
1
UBND THÀNH PHỐ CAM RANH
TRƢỜNG MẦM NON HOA MAI
Đề tài:
Ngöôøi thöïc hieän: Nguyễn Thị Taân
Năm học: 2011- 2012

2
MỤC LỤC
Tóm tắt đề tài Trang 2
Giới thiệu Trang 2
1. Hiện trạng Trang 2
2. Giải pháp thay thế Trang 3
3. Các tài liệu tham khảo Trang 3
4. Vấn đề nghiên cứu Trang 3
5. Giả thuyết nghiên cứu Trang 3
I.Phƣơng pháp Trang 4
1.Khách thể nghiên cứu Trang 4
2.Thiết kế nghiên cứu Trang 5
3.Qui trình nghiên cứu Trang 5
4.Đo lường và thu thập dữ liệu Trang 13
II. Phân tích dữ liệu và kết quả Trang 13
III. Bàn luận Trang 14
IV. Kết luận và khuyến nghị Trang 14
Phụ lục

3
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.Mục
tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con người
phát triển toàn diện. Hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng nói chung và
các chữ số toán học nói riêng cho trẻ mầm non là một nội dung rất quan trọng và
không thể thiếu góp phần thực hiện mục tiêu đó. Ở tuổi mẫu giáo vui chơi là
hoạt động chủ đạo cho nên tổ chức cho trẻ học dưới hình thức trò chơi là một cơ
hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những khả năng tư duy, tìm tòi, quan sát, so
sánh… từ đó tăng cường vốn ngôn ngữ và phát triển tư duy cho trẻ.Đặc biệt đối
với những con số khô khan rất khó nhớ mà lại nhanh quên, việc sử dụng các trò
chơi ghép số có ý nghĩa lại hết sức cần thiết để giúp trẻ thích thú và đam mê tìm
hiểu chúng.
Giải pháp của tôi sử dụng các trò chơi ghép số có ý nghĩa nhằm nâng cao
khả năng ghi nhớ các chữ số một cách bền vững cho trẻ.Qua trò chơi trẻ như
đang chơi mà lại học, những phương pháp sử dụng trò chơi, tạo cho trẻ sự hứng
thú tích cực, làm tăng khả năng chú ý và kích thích trẻ hoạt động.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương trong một lớp học:
nhóm thực nghiệm (12 cháu) do tôi (cô Tân) phụ trách, nhóm đối chứng (12
cháu) do cô Loan phụ trách. Hai cô giáo đều cùng chủ nhiệm lớp mẫu giáo Nhỡ.
Nhóm thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế dưới dạng trò chơi ghép số
có ý nghĩa trong các hoạt động. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ
rệt đến kết quả học tập của trẻ: nhóm thực nghiệm đã có khả nhận biết các chữ
số đúng nhiều hơn nhóm đối chứng. Thực hiện yêu cầu ghép số thành thạo hơn
và không bị nhầm lầm giữa các số với nhau như số 2,5, 1, 4;số 6 và số 9... Điều
đó chứng minh rằng sử dụng trò chơi ghép số có ý nghĩa trong trong các hoạt
động sẽ làm nâng cao khả năng học số cho trẻ.

4
GIỚI THIỆU
1.Hiện trạng:
Qua nhiều năm kinh nghiệm trong công tác ở lớp Mẫu giáo Nhỡ, và việc dạy trẻ
tại lớp cũng như khảo sát trước tác động trong quá trình dạy trẻ học về các chữ
số, tôi thấy trẻ trong lớp còn nhiều hạn chế, trẻ chỉ đọc thuộc số theo kiểu học
vẹt,đọc suôn miệng theo 1.2.3… nên rất dễ quên và bị nhầm lẫn số với nhau mặc
dù tôi đã cố gắng giải thích thật kỹ, hướng dẫn chậm rãi và phân tích nét số
nhưng kết quả vẫn thấy chưa cao.
Thông qua hoạt động dự giờ đồng nghiệp ở một số trường khác, tôi thấy hầu hết
khi thiết kế các hoạt động giảng dạy giáo viên rất ngại thiết kế toán học, mà đặc
biệt là dạy về các chữ số. Nếu có tổ chức các hoạt động thì lồng ghép cũng sơ
sài và chưa biết tạo cho trẻ phát triển tư duy, khắc sâu trí nhớ của trẻ một cách
bền vững.
Do đặc thù công việc nên giáo viên ít có thời gian để sưu tầm các tư liệu để dạy
cho trẻ học dưới hình thức trò chơi.
Từ đó tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra những nguyên nhân ảnh hưởng
đến khả năng vì sao trẻ nhanh quên và tìm biện pháp tác động:
-Giáo viên chưa có sự đầu tư nhiều khi tổ chức hoạt động nên cháu không thích
các chữ số khô khan theo phương pháp dạy truyền thống do cô giáo cung cấp.
-Trẻ thiếu sự tập trung khi nghe cô giáo hướng dẫn bài.
-Một số phụ huynh xem trẻ ở tuổi Mầm non chưa cần thiết phải học.
Để thay đổi hiện trạng trên, tôi luôn trăn trở phải tìm cách dạy, dạy cái gì?
dạy như thế nào để trò nhanh hiểu, nhớ lâu, tiến bộ nhanh.Thầy dạy tốt, trò học
tốt để thiết thực góp phần đào tạo những hiền tài cho Đất nước.Vấn đề này luôn
làm tôi quyết tâm suy nghĩ tìm tòi và cuối cùng tìm được hướng đi cho mình qua
nội dung đề tài sau” Nâng cao khả năng học các chữ số trong việc tích hợp
các trò chơi ghép số có ý nghĩa cho trẻ mẫu giáo nhỡ tại trường Mầm non
Hoa Mai”.
2. Giải pháp thay thế:
Giáo viên đưa ra các trò chơi ghép số có ý nghĩa, các hình ảnh,phương tiện,các
hoạt động hỗ trợ trò chơi. Qua các trò chơi trẻ khắc sâu các chữ số để nhớ,đồng
thời giáo viên cùng trẻ tham gia các trò chơi để kiểm tra đối chiếu kết quả, nhận
xét và sữa sai cho trẻ, cũng như khuyến khích trẻ chơi hứng thú, tích cực.Trẻ chỉ
có thể có kiến thức khi mới có đủ thời gian để trải nghiệm và có nhu cầu mong
muốn biết về nó.Thông qua trò chơi ghép số có ý nghĩa sẽ giúp trẻ trẻ ghi nhớ
các chữ số và thực hiện tốt khả năng ghi nhớ, đọc đúng các chữ số.

5
3. Các tài liệu tham khảo:
Một số sách”Những trò chơi phát triển tư duy” của Nguyễn Thị Thanh Thủy.
Một số báo tạp chí Giáo dục Mầm non với bài: “nâng cao chất lượng làm quen
với Toán cho trẻ”.
Đĩa “Bé yêu học số” của công ty CP phát triển phần mềm sinh viên học sinh.
Các sách,báo,đĩa này đều đề cập đến một số trò chơi cho trẻ Mầm non, nhưng
chưa đi sâu vào việc tổ chức các trò chơi để nâng cao khả năng học các chữ số
cho trẻ qua hệ thống các chủ đề dạy học ở trường Mầm non.
Tôi muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được sự khác biệt rõ rệt
khi tích hợp với một số trò chơi ghép số có ý nghĩa để nâng cao khả năng học
các chữ số cho trẻ thông qua các hoạt động có trong hệ thống dạy trong chủ đề ở
trường Mầm Non.Từ đó giúp trẻ nhận biết và khắc sâu các chữ số cũng như hiểu
được nghĩa của một số chữ số ghép lại với nhau sẽ tạo thành những chữ số có ý
nghĩa rất thiết thực trong đời sống của chúng ta.
4.Vấn đề nghiên cứu: Việc tích hợp các trò chơi ghép số có ý nghĩa vào các
hoạt động có nâng cao khả năng học các chữ số cho trẻ không?
5.Giả thuyết nghiên cứu: Tích hợp các trò chơi ghép số có ý nghĩa vào các
hoạt động có nâng cao khả năng học các chữ số cho trẻ Lớp Mẫu giáo Nhỡ của
trường Mầm non Hoa Mai.
I. PHƢƠNG PHÁP
1. Khách thể nghiên cứu:
Tôi lựa chọn trẻ lớp Mẫu giáo Nhỡ trường Mầm non Hoa Mai vì tôi đang là giáo
viên chủ nhiệm của lớp nên có những điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu
ứng dụng.
Hai nhóm được thực nghiệm và đối chứng đều cùng một lớp, cùng độ tuổi, có
nhiều điểm tương đồng về tỉ lệ giới tính, dân tộc.
Thành tích học tập hai nhóm đều tương đương nhau về sức khỏe, kiến thức, kỹ
năng, thái độ.
Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng:
*Giáo viên:
1.NguyễnThị Thúy Loan (dạy nhóm đối chứng.Thiết kế các hoạt động
không tích hợp trò chơi ghép số có ý nghĩa).
2.NguyễnThị Tân (dạy nhóm thực nghiệm.Thiết kế các hoạt động tích hợp
trò chơi ghép số có ý nghĩa).
Hai cô giáo đều cùng chủ nhiệm 01 lớp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có
kinh nghiệm dạy trẻ lớp Mẫu Giáo Nhỡ.