34
Chuyên đề 3
MT S VN ĐỀ CHUNG
V QUN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
I. KHÁI NIM, ĐẶC ĐIM CA QUN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
1. Khái nim qun lý hành chính nhà nước
a)
Khái nim qun lý
Hot động qun lý bt ngun t s phân công, hp tác lao động, phát sinh
khi cn có s n lc tp th để thc hin mc tiêu chung. Qun lý din ra mi
t chc, t phm vi nh đến phm vi ln, t đơn gin đến phc tp.
Vi ý nghĩa ph biến thì qun lý là hot động nhm tác động mt cách có
t chc và định hướng ca ch th qun lý lên mt đối tượng qun lý để điu
chnh các quá trình xã hi và hành vi ca con người, nhm duy trì tính n định
và phát trin ca đối tượng qun lý theo nhng mc tiêu đã định.
Qun lý bao gm các yếu t sau:
- Ch th qun lý: là tác nhân to ra các tác động qun lý. Ch th có th
là mt cá nhân hoc t chc.
- Khách th qun lý: chu s tác động hay chu s điu chnh ca ch th
qun lý, đó là hành vi ca con người và các quá trình xã hi.
- Đối tượng qun lý: tiếp nhn s tác động ca ch th qun lý. Tùy theo
tng loi đối tượng khác nhau mà người ta chia thành các dng qun lý khác nhau.
- Mc tiêu qun lý: là cái đích cn phi đạt ti ti mt thi đim nht định
do ch th qun lý định trước.
Qun lý là mt hot động phc tp và nó ph thuc vào nhiu yếu t khác
nhau. Các yếu t đó là: con người; h thng và tư tưởng chính tr; t chc; thông
tin; văn hóa...
b)
Khái nim qun lý hành chính nhà nước
Qun lý nhà nước xut hin cùng vi s xut hin ca Nhà nước. Qun lý
nhà nước thay đổi ph thuc vào chế độ chính tr, trình độ phát trin kinh tế - xã
hi ca mi quc gia qua các giai đon lch s. Ngày nay qun lý nhà nước bao
gm hot động lp pháp ca cơ quan lp pháp, hot động hành pháp ca Chính
ph và hot động tư pháp ca cơ quan tư pháp.
35
Có th hiu qun lý nhà nước là mt dng qun lý xã hi đặc bit, mang
tính quyn lc nhà nước và s dng pháp lut nhà nước để điu chnh các hành
vi ca con người trên tt c các lĩnh vc ca đời sng xã hi do các cơ quan
trong b máy nhà nước thc hin, nhm tha mãn nhu cu hp pháp ca con
người, duy trì s n định và phát trin ca xã hi.
Qun lý hành chính nhà nước có phm vi hp hơn so vi qun lý nhà
nước vì:
- Qun lý hành chính nhà nước là hot động thc thi quyn hành pháp, tc
là hot động chp hành và điu hành;
- Ch th qun lý hành chính nhà nước là các cơ quan, cán b, công chc
hành chính nhà nước trong h thng hành chính t Trung ương đến cơ s.
Như vy, qun lý hành chính nhà nước là hot động thc thi quyn hành
pháp nhm tác động có t chc và điu chnh bng quyn lc nhà nước đối vi
các quá trình xã hi và hành vi ca công dân do các cơ quan trong h thng hành
chính nhà nước t Trung ương đến cơ s thc hin để thc hin chc năng,
nhim v ca Nhà nước, phát trin kinh tế - xã hi, duy trì trt t an ninh, tha
mãn nhu cu hàng ngày ca nhân dân.
Khái nim trên có ba đim cn lưu ý:
- Mt là, qun lý hành chính nhà nước có tính quyn lc nhà nước;
- Hai là, qun lý hành chính nhà nước là hot động thc hin hàng ngày, t
chc và điu chnh các quan h xã hi và hành vi hot động ca công dân bng
vic ra các quyết định qun lý hành chính và thc hin các hành vi hành chính.
- Ba là, qun lý hành chính nhà nước được thc hin bi các pháp nhân
công quyn. Trong h thng này đứng đầu là Chính ph, Th tướng Chính ph,
các B, các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương, các cp qun lý hành
chính nhà nước địa phương.
2. Đặc đim ca qun lý hành chính nhà nước
Đặc đim ca qun lý hành chính nhà nước là nhng nét đặc thù ca qun
lý hành chính nhà nước để phân bit vi các dng qun lý xã hi ca các ch th
qun lý khác.
Để xây dng nn hành chính phát trin, hin đại ca mt nhà nước "ca
dân, do dân và vì dân", để có mt h thng t chc và qun lý ca b máy nhà
36
nước có hiu lc và hiu qu, điu cn thiết là phi xác định rõ nhng đặc đim
ch yếu ca qun lý hành chính nhà nước nước ta. Nhng đặc tính này va th
hin đầy đủ bn cht và nét đặc thù ca Nhà nước Vit Nam, đồng thi kết hp
nhng đặc đim chung ca qun lý hành chính nhà nước theo xu hướng chung
ca thi đại. Vi ý nghĩa đó, qun lý hành chính Nhà nước Vit Nam có nhng
đặc đim ch yếu sau:
a)
Qun lý hành chính nhà nước mang tính quyn lc nhà nước
Qun lý hành chính nhà nước mang tính quyn lc đặc bit, tính t chc
cao và tính mnh lnh đơn phương ca Nhà nước. Qun lý hành chính nhà nước
mang tính quyn lc nhà nước để phân bit hot động qun lý hành chính nhà
nước vi các hot động qun lý khác (qun lý doanh nghip, qun lý bnh vin,
trường hc...).
b)
Qun lý hành chính nhà nước có mc tiêu chiến lược, có chương
trình, kế hoch để thc hin mc tiêu
Mc tiêu ca qun lý hành chính nhà nước là mc tiêu tng hp, bao
gm: chính tr, kinh tế, văn hóa, xã hi, an ninh, quc phòng, ngoi giao... Các
mc tiêu này mang tính trước mt và lâu dài.
Để đạt được mc tiêu, hành chính nhà nước cn xây dng các chương
trình, d án và h thng kế hoch dài hn, trung hn và ngn hn.
c)
Qun lý hành chính nhà nước có tính ch động, sáng to và linh hot
Tính ch động, sáng to và linh hot này được th hin trong vic điu
hành, phi hp, huy động mi lc lượng, phát huy sc mnh tng hp để qun
lý các lĩnh vc ca đời sng xã hi theo đúng chc năng, thm quyn.
d)
Qun lý hành chính nhà nước có tính liên tc, tương đối n định và
thích ng
Nhim v ca hành chính nhà nước là phc v xã hi và công dân. Đây là
công vic hàng ngày, thường xuyên và liên tc vì các mi quan h xã hi và
hành vi công dân được pháp lut điu chnh din ra thường xuyên, liên tc.
Chính vì vy, nn hành chính nhà nước phi đảm bo tính liên tc, n định để
đảm bo các hot động không b gián đon trong bt k tình hung nào.
Tính liên tc và n định không loi tr tính thích ng. Chính vì vy, n
định đây mang tính tương đối, không phi là c định, không thay đổi. Nhà
37
nước là mt sn phm ca xã hi. Đời sng kinh tế - xã hi luôn biến chuyn
không ngng, do đó nn hành chính nhà nước luôn phi thích ng vi thc tế
trong tng thi k, thích nghi vi xu thế ca thi đại, đáp ng được nhng
nhim v phát trin kinh tế, xã hi trong giai đon mi.
e)
Qun lý hành chính nhà nước có tính chuyên môn hóa và ngh
nghip cao
Qun lý hành chính luôn phi có căn c khoa hc. Qun lý hành chính
nhà nước là mt khoa hc vì nó có tính quy lut, có các nguyên lý và các mi
quan h cht ch vi các khoa hc khác (kinh tế, tài chính, kế hoch, tâm lý...).
Cùng vi tính khoa hc, qun lý hành chính nhà nước là ngh thut vì đối tượng
qun lý ca hành chính nhà nước rt đa dng vi nhiu vùng, nhiu thành phn,
dân tc, văn hóa khác nhau. Kết qu qun lý ph thuc rt nhiu vào bn lĩnh,
nhân cách, trí tu, kinh nghim... ca người qun lý.
Qun lý hành chính nhà nước có ni dung phc tp và đa dng đòi hi các
nhà hành chính phi có kiến thc xã hi, kiến thc qun lý hành chính và kiến
thc chuyên môn sâu rng. Trong hot động qun lý hành chính nhà nước, tiêu
chun v năng lc chuyên môn ca đội ngũ cán b, công chc phi là tiêu chun
hàng đầu.
f)
Qun lý hành chính nhà nước có tính h thng th bc cht ch
Nn hành chính nhà nước được xây dng bi mt h thng định chế theo
th bc cht ch và thông sut t Trung ương ti các địa phương, trong đó cp
dưới phc tùng cp trên, nhn ch th mnh lnh và chu s kim tra thường
xuyên ca cp trên. Mi cp mi cơ quan, mi cán b, công chc hot động
trong phm vi thm quyn được giao. Tuy nhiên, để tránh biến h thng hành
chính thành h thng quan liêu, cng nhc, chính h thng th bc cũng cn s
ch động, sáng to ca mi cp, mi cơ quan, mi công chc theo nguyên tc
tp trung dân ch.
g)
Qun lý hành chính nhà nước nước ta không có s tách bit tuyt
đối gia người qun lý và người b qun lý
Trong chế độ ta, mi công dân va là ch th va là khách th ca qun
38
lý. Chúng ta ch trương xây dng nhà nước "ca nhân dân, do nhân dân và vì
nhân dân", nhân dân là ch th qun lý đất nước nên không có s tách bit tuyt
đối gia người qun lý và người b qun lý.
h)
Qun lý hành chính nhà nước không vì li nhun
Qun lý hành chính nhà nước có nhim v phc v li ích công và li ích
ca toàn xã hi. Phi xây dng mt nn hành chính công tâm, trong sch, không
theo đui mc tiêu li nhun, không đòi hi người được phc v phi tr thù lao.
Đây cũng chính là mt trong nhng đim khác bit cơ bn gia mc tiêu hot
động ca cơ quan hành chính nhà nước và ca mt doanh nghip hot động sn
xut kinh doanh.
Tuy nhiên, qun lý hành chính nhà nước không phi không quan tâm đến
hiu qu kinh tế. Qun lý hành chính nhà nước phi đạt hiu qu xã hi trên cơ
s tiết kim chi phí.
i)
Qun lý hành chính nhà nước mang tính nhân đạo
Bn cht ca Nhà nước ta là nhà nước dân ch, ca nhân dân, do nhân dân
và vì nhân dân. Tôn trng quyn và li ích hp pháp ca công dân là xut phát
đim ca h thng pháp lut, th chế, quy tc, th tc hành chính. Cơ quan hành
chính và đội ngũ cán b, công chc không được quan liêu, ca quyn hách dch,
gây phin hà cho nhân dân khi thi hành công v. Hin nay chúng ta đang xây
dng mt nn kinh tế th trường có s qun lý ca Nhà nước và theo định hướng
xã hi ch nghĩa, hơn lúc nào hết nn hành chính nhà nước cn đảm bo tính
nhân đạo để hn chế ti đa mt trái ca nn kinh tế th trường, thúc đẩy s phát
trin kinh tế - xã hi bn vng.
II. HÌNH THC QUN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
1. Khái nim hình thc qun lý hành chính nhà nước
Để thc hin chc năng, nhim v, thm quyn ca mình đối vi xã hi,
các ch th qun lý hành chính nhà nước thc hin rt nhiu hot động khác
nhau và được th hin ra bên ngoài dưới nhng hình thc nht định.
Như vy, hình thc qun lý hành chính nhà nước là s biu hin ra bên
ngoài các hot động ca ch th qun lý hành chính nhà nước trong vic thc
hin các chc năng, nhim v, thm quyn qun lý xã hi.