|
MODULE MN 14
162
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Giáo d&c m)m non (GDMN) là b3c h5c mang 89c tính xã h>i hoá cao, 8@
thAc hiBn có hiBu quF quyHn 8IJc chKm sóc giáo d&c cMa trO em Q lRa tuSi
này, c)n thiTt có sA tham gia và phWi hJp ch9t chX giYa nhà trIZng — gia
8ình — xã h>i.
SA phWi kTt hJp giYa gia 8ình, nhà trIZng và xã h>i t`o nên sA liên kTt
giYa trIZng/lcp m)m non, cha md và c>ng 8eng, nhfm chia sO kinh
nghiBm, hg trJ lhn nhau trong quá trình chKm sóc — giáo d&c (CS — GD)
trO, 8áp Rng kjp thZi nhYng nhu c)u phát tri@n cMa trO vH các m9t: th@
chlt, tinh th)n, nh3n thRc, tình cFm, thmm mn, ngôn ngY, giao tiTp Rng
xp, giáo d&c cá biBt… t`o các 8iHu kiBn tWi Iu cho viBc thAc hiBn có hiBu
quF m&c tiêu CS — GD trO.
Các tS chRc xã h>i nói riêng, c>ng 8eng xã h>i nói chung có vai trò rlt
quan tr5ng trong ho`t 8>ng CS — GD trO m)m non. Các tS chRc xã h>i t`i
8ja phIsng t`o môi trIZng vKn hoá, xã h>i, kinh tT, 8`o 8Rc, pháp lu3t...
thu3n lJi cho ho`t 8>ng CS — GD trO; góp ph)n 8Fm bFo cho trO phát
tri@n toàn diBn vH th@ chlt, tình cFm, trí tuB, thmm mu, hình thành nhYng
yTu tW 8)u tiên cMa nhân cách; tác 8>ng trAc tiTp tci twng gia 8ình, giúp
8y và cùng h5 thAc hiBn tWt các chM trIsng cMa {Fng và Nhà nIcc trong
công tác bFo vB CS — GD trO em.
ChKm sóc và giáo d&c trO em 8IJc trIZng m)m non chia sO trách nhiBm
vci gia 8ình và c>ng 8eng 8@ thúc 8my và t`o 8iHu kiBn tWi Iu cho viBc
chKm sóc và giáo d&c trO em. Lu3t Giáo d&c 8ã quy 8jnh: Nhà trIZng có
trách nhiBm chM 8>ng phWi hJp vci gia 8ình và xã h>i 8@ thAc hiBn m&c
tiêu, nguyên lí giáo d&c.
Vì v3y, viBc tuyên truyHn, phS biTn, tham mIu, tI vln cho các tS chRc xã
h>i vH GDMN là m>t trong nhYng nhiBm v& cMa giáo viên m)m non.
Tài liBu này nhfm hIcng dhn, hg trJ giáo viên m)m non tA bei dIyng 8@
tiTp c3n vci công tác tI vln nói chung, tI vln cho các tS chRc xã h>i nói
riêng. {ây là m>t trong nhYng n>i dung c)n thiTt 8ã 8IJc B> Giáo d&c và
{ào t`o khng 8jnh trong công tác bei dIyng thIZng xuyên, phát tri@n
nghH nghiBp, nâng cao trình 8> cMa 8>i ng giáo viên m)m non.
Module
T! v$n v& giáo d,c m/m non cho các t2 ch3c xã h6i
là m>t module
tA h5c có hIcng dhn. Các n>i dung h5c t3p 8IJc thiTt kT theo m>t clu
trúc thWng nhlt 8@ ngIZi h5c d dàng tiTp c3n. Các ho`t 8>ng trong twng