Ray Kroc, người m đường cho thương hiu McDonald
Vào cuối những năm 70, tổng thống Mỹ Richard Nixon trong cuộc gặp mặt với
các nhà kinh doanh Mđã hỏi một người đại diện của hãng McDonald: “Bây gi
con sdoanh thu của Mc Donald là bao nhiu rồi, tám hay chín tỷ?” Không để
tổng thống chờ đợi lâu, nhà doanh nhân này trlời ngay: “Thưa ngài tổng thống,
mười hai tỷ USD”. người câu trả lời khiến tổng thống hết sức ngạc
nhiên đó là Ray Kroc, Chủ tịch hãng Mc Donald bấy giờ.
Xuất thân là một nhà buôn máy chế
biến sữa, Ray Kroc dường như đã làm thay đổi hẳn bộ mặt ngành ng nghiệp
đồ ăn nhanh của Mỹ. Ý tưởng sản xuất thức ăn nhanh xuất hiện vào năm 1954,
khi Ray Kroc nhìn thấy hình nh một cây xúc xích hambuger San Bernardio,
thuộc bang California. c đó, hoạt động kinh doanh của ông mới chvừa bắt
đầu có lợi nhuận nên chưa thể thực hiện ý tưởng.
M đường cho thương hiu McDonald
Cuối năm 1954, Ray Kroc đã gthăm trụ scủa hãng Mc Donald tại California
cgắng thuyết phục anh em nhà Donald nhượng quyền kinh doanh lại cho
mình. Sau nhiều ln thuyết phục, cuối cùng anh em nhà Donald đã quyết định
bán McDonald cho ray Kroc với giá 2,7 triệu USD tiền mặt.
Ngay lập tức, Ray Kroc đã quyết định dùng tài sản thành lập công ty Franchise
Realty, một công ty trực thuộc Mc Donald, lấy việc mua những dải đất rộng đem
cho thuê nhằm một mục đích phát triển mô hình franchising (nhượng quyền kinh
doanh). Bng việc thực hiện kế hoạch này, Mc Donald đã bắt đầu gây dựng
được cho mình những nguồn thu nhập đáng khích lệ và công ty Franchise
Realty của Ray Kroc cũng đã bắt đầu cất nh. Đến năm 1960, đã hơn 200
điểm bán hàng của Mc Donald trên khp nước Mỹ. Năm 1961, trên 100 triệu
chiếc hambuger đã được bán.
Tiếp đó, Ray Kroc dành
một khoản tin đáng kể cho chương trình qung cáo tầm cỡ quốc gia nhằm
hỗ trcho việc kinh doanh của những ca hàng franchise đang mọc nhanh như
nấm trên khắp đất Mỹ. Năm 1970, khi tình hình kinh doanh của ng ty mẹ tại
Mbị suy giảm, Ray Kroc lại bắt đầu một chiến dịch mới đầy quyết tâm và đã
thành công trong việc thúc đẩy smặt của thương hiệu Mc Donald trên toàn
thế giới.
Trong những năm được coi là thời kỳ hoàng kim ca mình, Ray Kroc, người đặt
nền móng và cũng người phát triển tập đoàn McDonald thành một người
khổng ltrong ngành ng nghiệp Mỹ đã chứng minh được ông chính là người
đi tiên phong trong một lĩnh vực công nghiệp mới, không thua kém gì Henry
Ford.
Sthành ng của Mc Donald là một mẫu điển hình cho các doanh nhân ngày
nay nhằm đạt đuợc những hiệu quả kinh doanh lớn n. Bằng việc đưa những
cây xúc xích hambuger tầm thường lên dây chuyn máy móc, Ray Kroc đã ch
cho thế giới biết cách áp dụng quy trình quản lý tinh xảo vào những ng việc
tưởng như tầm thường nhất. n hambuger một thời bị coi thường thì giđây
đã mặt trên máy bay, tầu hoả, ôtô tr thành một nét n hóa Mỹ.
Lửa thử vàng, gian nan thsức
Vào năm 1972, khi hơn 2000 cửa hàng của McDonald đạt tới doanh thu 1 tỷ
USD, Ray Kroc đã nhận được giải thưởng Horatio Alger từ Norman Vicent
Peale. Ray Kroc hào hng nói: “Phải cần có một kiu duy đặc biệt để nhìn ra
nét đẹp trong những chiếc nh kẹp xúc xích hambuger. Tuy vậy, cũng cần phải
làm cho việc nhìn ra nhng nét duyên ng đáng u của mặt nh phẳng mịn
những đường cong mềm mại của một chiéc nh bao nhân nhỏ trnên bình
thường như việc tả sdễ thương của những chiếc lông vũ của một con vật
yêu thích”.
S thành ng bao gi cũng là mnh đất tốt cho những kẻ xúc xiểm. Mimi
Sheraton, Tạp c New York, đã tuyên brằng: “Đồ ăn của McDonlad cực kỳ
khủng khiếp chứ chẳng gì tvị!Các nhà dinh ỡng học cũng không sẵn
lòng chấp nhận những sản phẩm của Mc Donald. Theo lời tiến sỹ Jean Mayer,
một giáo sư của trường Đại học Havard thì: “Các bữa ăn đặc biệt theo kiểu
McDonald – xúc xích hambuger, các đồ rán kiểu Pháp không mang lại nhiều chất
dinh dưỡng. đặc trưng cho loại đồ ăn làm tăng lượng cholestoron, là nguyên
nhân dn đến các bệnh về tim mạch”. Các chính trị gia cũng nhòm ngó vào
chuyn này. Năm 1974, khi giá trị thị trường của ng ty ợt trội mức phát triển
ì ạch của thị trường thép của Mỹ, thượng nghị sỹ Lloyd Bentsen đã phàn nàn
rằng: “Nền kinh tế của chúng ta điều gì đó không n, khi mà thtrường chứng
khoán luôn nghiêng vxúc xích hambuger và rất tồi tệ với mặt hàng sắt thép”.
Thế nhưng thực tế cuộc sống đã chứng minh rằng, xúc xích hambuger đã tr
thành một sản phẩm ng nghiệp quan trọng không thua kém gì thép cục, vì liên
hiệp ng nghiệp Mc Donald là một khách hàng tiêu thnguyên liệu tkhổng
lồ. sử dụng khoảng 1% lượng thịt bò bán buôn của toàn nước Mỹ và một
khối lượng khoai tây cực lớn. Cứ 15 thanh niên t 1 người làm cho Mc
Donald. Để quảng s bùng nvề ng suất của ngành, Ray Kroc đã thực
hiện kế hoạch n logo công bố doanh số n hàng mới nhất lên biểu tượng
Golden Arches.
Nhiu nhà phân tích đã chứng kiến sự phát triển lan tràn, mnh mkhông thể
giải nổi của McDonald. Tuy nhiên, Ray Kroc cho rng, Mc Donald vẫn cần phải
tiếp tục mrộng đề tồn tại. “Tôi không tin vào s bão hoà. Chúng ta tư duy
xem xét vn đề mang tính toàn cu”. Ray Kroc hình dung một thế giới với 12.000
cửa hàng mang logo của Mc Donald như những tiền đồ của một đế chế
thương mại hùng mnh. Vào năm 1972, cứ 90.000 người Mỹ thì một nhà
hàng McDonald. Nhưng vào thời điểm đó, khoảng 3 tỷ người dân bên ngoài
nước Mỹ chưa từng được nếm món nh Big Mac bao giờ. Và cũng giống như
Henry Ford m thtrường nước ngoài cho xe ôtô Model T của mình, Ray Kroc
cũng bắt đầu xâm nhập thị trường của những cưng quốc như Đức và Nhật Bản
vào những năm của thập niên 80. Vào năm 1971, Mc Donald bắt đầu bán những
chiếc bánh sandwich ăn nhanh ngay tại London Anh với 3000 cửa hàng được
m ra tại London. Tạp chí Forbes nhận xét: “Với tất cả nhiệt tình của những
người tha hương trvề, Mc Donald đã cho châu Âu biết thế nào là hương vị
món bánh hambuger chính hiu của Mỹ”.