Sức ép của Indra Nooyi
Giữa tháng 3 vừa qua, PepsiCo tuyên bIndra Nooyi, Chủ tịch Hội đồng
Quản trị kiêm Tng Giám đốc ca hãng nước giải khát này, vẫn sẽ tại
nhim, bác bỏ những tin đồn rằng bà đang b sức ép phi ra đi trong năm
nay. Những tin đn này cũng là điều dễ hiểu khi trước đó vào ngày 12.3,
PepsiCo đã tuyên bố thay đổi cơ cấu quản lý toàn cu. Theo đó, Công ty đã
chỉ định John Compton, Tổng Giám đốc bộ phận Americas Foods, vào vị trí
Chủ tịch - mt vị trí mà trước nay chưa hề có tại PepsiCo. Compton sgiám
sát các hot động cang ty trên toàn cầu cũng như phụ trách về
marketing và chiến lược chung. Đồng thời, PepsiCo cũng thuê Brian
Cornell, trước đây là người đứng đầu Sams Club (thuộc Wal-Mart) để thay
thế vị trí của Compton (các vị trí này s có hiệu lực tức thì). Mc dù PepsiCo
đã xua tan những hoài nghi về chiếc ghế của Nooyi nhưng điu đó không có
nghĩa Nooyi sẽ yên vnếu trong thi gian tới, bà vẫn không thể cải thiện
được tình trạng cổ phiếu và li nhuận giảm ca PepsiCo.
Hai sc ép
Sức ép rõ ràng nhất ca Nooyi chính là diễn
biến ảm đạm ca giá cổ phiếu PepsiCo, vốn đã giảm 4% trong suốt 6 năm bà
tại nhiệm. Trong khi đó, cùng thời kỳ, cổ phiếu của đối thủ Coca-Cola đã
tăng tới 40%. Tuy nhiên, bà đang đối mặt với một vấn đề lớn hơn nhiu. Đó
là trong sut nhiệm k của bà, PepsiCo đã nhiều lần không đạt được chỉ tiêu
li nhuận mà Nooyi đã đặt ra và nhà đầu tư xem đây một lỗi lm không
thể tha thứ. Bà bị chỉ trích vì đã để thua Coca-Cola ngay ti Bắc M- th
trường chủ chốt của Tập đoàn và là thị trường nước giải khát lớn nht thế
giới. Pepsi, nhãn hàng con cưng của PepsiCo, đã nm giữ vị trí thứ hai trên
th trường này trong nhiu năm liền, chỉ sau Coke (thuộc Coca-Cola), nhưng
nay Pepsi đã b tụt xung hàng thứ ba. Vị trí thứ hai giờ đã thuộc về Diet
Coke.
Đây là một tin cực kỳ xu cho Pepsi vì nước ung có gas là ngành mang lại
khả năng sinh lợi lớn nhờ chi phí đầu tư vốn thấp và biên li nhuận cao. Nhà
đầu tư cũng lo ngại rằng nếu Pepsi thực sự xa rời lĩnh vực nước giải khát
sinh li cao này t tính hp dẫn của Công ty sẽ giảm xuống. Và điều mà h
lo ngại lại đang din ra. Nooyi đã thay đổi chiến lược kinh doanh của Pepsi
theo hướng nhấn mạnh đến các sản phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như
bánh quy yến mch Quaker. Chiến lược mi này cho thy tầm nhìn xa của
Nooyi nó rõ ràng p hợp với những thay đổi trong xã hi. Tuy nhiên,
vấn đề là ở chnhững sản phm tốt cho sc khỏe li không không sinh lợi
nhiều như nước ngọt.
Nooyi cho rng việc phát triển mng sản phẩm vì sức khỏe cũng chỉ là một
phần trong chiến c phát triển chung của Tập đoàn. Nhưng giới phân tích
cho rằng chiến lược chuyển đổi PepsiCo trở thành một thương hiu vì sức
khỏe đã khiến Nooyi sao nhãng lĩnh vực cốt lõi là nước ngọt có biên li
nhuận cao. Biên li nhuậnmảng ớc ngọt đặc biệt cao hơn so vi nước
ép trái cây. “Không ging như đườngth mua với số lượng lớn để sản
xuất nước uống có gas, trái cây không thể trữ được lâu. Vì thế, việc quá phụ
thuộc vào các sản phẩm thức uống như nước ép là mt trong những sai lm
mà PepsiCo đã mc phải”, một chuyên gia lâu năm trong ngành ớc giải
khát (không muốn nêu tên) nhn xét.
Cơ hội cuối cùng
Hiện tại, Nooyi vẫn còn được Hội đồng Quản trị ủng hộ. Tuy nhiên, nhng
tháng ti, kế hoạch bà đã tung ra vào tháng 2 vừa qua phải có kết quả tốt.
Thách thức của bà bây giờ là làm sao cho thy chiến lược sức khỏe của bà
smang lại li nhun cho Tập đoàn, đồng thời ly lại vị thế đã mt trong
mảng nước ngọt.
Tại một cuộc họp với nhà đầu tư vào
tháng 2.2012, bà cũng thừa nhận mình đã sai lm khi không quan tâm đúng
mức đến marketing. “Ước gì chúng tôi đã đẩy mạnh việc htrợ tơng hiu
nói chung, đặc biệt ở mng nước giải khát tại Bắc Mỹ, sớm hơn”, bà nói.
Vì thế, Nooyi cho biết sẽ tập trung giành li thị trường tại Bắc Mỹ bằngch
tung ra các sản phẩm mới và đặc biệt là tăng mạnh chi tiêu cho qung cáo.
Cụ thể, trong năm nay, PepsiCo sẽ dành ra thêm 500-600 triu USD cho
hoạt động marketing, chủ yếu là dành cho mảng bánh snack và nước ngọt có
biên lợi nhuận cao.
Song song đó, bà cho biết sẽ gim mnh chi phí bằng cách sa thải 8.700 lao
động tại 30 nước của Tập đoàn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm 1,5 tỉ USD trong
vòng 3 năm tới khi Tập đoàn rót thêm nhiu tiền n vào hoạt động tiếp thị
và qungcác thương hiu. Bà cũng từ bỏ chỉ tiêu li nhuận nhiu tham
vọng và cho biết lợi nhuận dự kiến sẽ gim 5% trong năm nay.
Bà cho biết kế hoạch này phi mt 2 năm mới thành ng. Tuy nhiên, theo
Geoff Colvin, biên tập viên cấp cao của Tạp chí Fortune, nhng tháng tới sẽ
là thời đim quyết định đối với Nooyi và nếu nhà đầu tư không sớm thấy kết
quả trước khi năm 2012 kết thúc thì Nooyi sẽ gặp rắc rối to.
Trước mt, vào ngày 26.3, Tập đoàn stung ra Pepsi Next, phiên bản mi
của nhãn hàng Pepsi-Cola ti M. Đim đáng c ý là Pepsi Next có lượng
đường và calo ít n 60% so với Pepsi-Cola. Đây là nlực nhằm thu t sự
quan tâm ca những người tiêu dùng đã quay lưng lại với Pepsi-Cola. Theo
Angelique Krembs, Phó Ch tch Marketing của Pepsi, đợt thử nghim vào
mùa hè va qua cho thấy Pepsi Next đã được người tiêu dùng quan tâm.
Krembs tin rng sản phẩm này sgiúp gia tăng doanh số bán của Pepsi tại
th trường Mỹ.