TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM KYÕ THUAÄT
TP. HOÀ CHÍ MINH
TAØI LIEÄU BAØI GIAÛNG
PHAÙT TRIEÅN CHÖÔNG TRÌNH
ÑAØO TAÏO NGHEÀ
T
a Taùc giaû: Nguyeãn Vaên Tuaán
Voõ Thò Xuaân
(LÖU HAØNH NOÄI BOÄ)
TP. HOÀ CHÍ MINH, NAÊM 2008
S
P
K
T
Ts. Nguyn Văn Tun – ĐHSPKT Tp. HCM
TRANG
CHƯƠNG I. TNG QUAN V CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO NGH
1. CƠ CU H THNG ĐÀO TO NGH VÀ NHNG VN ĐỀ V
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
2.1. KHÁI NIM
2.2. PHÁT TRIN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
3. CÁC HƯỚNG TIP CN V THÀNH PHN CA CHƯƠNG TRÌNH
3.1. CÁCH TIP CN NI DUNG
3.2. CÁCH TIP CN MC TIÊU
3.3. CÁCH TIP CN THEO S PHÁT TRIN (TIP CN QUÁ TRÌNH).
4. CÁC LOI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
4.1. CHƯƠNG TRÌNH KIU H THNG MÔN/BÀI HC
4.2. CHƯƠNG TRÌNH KIU H THNG MÔĐUN
5. MT S QUI ĐỊNH CHUNG V XÂY DNG VÀ PHÁT TRIN
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO NGH
5.1. NGUYÊN TC XÂY DNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
5.2. XÂY DNG CÁC LOI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
CHƯƠNG II. TIP CN ĐÀO TO THEO NĂNG LC THC HIN
1. MT S KHÁI NIM
1.1. KHÁI NIM NĂNG LC THC HIN
1.2. KHÁI NIM “K NĂNG CT LÕI”
2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO THEO NĂNG LC THC HIN
2.1. NHNG CƠ S CHUNG V ĐÀO TO THEO NĂNG LC THC HIN
2.2. ĐẶC ĐIM CA ĐÀO TO THEO NĂNG LC THC HIN
2.2.
1.
ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU RA
2.2.
2.
CHƯƠNG TRÌNH ĐƯỢC XÂY DNG DA TRÊN KT QU PHÂN TÍCH
NGH
3.3. ƯU ĐIM, HN CH CH YU CA ĐÀO TO THEO NLTH
3.4. S KHÁC NHAU GIA ĐÀO TO THEO NLTH VÀ ĐAO TO THEO
TRUYN THNG
Ts. Nguyn Văn Tun – ĐHSPKT Tp. HCM
CHƯƠNG III. PHÁT TRIN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
1. CƠ S CHUNG
2. CHUN B XÂY DNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
2.1. PHÂN TÍCH TÌNH HUNG
2.2. PHÂN TÍCH NGH
2.3. PHÂN TÍCH CÁC CÔNG VIC VÀ K NĂNG NGH
3. GIAI ĐON THIT K CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO
3.1. THIT K TNG TH
3.2. BIÊN SON CHƯƠNG TRÌNH CHI TIT
3.3. XÂY DNG ĐƠN NGUYÊN HC TP CHO CÁC MÔĐUN
3.4. TRÌNH BÀY MC TIÊU ĐÀO TO/DY HC
4. XÂY DNG CÁC CÔNG C KIM TRA ĐÁNH GIÁ VÀ CÁC CH DN
CHƯƠNG I. TNG QUAN V CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TO NGH
1. CƠ CU H THNG ĐÀO TO NGH VÀ NHNG VN ĐỀ V CHƯƠNG
TRÌNH ĐÀO TO
Lut Giáo dc 2005 quy định h thng giáo dc ngh nghip gm có trung cp chuyên
nghip và dy ngh (xem hình 1); Dy ngh là hot động dy và hc nhm trang b kiến thc,
k năng và thái độ ngh nghip cn thiết cho người hc ngh để có th tìm được vic làm
hoc t to vic làm sau khi hoàn thành khoá hc. Dy ngh có 3 cp: sơ cp ngh, trung cp
ngh và cao đẳng ngh.
Hình 1. H thng giáo dc ngh nghip Vit Nam
Dy ngh trình độ sơ cp nhm trang b cho người hc ngh năng lc thc hành mt
ngh đơn gin hoc năng lc thc hành mt s công vic (lĩnh vc) ca mt ngh.
Dy ngh trình độ trung cp nhm trang b cho người hc ngh kiến thc chuyên môn
và năng lc thc hành các công vic ca mt ngh; có kh năng làm vic độc lp và ng
dng k thut, công ngh vào công vic.
Trung cp ngh
(1 đến 2 năm)
(3 đến 4 năm)
Trun
g
h
c
p
h thôn
g
Trung Cap Ky Thuat
Trung cp chuyên nghip
(3 đến 4 năm)
+ 2 – 3
B LĐ
&
TBXH
B GD
& ĐT
H thng giáo dc k thut và ngh nghip
B túc văn hóa
Ngh đào to
Tiêu chun ngh
Chương trình đào to khung
Theo h thng môn hc, mô
đun và kết hp
Cao đẳng ngh
(2 đến 3 năm)
(1 đến 2 năm)
Sơ cp ngh
(3–12 tháng)
Trung hc cơ s
Ngành đào to
Tiêu chun ngành/ngh
Chương trình đào to khung
Theo h thng môn hc
3
Ts. Nguyn Văn Tun – ĐHSPKT Tp. HCM
4
Dy ngh trình độ cao đẳng nhm trang b cho người hc ngh kiến thc chuyên môn
và năng lc thc hành các công vic ca mt ngh, có kh năng làm vic độc lp và t chc
làm vic theo nhóm; có kh năng sáng to, ng dng k thut, công ngh vào công vic; gii
quyết được các tình hung phc tp trong thc tế.
Song song vi h thng đào to ngh theo 3 cp trình độ do B LĐTBXH qun lý, h
thng giáo dc ngh nghip ca Vit Nam còn có mt loi hình đào to trung cp chuyên
nghip do B GD&ĐT qun lý.
Chương trình c th được xây dng dưa trên chương trình khung. Chương trình khung
do b ch qun trc tiếp qun lý, xây dng và ban hành. Các cơ s dy ngh da theo các
chương trình khung đã ban hành để xây dng chương trình c th cho cơ s đào to ca
mình. Đối vi các ngành, ngh đào to chưa có chương trình khung, các trường t xây dng
và phát trin chương trình đào to da trên cơ s t phân tích ngh hoc bn phân tích ngh
do cơ quan có thm quyn đã công b. (xem hình 2)
Chương trình đào
t
o Khun
g
Chương trình
đào to c th
Cơ quan qun lý
nhà nước
(
c
p
b
)
Cơ s dy ngh Chương trình
đào to c th
Phân tích
ngh,
xác định
chun năng
lc ngh
Phân tích
ngh,
xác định
chun năng
l
c ngh
Hình 2. Cp qun lý v xây dng và phát trin chương trình
Chương trình đào to khung chính là danh sách các môn hc, mô đun khung và
gii hn thi lượng, được thiết kế bao quát cho mt ngành, ngh đào to c th trong mt nhà
trường.
C
á
c
m
ô
n
/
m
ô
đu
n
h
n
Các môn/mô đun cơ s
ngành/ngh
Các môn văn hóa
Các môn/mô đun
chuyên ngành, ngh
H đào to
Nhóm ngành, ngh
Ngành ngh
,đ
ào t
o
Mô hình phân h bc, nhóm ngành,
ngh
đ
ào t
o
Chương trình đào to khung
Hình 3. Mô hình Chươn
g
t
r
ình Đào to
K
hun
g