
Suy nghĩ chi n l cế ượ
Nh ng t v n viên v qu n lý và đào t o th ng s d ng c m t “suy nghĩ có chi nữ ư ấ ề ả ạ ườ ử ụ ụ ừ ế
l c” khi nói v chi n th ng th ng tr ng tr c các đ i th c nh tranh bên ngoài.ượ ề ế ắ ươ ườ ướ ố ủ ạ
Nh ng ng i qu n lý lâu năm th ng dùng c m t này khi v ch chi n l c nh m giúpữ ườ ả ườ ụ ừ ạ ế ượ ằ
cho công ty c a h có đ c kh năng c nh tranh cao h n. M c dù nh ng ví d nhủ ọ ượ ả ạ ơ ặ ữ ụ ư
v y r t có ích cho vi c hi u l i suy nghĩ có chi n l c nh ng chúng đ c bi t khôngậ ấ ệ ể ố ế ượ ư ặ ệ
liên quan gì đ n nh ng ng i qu n lý trong lĩnh v c công ngh k thu t, nh ng ng iế ữ ườ ả ự ệ ỹ ậ ữ ườ
luôn c g ng duy trì s ho t đ ng c a các h th ng m ng n i b hay cũng nh xâyố ắ ự ạ ộ ủ ệ ố ạ ộ ộ ư
d ng cho h uy tín c a m t ng i chuyên nghi p. Do v y cách t duy có chi n l cự ọ ủ ộ ườ ệ ậ ư ế ượ
giúp nh ng ng i qu n lý trong lĩnh v c công ngh k thu t ch ra ph m vi quan tâmữ ườ ả ự ệ ỹ ậ ỉ ạ
c a h nh th nào? ủ ọ ư ế
Th c t s bự ế ơ ộ
C m t "có chi n l c" đ c s d ng r t nhi u nh ng c m t đó th t s có ý nghĩa nh thụ ừ ế ượ ượ ử ụ ấ ề ư ụ ừ ậ ự ư ế
nào đ i v i nh ng ng i làm qu n lý c p trung bình trong lĩnh v c công ngh k thu t? Hãyố ớ ữ ườ ả ấ ự ệ ỹ ậ
xây d ng lòng tin và c đem l i nh ng thay đ i tích c c b ng l i t duy có chi n l c v cáchự ố ạ ữ ổ ự ằ ố ư ế ượ ề
th c đ nhóm c a b n có th đóng góp vào nh ng m c tiêu kinh doanh chung. ứ ể ủ ạ ể ữ ụ
Nh ng t v n viên v qu n lý và đào t o th ng s d ng c m t “suy nghĩ có chi n l c” khiữ ư ấ ề ả ạ ườ ử ụ ụ ừ ế ượ
nói v chi n th ng th ng tr ng tr c các đ i th c nh tranh bên ngoài. Nh ng ng i qu nề ế ắ ươ ườ ướ ố ủ ạ ữ ườ ả
lý lâu năm th ng dùng c m t này khi v ch chi n l c nh m giúp cho công ty c a h cóườ ụ ừ ạ ế ượ ằ ủ ọ
đ c kh năng c nh tranh cao h n. M c dù nh ng ví d nh v y r t có ích cho vi c hi u l iượ ả ạ ơ ặ ữ ụ ư ậ ấ ệ ể ố
suy nghĩ có chi n l c nh ng chúng đ c bi t không liên quan gì đ n nh ng ng i qu n lýế ượ ư ặ ệ ế ữ ườ ả
trong lĩnh v c công ngh k thu t, nh ng ng i luôn c g ng duy trì s ho t đ ng c a các hự ệ ỹ ậ ữ ườ ố ắ ự ạ ộ ủ ệ
th ng m ng n i b hay cũng nh xây d ng cho h uy tín c a m t ng i chuyên nghi p. Doố ạ ộ ộ ư ự ọ ủ ộ ườ ệ
v y cách t duy có chi n l c giúp nh ng ng i qu n lý trong lĩnh v c công ngh k thu t chậ ư ế ượ ữ ườ ả ự ệ ỹ ậ ỉ
ra ph m vi quan tâm c a h nh th nào? ạ ủ ọ ư ế
M t trong nh ng khó ch u mà nh ng ng i qu n lý hàng đ u ho c m c đ trung bìnhộ ữ ị ữ ườ ả ầ ặ ở ứ ộ
th ng th hi n là c m giác r ng h mang nh ng trách nhi m đáng k mà không có b t kỳườ ể ệ ả ằ ọ ữ ệ ể ấ
m t th c quy n nào. M t trong nh ng giáo s c a tôi đã đ c p đ n gi i qu n lý m c độ ự ề ộ ữ ư ủ ề ậ ế ớ ả ở ứ ộ
trung bình nh là nh ng “mi ng th t b k p gi a m t mi ng bánh sandwich th t s b h ng”.ư ữ ế ị ị ẹ ữ ộ ế ậ ự ị ỏ
Vi c b k p gi a nh ng ng i qu n lý c p trên và đ i ngũ nhân công dây chuy n là r t thệ ị ẹ ữ ữ ườ ả ấ ộ ề ấ ử
thách là không có gì ph i th c m c. Tuy nhiên, nh ng ng i qu n lý hàng đ u hay m c trungả ắ ắ ữ ườ ả ầ ở ứ
bình th t s có c h i đ đóng m t vai trò quan tr ng trong vi c ho t đ ng thành công c aậ ự ơ ộ ể ộ ọ ệ ạ ộ ủ
công ty. V trí gi a c a h chính là c s cho nh ng c h i c a h - và chính l i t duy cóị ở ữ ủ ọ ơ ở ữ ơ ộ ủ ọ ố ư
chi n l c s cho phép h t n d ng đ c nh ng c h i đó. ế ượ ẽ ọ ậ ụ ượ ữ ơ ộ
T o s khác bi t n i làm vi cạ ự ệ ở ơ ệ
B ng cách suy nghĩ có chi n l c, b n th ng xuyên có th bi n nh ng khó ch u phi n toáiằ ế ượ ạ ườ ể ế ữ ị ề
nh đã đ c p trên thành nh ng c h i. Nh ng ng i suy nghĩ có chi n l c: ư ề ậ ở ữ ơ ộ ữ ườ ế ượ
H n ch r i vào tình tr ng ch đ n thu n ch y theo yêu c u hay đòi h i c a ng i qu n lý c pạ ế ơ ạ ỉ ơ ầ ạ ầ ỏ ủ ườ ả ấ
trên hay đ i ngũ nhân công. H t phát tri n m t m c đ hi u bi t nh t đ nh xem c n ph i làmộ ọ ự ể ộ ứ ộ ể ế ấ ị ầ ả
gì v i đ i ngũ làm vi c c a h đ tác đ ng vào h ng suy nghĩ, nhìn nh n đánh giá c a c haiớ ộ ệ ủ ọ ể ộ ướ ậ ủ ả
bên.
H c cách tr thành nh ng kênh thông tin đa chi u th c s có ích. Nh ng ng i qu n lý c pọ ở ữ ề ự ự ữ ườ ả ấ
trên th ng tin t ng giao phó vi c truy n đ t nh ng đ nh h ng chính sách và u tiên t trênườ ưở ệ ề ạ ữ ị ướ ư ừ
xu ng đ n đ i ngũ nhân công bên d i d i d ng nh ng h ng d n rõ ràng và h u ích choố ế ộ ướ ướ ạ ữ ướ ẫ ữ
nh ng ng i qu n lý tr c ti p x lý hay trung gian. Nh ng thành ph n lâu năm trong đ i ngũữ ườ ả ự ế ử ữ ầ ộ
nhân công cũng trông ch vào ng i lãnh đ o nhóm và ng i qu n lý trong vi c h ng d nờ ườ ạ ườ ả ệ ướ ẫ
cho h nh ng y u t liên quan đ n quá trình làm vi c c a công ty, nh ng đi u mà s giúp họ ữ ế ố ế ệ ủ ữ ề ẽ ọ
đ a ra đ c các chính sách cũng nh t o nên nh ng u đãi. Nh ng ng i t duy có chi nư ượ ư ạ ữ ư ữ ườ ư ế
l c s t n d ng c h i này đ cung c p nh ng thông tin làm th nào đó đ phát tri n đ cượ ẽ ậ ụ ơ ộ ể ấ ữ ế ể ể ượ
nh ng u th c a h đ ng th i thúc đ y đ c c nh ng yêu c u t các thành viên trongữ ư ế ủ ọ ồ ờ ẩ ượ ả ữ ầ ừ

nhóm.
L a ch n nh ng m c tiêu, m c đích thành công mà đ i v i h là quan tr ng. Nh ng ng i tự ọ ữ ụ ụ ố ớ ọ ọ ữ ườ ư
duy có chi n l c s ch rõ đ c 1 hay 2 th t s quan tr ng đ i v i h và tìm cách nâng nó lênế ượ ẽ ỉ ượ ậ ự ọ ố ớ ọ
gi a c nh ng ng i lãnh đ o c p trên và gi i nhân công. Nh ng ng i lãnh đ o c p trênữ ả ữ ườ ạ ấ ớ ữ ườ ạ ấ
th ng r t chóng chán nh ng ng i theo đu i quá nhi u m c tiêu. Tuy nhiên, n u nh ngườ ấ ữ ườ ổ ề ụ ế ữ
ng i lãnh đ o tr c ti p hay trung gian t p trung n l c c a h vào m t vài v n đ quan tr ngườ ạ ự ế ậ ỗ ự ủ ọ ộ ấ ề ọ
thì các x p s d n d n ch p nh n và có nh ng ph n h i nh mong mu n. ế ẽ ầ ầ ấ ậ ữ ả ồ ư ố
Làm th nào đ tr thành m t ng i t duy có chi n l cế ể ở ộ ườ ư ế ượ
C s hình thành l i t duy có chi n l c n m trong cách nhìn nh n c a b n đ i v i công vi cơ ở ố ư ế ượ ằ ậ ủ ạ ố ớ ệ
c a mình và nh ng ng i mà b n giám sát. Nó đòi h i ph i có s kiên nh n và hi u bi t vủ ữ ườ ạ ỏ ả ự ẫ ể ế ề
m c đ năng đ ng c a công ty. Sau đây là m t vài cách có th giúp b n tr thành ng i tứ ộ ộ ủ ộ ể ạ ở ườ ư
duy có chi n l c: ế ượ
Chú ý và s n sàng v i nh ng tình hu ng b t ng . M t trong nh ng cái b y ti m năng có thẵ ớ ữ ố ấ ờ ộ ữ ẫ ề ể
x y ra đ i v i nh ng ng i qu n lý tr c ti p và trung gian là xu h ng b “c n th ”. Nh ngả ố ớ ữ ườ ả ự ế ướ ị ậ ị ữ
ng i qu n lý m ng n i b th ng d b lôi cu n vào nh ng ho t đ ng th ng ngày liên quanườ ả ạ ộ ộ ườ ễ ị ố ữ ạ ộ ườ
đ n h th ng c a h đ n n i có r t ít nh ng ki n th c c b n khác v các lĩnh v c khác c aế ệ ố ủ ọ ế ỗ ấ ữ ế ứ ơ ả ề ự ủ
công ty. Hãy c h c càng nhi u càng t t v toàn b công ty và các đi u ki n bên trong và bênố ọ ề ố ề ộ ề ệ
ngoài có th tr thành c h i cũng nh đe d a. Đôi khi tình hu ng có th thay đ i r t nhanhể ở ơ ộ ư ọ ố ể ổ ấ
chóng và b n mu n mình là ng i có kh năng thích ng v i nh ng đi u ki n m i. ạ ố ườ ả ứ ớ ữ ề ệ ớ
Hãy tính xem n l c c a nhóm b n có th đóng góp gì cho công ty. C thoát kh i nh ng côngỗ ự ủ ạ ể ố ỏ ữ
vi c th ng ngày c a c nhóm, xem xét xem yêu c u và u đi m c a công ty đang thay đ iệ ườ ủ ả ầ ư ể ủ ổ
nh th nào. N u công ty đang trong quá trình l n m nh, b n ph i làm sao đ đ m b o r ngư ế ế ớ ạ ạ ả ể ả ả ằ
nhóm c a b n đóng vai trò quan tr ng trong vi c đáp ng nh ng yêu c u công ngh c a côngủ ạ ọ ệ ứ ữ ầ ệ ủ
ty? N u công ty đang suy y u, làm th nào đ đ nhóm b n có th giúp tránh đi u đó? ế ế ế ể ể ạ ể ề
Hi u nh ng u đi m và quan tâm t i cao c a gi i qu n lý c p trên. Th i gian là t t c khi c nể ữ ư ể ố ủ ớ ả ấ ờ ấ ả ầ
ph i có m t tác đ ng tích c c lên cách nhìn nh n c a gi i qu n lý đ i v i đ i ngũ c a b n.ả ộ ộ ự ậ ủ ớ ả ố ớ ộ ủ ạ
Hãy ti p c n m t cách có phân tích khi th ng l ng v i ng i qu n lý t i cao c a b n. Hãy tế ậ ộ ươ ượ ớ ườ ả ố ủ ạ ự
h i cái gì là quan tr ng đ i v i công ty c a b n, nh ng ng i qu n lý c p trên nhìn nh n t xaỏ ọ ố ớ ủ ạ ữ ườ ả ấ ậ ừ
nh th nào đ i v i nh ng u th c a công ty, và c th h n, là c a đ i ngũ c a b n? và t iư ế ố ớ ữ ư ế ủ ụ ể ơ ủ ộ ủ ạ ạ
th i đi m đó u th hay m c tiêu nào có c h i t t nh t đ đ c nhìn nh n m t cách tích c c?ờ ể ư ế ụ ơ ộ ố ấ ể ượ ậ ộ ự
M t ví dộ ụ
Juanita là ng i đi u hành m ng n i b m i tr c đó đã t ng là m t k thu t viên làm vi cườ ề ạ ộ ộ ớ ướ ừ ộ ỹ ậ ệ
cùng m t đ i ngũ khác trong m t công ty quy mô trung bình. M c dù cô r t thích thú v trí m iộ ộ ộ ặ ấ ị ớ
c a mình cũng nh nh ng trách nhi m qu n lý c a mình, cô h i c m th y khó ch u tr c m tủ ư ữ ệ ả ủ ơ ả ấ ị ướ ặ
“tác đ ng ph n h i” trong công vi c c a mình. Cô d ng nh luôn ph i s a ch a nh ng thi uộ ả ồ ệ ủ ườ ư ả ử ữ ữ ế
sót c a m ng n i b ch r t ít khi có c h i đ dùng nh ng kinh nghi m và kh năng c aủ ạ ộ ộ ứ ấ ơ ộ ể ữ ệ ả ủ
mình đ th t s c i ti n quá trình làm vi c hay k t h p ch t ch nh ng ti n b k thu t vàoể ậ ự ả ế ệ ế ợ ặ ẽ ữ ế ộ ỹ ậ
m ng n i b . ạ ộ ộ
Cô th l n i b c t c c a mình v i ng i có kinh nghi m h n, ng i đã giao phó công vi cổ ộ ỗ ự ứ ủ ớ ườ ệ ơ ườ ệ
cho cô khi cô đ c đ c . Bà ta bi t rõ là v trí ng i qu n lý m ng n i b c a cô có th đangượ ề ử ế ị ườ ả ạ ộ ộ ủ ể
b h n ch nh ng cũng thách th c cô tìm ra ph ng th c làm cho công vi c c a cô thú v h n.ị ạ ế ư ứ ươ ứ ệ ủ ị ơ
Bà ta khuyên cô nên t trau r i cho mình nh ng hi u bi t v l ch s và u th c a công tyự ồ ữ ể ế ề ị ử ư ế ủ
cũng nh nh ng đi u ki n ngo i c nh nh nh ng bi n đ ng kinh t có th nh h ng đ n sư ữ ề ệ ạ ả ư ữ ế ộ ế ể ả ưở ế ự
phát tri n c a công ty, và sau đó quy t đ nh xem đ i ngũ làm vi c c a cô có th có nh ngể ủ ế ị ộ ệ ủ ể ữ
ph n ng nh th nào v i nh ng đi u ki n thay đ i và nh ng th thách m i này. ả ứ ư ế ớ ữ ề ệ ổ ữ ử ớ
Juanita nghe theo l i khuyên c a bà và b t đ u nhìn nh n đ i ngũ c a mình cũng nh công tyờ ủ ắ ầ ậ ộ ủ ư
theo cách có phân tích h n. Cô ta t đ t cho mình câu h i đi u ki n nào có th x y ra trongơ ự ặ ỏ ề ệ ể ả
vòng 6 tháng và th m chí m t năm t i và th xem đ i ngũ c a mình s có th làm gì đ đóngậ ộ ớ ử ộ ủ ẽ ể ể
góp cho công ty. Cu i cùng cô ta đã có c h i khi mà m t hôm ng i giám sát c a cô nh cố ơ ộ ộ ườ ủ ắ
đ n chuy n công ty đang tìm cách đ các đ i ngũ làm vi c khác nhau có th giao ti p t t h n. ế ệ ể ộ ệ ể ế ố ơ
Juanita đ c v m t ki u m u đang đ c áp d ng m t công ty l n nh m tăng c ng khọ ề ộ ể ẫ ượ ụ ở ộ ớ ằ ườ ả
năng giao ti p chi u ngang trong n i công ty. Cô đã trình bày ki u m u này v i ng i giám sát.ế ề ộ ể ẫ ớ ườ
Tr c s ng c nhiên c a cô, ng i giám sát ch p nh n và chia s nó v i nh ng ng i đ ngướ ự ạ ủ ườ ấ ậ ẻ ớ ữ ườ ồ

nghi p. ệ
N i dung câu chuy n n m ch Juanita đã s d ng cách nghĩ có chi n l c đ quan sát côngộ ệ ằ ở ỗ ử ụ ế ượ ể
vi c c a mình t m ngoài nh ng gi i h n h n ch c a công vi c hàng ngày và chu n b s nệ ủ ở ầ ữ ớ ạ ạ ế ủ ệ ẩ ị ẵ
sàng cho vi c t n d ng b t kỳ c h i nào đ đóng góp cho quá trình đ a ra các chính sáchệ ậ ụ ấ ơ ộ ể ư
c a c p trên. ủ ấ
Nh ng ng i suy nghĩ có chi n l c h c đ c cách phân tích nh ng gì xung quanh công vi cữ ườ ế ượ ọ ượ ữ ệ
c a h đ th y đ c nh ng c h i và thách th c ti m năng mà đ i ngũ c a h và công ty cóủ ọ ể ấ ượ ữ ơ ộ ứ ề ộ ủ ọ
th s g p ph i. H cũng h c cách kiên nh n và nh y c m v i nh ng c h i đ có th đóngể ẽ ặ ả ọ ọ ẫ ạ ả ớ ữ ơ ộ ể ể
góp cho vi c v n hành c a công ty. ệ ậ ủ
Hi n nhiên là nh ng ng i qu n lý công ngh k thu t ph i s n sàng đáp ng l i nh ng v nể ữ ườ ả ệ ỹ ậ ả ẵ ứ ạ ữ ấ
đ phát sinh hàng ngày mà m ng n i b c a h có th ph i đ i m t. Tuy nhiên, nh ng ng iề ạ ộ ộ ủ ọ ể ả ố ặ ữ ườ
qu n lý có th thêm vào công vi c c a h nh ng giá tr đáng k b ng cách nhìn nh n t m xaả ể ệ ủ ọ ữ ị ể ằ ậ ầ
và s n sàng đ a ra nh ng g i ý sáng t o nh m giúp hình thành và c i ti n h n n a nh ngẵ ư ữ ợ ạ ằ ả ế ơ ữ ữ
chính sách c a công ty. ủ
Đ h c nhi u h n v cách t duy có chi n l c n i làm vi c, hãy tham kh o cu n “Ng iể ọ ề ơ ề ư ế ượ ở ơ ệ ả ố ườ
qu n lý t duy chi n l c: Làm th nào đ t o và duy trì nh ng l i th so sánh” c a Steven W.ả ư ế ượ ế ể ạ ữ ợ ế ủ
Floyd and Bill Wooldridge (năm 1996).
Ngu n : Tâm Nhinồ

