ề ỗ ậ ỗ ẻ ẵ ỉ Đ bài: Suy nghĩ câu: Khi có l i, ng ườ ử ế i t t thì s n sàng nh n l ệ i, k ti ti n ch tìm
cách đ l iổ ỗ
ướ ẫ H ng d n
ườ ẹ ế ọ ườ ươ Ng ườ ử ế i t t là ng i có cái tâm đ p, có lòng chăm sóc đ n m i ng i, chu đáo, t m g
ử ầ ứ ệ ọ ườ ườ ề ấ t t trong m i quan h và ng x đ y tình ng i. Con ng ườ ử ế i t t là con ng i hi n lành,
ượ ư ộ tình nghĩa đ c a chu ng.
ẻ ệ ạ ườ ạ ị ồ ạ ỏ ị ườ K ti ti n là lo i ng i có tâm đ a nh nhen, hèn h , b đ ng lo i coi khinh, coi th ng và
xa lánh.
ư ế ấ ộ ố ỗ ể ệ ậ Ý ki n trên đây r t chính xác khi đ a ra m t tình hu ng “khi có l i” đ nh n di n, khám
ự ố ự ủ ấ ọ ẻ ệ phá, s t t / x u, s đáng tr ng / đáng khinh c a ng ườ ử ế i t t và k ti ti n.
ạ ỗ ậ ỗ T i sao khi có l i ng ườ ử ế ẵ t s n sàng nh n l i t i? Ng ườ ử ế i t t có cái lòng lành, có cái tâm
ứ ố ệ ấ ủ ế ả sáng, có cái đ c t ụ t nên r t ph c thi n. Tr ướ ỗ ầ c l ể i l m, khuy t đi m c a b n thân, h ọ
ỗ ồ ế ử ữ ấ ọ ươ ờ thành tâm xin l i, r i h t lòng s a ch a, l y đó làm bài h c “x ng máu” cho đ i mình.
ậ ỗ ẵ ụ ỗ ầ ế ể ắ ưỡ ứ ư ạ S n sàng nh n l i và quy t tâm kh c ph c l i l m là đ tu d ng đ o đ c, t cách, làm
ộ ố ẹ ậ ỗ ả ơ ọ cho b n thân ngày m t t ẵ t đ p h n. S n sàng nh n l i khác nào ng c càng mài càng sáng,
ệ vàng càng luy n càng trong.
ộ ườ ề ả ư ư ả ấ ặ ọ M t sĩ quan biên phòng trên đ ng v b n h p bàn công tác s n xu t, nh ng g p m a lũ.
ộ ộ ư ấ ờ ế ấ ỗ Ng ườ ướ i t nh chu t l ỗ t, bà con th y anh đ n v tay hoan hô. Anh c t l i xin l ế i vì đ n
ộ ố ệ ớ ộ ộ ọ mu n. Các m nói v i nhau: “Cán b t t tâm!” (Báo Công an biên phòng). M t h c sinh
ạ ạ ể ạ ơ ọ ừ ấ ỗ ừ ấ Ti u h c lúc ch i đùa vô tình xô b n ngã, đã ch y l ạ i ôm l y b n, v a xin l i v a l y tay
ữ ầ ố ỉ ờ ử ỉ ấ ấ ạ vu t áo qu n cho b n. Ch có nh ng ng ườ ử ế ớ t m i có l i t i nói y, c ch y.
ạ ẻ ệ ạ Trái l i, k ti ti n lòng d thì đen t ố ư i, t ư ố cách thì méo mó, cách s ng thì “khép kín”, nh ng
ố ỏ ẻ ỗ ầ ọ ỉ ổ ỗ ườ lúc nào cũng mu n t v ta đây! Gây ra l i l m thì h ch tìm cách đ l i cho ng i khác,
ủ ọ ể ả ọ ả ồ ự ủ ệ ệ “ph i tay” xong là an toàn v s ! H x o quy t tìm đ m i mánh khóe đ b o v mình,
ệ ướ ạ Ở ồ ể ắ ặ ạ ườ ả b o v uy tín mình tr c đ ng lo i. đâu ta cũng có th b t g p lo i ng ệ i ti ti n này.
Ớ ế ủ ạ ẻ ế ệ ệ ệ ổ ợ b n xe, b n tàu, c ng b nh vi n,… có đ lo i k ti ti n, đó là lũ “cò” đáng s ! “tranh
ổ ỗ ủ ọ ứ ủ ữ ự ộ công, đ l ệ i” là hành đ ng c a b n quan ch c tha hóa, c a nh ng “ông dân” c c kì ti ti n.
ổ ỗ ẻ ệ ợ ị ứ ế ề ấ K ti ti n tìm cách đ l i vì s b tai ti ng, s m t ch c, m t quy n. ợ ấ
ắ ử ỏ ẻ ệ ậ ườ ụ ữ ụ Th m chí, k ti ti n còn “g p l a b tay ng i" (t c ng ). Các v án oan, oán sai mà báo
ủ ẻ ộ ặ ế ệ ấ ở chí nói đ n cho ta th y rõ b m t ghê t m c a k ti ti n!
ườ ố ươ ọ ườ ớ Ng ườ ử ế i t t là ng i s ng có văn hóa, giàu tình th ng. H là con ng i m i đáng kính,
ữ ữ ệ ọ ồ đáng yêu, đáng tr ng. Nh ng cháu ngoan Bác H , nh ng thanh niên tình nguy n, v.v…
ữ ươ ữ ộ ờ theo tôi, đó là nh ng g ng sáng, nh ng ng ườ ử ế i t t trong cu c đ i.
ọ ậ ầ ố ươ ườ ử ế ể ỗ ẹ ơ ố S ng g n gũi, h c t p và noi g ng ng ố , đ m i chúng ta s ng đ p h n, s ng t i t t ố t
ổ ẻ ả ấ ờ ỗ ồ ế ẻ ệ ơ h n. Đ ng th i, m i chúng ta, nh t là tu i tr ph i bi t xa lánh k ti ti n.
ế ề ệ ấ Suy nghĩ ý ki n trên đây v ng ườ ử ế ề ẻ t ọ , v k ti ti n, tôi càng thêm th m thía bài h c i t
ự ầ ầ ườ “G n m c thì đen, g n đèn thì sáng” mà ông bà th ở ắ ng nh c nh .
BÀI LÀM 2
ộ ố ử ướ ự ệ ứ ủ ả ỗ ườ ề Trong cu c s ng, hành vi ng x tr c s vi c x y ra, c a m i ng ố i đ u không gi ng
ệ ạ ứ ể ệ ừ ườ ự nhau. S khác bi t đó th hi n đ o đ c, nhân cách t ng ng i.
ử ủ ứ ế ỉ ẻ ỗ Ý ki n sau đã ch rõ cách ng x c a ng ườ ử ế i t t ệ và k ti ti n khi có l i: “Khi có l ỗ i,
ậ ỗ ẵ ổ ỗ ẻ ệ ng ườ ử ế i t t thì s n sàng nh n l ỉ i, k ti ti n ch tìm cách đ l i”.
ạ ỗ ậ ỗ ẵ ạ ỗ ẻ ỉ T i sao khi có l i, ng ườ ử ế i t t thì s n sàng nh n l i? T i sao khi có l ệ i, k ti ti n ch tìm
ổ ỗ cách đ l i?
ườ ứ ố ứ ử ẹ ố ị Ng ườ ử ế i t t là ng ạ i có đ o đ c t t, cách s ng đ p, cách ng x văn minh l ch s , đ ự ượ c
ườ ể ọ ệ ạ ườ ấ ẩ ạ ọ m i ng ẻ i n tr ng. Còn k ti ti n là lo i ng ạ i x u tính, ph m h nh kém, hèn h , nh ỏ
ị ồ ạ ườ nhen, b đ ng lo i coi th ng, coi khinh!
ư ậ ử ượ ẻ ể ọ ộ ị Ngày x a, b c quân t thì đ c coi tr ng; k ti u nhân thì b coi khinh. Xã h i ngày nay
ế ẻ ẳ ầ cũng có ng ườ ử ế ượ t i t đ ệ c quý m n, còn k ti ti n, ch ng ai dám g n.
ậ ườ ư ể ậ ỗ “Nhân sinh vô th p toàn” – ng ư ậ i x a đã nh n xét nh v y. Ai cũng có th có l i này, l ỗ i
ỗ ơ ấ ớ ấ ả ặ ọ n . Ng ườ ử ế i t t có l ự ắ i vì s su t ho c khách quan mà m c ph i. V i t m lòng trung th c,
ự ọ ế ườ ậ ỗ có lòng t tr ng và bi ọ t tôn tr ng ng i, ng ườ ử ế ẵ t s n sàng nh n l i t i, không né tránh,
ọ ễ ả ọ ỗ ườ không phân bua ph i trái. H l phép, h chân thành nói: “Xin l i". Đi đ ng, do vô ý gây
ệ ọ ừ ề ỏ ạ ạ ố ỡ ra va qu t, ng ườ ử ế i t t không h b ch y, h d ng l i, xu ng xe tìm cách giúp đ ng ườ i
ỗ ườ ệ ạ ạ ườ b n đ ng, xin l ặ ồ i ho c b i th ế ng (n u có thi t h i).
ậ ỗ ẵ ể ự ử ữ ế ể ậ ệ S n sàng nh n l i, nh n khuy t đi m, tìm cách s a ch a là đ t hoàn thi n nhân cách,
ộ ố ẹ ơ ọ ể rút ra bài h c đ ngày m t t t đ p h n.
ộ ự ự ọ ẵ ỗ ẵ ậ ộ ủ Cán b th c s là công b c c a dân, h s n sàng xin l i nhân dân, s n sàng nh n trách
ệ ề ặ ặ ả ọ ượ ế ấ ạ nhi m, ho c đ n bù, ho c tìm cách gi i quy t th u tình đ t lý. H đ c nhân dân quý
ế ậ m n và tin c y.
ạ ỗ ổ ỗ ẻ ệ ỉ ế ẻ T i sao, khi có l ỉ i, k ti ti n ch tìm cách đ l ệ i? K ti ti n ch bi ẳ t mình ch ng h bi ề ế t
ườ ọ ổ ỗ ườ ể ố ủ ọ ặ ng i! H đ l i cho ng ế ể ổ ấ i khác, ho c tìm đ m i mánh khóe đ ch ng ch , đ đ v y
ệ ẻ ấ ạ ồ ẻ cho đ ng lo i. Khi có thành tích thì k ti ti n, k ranh ma giành l y, khi có l ỗ ầ i l m,
ổ ỗ ủ ữ ế ể ẻ ặ khuy t đi m thì k ranh ma né tránh ho c ph i tay. Thành ng “tranh công, đ l ằ i” nh m
ặ ẻ ệ ộ ạ v ch m t k ti ti n trong xã h i.
ụ ưỡ ụ ế ề ặ ế ề ấ ầ Báo chí nói đ n nhi u v án oan, oán sai, ho c các v c ng ch v nhà đ t? H u nh ư ở
ươ ấ ở ắ ạ ụ ử ị đ a ph ng nào cũng có. V án x oan ông Nguyên Thanh Ch n B c Giang ph m t ộ i
ế ườ ứ ư ứ ế ẫ ấ ớ ị gi t ng i, v i m c án chung thân, cho đ n nay v n ch a th y v quan ch c nào thành
ẩ ỗ ậ ỗ ở ề ấ kh n xin l i, nh n l i! (Sau 10 năm ông Ch n đi tù, nay đã tr v nhà!).
ậ ỗ ấ ỗ ẻ ướ ộ ậ ồ ị Không ch u nh n l i, che gi u l ệ ợ ấ i, k ti ti n s m t uy tín tr c c ng đ ng, th m chí s ợ
ạ ứ ứ ề ấ ấ ấ ộ ừ ứ m t ch c, m t quy n! Nào có th y “ông cán b thoái hóa đ o đ c” nào xin t ch c!
ẻ ệ ợ ạ ứ ả ỗ ủ ọ ắ K ti ti n hám danh hám l i đ o đ c gi , nên khi đã có l ắ ử i, h n tìm đ m i cách “g p l a
ườ ỏ b tay ng i”.
ự ự ế ể ộ ớ ộ ườ Xây d ng xã h i m i văn minh, ti n b là đ xây d ng con ng i có văn hóa, không chí
ố ử ố ẹ ứ ế ậ ỗ ử ỗ ộ lao đ ng t t, mà còn có cách ng x t t đ p. Bi t nh n l ọ i và tìm m i cách s a l ớ i m i là
ườ ng ườ ử ế i t t , ng i có văn hóa.
ổ ẻ ả ế ặ ẻ ẻ ệ ệ ậ ưỡ Tu i tr ph i bi t nh n m t k ti ti n, xa lánh k ti ti n; luôn luôn tu d ứ ạ ng đ o đ c,
ể ở ẹ ố ướ ồ ạ nhân cách đ tr thành ng ườ ử ế ố t , s ng đ p, s ng đàng hoàng tr i t c đ ng lo i.
ộ ọ ộ ố ở ộ Là m t h c sinh, m t đoàn viên, tôi mu n tr thành m t ng ườ ử ế i t t .