THE GATES
Được sắp đặt tại Central Park, New York, 1979-2005; diễn ra từ 12-27
tháng 2 m 2005. Đây là minh chứng cho việc tđầu không vì mục đích
li nhuận cá nhân của Christo và Jeanne – Claude
Andy Warhol một u i
nổi tiếng: Giỏi kinh doanh là
cái hình thức hấp dẫn nhất của
ngh thuật”. Sự thu hút trong
cách mà Christo Jeane -
Claude vận hành doanh nghiệp
ngh thuật của họ đã đạt đến
đỉnh cao của nghệ thuật sắp đặt
là trong tác phm The Gates,
thực hin vào năm 2005. lẽ
New York, ít nhất v mặt
biểu tượng, là trung m của chủ
nghĩa bn thế giới và i
nôi của nhiều nhân và ng
ty mối quan m hàng đầu về
mặt tài chính. Christo Jeane - Claude gặp Warhol khi họ t Paris đến
New York vào 1964, htiếp xúc với không chỉ i nền nghệ thuật Pop Art
và nhng ý tưởng của mà n những dòng cun khác đã làm sng lại thời
k1960 náo nhiệt, đa dạng. Họ đến thăm Marcel Duchamp, gặp John Cage
Robert Rauschenberg, (nhng người này đều thuộc nhóm Những người
theo ch nghĩa hiện thực mới của Pháp). Họ một ước vọng là kết nối
nghệ thuật trở lại với chất liệu và nhng kinh nghiệm sống tại Hoa Kỳ. Khái
nim về không gian và ý tưởng là mọi chuyện đều có thể m được đã th
hiện rõ trong những trào u như nghệ thuật địa hình, nghệ thuật môi trường,
nghthuật ý niệm, nghệ thuật thân thể… Những tác phẩm này dn đường
cho c dán trình y trước ng chúng của hai họa sĩ này. Không giống
như các họa sĩ tiên phong của thời đại mình, Christo bác bmục đích là biến
chất liu thành nhng tình cm và sự tưởng tượng của cá nhân. Ông thay vào
đó những hệ thống liên quan đến nhau được thắp ng, vừa mang
tính tnhiên vừa mang tính xã hi. Tác phẩm đầu tiên bắt đầu vào nhng
năm cuối 1980, đã phát triển thành những kế hoạch táo bạo giải quyết những
hệ thống mang tính tập hợp và lột tả stác động lẫn nhau về mặt địa lý, lịch
sử và kinh tế.
Bản vẽ tác phẩm "The Gates". 2005.
Chì, than, phn, màu, sáp màu và thước chỉ.
58,88x71,12cm
Những c phẩm hai người đã
thực hiện từ khoảng 1970 thuộc về
hai th loại ln: một là Running
Fence (1976), Surrounded Islands
(1983), chúng tp trung vào mi
quan h giữa con người, không
gian các nguồn tài nguyên môi
trường; nhóm kia là Pont Neuf
Wrapped (1985), Wrapped
Reichstag (1995), chúng tập trung
vào nhng kiến trúc do con người
tạo nên coi mỗi kiến trúc như
một hệ thống những mạng lưới
của các mối liên h về lịch sử,
trong đó các nhóm công chúng lớn
b vướng.
Tác phm The Gates, gm
khoảng 7500 i khung treo cùng
với các tấm vải màu vàng ngh
được sắp đặt trên 23 dm đường
đi bộ trong vòng hai tuần, cho
thấy những phức tạp khác kể từ sau Central Park vì Central Park đã một
stác động qua li có hoạch định mang tính ý thức. Miếng đất cho ng
viên y được ly ra từ thành phNew York và được trợ vốn bởi c nhà
hảo m tư nhân sau đó được cải biến bởi những nhà thiết kế Frederic Law
Omsted để phản ánh được tưởng n chủ về thế k19 của họ, đó i
trú n t nhiên cho tất cả mọi người trong thành phố. Một i cho người
giàu cũng như người nghèo hưởng thụ niềm vui của việc đi bộ trong bầu
không ktrong lành. Vào thi của họ, Omsted Vaux đã nâng cao tm
cm nhận này bng một hệ thống đường đi bngoằn nghèo. Trong thi đại
chúng ta, Christo đã đưa việc đi bộ trong công viên như vậy lên mt tầm cao
của nghi lvà lhội, cách ng cao ý thức rằng một niềm vui có thể đem li
sức mạnh cho chúng ta tiến tới một cái cổng kế tiếp, i bầu không khí trong
lành đã được biến thành i có thcm nhận được bằng mắt bởi những tấm
màn bay cun trong gió.
Ảnh hưởng về mặt xã hi của c phẩm này thật to lớn. Ngay cả một người
quan sát cùng soi mói như Peter Schjeldahl, ngưi gọi tác phẩm này
một sự lăng mạ theo chủ nghĩa n tđối với những người có thẩm quyền
vphê bình ngh thut, thì ông Peter đã mô tcảm xúc chung của những
người đi bộ xuyên qua mô hình ngh thuật sắp đặt này âm thanh của
Toàn cảnh "The Gates"
nhiều người một s thân quen như trong gia đình, cũng giống như
tiếng rì rm tươi tắn trong nhà hát vào gi nghỉ giải lao khi mọi người
đều biết v kịch đó hay và biết rằng những người khác cũng đồng ý như
vậy”. Nhưng một sphản đối đáng cý từ thế giới nghệ thuật đối với
tính thm mcủa tác phẩm The Gates. Michael Kimmelman không đồng ý
với ch đánh giá đó n đã đề cập đến những phản ng y như sự coi
thường. Hal Foster cũng đã n cho tác phm y không n gì một việc
làm mất thể diện, không thể qn được đối với kho báu của công chúng.
Tính thm mỹ
của tác phẩm
The Gates l
đã mt tác
động xấu bởi s
thỏa hiệp khi họ
thay đổi kế
hoạch ban đầu
của mình. Theo
kế hoạch này, h
trồng những y
cột kim loại
xuống đất và
phía trên chúng
h bắt ngang
những cây kim
loi mnh, từ đó
htreo rxuống
những miếng vải. Khi phương pháp này bbác bỏ vì gây hi cho công viên,
hđã thiết kế lại bộ khung, thay những y cột thép nặng nề trên đường đi,
dùng nhng y nhựa nhẹ dựng thẳng đng và nằm ngang. Điều này đã
chuyển thế n bằng của bộ khung kim loi sang vải và có lgiải thích cho
tính không phát ra âm thanh do va chm của kim loại như Schjeldahl một
sngưi khác đã nhận thấy. ng trình sp đặt này trgiá 21 triu đô la do
hđã tchu cấp kinh pvà hkhẳng định về nguyên tắc không hưởng lời
đồng nào từ tác phẩm The Gates cũng nhưc tác phẩm công bố trước ng
chúng khác.
Nhất quán với chính sách y, gia đình Christo tchối bất cviệc sdụng
mang tính cách thương mại o đối với các tác phẩm nghệ thuật được trình
bày trước công chúng của họ. Họ kng lấy bất cứ đồng nào tbất cquyển
sách hay cun phim nào nói v các tác phẩm ca họ, cũng không lấy đồng
nào tcác món hàng k niệm do người khác bán liên quan đến những tác
Dự án hàng ngàn cái cổng. 1979.
Chì, than, phn màu và thước chỉ. 27,94x35,56cm
phm của họ và nhấn mạnh là tập trung vào chất lượng, hđòi hỏi một u
viết trên mọi sản phẩm n ra cho biết rằng họ kng có đồng lời nào t
những món ng đó. Họ hiến tặng quyền bán những sn phẩm có liên quan
đến tác phẩm The Gates, tdnhư: áo thun, áp phích, n, đng hồ… để
giúp triển khai một tố chức tthiện có n Ni Dưỡng Thiên Nhiên New
York. ng trình Central Park, ng ty thuê khong 1200 ng nhân trong
quá trình lên bản vẽ, thực hiện, bảo vệ, tháo dỡ và di chuyn tác phẩm. Vì h
không muốn bràng buộc bởi một áp lực nào n đã không nhn tài trợ, tiền
đóng góp kể cả của c tchức chính phủ. Chính sách này ném hvào một
thế giới kinh tế đầy rủi ro bên ngoài thế giới nghệ thuật. Nhưng trong đấu
trường ngoài đời này, htừ chối kng nhận một khoản lợi nào tnhững tác
phm lớn nhất của họ. Điều này đã phá vmục đích của trung tâm chủ nghĩa
tư bản.
Vào những thời điểm
khác nhau, Christo
nói v triết kinh tế
tính thm m kinh
tế của họ: cách mà h
s dụng đồng tiền ca
mình thì ý nghĩa
sống còn đối với nền
tảng khái niệm trong
các tác phm của họ.
Trong các tác phm
trình y trước công chúng, gia đình Christo kết hợp các nguyên tắc theo
cách đi ngược lại nguyên tc về mối quan hệ giữa nghệ thuật đồng tiền.
Hcoi nhẹ tầm quan trọng của đồng tiền và thay vào đó sthỏa mãn khi
đạt được mục đích. Phần thưởng nằm việc nhận ra được vật thể cuối
cùng” (như họ gọi) đó những i cổng thật sự, cái hàng rào, ... một
sbùng ncái đẹp thưởng, một cử chỉ cùng thi vị” cảm nhận được
bởi nhiều người làm việc cùng nhau hướng về một viễn cảnh chung.
Viễn cnh này th cùng được cảm nhận nhờ sự cẩn trọng mà Jean -
Claude Christo đã trong chuyện giải thích bảng vẽ của họ và ch cho
công nhân xem nhng hình v minh họa về kết quả cuối cùng của tác phẩm
cho mọi người liên quan ti mọi ng đoạn, từ lúc bắt đầu của tiến trình. H
kết hợp bất cứ đề nghị có ích nào vi nhau và hnói cho mỗi nhóm hoạch
định, mỗi nhóm chính trgia và mi nhóm công nhân là công việc của họ sẽ
đóng góp cho i tổng thể như thế nào. Chiến thuật của Christo và Jean -
Claude đi ngược với văn hoá của Chủ nghĩa tư bản ng ty Hoa Kmặc dù
hcố gắng quản ng ty của riêng họ. Hệ thống tổ chức mà hđã triển
Quang cảnh trong thời gian thực hiện "The Gates"
khai để thực hiện những dự án của họ là một sự tuyệt vời về tính hiệu quả và
sự hợp tác mang tính nhân đạo. Đáp lại điều này,
hđã tích lũy được
vốn văn hoá, stin
tưởng mà v u
dài s giá tr
hơn cả tin bạc
như c nhà phê
bình Katy Siegel
Paul Mattick
nhận xét trong bài
nghiên cứu của họ
v nghệ thuật và
tin bạc. Họ nhận
xét trong khi
nghthuật là một sản phẩm xa hoa, vẫn luôn i tạo lại ý tưởng vươn n
trên nhng ý muốn thuần tthương mại cho những ai sưu tầm và m ra
nó. Christo Jean - Claude đã thành ng trong việc đạt được điều này.
Những tác phẩm tạm thời nh được sự kính nể vì chúng kng du vết
thương mại. Danh tiếng này và sng bố rộng rãi tạo ra được những giá tr
cao n cho những sản phẩm từng sức lao động của Christo, cũng như
tạo ra sdễ dàng trong việc xin giấy phép cho những tác phẩm ng chúng
trong tương lai. Họ đã tạo được mt giao diện phức tạp giữa sự thán phục
của xã hội về kinh doanh, về tài sn và v sự snhục trên thuyết nghệ
thuật của nó.
Chúng ta đừng quên mục đích chính của cái khái niệm lương tri và tiến trình
này: Đó sáng tạo ra một loại nghệ thuật độc nhất nhị cho ng chúng.
Một loại nghệ thuật cho đến y gihàng triệu ng chúng đã tham gia
vào một ch chủ đng bằng cách thay đổi cái môi trường thân quen. Mt
cách nghthuật Christo và Jean - Claude đã nhiu lần đánh thức chúng ta ra
khỏi i suy nghĩ thường về c tác phẩm và cho chúng ta cái mà ngh
thuật đem lại: đó là sự cm nhận và cái ký ức về một sự kỳ diệu.
Một góc của "The Gates"