Sổ tay
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG,
PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC
VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
NGHỀ NGHIỆP
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ
Lời giới thiệu
| 3
LỜI GIỚI THIỆU
Trong bối cảnh học tiếng Anh ở Việt Nam, khi người học đang tự tìm kiếm cơ hội thực
tế để sử dụng ngôn ngữ học được trên lớp học, việc nhà trường và xã hội giúp người
học tìm kiếm cơ hội thực tế đó một cách dễ dàng hơn sẽ giúp người học có nhiều cơ hội
thực hành và sử dụng tiếng Anh hơn, từ đó hiệu quả học tiếng Anh sẽ cao hơn. Việc sử
dụng ngoại ngữ trong các tình huống thực tế cũng sẽ tạo động lực giúp người học có nhu
cầu tự thân trong việc học ngoại ngữ.
Với mục đích giúp người học có cơ hội thực tế trải nghiệm với tiếng Anh, cuốn Sổ tay
hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp đã được các chuyên gia và những nhà quản lý tâm huyết, có nhiều
kinh nghiệm về xây dựng cộng đồng thực hành sử dụng ngoại ngữ biên soạn với những
thông tin chính như sau:
Về cấu trúc, cuốn sổ tay tập trung giới thiệu 10 hoạt động, mỗi hoạt động được trình
bày theo các mục chính sau: Giới thiệu chung về hoạt động, Các bước tổ chức thực hiện hoạt
động, Một số hình ảnh minh hoạ, Danh mục kiểm soát tổ chức hoạt độngMột số biểu mẫu
sử dụng cho hoạt động. Các biểu mẫu được thiết kế thuận lợi để giáo viên, học sinh, sinh
viên có thể sử dụng khi tổ chức hoạt động tại cơ sở.
Về nội dung, cuốn sổ tay giới thiệu 10 hoạt động giúp giảng viên, giáo viên tiếng Anh
phối hợp cùng giảng viên, giáo viên các môn học khác và sinh viên, học sinh các khoá
trên hướng dẫn sinh viên, học sinh tổ chức các hoạt động tạo cơ hội sử dụng tiếng Anh
một cách tự nhiên, phù hợp với văn hoá, phong tục tập quán của Việt Nam trong khi vẫn
mang tính hiện đại và hội nhập quốc tế. Từ đó tạo được môi trường giúp giáo viên, sinh
viên, học sinh cùng học và sử dụng tiếng Anh với 3 hoạt động được tổ chức trong nhà
xưởng, phòng thí nghiệm, phòng thực hành và ngoài lớp học, 4 hoạt động được tổ chức
theo phạm vi cấp khoa, liên khoa, 3 hoạt động theo phạm vi cấp trường, liên trường. Các
hoạt động đều bảo đảm không những tăng cường năng lực tiếng Anh cho học sinh, sinh
viên và giảng viên, giáo viên mà còn giúp mở rộng vốn hiểu biết về văn hoá, hình thành
năng lực tự học, bồi dưỡng kĩ năng tổ chức, làm việc nhóm, quản lý thời gian, đồng thời
rèn luyện sự tự tin trong mỗi học sinh, sinh viên. Cụ thể, học sinh, sinh viên có thể:
Sử dụng từ vựng chỉ tên thiết bị bằng tiếng Anh đã học trên lớp vào các tình huống
thực tế trong nhà xưởng, phòng thí nghiệm, phòng thực hành;
Phát triển kỹ năng tiếng Anh thông qua việc ghi hình các bài hội thoại, bài nói
ngắn bằng tiếng Anh theo các chủ đề học tập trên lớp; tham gia thực hiện phóng
4 |
SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
sự bằng tiếng Anh về những tấm gương người tốt, việc tốt hoặc những vấn đề còn
tồn tại trong môi trường học tập; biên soạn, thiết kế và trình bày những cuốn tạp
chí bằng tiếng Anh để giới thiệu về ngành/khoa của mình đang theo học thông
qua mô hình một cuộc thi;
Tiếp cận với nguồn tài liệu tiếng Anh phong phú, tiết kiệm chi phí và thời gian tìm
kiếm tài liệu khi học môn tiếng Anh, tích luỹ thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản
thân thông qua việc chia sẻ bài viết và tài liệu trên một trang trực tuyến;
Giới thiệu về ngành/nghề của mình bằng tiếng Anh một cách tự tin, thành thạo
nhằm phục vụ cho mục đích tìm việc làm trong tương lai thông qua các hoạt động
thuyết trình, diễn kịch, quay video, viết bài;
Cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh, mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện phản xạ nói
tiếng Anh tự nhiên để tự tin hơn trong giao tiếp thông qua các buổi nói chuyện
bằng tiếng Anh trong giờ nghỉ giải lao/sau giờ học về các chủ đề quen thuộc;
Củng cố kiến thức, nâng cao năng lực tiếng Anh thông qua các hoạt động tương
tác và chia sẻ;
v.v.
Về phương thức triển khai, 10 hoạt động được giới thiệu dưới hình thức hoạt động
ngoài giờ học tiếng Anh, tích hợp với các giờ thực hành, thí nghiệm, hoạt động ngoại
khoá của nhà trường. Đối với giảng viên, giáo viên, chính sách khuyến khích, khen
thưởng của nhà trường là nguồn động lực để giảng viên, giáo viên tham gia các hoạt
động. Đối với học sinh, sinh viên, việc xem xét khuyến khích về điểm học môn tiếng
Anh, khen thưởng… là nguồn động lực tham gia các hoạt động của học sinh, sinh viên.
Để thu hút được sự tham gia của nhiều bên liên quan, sự chủ động, tích cực và năng
động của các hiệu trưởng nhà trường, đội ngũ giảng viên, giáo viên của nhà trường là
vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, vai trò chủ động của học sinh, sinh viên trong việc t
chức các hoạt động đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Học sinh, sinh viên là
người tổ chức thực hiện các hoạt động và cũng chính là đối tượng thụ hưởng từ việc tổ
chức các hoạt động này.
Chúng tôi hy vọng cuốn sổ tay này sẽ được áp dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, phù
hợp với tình hình thực tế của từng nhà trường, từng địa phương. Chúng tôi mong muốn
những kiến thức, kinh nghiệm và các bài học rút ra từ thực tế áp dụng tại các nhà trường,
địa phương sẽ được phản ánh để cuốn sổ tay này ngày càng được hoàn thiện, trở nên hữu
ích, có giá trị và là cuốn cẩm nang, người bạn đồng hành với mỗi chúng ta trong việc xây
dựng cộng đồng học ngoại ngữ tích cực ở Việt Nam.
Trong quá trình biên soạn và biên tập, cuốn sổ tay không thể tránh khỏi những thiếu sót.
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Ban quản lý đề án Ngoại ngữ Quốc gia theo địa chỉ
email: dean2080@moet.gov.vn
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Mục lục
| 5
MỤC LỤC
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Lời giới thiệu ..................................................................................... 3
Danh mục các từ, cụm từ viết tắt ..................................................... 6
Giới thiệu chung các hoạt động ...................................................... 7
Phụ lục chung cho 10 hoạt động ................................................... 65
Phụ lục riêng cho từng hoạt động ................................................. 69
Gọi tên thiết bị bằng tiếng Anh ..................................................... 11
Bài ghi hình tiếng Anh .................................................................... 15
Cùng đọc và chia sẻ......................................................................... 21
Ngành, nghề yêu thích ................................................................... 25
Góc tiếng Anh ...................................................................................30
Một ngày làm phóng viên .............................................................. 34
Nhóm bạn cùng tiến ....................................................................... 38
Tạp chí tiếng Anh ........................................................................... 45
HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI TOÀN TRƯỜNG/ LIÊN TRƯỜNG
................ 44
Câu lạc bộ tiếng Anh ....................................................................... 51
Cuộc thi học sinh, sinh viên yêu thích tiếng Anh ......................... 58
HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI TẠI KHOA/ LIÊN KHOA .......................... 24
HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI TẠI NHÀ XƯỞNG, PHÒNG THÍ NGHIỆM,
PHÒNG THỰC HÀNH VÀ NGOÀI LỚP HỌC
........................................ 10