lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ  một số <br /> trang thiết bị ti vi, sách truyện…<br />          Một số trẻ ngoan ngoãn lễ phép thích tham gia vào các hoạt động của  <br /> lớp<br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 7<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />          Lớp có 2 giáo viên trình độ đạt chuẩn<br /> +Về  bản thân tôi cũng có nhiều cố  gắng trong quá trình tự  học, tự  rèn,  <br /> tìm tòi, sáng tạo trong các tiết học, thường xuyên học hỏi các đồng nghiệp  <br /> qua sự hướng dẫn chỉ đạo của lãnh đạo qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm  <br /> hiểu qua các loại sách báo đồng thời có kế  hoạch sắp xếp hoạt động theo <br /> từng chủ đề nhằm tăng cường chất lượng giáo dục lễ giáo của trẻ.<br /> * Tồn tại<br />         + Về học sinh do tôi phụ trách 75% số học sinh là trẻ đồng bào dân tộc <br /> thiểu số, một số trẻ vẫn còn nói ngọng, trẻ vẫn còn nhút nhát chưa mạnh dạn <br /> chưa tự tin thể hiện mình trong khi giao tiếp với các bạn và cô giáo. Vẫn còn <br /> một số  ít trẻ  quá hiếu động không tập chung chú ý. Một số  trẻ  do gia đình <br /> chiều chuộn nên tính tình còn ngang ngược so với mặt bằng chung của trẻ 4­5  <br /> tuổi.<br /> + Về phía phụ huynh 100%  là nông dân, công việc thường bận rộn nên  <br /> chưa thật sự  quan tâm và đầu tư  vào việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  , một số <br /> phụ huynh lại chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo nên việc  <br /> phối hợp giữa giáo viên và phụ  huynh trong công tác truyên truyền gặp rất  <br /> nhiều khó khăn.<br />       * Nguyên nhân chủ quan:<br />          ­ Đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động hoc tâp nh<br /> ̣ ̣ ằm tăng cường <br /> giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa phong phú.<br /> ­ Giáo viên trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.<br /> ­ Kĩ năng lễ giáo của một số trẻ chưa tốt, nhiều trẻ còn bị ngọng, số ít  <br /> trẻ đồng bào chưa hiểu và nói thành thạo ngôn ngữ phổ thông.  Nguy cơ lớn <br /> nhất là một số em chưa được sự quan tâm của gia đình<br /> * Nguyên nhân khách quan: Vì là trường nằm trong vùng khó khăn nên <br /> cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn trang thiết bị  đồ  dùng phục vụ  cho môn học <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 8<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> còn hạn chế, đồ dùng đồ chơi trong ngoài lớp chưa đa dạng phong phú, diện  <br /> tích lớp học chật hẹp, chưa đúng điều lệ quy định trường mầm non.<br />   Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động trong giờ học.<br /> Xuất  phát   từ   thực trạng như  vậy,  bản  thân  tôi  đã  cố   gắng tìm tòi, <br /> nghiên cứu và  ứng dụng nhiều biện pháp nhằm đưa một số  biện pháp nâng  <br /> cao giáo dục lễ giáo cho trẻ tại trường. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã <br /> thực hiện.<br /> <br />          III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề<br /> Trong qua trình thực hiện đề  tài bản thân tôi đã thực hiện những giải <br /> pháp như sau:<br />          Giải pháp 1:  Xây dựng kế hoạch theo hướng chỉ đạo của ban lãnh đạo <br /> nhà trường:<br />         + Biện pháp: Xây dựng theo hướng chỉ đạo của ban lãnh dạo nhà trường<br />           Ngay từ đầu năm học lãnh đạo trường tôi đã chỉ  đạo cụ  thể cho từng  <br /> mảng công việc và thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm và trao đổi với  <br /> giáo viên, lãnh đạo địa phương, phụ  huynh học sinh. Nhằm giúp chúng tôi <br /> nắm vững những yêu cầu về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.<br />        Lãnh đạo đã chỉ đạo và hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm chúng tôi xây  <br /> dựng những chuyên đề nằm trong kế hoạch. Đề  ra những yêu cầu trọng tâm <br /> về  nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho học sinh, đồng thời hướng dẫn  <br /> cho giáo viên chúng tôi nghiên cứu thêm tài liệu về  nội dung và hình thức, <br /> phương pháp dạy lồng ghép giáo dục lễ giáo qua các hoạt động.<br />       Đưa vào công tác thi đua chuyên đề giáo dục lễ giáo cho giáo viên, đánh <br /> giá qua các hoạt động. Ngoài ra Lãnh  đạo trường chúng tôi còn phải đặt <br /> nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ sư  phạm vững mạnh có phẩm chất <br /> đạo đức, có năng lực trí tuệ, là tấm gương cho học sinh noi theo.<br />         + Tôi đã xây dựng biện pháp theo hướng chỉ đạo của lãnh đạo vào lớp <br /> học<br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 9<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />         Ở lứa tuổi này các khái niệm đạo đức bắt đầu được hình thành và phát <br /> triển về đặc điểm nhân cách và tình cảm đạo đức: Đứng, dáng đi, hành vi ứng <br /> xử  với mọi người xung quanh và với bản thân, thông qua các hoạt động học  <br /> tập vui chơi và giao tiếp với mọi người xung quanh. Do đó giáo dục lễ  giáo <br /> cần tập trung vào các mặt bên trong và bên ngoài của nó. Mặt bên trong là tri  <br /> thức đạo đức, tình cảm đạo đức. Mặt bên ngoài là hành vi đạo đức. <br />      Giáo viên chúng tôi cần giúp trẻ luyện tập những chuẩn mực đạo đức đơn <br /> giản, thông thường nhưng cần thiết đối với trẻ. Những thói quen hành vi đạo <br /> đức đó thông qua sự  giáo dục của nhà trường và gia đình. Vì vậy cần có <br /> những biện pháp giáo dục lễ giáo giúp trẻ lĩnh hội tốt những chuẩn mực thói <br /> quen hành vi đạo đức. Đây là một vai trò rất quan trọng có tác động trực tiếp <br /> đến sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức cho trẻ.<br />       Giáo dục lễ  giáo cho trẻ  có nhiều biện pháp nhưng biện pháp thông qua  <br /> việc cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học bằng những hình  ảnh âm <br /> thanh sống động để  trẻ  cảm nhận và tiếp thu một cách có hiệu quả, trong <br /> nhữnh câu truyện dân gian trẻ như được lạc vào thế giới thần tiên, nơi đó có  <br /> những ông bụt, cô tiên có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ mọi người gặp hoạn nạn  <br /> khó khăn, có những kẻ  ác luôn bị  trừng trị  một cách thích đáng. Những tác  <br /> phẩm này có tác động sâu sắc vào nhận thức của trẻ  qua giọng đọc lời kể <br /> của cô.<br />      Giải pháp 2:   Hình thành cho trẻ các thói quen lễ giáo thông qua môn làm <br /> quen văn học.<br />        + Biện pháp: Tạo hứng thú, tích cực cho trẻ trong việc giáo dục lễ giáo <br /> thông môn làm quen văn học.<br />     Qua bài thơ câu truyện, cô hình thành cho trẻ những cử chỉ điệu bộ, dáng đi <br /> đứng, tư  thế  ngồi. Đi đứng nhẹ  nhàng, không chen lấn xô đẩy, không tranh  <br /> giành lối đi của người khác. Biết chú ý nhìn trước nhìn sau để không làm ảnh <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 10<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> hưởng đến người khác. Khi ngồi phải đúng tư thế, đúng vị trí, khi gặp người  <br /> lớn phải cúi đầu chào. Cảm  ơn khi nhận và đưa bằng hai tay, biết nhận xin  <br /> lỗi khi mình mắc lỗi.<br />     Ví dụ: Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài thơ như: <br /> Hoa bé ngoan, Mẹ yêu không nào, miệng xinh, Cháu chào ông ạ, Lời chào, cô <br /> dạy…<br />     Ví dụ:  Rèn cho trẻ đi đứng nhẹ nhàng, không chen lấn xô đẩy, không tranh <br /> giành lối đi của người khác và biết nhận lỗi khi mình sai như  thông qua tiết <br /> truyện “Món quà của cô giáo”.<br />      + Cô đàm thoại cùng trẻ:<br />       Giờ xếp hàng vào lớp bạn nào đã làm Mèo Khoang bị ngã?<br />       Ai là người nhận lỗi với cô giáo?<br />       Nếu là con con phải học tập nhân vật nào?<br />       Giáo dục trẻ xếp hàng không xô đẩy nhau và biết nhận lỗi.<br />        Giải pháp 3:  Lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động tổ chức giáo dục <br /> cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br />     + Biện pháp 1: Tổ chức hoạt động thực tiễn:<br />      Phương pháp này gồm các hình thức luyện tập và thực hành các kỹ năng lễ <br /> giáo. Phương pháp hoạt động thực tiễn đóng vai trò chủ  đạo trong việc giáo <br /> dục lễ giáo cho trẻ mầm non. Khi cô kể chuyện và đọc thơ cho trẻ nghe xong <br /> cô tập cho trẻ  đóng kịch, hoặc minh hoạ  theo hành động của nhân vật hoặc <br /> theo nội dung bài thơ. <br />     ­ Biện pháp giúp trẻ  về hành vi, thói quen đạo đức, trong những giờ  hoạt  <br /> động ngoài trời, hoạt động mọi lúc mọi nơi, đi thăm quan cô hướng dẫn trẻ <br /> sử dụng những thói quen tốt một cách nhuần nhuyễn để trở thành nề nếp cho <br /> trẻ.<br />      + Biện pháp 2: Tổ chức trò chuyện:<br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 11<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />      Cô đàm thoại với trẻ về hành vi ứng xử của các nhân vật trong truyện, thơ <br /> và một số nội dung, hình ảnh của bài thơ. Qua đó trẻ sẽ lĩnh hội thêm một số <br /> kiến thức, những quy tắc, những hành vi của tập thể. Trẻ tập hành động theo  <br /> các kỹ năng chuẩn mực của các nhân vật, thể hiện sự tôn trọng người lớn và  <br /> các bạn, cùng nhau giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp. Cô đưa ra các tình huống <br /> và tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên được rèn luyện các kỹ năng hành động <br /> đạo đức cho bản thân.<br />     + Biện pháp 3: Hỗ trợ:( Khen ngợi, Nhận xét, phê bình)<br />       Giáo viên đưa ra các hình thức giáo dục lễ  giáo vào tiêu chuẩn bé ngoan <br /> của lớp. Sau mỗi tiết học đều có khen thưởng, cắm cờ nhận xét kịp thời sau  <br /> mỗi buổi học. Nêu gương vào cuối tuần trẻ  nào ngoan, thực hiện tốt tiêu <br /> chuẩn cô đưa ra sẽ  được phiếu bé ngoan. Khi thực hiện phương pháp nêu <br /> gương cần chú trọng đến các hành vi tính cách của trẻ, những hành vi đúng <br /> sai cần nhắc nhở, tuyên dương kịp thời trước tập thể lớp.<br />     Khen ngợi nhận xét giúp trẻ hiểu thêm những hành động đúng sai, tốt xấu. <br /> Nhằm giúp trẻ  hiểu thêm về  cái tốt, cái chưa tốt để  hoàn thịên mình. Khen <br /> ngợi nhằm động viên trẻ tích cực hơn trong các hành động đạo đức của mình,  <br /> ngăn ngừa trẻ có những hành động chưa tốt với bản thân với mọi người xung <br /> quanh và với môi trường xã hội.<br />      Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, măc quần áo gọn gàng,  <br /> đầu tóc gon gàng, sạch đẹp. Biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè, biết <br /> giúp dỡ  cô và các bạn, thông qua các bài hát, bài thơ,câu chuyện và mọi lúc  <br /> mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn. Từ sự giúp đỡ của <br /> cô giáo mà tính nhõng nhẽo của trẻ mất đần. Được cô tạo điều kiện giúp đỡ,  <br /> do được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hòa nhập vào nề nếp, khuôn khổ của tập <br /> thể lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin.<br /> <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 12<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />       Nhận xét­ phê bình là biện pháp giáo dục cần thiết nhằm giúp trẻ  nhận  <br /> thức và sửa chữa hành vi sai của mình. Nhận xét kịp thời khi trẻ sai phạm để <br /> trẻ  dễ  sửa chữa, phê bình những hành vi của trẻ  lặp lại nhiều lần giúp trẻ <br /> sửa chữa từ từ những hành vi đó.<br />     Hệ thống các phương pháp giáo dục lễ giáo cần phải phối kết hợp hài hoà <br /> với nhau, phù hợp với độ tuổi của trẻ, trình độ tiếp thu, đặc thù cá nhân. Bên <br /> cạnh những công tác chỉ  đạo nói trên ban lãnh đạo nhà trường cũng có kế <br /> hoạch thăm lớp, dự  giờ  nắm bắt các hoạt động của trẻ  qua các hành vi đạo <br /> đức. Tạo điều kiện tốt cho giáo viên thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục  <br /> đạo đức cho trẻ qua các tác phẩm văn học trong nhà trường.<br />           Giải pháp 4: Phối hợp với phụ  huynh trong việc giúp trẻ  giáo dục lễ <br /> giáo.<br />          Trong các lớp học ở trường mầm non có nhiều nhóm trẻ em, giáo viên  <br /> cần phối hợp tốt với cả cha mẹ các trẻ em, để phối hợp tốt được với cha mẹ, <br /> trước hết giáo viên cần hiểu mối quan tâm của họ  khi đưa con đến trường, <br /> con họ đến lớp sẽ  học được những điều gì? Nên tôi thường tận dụng những <br /> buổi họp phụ huynh học sinh hay tổ chức cuộc họp bất ngờ vào giờ  trả  trẻ, <br /> cùng phụ huynh bàn luận về vai trò rất lớn về việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.  <br /> Động viên phụ  huynh dành nhiều thời gian hơn cho các con của mình, cùng <br /> Cô giáo chủ nhiệm dạy cháu đối với các trẻ cá biệt phụ huynh có thể nhờ tới  <br /> cô giáo hướng dẫn và dạy lại cho cháu, nhiều nhà phụ  huynh có hoàn cảnh <br /> khó khăn nên tôi chủ động tự bỏ tiền mua sách truyện gửi cho phụ huynh, để <br /> phụ huynh có thể về nhà đọc cho trẻ nghe nhưng câu chuyện có nội dung tốt  <br /> xấu dể trẻ có thể rút ra bài học cho bản thân nhờ sự nhiệt tình của Cô nhiều <br /> phụ huynh học sinh rất vui và kết hợp với giáo viên rất tốt. <br />            ­ Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ<br /> <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 13<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />                        ­ Tham gia xây dựng kế  hoạch giáo dục của nhà trường, của  <br /> nhóm/lớp.<br />             ­ Cha mẹ tham gia vào các hoạt động thực hiện các nội dung giáo dục  <br /> lễ giáo trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể là:<br />            + Tạo môi trường gần gũi trẻ. Chăm sóc yêu thương trẻ<br />           + Chú ý lôi cuốn các thành viên trong gia đình, đặc biệt các thành viên là <br /> nam giới ông, bố, mẹ, anh, chị, chú, bác tham gia vào việc chăm sóc và dạy <br /> trẻ.<br />          + Khuyến khích cha mẹ  các cháu người dân tộc thiểu số  khi ở nhà cố <br /> gắng thường xuyên nói nhỏ  nhẹ  không quát nạt nói chưởi tục với các cháu,  <br /> quan tâm hơn nữa tình học tập của con mình.<br />           IV. Tính mới của giải pháp<br />         ­ Trong công tác giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa được chú trọng quan tâm <br /> từ những vấn đề đó trong năm nay tôi đã đưa ra những biện pháp nhằm mục  <br /> đích trẻ hướng tới vấn đề lễ giáo, trẻ đã biết mạnh dạn tự tin hơn trong giao <br /> tiếp lễ  phép với cô giáo, bố  mẹ, hòa nhã với bạn bè, đi học không nói tục <br /> chưởi bậy chuyên cần tích cực hơn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động .Tôi <br /> đã áp dụng các biện pháp giáo dục lễ giáo vào năm học trước năm nay tôi đã <br /> nghiên cứu bổ sung thêm các biện pháp để có kết quả cao hơn.<br />            V. Hiệu quả của sáng kiến<br />           ­ Khi vận dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ <br /> vào các hoạt động giúp trẻ phát triển về các mặt đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ,  <br /> một cách rõ rệt. Trẻ  biết mạng dạn tự tin, hòa nhã thân thiện không nói tục <br /> chưởi bậy với các bạn, có mối quan hệ, gần gửi cởi mở với cô giáo. Lễ phép <br /> với ông bà bố  mẹ  mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng <br /> sai từ đó hình thành ở trẻ thói quen lễ giáo<br /> <br />          *  Kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài đó là<br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 14<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khảo sát tháng 10/2017 Khảo sát tháng 10/2018<br /> Nội dung <br /> TT Tỷ  Tỷ  Tỷ <br /> đánh giá Chư Chư Tỷ <br /> Đạt lệ lệ  Đạt lệ<br /> a đạt a đạt lệ%<br /> % % %<br /> <br /> 01 Trẻ biết chào  10/30 25 30/10 75 40/40 100 0 0<br /> hỏi cảm ơn, <br /> xin lỗi<br /> 02 Trẻ hay nói  11/29 27,5 29/11 72,5 38/40 9,5 02/40 5<br /> tục chưởi <br /> bậy<br /> 03 Trẻ phân biệt  10/30 25 30/10 75 38/40 87,5 02/40 5<br /> được đúng sai<br /> 04 Trẻ hòa nhã  12/28 30 28/12 70 39/40 9,5 01/40 2,5<br /> thân thiện với <br /> bạn bè cô <br /> giáo <br /> 05 Trẻ chủ động  13/27 32,5 27/13 67,5 40/40 100 0 0<br /> trong giao <br /> tiếp với cô <br /> giáo và các <br /> bạn<br /> Qua bảng khảo sát tôi thấy chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ tăng lên <br /> rõ rệt, chứng tỏ việc vận dụng các, biện pháp trên có hiệu quả cao.<br />        Đối với trẻ  mạng dạn tự  tin , hòa nhã thân thiện không nói tục chưởi <br /> bậy với các bạn, có mối quan hệ, gần gửi cởi mở với cô giáo. Lễ  phép với <br /> ông bà bố mẹ mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng sai, có <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 15<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> khả  năng thể  hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động học, yêu thích hào  <br /> hứng tham gia vào các hoạt động, thích tới trường đến lớp đồng thời trẻ <br /> nhanh nhẹn khỏe mạnh khóe léo ứng xử hoạt bát hơn.<br />      Đối với cô có thêm kiến thức và nhiều kinh nghiệm giảng dạy, có sự <br /> linh hoạt sáng tạo trong các hoạt động, Khả năng giảng dạy chăm sóc các em <br /> được nâng cao, biết xây dựng kế  hoạch tình hình thực tế, nâng cao chuyên <br /> môn nghiệp vụ.<br />      Đối với hụ huynh ngày càng tin tưởng giáo viên và nhận thấy được sự <br /> cần thiết phải giúp trẻ  phát triển tốt về  lĩnh vực tình cảm xã hội, thường <br /> xuyên trao đổi với cô giáo về cách chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà để  mang <br /> đến sự phát triển tốt nhất về khả năng lễ giáo cho trẻ.<br />                               Phần thứ 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:<br /> 1. Kết luận:<br /> Từ  những biện pháp tôi tìm tòi nghiên cứu và thực hiện, chất lượng <br /> dạy lễ  giáo  ở  trẻ  tăng lên rõ rệt, đó là điều làm tôi phấn khởi, giúp tôi càng <br /> yêu nghề  hơn, giúp tôi càng có nghị lực trong công tác.Trẻ  mạnh dạn, tự  tin, <br /> ngoan hơn, lễ  phép hơn. Không những trẻ  nói thành thạo hơn, biết cảm  ơn  <br /> xin lổi, các bậc phụ  huynh có những chuyển biến rõ rệt về  phong cách và <br /> quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình, bản thân tôi được trao đổi kiến <br /> thức và kinh nghiệm dạy trẻ và dạy lễ giáo cho trẻ qua các môn học, các hoạt <br /> động… được phụ  huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn, đây là  <br /> những tiền đề  cơ  bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ. Có <br /> một bước đệm vững trãi và toàn diện về tinh thần và nhân thức để cháu bước <br /> vào các lớp tiếp theo.<br />             Việc nâng cao lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi luôn là một việc rất quan trọng  <br /> và cũng là một vấn đề  rất khó chứ  không hề  dễ  dàng,  Sự  quan tâm từ  Ban <br /> giám hiệu nhà trường, sự  nhiệt tình, lắng nghe và thấu hiểu của phụ  huynh,  <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 16<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> sự  thân thiện, sáng tạo, yêu nghề  mến trẻ  và sự  kiên nhẫn đối với Cô giáo.  <br /> Thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với chính bản thân tôi nói riêng và các em học  <br /> sinh nói chung, tôi đã áp dụng và có hiệu quả cao, ở tại lớp mình và tôi mong <br /> từ giờ đến cuối năm học này 97% trẻ biết lễ giáo.Vì như vậy đã là một thành <br /> công quá lớn với Tôi.<br />          Chỉ còn 0,3 % số trẻ nói chưa đươc biết về lễ giáo nhưng cũng đã nghe  <br /> hiểu được <br />          Thông qua việc áp dụng đề tài “Tăng cường giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5  <br /> tuổi lớp chồi 1 tạiTrường Mầm non Hoa Pơ Lang” Vào thực tế, tôi nhân thấy <br /> tất cả  trẻ  trong lớp mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp lễ phép với cô giáo <br /> bố mẹ đi học chuyên cần tích cực hơn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động,  <br /> sáng tạo trong các hoạt động học. Bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm trong <br /> việc tổ  chức các hình thức giáo dục lễ  giáo cho trẻ, xây dựng kế  hoạch cụ <br /> thể, rõ ràng, thống nhất. Giáo viên có kiến thức vững vàng trong công cuộc  <br /> xây dựng và đổi mới giáo dục hiện nay, trong đó có giáo dục mầm non.Vì vậy  <br /> không ngừng phát huy những thành tích đạt được giáo viên cần tích cực tìm <br /> tòi sáng tạo trong cách nghĩ cách làm để nâng cáo chất lượng giảng dạy. Các <br /> bậc phụ  huynh học sinh biết quan tâm đến việc học của con em mình, chủ <br /> động phối hợp với giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ. <br />             2. Kiến nghị:<br />          Để thực hiện tốt công tác chăm sóc­ giáo dục trẻ đặc biệt là nâng cao <br /> giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm non nói chung, trẻ 4­5 tuổi nói riêng, rất cần sự <br /> quan tâm của mọi người, của xã hội.<br />        Các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến nghành học Mầm non. Cần bổ <br /> xung thêm cơ sở vật chất, đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị dạy học cho cô và  <br /> trẻ.<br /> <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 17<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br />        Uỷ  Ban nhân dân huyện nên chủ  động phối kết hợp với nhà trường để <br /> tuyên truyền cho người dân biết cách chăm sóc giáo dục tốt cho trẻ khi ở gia  <br /> đình. <br />     Phải có sự  phối hợp chặt chẽ  công tác giáo dục lễ  giáo giữa gia đình nhà <br /> trường và xã hội.<br />        Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên về <br /> nội dung phương pháp và hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm Non. Đồng <br /> thời đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động trong nhà trường về  nâng cao <br /> chất lượng đạo đức nhà giáo, học sinh, xây dựng môi trường xã hội lành <br /> mạnh văn minh, thanh lịch trong các trường mầm non. <br /> Trên đây là một vài biện pháp tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả. Tuy  <br /> nhiên, với khuôn khổ  một bài viết nhỏ, vấn đề  chỉ  dừng lại  ở  một phạm vi  <br /> hạn chế, chưa thể  bao quát hết được tất cả. Đồng thời trong quá trình viết  <br /> vẫn còn những thiếu sót nhất định, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của <br /> các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến <br /> kinh nghiệm hay trong giảng dạy .<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />                          Dur Kmăl, ngày 25 tháng 03 năm <br /> 2019<br />                                                                                 Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                              Cao Thị Hạnh <br /> <br /> <br />                             NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 18<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br />                                 TM/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> Phương pháp tổ chức giáo dục lễ giáo <br /> 1 TS.Lê Thanh Thủy<br /> cho trẻ mầm non. <br /> 2  Tạp chí giáo dục mầm non<br /> Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non, <br /> 4 Nguyễn Ánh Tuyết<br /> NXB Đại học sư phạm năm 2003<br /> 5 MD­MN 39: Chăm sóc giáo dục lễ  Bồi dưỡng thường xuyên <br /> giáo cho trẻ mầm non giáo viên mầm non (Ban <br /> Phương pháp tổ chức các hoạt động  hành kèm theo Thông tư <br /> cho trẻ<br /> số 36 /2011/TT­ BGDĐT <br /> ngày 17 tháng 8 năm 2011 <br /> của Bộ trưởng Bộ Giáo <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 19<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 <br />                                                     Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> dục và Đào tạo)<br /> Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ <br /> 4­5 tuổi.<br /> ­ Bồi dưỡng thường xuyên<br /> ­ WWW. Mầm non. Com.<br /> ­ WWW.Tài liệu.vn <br /> Hướng dẫn thực hiện chương trình <br /> Trường Đại học sư phạm <br /> 6 chăm sóc giáo dục mầm non­ mẫu <br /> TP Hồ Chí Minh<br /> giáo. NXB Hà Nội<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 20<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2