Suy nghĩ chi n l cế ượ
Nh ng t v n viên v qu n lý và đào t o th ng s d ng c m t “suy nghĩ có chi n ư ườ ế
l c” khi nói v chi n th ng th ng tr ng tr c các đ i th c nh tranh bên ngoài.ượ ế ươ ườ ướ
Nh ng ng i qu n lý lâu năm th ng dùng c m t này khi v ch chi n l c nh m giúp ườ ườ ế ượ
cho công ty c a h có đ c kh năng c nh tranh cao h n. M c dù nh ng ví d nh ượ ơ ư
v y r t có ích cho vi c hi u l i suy nghĩ có chi n l c nh ng chúng đ c bi t không ế ượ ư
liên quan gì đ n nh ng ng i qu n lý trong lĩnh v c công ngh k thu t, nh ng ng iế ườ ườ
luôn c g ng duy trì s ho t đ ng c a các h th ng m ng n i b hay cũng nh xây ư
d ng cho h uy tín c a m t ng i chuyên nghi p. Do v y cách t duy có chi n l c ườ ư ế ượ
giúp nh ng ng i qu n lý trong lĩnh v c công ngh k thu t ch ra ph m vi quan tâm ườ
c a h nh th nào? ư ế
Th c t s b ế ơ
C m t "có chi n l c" đ c s d ng r t nhi u nh ng c m t đó th t s có ý nghĩa nh th ế ượ ượ ư ư ế
nào đ i v i nh ng ng i làm qu n lý c p trung bình trong lĩnh v c công ngh k thu t? Hãy ườ
xây d ng lòng tin và c đem l i nh ng thay đ i tích c c b ng l i t duy có chi n l c v cách ư ế ượ
th c đ nhóm c a b n có th đóng góp vào nh ng m c tiêu kinh doanh chung.
Nh ng t v n viên v qu n lý và đào t o th ng s d ng c m t “suy nghĩ có chi n l c” khi ư ườ ế ượ
nói v chi n th ng th ng tr ng tr c các đ i th c nh tranh bên ngoài. Nh ng ng i qu n ế ươ ườ ướ ườ
lý lâu năm th ng dùng c m t này khi v ch chi n l c nh m giúp cho công ty c a h ườ ế ượ
đ c kh năng c nh tranh cao h n. M c dù nh ng ví d nh v y r t có ích cho vi c hi u l iượ ơ ư
suy nghĩ có chi n l c nh ng chúng đ c bi t không liên quan gì đ n nh ng ng i qu n lýế ượ ư ế ườ
trong lĩnh v c công ngh k thu t, nh ng ng i luôn c g ng duy trì s ho t đ ng c a các h ườ
th ng m ng n i b hay cũng nh xây d ng cho h uy tín c a m t ng i chuyên nghi p. Do ư ư
v y cách t duy có chi n l c giúp nh ng ng i qu n lý trong lĩnh v c công ngh k thu t ch ư ế ượ ườ
ra ph m vi quan tâm c a h nh th nào? ư ế
M t trong nh ng khó ch u mà nh ng ng i qu n lý hàng đ u ho c m c đ trung bình ườ
th ng th hi n là c m giác r ng h mang nh ng trách nhi m đáng k mà không có b t kỳườ
m t th c quy n nào. M t trong nh ng giáo s c a tôi đã đ c p đ n gi i qu n lý m c đ ư ế
trung bình nh là nh ng “mi ng th t b k p gi a m t mi ng bánh sandwich th t s b h ng”.ư ế ế
Vi c b k p gi a nh ng ng i qu n lý c p trên và đ i ngũ nhân công dây chuy n là r t th ườ
thách là không có gì ph i th c m c. Tuy nhiên, nh ng ng i qu n lý hàng đ u hay m c trung ườ
bình th t s có c h i đ đóng m t vai trò quan tr ng trong vi c ho t đ ng thành công c a ơ
công ty. V trí gi a c a h chính là c s cho nh ng c h i c a h - và chính l i t duy có ơ ơ ư
chi n l c s cho phép h t n d ng đ c nh ng c h i đó. ế ượ ượ ơ
T o s khác bi t n i làm vi c ơ
B ng cách suy nghĩ có chi n l c, b n th ng xuyên có th bi n nh ng khó ch u phi n toái ế ượ ườ ế
nh đã đ c p trên thành nh ng c h i. Nh ng ng i suy nghĩ có chi n l c: ư ơ ườ ế ượ
H n ch r i vào tình tr ng ch đ n thu n ch y theo yêu c u hay đòi h i c a ng i qu n lý c p ế ơ ơ ườ
trên hay đ i ngũ nhân công. H t phát tri n m t m c đ hi u bi t nh t đ nh xem c n ph i làm ế
gì v i đ i ngũ làm vi c c a h đ tác đ ng vào h ng suy nghĩ, nhìn nh n đánh giá c a c hai ướ
bên.
H c cách tr thành nh ng kênh thông tin đa chi u th c s có ích. Nh ng ng i qu n lý c p ườ
trên th ng tin t ng giao phó vi c truy n đ t nh ng đ nh h ng chính sách và u tiên t trênườ ưở ướ ư
xu ng đ n đ i ngũ nhân công bên d i d i d ng nh ng h ng d n rõ ràng và h u ích cho ế ướ ướ ướ
nh ng ng i qu n lý tr c ti p x lý hay trung gian. Nh ng thành ph n lâu năm trong đ i ngũ ườ ế
nhân công cũng trông ch vào ng i lãnh đ o nhóm và ng i qu n lý trong vi c h ng d n ườ ườ ướ
cho h nh ng y u t liên quan đ n quá trình làm vi c c a công ty, nh ng đi u mà s giúp h ế ế
đ a ra đ c các chính sách cũng nh t o nên nh ng u đãi. Nh ng ng i t duy có chi nư ượ ư ư ườ ư ế
l c s t n d ng c h i này đ cung c p nh ng thông tin làm th nào đó đ phát tri n đ cượ ơ ế ượ
nh ng u th c a h đ ng th i thúc đ y đ c c nh ng yêu c u t các thành viên trong ư ế ượ
nhóm.
L a ch n nh ng m c tiêu, m c đích thành công mà đ i v i h là quan tr ng. Nh ng ng i t ườ ư
duy có chi n l c s ch rõ đ c 1 hay 2 th t s quan tr ng đ i v i h và tìm cách nâng nó lênế ượ ượ
gi a c nh ng ng i lãnh đ o c p trên và gi i nhân công. Nh ng ng i lãnh đ o c p trên ườ ườ
th ng r t chóng chán nh ng ng i theo đu i quá nhi u m c tiêu. Tuy nhiên, n u nh ngườ ườ ế
ng i lãnh đ o tr c ti p hay trung gian t p trung n l c c a h vào m t vài v n đ quan tr ngườ ế
thì các x p s d n d n ch p nh n và có nh ng ph n h i nh mong mu n. ế ư
Làm th nào đ tr thành m t ng i t duy có chi n l cế ườ ư ế ượ
C s hình thành l i t duy có chi n l c n m trong cách nhìn nh n c a b n đ i v i công vi cơ ư ế ượ
c a mình và nh ng ng i mà b n giám sát. Nó đòi h i ph i có s kiên nh n và hi u bi t v ườ ế
m c đ năng đ ng c a công ty. Sau đây là m t vài cách có th giúp b n tr thành ng i t ườ ư
duy có chi n l c: ế ượ
Chú ý và s n sàng v i nh ng tình hu ng b t ng . M t trong nh ng cái b y ti m năng có th
x y ra đ i v i nh ng ng i qu n lý tr c ti p và trung gian là xu h ng b “c n th ”. Nh ng ườ ế ướ
ng i qu n lý m ng n i b th ng d b lôi cu n vào nh ng ho t đ ng th ng ngày liên quanườ ườ ườ
đ n h th ng c a h đ n n i có r t ít nh ng ki n th c c b n khác v các lĩnh v c khác c aế ế ế ơ
công ty. Hãy c h c càng nhi u càng t t v toàn b công ty và các đi u ki n bên trong và bên
ngoài có th tr thành c h i cũng nh đe d a. Đôi khi tình hu ng có th thay đ i r t nhanh ơ ư
chóng và b n mu n mình là ng i có kh năng thích ng v i nh ng đi u ki n m i. ườ
Hãy tính xem n l c c a nhóm b n có th đóng góp gì cho công ty. C thoát kh i nh ng công
vi c th ng ngày c a c nhóm, xem xét xem yêu c u và u đi m c a công ty đang thay đ i ườ ư
nh th nào. N u công ty đang trong quá trình l n m nh, b n ph i làm sao đ đ m b o r ngư ế ế
nhóm c a b n đóng vai trò quan tr ng trong vi c đáp ng nh ng yêu c u công ngh c a công
ty? N u công ty đang suy y u, làm th nào đ đ nhóm b n có th giúp tránh đi u đó? ế ế ế
Hi u nh ng u đi m và quan tâm t i cao c a gi i qu n lý c p trên. Th i gian là t t c khi c n ư
ph i có m t tác đ ng tích c c lên cách nhìn nh n c a gi i qu n lý đ i v i đ i ngũ c a b n.
Hãy ti p c n m t cách có phân tích khi th ng l ng v i ng i qu n lý t i cao c a b n. Hãy tế ươ ượ ườ
h i cái gì là quan tr ng đ i v i công ty c a b n, nh ng ng i qu n lý c p trên nhìn nh n t xa ườ
nh th nào đ i v i nh ng u th c a công ty, và c th h n, là c a đ i ngũ c a b n? và t iư ế ư ế ơ
th i đi m đó u th hay m c tiêu nào có c h i t t nh t đ đ c nhìn nh n m t cách tích c c? ư ế ơ ượ
M t ví d
Juanita là ng i đi u hành m ng n i b m i tr c đó đã t ng là m t k thu t viên làm vi cư ướ
cùng m t đ i ngũ khác trong m t công ty quy mô trung bình. M c dù cô r t thích thú v trí m i
c a mình cũng nh nh ng trách nhi m qu n lý c a mình, cô h i c m th y khó ch u tr c m t ư ơ ướ
“tác đ ng ph n h i” trong công vi c c a mình. Cô d ng nh luôn ph i s a ch a nh ng thi u ườ ư ế
sót c a m ng n i b ch r t ít khi có c h i đ dùng nh ng kinh nghi m và kh năng c a ơ
mình đ th t s c i ti n quá trình làm vi c hay k t h p ch t ch nh ng ti n b k thu t vào ế ế ế
m ng n i b .
Cô th l n i b c t c c a mình v i ng i có kinh nghi m h n, ng i đã giao phó công vi c ườ ơ ườ
cho cô khi cô đ c đ c . Bà ta bi t rõ là v trí ng i qu n lý m ng n i b c a cô có th đangượ ế ườ
b h n ch nh ng cũng thách th c cô tìm ra ph ng th c làm cho công vi c c a cô thú v h n. ế ư ươ ơ
Bà ta khuyên cô nên t trau r i cho mình nh ng hi u bi t v l ch s u th c a công ty ế ư ế
cũng nh nh ng đi u ki n ngo i c nh nh nh ng bi n đ ng kinh t có th nh h ng đ n sư ư ế ế ưở ế
phát tri n c a công ty, và sau đó quy t đ nh xem đ i ngũ làm vi c c a cô có th có nh ng ế
ph n ng nh th nào v i nh ng đi u ki n thay đ i và nh ng th thách m i này. ư ế
Juanita nghe theo l i khuyên c a bà và b t đ u nhìn nh n đ i ngũ c a mình cũng nh công ty ư
theo cách có phân tích h n. Cô ta t đ t cho mình câu h i đi u ki n nào có th x y ra trongơ
vòng 6 tháng và th m chí m t năm t i và th xem đ i ngũ c a mình s có th làm gì đ đóng
góp cho công ty. Cu i cùng cô ta đã có c h i khi mà m t hôm ng i giám sát c a cô nh c ơ ườ
đ n chuy n công ty đang tìm cách đ các đ i ngũ làm vi c khác nhau có th giao ti p t t h n. ế ế ơ
Juanita đ c v m t ki u m u đang đ c áp d ng m t công ty l n nh m tăng c ng kh ượ ườ
năng giao ti p chi u ngang trong n i công ty. Cô đã trình bày ki u m u này v i ng i giám sát.ế ườ
Tr c s ng c nhiên c a cô, ng i giám sát ch p nh n và chia s nó v i nh ng ng i đ ngướ ư ườ
nghi p.
N i dung câu chuy n n m ch Juanita đã s d ng cách nghĩ có chi n l c đ quan sát công ế ượ
vi c c a mình t m ngoài nh ng gi i h n h n ch c a công vi c hàng ngày và chu n b s n ế
sàng cho vi c t n d ng b t kỳ c h i nào đ đóng góp cho quá trình đ a ra các chính sách ơ ư
c a c p trên.
Nh ng ng i suy nghĩ có chi n l c h c đ c cách phân tích nh ng gì xung quanh công vi c ườ ế ượ ượ
c a h đ th y đ c nh ng c h i và thách th c ti m năng mà đ i ngũ c a h và công ty ượ ơ
th s g p ph i. H cũng h c cách kiên nh n và nh y c m v i nh ng c h i đ có th đóng ơ
góp cho vi c v n hành c a công ty.
Hi n nhiên là nh ng ng i qu n lý công ngh k thu t ph i s n sàng đáp ng l i nh ng v n ườ
đ phát sinh hàng ngày mà m ng n i b c a h có th ph i đ i m t. Tuy nhiên, nh ng ng i ườ
qu n lý có th thêm vào công vi c c a h nh ng giá tr đáng k b ng cách nhìn nh n t m xa
và s n sàng đ a ra nh ng g i ý sáng t o nh m giúp hình thành và c i ti n h n n a nh ng ư ế ơ
chính sách c a công ty.
Đ h c nhi u h n v cách t duy có chi n l c n i làm vi c, hãy tham kh o cu n “Ng i ơ ư ế ượ ơ ườ
qu n lý t duy chi n l c: Làm th nào đ t o và duy trì nh ng l i th so sánh” c a Steven W. ư ế ượ ế ế
Floyd and Bill Wooldridge (năm 1996).
Ngu n : Tâm Nhin