M ĐDÙNG DY HỌC, ĐỒ CHƠI TỰ TẠO
|
163
MODULE MN
31
H¦íng DÉN DôNG
MéT PHÇN M
VUI CH¥I, HäC TËP
TH¤NG DôNG
CHO TRÎ MÇM NON
HOÀNG CÔNG DỤNG
|
MODULE MN 31
164
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
y mnh ng dng công nghthông tin (CNTT) trong giáo dc mt
trong nhng vn ! ã ang $%c BGD&T rt quan tâm. N.m h/c
2008 2009 $%c BGD&T ly m n.m h/c CNTT.
N.m 2010, VGiáo dc M9m non (GDMN), BGD&T ã t: chc t:ng
k<t 5 n.m ng dng CNTT trong GDMN. Qua nhng n.m 9u tri?n khai
ch@ o thAc hin, cp h/c m9m non ã có nhng k<t quD áng khích l
trong vic ng dng CNTT o quDn lí, ch@ o t: chc các hot ng
vui h/c cho trF m9m non. Tuy nhiên, vic ng dng CNTT trong cp h/c
m9m non vHn còn nhi!u khó kh.n, bt cKp v! cL sN vKt cht, trình ,
n.ng lAc GV, cán bquDn quan i?m cPa hi cRng nh$ cPa các
nhà quDn giáo dc.
Mc tiêu ng dng CNTT trong GDMN chP y<u tKp trung vào vic quDn
ch@ o. Khai thác, sT dng CNTT trong vic t: chc các hot ng vui
h/c cho trF c9n thUi l$%ng cRng nh$ dung l$%ng vVa phDi, phù h%p.
Module y sY cung cp cho GV mt sZ ki<n thc nht [nh và nhng
h$\ng dHn c th? ? GV có th? khai thác, sT dng mt cách hiu quD
các ph9n m!m trò chLi vui h/c thông dng, ng dng vào t: chc các
hot ng h/c theo chP ! trong tr$Ung m9m non.
B. MỤC TIÊU
Module này gi\i thiu, h$\ng dHn GV sT dng mt sZ ph9n m!m vui
chLi, h/c tKp thông dng cho trF m9m non.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM VUI CHƠI, HỌC TẬP THÔNG DỤNG CHO TRẺ MẦM NON
|
165
C. NI DUNG
Nội dung 1
KHÁI QUÁT VỀ HIU QU NG DỤNG CÔNG NGH THÔNG TIN
TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
Bn ã tVng nghe ã ng dng CNTT trong GDMN, hãy vi<t ra suy
ngh] cPa mình ? trD lUi câu h^i sau:
Câu hi: ng dng CNTT trong GDMN nhng nm qua hiu qu nh
th nào? Nhng thu#n l%i khó khn trong quá trình *ng dng CNTT
trong c+p h-c ?
Hiu quD ng dng CNTT trong GDMN:
Nhng thuKn l%i trong quá trình ng dng CNTT:
Nhng khó kh.n trong quá trình ng dng CNTT:
Bn hãy i chiu vi nhng thông tin di ây hoàn thin ni dung
tr li câu hi.
|
MODULE MN 31
166
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Ngày 5/7/2006 B tr$Nng B GD & T ã Quy<t [nh sZ 3382/Q-
BGD&T-GDMN v! vic phê duyt dA án “gng dng CNTT trong
GDMN”. ThAc hin sA ch@ o cPa Lãnh o B, cp h/c GDMN ã chP
ng, sáng to tri?n khai nhi!u hot ng ng dng CNTT trong GDMN,
sau 6 n.m thAc hin, GDMN trong cD n$\c ã nhng k<t quD áng
khích l. Trong ó, BGD&T ã ra các v.n bDn ch@ o, t: chc các l\p
tKp hun cho cán bquDn GV cZt cán N tt cD các t@nh thành Ban
Ph n Quân i v! ng dng CNTT trong t: chc các hot ng ch.m
sóc, giáo dc trF; Các [a ph$Lng cRng tri?n khai tKp hun, mua slm
máy tính, y chi<u, các ph9n m!m vui h/c ? phc v công tác quDn
ch@ o cRng nh$ ng dng o t: chc các hot ng giáo dc cho trF.
Tính <n h<t n.m h/c 2010 2011, t:ng sZ tr$Ung nZi mng Internet
trên cD n$\c 11.771 tr$Ung, chi<m 90,7%; sZ cán bquDn lí, GV bi<t
ng dng CNTT 164.794 ng$Ui, chi<m 58.3%; nhi!u GAT,
câu chuyn, trò chLi vui h/c… cht l$%ng ã $%c i ngR cán b,
GV m9m non y dAng sT dng mt cách hiu quD, góp ph9n nâng
cao hi?u bi<t cho trF cRng nh$ to ni!m vui, ham thích tham gia hot
ng cPa trF.
Tuy nhiên, vic ng dng CNTT trong GDMN còn nhng khó kh.n,
hn ch< áng k?: Vic xác [nh t9m quan tr/ng cPa CNTT trong GDMN
cPa các cp, các ngành N nhi!u [a ph$Lng ch$a $%c quan tâm úng
mc; i!u kin CSVC còn thi<u thZn; nhng vùng không th? dDi cáp
k<t nZi Internet [a hình, không in; thUi gian cPa GV hn htp,
vHn còn cán bquDn lí, GV có sc u áng k?; sA hi?u bi<t còn ch$a nhi!u
hovc lch lc v! ng dng CNTT trong giáo dc cRng dHn <n tình trng
lm dng CNTT trN nên “nhiwutrong khi ng dng các sDn phm
CNTT o các hot ng quDn lí, ch.m sóc giáo dc trF; mt sZ thông
tin, giáo án tZt v! GDMN ch$a $%c chia sF k[p thUi.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM VUI CHƠI, HỌC TẬP THÔNG DỤNG CHO TRẺ MẦM NON
|
167
Nội dung 2
GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHẦN MỀM VUI CHƠI, HỌC TẬP
THÔNG DỤNG CHO TRẺ MẦM NON
Câu hi: Hin nay nhng ph0n m1m vui ch2i, h-c t#p nào 4%c *ng
dng nhi1u trong tr5ng m0m non? Các ph0n m1m tác 46ng, nh
h7ng th nào trong quá trình t8 ch*c ho9t 46ng giáo dc cho tr:?
Bn hãy lit kê tên các ph9n m!m công dng cPa :
Bn hãy !c nhng thông tin di ây " thêm hi"u bit v' các ph*n
m'm thông d+ng trong GDMN.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Hin nay các tr$Ung m9m non ã cài vt, khai thác khá nhi!u ph9n m!m
vui chLi, h/c tKp a dng phong phú. Ngoài ph9n m!m vui h/c
Kidsmart ã $%c VGiáo dc M9m non, BGD&T phZi h%p v\i công
ty IBM Vit Nam tri?n khai trên din rng trong cD n$\c thì nhi!u tr$Ung
còn khai thác các ph9n m!m nh$ Kidpix, Happykids, QuD o màu
nhim và rt nhi!u ph9n m!m mã nguxn mN khác th? tDi miwn phí