Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Mục lục 1<br />
I. Phần mở đầu: 2<br />
1.Lý do chọn đề tài 2<br />
a. Lý do lý luận: 2<br />
b. Lý do thực tiễn: 3<br />
2. Đối tượng nghiên cứu. 3<br />
3. phạm vi nghiên cứu 3<br />
2. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 4<br />
Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 4<br />
1. Cơ sở lý luận. 4<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6<br />
III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề 8<br />
<br />
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch theo hướng chỉ đạo của ban lãnh 8<br />
đạo nhà trường:<br />
Giải pháp 2: Hình thành cho trẻ các thói quen lễ giáo thông qua môn 9<br />
làm quen văn học.<br />
Giải pháp 3: Lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động tổ chức giáo 10<br />
dục cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br />
Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ giáo dục lễ 12<br />
giáo.<br />
IV. Tính mới của giải pháp 13<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến 13<br />
III. Kết luận, kiến nghị 15<br />
1 Kết luận. 15<br />
2. Kiến nghị 16<br />
Nhận xét của hội đồng khoa học 17<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
a. Lý do lý luận:<br />
Giáo dục mầm non là một ngành nghề luôn luôn được nhà nước, chính <br />
phủ, các ban ngành đoàn thể quan tâm hàng đầu. Bởi Giáo dục mầm non <br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
1<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
chính là sự rèn luyện và học hỏi từ những cái nhỏ nhất, cái tự nhiên, cái gần <br />
gũi và thân thương nhất. Từ đó, có thể giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi <br />
mặt: Đức, trí, thẩm mỹ, ngôn ngữ, tình cảm….mà khi ở nhà cha mẹ trẻ không <br />
thể làm được. Và cũng bởi vì ngành Giáo dục mầm non chính là cái nôi đầu <br />
tiên, là bước đệm để các cháu sẵn sàng về tâm lý tính cũng như tính cách khi <br />
bước vào môi trường học mới (trường tiểu học) giúp các cháu thích nghi và <br />
hòa nhập tốt với môi trường xã hội khác hoàn toàn khi các cháu học mầm non.<br />
Trong toàn ngành giáo dục nói chung và công việc dạy của giáo viên <br />
mầm non nói riêng. Việc giúp các em học sinh trong độ tuổi mầm non phát <br />
triển tốt về mặt lễ giáo, đặc biệt là các cháu Dân tộc thiểu số, các cháu nhỏ ở <br />
những vùng khó khăn là điều hết sức quan trọng<br />
Ở trường Mầm Non việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu <br />
để xây dựng nhân cách hoàn thiện cho trẻ. Vì vậy trong cuộc sống ai cũng <br />
muốn khi trưởng thành sẽ là những người có ích cho bản thân, gia đình và xã <br />
hội. Nhưng muốn có được điều đó mỗi chúng ta đều phải trải qua quá trình <br />
học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức từ lứa tuổi Mầm Non.<br />
Ngày nay đất nước ta đang chuyển mình từ một nền nông nghiệp lạc hậu <br />
tiến nhanh vào thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Trước đà <br />
chuyển hoá gia tốc của xã hội, môi trường sống của mỗi người đều thay đổi <br />
nhiều mặt, thực tế trong cuộc sống đòi hỏi ứng phó thích nghi với hoàn cảnh, <br />
dẫn đến đạo đức truyền thống của dân tộc đang bị xói mòn một cách nghiêm <br />
trọng, tác động không nhỏ đến hành vi, lối sống đạo đức của trẻ thơ. Những <br />
lễ giáo, lễ nghi, hành vi ứng xử, lối sống tốt đẹp đang bị mai một, những <br />
hành vi, đạo đức, lối sống chênh lệch chuẩn ngày càng gia tăng, diễn biến <br />
phức tạp, làm đau lòng nhức nhối mỗi gia đình và xã hội như: trẻ em không <br />
vâng lời, không kính trọng lễ phép với cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn, <br />
không biết kính trên nhường dưới, ích kỉ, nói tục, chửi bậy.<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
2<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
b. Lý do thực tiễn : Trường mầm non Hoa Pơ Lang nằm trong địa bàn xã <br />
Dur kmăl Huyện Krông Ana Tỉnh Đắk Lắk thuộc vùng sâu vùng xa là xã <br />
đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đa số phụ huynh là người đồng bào ê dê, tày, <br />
nùng, nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa được nhiều bậc phụ huynh để ý <br />
do bận rộn với công việc làm ăn cho gia đình mà quên đi trách nhiệm giáo dục <br />
lễ giáo cho trẻ nhỏ, phó mặc cho nhà trường nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ <br />
còn gặp nhiều khó khăn.<br />
Bản thân là một giáo viên mầm non và năm học 2018 2019 này tôi đã <br />
được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp chồi 1 phân hiệu Buôn Dur I, <br />
nơi đây là vùng thuộc diện khó khăn tỷ lệ hộ nghèo lên tới 60%. Lớp học của <br />
tôi cũng đa phần là các cháu người đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi luôn ý thức <br />
được trách nhiệm của mình không chỉ đến đây để dạy dỗ các em mà con phải <br />
nâng cao vai trò của mình hơn nữa trong việc giúp các cháu phát triển và hòa <br />
nhập tốt nhất với cộng đồng và đặc biệt là phát triển lễ giáo cho các cháu. <br />
Vậy làm thế nào để nhanh đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày <br />
đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa cha mẹ …đến với cô giáo và các <br />
bạn?<br />
Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả <br />
các giáo viên mầm non nói chung tôi. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi <br />
đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho <br />
trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang.” để nghiên cứu.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu một số biện pháp nâng cao chất <br />
lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa <br />
Pơ Lang.<br />
3. Phạm vi nghiên cứu:<br />
Nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ <br />
giáo <br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
3<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Đối tượng khảo sát: Học sinh 45 tuổi lớp chồi 1<br />
phân hiệu buôn dur 1 trường Mầm non Hoa Pơ Lang. Xã Dur Kmăn huyện <br />
Krông ana tỉnh Đăk Lăk<br />
Thời gian nghiên cứu từ tháng 10 năm 2017 và đến tháng 10 năm 2018.<br />
2. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br />
Qua công việc giáo dục lễ giáo giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Đặc biệt <br />
phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội.<br />
Nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng về ngôn ngữ, cách ứng xử diễn <br />
đạt trong giao tiếp hằng ngày.<br />
Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nâng cao trình <br />
độ chuyên môn nghiệp vụ<br />
Giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục <br />
lễ giáo<br />
Qua đó hình thành cho trẻ một số thói quen tốt, hành vi văn minh, trẻ biết <br />
kính trên nhường dưới, biết lễ phép vói mọi người. Từ đó trẻ nắm được một <br />
số nguyên tắc giao tiếp trong sinh hoạt hằng ngày.<br />
Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
Giai đoạn trẻ từ 45 tuổi đang là giai đoạn của việc hình thành và phát <br />
triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau, ảnh <br />
hưởng lẫn nhau. Trẻ còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng <br />
thời cũng là lúc trẻ phát triển nhanh về mọi mặt, trẻ cũng rất dễ tổn thương <br />
về tâm lý. Bởi thế muốn nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo ngay từ đầu <br />
cho trẻ phải tạo được môi trường thân thiện, an toàn để trẻ cảm nhận được <br />
mình được yêu mến, trẻ xem lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình. Quan hệ <br />
của cô với trẻ gần gũi, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy giáo viên mầm <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
4<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
non phải linh hoạt, nhạy bén, kịp thời phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp <br />
ứng những nhu cầu phất triển của trẻ.<br />
Các hoạt động của giáo viên Mầm non phải có kế hoạch, định hướng, <br />
có mục đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư phạm của cô giáo phải <br />
luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ. Vì thế nghệ thuật chủ <br />
yếu của cụ thể hiện ở chỗ biết hòa nhập vào thế giới của trẻ, biết quên mình <br />
là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với <br />
trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn thu hút trẻ, như thế trẻ dễ nghe theo <br />
sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời cô một cách thoải mái, vui vẻ. Từ đó giúp <br />
trẻ những hiểu biết nhận định, tạo cho trẻ có đầy đủ điều kiện về thể lực <br />
kiến thức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp cho trẻ, tạo <br />
tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên <br />
thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ đạt kết quả cao.<br />
Về góc độ giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo đối với trẻ ở <br />
độ tuổi 45 tuổi, nếu cứ thực hiện theo phương pháp cũ thì sẽ không đưa lại <br />
hiệu quả cao hơn, tính chủ động tích cực sẽ không phát huy được khẳ năng <br />
sáng tạo đồng thời kết quả về mặt trí tuệ trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát triển 1 cách <br />
thụ động.<br />
Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được những <br />
cơ hội tốt cho trẻ phát huy khả năng chủ động, sáng tạo một cách triệt để. <br />
Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động dưới nhiều hình thức, thông <br />
qua mọi hoạt đông hằng ngày ở mọi lúc, mọi nơi…thì việc nâng cao chất <br />
lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ sẽ được thuần thục hơn, kết quả sẽ đạt cao <br />
hơn.<br />
Căn cứ thông tư số 28/2016/TBGDĐT ngày 30/12/2016 của bộ <br />
trưởng bộ giáo dục và đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
5<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
trình giáo dục mầm non ban hàng kèm theo thông tư số 17/2009/TT BGDĐT <br />
ngày 27/7/2009 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo.<br />
Căn cứ thông tư 36/2011/TTBGDĐT ban hàng chương trình bồi <br />
dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non.<br />
Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 2019 của trường mầm non <br />
Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động giáo dục <br />
lễ giáo cho trẻ 45 tuổi, Lớp Chồi 1 phân hiệu buôn Dur 1 Trường Mầm non <br />
Hoa Pơ Lang bao gồm:<br />
+ Giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi.<br />
+ Giúp trẻ phát triển toàn diện về lĩnh vực tình cảm xã hội<br />
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.<br />
* Khảo sát đầu năm<br />
Tình hình của lớp<br />
+ Tổng số học sinh của trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 phân hiệu buôn Dur 1 Mầm <br />
non Hoa Pơ Lang. Xã Dur Kmăn huyện Krông ana tỉnh Đăk Lăk trong năm học <br />
20182019 là : 40 trẻ<br />
Nữ 18, <br />
Dân tộc 30<br />
Nữ dân tộc 9<br />
+ Giáo viên: (2 giáo viên đạt chuẩn)<br />
Khảo sát trẻ từ tháng 10/2017 (Năm học 20172018) đây là bước đầu tiên <br />
nhằm xác định tình trạng của trẻ để giáo viên nắm rõ tình hình giáo dục lễ <br />
giáo cho trẻ, từ đó có biện pháp thay đổi phù hợp.<br />
+ Kết quả khảo sát <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
6<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Kết quả đầu năm khảo sát<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Tỉ lệ Tỉ lệ<br />
TT Nội dung khao sat<br />
̉ ́ Số trẻ Số trẻ<br />
(%) (%)<br />
1 Trẻ biết chào hỏi cảm ơn, xin lỗi 10/30 25 30/10 75<br />
2 Trẻ hay nói tục chưởi bậy 11/29 27,5 29/11 72,5<br />
3 Trẻ phân biệt được đúng sai 10/30 25 30/10 75<br />
4 Trẻ hòa nhã thân thiện với bạn 12/28 30 28/12 70<br />
bè cô giáo và mọi người xung <br />
quanh<br />
5 Trẻ chủ động trong giao tiếp với 13/27 32,5 27/13 67,5<br />
cô giáo và các bạn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Qua kết quả khảo sát trên cho thấy số trẻ chưa có ý thức trong lễ giáo <br />
khá nhiều và dẫn đến quá trình học tập của cháu thấp, đã đặt ra một câu hỏi <br />
lớn cho bản thân tôi là phải làm sao để thay đổi tình trạng cấp bách này và <br />
việc cho trẻ làm quen với lễ giáo là một việc làm hết sức cần thiết, tưởng <br />
chừng như rất dễ nhưng thực tế lại rất khó, dạy trẻ làm quen với lễ giáo là <br />
dạy cái gì? dạy như thế nào? Trẻ làm quen với lễ giáo với tư cách là bộ môn <br />
khoa học hay với tư cách là một công cụ, một phương tiện giao tiếp, cách trả <br />
lời những câu hỏi trên sẽ liên quan tới việc lựa chọn nội dung, phương pháp <br />
cho trẻ tiếp cận, làm quen dần với việc giáo dục lễ giáo.<br />
* Ưu điểm:<br />
Được sự quan tâm lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ một số <br />
trang thiết bị ti vi, sách truyện…<br />
Một số trẻ ngoan ngoãn lễ phép thích tham gia vào các hoạt động của <br />
lớp<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
7<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Lớp có 2 giáo viên trình độ đạt chuẩn<br />
+Về bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn, <br />
tìm tòi, sáng tạo trong các tiết học, thường xuyên học hỏi các đồng nghiệp <br />
qua sự hướng dẫn chỉ đạo của lãnh đạo qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm <br />
hiểu qua các loại sách báo đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt động theo <br />
từng chủ đề nhằm tăng cường chất lượng giáo dục lễ giáo của trẻ.<br />
* Tồn tại<br />
+ Về học sinh do tôi phụ trách 75% số học sinh là trẻ đồng bào dân tộc <br />
thiểu số, một số trẻ vẫn còn nói ngọng, trẻ vẫn còn nhút nhát chưa mạnh dạn <br />
chưa tự tin thể hiện mình trong khi giao tiếp với các bạn và cô giáo. Vẫn còn <br />
một số ít trẻ quá hiếu động không tập chung chú ý. Một số trẻ do gia đình <br />
chiều chuộn nên tính tình còn ngang ngược so với mặt bằng chung của trẻ 45 <br />
tuổi.<br />
+ Về phía phụ huynh 100% là nông dân, công việc thường bận rộn nên <br />
chưa thật sự quan tâm và đầu tư vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ , một số <br />
phụ huynh lại chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo nên việc <br />
phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh trong công tác truyên truyền gặp rất <br />
nhiều khó khăn.<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động hoc tâp nh<br />
̣ ̣ ằm tăng cường <br />
giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa phong phú.<br />
Giáo viên trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.<br />
Kĩ năng lễ giáo của một số trẻ chưa tốt, nhiều trẻ còn bị ngọng, số ít <br />
trẻ đồng bào chưa hiểu và nói thành thạo ngôn ngữ phổ thông. Nguy cơ lớn <br />
nhất là một số em chưa được sự quan tâm của gia đình<br />
* Nguyên nhân khách quan: Vì là trường nằm trong vùng khó khăn nên <br />
cơ sở vật chất còn thiếu thốn trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho môn học <br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
8<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
còn hạn chế, đồ dùng đồ chơi trong ngoài lớp chưa đa dạng phong phú, diện <br />
tích lớp học chật hẹp, chưa đúng điều lệ quy định trường mầm non.<br />
Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động trong giờ học.<br />
Xuất phát từ thực trạng như vậy, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, <br />
nghiên cứu và ứng dụng nhiều biện pháp nhằm đưa một số biện pháp nâng <br />
cao giáo dục lễ giáo cho trẻ tại trường. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã <br />
thực hiện.<br />
<br />
III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề<br />
Trong qua trình thực hiện đề tài bản thân tôi đã thực hiện những giải <br />
pháp như sau:<br />
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch theo hướng chỉ đạo của ban lãnh đạo <br />
nhà trường:<br />
+ Biện pháp: Xây dựng theo hướng chỉ đạo của ban lãnh dạo nhà trường<br />
Ngay từ đầu năm học lãnh đạo trường tôi đã chỉ đạo cụ thể cho từng <br />
mảng công việc và thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm và trao đổi với <br />
giáo viên, lãnh đạo địa phương, phụ huynh học sinh. Nhằm giúp chúng tôi <br />
nắm vững những yêu cầu về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.<br />
Lãnh đạo đã chỉ đạo và hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm chúng tôi xây <br />
dựng những chuyên đề nằm trong kế hoạch. Đề ra những yêu cầu trọng tâm <br />
về nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho học sinh, đồng thời hướng dẫn <br />
cho giáo viên chúng tôi nghiên cứu thêm tài liệu về nội dung và hình thức, <br />
phương pháp dạy lồng ghép giáo dục lễ giáo qua các hoạt động.<br />
Đưa vào công tác thi đua chuyên đề giáo dục lễ giáo cho giáo viên, đánh <br />
giá qua các hoạt động. Ngoài ra Lãnh đạo trường chúng tôi còn phải đặt <br />
nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ sư phạm vững mạnh có phẩm chất <br />
đạo đức, có năng lực trí tuệ, là tấm gương cho học sinh noi theo.<br />
+ Tôi đã xây dựng biện pháp theo hướng chỉ đạo của lãnh đạo vào lớp <br />
học<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
9<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Ở lứa tuổi này các khái niệm đạo đức bắt đầu được hình thành và phát <br />
triển về đặc điểm nhân cách và tình cảm đạo đức: Đứng, dáng đi, hành vi ứng <br />
xử với mọi người xung quanh và với bản thân, thông qua các hoạt động học <br />
tập vui chơi và giao tiếp với mọi người xung quanh. Do đó giáo dục lễ giáo <br />
cần tập trung vào các mặt bên trong và bên ngoài của nó. Mặt bên trong là tri <br />
thức đạo đức, tình cảm đạo đức. Mặt bên ngoài là hành vi đạo đức. <br />
Giáo viên chúng tôi cần giúp trẻ luyện tập những chuẩn mực đạo đức đơn <br />
giản, thông thường nhưng cần thiết đối với trẻ. Những thói quen hành vi đạo <br />
đức đó thông qua sự giáo dục của nhà trường và gia đình. Vì vậy cần có <br />
những biện pháp giáo dục lễ giáo giúp trẻ lĩnh hội tốt những chuẩn mực thói <br />
quen hành vi đạo đức. Đây là một vai trò rất quan trọng có tác động trực tiếp <br />
đến sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức cho trẻ.<br />
Giáo dục lễ giáo cho trẻ có nhiều biện pháp nhưng biện pháp thông qua <br />
việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học bằng những hình ảnh âm <br />
thanh sống động để trẻ cảm nhận và tiếp thu một cách có hiệu quả, trong <br />
nhữnh câu truyện dân gian trẻ như được lạc vào thế giới thần tiên, nơi đó có <br />
những ông bụt, cô tiên có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ mọi người gặp hoạn nạn <br />
khó khăn, có những kẻ ác luôn bị trừng trị một cách thích đáng. Những tác <br />
phẩm này có tác động sâu sắc vào nhận thức của trẻ qua giọng đọc lời kể <br />
của cô.<br />
Giải pháp 2: Hình thành cho trẻ các thói quen lễ giáo thông qua môn làm <br />
quen văn học.<br />
+ Biện pháp: Tạo hứng thú, tích cực cho trẻ trong việc giáo dục lễ giáo <br />
thông môn làm quen văn học.<br />
Qua bài thơ câu truyện, cô hình thành cho trẻ những cử chỉ điệu bộ, dáng đi <br />
đứng, tư thế ngồi. Đi đứng nhẹ nhàng, không chen lấn xô đẩy, không tranh <br />
giành lối đi của người khác. Biết chú ý nhìn trước nhìn sau để không làm ảnh <br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
10<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
hưởng đến người khác. Khi ngồi phải đúng tư thế, đúng vị trí, khi gặp người <br />
lớn phải cúi đầu chào. Cảm ơn khi nhận và đưa bằng hai tay, biết nhận xin <br />
lỗi khi mình mắc lỗi.<br />
Ví dụ: Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài thơ như: <br />
Hoa bé ngoan, Mẹ yêu không nào, miệng xinh, Cháu chào ông ạ, Lời chào, cô <br />
dạy…<br />
Ví dụ: Rèn cho trẻ đi đứng nhẹ nhàng, không chen lấn xô đẩy, không tranh <br />
giành lối đi của người khác và biết nhận lỗi khi mình sai như thông qua tiết <br />
truyện “Món quà của cô giáo”.<br />
+ Cô đàm thoại cùng trẻ:<br />
Giờ xếp hàng vào lớp bạn nào đã làm Mèo Khoang bị ngã?<br />
Ai là người nhận lỗi với cô giáo?<br />
Nếu là con con phải học tập nhân vật nào?<br />
Giáo dục trẻ xếp hàng không xô đẩy nhau và biết nhận lỗi.<br />
Giải pháp 3: Lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động tổ chức giáo dục <br />
cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br />
+ Biện pháp 1: Tổ chức hoạt động thực tiễn:<br />
Phương pháp này gồm các hình thức luyện tập và thực hành các kỹ năng lễ <br />
giáo. Phương pháp hoạt động thực tiễn đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo <br />
dục lễ giáo cho trẻ mầm non. Khi cô kể chuyện và đọc thơ cho trẻ nghe xong <br />
cô tập cho trẻ đóng kịch, hoặc minh hoạ theo hành động của nhân vật hoặc <br />
theo nội dung bài thơ. <br />
Biện pháp giúp trẻ về hành vi, thói quen đạo đức, trong những giờ hoạt <br />
động ngoài trời, hoạt động mọi lúc mọi nơi, đi thăm quan cô hướng dẫn trẻ <br />
sử dụng những thói quen tốt một cách nhuần nhuyễn để trở thành nề nếp cho <br />
trẻ.<br />
+ Biện pháp 2: Tổ chức trò chuyện:<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
11<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Cô đàm thoại với trẻ về hành vi ứng xử của các nhân vật trong truyện, thơ <br />
và một số nội dung, hình ảnh của bài thơ. Qua đó trẻ sẽ lĩnh hội thêm một số <br />
kiến thức, những quy tắc, những hành vi của tập thể. Trẻ tập hành động theo <br />
các kỹ năng chuẩn mực của các nhân vật, thể hiện sự tôn trọng người lớn và <br />
các bạn, cùng nhau giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp. Cô đưa ra các tình huống <br />
và tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên được rèn luyện các kỹ năng hành động <br />
đạo đức cho bản thân.<br />
+ Biện pháp 3: Hỗ trợ:( Khen ngợi, Nhận xét, phê bình)<br />
Giáo viên đưa ra các hình thức giáo dục lễ giáo vào tiêu chuẩn bé ngoan <br />
của lớp. Sau mỗi tiết học đều có khen thưởng, cắm cờ nhận xét kịp thời sau <br />
mỗi buổi học. Nêu gương vào cuối tuần trẻ nào ngoan, thực hiện tốt tiêu <br />
chuẩn cô đưa ra sẽ được phiếu bé ngoan. Khi thực hiện phương pháp nêu <br />
gương cần chú trọng đến các hành vi tính cách của trẻ, những hành vi đúng <br />
sai cần nhắc nhở, tuyên dương kịp thời trước tập thể lớp.<br />
Khen ngợi nhận xét giúp trẻ hiểu thêm những hành động đúng sai, tốt xấu. <br />
Nhằm giúp trẻ hiểu thêm về cái tốt, cái chưa tốt để hoàn thịên mình. Khen <br />
ngợi nhằm động viên trẻ tích cực hơn trong các hành động đạo đức của mình, <br />
ngăn ngừa trẻ có những hành động chưa tốt với bản thân với mọi người xung <br />
quanh và với môi trường xã hội.<br />
Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, măc quần áo gọn gàng, <br />
đầu tóc gon gàng, sạch đẹp. Biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè, biết <br />
giúp dỡ cô và các bạn, thông qua các bài hát, bài thơ,câu chuyện và mọi lúc <br />
mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn. Từ sự giúp đỡ của <br />
cô giáo mà tính nhõng nhẽo của trẻ mất đần. Được cô tạo điều kiện giúp đỡ, <br />
do được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hòa nhập vào nề nếp, khuôn khổ của tập <br />
thể lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
12<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Nhận xét phê bình là biện pháp giáo dục cần thiết nhằm giúp trẻ nhận <br />
thức và sửa chữa hành vi sai của mình. Nhận xét kịp thời khi trẻ sai phạm để <br />
trẻ dễ sửa chữa, phê bình những hành vi của trẻ lặp lại nhiều lần giúp trẻ <br />
sửa chữa từ từ những hành vi đó.<br />
Hệ thống các phương pháp giáo dục lễ giáo cần phải phối kết hợp hài hoà <br />
với nhau, phù hợp với độ tuổi của trẻ, trình độ tiếp thu, đặc thù cá nhân. Bên <br />
cạnh những công tác chỉ đạo nói trên ban lãnh đạo nhà trường cũng có kế <br />
hoạch thăm lớp, dự giờ nắm bắt các hoạt động của trẻ qua các hành vi đạo <br />
đức. Tạo điều kiện tốt cho giáo viên thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục <br />
đạo đức cho trẻ qua các tác phẩm văn học trong nhà trường.<br />
Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ giáo dục lễ <br />
giáo.<br />
Trong các lớp học ở trường mầm non có nhiều nhóm trẻ em, giáo viên <br />
cần phối hợp tốt với cả cha mẹ các trẻ em, để phối hợp tốt được với cha mẹ, <br />
trước hết giáo viên cần hiểu mối quan tâm của họ khi đưa con đến trường, <br />
con họ đến lớp sẽ học được những điều gì? Nên tôi thường tận dụng những <br />
buổi họp phụ huynh học sinh hay tổ chức cuộc họp bất ngờ vào giờ trả trẻ, <br />
cùng phụ huynh bàn luận về vai trò rất lớn về việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. <br />
Động viên phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho các con của mình, cùng <br />
Cô giáo chủ nhiệm dạy cháu đối với các trẻ cá biệt phụ huynh có thể nhờ tới <br />
cô giáo hướng dẫn và dạy lại cho cháu, nhiều nhà phụ huynh có hoàn cảnh <br />
khó khăn nên tôi chủ động tự bỏ tiền mua sách truyện gửi cho phụ huynh, để <br />
phụ huynh có thể về nhà đọc cho trẻ nghe nhưng câu chuyện có nội dung tốt <br />
xấu dể trẻ có thể rút ra bài học cho bản thân nhờ sự nhiệt tình của Cô nhiều <br />
phụ huynh học sinh rất vui và kết hợp với giáo viên rất tốt. <br />
Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
13<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của <br />
nhóm/lớp.<br />
Cha mẹ tham gia vào các hoạt động thực hiện các nội dung giáo dục <br />
lễ giáo trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể là:<br />
+ Tạo môi trường gần gũi trẻ. Chăm sóc yêu thương trẻ<br />
+ Chú ý lôi cuốn các thành viên trong gia đình, đặc biệt các thành viên là <br />
nam giới ông, bố, mẹ, anh, chị, chú, bác tham gia vào việc chăm sóc và dạy <br />
trẻ.<br />
+ Khuyến khích cha mẹ các cháu người dân tộc thiểu số khi ở nhà cố <br />
gắng thường xuyên nói nhỏ nhẹ không quát nạt nói chưởi tục với các cháu, <br />
quan tâm hơn nữa tình học tập của con mình.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Trong công tác giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa được chú trọng quan tâm <br />
từ những vấn đề đó trong năm nay tôi đã đưa ra những biện pháp nhằm mục <br />
đích trẻ hướng tới vấn đề lễ giáo, trẻ đã biết mạnh dạn tự tin hơn trong giao <br />
tiếp lễ phép với cô giáo, bố mẹ, hòa nhã với bạn bè, đi học không nói tục <br />
chưởi bậy chuyên cần tích cực hơn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động .Tôi <br />
đã áp dụng các biện pháp giáo dục lễ giáo vào năm học trước năm nay tôi đã <br />
nghiên cứu bổ sung thêm các biện pháp để có kết quả cao hơn.<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến<br />
Khi vận dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ <br />
vào các hoạt động giúp trẻ phát triển về các mặt đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, <br />
một cách rõ rệt. Trẻ biết mạng dạn tự tin, hòa nhã thân thiện không nói tục <br />
chưởi bậy với các bạn, có mối quan hệ, gần gửi cởi mở với cô giáo. Lễ phép <br />
với ông bà bố mẹ mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng <br />
sai từ đó hình thành ở trẻ thói quen lễ giáo<br />
<br />
* Kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài đó là<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
14<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khảo sát tháng 10/2017 Khảo sát tháng 10/2018<br />
Nội dung <br />
TT Tỷ Tỷ Tỷ <br />
đánh giá Chư Chư Tỷ <br />
Đạt lệ lệ Đạt lệ<br />
a đạt a đạt lệ%<br />
% % %<br />
<br />
01 Trẻ biết chào 10/30 25 30/10 75 40/40 100 0 0<br />
hỏi cảm ơn, <br />
xin lỗi<br />
02 Trẻ hay nói 11/29 27,5 29/11 72,5 38/40 9,5 02/40 5<br />
tục chưởi <br />
bậy<br />
03 Trẻ phân biệt 10/30 25 30/10 75 38/40 87,5 02/40 5<br />
được đúng sai<br />
04 Trẻ hòa nhã 12/28 30 28/12 70 39/40 9,5 01/40 2,5<br />
thân thiện với <br />
bạn bè cô <br />
giáo <br />
05 Trẻ chủ động 13/27 32,5 27/13 67,5 40/40 100 0 0<br />
trong giao <br />
tiếp với cô <br />
giáo và các <br />
bạn<br />
Qua bảng khảo sát tôi thấy chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ tăng lên <br />
rõ rệt, chứng tỏ việc vận dụng các, biện pháp trên có hiệu quả cao.<br />
Đối với trẻ mạng dạn tự tin , hòa nhã thân thiện không nói tục chưởi <br />
bậy với các bạn, có mối quan hệ, gần gửi cởi mở với cô giáo. Lễ phép với <br />
ông bà bố mẹ mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng sai, có <br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
15<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
khả năng thể hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động học, yêu thích hào <br />
hứng tham gia vào các hoạt động, thích tới trường đến lớp đồng thời trẻ <br />
nhanh nhẹn khỏe mạnh khóe léo ứng xử hoạt bát hơn.<br />
Đối với cô có thêm kiến thức và nhiều kinh nghiệm giảng dạy, có sự <br />
linh hoạt sáng tạo trong các hoạt động, Khả năng giảng dạy chăm sóc các em <br />
được nâng cao, biết xây dựng kế hoạch tình hình thực tế, nâng cao chuyên <br />
môn nghiệp vụ.<br />
Đối với hụ huynh ngày càng tin tưởng giáo viên và nhận thấy được sự <br />
cần thiết phải giúp trẻ phát triển tốt về lĩnh vực tình cảm xã hội, thường <br />
xuyên trao đổi với cô giáo về cách chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà để mang <br />
đến sự phát triển tốt nhất về khả năng lễ giáo cho trẻ.<br />
Phần thứ 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:<br />
1. Kết luận:<br />
Từ những biện pháp tôi tìm tòi nghiên cứu và thực hiện, chất lượng <br />
dạy lễ giáo ở trẻ tăng lên rõ rệt, đó là điều làm tôi phấn khởi, giúp tôi càng <br />
yêu nghề hơn, giúp tôi càng có nghị lực trong công tác.Trẻ mạnh dạn, tự tin, <br />
ngoan hơn, lễ phép hơn. Không những trẻ nói thành thạo hơn, biết cảm ơn <br />
xin lổi, các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về phong cách và <br />
quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình, bản thân tôi được trao đổi kiến <br />
thức và kinh nghiệm dạy trẻ và dạy lễ giáo cho trẻ qua các môn học, các hoạt <br />
động… được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn, đây là <br />
những tiền đề cơ bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ. Có <br />
một bước đệm vững trãi và toàn diện về tinh thần và nhân thức để cháu bước <br />
vào các lớp tiếp theo.<br />
Việc nâng cao lễ giáo cho trẻ 45 tuổi luôn là một việc rất quan trọng <br />
và cũng là một vấn đề rất khó chứ không hề dễ dàng, Sự quan tâm từ Ban <br />
giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình, lắng nghe và thấu hiểu của phụ huynh, <br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
16<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
sự thân thiện, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ và sự kiên nhẫn đối với Cô giáo. <br />
Thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với chính bản thân tôi nói riêng và các em học <br />
sinh nói chung, tôi đã áp dụng và có hiệu quả cao, ở tại lớp mình và tôi mong <br />
từ giờ đến cuối năm học này 97% trẻ biết lễ giáo.Vì như vậy đã là một thành <br />
công quá lớn với Tôi.<br />
Chỉ còn 0,3 % số trẻ nói chưa đươc biết về lễ giáo nhưng cũng đã nghe <br />
hiểu được <br />
Thông qua việc áp dụng đề tài “Tăng cường giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 <br />
tuổi lớp chồi 1 tạiTrường Mầm non Hoa Pơ Lang” Vào thực tế, tôi nhân thấy <br />
tất cả trẻ trong lớp mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp lễ phép với cô giáo <br />
bố mẹ đi học chuyên cần tích cực hơn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động, <br />
sáng tạo trong các hoạt động học. Bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm trong <br />
việc tổ chức các hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ, xây dựng kế hoạch cụ <br />
thể, rõ ràng, thống nhất. Giáo viên có kiến thức vững vàng trong công cuộc <br />
xây dựng và đổi mới giáo dục hiện nay, trong đó có giáo dục mầm non.Vì vậy <br />
không ngừng phát huy những thành tích đạt được giáo viên cần tích cực tìm <br />
tòi sáng tạo trong cách nghĩ cách làm để nâng cáo chất lượng giảng dạy. Các <br />
bậc phụ huynh học sinh biết quan tâm đến việc học của con em mình, chủ <br />
động phối hợp với giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ. <br />
2. Kiến nghị:<br />
Để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là nâng cao <br />
giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm non nói chung, trẻ 45 tuổi nói riêng, rất cần sự <br />
quan tâm của mọi người, của xã hội.<br />
Các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến nghành học Mầm non. Cần bổ <br />
xung thêm cơ sở vật chất, đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị dạy học cho cô và <br />
trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
17<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Uỷ Ban nhân dân huyện nên chủ động phối kết hợp với nhà trường để <br />
tuyên truyền cho người dân biết cách chăm sóc giáo dục tốt cho trẻ khi ở gia <br />
đình. <br />
Phải có sự phối hợp chặt chẽ công tác giáo dục lễ giáo giữa gia đình nhà <br />
trường và xã hội.<br />
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về <br />
nội dung phương pháp và hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm Non. Đồng <br />
thời đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động trong nhà trường về nâng cao <br />
chất lượng đạo đức nhà giáo, học sinh, xây dựng môi trường xã hội lành <br />
mạnh văn minh, thanh lịch trong các trường mầm non. <br />
Trên đây là một vài biện pháp tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả. Tuy <br />
nhiên, với khuôn khổ một bài viết nhỏ, vấn đề chỉ dừng lại ở một phạm vi <br />
hạn chế, chưa thể bao quát hết được tất cả. Đồng thời trong quá trình viết <br />
vẫn còn những thiếu sót nhất định, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của <br />
các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến <br />
kinh nghiệm hay trong giảng dạy .<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Dur Kmăl, ngày 25 tháng 03 năm <br />
2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cao Thị Hạnh <br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
18<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
TM/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
Phương pháp tổ chức giáo dục lễ giáo <br />
1 TS.Lê Thanh Thủy<br />
cho trẻ mầm non. <br />
2 Tạp chí giáo dục mầm non<br />
Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non, <br />
4 Nguyễn Ánh Tuyết<br />
NXB Đại học sư phạm năm 2003<br />
5 MDMN 39: Chăm sóc giáo dục lễ Bồi dưỡng thường xuyên <br />
giáo cho trẻ mầm non giáo viên mầm non (Ban <br />
Phương pháp tổ chức các hoạt động hành kèm theo Thông tư <br />
cho trẻ<br />
số 36 /2011/TT BGDĐT <br />
ngày 17 tháng 8 năm 2011 <br />
của Bộ trưởng Bộ Giáo <br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
19<br />
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 45 tuổi lớp chồi 1 <br />
Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
dục và Đào tạo)<br />
Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ <br />
45 tuổi.<br />
Bồi dưỡng thường xuyên<br />
WWW. Mầm non. Com.<br />
WWW.Tài liệu.vn <br />
Hướng dẫn thực hiện chương trình <br />
Trường Đại học sư phạm <br />
6 chăm sóc giáo dục mầm non mẫu <br />
TP Hồ Chí Minh<br />
giáo. NXB Hà Nội<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
20<br />