1
UBND THÀNH PHỐ CAM RANH
TRƢỜNG MẦM NON HOA MAI
Đề tài:
Ngöôøi thöïc hieän: Nguyn Th Taân
Năm học: 2011- 2012
2
MỤC LỤC
Tóm tắt đề tài Trang 2
Giới thiệu Trang 2
1. Hin trạng Trang 2
2. Gii pháp thay thế Trang 3
3. Các tài liệu tham khảo Trang 3
4. Vấn đề nghiên cứu Trang 3
5. Giả thuyết nghiên cứu Trang 3
I.Phƣơng pháp Trang 4
1.Khách thể nghiên cứu Trang 4
2.Thiết kế nghiên cứu Trang 5
3.Qui trình nghiên cứu Trang 5
4.Đo ờng và thu thập dữ liệu Trang 13
II. Phân tích dữ liệu và kết quả Trang 13
III. Bàn lun Trang 14
IV. Kết lun và khuyến nghị Trang 14
Phụ lục
3
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Giáo dục mm non bậc học đầu tiên trong hthống giáo dục quốc n.Mục
tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ sở ban đầu vnhân cách con người
phát triển toàn diện. Hình thành các biểu tượng toán học đẳng nói chung
các chữ số toán học nói riêng cho trẻ mầm non là một nội dung rất quan trọng và
không thể thiếu góp phn thực hiện mục tiêu đó. tuổi mẫu giáo vui chơi
hoạt động chủ đạo cho nên tổ chức cho trẻ học dưới hình thức trò chơi một cơ
hội tốt để sm hình thành trẻ những khả năng duy, tìm tòi, quan sát, so
sánh… tđó tăng cường vốn ngôn ngữ phát triển duy cho trẻ.Đặc biệt đối
với những con skhô khan rất knhớ mà lại nhanh quên, việc sử dụng các t
chơi ghép số ý nghĩa lại hết sức cần thiết để giúp trẻ tch thú đam mê tìm
hiu chúng.
Giải pháp của i sử dụng các trò chơi ghép số ý nghĩa nhm nâng cao
khả năng ghi nhc chsố một cách bền vững cho trẻ.Qua trò ci trẻ như
đang chơi lại học, những pơng pháp sử dụng trò ci, tạo cho trẻ sự hứng
thú tích cực, làm tăng khả năng chú ý và kích thích trẻ hoạt động.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương trong một lớp học:
nhóm thực nghiệm (12 cháu) do tôi (cô n) phụ trách, nhóm đối chứng (12
cháu) doLoan phụ trách. Hai cô giáo đều cùng chủ nhiệm lớp mu giáo Nh.
Nhóm thực nghiệm được thực hin gii pháp thay thế dưới dạng trò chơi ghép s
ý nghĩa trong các hoạt động. Kết quả cho thấy tác động đã ảnh hưởng
rệt đến kết quả học tập của trẻ: nhóm thực nghiệm đã có khả nhận biết các chữ
số đúng nhiu hơn nhóm đối chứng. Thực hiện yêu cầu ghép sthành thạo n
không b nhầm lầm giữa các svới nhau như s2,5, 1, 4;số 6 s9... Điều
đó chứng minh rằng sdụng trò chơi ghép số ý nghĩa trong trong các hoạt
động sẽ làm nâng cao khả năng học số cho trẻ.
4
GIỚI THIỆU
1.Hiện trạng:
Qua nhiều năm kinh nghiệm trong công tác lớp Mẫu giáo Nhỡ, và việc dạy trẻ
tại lớp cũng như khảo sát trước tác động trong quá trình dạy trẻ học vcác chữ
số, tôi thấy trẻ trong lớp n nhiu hn chế, trẻ chỉ đọc thuộc số theo kiểu học
vẹt,đọc suôn miệng theo 1.2.3… nên rất dễ quên và bị nhầm ln svới nhau mc
i đã cố gắng giải thích thật kỹ, hướng dẫn chm rãi phân tích nét s
nhưng kết quả vẫn thấy chưa cao.
Thông qua hoạt động dự giờ đồng nghiệp một số trường khác, i thấy hầu hết
khi thiết kế các hoạt đng giảng dạy giáo viên rất ngại thiết kế toán học, mà đặc
biệt là dạy về các chữ số. Nếu tổ chức các hoạt động t lng ghép cũng
sài và chưa biết tạo cho trẻ phát triển duy, khắc u tnh của trẻ một cách
bền vững.
Do đặc tng việc nên giáo viên ít thời gian để sưu tầm các liu để dạy
cho trẻ học dưới hình thức trò chơi.
Từ đó i đã tìm i, nghiên cứu đưa ra những nguyên nhân ảnh ng
đến khả năng vì sao trẻ nhanh quên và tìm biện pháp tác động:
-Giáo viên chưa sự đầu nhiều khi tchức hoạt động nên cháu không thích
các chữ số khô khan theo phương pháp dạy truyn thống do cô giáo cung cấp.
-Trẻ thiếu sự tập trung khi nghe cô giáo hướng dẫn bài.
-Một số phụ huynh xem trẻ ở tuổi Mầm non chưa cần thiết phải học.
Để thay đổi hiện trạng trên, i luôn tn trở phải tìm cách dạy, dạy cái gì?
dạy như thế nào để trò nhanh hiểu, nhớ lâu, tiến bộ nhanh.Thầy dạy tốt, trò hc
tốt để thiết thực góp phần đào tạo những hiền i cho Đất nước.Vấn đề này luôn
làm tôi quyết tâm suy nghĩ tìm tòi và cuối cùng tìm được hưng đi cho mình qua
nội dung đề tài sauNâng cao khả năng học các chữ số trong việc tích hợp
các trò chơi ghép sý nghĩa cho trẻ mẫu giáo nhỡ tại trường Mầm non
Hoa Mai”.
2. Giải pháp thay thế:
Giáo viên đưa ra các trò chơi ghép số ý nghĩa, c hình nh,phương tiện,các
hoạt động hỗ trợ trò ci. Qua các trò chơi trẻ khắc u các chữ số để nh,đồng
thi giáo viên cùng trẻ tham gia các trò chơi để kiểm tra đối chiếu kết quả, nhận
xét và sữa sai cho trẻ, cũng như khuyến khích trẻ ci hứng thú, tích cực.Trẻ chỉ
thể có kiến thức khi mới đ thời gian để trải nghiệm nhu cầu mong
muốn biết về nó.Thông qua trò chơi ghép số ý nghĩa sẽ giúp trẻ trẻ ghi nhớ
các chữ số và thực hin tốt khnăng ghi nhớ, đọc đúng các chữ số.
5
3. Các tài liệu tham khảo:
Một số sách”Những trò chơi phát triển tư duy” của Nguyễn Thị Thanh Thủy.
Một sbáo tạp chí Giáo dục Mầm non với bài: nâng cao chất lượng làm quen
với Toán cho trẻ”.
Đĩa “Bé yêu học số” của công ty CP phát triển phần mềm sinh viên học sinh.
Các sách,báo,đĩa này đều đề cập đến một số trò chơi cho trMầm non, nhưng
chưa đi u vào việc tổ chức các trò chơi để nâng cao khả năng học các chữ số
cho trẻ qua hệ thống các chủ đề dạy học ở trường Mầm non.
Tôi muốn có một nghiên cứu cthhơn và đánh giá được skhác biệt rõ rệt
khi tích hợp với một số trò chơi ghép số ý nghĩa để nâng cao khả năng học
các ch số cho trẻ thông qua các hoạt động có trong hệ thống dạy trong chủ đề ở
trường Mầm Non.Từ đó giúp trẻ nhận biết và khắc sâu các chữ số cũng như hiểu
được nghĩa của một số chữ số ghép li với nhau sẽ tạo thành những chữ số ý
nghĩa rất thiết thực trong đời sống ca chúng ta.
4.Vấn đề nghiên cứu: Việc tích hợp các trò chơi ghép số ý nghĩa vào các
hoạt động có nâng cao khả năng học các chữ số cho trẻ không?
5.Giả thuyết nghiên cứu: Tích hợp các trò chơi ghép số có ý nghĩa vào các
hoạt động có nâng cao khả năng học các chữ số cho trẻ Lớp Mẫu giáo Nhỡ ca
trường Mầm non Hoa Mai.
I. PHƢƠNG PHÁP
1. Khách thể nghiên cứu:
Tôi lựa chọn trẻ lớp Mẫu giáo Nhỡ trường Mầm non Hoa Mai vì tôi đang là giáo
viên chủ nhim của lớp nên những điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu
ứng dụng.
Hai nhóm được thực nghiệm đối chứng đều cùng mt lớp, cùng độ tuổi,
nhiu điểm tương đồng về tỉ lệ giới tính, dân tộc.
Thành tích học tập hai nhóm đều tương đương nhau về sức khỏe, kiến thức, kỹ
năng, thái độ.
Nm thực nghiệm và nhóm đi chứng:
*Giáo viên:
1.NguyễnThị Thúy Loan (dạy nhóm đối chứng.Thiết kế các hoạt động
không tích hợp trò chơi ghép số có ý nghĩa).
2.NguyễnThị Tân (dạy nhóm thực nghiệm.Thiết kế các hoạt động tích hợp
trò chơi ghép số có ý nghĩa).
Hai cô giáo đều cùng chủ nhiệm 01 lớp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có
kinh nghiệm dạy trẻ lớp Mẫu Giáo Nhỡ.