B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
TÀI LIỆU HƯỚNG DN
BỒI DƯỠNG CÁN B QUẢN LÝ CƠ SỞ
GIÁO DC PH THÔNG CT CÁN
TÊN MÔ ĐUN
QUN TR CHẤT LƯỢNG GIÁO DC
TRƯỜNG TIU HC
NGH AN, 2021
MC LC
Trang
BAN BIÊN SON TÀI LIU QUN TR CHẤT LƯỢNG GIÁO DC
TRƯỜNG TIU HC
CHÚ GII THUT NG ................................................................................... 1
PHN 1: GII THIU TNG QUAN V MÔ ĐUN ...................................... 3
1. TNG QUAN V MÔ ĐUN ......................................................................... 3
2. YÊU CU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN ......................................................... 4
3. NI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN ............................................................ 5
4. T CHC HOẠT ĐỘNG HC TP ............................................................ 5
5. K HOCH HOẠT ĐỘNG BI DƯỠNG ................................................. 12
6. ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC ............................................................................. 17
PHN 2: TÀI LIU HC TP ........................................................................ 18
NI DUNG 1. NHNG VN Đ CHUNG V QUN TR CHT LƯNG
GIÁO DỤC TRƯỜNG TIU HC .................................................................. 18
1.1. QUN TR CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIU HC ........... 18
1.1.1. Khái quát v cht ng giáo dục trường tiu hc .......................... 18
1.1.2. Mt s vấn đề v qun tr cht ng giáo dục trường tiu hc ..... 27
1.2. ĐẢM BO CHẤT LƯỢNG GIÁO DC KIỂM ĐỊNH CHT
NG GIÁO DC TRƯỜNG TIU HC .................................................. 32
1.2.1. Đảm bo chất lượng giáo dục trường tiu hc ............................... 33
1.2.2. Kiểm định chất lượng giáo dục trường tiu hc ............................. 34
d. B tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiu hc ............... 38
1.2.3. Vai trò, trách nhim của trường tiu hc trong đảm bo cht
ng và kiểm định cht ng giáo dc ........................................ 41
NI DUNG 2. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DC
TRƯỜNG TIU HC XÂY DNG, VN HÀNH H THNG
ĐẢM BO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG TRƯỜNG TIU HC ............. 45
2.1. QUY TRÌNH ĐÁNH G CHT NG GO DC TNG
TIU HC ......................................................................................................... 45
2.1.1. Căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục trường tiu hc .................... 45
2.1.2. Các c của quy trình đánh giá chất lượng giáo dc trường
tiu hc ........................................................................................... 47
2.2. Y DNG VÀ VN HÀNH H THNG ĐM BO CHT
NG GIÁO DỤC BÊN TRONG TRƯỜNG TIU HC ........................... 55
2.2.1. S cn thiết phi y dng và vn hành h thống đm bo cht
ng giáo dục bên trong trường tiu hc ...................................... 55
2.2.2. Yêu cu xây dng và vn hành h thống đm bo cht lưng giáo
dc bên trong trường tiu hc ......................................................... 56
2.2.3. Quy trình xây dng và vn nh h thng đảm bo chất ng
giáo dc bên trong trường tiu hc ................................................. 56
NI DUNG 3. LP K HOCH CI TIN CHT LƯNG GO DC
TRƯỜNG TIU HC ....................................................................................... 64
3.1. KHÁI QUÁT V LP K HOCH CI TIN CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC TRƯỜNG TIU HC ................................................................. 64
3.1.1. Mục đích, yêu cu ca kế hoch ci tiến chất lượng giáo dc
trường tiu hc................................................................................ 64
3.1.2. Cu trúc chung ca kế hoch ci tiến cht lưng giáo dc tng
tiu hc ........................................................................................... 71
3.1.3. Quy trình lp kế hoch ci tiến cht lưng giáo dc trưng tiu hc ....... 76
3.1.4. Nghiên cứu trường hp lp kế hoch ci tiến chất lượng giáo
dục trường tiu hc ......................................................................... 78
3.2. T CHC THC HIN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ KẾ HOCH
CI TIN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIU HC .................... 83
3.2.1. T chc thc hin kế hoch ............................................................ 83
3.2.2. Giám sát và h tr thc hin kế hoch ........................................... 85
3.2.3. Đánh giá và điều chnh kế hoch .................................................... 85
NI DUNG 4. T CHC T ĐÁNH GIÁ, PHỐI HỢP ĐÁNH GIÁ
NGOÀI VÀ CI TIN CHT LƯNG GIÁO DC TRƯNG TIU HC ....... 87
4.1. T CHC T ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯNG GO DC TRƯNG
TIU HC ......................................................................................................... 87
4.1.1. Mc đích t chc t đánh giá cht ng go dc trưng tiu hc ..... 87
4.1.2. Ni dung t chc t đánh giá cht ng giáo dục trưng tiu hc ...... 87
4.1.3. Các phương pháp n cứ t đánh giá chất lượng giáo dc
trường tiu hc................................................................................ 93
4.1.4. Những khó khăn trong t chc t đánh giá chất lượng giáo
dục trường tiu hc và bin pháp khc phc .................................. 95
4.2. PHI HP VỚI ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI ĐỂ ĐÁNH GIÁ
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIU HC ...................................... 96
4.2.1. Mục đích phối hp với đoàn đánh giá ngoài để đánh giá cht
ng giáo dục trường tiu hc ...................................................... 96
4.2.2. Ni dung phi hp với đoàn đánh giá ngoài để đánh gchất
ng giáo dục trường tiu hc ...................................................... 96
4.3. CI TIN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIU HC ............. 98
4.3.1. Thng nht nhn thức và hành đng ca n b, go viên
trong ci tiến chất lượng giáo dục trường tiu hc ........................ 98
4.3.2. Triển khai đồng b các biện pháp để ci tiến chất lượng giáo
dục trường tiu hc ......................................................................... 99
4.3.3. Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong trường tiu
học hướng ti các giá tr cốt lõi đã xác định .................................. 99
4.3.4. Đm bo các điu kin ci tiến cht ng giáo dc tng tiu hc .... 100
NI DUNG 5. Y DNG K HOCH T HC VÀ H TR
ĐỒNG NGHIP V QUN TR CHẤT NG GIÁO DC TRONG
TRƯỜNG TIU HC ...................................................................................... 107
5.1. XÂY DNG K HOCH T HC ...................................................... 107
5.1.1. Ý nghĩa của vic xây dng kế hoch t hc ................................. 107
5.1.2. Cu trúc ca kế hoch t hc ........................................................ 108
5.1.3. Gii thiu kế hoch t hc ............................................................ 108
5.2. H TR ĐNG NGHIP V QUN TR CHẤT NG GIÁO
DC TRONG TRƯỜNG TIU HC ............................................................ 109
5.2.1. Ý nghĩa của h tr đồng nghip v qun tr chất lượng giáo
dục trường tiu hc ....................................................................... 109
5.2.2. Nội dung vn, h tr đồng nghip v qun tr chất lượng
giáo dục trường tiu hc ............................................................... 110
5.2.3. Kế hoạch tư vấn, h tr đồng nghip v qun tr chất lượng
giáo dục trường tiu hc ............................................................... 110
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 114
PH LC .......................................................................................................... 117
PH LC 1: PHIU ĐÁNH GIÁ K HOCH CI TIN CHT LƯNG
GIÁO DC TRƯỜNG TIU HC ...................................... 117
PH LC 2: QUY ĐNH V KIM ĐNH CHT LƯNG GIÁO DC
VÀ CÔNG NHN ĐẠT CHUN QUC GIA ĐỐI VI
TRƯỜNG TIU HC ........................................................... 121
PH LC 3: CÔNG VĂN SỐ 5932/BGDĐT- QLCL ............................... 142
PH LC 4: QUY ĐNH CHUN HIU TRƯNG CƠ S GIÁO DC
PH THÔNG ........................................................................ 197
PH LC 5: ĐIU L TRƯỜNG TIU HC .......................................... 207