intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỔ TAY NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM

Chia sẻ: Nguyen Dao Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:161

517
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ gặp một nhà lãnh đạo tận tâm. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi kẻ ghét bỏ ta thì ta lại có thêm một người bạn....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỔ TAY NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ ------------------ SỔ TAY NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM Sinh viên: Lê Thị Tâm Lớp: GDCT2B Huế, 12/2012
  2. Karl Heinrich Marx 5/5/1818 – 14/3/1883
  3. Friedrich Engels 28/11/1820 – 5/8/1895
  4. Vladimir Ilyich Lenin 22/8/1870 – 21/1/1924
  5. HỒ CHÍ MINH 19/5/1890 – 2/9/1969
  6. Mỗi lần đọc lại tuyên ngôn Thầy giáo: Đặng Xuân Điều Mỗi lần đọc lại tuyên ngôn Tôi tìm về dáng hai con người vĩ đại Cacmac và Ăngghen Những con người vì niềm tin bất diệt Đã từ chối hào quang, quyền lực của riêng mình Mỗi lần đọc lại tuyên ngôn Tôi trở về thành luân đôn của tháng hai năm ấy Tron đêm tối bão bùng Ngoài phố dài, ngọn đèn đi ngủ sớm Và giai cấp công nhân đã bùng lên như ngọn sóng xô bờ Rất bình thản trong căn phòng mờ tỏ Dáng của hai con người xuyên thủng cả màng đêm Và họ đã bắt đầu: “một bóng ma ám ảnh châu âu…” Để rồi đến sáng mai Cả nhân loại nhưu bừng tỉnh cơn say Và tiếp tục con đường – cuộc trường chinh vĩ đại… Mỗi lần đọc lại tuyên ngôn Tôi lại nghĩ về về bốn ngàn năm giang sơn gấm vóc Đã đi qua thời trăm nghìn cay đắng Trở về màu bình dị sáng trong Nhịp đàn bầu ngân tiếng vang trong sáng Điệu cồng chiêng rộn rã mơ ước Và tất cả những gì hỡi em yêu quý? Là hạnh phúc của mỗi nhà giữa chân lý của tuyên ngôn Mỗi lần đọc lại tuyên ngôn Tôi lại tin yêu những điều tôi đang giảng Niềm tin ấy giúp tôi luôn nhớ Phải tìm hạnh phúc của riêng mình trong hạnh phúc bao la!
  7. Xin thầy hãy dạy cho con tôi. Xin thầy hãy dạy cho con tôi biết cảm ơn! “Kính gửi thầy! Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ gặp một nhà lãnh đạo tận tâm. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi kẻ ghét bỏ ta thì ta lại có thêm một người bạn. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết; nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng đôla kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với năm đôla nhặt được trên hè phố. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng. Xin thầy hãy dạy cho cháu tránh xa sự đố kỵ. Xin thầy dạy cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ bị đánh bại nhất. Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của cuốn sách… nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh. Xin thầy dạy cho cháu biết thà rằng bị điểm kém vẫn còn hơn là gian lận trong thi cử. Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách đố xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chỉ biết chạy theo thời thế.
  8. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho chúa biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã. Xin thầy hãy dạy cho cháu rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy. Xin thầy hãy dạy cho cháu rằng có thê bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình. Xin thầy hãy dạy cho cháu ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông đang gào thét… và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng. Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuôn chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên được một con người cứng rắn. Xin hãy giúp cháu có được sự dũng cảm để không dung thứ sự sai trái và giúp cho cháu có được sự bền chí để là người dũng cảm. Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân mình, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại. Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy. nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình, nếu được vậy, con trai tôi quả thật là một cậu bé hạnh phúc và may mắn”. Bức thư trên do cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (12/02/1809 – 15/04/1865), vị Tổng thống thứ 16 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (04/03/1861 – 15/04/1865), lãnh đạo thuộc Đảng Cộng Hòa, gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học. Được viết ra từ gần 200 năm trước, lại là nước Mỹ, nhưng bức thư vẫn giữ nguyên tính “thời sự” và gợi nhiều suy nghĩ cho chúng ta. Đọc bức thư này, ta có cảm nhận rằng dường như cả mọi mặt của thế giới đã được ông diễn đạt một cách đầy tinh tế, chứ không chỉ đơn thuần là một bức bình thường.
  9. THƯ GỬI CON Hãy bao dung nếu bố mẹ già đi Ngày bố mẹ già đi, con hãy cố gắng kiên nhẫn và hiểu giùm bố mẹ. Nếu như bố mẹ ăn uống rớt vung vãi… Nếu như bố mẹ gặp khó khăn ngay cả đến cái ăn cái mặc… xin con hãy bao dung! Con hãy nhớ những ngày giờ mà bố mẹ đã phải trải qua với con, để dạy cho con bao điều lúc thuở bé. Nếu như bố mẹ cứ lặp đi lặp lại hàng trăm lần mãi một câu chuyện, thì đừng bao giờ cắt đứt lời bố mẹ mà hãy lắng nghe! Khi con còn ấu thơ, con hay muốn bố mẹ đọc đi đọc lại mãi một câu chuyện hằng đêm cho đến khi con đi vào giấc ngủ… và bố mẹ đã làm vì con. Nếu như bố mẹ không tự tắm rửa được thường xuyên thì đừng quở trách bố mẹ và đừng nên cho đó là điều xấu hổ Con hãy nhớ lúc con còn nhỏ, bố mẹ đã phải viện cớ bao lần để vỗ về con trước khi tắm. Khi con thấy sự ít hiểu biết của bố mẹ trong đời sống văn minh hiện đại ngày hôm nay, đừng thất vọng mà hãy để bố mẹ có thời gian tìm hiểu. Bố mẹ đã dạy dỗ con bao điều, từ cái ăn, cái mặc cho đến bản thân và phải biết đương đầu với bao thử thách trong cuộc sống. Nếu như bố mẹ có đãng trí hay không nhwos hết những gì con nói… hãy để bố mẹ đôi chút suy ngẫm lại và nhỡ nhưu bố mẹ không tài nào nhớ nổi, đừng vì thế mà con bực mình tức giận… vì điều quan trọng nhất đối với bố mẹ là được nhìn con, được gần bên con và được nghe con nói, thế thôi! Nếu như bố mẹ không muốn ăn, đừng ép bố mẹ, vì bố mẹ biết khi nào bố mẹ đói hay không.
  10. Khi đôi chân của bố mẹ không còn đứng vững như xưa nữa… hãy giúp bố mẹ, nắm lấy tay bố mẹ như thể ngày nào bố mẹ đã tập tềnh con trẻ những bước đi đầu đời. Và một ngày như một ngày sẽ đến, bố mẹ sẽ nói với con rằng… bố mẹ không muốc sống, bố mẹ muốn từ biệt ra đi. Con đừng oán giận và buồn khổ… vì con sẽ hiểu và thông cảm cho bố mẹ khi thời gian sẽ tới với con. Hãy cố hiểu và chấp nhận, đến khi về già, sống mà không còn hữu ích cho xã hội mà chỉ là gánh nặng cho gia đình… và sống chỉ là vỏn vẹn hai chữ “sinh tồn”. Một ngày con lớn khôn, con sẽ hiểu rằng với bao sai lầm ai chẳng vướng phải, bố mẹ vẫn bỏ công xây dựng cho con một con đường đi đầy an lành. Con đừng nên cảm thấy xót xa buồn đau, đừng cho rằng con bất lực trước sự già nua của bố mẹ. Con chỉ cần hiện diện bên bố mẹ để chia sẻ những gì bố mẹ đang sống và cảm thông cho bố mẹ, như bố mẹ đã làm cho con từ lúc con chào đời. Hãy giúp bố mẹ trong từng bước đi vào chiều… Hãy giúp bố mẹ những phút sống còn lại trong tình yêu thương và nhẫn nại… Cách duy nhất còn lại mà bố mẹ muốn cảm ơn con là nụ cười và cả tình thương để lại trong con. Thương con thật nhiều… Bố mẹ…
  11. THẦY BÓI XEM VOI Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói mù chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó ra làm sao. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm người chung nhau tiền biểu người quản tượng xin cho con voi đứng lại để cùng xem.Thầy sờ vòi, thầy sờ ngà, thầy sờ tai, thầy sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Ðoạn năm thầy ngồi lại bàn tán với nhau. Thầy sờ vòi bảo: - Tưởng con voi nó thế nào, hóa ra nó dài như con đỉa! Thầy sờ ngà bảo: - Không phải, nó cứng như cái đòn càn chứ! Thầy sờ tai bảo: - Ðâu có! Nó to bè bè như cái quạt thôi! Thầy sờ chân cãi lại: - Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột nhà! Thầy sờ đuôi lại nói: - Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùng. Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xác, đánh nhau toạt máu đầu, chảy máu.
  12. TRIẾT HỌC LÀ NHU CẦU NỘI TÂM CỦA CON NGƯỜI Đối với tôi thì không quan trọng vũ trụ hình thành từ cái gì, nguyên tử hay phân tử, lửa hay là đất. Chỉ biết bản thân của thiện và ác, giới hạn của tình yêu và sự căm thù, và sử dụng điều ấy làm thước đó để xây dựng cuộc đời mình. Nhân tính là gì? Nó có hợp lí hay không, nó có điều hành hành vi của chúng ta hay không? Lẽ nào không cần nghĩ ngợi về điều đó? Con người là gì? Nếu tôi nhìn nhận mình như một sự riêng biệt và không phụ thuộc vào những sự vật khác, thì suy ra rằng tôi cần phải sống lâu, giàu có, hạnh phúc, mạnh khỏe, nhưng nếu tôi coi tôi là con người, là một phần của thế giới thì đôi khi có thể là đối phó với thế giới đó, tôi phải phục tùng bệnh tật, bần cùng hay thậm chí là chết sớm. Tôi không có quyền nào kêu ca trong trường hợp đó? Lẽ nào tôi không biết rằng kêu ca là tôi không còn là con người, giống như cái chân không còn là cái chân nữa khí nó khước từ sự đi lại? Một số vật thuộc quyền lực của chúng ta là ý kiến, ý muốn, khát vọng, mọi hành vi của chúng ta. Không thuộc quyền lực của chúng ta là cơ thể, của cải, danh dự, chức tước của chúng ta, tức là những gì không phụ thuộc vào hành vi của chúng ta. Những gì thuộc quyền lực của chúng ta thì không phụ thuộc vào tự nhiên, không biết đến trở ngại; những gì không phụ thuộc quyền lực chúng ta là yếu đuối, phụ thuộc, phải chịu những trở ngại và tác động của người khác. Bây giờ hãy nghĩ: nếu bạn coi những gì vốn lệ thuộc vào người khác và phải chịu sự tác động của người khác là sở hữu của mình, là những gì thuộc về bạn; còn cái gì chịu tác động của người khác thì coi là xa lạ, thì không ai có thể bắt bạn làm gì, không ai có thể ngăn cản bạn được, ai cũng bằng lòng với bạn, không ai có thể làm hại bạn được. Hãy thâm nhập vào bản thân mình, hãy kéo nhãn quan của mình ra tất cả những gì bao quanh bạn, hãy hướng nó vào bên trong mình. Toàn bộ triết học không có mục đích nào khác ngoài câu trả lời cho các vấn đè đặt ra, cụ thể là vấn đề tối cao, tối hậu; sứ mệnh con người nói chung là gì và ta có thể chắc chắn đạt tới nó bằng phương tiện nào. (P.S. Taranốp, sdd, tr.379-390)
  13. XUẤT XỨ CỦA KHÁI NIỆM TRIẾT HỌC. Theo truyền thuyết, khi Pitago đến thành phố Phơliuntơ ở Hi Lạp, thị trưởng Lêông nói với ông: “ Ngài tự coi mình am hiểu khoa học nào?” “Tôi không am hiểu khoa học nào cả” – Pitago đáp - “Tôi chỉ là nhà triết học”. Triết học là gì? – Lêông hỏi một cách nghi ngờ. Pitago trả lời: “ Có thể so sánh cuộc sống con người với cái chợ và trò chơi Olympic. Tại chợ có người bán hàng và người mua hàng đang tìm kiếm lợi lộc. Tại hội Olympic, các cầu thủ quan tâm đến vinh quang và sự nổi tiếng. Điều đó cũng là như vậy trong cuộc sống con người. Phần lớn họ chỉ quan tâm đến sự giàu có và vinh quang, tất cả đều chạy theo chúng, chỉ có ít người trong đám đông không tham gia vào cuộc chạy đua ấy, mà nghiên cứu bản chất của các sự vật, họ yêu thích nhận thức chân lí hơn hết. Họ được coi là các nhà triết học- những người yêu sự thông thái chứ không phải là các nhà thông thái, vì chỉ có một mình Chúa mới có sự thông thái toàn diện, còn con người chỉ có hướng tới nó”. (P.S. Taranốp, 106 nhà thông thái, NXB Chính trị quốc gia, 2000, tr. 75.) THÓI QUEN LÀ MẸ ĐẺ CỦA SAI LẦM Một hôm, một người thự bị quẳng vào chuồng bò, buổi tối con sư tử mò vào ăn thịt bò. Sau khi nó nằm xuống và nghỉ ngơi, người thợ cày rời khỏi chỗ ngủ của mình, không đốt đèn, vội vàng đi ra cửa xem con sư tử có ăn cắp con bò của mình không. Tay sờ phải con sư tử, anh vuốt ve lưng và bụng con sư tử. Con sư tử nghỉ rằng con lừa hai chân sẽ coi nó là con bò nếu không lúc trời sáng đâu dám đụng vào nó. Vậy, kẻ sáng suốt trước hết hãy nhận thức bản chất của sự vật, đừng tin vào vẻ bề ngoài giả dối. (Rami Gialalidin, Trường ca tâm linh, NXB Nauka, Nga, 2002, tr.28.3)
  14. CHUYỆN CỔ TÍCH: BÀ NỮ OA VÁ TRỜI Câu chuyện thần thoại ‘Bà Nữ Oa vá trời’ đã xảy ra trong một thời thật xa xưa. Vị nữ thần đẹp đẽ và từ bi Nữ Oa đã đến đất đông phương này. Sự đi đến nơi này của Bà khiến cho tất cả cây cối và thú vật nơi thế giới con người được tràn đày sức sống. Một ngày kia, Nữ Oa đi đến một khu đất rộng. Bà rất vui vì thế giới nơi này tràn đày tiếng chim hót và hương hoa thơm khiến Bà không muốn trở về trời. Nhưng Bà có một cảm giác ray rứt như có một cái gì còn thiếu. Cảm giác đó không ngưng khi Bà bước đi trên suốt con đường dẫn đến bờ nước. Bà quì xuống uống nước. Nhìn thấy hình ảnh đẹp đẽ của mình trên mặt nước khiến Bà nảy sanh ý tưởng tạo ra sự sống. Hứng thú quá, Bà chụp lấy một nắm đất bùn, và đắp thành một hình tượng nhỏ, dựa theo hình ảnh của chính bà. Lạ lùng thay, khi Bà để tượng hình xuống đất, nó liền sống động ngay tức thì! Thật là thần diệu! Nó còn cả gọi Bà bằng hai tiếng ‘Mẹ Mẹ’ và nhảy nhót không ngừng. Bà vui vẻ đắp thêm một tượng hình nhỏ khác, rồi thêm một tượng nữa, và một tượng nữa. Bà làm việc nhiều đến nổi các ngón tay bà phát sưng lên. Nhưng các tượng nhỏ mà Bà đắp vẫn còn quá ít ỏi; làm sao chúng có thể làm đầy tràn cả khu đất rộng này? Bà liền nảy sanh ra một ý kiến: Bà lấy một sợi dây leo dài nhúng vào trong đất bùn. Khi Bà dở nó lên, bùn ướt nhiễu xuống từ sợi giây leo và trở thành những con người. Bà Nữ Oa rất thương quí sự tạo dựng này của Bà, Bà quá sung sướng và chạy khắp núi sông, và không bao lâu mặt đất tràn đầy loài người. Từ đó về sau con người được sống trên thế giới tuyệt diệu này, tạo ra sự thịnh vượng, làm việc bằng đôi tay, và sống một nếp sống an vui hạnh phúc.
  15. Nhưng sự phồn thịnh không kéo dài được lâu. Một ngày kia, một trận bão lớn kéo đến. Gió thổi lên và mây giăng đày trời. Sấm thét gào, rồi một lằn chớp đánh xuống làm cháy cả rừng. Chim thú chạy loạn xạ trong tiếng khóc la đinh óc, nhưng sau đó phân nữa bầu trời xập xuống. Một thác nước đổ trút xuống làm lửa tắt và rừng cây và đất đai ướt dầm. Lòng sông từ trời bị gãy đổ. Nước cuồn cuộn đổ trút xuống. Đất bằng gần bị ngập bởi trận hồng thủy. Thấy rằng dân chúng sẽ bị chết đuối, tâm Bà Nữ Oa đau xót. Bà bưng một tảng đá to giơ khỏi đầu và bay một mạch đến nơi lổ hổng mà từ đó con sông trời đổ trúc xuống. Nhưng dòng nước quá mạnh khiến Bà Nữ Oa bị xô trở xuống với tảng đá. Bà lại bưng tảng đá to lên và lại phóng lên, nhưng dòng nước lại xô Bà và tảng đá khỏi lổ hổng. Bà Nữ Oa không thất vọng. Bà đi lượm rất nhiều hòn đá sỏi đẹp đẽ từ các sông hồ, và chất đống chúng thành một hòn núi ngũ sắc đẹp đẽ chiếu sáng rực rỡ. Sau đó Bà đi cắt những cọng lau từ ruộng đất và trộn lẫn chúng với đá sỏi, và sau đó đốt cháy lau. Lửa cháy không ngừng trong chín ngày đêm. Nữ thần Nữ Oa bưng những hòn đá cháy bỏng và phóng lên trời. Bà tiếp tục lấp và vá trong bảy ngày đêm, cuối cùng lổ hổng lớn đã được lấp đầy. Trời lại sáng sau cơn mưa, và những áng mây muôn màu bay lơ lửng trên bầu trời. Bà Nữ Oa bị cháy nám khắp thân mình Bà. Vị Nữ thần dũng cảm đã thắng một tai nạn thật to lớn. Dân chúng cuối cùng được cứu thoát. Cả đất trời đều tưng bừng hân hoan. Từ đó bắt đầu một thời vàng son cuộc sống trong hòa thuận, đàn ông cấy cày, đàn bà dệt vải, và tất cả đều hưởng một nếp sống tốt lành và thịnh vượng. Mang thóc gạo cấy cày được, họ đến cám tạ Bà Nữ Oa. Một chiếc xe mây kéo bởi một con rồng, mang vị Nữ thần hồi Thiên cung đến chín từng mây xanh. Các bạn nhỏ, câu chuyện đã hết rồì. Câu chuyện thần thoại Bà Nữ Oa vá trời vẫn lưu truyền trong nhân gian cho đến ngày nay. Vì sao? Vì loài người có một trái tim và một tinh thần tốt lành, họ luôn muốn kể cho người khác nghe những điều tốt lành. Thượng đế từ bi đối với chúng ta, tái sinh giữa chúng ta khi cần, sẵn sàng hy sinh tất cả để cấp cho chúng ta một tương lai tuyệt vời và không bao giờ đòi hỏi một sự phúc đáp nào trong khi cho đi một cách vô vị kỷ.
  16. DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY ưa kia người ta nghĩ rằng Trái đất là trung tâm vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn Mặt X trời , Mặt trăng và muôn ngàn vì sao phải quay xung quanh trung tâm này. Người đầu tiêu bác bỏ sai lầm này đó là nhà thiên văn học Ba Lan Cô péc Ních Năm 1543 ông cho xuất bản một cuốn sách chứng minh rằng trái đất là một hành trình quay xung quanh Mặt trời. Phát hiện của nhà thiên văn học làm mọi người sửng sốt, thậm chí còn bị xem là tà thuyết vì nó ngược với lời phản bảo của chúa trời. Chưa đúng một thế kỉ sau năm 1632, nhà thiên văn học Galilê lại cho ra đời một cuốn sách mới cổ vũ cho ý kiến của Cô Péc Ních, lập tức tòa án cấm quyển sách ấy và mang Galilê ra xét xử, khi đó nhà bác học đã gần 60 tuổi, bị cho là tội phạm nhà bác học phải từ bỏ ý kiến cho rằng Trái đất vẫn quay. Nhưng vừa bước ra khỏi tòa án ông đã bực tức nói to: dù sao Trái đất vẫn quay. Galilê phải trải qua những năm tháng cuối đời trong cảnh tù đày, nhưng cuối cùng lẽ phải đã thắng. Tư tưởng của hai nhà bác học dũng cảm đã trở thành chân lí giản dị trong cuộc sống ngày nay. VAI TRÒ CỦA CÁC NHÂN TỐ XÃ HỘI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOÀI NGƯỜI Từ giai đoạn người tối cổ trở đi, lao động có mục đích đã quyết định hướng tiến hóa của họ người. Ngày nay, tất cả các quy luật sinh học đặc trưng cho động vật có vú phát huy tác dụng đối với cơ thể người, nhưng xã hội con người lại phát triển dưới tác động chủ đạo của quy luật xã hội. Con người thích nghi với môi trường không phải chủ yếu bằng những biến đổi sinh thái, sinh lí trên cơ thể, bằng sự phân hóa và chuyển hóa các cơ quan như ở động vật mà bằng lao động sản xuất cải tạo hoàn cảnh. Động lực phát triển xã hội loài người là việc cải tiến công cụ lao động, phát triển lực lượng sản xuất, cải tạo quan hệ sản xuất. Vì lào người có khả năng thích nghi với mọi điều kiện sinh thái đa dạng, không phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và cách li địa lí cho nên về mặt sinh học, loài người sẽ không biến đổi thành một loài nào khác, nhưng xã hội loài người thì không ngừng phát triển. (Theo sách Sinh học lớp 12, chương trình cải cách, NXBGD, tái bản 2005)
  17. Vội Vàng Xuân Diệu Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất; Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi. Của ong bướm này đây tuần tháng mật; Này đây hoa của đồng nội xanh rì; Này đây lá của cành tơ phơ phất; Của yến anh này đây khúc tình si. Và này đây ánh sáng chớp hàng mi; Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa; Tháng giêng ngon như một cặp môi gần; Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa: Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân. Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua, Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già, Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất. Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật, Không cho dài thời trẻ của nhân gian, Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn, Nếu đến nữa không phải rằng gặp lại. Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi, Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời; Mùi tháng, năm đều rớm vị chia phôi, Khắp sông, núi vẫn than thầm tiễn biệt... Cơn gió xinh thì thào trong lá biếc, Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi? Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi, Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa? Chẳng bao giờ, ôi! chẳng bao giờ nữa... Mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm, Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn: Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
  18. Sóng Xuân Quỳnh Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh, em Em nghĩ về biển lớn Từ nơi nào sóng lên? Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu? Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương Ở ngoài kia đại dương Trăm nghìn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù muôn vời các trở Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa. Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ.
  19. EM GỬI ANH Anh phức tạp như phạm trù vật chất Em chẳng thể nào nhận thức được anh. Giữa vũ trụ không một ánh đèn Mà tình anh chẳng hề vận động. Nó tồn tại khách quan bên ngoài cuộc sống, Em đành cô đơn biện chứng với lòng mình "Em đâu hề theo khuynh hướng tả khuynh" Để nôn nao tự đốt thiêu giai đoạn Tình ta đang tiến về quá trình nhảy vọt Anh lại quay lưng phủ định với chính mình Thôi đành quay về với phương pháp siêu hình Đặt lòng em trong tách rời hiện tại Quả tim anh cùng ai chung nhịp đập Em thấy rồi mà thực tiễn của lòng em ANH GỬI EM Hiện thực cho rằng khả năng anh yêu em là lớn Lớn hơn cả cái hiện tượng bên ngoài là bản chất trong em Em không đẹp ở hình thức khô khan mà đẹp ở nội dung tâm hồn phong phú Ngẫu nhiên anh gặp em trong cái tất nhiên của trời cao nhường chỗ Hệ quả là tình yêu trao nhau mà chẳng biết nguyên nhân Để trong cái đơn nhất, cái riêng giữa anh và em trở thành cái chung tuyệt đối Anh sẽ dùng quy luật phủ định để nói lên một lời không đổi Phải đấu tranh giữa các mặt đối lập để nói lời thống nhất yêu em Đó là sự thay đổi về lượng theo ngày tháng, để chuyển hóa thành sự thay đổi về chất trong anh Và đó là mối liên hệ phổ biến mong manh Của những người không nâng niu chắp cánh cho tình yêu phát triển Ôi một điều đơn giản vậy mà mọi người không nghĩ đến Giờ hiểu rõ rồi rút ra nguyên tắc Để mà học triết với để mà yêu!!! Môn triết học trong các trường đại học luôn bị kêu khô, khó và khổ. Nhưng bạn biết đấy những thứ giá trị có lẽ không nằm ở cảm nhận nhất thời.
  20. GIAI ĐOẠN ĐẸP NHẤT CỦA CUỘC ĐỜI Một chàng trai sắp bước sang tuổi 30 nhưng luôn lo lắng về tương lai của mình. Anh tự hỏi không biết giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời mình đang ở phía trước hay là những năm tháng mà anh đã trải qua rồi. Thói quen hàng ngày của anh ta là đến phòng tập thể dục trước khi đến sở làm. Một buổi sáng, anh ta chú ý đến một ông lão đã lớn tuổi nhưng vẫn được vẻ cường tráng và lạc quan. Anh đến làm quen và hai người trò chuyện với nhau về những kinh nghiệm trong cuộc sống. Cuối cùng chàng trai hỏi : "Đâu là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời ông ?". Không chút lưỡng lự, ông lão đáp : "Khi tôi còn là một đứa bé, tôi được chăm sóc, nuôi dưỡng bởi cha mẹ. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi. Khi đến trường học, tôi học được những kiến thức mới mẻ từ thầy cô, bạn bè. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi. Khi tôi nhận được việc làm đầu tiên, được gánh vác trách nhiệm và được trả lương bởi những nỗ lực của mình. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi. Khi tôi gặp vợ tôi, chúng tôi yêu nhau, cùng nhau xây dựng gia đình. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi. Khi tôi là một người cha, nhìn những đứa con của mình lớn lên. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi. Và bây giờ, tôi đã 79 tuổi. Tôi có sức khỏe. Tôi cảm thấy hạnh phúc và tôi đang yêu vợ tôi như lần đầu chúng tôi mới gặp nhau. Đây là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi." Mỗi giai đoạn của cuộc đời đều là những giai đoạn đẹp nhất nếu chúng ta biết trân trọng và sống hết mình, đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2