Bài học quản trị từ nhà thc thi chiến
dịch vĩ đại Winston Churchill
Như Churchill đã từng nói, "Chúng ta luôn có trước mặt một
cơ hội lớn, một cơ hội vàng, lấp lánh ánh sáng nhưng rất
ngắn ngủi. Cơ hội chúng ta là trong tm tay vào thời đim
này. Cơ hội ở đó; động cơ ở đó, mọi người ở đó". Các nhà
quản lý hãy nhắc nhở tập thể nhân viên của mình rng họ có
một cơ hội để nắm lấy cho dù cơ hội là thế nào trước mặt họ.
Việc động viên và khích lệ thành công mọi người thực thi một
chiến dịch cho đù đó là giải cứu thế giới hay cải thiện tính cạnh
tranh của sản phẩm, dịch vụ - luôn là một công cụ lãnh đạo quan
trọng.
Không phải bàn cãi, Churchill luôn là mt trong những nhà thực
thi chiến dịch vĩ đại nhất. Rất ít người trong chúng ta có thể học
hỏi được cách thức ông sử dụng từ ngữ hay hy vọng rằng những
từ ngữ của mình có thmang lại những kết quả to lớn như những
gì Churchillm được với các chiến dịch vận động của mình.
Tất cả mọi mục tiêu, mọi chiến dịch - cả trong nước lẫn nước
ngoài - mà Churchill đều thắng lợi nhờ các bài diễn thuyết và k
năng xây dựng mối quan hệ của ông. Cho đến ngày nay, chúng
vẫn là chủ đề hấp dẫn các nhà nghiên cứu, nhà phân tích kinh
doanh nhằm minh chứng rõ nét cho sức mạnh và tm ảnh hưởng
trong lãnh đạo.
Những mục tiêu khả thi
Ở đây chúng ta sẽ không giả định rằng mỗi nhà quản lý có thể trở
thành một Churchill trong công ty. Việc tiến hành một chiến dịch
hoàn toàn khác với việc hướng tới một dự án hay mt giải pháp.
Nó là một quan niệm khá mạnh mẽ và rõ ràng.
Bản thân từ "chiến dịch" đã b sung thêm tm quan trọng và độ
tín nhim cho một nỗ lực nào đó. Nó nâng tầm một nỗ lực theo
cách thức cho phép và động viên nhiều người hơn cùng quy tụ
mt nơi để hành động nhanh chóng.
Ngoài ra, từ "chiến dịch" đã truyn tải bản chất bên trong là mọi
nỗ lực nhằm đạt được một điều gì đó quan trọng – chẳng hạn
như có được thị phần vượt trội so với đối thủ, thành công tung ra
thị trường một sản phẩm mới nổi bật, thực hiện một cuộc ci tổ
sâu rộng trong toàn công ty.
Các chiến dịch sẽ chuyển mục tiêu thành hành động, tập trung
các nỗ lực của mọi người lên những gì cần được thực hiện và
biến nỗ lực đó thành các kết quả; đó là bản chất của công việc
lãnh đạo. Các chiến dịch còn là sự nối tiếp của những hành động
- chứ không phải là một quyết định hay dự án đơn lẻ - được thiết
kế để xác định rõ các mục tiêu trong một khung thời gian cụ thể
với các nguồn lực cụ thể. Những mc tiêu này là khả thi, chi tiết
và có giới hạn nhưng có ý nghĩa quan trọng chiến lược.
Một chiến dịch có thể được hướng trực tiếp tới việc lấp một lỗ
hổng nào đó khi mt vấn đề gì đó bị phá vỡ; thực hiện một thay
đổi lớn về chính sách khi định hướng có thay đổi; hay đơn giản
nỗ lực duy trì vị thế dẫn đầu hiện tại. Trái ngược với kế hoạch
hành động, chiến dịch là form mẫu của sự ứng biến có chỉ dẫn,
được gắn chặt với nhau bởi một chủ đề nhất định. Và một chuỗi
các chiến dịch, được thực hiện theo cách thức có dự tính, có thể
dẫn tới một sự biến đổi toàn diện của công ty.
Trong bất cứ chiến dịch nào, công việc đầu tiên của các nhà quản
lý đó là khiến mọi người xung quanh nghĩ về và quyết định những
gì công ty hay b phận cần làm. Ví dụ, các công ty phải bảo vệ
hay tạo ra các lợi thế cạnh tranh. Cách thức bảo vệ một lợi thế
cạnh tranh có thể khá rõ nét. Nhưng một lợi thế của công ty có
thể thay đổi cùng với thời gian mà nhà quản lý không đánh giá
đầy đủ được nó. Như thế, mt chiến dịch có thể cần được phân
tích và nhận ra các "thành phần chủ động" - lợi thế kinh doanh.
Đây là phần "suy nghĩ" trong quản lý.
Tập hợp nhân lực
Nhiệm vụ thứ hai của nhà quản lý đó là để mọi người hiểu được
và trợ giúp cho mục tiêu chung của công ty. Các nhà quản
không nên hướng tới một số đối tượng nhân viên nào đó, mà
thay vào đó nên tạo dựng một tình cảm được chia sẻ chung cho
mc tiêu.
Những nỗ lực nghèo nàn nhm bắt chước Churchill sẽ có hại
nhiều hơn là có lợi. Trên cương vị của mình, các nhà quản lý cần
giữ vững sự thành thực với bản thân, sử dụng những kỹ năng
mìnhđược. Các nhà quản lý hàng đầu sẽ cần bảo trợ cho một