101
Chuyên đề 8
QUY CH LÀM VIC CA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
I. S CN THIT, V TRÍ, Ý NGHĨA CA QUY CH
1. S cn thiết ca quy chế
Mi cơ quan, t chc khi thành lp đều được xác định chc năng, nhim
v, quyn hn và cơ cu t chc. Cơ quan, t chc, đơn v bước vào hot động
nghĩa là nó bt đầu sng trong mt không gian pháp lut và các mi quan h rt
đa dng, phong phú và thm chí khá phc tp không ch bên trong cơ quan, t
chc mà còn các mi quan h vi các cơ quan, t chc, cá nhân n ngoài.
Để cơ quan, t chc, đơn v hot động đúng trong khuôn kh pháp lut,
thc hin đúng chc năng, nhim v, quyn hn nht thiết cơ quan, t chc đơn
v đó phi có nhng quy định quy ước bt buc phi tuân th trong hot động
thc hin chc năng, nhim v, quyn hn và x s trước mi mi quan h để
gii quyết công vic.
Các quy định, quy ước, quy chế, ni quy, quy tc ng x, quy tc đạo đức
ngh nghip điu chnh quan h x s c th bên trong và quan h gia cơ quan,
t chc đơn v, công chc viên chc, nhân viên vi nhau và vi cơ quan, t chc
và công dân gm: Quy chế làm vic; Ni quy ca cơ quan; Quy tc ng x ca
công chc, viên chc; Quy tc đạo đức ngh nghip…
2. V trí ca quy chế
Quy chế làm vic; Ni quy ca cơ quan; Quy tc ng x ca công chc,
viên chc; Quy tc đạo đức ngh nghip… là h thng văn bn điu chnh ch
yếu mi quan h trong ni b cơ quan, t chc, có tính cht bt buc thi hành
đối vi cán b, công chc trong các cơ quan hành chính. Tùy theo v trí ca tng
cơ quan, t chc, đơn v quy chế được ban hành hoc là văn bn quy phm
pháp lut hoc là văn bn hành chính.
3. Ý nghĩa ca quy chế
Các quy định, quy ước, quy chế, ni quy, quy tc ng x, quy tc đạo đức
ngh nghip mang ý nghĩa điu chnh quan h x s c th bên trong và quan h
gia cơ quan, t chc đơn v, công chc viên chc, nhân viên vi nhau và vi cơ
quan, t chc và công dân. Hướng dn hành vi ca mi công chc, viên chc, t
người đứng đầu đến nhân viên nhm to nên nhng nguyên tc, n nếp, công
102
khai, minh bch, và là nn tng ca văn hóa công s; giúp hn chế các tiêu cc,
tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, t chc, đơn v, góp phn nâng cao cht
lượng hot động, v thế và uy tín ca cơ quan, t chc, đơn v.
II. NI DUNG CƠ BN CA QUY CH
1. Nguyên tc làm vic ca cơ quan hành chính
Lut Cán b, công chc năm 2008 quy định các nguyên tc trong thi hành
công v là:
- Tuân th Hiến pháp và pháp lut.
- Bo v li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân.
- Công khai, minh bch, đúng thm quyn và có s kim tra, giám sát.
- Bo đảm tính h thng, thng nht, liên tc, thông sut và hiu qu.
- Bo đảm th bc hành chính và s phi hp cht ch.
2. Trách nhim, phm vi và cách thc gii quyết công vic, mi quan
h làm vic gia cơ quan hành chính vi các cơ quan t chc khác
a)
Trách nhim gii quyết công vic
Trách nhim gii quyết công vic ca cơ quan hành chính nhà nước các
cp bao gm trách nhim gii quyết công vic vi danh nghĩa (chc năng, nhim
v, quyn hn) ca cơ quan và trách nhim gii quyết công vic gn vi cá nhân
công chc vi v trí vic làm, chc v, chc danh c th (chc năng, nhim v
quyn hn được giao). Tuy nhiên, hai loi trách nhim nêu trên chđể phân
công nhim vđể truy cu trách nhim mà thôi, suy cho cùng thì hai loi
trách nhim này luôn là mt vì nó luôn gn vi chc năng, nhim v và quyn
hn ca cơ quan, dù bt c cá nhân nào đảm nhim nhim v nào đó thì kết qu
và trách nhim cui cùng cũng là ca cơ quan và cá nhân đó phi chu trách
nhim trước cơ quan và người đứng đầu.
- Trách nhim theo th bc hành chính: Nguyên tc hành chính là cp
dưới phc tùng cp trên do vy cơ quan cp dưới phi phc tùng cơ quan cp
trên trc tiếp, cá nhân công chc có v trí vic làm, chc v, chc danh thp hơn
phi có trách nhim phc tùng công chc có v trí vic làm, chc v, chc danh
cao hơn trc tiếp.
- Quan h và phi hp công tác: Trong gii quyết công vic, không phi
ch mt cơ quan, mt công chc có th gii quyết tt c các công vic mà hu
103
như khi gii quyết mi công vic trong qun lý hành chính nhà nước đều có s
liên quan đến nhiu cơ quan, nhiu cp và phong phú v đối tượng qun lý (cơ
quan, t chc, đơn v s nghip, doanh nghip, công dân…). Do vy nht thiết
phi có quan h phi hp trong công tác.
b)
Phm vi gii quyết công vic
Phm vi gii quyết công vic ca cơ quan hành chính các cp được gii
hn bi chc năng, nhim v và thm quyn được giao hoc u quyn cho cơ
quan hay cá nhân công chc tương ng vi v trí vic làm, chc v c th.
Phm vi gii quyết công vic còn được gii hn bi ngành, lĩnh vc hoc
B (đa ngành đa lãnh vc). Phm vi gii quyết công vic còn được gii hn bi
lãnh th, ví d như trong mt xã, trong mt huyn hay trong mt tnh hoc là
trên phm vi toàn quc.
c)
Trách nhim và phm vi gii quyết công vic ca công chc
- Ch động nghiên cu, tham mưu v lĩnh vc chuyên môn được phân
công theo dõi, các công vic được giao theo chc năng, nhim v chuyên môn
ca cơ quan.
- Chu trách nhim cá nhân trước người đứng đầu và trước pháp lut v ý
kiến đề xut, tiến độ, cht lượng, hiu qu ca tng công vic được giao; v hình
thc, th thc, trình t và th tc ban hành văn bn và quy trình gii quyết công
vic được phân công theo dõi.
- Thc hin các quy định ca pháp lut v công chc; các quy định ca cơ quan.
d)
Cách thc gii quyết công vic
Cách thc gii quyết công vic ca cơ quan hành chính gm các hình thc
ch yếu sau đây: ban hành chính sách pháp lut, hướng dn, t chc thc hin;
kim tra, thanh tra; gii quyết khiếu ni, t cáo;
3. Ni dung hot động c th ca các cơ quan hành chính nhà nước
a)
Ni dung hot động ca cơ quan hành chính nhà nước gm:
- Qun lý nhà nước: Ni dung công vic qun lý nhà nước có th tóm tt
như sau: Thu thp thông tin; nghiên cu đề xut; xây dng chính sách, pháp
lut; trin khai, hướng dn t chc thc hin; theo dõi, giám sát, thanh tra, kim
tra, sơ kết, tng kết, đánh giá;
104
- Thc thi pháp lut: là vic duy trì vic thc hin các quy định ca pháp
lut t giác, nghiêm minh, và x lý các vi phm hành chính khi có hành vi vi
phm ca t chc, doanh nghip và công dân (thí d như kim soát, x lý vi
phm trong vic chp hành pháp lut v thuế, hi quan, kim lâm, xây dng,
giao thông…).
- Cung cp dch v công: Gii quyết các yêu cu, quyn li chính đáng,
theo đúng pháp lut, thm quyn, trình t, th tc đối vi t chc, doanh nghip
và công dân (thí d như cp phép, chng nhn, đăng ký kinh doanh…).
- Thông tin, báo cáo: Thc hin chế độ thông tin, báo cáo nhm giúp cho
các cp qun lý có thông tin kp thi, chính xác để có cơ s ban hành các quyết
sách đúng đắn, kp thi trong qun lý nhà nước. Cn quan tâm đến nhng thông
tin chính thng đồng thi cũng không coi nh thông tin phn hi, thông tin phn
bin, ý kiến góp ý ca công chúng và dư lun.
- Thanh tra, kim tra: Giám sát, thanh tra, kim tra, sơ kết, tng kết, đánh
giá là nhng công vic trong qun lý nhm bo đảm vic thc hin các quy định
ca pháp lut, thc hin các quyết định qun lý được đúng đắn và đầy đủ, kp
thi đúng trình t th tc và thm quyn.
b)
Qun lý t chc b máy và công chc trong cơ quan
- Xây dng b máy làm vic trong cơ quan hành chính là công tác quan
trng, người đứng đầu cơ quan phi căn c vào chc năng, nhim v, quyn
hn, đặc đim c th ca công tác qun lý, đối tượng qun lý để đề xut cơ cu
t chc b máy làm vic hp lý, khoa hc, đồng b.
- Xây dng đội ngũ công chc có đủ năng lc, kinh nghim công tác, có
cơ cu hp lý, b trí đúng người, đúng vic theo chế độ v trí vic làm; có tiêu
chun, tiêu chí đối vi tng v trí vic làm; quy định c th chc trách, nhim
v, quyn hn và trách nhim rõ ràng để làm căn c cho vic tuyn dng, b trí,
s dng, đánh giá, thc hin chính sách, khen thưởng, k lut và qun lý đội ngũ
công chc. Phát huy tinh thn đoàn kết, truyn thng ca cơ quan, xây dng và t
chc thc hin quy tc ng x, đạo đức ngh nghip, ý thc t chc k lut, phòng
chng tham nhũng, lãng phí, xây dng cơ quan phát trin vng mnh.
105
c)
Qun lý tài chính, tài sn
T chc qun lý tài chính, tài sn ca Nhà nước và ca cơ quan theo đúng
các quy định ca pháp lut. Thc hành tiết kim, chng lãng phí, s dng ngun
tài chính, tài sn hiu qu và tiết kim.
ơ
III. NHNG NI DUNG CH YU TRONG QUY CH LÀM VIC
CA B, CƠ QUAN NGANG B, Y BAN NHÂN DÂN CÁC CP
1. Quy chế làm vic ca B, cơ quan ngang B
a)
Phân công công tác gia B trưởng và Th trưởng
- B trưởng:
Ch đạo, điu hành B thc hin chc năng, nhim v và quyn hn theo
đúng quy định ca Hiến pháp, Lut T chc Chính ph, các Ngh định ca Chính
ph quy định chc năng, nhim v, quyn hn và cơ cu t chc ca B, cơ quan
ngang B, cơ quan thuc Chính ph và các văn bn pháp lut có liên quan.
Phân công công vic cho các Th trưởng; phân cp cho y ban nhân dân
các tnh, thành ph trc thuc Trung ương gii quyết mt s công vic thuc
ngành, lĩnh vc qun lý ca B; y quyn cho th trưởng các cơ quan, đơn v
thuc B thc hin mt s công vic c th trong khuôn kh pháp lut; ch động
phi hp vi các B, cơ quan khác để x lý các vn đề liên quan đến nhim
v ca B hoc các vn đề do Chính ph, Th tướng Chính ph phân công.
Ch đạo vic hướng dn, thanh tra, kim tra hot động ca các B, ngành,
y ban nhân dân các cp, các t chc khác, các cơ quan chuyên ngành địa
phương, các cơ quan, đơn v thuc B trong vic thc hin pháp lut, nhim v
đã phân công, phân cp thuc lĩnh vc qun lý nhà nước ca B, ngành.
- Th trưởng:
Th trưởng được B trưởng phân công ph trách mt s lĩnh vc và địa
bàn công tác, ph trách mt s cơ quan, đơn vđược s dng quyn hn ca
B trưởng, nhân danh B trưởng khi gii quyết các công vic thuc lĩnh vc
được phân công và chu trách nhim trước B trưởng và trước pháp lut v
nhng quyết định ca mình.